Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

GIẢNG LỄ AN TÁNG

1. NƯỚC TRỜI SÁNH VÍ NHƯ KHO BÁU VÀ VIÊN NGỌC QUÝ

Kính thưa cộng đoàn và tang quyến,

Gần đầy chúng ta chứng kiến nhiều cái chết trong đạo ngoài đời của những nhà lãnh đạo tôn giáo và quốc gia…Và hôm nay chúng ta hiệp dâng Thánh lễ an táng để cầu nguyện cách đặc biệt cho Ông…vừa được Chúa gọi về. Đừng trước cái chết, chúng ta không khỏi chạnh lòng cũng như chìm vào những dòng suy tư miên man về ý nghĩa của cuộc đời và giá trị của cuộc sống đích thực là gì... Trong mọi triết lý và tư tưởng nhân loại trải qua hàng ngàn năm lịch sử hình như chúng ta không tìm ra lời giải đáp thỏa đáng cho những vấn nạn trên. Chỉ có Lời Chúa mới giúp chúng ta hiểu được những vấn nạn ấy trong đời sống này. Bởi Lời Chúa là ánh sáng, là chân lý và là kim chỉ nam đưa dẫn chúng ta đến với ý nghĩa và giá trị đích thực của dòng suy tư ấy.

Đoạn Tin mừng mà chúng ta vừa nghe, Giêsu đã dùng đến hai ngôn: dụ ngôn Kho báu và dụ ngôn Viên ngọc quý nhằm khai mở cho chúng ta nhận ra ý nghĩa của cuộc đời và giá trị cao quý của cuộc sống.

- Với dụ ngôn Kho báu: Chúa Giêsu sánh ví Nước Trời như một kho báu vô giá bị chôn giấu. Khi tìm thấy kho báu ấy, người nông dân đã không ngần ngại bán hết mọi thứ mình có để mua lấy cho bằng được thửa ruộng. Điều này cho thấy giá trị vô cùng to lớn của Nước Trời, đến nỗi người ta có thể sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình đang có để đạt được.

- Với dụ ngôn ngọc quý: Chúa Giêsu cho thấy Nước Trời như viên ngọc quý hiếm. Khi tìm thấy viên ngọc ấy, người thương gia đã bán đi tất cả những gì mình có để mua lấy cho bằng được viên ngọc quý ấy.

- Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh đến sự quý giá của Nước Trời và sự sẵn lòng hy sinh mọi thứ để mong sao đạt cho bằng được giá trị cao quý ấy.

Ông bà và anh chị em thân mến,

Giống như người nông dân và người thương gia trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói đến, chúng ta cũng đang đi tìm kiếm một giá trị vĩnh cửu, một kho báu đích thực cho cuộc sống đời mình. 

Qua sự chết nhắc nhở chúng ta về giới hạn của cuộc sống con người ở trần gian này. Nhưng trong niềm tin vào Đức Kitô đã chết và sống lại dạy cho chúng ta biết rằng, cái chết không phải là dấu chấm hết mà là một cánh cửa mở ra một thế giới mới, một cuộc sống mới, cuộc sống vĩnh cửu trong Nước Trời. Nước Trời mới chính là đích đến cuối cùng của mọi người chúng ta. Chỉ nơi đó chúng ta mới tìm thấy hạnh phúc, bình an đích thực.

Hôm nay, cộng đoàn chúng ta tiễn đưa ông Sinmon Nguyễn Thới Tình về nơi an nghỉ cuối cùng, là dịp nhắc nhở chúng ta rằng: cuộc sống đời này chỉ là một hành trình ngắn ngủi mau qua và đích đến cuối cùng của chúng ta mới chính là Nước Trời. Nên chúng ta hãy sống một cuộc đời sao cho có ý nghĩa. 

Cuộc sống ý nghĩa là khi chúng ta biết sống nhân ái, bao dung, tha thứ và tận tâm hy sinh phục vụ mọi người với lòng yêu mến chân thành theo như giới răn do Chúa Giêsu truyền dạy là: “Anh em hãy yêu mến nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Được như vậy, chúng ta mới trở nên những người môn đệ đích thực của Chúa và xứng đáng được Chúa cho vào hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Thánh Lễ an táng hôm nay, không chỉ là một nghi thức mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại cuộc đời và dự hướng tương lai cho mình. Qua dụ ngôn Kho báu và Viên ngọc quý, Chúa Giêsu như mời chúng ta: hãy để tâm lo tìm kiếm Nước Trời, hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa là sẵn sàng hy sinh những giá trị vật chất, những ham muốn ích kỷ và sống một cuộc đời khiêm tốn, yêu thương phục vụ mọi người.

Ông Simon đã nhận ra giá trị cao quý của Nước Trời và đã thao thức tìm kiếm trong niềm tin tưởng vào tình thương Chúa. Nên Ông đã sẵn sàng bán đi những giá trị đời này là thời giờ, sức khỏe, khả năng và tiền của...do Chúa tặng ban để mua lấy cho bằng được kho báu Nước Trời, ngang qua việc cố gắng chu toàn tốt mọi nhiệm được Chúa trao phó trong suốt 68 năm qua với niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu. Vì thế, Ông xứng đáng được Chúa cho sở hữu Viên Ngọc Qúy là Nước Trời mà Ông hằng khao khát kiếm tìm trong suốt cuộc đời mình. Amen.


2. ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CHÚA CHỌN LỰA VÀO NƯỚC TRỜI

Trong những giây phút đau buồn khi phải tiễn biệt người thân yêu về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta thường tìm đến những lời an ủi, hay những câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc để củng cố sự bình an trong tâm hồn.

Trong thánh lễ an táng sáng hôm nay, chúng ta cũng được nghe lại một câu chuyện sâu sắc. Một câu chuyện không phải do người đời kể mà là do chính Chúa Giêsu kể cho ta nghe. Đó là câu chuyện dụ ngôn về chiếc lưới. Vậy chúng ta cùng nhau suy niệm về một dụ ngôn này để tìm thấy những ý nghĩa sâu xa về cuộc đời, cái chết và sự sống mai sau.

Dụ ngôn chiếc lưới:

Trong Tin Mừng Mátthêu, Chúa Giêsu đã kể cho chúng ta nghe về một chiếc lưới được thả xuống biển, bắt được đủ loại cá. Khi kéo lưới lên, người ta phân loại cá, cá tốt thì giữ lại, cá xấu thì bỏ đi. Chúa Giêsu so sánh điều này với ngày tận thế, khi các thiên thần sẽ đến tách biệt kẻ ác ra khỏi người lành.

- Tựa như đàn cá bơi dưới biển, gồm đủ mọi thứ cá tốt, xấu khác nhau, thì trong xã hội và Giáo hội lúc nào và ở đâu cũng có những người tốt và kẻ xấu chung sống bên cạnh nhau. 

- Giống như đàn cá bơi lội dưới mặt nước sâu, ta không biết được đâu là cá tốt, đâu là cá xấu, mãi cho đến khi chiếc lưới được quăng xuống và kéo lên bờ, lúc đó ta mới phân biệt được rõ ràng đâu là cá tốt và đâu là cá xấu. Cũng vậy, sống trên thế gian này, ta không tài nào nhận ra được người tốt, kẻ xấu. Mãi đến ngày tận thế, ngày mà lưới trời chụp xuống trên thế gian, lúc đó các Thiên Thần của Chúa mới bắt đầu tách biệt người lành kẻ dữ ra cách minh bạch. Kẻ xấu thì bị quăng vào lò lửa không hề tắt. Ở đó họ sẽ phải “khóc lóc nghiến răng”. Còn người tốt sẽ được Chúa ân thưởng hạnh phúc Nước Trời. 

Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để ngày phán xét ấy, chúng ta xứng đáng được chọn lựa vào số những người tốt lành để hưởng niềm hạnh phúc Nước Trời?

Cuối đoạn Tin mừng hôm nay, là một gợi mở cho chúng ta biết được điều kiện then chốt, có tính quyết định số phận đời đời của mỗi người. Đó là phải tìm hiểu học hỏi Lời Chúa và đem ra thực hành. Việc hiểu lời Chúa và đem ra thực hành cũng “giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ” vậy.

Nhưng chúng ta phải thực hiện lời Chúa như thế nào?

Dựa vào Lời dạy của Chúa hôm nay, chúng ta có thể thực hành số điều Chúa dạy sau đây:

- Hãy cố gắng sống một cuộc đời có ý nghĩa, và làm những việc tốt, giúp đỡ người khác.

- Hãy yêu thương tha nhân. Tình yêu thương là nền tảng của mọi đức tính cao đẹp. Tình yêu thương mà Chúa dạy không chỉ dừng lại những ai yêu mình mà còn phải yêu thương hết mọi người, kể cả những người làm hại chúng ta.

- Hãy đặt trọn niềm tin vào Chúa và bước theo con đường Chúa Giêsu đã đi qua, vì: “Chúa Giêsu là con đường, sự thật và sự sống”.

- Hãy cải thiện đời sống: Không ai là hoàn hảo, hiểu được chân lý ấy nên chúng ta cần phải khiêm tốn nhìn nhận những lầm lỗi, thiếu sót của mình mà xin ơn tha thứ của Chúa. Nhất là xin Chúa ban ơn giúp sức để ta cố gắng thay đổi đời sống mỗi ngày sao cho phù hợp với những giá trị của Tin mừng là: Yêu thương tha nhân như chính mình và như Chúa yêu. Tha thứ cho kẻ thù. Sống khiêm nhường và tận tình phục vụ người khác

Tóm lại, dụ ngôn chiếc lưới nhắc nhở chúng ta về sự mỏng manh của cuộc sống và tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu.

Ông Đôminicô Dương Minh Trí, đã hiểu, đã xác tín và đã sống theo những lời chỉ dạy của Chúa trong suốt 62 năm qua. Qua việc lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Hòa Giải là dấu chứng cho thấy ông đã sẵn sàng chết cho con người cũ với những tính hư, tật xấu để sống cho con người mới trong ân sủng của Chúa. Vì thế, ông xứng đáng được Chúa chọn lựa vào số những người tốt lành để dự phần vào niềm vinh phúc muôn đời trong Nước Trời.

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta cuộc sống này. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Xin Chúa ban bình an cho những người thân yêu của ông Dominico. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...