Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B

Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu trở về quê hương xứ sở để công bố chương trình hành động trong sứ mạng cứu độ của Ngài. Nhưng Chúa Giêsu lại bị những người đồng hương Nazareth khước từ và đối xử tệ bạc. Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc khước từ và hành xử tệ bạc ấy của dân làng Nadarét? Xét cho cùng cũng bởi hai chữ “tại vì!”.

- Tại vì Chúa Giêsu không có bằng cử nhân, tiến sĩ trong tay nên khi hành nghề giảng dạy thánh kinh, giáo lý, hay giáo luật…liền bị làng Nadarét xem thường và phản đối. Phải chi Chúa Giêsu giảng dạy về kĩ thuật đóng bàn ghế, cất nhà… thì còn dễ chấp nhận!

- Tại vì Chúa Giêsu sinh ra và lớn lên trong một gia đình quá nghèo: Con của bác thợ mộc Giuse và cô Maria quê mùa không nghề nghiệp trong tay, không của hồi môn nên làm sao có của dư của để. Giá như Chúa Giêsu là con của một đại gia, thì có lẽ không bị dân làng xúc phạm!

- Tại vì Chúa Giêsu không có bà con thân thuộc làm chức cao quyền trọng nên làm sao được ngưỡng mộ. Bà con họ hàng của Ngài chỉ là những người chân lấm tay bùn. Chẳng có ai giàu sang quyền quý. Giá như Chúa Giêsu là con ông cháu cha (COCC), thì tiếng vỗ tay, tét đùi tán thưởng của dân làng Nadarét sẽ vang dậy không ngừng trước những lời hay ý đẹp được thốt ra từ miệng Ngài hôm ấy rồi!

Tắt một lời, “tại vì” họ biết rất rõ về lý lịch trích ngang của Chúa Giêsu, một lý lịch được xếp vào “hạng tồi”, nên không lạ gì họ chối từ, không tin nhận Ngài là Đấng Cứu Thế.

Ngày nay, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục bị coi thường, hất hủi, loại trừ nơi những người nghèo khổ, bệnh hoạn, tật nguyền; nơi những người thấp cổ bé miệng, không có địa vị gì trong xã hội. Đặc biệt là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 (cách mạng số) ngày nay, khi mà vạn vật được kết nối qua Internet, thì Chúa Giêsu nơi những người nghèo hèn bị lãng quên và đào thải. Gía trị con người không được coi trọng bằng những con số và robot.

Đâu là những tiêu chuẩn tôi thường dựa vào để đánh giá người khác? Thái độ của tôi thế nào đối với những người bé nhỏ, nghèo khổ, bệnh tật, cô thế cô thân?

Xin Chúa giúp chúng ta biết gạt bỏ đi cái nhìn hẹp hòi và trần tục, để có được cái nhìn đức tin và siêu nhiên mà nhận ra Chúa Kitô nơi những nghèo khổ, thấp hèn, bệnh tật, khổ đau… mà tôn trọng và đón nhận họ như đón nhận chính Chúa. Amen.

 

Suy niệm 2:

Thái độ khước từ Chúa Giêsu của dân làng Nadarét xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay:

- Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại, có những người vỗ ngực xưng mình là "đạo dòng", thì lại có đời sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng!”.

- Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích, nhưng lại thờ ơ. Trái lại có những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Phải chăng “quen quá hóa nhàm!”.

- Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần cộng tác xây dựng Họ đạo nhà. Phải chăng “gần chùa gọi bụt bằng anh!”.

- Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính Nhà Thờ của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng!”.

Nếu có những thái độ và những biểu hiện như thế, là chúng ta lại đi vào vết xe cũ của dân làng Nadarét xưa.

Thành kiến có thể làm cho chúng ta mù quáng, không nhận định và phê phán một cách khách quan đúng đắn được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể đối thoại cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh em mình.

Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm dẹp bỏ những thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra những mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em bé nhỏ. Amen.


Suy niệm 3:

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giêsu bị những người tại quê hương mình xem thường và khinh bỉ.

Lý do vì những người đồng hương của Chúa Giêsu đã quá quen thuộc với Ngài với một hình ảnh của một cậu bé vùng quê, chất phát, con của một bác thợ mộc bình thường, cho dẫu họ cũng biết rằng Ngài đã giảng dạy và làm những phép lạ lớn lao ở những nơi khác, nhưng vì cái nhìn định kiến nên họ không tin Ngài có thể làm phép lạ tại quê nhà của mình.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu không nản lòng trước sự xem thường và khinh bỉ của họ. Ngài tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin Mừng và thực hiện sứ mạng cứu độ của mình. Ngài biết rằng “Ngài đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình cho nhân loại”.

Sự kện này mời gọi chúng ta suy tư về thái độ của mình đối với Chúa Giêsu. Chúng ta có tin vào Ngài là Đấng Cứu Thế hay không? Chúng ta có sẵn sàng đón nhận Ngài và Lời của Ngài giảng dạy hay không? Hay chúng ta cũng giống như những người đồng hương của Chúa Giêsu, dán nhãn, định kiến rồi xem thường những gì lời Ngài giảng dạy?

Xin Chúa giúp chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng vào Đức Giêsu và sống theo Lời Ngài chỉ dạy. Xin cho chúng ta cũng luôn nhớ rằng Đức Giêsu chính là Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta để yêu thương, tha thứ và hiến mình để cứu chuộc chúng ta. Amen.

 

Thứ haiMt 9,18-26

Suy niệm 1: 

Tình thương cứu độ của Chúa là phổ quát dành cho hết mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo. Tuy nhiên để đón nhận được tình thương và ơn cứu độ của Chúa đòi hỏi con người phải có đức tin.

Tin mừng hôm nay thuật lại hai phép lạ của Chúa Giêsu cứu sống con gái của vị Thủ lãnh và chữa lành người đàn bà bị băng huyết 12 năm, nhờ lòng tin mạnh mẽ của họ.

Đức tin chính là thần dược chữa lành mọi bệnh tật con người. Nhờ tin mà cô con gái vị thủ lãnh và người đàn bà bị băng huyết 12 năm được cứu chữa. Đức Tin đem đến cho con người niềm hy vọng:

- Hy vọng vào Chúa, nên vị thủ lãnh và người đàn bà bị băng huyết 12 năm đã không ngần ngại ra đi tìm đến Chúa Giêsu.

- Hy vọng nơi Chúa, ông thủ lãnh đã không ngần ngại sấp mình nài nỉ xin Chúa đến cứu sống con gái ông.

- Hy vọng ở Chúa, người đàn bà bị băng huyết đã can đảm chạm đến gấu áo Chúa .

Nhờ lòng tin công khai và mạnh mẽ của viên thủ lãnh mà cô con gái ông được Chúa cứu sống. Nhờ lòng tin chân thành, đơn sơ và kín đáo mà người đàn bà bị băng huyết 12 năm dài được Chúa chữa lành.

Tin chính là đặt hết niềm hy vọng "vào", "nơi" và "ở" Chúa, trao cho Chúa mọi lắng lo, khốn khổ.

Dẫu rằng con cái là món quà quý giá và là kho báu vô tận đối với cha mẹ. Trong mắt cha mẹ, con cái là tất cả. Mất con cái là mất tất cả. Nhưng chính lúc xem ra mất tất cả đó, viên Thủ lãnh lại có được niềm tin vào Chúa Giêsu.

Bệnh tật luôn là nỗi ám ảnh của con người, bởi lẽ bệnh tật làm cho con người trở nên đau khổ, chán nản và tuyệt vọng. Nhưng chính lúc gặp phải đau khổ và tuyệt vọng ấy, người đàn bà lại có được niềm tin đơn sơ,  âm thầm nhưng hết sức mạnh mẽ nơi Chúa Giêsu. Như thế sau khi được trui rèn qua những thử thách đau thương thì đức tin của họ được kiên vững hơn.

Trên hành trình bước theo Chúa, niềm tin của chúng ta cũng phải đối diện với bao là thử thách. Trong mọi thử thách, chúng ta cần nhìn về phía bên kia để nhận ra điều Chúa muốn nơi ta. Xin cho chúng ta luôn kiên vững niềm tin vào Chúa và mạnh mẽ thể hiện niềm tin của mình như viên thủ lãnh và người đàn bà bị băng huyết.

Trong cuộc sống, chúng ta xin ơn Chúa rất nhiều, nhưng lại quên xin ơn rất quan trọng là ơn "đức Tin". Chắc chắn đức tin chúng ta vẫn còn yếu kém. Chúng ta hãy tha thiết xin Chúa gia tăng đức tin cho chúng ta. Amen.


Suy niệm 2:

Tin Mừng hôm nay trình thuật lại hai phép lạ do Chúa Giêsu thực hiện: cứu sống con gái của một vị kỳ mục và chữa lành bệnh cho một người phụ nữ bị băng huyết 12 năm. Cả hai phép lạ này đều nhấn mạnh đến đức tin:

- Đức tin kiên trì và công khai của người cha. Tuy ông là một quan chức Do Thái nhưng ông lại đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu nên đã vội vã đến tìm gặp Chúa Giêsu để xin Ngài đến đặt tay trên đứa con gái ông mà cứu chữa. Tin mừng cho biết mặc dù khi Chúa Giêsu đến nơi thì con ông đã chết. Tuy nhiên ông vẫn tin rằng Chúa Giêsu sẽ cứu sống nó. Và quả vậy, chính nhờ vào lòng tin mạnh mẽ và kiên trì của ông mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ cứu sống con ông.

- Đức tin mạnh mẽ và âm thầm của người phụ nữ bị băng huyết 12 năm trời. Tin vào quyền năng nơi Đức Giêsu nên bà đã âm thầm đi theo sau Chúa Giêsu cùng với đám đông dân chúng, với mong muốn được đến gần và chạm vào Ngài, bởi bà tin rằng chỉ cần được chạm vào áo Chúa thôi thì bà cũng sẽ được chữa lành. Và quả thật xảy ra như thế. Ngay khi bà chạm vào áo Chúa, thì tức khắc bà được khỏi bệnh. Phép lạ này minh chứng cho đức tin mạnh mẽ và âm thầm vào Chúa Giêsu của bà, nhờ đó mà bà đã được Chúa Giêsu chữa lành không những thể xác mà cả tinh thần.

Xin Chúa ban cho chúng ta có được lòng tin kiên vững và công khai như vị kì mục cũng như mạnh mẽ và kín đáo như người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay. Trong mọi hoàn cảnh, xin cho chúng ta luôn biết đặt trọn niềm tin tưởng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Chúa. Amen.

 

Thứ baMt 9,32-38

Theo thống kê của hãng tin Fides đăng ngày 23/10/2016 thì tính đến ngày 31/12/2014,  người Công giáo chỉ chiếm 17,77% trên toàn thế giới. Châu Á dừng lại ở mức 3,24%. Còn theo báo cáo của HĐGM VN năm 2018 thì đất nước Việt Nam là 8 %. Cách riêng Giáo Phận Cần Thơ chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 3,74 %. Như vậy, cánh đồng truyền giáo vẫn còn bao la. Nhu cầu truyền giáo vẫn luôn là nhu cầu khẩn thiết và phải là ưu tư số một của Giáo Hội, của Giáo Phận và cũng là của từng người tín hữu chúng ta.

Khi thiết lập Giáo Hội, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho các Tông Đồ và ngày nay cho từng người tín hữu. Bổn phận này chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và được củng cố nhờ bí tích thêm sức. Nhưng làm thế nào để thực hiện sứ mạng cấp thiết này?

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một vài cách thức:

- Hãy nên giống Chúa: biết "chạnh lòng thương" đối với tha nhân, nhất là những người bị bỏ rơi....

- Hãy nghe theo lời Chúa dạy: cầu xin với Chúa, chủ mùa gặt; vì chỉ có Chúa mới đánh động lòng người và làm cho người khác tin Chúa mà thôi, chứ người phàm không có khả năng làm được điều đó. Cầu xin cho có nhiều thợ gặt lành nghề sẵn sàng dấn thân hy sinh lo cho việc truyền giáo; đồng thời, chúng ta cũng cầu xin cho từng người chúng ta biết tích cực góp công sức, thời giờ, sức khỏe và cả của cải tiền bạc để lo cho việc truyền giáo.

- Cuối cùng hãy làm theo ý Chúa: mỗi kitô hữu phải có một đời sống tốt lành thánh thiện để làm gương sáng cho người khác; vì như Đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: "Người thời nay không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. Chúng ta chỉ có thể truyền giáo hiệu quả qua việc sẵn sàng giúp đỡ mọi người theo tinh thần bác ái của Tin mừng.

Ước gì đời sống mỗi người, mỗi gia đình biết nghe lời Chúa, làm theo ý Chúa, để mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong cung cách sống yêu thương. Nhờ đó, ta mới có thể minh chứng cụ thể niềm tin và lòng yêu mến Chúa cho người khác.

 

Thứ tưMt 10,1-7

Để thực hiện sứ mạng giải thoát con người khỏi những đau khổ về thể xác và tinh thần do trói buộc bởi ma quỷ, một mình Đức Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại không dùng cách thế đó, trái lại Chúa mời gọi chúng ta cộng tác. Cụ thể bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chọn gọi 12 Tông Đồ, ban quyền trừ quỷ và chữa bệnh cho các ông và sai các ông đi rao giảng Tin mừng.

Khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức là chúng ta đã lãnh nhận quyền năng của Chúa và được mời gọi để chia sẻ sứ mạng loan báo Tin mừng.

Cánh đồng truyền giáo thật mênh mông bát ngát. Chúa đã nhìn thấy lúa vàng đã chín rộ, nhưng ma quỷ lại đang phá hoại bằng biết bao phương cách, từ bên trong (tham, sân, si; hỉ, nộ, ái, ố), cũng như bên ngoài (những trò chơi đồi trụy, sách báo, phim ảnh xấu…) đã len lỏi và thấm nhập cách tinh vi vào tâm hồn chúng ta những tư tưởng xấu xa, tội lỗi. Nên cần lắm cuộc canh tân mạnh mẽ để  đổi mới cái nhìn, làm lành mạnh hóa tâm hồn và đời sống; đồng thời cũng biết canh tân đổi mới môi trường và những người chung quanh theo tinh thần phúc âm. Cụ thể là những người sống gần gũi: trong gia đình, trong xóm làng và nơi Họ đạo chúng ta.

Xin Chúa ban cho Giáo hội nhiều tông đồ nhiệt thành để đẩy lùi sự dữ và khử trừ sự ô uế ra khỏi môi trường chúng ta đang sống. và xin Chúa cũng cho chúng ta biết ý thức mình là những con người tài hèn sức mọn nên Chúa không đòi buộc chúng ta phải ra đi loan báo tin mừng ở những nơi xa xôi, mà Chúa muốn chúng ta biết tích cực gieo vãi tình thương và bình an của Chúa cho những người gần gủi chúng ta. Vậy chúng ta hãy luôn tích cực thực thi lời dạy của Chúa. Amen.

 

Thứ năm: Mt 10,7-15

Nhớ Thánh Bê-nê-đic-tô, viện phụ

Bài tin mừng hôm qua trình thuật lại sự kiện Chúa Giêsu tuyển chọn nhóm Mười Hai, và sai các ông đi rao giảng. Còn bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại phác họa cho biết một viễn cảnh phía trước của sứ vụ rao giảng tin mừng, và hướng dẫn người môn đệ cần phải chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết nào?

- Về khả năng: Người môn đệ phải biết an ủi, khả năng chữa bệnh; phục hồi kẻ chết sống lại; khử trừ ma quỷ; đem lại bình an cho mọi người.

- Về hành trang: Cần có cuộc sống đơn giản, không bám víu vào của cải vật chất…, bởi những thứ ấy có Chúa lo liệu: “vì thợ thì đáng được nuôi ăn”. Sở dĩ, người môn đệ phải sống siêu thoát như thế là để tín thác vào Chúa và tập trung cho việc loan báo Nước Trời.

Chúa Giêsu đã sống tinh thần nghèo khó ấy, khi nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu". Cũng vậy, người môn đệ của Chúa cũng không có một thứ vật chất nào bảo đảm chắc chắn, ngay cả chỗ tựa đầu. Họ đi tới đâu cũng là nhà, và mọi người đều là anh em của họ.

Sống tinh thần siêu thoát không màng đến tiền bạc, của cải, danh lợi …xem ra rất khó, thậm chí còn là một thách đố cho người môn đệ. Bởi vì, những thứ ấy là nhu cầu gắn liền với cuộc sống con người. Có nó, con người sẽ cảm thấy  sảng khoái, dễ chịu và cuộc sống trở nên thú vị hơn. Thấy trước được mối nguy hiểm đó, Chúa Giêsu đã đưa ra những hành trang cụ thể cho người môn đệ: "không vàng bạc, không tiền giắt lưng, không bao bị, không giày dép, cũng như không mặc hai áo." Bởi Chúa biết nếu quá chú trọng vào của cải vật chất, người môn đệ sẽ dần đánh mất đi căn tính của sứ giả tin mừng Nước Trời.

Thật hạnh phúc khi đâu đó có những người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, họ sống đúng với căn tính của mình, dám hy sinh tất cả để chỉ dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin Mừng. Nhưng cũng nhói lòng, vì vẫn còn đó những hình dáng của những môn đệ Chúa chỉ thích vun vén tiền bạc của cải cho bản thân mà không dàm chia sẻ cho cộng đoàn, thích tìm kiếm tiện nghi vật chất để hưởng thụ mà ít quan tâm cho sứ vụ loan báo Tin mừng. Chắc chắn trong mọi thời đại, Chúa và GH luôn mong muốn có những người môn đệ thật giàu có về đời sống tinh thần: đức tin, lòng mến, bác ái…, vì chỉ khi được đong đầy những thứ ấy, thì người môn đệ Chúa mới có thể sẵn sàng chia sẻ cho người khác về niềm vui tin mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xin mặc cho con chiếc áo của người nghèo để con cảm nhận được sự thiếu thốn và đồng cảm với những người nghèo khổ. Xin Chúa đừng để con bị cuốn hút vào sức mạnh của ma lực của đồng tiền, của những quyến rũ của vật chất và danh vọng, nhưng hãy ban cho con lòng trung tín với Chúa. Chính khi đó con mới có thể toàn tâm toàn ý hy sinh phục vụ cho sứ mạng loan báo niềm vui của Tin Mừng của Chúa cho tha nhân.

 

Thứ sáu: Mt 10,16-23

Chúa Giêsu đã chọn con đường thập giá để loan tin mừng cứu độ cho nhân loại. Nên người môn đệ của Chúa cũng sẽ không chọn con đường nào khác để đi khi tiếp nối sứ vụ loan báo tin mừng cứu độ. Vì thế mà tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu báo cho các môn đệ biết trước về những cuộc bách hại các ông sẽ gặp phải khi thi hành sứ vụ rao giảng tin mừng. Các ông sẽ bị tố cáo, bị đánh đập, bị thù ghét, bị phản bội… vì danh Chúa Giêsu. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng trấn an các môn đệ là “đừng sợ!”, vì có Chúa Thánh Thần luôn hiệp hành để che chở và hướng dẫn. Hơn thế nữa, cho dẫu thân xác có bị người đời giết đi, nhưng nếu trung tín đến cùng, chắc chắn các ông sẽ được Thiên Chúa ban thường.

Chính Chúa Giêsu cũng đã từng chịu gièm pha và phản đối bởi những người thân và dân làng của mình; nhất là bị các lãnh đạo Do Thái chống đối quyết liệt đến nỗi họ còn kết án tử và đóng đinh Người vào thập giá cách bất công. Nhưng Chúa Giêsu vẫn trung thành sứ mạng cứu độ do Chúa Cha trao phó đến cùng, nên Người đã được phục sinh vinh thắng khải hoàn.

Người môn đệ khi đi theo và gắn kết đời mình với Chúa Giêsu trong sứ vụ làm chứng cho Tin mừng, chắc chắn cũng sẽ phải trãi qua cuộc sống đầy cam go thử thách giống như Chúa Giêsu: bị chống đối, bị bắt bớ, bị đánh đập, bị bỏ tù…, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình vì danh Chúa Giêsu. Các thánh tử đạo Việt Nam đã minh chứng điều đó và các ngài đã được Thiên Chúa ân thưởng vinh phúc nước trời.

Đáng buồn thay, ngày nay vẫn còn đó không ít người Kitô hữu không dám sống chết vì danh thánh Thiên Chúa. Họ có thể bỏ đi lễ chứ không bỏ nhậu; lo kiếm tiền chứ không lo kiếm Chúa. Họ có thể vui chơi vài giờ, vài ngày nhưng lại ngại đi lễ trong vòng một giờ hoặc hai giờ. Họ có thể bỏ tiền mua sắm đầy đủ tiện nghi vật chất trong nhà, nhưng lại ngại góp phần cho công cuộc truyền giáo. Thay vì tích cực giới thiệu khuôn mặt của Chúa Giêsu giàu lòng thương xót, họ lại đi giới thiệu khuôn mặt của Đức Kitô méo mó. Thay vì quảng bá cuộc sống kitô hữu thánh thiện, công bằng và huynh đệ thì họ lại loan truyền những việc làm bất công, tham lam và ăn thua đủ của người tín hữu. Đâu đó ta vẫn còn nhận ra bóng dáng của ai đó vì sợ mất việc, mất chức, mất quyền… mà sẵn sàng chối bỏ Thiên Chúa và niềm tin của mình.

Lạy Chúa, sống niềm tin và làm chứng cho Chúa là trách nhiệm và bổn phận của chúng con. Xin ban ơn can đảm cho chúng con, để trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, chúng con dám sống chết vì danh Chúa, luôn can trường trong mọi thử thách để loan báo Tin mừng.

 

Thứ bảy: Mt 10,24-33

Bài Tin mừng hôm nay, Thánh Mat-thêu tiếp tục ghi lại những lời trấn an của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ khi phải đối mặt với những cuộc bách hại do quyền lực thế gian gây nên.

Với những lời trấn an này của Chúa Giêsu, chắc chắn tương lai các môn đệ sẽ không tránh khỏi những cuộc bách hại tàn khốc. Nhưng hãy tin chắc rằng: Thiên Chúa sẽ nhìn thấy hết mọi sự, sẽ quang phòng và an bài cách tốt nhất cho các môn đệ. Do đó các môn đệ hãy mạnh dạn tuyên xưng niềm tin vào Đức Giê-su.

- Xưng là làm chứng công khai, bằng lời nói cũng như hành động của mình vào Đức Giêsu là Đấng Mêsia và là Thiên Chúa. Rồi sẵn sàng liên kết số phận của mình vào số phận Đức Giêsu, dầu phải đổ máu.

- Chối là nói tôi không biết Người, nên không bao giờ chấp nhận liên đới cuộc đời mình vào số phận của Chúa Giêsu.

Xưng hay chối sẽ đưa đến hậu quả khác nhau. Những ai xưng Người thì Người sẽ thừa nhận họ là người nhà trước mặt Chúa Cha; còn những ai chối Người thì Người cũng sẽ chối họ trước mặt Chúa Cha: “tôi không biết các ông”.

Ông Giuđa Ít-ca-ri-ốt và Phê-rô đều đã chối Chúa, nhưng lại có kết quả khác nhau. Ông Giu-đa không biết ăn năn, không tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa nên hư mất. Còn ông Phê-rô đã được tha thứ và được ban thưởng vinh phúc nước trời, vì ngài biết ăn năn hối cải.

Thiên Chúa không ép buộc ai cả, nhưng luôn để cho con người tự do chọn lựa. Chọn lựa đúng thì được đón nhận phần thưởng, chọn lựa sai thì phải nhận lấy hình phạt.

Lạy Chúa Giêsu, ơn đức tin thật là cần thiết cho chúng con, chỉ có đức tin mạnh mới đủ can đảm tuyên xưng niềm tin vào Chúa trước mọi thử thách, trước những cám dỗ của thế gian.

Xin ban thêm đức tin cho chúng con, để suốt cuộc đời này chúng con không bao giờ lìa xa Chúa, không bao giờ chối bỏ Chúa trước những lời mời gọi thấp hèn, nhưng luôn tin tưởng và tín thác tuyệt đối vào quyền năng và tình thương của Chúa.


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN-B

Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

ĐIỀU PHI THƯỜNG

“Bởi đâu ông ta được như vậy?”.

Trong “Les Misérables”, “Những Người Khốn Khổ”, J. Valjean ở tù 19 năm vì ăn cắp một ổ bánh mì. Được tự do, anh đến nhà một Giám mục, được ăn ngon và ngủ qua đêm. Tối đó, J. Valjean lấy cắp bộ đồ ăn bằng bạc và bị bắt. Cảnh sát giao anh cho vị Giám mục; nhưng, chỉ để nghe, “Tôi đã tặng chúng cho anh ta. Và Jean, bạn quên cái chân đèn!”. J. Valjean đã sốc; sau đó, anh thực sự ăn năn vì lòng tốt phi thường của vị Giám mục.

Kính thưa Anh Chị em,

“Hãy nhận ra ‘điều phi thường’ giữa những gì bình thường!”. Điều phi thường vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại vẫn là Giêsu, Ngôi Lời làm người. Vậy mà, Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho biết, Ngài về thăm quê, vào hội đường, đồng hương của Ngài không đón nhận Ngài; còn hơn thế, họ xúc phạm Ngài. Họ tự hỏi, “Bởi đâu ông ta được như vậy?”.

Qua miệng Êzêkiel, Thiên Chúa phán, “Chúng phải biết rằng có một ngôn sứ đang ở giữa chúng!” - bài đọc một. Ngạc nhiên thay, vị ngôn sứ Êzêkiel tiên báo chính là Chúa Giêsu. Buồn thay, cuộc gặp gỡ của Ngài với người cùng quê thật đáng thất vọng! Thoạt tiên, họ ngạc nhiên về sự khôn ngoan và những việc Ngài làm; nhưng sau đó, họ “vấp phạm”; đúng hơn, ‘xúc phạm’ Ngài. Họ không hiểu làm thế nào, một người họ biết rạch ròi đến thế lại có thể phi thường đến vậy! Họ để cho sự gần gũi và thân quen che phủ khả năng của một niềm tin lẽ ra phải có đối với Ngài, cùng với sự vui mừng trước Con Thiên Chúa.

“Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”; “Ngài đã đến, nhưng người nhà của Ngài không tiếp nhận Ngài”. Nhà thơ Gerard M. Hopkins diễn tả chân lý này một cách tuyệt vời, “Thế giới bị buộc tội bởi sự vĩ đại của Thiên Chúa!”; “Trên một thế giới bị bẻ cong, Đức Thánh Linh vẫn ấp ủ nó với bầu ngực ấm áp và ôi, với đôi cánh rạng ngời!”. Đó là một thế giới không nhận ra ‘điều phi thường’ giữa những gì bình thường!

Tin Mừng muốn nói, Thiên Chúa có thể đến với chúng ta qua bất cứ ai - thân quen hay xa lạ - bất cứ biến cố nào. Vì thường khi, chúng ta coi những gì quen thuộc là hiển nhiên; vậy mà chúng vẫn tiết lộ những bí ẩn về sự vĩ đại và hoạt động của Thiên Chúa trong thế giới. Ngài vẫn có thể tạo nên điều kỳ diệu cả trong những gì chúng ta ước nó đừng bao giờ xảy ra. Như vậy, cả nơi những con người vốn có thể gây đau đớn cho chúng ta, những người ‘không mong chờ’ nhất, thì ‘điều phi thường’ của Thiên Chúa vẫn xảy ra!

Đó là những gì Phaolô gọi là “cái dằm đâm vào thân xác”. Nhưng nhờ cầu nguyện, Phaolô nghe được, “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối!”. Lời Chúa dạy chúng ta, hãy cậy trông vào Chúa, “Mắt chúng ta hướng nhìn lên Chúa, tới khi Ngài xót thương chút phận!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Bởi đâu ông ta được như thế?”. Đừng đặt câu hỏi như vậy, nhưng ngược lại! Bởi đâu tôi được Chúa thương nhiều như vậy? Rất dễ dàng, chúng ta vẫn có thể rơi vào cạm bẫy khiến Chúa Giêsu quay đi. Đã bao lần chúng ta đánh mất cơ hội không gặp được Ngài qua các biến cố, qua những con người. Và chúng ta mất ơn Chúa. Chúng ta quên rằng, chính những con người, những biến cố đó là những hồng ân chính Ngài gửi tặng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, qua những sự việc ‘tầm thường’, những con người ‘bình thường’ và cả người ‘bất thường’, cho con nhận ra ‘điều phi thường’ Chúa thương gửi trao!”, Amen.

 

Suy niệm 1: CHÚA VỀ QUÊ LẠI BỊ KHINH CHÊ

Lm. Nguyễn Xuân Trường

Mỗi dịp quý vị về quê thấy thế nào: vui hay buồn? Phúc Âm tuần này kể chuyện Chúa Giêsu về quê không được vui lắm vì bị người nhà khinh chê, bị người quê rẻ rúng. Tại sao lại ra nông nỗi này?

1. Nhìn nhau. Trong đời nhiều khi người ta nhìn nhau bằng cái nhìn dán nhãn, nên không nhìn toàn diện chân thực, mà thường nhìn thiên kiến tiêu cực về người khác. Chúa về quê, dân làng cũng đã nhìn Chúa bằng một cái nhìn dán nhãn. Họ không nhìn ra Đức Giêsu là con Thiên Chúa tối cao, mà họ lại mặc định trong đầu mình suy nghĩ về Đức Giêsu chỉ là con nhà: bố làm thợ mộc, mẹ quanh quẩn xó nhà, anh em là mấy thằng cùng xóm chơi với nhau thôi, chứ có gì ghê gớm đâu.

2. Chê nhau. Nhìn nhau thế nào sẽ dẫn lối thái độ đối xử với nhau như thế. Khi đã dán nhãn cho Chúa là con nhà lao động chân tay ngay trong xóm mình, thì họ đã coi thường, chê bai Chúa đến độ chính Chúa phải thốt lên: Ngôn sứ bị rẻ rúng ở chính quê hương mình, ngay giữa đám bà con thân thuộc trong gia đình mình. Cần để ý điều này: người ta ít khi coi thường người lạ, mà lại hay coi thường người nhà! Đúng là, quen quá hoá nhàm. Đời là thế.

3. Mất nhau. Từ thái độ coi thường nhau, chê nhau sẽ dẫn đến mất nhau. Trong gia đình, vợ chồng mất nhau vì coi thường nhau. Dân làng đã đánh mất cơ hội được chứng kiến, được lãnh nhận những phép lạ Chúa làm. Dân làng đã đánh mất cả hồng phúc có Chúa trong làng mình vì Chúa đã phải rời đi sang các làng khác. Thế giới hôm nay cũng đang đánh mất Chúa khi người ta coi thường những lời dạy của Chúa.

Khi nhìn cây hoa thì chúng ta nhìn ngắm hoa chứ không ai lại đi nhìn ngắm gai. Thế thì, xin cho mỗi chúng ta khi nhìn nhau biết nhìn ngắm những nét đẹp đẽ, quý giá của nhau, và nhất là, biết nhìn ngắm Chúa và ơn phúc Chúa ban trong cuộc đời. Amen.

 

Suy niệm 2: VÌ SAO CHÚA GIÊSU KHÔNG ĐƯỢC ĐÓN TIẾP TẠI QUÊ HƯƠNG?

Là người Việt Nam, phần đông chúng ta đã thường được nghe kiểu nói: “vinh qui bái tổ, vinh qui về làng”; “võng anh đi trước, võng nàng theo sau”..., nhằm diễn tả một anh chàng làng quê lên kinh đô dùi mài kinh sử; nàng ở nhà tần tảo làm ăn nuôi mẹ già lại còn gửi tiền nuôi anh ăn học. Khi thành đạt, anh trở về làng, vinh qui bái tổ, dân làng lọng che cờ xí ra đón anh ngay từ cổng làng; và người nuôi anh ăn học cũng được kông kênh đón rước: hình ảnh “võng nàng theo sau”.

Cũng có một chàng thanh niên 30 tuổi “tam thập nhi lập” từ một làng quê là Nazareth, lên thành thị là Capharnaum, giảng dạy và làm nhiều phép lạ, thiên hạ tán dương, nhưng khi trở về làng (cô Thắm về làng), dân làng lạnh nhạt: đối với chàng còn lạnh nhạt huống gì là đối với người nuôi nấng chàng: Maria và Giuse : “Nào chàng ta không phải là con bác Giuse thợ mộc đó sao”?

Tại sao dân làng không đón tiếp Đức Giêsu. Ta tạm kể 4 lý do :

1. Bụt nhà không thiêng

Đó cũng là lẽ khá thường tình. Những người tứ phương thiên hạ tấp nập tuôn đến hành hương chùa này đền nọ: còn dân tại đó thì thờ ơ. Mấy ai ở quanh đây đến Tháp Bà, xin phù hộ, trong khi đó không thiếu người thập phương đến đây tham quan cũng có mà cũng không ít người thành khẩn tháp nhang khấn vái ơn này ơn nọ. Đền Bà Chúa ở Núi Sam, Châu Đốc, nhất là vào ngày tắm Bà, thiên hạ đến hứng nước để xin ơn: Ơn may mắn làm ăn, ơn chữa lành bệnh tật..., còn những người tại chỗ chỉ lo tìm cách kinh doanh, chỗ giữ xe, nơi bán can hứng nước, cho thuê chiếu để ngủ qua đêm, bán bánh mì nước ngọt, v.v… và sẵn sàng cho giá cứa cổ khi cần, chẳng sợ gì uy danh của Bà cả. “Bụt nhà không thiêng” hay “gần chùa gọi bụt bằng anh” là vậy. Dân làng Nazareth gần Giêsu quá. Cận kề gần 30 năm trời, nên dễ dàng xem thường Giêsu. Gần chùa gọi bụt bằng anh. Gần Chúa thì xem trời bằng vung.

2. Biết rõ nguồn gốc.

Vì cận kề với Đức Giêsu, nên biết rõ nguồn gốc, biết rõ đường đi, tông chi họ hàng, con nhà ai làm nghề gì. Giá mà con quan con tướng, làm nghề dân chi phụ mẫu, thì dân làng còn kính còn trọng, đàng này Giêsu chỉ là thợ thủ công, con bác thợ Giuse và cô thôn nữ Maria. Một sơ yếu lý lịch không mấy vẻ vang rực rỡ. Làm sao dân làng tin tưởng đón tiếp tán dương được. Cho dẫu là chàng đã thành công ở nơi khác. Thôi hãy cứ đi nơi khác mà làm ăn, ở đó họ không biết nguồn gốc ngành nghề tha hồ mà nói năng bùa phép. Mấy Việt Kiều ở bên kia làm “leo” (nail) hoặc lau cửa kính dọn nhà vệ sinh, làm sao lên mặt được bên đó? Về Việt Nam với danh Việt kiều tha hồ giật le nhiều cô bé !

Dân làng Nazareth tự hào biết rõ ngọn nguồn của Giêsu nhưng thật ra họ chưa biết hết. Gốc gác thần linh của Ngài làm sao họ biết nổi. Ngay cả các môn đồ thân tín, cũng phải đợi tới khi Ngài chết và sống lại, mới nhận ra, huống là họ, ta đừng vội trách.

3. Phần số của ngôn sứ.

“Không một tiên tri, ngôn sứ nào được đón tiếp tại chính quê hương của mình.” Đức Giêsu là ngôn sứ, nên quê hương không đón tiếp Ngài, đó là phần số, là số mệnh của ngôn sứ. “Người đến nhà của mình mà người nhà không tiếp rước…” (Ga 1,11)

Họ càng không tiếp rước, càng chứng tỏ Ngài là ngôn sứ. Trong đoạn Tin Mừng tương đương của Luca, Đức Giêsu đã viện dẫn 2 trường hợp của ngôn sứ Elia và ngôn sứ Elisê để minh chứng sự không nồng nhiệt này.

Thời Êlia hạn hán 3 năm 6 tháng. Dân Israel đói. Nhưng Êlia chỉ được đón tiếp bởi bà goá Sarepta vùng dân ngoại Sidon… để qua đó Elia làm phép lạ “hũ bột không vơi choé dầu không vợi”. Còn Elisê thì chỉ làm phép lạ chữa cho Naaman bị phong hủi, mà Naaman là người Syria dân ngoại, chứ không chữa cho người phong hủi Israel nào hết.

4. Chúa của mọi người.

Khi nghe Đức Giêsu kể ra 2 sự việc trên, dân làng Nazareth phẫn nộ. Họ chuyển từ thái độ thờ ơ đón tiếp qua thái độ trục xuất thẳng thừng và tệ hơn, còn muốn xô Người xuống vực sâu cho tan thây nát thịt. Tại sao vậy?

Vì Giêsu là người Nazareth. Lẽ ra Nazareth được hưởng những phép lạ, đàng này Giêsu không làm phép lạ, lại còn viện dẫn Kinh thánh về Elia và Elisê. Khi họ thách thức Ngài: “Tất cả những gì chúng tôi đã nghe ông làm tại Capharnaum thì hãy làm tại đây, quê ông đây này, xem nào”, thì Đức Giêsu không làm gì hết. Ngài muốn cho dân làng Nazareth biết rằng Ngài không chỉ là của ‘riêng’ họ.

Chúng ta phải luôn sáng suốt để khỏi phải rơi vào những lỗi lầm của người làng Nazareth. Chúng ta là người Công Giáo, được Rửa tội, được giáo dục trong đức tin Kitô giáo, đi nhà thờ đều đặn…. Những cái đó không cho ta quyền gì trên Thiên Chúa cả, không phải vì vậy mà Thiên Chúa phải làm cho ta cái này cái kia như xưa dân Nazareth đòi Đức Giêsu phải làm phép lạ cho họ. “Thiên Chúa là Chúa của mọi người”. Ngài không chỉ là Cha của những người Công Giáo, mà là Cha của tất cả, cả những người không biết Ngài.

Đừng giữ Thiên Chúa cho riêng mình. vì Ngài là Thiên Chúa của mọi loài thọ tạo, và Con Ngài xuống thế làm người cũng là để vì mọi người. Đó là điều ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính : “Vì loài người chúng ta, và để cứu rỗi chúng ta…”. Amen

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

 

Thứ haiMt 9,18-26

CỨU SỐNG

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”.

“Nếu sống trong nghĩa địa quá lâu, bạn sẽ ngừng khóc khi ai đó chết! Nếu sống trong ích kỷ quá lâu, bạn sẽ làm cho người bạn yêu tiến về cái chết nhiều hơn là tiến đến sự sống. Với Chúa Giêsu thì khác, với Ngài, yêu là nâng cao, là cứu sống!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Yêu là nâng cao, là cứu sống!”, Lời Chúa hôm nay cho thấy Thiên Chúa đã yêu theo cách đó. Bởi Ngài là một Thiên Chúa nhân ái và tín thành, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Hai phép lạ Chúa Giêsu thực hiện được mô tả như một cuộc lên đường khải hoàn hướng tới sự sống. Hai câu chuyện lồng vào nhau với một cốt lõi duy nhất, đó là đức tin! Chúng cho thấy Chúa Giêsu là nguồn sống - Đấng cứu sống - cho những ai hoàn toàn tin vào Ngài. Hai nhân vật chính, cha của cô bé và người phụ nữ băng huyết, không phải là môn đệ Chúa Giêsu nhưng họ được toại nguyện nhờ đức tin của mình. Họ có niềm tin vào Ngài. Từ đó, chúng ta hiểu rằng, tất cả mọi người đều được phép đến với Ngài. Không ai cảm thấy mình là kẻ xâm nhập, lén lút hoặc là người không có quyền. Để đến được với trái tim Ngài, chỉ một yêu cầu duy nhất là bạn và tôi cảm thấy cần được chữa lành, cần được ‘cứu sống’ và phó mình cho Ngài.

Chúa Giêsu đi tìm những con người này giữa đám đông để đưa họ ra khỏi tình trạng ẩn danh, giải thoát họ khỏi ‘nỗi sợ phải sống’ và ‘nỗi sợ chấp nhận’ rủi ro. Ngài đã làm như vậy với một cái nhìn và một lời nói, đưa họ trở lại con đường sau nhiều đau khổ và tủi nhục. Với Ngài, cái chết thể xác chỉ như giấc ngủ, không lý do gì để bất cứ ai cảm thấy tuyệt vọng. Một cái chết khác mới là điều đáng sợ: đó là cái chết của một trái tim chai sạn vì sự ác! Vâng, chúng ta nên sợ điều đó! Nhưng tội lỗi nữa, cả ‘trái tim ướp xác’ nữa. Chúng không bao giờ là lời cuối cùng đối với Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đã mang đến cho chúng ta lòng thương xót vô biên của Chúa Cha.

Qua Hôsê, Thiên Chúa sánh mình như người chồng của Israel, một dân ‘đã chết’ vì phản nghịch, “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu… trong ân tình và xót thương!” - bài đọc một. Chúa Giêsu - chàng rể tuyệt vời - đã cưới lấy nhân loại, và hôn ước của Ngài đã thể hiện tình yêu tín trung này đến nỗi hiến mình trên thập giá hầu có thể ‘cứu sống’ không chỉ Giáo Hội mà cả nhân loại và thế giới.

Anh Chị em,

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”. Một định nghĩa thoạt nghe, có vẻ xa xăm về một Đấng Vô Hình nào đó; thế nhưng, nó cụ thể, có thể thấy được, sờ được nơi con người Chúa Giêsu! Ngài không chỉ nắm tay đứa bé để nó sống lại rồi lại chết; cũng không chỉ cho người phụ nữ chạm vào tua áo được lành sạch, cao hơn thế bội phần! Ngài hiến mình làm lương thực tan biến trong chúng ta, khiến chúng ta được thông dự sự sống thần linh, sự sống không làm chúng ta rồi đây, biến mất; nhưng được sống dồi dào, viên mãn hôm nay và đời đời! Chúng ta cũng được mời gọi bắt chước những lời ‘cứu sống’ của Ngài; đồng thời, bắt chước cái nhìn phục hồi ‘ý chí sống’ cho những ai thiếu nó.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để vì con mà những ai con yêu thương tiến về cái chết nhiều hơn là tiến đến sự sống. Cho con ngày càng dám sống và chết cho vinh quang Ngài!”, Amen.

 

Thứ baMt 9,32-38

 MẮT CỦA NIỀM TIN

“Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng!”.

“Niềm tin như một radar nhìn xuyên sương mù. Niềm tin nhỏ đưa linh hồn bạn lên tận thiên đàng, niềm tin lớn kéo tận linh hồn bạn cả một thiên đàng! Nếu chúng ta có thể nhìn thấy mọi sự bằng mắt của niềm tin, bạn và tôi đã nên thánh từ lâu!” - Corrie Ten Boom.

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu có thể nhìn thấy mọi sự bằng ‘mắt của niềm tin’, chúng ta đã làm bao việc lạ lùng cho thế giới, cho anh chị em mình! Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi mở lòng mình ra để thấy những gì Chúa Giêsu thấy hầu làm những gì Ngài mong chúng ta làm.

“Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương”. Ơ hay! Ngài không chỉ thấy bằng mắt, nhưng còn thấy bằng tim! Cũng thế, với đôi mắt và trái tim của Ngài, các môn đệ mọi thời đã đem về cho Chúa biết bao linh hồn! Họ không cần những bài diễn văn lưu loát, hoa mỹ mang tính thuyết phục, vì những người lắng nghe sẽ đọc thật nhanh trong ánh mắt và trái tim họ ‘một niềm xót thương, một sự thấu cảm!’. Để rồi, chỉ cần người ấy nói, “Lối này”, và họ sẽ đi theo! Đừng sợ trở thành tông đồ! Nhiều người đã sẵn sàng cho những gì trái tim chúng ta thổn thức, những gì đôi tay chúng ta ôm ấp ‘đúng’ với điều chúng ta nói hơn là những gì chúng ta nghĩ, là đã sẵn sàng cho một ý tưởng hay!

Tin Mừng nói, “Ngài đi khắp các thành thị, làng mạc”. Nghĩa là Ngài lên phố, về quê; là xuống làng chài, lên làng thượng; là leo lên núi, tụt xuống đồi, băng qua nương, tắt qua rẫy, tạt ra biển, dạm sang hồ… Lang thang nhưng không ngơi nghỉ, gặp gỡ nhưng chẳng dừng chân, Ngài đi nhiều nơi cốt để Tin Mừng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được nhiều người biết đến. Thanh thản, tự do, Ngài không bịn rịn cũng chẳng quyến luyến nhưng dứt khoát kịp ‘mang dép trái’ ra đi. Chúa Giêsu quá thao thức cho những gì phải làm, một đoàn chiên tất tưởi bơ vơ không người chăn, một đoàn người đang đói, một đồng lúa chín đang thiếu thợ gặt. Ngài rao giảng, chữa lành không mệt mỏi, chẳng có thời gian nghỉ ngơi ăn uống đến nỗi anh em bà con bảo Ngài “mất trí”.

Nếu có thể nhìn thấy với tấm lòng của Chúa Kitô bằng đôi ‘mắt của niềm tin’, chúng ta sẽ không tỏ ra bi quan khi đối mặt với nền ‘văn hoá sự chết’ hoặc ‘văn hoá chối từ Thiên Chúa’; và sẽ biết rằng, Ngài vẫn đáp ứng đầy đủ sự khát khao của con người, bất chấp lịch sử khốn khổ, đớn đau hoặc buông thả của nó - bài đọc một. Những ai càng xa Chúa, càng cho thấy họ cần lòng thương xót của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca là một lời gọi hãy mở mắt nhìn xem việc Thiên Chúa làm, “Nhà Israel! Hãy tin cậy Chúa!”.

Anh Chị em,

“Vì họ lầm than vất vưởng!”. Trong thế giới ngày nay, Chúa Giêsu vẫn đang nhìn thấy và Ngài vẫn đang nặng lòng với bao người đang vất vưởng lầm than ngay cả với những người giàu có nhất, học thức nhất. Ngài vẫn đang nói với mỗi người chúng ta “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít!”. Chớ gì ‘tiếng của lòng thương xót’ đã trỗi dậy trong trái tim Chúa Giêsu giờ đây cũng trỗi dậy trong tâm hồn bạn và tôi. Chớ gì chúng ta cũng nhìn thấy mọi sự với ‘mắt của niềm tin’ để có thể nhìn thấy như Chúa Giêsu đang nhìn thấy!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con muốn thiên đàng kéo xuống tận linh hồn con. Để được vậy, cho con có một niềm tin đủ lớn để yêu mến “Giêsu”, Thiên Đàng!”, Amen.

 

Thứ tưMt 10,1-7

 ĐỦ YẾ

“Chúa Giêsu sai mười hai ông ấy đi”.

Hudson Taylor - nhà truyền giáo vĩ đại - trả lời một người khen ngợi ông: “Tất cả những người khổng lồ của Chúa đều là những người yếu! Chúa tìm khắp thế giới một người đủ yếu; và khi tìm thấy tôi, Ngài nói, ‘Con đủ yếu!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ơn gọi của ‘người khổng lồ’ Taylor - đạt tiêu chuẩn ‘đủ yếu’ - được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay qua những con người mà với họ, Chúa Giêsu sẽ xây dựng Nước Trời. Không có sự đáp trả của những con người này, chúng ta không biết Chúa Giêsu sẽ bắt đầu làm sao trong việc xây dựng Vương Quốc Nước Trời. Thật huyền nhiệm!

Nhiều người đã ở trên núi với Chúa Giêsu hôm ấy, nhiều người bị thu hút bởi Ngài và mong được gần Ngài, nhưng chỉ có mười hai người nhận được lời gọi để trở thành tông đồ. Họ được gọi bằng tên, có nghĩa là Chúa Giêsu biết rõ mỗi cá nhân khi Ngài gọi, bao gồm tất cả mọi khiếm khuyết và yếu đuối của mỗi đương sự. Ngài không hỏi họ về lý lịch, sở thích, bảng điểm. Sự lựa chọn của Ngài thuộc quyền tối cao của Chúa Cha, thể hiện qua việc Ngài thức suốt đêm để cầu xin. Những người này không thể nghĩ rằng, đã có một số sai lầm hoặc một số tính toán sai lầm; vì lẽ, chính Chúa Giêsu - Đấng không lừa dối ai, cũng không thể bị ai lừa dối - gọi họ!

Chúa Giêsu tự do gọi; cũng trong tự do, nhóm Mười Hai đáp lại! Ngài không đưa các thiên thần từ trời xuống để áp đảo họ hợp tác; Ngài chỉ cầu nguyện với Chủ Mùa. Ơn gọi tông đồ không phải là vấn đề ai đó muốn trở thành tông đồ, cũng không phải do tài năng hay cảm xúc của ai đó hấp dẫn Đấng kêu gọi; nhưng là sự nhận biết Thiên Chúa dựa trên đức tin về việc được Ngài gọi. Tại sao tôi đang ở đây, một con người hèn yếu như tôi? Không bao giờ chúng ta hiểu, chỉ Thiên Chúa mới hiểu. Ngài gọi, Ngài muốn bạn và tôi thưa “Vâng!”. Thế thôi! Đây là câu trả lời duy nhất mà một môn đệ phải kiếm tìm; bất cứ điều gì khác sẽ chỉ làm chậm trễ sự cấp bách của sứ mệnh!

Bài đọc Hôsê cho thấy ơn gọi lạ lùng của một con người ‘đủ yếu’ nhanh nhạy đáp lại tiếng Chúa khi ông được sai đến với dân, một dân chạy theo ngẫu tượng, bụt thần. Hôsê lên tiếng kêu gọi họ trở về với Ngài, “Đây là lúc phải tìm kiếm Chúa”. Thánh Vịnh đáp ca có chung một sứ điệp, “Hãy không ngừng tìm kiếm Thánh Nhan!”.

Anh Chị em,

“Chúa Giêsu sai mười hai ông ấy đi”. Huyền nhiệm của ơn gọi không chỉ được gặp thấy nơi Taylor, Hôsê, nhóm Mười Hai, nhưng rõ nét nhất nơi Chúa Giêsu. Ngài là Thiên Chúa toàn năng trời cao không chứa nổi, lại bỏ trời mà xuống trong hình hài ‘đủ yếu’ của một phàm nhân. Ấy thế, Ngài đã đến thực thi ơn cứu độ trong kế hoạch vĩ đại của Chúa Cha, đã chu toàn thánh ý Chúa Cha một cách tuyệt vời. Ngài ‘đủ yếu’ để vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. Bạn và tôi cũng hãy sống làm sao như muốn nói với Ngài rằng, con ‘đủ yếu’ để Chúa chọn con; nhưng với ân sủng và sức mạnh Chúa ban, con cũng sẽ là người khổng lồ đem Chúa cho thế giới!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù con chưa ‘khổng lồ’, nhưng xin cứ chúc lành cho những công việc nhỏ bé của con, một đứa ‘thừa yếu’. Với Chúa, chúng vẫn có thể trở nên vĩ đại!”, Amen.

 

Thứ năm: Mt 10,7-15

Nhớ Thánh Bê-nê-đic-tô, viện phụ

VÔ GIÁ MÀ CHO KHÔNG

“Các con đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy!”.

“Chúng ta không trả gì cho tình yêu của Chúa Cha, không trả gì cho sự cứu chuộc của Chúa Con, không trả gì cho bảy nguồn ân huệ của Chúa Thánh Thần; và cũng không trả gì cho sự yên nghỉ hạnh phúc đời đời của mình! Thật đáng kinh ngạc khi nghĩ đến những gì chúng ta hưởng và những gì chúng ta đáng chịu. Hãy gắn trên cửa địa ngục tấm bảng “Đáng Chịu”, trên cửa thiên đàng tấm bảng “Cho Không!”. Những gì Thiên Chúa dành cho chúng ta là vô giá mà cho không!” - Richard Baxter.

Kính thưa Anh Chị em,

“Những gì Thiên Chúa dành cho chúng ta là vô giá mà cho không!”. Lời Chúa hôm nay đặt ra câu hỏi, chỉ riêng Tin Mừng, giá phải trả của nó là bao nhiêu? Thật thú vị, không chỉ một mà là hai: giá ‘mua’, giá ‘bán!’. Phải ‘tốn’ bao nhiêu để ‘mua hay nhận’ Tin Mừng? Và phải ‘tính’ bao nhiêu để ‘bán hay trao tặng’ nó? Kết quả là một câu trả lời kép, nó ‘vô giá mà cho không’ nên liệu đó mà ‘mua’, liệu đó mà ‘bán!’.

Tin Mừng - Lời Thiên Chúa - không bao giờ được thanh toán bằng tiền hoặc hiện vật. Nó vô giá! Chúa Giêsu nói, “Các con đã được cho không”, nghĩa là để có nó, bạn không phải trả bất cứ một thứ gì. Lời vô giá đó xem ra cũng đã từng được tặng không cho Israel. Qua Hôsê, Thiên Chúa nói với họ những lời không thể ngọt ngào hơn, “Khi Israel còn non trẻ, Ta đã yêu nó; từ Ai Cập, Ta đã gọi con Ta về”; “Ta đã tập đi cho Épraim, đã đỡ cánh tay nó”; “Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi” - bài đọc một. Israel không trả gì cả, tuyệt đối không, khi được chọn làm dân riêng của Ngài!

“Thì cũng phải cho không như vậy!”. Chúng ta không có quyền tính phí hoặc mong đợi bất cứ điều gì để cho đi một cái gì đó mà chúng ta không sở hữu. Sứ điệp cứu rỗi của Phúc Âm thuộc về Chúa Kitô; Ngài đến thế gian, tự do trao tặng nó miễn phí cho mọi người! Chúng ta cũng phải tặng miễn phí Tin Mừng cho người khác; hành động tặng trao này hàm chứa một đòi hỏi âm thầm, thúc giục hiến dâng chính mình. Vậy đâu là lời biện minh cho việc tự do ‘tặng trao’ này? Lý do chỉ vì chúng ta hưởng nhận từ Thiên Chúa tình yêu đời đời của Ngài, một tình yêu ‘vô giá mà cho không!’.

Anh Chị em,

“Phải cho không như vậy!”. Tại sao? Bởi lẽ, Tin Mừng không là gì khác ngoài một Con Người, Đức Giêsu Kitô! Ngài đến giữa chúng ta, trong chúng ta, cách nhưng không; thì đến lượt, chúng ta cũng phải trở thành món quà ‘cho không’ đối với người khác! Mọi sự bạn và tôi có, ơn tự nhiên, ơn siêu nhiên; từ đôi môi biết nói, đôi tai biết nghe; từ hơi thở tự nhiên, siêu nhiên; từ sự sống thể xác, tinh thần; từ những gì thấy được đến những gì vô hình; thời gian, không gian… mọi sự đều được ‘cho không’. Đó là “tình yêu vĩnh cửu của Chúa Cha, sự cứu chuộc của Chúa Con, bảy nguồn ân huệ của Chúa Thánh Thần”. Nếu cảm nhận sâu sắc ân huệ của Thiên Chúa, chúng ta hẳn đã thay đổi cách sống! Hôm nay, hãy bắt đầu lại với những gì nhỏ nhất, một nụ cười, một sự hiện diện cảm thông, một ánh mắt nhân từ, một lời nói yêu thương… và nhất định thế giới sẽ đổi thay!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, những gì con hưởng, Chúa ‘cho không’; những gì con đáng chịu, Chúa ‘rước lấy’. Xin dạy con luôn sống trong tâm tình sám hối và tạ ơn!”, Amen.

 

Thứ sáu: Mt 10,16-23

LUÔN LÀ CHIÊN

“Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói”.

Từ thế kỷ 17, Lancelot Andrewes đã dâng một lời cầu nguyện lạ lùng, “Lạy Chúa, hãy ở trong con, để bổ sức con; ở ngoài con, để canh chừng con; ở trên con, để bảo vệ con; ở dưới con, để nâng đỡ con; ở trước con, để dẫn dắt con; ở sau con, để con khỏi lạc; ở quanh con, để bao bọc con… Nhờ đó, con luôn là chiên, trung kiên đến cùng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Mở đầu Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc đến bốn loài vật: chiên, sói, rắn và bồ câu! Qua đó, Ngài muốn nói với nhóm Mười Hai rằng, Ngài đang sai họ đến những nơi mà nền ‘văn hoá thù địch Thiên Chúa’ rất lớn! Vì thế, họ phải ‘luôn là chiên!’.

Chúa Giêsu không yêu cầu chúng ta có khả năng đối mặt với bầy sói, nghĩa là có thể tranh luận, phản biện, đưa ra những lý lẽ để tự bảo vệ mình. Không, không! Chúng ta có thể nghĩ, “Hãy để chúng tôi trở nên thích nghi, đông đảo, có uy tín và thế giới sẽ lắng nghe, tôn trọng và chúng tôi sẽ đánh bại bầy sói!”. Không, không phải thế! “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói”, như những con chiên non. Điều này thật quan trọng! Nếu bạn không muốn trở thành chiên, Chúa sẽ không bảo vệ bạn khỏi bầy sói. Hãy giải quyết ‘căn tính’ này tốt nhất có thể! Nhưng nếu bạn là chiên, hãy yên tâm, Chúa sẽ bảo vệ bạn khỏi bầy sói! Khiêm tốn. Đúng, Ngài chỉ yêu cầu chúng ta khiêm tốn, hiền lành, có ý chí sống vô tội và sẵn sàng hy sinh.

Và Chúa Giêsu, Người Chăn Chiên, sẽ nhận ra chiên mình và sẽ bảo vệ chúng đến cùng. Mặt khác, những con chiên ‘cải trang’ thành sói sẽ bị vạch mặt và bị xé xác từng mảnh. “Chừng nào chúng ta còn là chiên con, chúng ta sẽ chiến thắng. Ngay cả khi có nhiều sói vây quanh, chúng ta vẫn sẽ chiến thắng. Nhưng nếu trở thành sói - ‘À, thật thông minh, nhìn này, tôi cảm thấy hài lòng về bản thân mình!’ - chúng ta sẽ bị đánh bại, bởi lẽ bạn sẽ mất đi sự giúp đỡ của Người Chăn Chiên. Mục Tử Giêsu không chăn sói, Ngài chăn chiên!” - Gioan Kim Khẩu. Nếu tôi muốn thuộc về Chúa Giêsu, tôi phải để Ngài chăn dắt tôi, những con chiên hiền, khiêm tốn, nhân hậu như Mục Tử của mình.

Các môn đệ sẽ dễ bị tổn thương như chiên trước sói. Tuy nhiên, Chúa Giêsu còn nói, “Anh em phải khôn như rắn, đơn sơ như bồ câu!”. Để đối phó với sói, chiên phải thông minh như rắn, luôn “bảo vệ cái đầu”, tức bảo vệ đức tin chân chính của mình; đơn sơ như bồ câu, nhẹ nhàng bay đi để “bảo vệ bản thân” khỏi sự thù địch không cần thiết.

Anh Chị em,

“Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói”. Văn hoá thù địch Thiên Chúa thời Chúa Giêsu vẫn kéo dài cho tới ngày nay. Ở nhiều nơi trên thế giới, hoàn cảnh các Kitô hữu bị bách hại, có thể nói, trở nên khắc nghiệt hơn, ngay cả ở những quốc gia trước đây đã từng ủng hộ Kitô giáo. Nhiều Kitô hữu ngày càng cảm thấy mình như chiên giữa sói và ý thức hơn tính cần thiết phải khôn như rắn, trong khi vẫn phải hiền lành như chim bồ câu. Vì thế, trước hết và trên hết, bạn và tôi phải luôn ghi nhớ một điều, tôi pr ‘luôn là chiên’, tín thác tuyệt đối vào Chủ Chiên Nhân Lành của mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể chiến thắng sói dữ, cho con biết ‘luẩn quẩn’ bên Chúa, Đấng ở trên con, trong con, ngoài con, trước con, sau con và cả ‘dưới’ con!”, Amen.

 

Thứ bảy: Mt 10,24-33

DẠ, CON ĐÂY!

“Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?”; “Dạ, con đây, xin sai con đi!”.

Thế kỷ 19, một tờ báo Paris đăng quảng cáo tuyển người đi truyền giáo hải ngoại thế này: “Chúng tôi sẽ cống hiến cho các bạn không lương bổng, không bảo hiểm, không người chỉ dẫn, không chế độ hưu trí; nhưng phải làm rất nhiều công việc nặng nhọc, chỗ ở tồi tàn, rất ít ủi an, nhiều thất vọng, đau ốm thường xuyên, một cái chết đớn đau trong cô đơn và một nấm mồ vô danh!”. Vậy mà đã có rất nhiều người “điên” đã ghi danh xuống tàu đi truyền giáo. Các thừa sai Việt Nam đầu tiên vào những thời kỳ đầu thuộc số điên này.

Kính thưa Anh Chị em,

Ngày nay, dẫu không đến nỗi phải cảnh “một nấm mồ vô danh”, nhưng có lẽ Thiên Chúa cũng đang thực sự lúng túng khi Ngài không biết phải “sai ai đây”. Vì thế, Lời Chúa nói với Isaia - bài đọc một - nói với các nhà thừa sai ngày nào vẫn đang ngỏ với chúng ta, “Ta sẽ sai ai đây?”.

Trình thuật về ơn gọi của Isaia truyền tải một cảm giác về sự khác biệt và uy nghi của Thiên Chúa. Isaia nhìn thấy Chúa “ngự trên ngai rất cao; tà áo của Người bao phủ Đền Thờ” lấp đầy nơi thánh. Nhà tiên tri có một ý thức sâu sắc về sự bất xứng của mình khi đứng trước sự hiện diện của Đấng Thánh Khiết.

Ngược lại, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói về một Thiên Chúa liên quan mật thiết đến các chi tiết trong công trình sáng tạo của Ngài. Không con chim sẻ nào rơi xuống đất mà Cha trên trời không biết; Ngài là Đấng đếm từng sợi tóc trên đầu mỗi con cái. Nếu con chim sẻ nhỏ bé - hai con có thể mua được một hào ở chợ - là quý trước mặt Chúa Cha thì bạn và tôi quý trọng hơn biết bao, “Các con còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”.

Không có sự xung đột giữa Thiên Chúa của Isaia và Thiên Chúa của Chúa Giêsu. Ngài là một Thiên Chúa vừa ở bên ngoài chúng ta một cách vô cùng, vừa can thiệp sâu sắc vô hạn các chi tiết bên trong cuộc sống mỗi người. Chính vì Ngài là Cha của chúng ta, nên chúng ta không sợ hãi khi làm chứng cho Chúa Giêsu, tuyên xưng Ngài trước mặt người khác. Hãy nói với Ngài, “Dạ, con đây!” và ‘xuống tàu!’.

Anh Chị em,

“Dạ, con đây!”. Với Isaia, bạn và tôi có thể thưa lên như thế khi biết Đấng sai chúng ta đang đồng hành với chúng ta trên mọi bước đường. Hãy nhớ, “Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung tín, và Ngài sẽ trung tín đến cùng!” - Phaolô. Như Isaia, chúng ta có thể cự nự với lý do này lý do khác, “Khốn thân tôi! Vì tôi là một người môi miệng ô uế”. Và còn hơn thế, “Tay con ô uế, trí con ô uế… Con đang sống giữa một xã hội ô uế”. Nhưng Chúa nói, “Hãy nhìn xem, than hồng đã chạm đến lưỡi ngươi, lỗi ngươi được xoá, tội ngươi được tha!”; “Mỗi ngày các Bí tích chạm đến con, Bí tích Hoà Giải tẩy sạch con, chữa lành con; Bí tích Thánh Thể bổ sức con, nuôi dưỡng con!”. Và khi Thiên Chúa nói xong, Isaia không tài nào cưỡng lại, để rồi ậm ự như bạn và tôi cũng sẽ ậm ự, “Dạ, con đây, xin sai con đi!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạ, con đây! Chỉ xin cho con hiểu rằng, mức độ con nhận ra sự quan phòng của Chúa ‘tuỳ thuộc’ mức độ con ném mọi âu lo vào lòng thương xót của Ngài!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...