Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN-B

2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15

Suy niệm 1:

“Hãy tín thác vào lòng thương xót Chúa”, đó là sứ điệp mà Chúa Giêsu gửi đến nhân loại qua thánh nữ Faustina. Sứ điệp ấy càng được xác tín qua phụng vụ lời Chúa hôm nay.

Tin mừng mà chúng ta vừa nghe, tường thuật lại những hoạt động của Chúa Giêsu bên kia biển hồ Ga-li-lê.

Khi chiêm ngắm về tất cả những lời nói, cử chỉ, việc làm... của Chúa Giêsu, ta nhận thấy Chúa Giêsu không chỉ quan tâm đến nhu cầu tâm linh mà Ngài còn quan tâm cách cụ thể đến nhu cầu vật chất của dân chúng nữa. Với con tim giàu lòng thương xót, nên khi nhìn thấy tình cảnh bơ vơ và đói khát của đám đông dân chúng theo Ngài, Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống họ dư đầy.

Phép lạ hóa bánh ra nhiều của Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu rằng, một khi chúng ta can đảm tín thác vào lòng thương xót của Chúa mà can đảm dấn bước, nghe theo Lời hướng dẫn của Ngài thì chắc chắn Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta.

Xin cho chúng ta luôn biết tín thác mạnh mẽ vào lòng thương xót của Chúa, dẫu cho gặp phải nhiều gian lao thử thách như tình cảnh giãn cách xã hội như hiện nay, vì ta tin rằng: “có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại chúng ta?” (Rm 8,31)

 

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đã làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông. Cho thấy Ngài quan tâm đến nhu cầu của thân xác của con người. Nhưng Ngài không dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu cơ bản là “đói cho ăn, khát cho uống”. Cơm bánh chỉ là thứ lương thực mau qua dành cho thân xác, chứ không phải là thứ lương thực đem lại sự sống đời đời. Do đó Ngài muốn ban cho con người thứ lương thực trường tồn đem lại sự sống vĩnh cửu.

Để có được của ăn mau qua, nuôi dưỡng thân xác, con người phải ra công làm việc vất vã “đổ mồ hôi sót con mắt ”, cũng như biết nhường cơm xẻ áo cho nhau.

Để có của ăn vĩnh cửu, nuôi dưỡng tinh thần và tâm linh, con người chỉ cần làm hai việc: Đến với Chúa Giêsu và Tin vào Ngài.

Cái đói của thân xác không cồn cào bằng cái đói tinh thần.

Con người đói công bằng và hạnh phúc, đói yêu thương và kính trọng.

Con người khát niềm vui và bình an, cảm thông và sự thật.

Trong nơi sâu thẳm, con người đói khát Ai đó để mình yêu mến tôn thờ.

Đức Giêsu mời ta hãy tin vào Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến.

Hãy đến với Giêsu để bắt đầu được nếm thử tấm bánh của Ngài, vì chính Ngài là Tình yêu, Sự thật và Bình an.

Xin cho chúng ta biết siêng năng đến với Chúa Giêsu với niềm tin yêu, để chúng ta được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Thánh, là thứ lương thực không hư nát và đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.

 

Thứ hai: 1Ga 4,7-16; Ga 11,19-27 (Lc 10,38-42)

Nhớ Thánh Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô  

Suy niệm 1: Ga 11,19-27

* Bối cảnh: Tại làng Bêtania, nơi Chúa Giêsu yêu thương và thường xuyên ghé thăm.

* Các nhân vật chính: Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô.

* Sự kiện chính: Cái chết của La-da-rô và cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a.

- Trước sự ra đi của người em trai, hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a rất đau buồn.  Mác-ta là mẫu người hành động, nên muốn tìm kiếm lời giải đáp. Ma-ri-a lại là mẫu người chiêm niệm, nên muốn tìm đến an ủi trong Chúa. Cả hai thái độ đều cần thiết và cần bổ sung cho nhau.

- Đức Giêsu là người thật, nhưng cũng là Thiên Chúa thật. Là người thật nên khi chứng kiến cái chết của La-da-rô, Ngài cảm thương và đã rơi lệ. Là Thiên Chúa thật nên Ngài đã làm phép lạ cho La-da-rô sống lại sau khi chết 4 ngày.

Tuy nhiên để phục sinh La-da-rô, Chúa Giêsu đòi hỏi hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a phải đặt trọn niềm tin vào Ngài. Chính nhờ đức tin và niềm hy vọng vào Chúa Giêsu của Mác-ta mà điều kỳ diệu đã xảy ra là La-da-rô đã chết và đã sống lại.

- Như vậy, lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta:

1. Trong đau khổ:

. Giữ vững niềm tin vào Chúa.

. Tìm đến cộng đoàn để được an ủi và chia sẻ.

2. Trong cuộc sống:

. Kết hợp giữa hành động và chiêm niệm.

. Phục vụ tha nhân và cầu nguyện.

3. Hướng đến tương lai:

. Đặt niềm tin vào sự sống đời đời.

Xin Chúa cho chúng ta luôn giữ vững đức tin dẫu phải đối mặt với những khó khăn thử thách xảy ra trong cuộc sống. Trong mọi hoàn cảnh xin cho ta biết đặt trọn niềm hy vọng vào Chúa.

Xin cũng cho chúng ta biết cảm thương trước nỗi buồn đau của tha nhân và sẵn sàng hy sinh phục vụ mọi người như Chúa đã yêu thương và phục vụ chúng ta. Amen.

 

Suy niệm 2: Lc 10,38-42

Tin mừng Luca hôm nay vẽ lên một bức tranh thật trong sáng, hài hòa về chân dung của hai người thiếu nữ:

- Cô Matta nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu và các môn đệ vào nhà mình, rồi tất bật với công việc phục vụ nhằm chuẩn bị cho một bữa ăn thật thịnh soạn để thết đãi khách quý.

- Cô em, Maria thì ngược lại, rất tế nhị và sâu lắng, ngồi im lặng bên chân Chúa để chăm chú lắng nghe từng lời giáo huấn của Chúa Giêsu.

+ Hai cách đón tiếp khác nhau, nhưng cả hai đều thể hiện được nét đẹp của sự đón tiếp theo cách thế của người Á đông: hiếu khách, tận tâm lo phục vụ sao cho vừa lòng khách đến. Bên cạnh đó cũng hết sức tinh tế, gần gủi thân tình, chịu khó lắng nghe và chia sẻ, với mong muốn được vui lòng khách đi.

- Mọi chuyện tưởng như sẽ êm xuôi nếu như cô chị Martha không lên tiếng than trách đứa em Maria. Có lẽ với nét mặt khó chịu, chị ta hướng nhìn về Chúa Giêsu rồi lên tiếng: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay." (c. 40).

Cứ ngỡ là Chúa Giêsu đồng tình với quan điểm của chị. Nhưng không, Chúa Giêsu lại dịu dàng quở trách chị ta: "Martha! Martha, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện qúa! (c 41). Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi" (c. 42).

Như thế, có phải Chúa Giêsu xem trọng việc lắng nghe lời Chúa hơn là việc phục vụ Chúa không? Chắc chắn là Chúa Giêsu không muốn đặt hai việc này lên bàn cân để xem việc nào nặng hơn. Nhưng trên hết, Người muốn Martha biết dung hòa hai việc ấy lại với nhau. Sở dĩ Chúa Giêsu quở trách Martha, bởi vì: chị ta quá xem điều chị đang làm là quan trọng, còn việc lắng nghe lời Chúa của Maria chỉ là thứ yếu.

Theo triết lý Á đông thì có cái nhìn trung dung hơn trong mọi vấn đề. Nên các nhà tu đức cho rằng: “đạo đức thì ở giữa chiêm niệm và hoạt động.”.

Trong bài huấn dụ trước hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 21/ 07/ 2013, Đức Thánh Phanxicô cũng đã nói: “Anh chị em thân mến, cả trong cuộc sống Kitô của chúng ta cầu nguyện và hành động luôn luôn hiệp nhất với nhau một cách sâu xa”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này: “Một lời cầu nguyện mà không đưa tới hành động cụ thể đối với người anh em nghèo, bệnh tật, cần giúp đỡ, người anh em đang gặp khó khăn, là một lời cầu nguyện cằn cỗi và không trọn vẹn. Nhưng đồng thời trong việc phục vụ Giáo Hội khi người ta chỉ chú ý tới việc làm, chỉ đặt trọng lượng nơi các sự vật, các nhiệm vụ, các cơ cấu, mà quên đi trọng tâm là Chúa Kitô, không dành thời giờ cho việc đối thoại với Chúa trong lời cầu nguyện, thì có nguy cơ phục vụ chính mình chứ không phục vụ Thiên Chúa nơi người anh em cần sự giúp đỡ”.

Thánh Biển Đức tóm gọn kiểu sống mà thánh nhân chỉ cho các tu sĩ của người trong hai từ "ora et labora"; "cầu nguyện và lao động". Chính từ việc chiêm niệm, từ một tương quan tình bạn mạnh mẽ với Chúa nảy sinh ra nơi chúng ta khả năng sống và đem tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót và sự hiền dịu của Chúa đến cho người khác.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy hướng về Mẹ Maria, mẫu gương tuyệt hảo của cầu nguyện và hoạt động mà nêu gương bắt chước: “Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của sự lắng nghe và phục vụ, dạy chúng ta biết suy niệm trong lòng Lời của Con Mẹ và cầu nguyện với lòng trung thành, để luôn luôn chú ý tới các nhu cầu của các anh chị em khác một cách cụ thể hơn”.


Suy niệm 3:

Hôm nay, Giáo hội kính nhớ các thánh Mát-ta, Ma-ri-a và La-da-rô là 3 chị em ở làng Bê-ta-ni-a. Lễ này đã được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô thêm vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội Công giáo Rô-ma, ngày 02/02/2021. Trước đây, lịch phụng vụ chỉ kính nhớ duy nhất thánh Mát-ta.

Sắc lệnh của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã giải thích rằng Đức Thánh Cha thêm ba vị thánh vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội Công giáo Rô-ma “vì chứng tá Phúc âm quan trọng của họ trong việc đón rước Chúa Giê-su vào nhà họ, chăm chú lắng nghe Người, tin rằng Người là sự sống lại và là sự sống.”

Sắc lệnh khẳng định: “Trong ngôi nhà ở Bê-ta-ni-a, Chúa Giê-su cảm nghiệm được tình gia đình và tình bạn của Marta, Maria và La-da-rô, và vì lý do này, Phúc âm thánh Gio-an khẳng định rằng Chúa yêu thương họ. Bà Mát-ta đã rộng lượng tiếp đãi Người, bà Ma-ri-a ngoan ngoãn lắng nghe lời Người và ông La-da-rô nhanh chóng đi ra khỏi mộ theo lệnh của Đấng đã chiến thắng sự chết.”

- Bài Phúc âm trích đọc trong thánh lễ này (Lc 10, 38-42) minh chứng tình cảm mà chị em nhà này đã dành cho Chúa. Họ tận tình tiếp đãi Chúa mỗi người một cách thế. Dầu vậy, Bài Phúc âm cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ về trật tự của những việc chúng ta làm cho Chúa. Mát-ta đón thầy trong tư cách chị cả. Chị tất bật trong bếp lo bữa ăn để tiếp đãi Thầy, chị lo lắng phải làm sao để tiếp đón Thầy cho xứng. Còn Ma-ri-a đón tiếp Chúa bằng cách thanh thản, lặng lẽ ngồi bên chân Thầy để lắng nghe.

Mát-ta là người đảm đang, thạo việc, nhanh nhẹn. Nhưng chị không muốn khách phải chờ đợi lâu, và chị cũng muốn đãi khách một bữa ăn tương đối thịnh soạn. Nhưng trong tình thế này, chị thấy rất cần sự giúp đỡ của cô em.

Chị đề nghị: “Xin Thầy bảo em giúp con một tay !” Ước mơ của Mát-ta rất đỗi bình thường. Tiếc thay, Thầy Giê-su lại đang kể chuyện cho Ma-ri-a, và cô này đang lắng nghe một cách thích thú. Nhờ Thầy kêu em xuống bếp là phá vỡ câu chuyện còn dang dở của Thầy. Mát-ta bị mối lo về bữa ăn chi phối khiến chị quên cả lịch sự cần có. Chị quên rằng Thầy Giê-su không chỉ cần bữa ăn, mà còn cần tình bạn. Và tiếp khách cũng là một cách phục vụ không kém giá trị.

Thầy Giê-su nhìn thấy sự căng thẳng, lúng túng của Mát-ta và nhận ra lòng tốt của chị, khi chị muốn dọn một bữa ăn xứng đáng. Thầy gọi tên chị hai lần cách trìu mến: “Mát-ta, Mát-ta”. Ngài nhẹ nhàng trách chị vì đã lo lắng băn khoăn về nhiều chuyện quá. “Chỉ cần một chuyện thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt hơn”.

Thầy Giê-su không bảo rằng điều Mát-ta làm là điều không tốt. Nhưng ngồi nghe Thầy vẫn là điều tốt hơn, cần hơn.

Cuộc sống hôm nay dễ làm chúng ta bị cuốn vào chọn lựa của Mát-ta, bị đè nặng bởi công việc. Chúng ta quên mất: điều cần hơn là dành thời giờ để gặp Chúa, ở bên chân Chúa mà lắng nghe. 

Đời sống của người Ki-tô hữu là kết hợp hài hoà giữa chọn lựa của Mát-ta và Ma-ri-a. Vừa làm việc của Chúa, vừa gặp gỡ chính Chúa.

Lm. Giu-se Vũ Công Viện

 

* Mùa thường niên: Mt 13, 31-35

Suy niệm 1: Để mạc khải về mầu nhiệm nước trời cho dễ hiểu, Chúa Giêsu hay dùng đến dụ ngôn. Như vậy, có thể nói dụ ngôn là con đường ngắn nhất, thực tế nhất, gần gũi nhất và hữu hiệu nhất để đưa dẫn chúng ta tiếp cận với những giá trị thiêng liêng và những thực tại vô hình của nước trời.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ ngôn hạt cải và tấm men để mạc khải về mầu nhiệm nước trời.

Bằng hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết: nước trời khởi đầu bé tí ti như hạt cải, âm thầm như tấm men. Nhưng với thời gian nó dần dần lớn lên, vững mạnh và có sức lan tỏa đến bất ngờ!

- Với hạt cải nhỏ bé, nhưng khi được gieo vào lòng đất, nó lại âm thầm lớn lên vững mạnh, to lớn đến nổi làm chổ nương tựa cho chim trời ẩn trú an toàn.

- Với tấm men ít ỏi, nhưng khi trộn lẫn vào ba đấu bột thì nó lại kích thích ba đấu bột dậy men, trở thành một khối bột to lớn.

Giống như hạt cải ban đầu nhỏ tí ti, nhưng khi gieo vào lòng đất nó mọc lên và trở thành cây cao bóng cả, trở nên nơi trú ẩn an toàn cho chim trời những khi mõi mệt và gặp hiểm nguy; GH khởi đầu rất khiêm tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm tông đồ 12 nhỏ nhoi. Nhưng trãi qua hơn 2000 năm nay, GH đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến nay đã có trên 2 tỷ người kitô giáo, chiếm 1/3 dân số thế giới. GH đã trở thành nơi tựa nương cho bao nhiêu người yếu đuối, nghèo khổ tựa nương; trở nên bóng mát cho những ai mệt nhòai trên đường đời ẩn náo. Bởi lúc nào GH cũng đứng về phía người nghèo, cô thế cô thân để bênh vực chở che, nhằm đem lại cho họ nguồn bình an đích thực. Như lời mời gọi của Chúa Giêsu: "những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng (Mt 11, 28).

Tựa như tấm men rất ít ỏi, nhưng khi được trộn vào ba đấu bột nó lại âm thầm kích thích cho ba đấu bột dậy men thành một khối to; làm thành những tấm bánh thơm ngon mang lại niềm vui và nguồn sức sống cho con người. Số tín hữu trong GH ban đầu cũng rất ít ỏi, lại phải sống hòa nhập với mọi người trong một thế giới rộng lớn. Vậy mà chỉ với thời gian ngắn, Tin mừng của Chúa đã thấm nhập và lan tỏa đến mọi người trên khắp cùng thế giới, nhờ vào đời sống hiệp nhất yêu thương và gương chứng nhân đức tin anh hùng của các kitô hữu.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết tích cực cộng tác với GH trong sứ mạng mở mang nước trời bằng đời sống chứng nhân của tình yêu Chúa; trở thành men Tin mừng thấm nhập vào mọi tâm hồn và lan tỏa đến mọi nơi. Nhờ đó mà GH của Chúa mỗi ngày được lan rộng và vững vàng hơn.


Suy niệm 2:

Qua hai dụ ngôn hạt cải và nắm men, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa và sự phát triển của đức tin.

1. Sức mạnh tiềm ẩn của sự nhỏ bé:

- Hạt cải: Dù hạt cải là hạt giống nhỏ bé nhất, nhưng khi lớn lên, nó trở thành cây lớn, cho bóng mát và là nơi chim chóc làm tổ. Điều này cho thấy, những điều nhỏ bé, khiêm tốn, nếu được vun trồng và chăm sóc, có thể phát triển thành những điều vĩ đại.

- Nắm men: Chỉ một ít men thôi cũng đủ làm dậy cả khối bột. Điều này tượng trưng cho sức mạnh của đức tin, dù nhỏ bé nhưng có thể tác động và biến đổi cả một cộng đoàn.

2. Sự phát triển âm thầm và bền bỉ:

- Hạt cải: Sự lớn lên của hạt cải diễn ra âm thầm, không ồn ào. Nước Thiên Chúa cũng vậy, nó phát triển dần dần, không phải qua những sự kiện lớn lao mà qua những hành động nhỏ bé, khiêm tốn của mỗi người.

- Nắm men: Nắm men làm dậy bột từ bên trong, không thể nhìn thấy được quá trình đó. Điều này cho thấy, sự phát triển của đức tin cũng diễn ra từ bên trong tâm hồn mỗi người, không phải là một sự thay đổi bề ngoài.

3. Sự lan tỏa của Tin Mừng:

- Nắm men: Nắm men làm dậy cả khối bột, tượng trưng cho việc Tin Mừng được lan tỏa và tác động đến nhiều người.

- Hạt cải: Cây cải lớn lên và cho bóng mát, là nơi chim chóc làm tổ, tượng trưng cho việc Giáo hội là nơi mọi người tìm đến để được an ủi và nâng đỡ.

4. Sự kiên nhẫn:

- Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh đến yếu tố thời gian. Hạt cải cần thời gian để lớn lên, nắm men cũng cần thời gian để làm dậy hết bột. Điều này dạy chúng ta phải kiên nhẫn, tin tưởng vào sự lớn lên của Nước Thiên Chúa, dù quá trình đó có thể diễn ra chậm chạp.

* Tổng kết:

Qua hai dụ ngôn hạt cải và nắm men, Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu rằng:

- Nước Thiên Chúa bắt đầu từ những điều nhỏ bé, khiêm tốn.

- Đức tin phát triển dần dần, âm thầm nhưng mạnh mẽ.

- Mỗi người chúng ta đều có vai trò trong việc xây dựng và phát triển Nước Thiên Chúa.

- Chúng ta cần kiên nhẫn và tin tưởng vào sự lớn lên của đức tin.

* Ứng dụng vào đời sống:

- Trong đời sống cá nhân: Chúng ta nên bắt đầu từ những việc nhỏ bé, chăm sóc đức tin của mình mỗi ngày.

- Trong cộng đoàn: Chúng ta cần cùng nhau hợp tác, chia sẻ để xây dựng cộng đoàn ngày càng vững mạnh.

- Trong xã hội: Chúng ta nên sống theo tinh thần Tin Mừng, lan tỏa tình yêu thương và sự bác ái đến với mọi người. (Nguồn: Gemini.google.com)

 

Thứ ba: Mt 13,36-43

Suy niệm 1: 

Tiếp nối dụ ngôn cỏ lùng và lúa mì hôm qua, với lời giải thích trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho các môn đệ và chúng ta biết về một Thiên Chúa: từ bi và nhẫn nại đối với con người, cách riêng người tội lỗi; đồng thời Người cũng rất công thẳng nên sẽ xét xử vào ngày tận thế. Khi ấy Người sẽ phân biệt cho ta thấy được số phận khác nhau giữa người công chính và kẻ bất lương như thế nào. 

Trong ngày ấy “Người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Chúa”; còn kẻ bất lương sẽ “bị tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.

Cảm nhận được lòng từ bi và nhẫn nại của Thiên Chúa; cũng như nhìn thấy được sự công thẳng của Người trong ngày phán xét cuối cùng, phải là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người chúng ta quyết tâm sống tốt hơn để xứng đáng với tình thương của một vị Thiên Chúa “chậm bất bình và giàu lòng xót thương” (x. Xh 34,6); “Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ed 33,11).

Mong rằng mỗi người trong chúng ta biết quan tâm chăm sóc, gìn giữ hạt giống thiện tâm đã được Thiên Chúa gieo vãi vào trong mảnh đất tâm hồn mình ngay từ thuở ban đầu. Và cũng biết can đảm khước từ mọi mầm móng xấu xa tội lỗi là cỏ lùng do ma quỷ gieo vãi vào trong môi trường thế gian này, để hạt giống thiện tâm có cơ may phát triển và trổ sinh thật nhiều hoa trái tốt lành, dâng hiến cho Chúa và phục vụ lợi ích cho nhiều người.


Suy niệm 2:

Dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng mang đến cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống đức tin:

- Lúa mì tượng trưng cho những người con của Thiên Chúa, những người tin và sống theo Lời Chúa.

- Cỏ lùng tượng trưng cho những kẻ ác, những người gieo rắc chia rẽ và tội lỗi.

Trong cuộc sống trần gian này, chúng ta luôn phải đối diện giữa thiện và ác, tốt và xấu, ánh sáng và bóng tối. Lắm khi ta thấy cỏ lùng lấn át cả lúa mì. Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy hiện diện của cỏ lùng dù có mạnh thế tới đâu thì cũng không thể làm lu mờ đi giá trị của lúa mì.

Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn nên Ngài biết rõ mọi sự và Ngài sẽ phân định mọi sự vào ngày tận thế. Chúng ta không nên vội vàng phán xét người khác, mà hãy để cho Thiên Chúa là Đấng phán xét công chính.

“Vì không muốn kẻ gian ác phải chết” nên Thiên Chúa rất kiên nhẫn với con người. Ngài cho chúng ta là những kẻ tội lỗi có thời gian và cơ hội để hoán cải và trở về với Ngài.

Cảm tạ tình thương và lòng nhân ái của Chúa, chúng ta hãy cố gắng sống tốt đời đẹp đạo, làm chứng cho tình yêu của Chúa. Nhìn thấy những người xấu xa tội lỗi, chúng ta đừng vội lấy quyền Thiên Chúa mà phán xét họ, nhưng hãy kiên nhẫn và cầu nguyện cho họ.

Xin Chúa giúp ta biết sống như những hạt lúa mì giữa thế gian này. Xin cho ta có một trái tim bao dung và kiên nhẫn, để ta biết yêu thương và tha thứ cho những người xung quanh. Xin cho ta luôn tin tưởng và cậy trông vào sự quan phòng của Chúa, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Amen.


Thứ tư: Gr 15,10.16-21; Mt 13,44-46

Nhớ Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục

Để mạc khải về những khía cạnh khác nhau của nước trời, trong những ngày qua, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều hình ảnh cụ thể để diễn đạt. Tiếp tục về đề tài nước trời, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến hai hình ảnh rất gần gũi, đó là kho báu và viên ngọc quý để làm nổi bật giá trị tuyệt đối của nước trời.

Bằng dụ ngôn người nông dân sẵn sàng bán đi tất cả gia sản của mình mà tậu cho bằng được kho báu bị chôn giấu trong mảnh ruộng nọ; và nhà buôn kia cũng chấp nhận đánh đổi mọi thứ ông có, mà mua lấy viên ngọc quý. Qua đó, Chúa Giêsu như muốn nhắc nhở chúng ta cũng phải biết tích cực lo tìm kiếm và sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình có, để mua lấy cho bằng được kho tàng quý giá, vượt trên cả kho báu và viên ngọc quý trên trần gian này, đó là Nước Trời. Bởi làm gì có kho tàng nào quý giá bền vững và an toàn cho bằng nước trời, vì “nơi đó kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12, 33), nên rất đáng cho chúng ta đánh đổi mọi thứ mà mua lấy. 

Xin Chúa cho chúng ta biết khao khát tìm kiếm những giá trị thuộc về nước trời và can đảm đánh đổi mọi thứ chóng qua đời này, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình để mua cho bằng được Nước Trời làm gia nghiệp đời mình.


Thứ năm: Mt 13,47-53

Như một ưu ái cho những người sống vùng sông nước nhận ra mầu nhiệm nước trời, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu lại tiếp tục dùng dụ ngôn chiếc lưới thả xuống biển bắt cá. Đây là dụ ngôn cuối cùng trong một loạt 7 dụ ngôn nói về Nước Trời, được Tin mừng Matthêu ghi lại ở chương 13. Sứ điệp của dụ ngôn này nhằm nhấn mạnh đến số phận đời đời của mỗi người chúng ta trong ngày phán xét.

- Tựa như đàn cá bơi dưới biển, gồm đủ mọi thứ cá tốt, xấu khác nhau, thì trong xã hội và GH… cũng đều có những người tốt và kẻ xấu chung sống bên cạnh nhau. 

- Giống như cá bơi lội dưới nước sâu, ta không biết được đâu là cá tốt, đâu là cá xấu, cho đến khi chiếc lưới được kéo lên bờ, thì ta mới phân biệt được rõ ràng. Cũng vậy, sống trên thế gian này, ta không tài nào đánh giá được đâu là người tốt, đâu là kẻ xấu. Nhưng đến ngày tận thế, ngày mà lưới trời chụp xuống trên thế gian, lúc đó các Thiên Thần sẽ tách biệt ra, thì ta mới nhận ra đâu là người lành và đâu là kẻ dữ.

- Cũng giống như số phận của những con cá được kéo lên bờ, cá xấu sẽ bị ném ra ngoài; còn cá tốt thì được bỏ vào giỏ; thì số phận đời đời của mỗi chúng ta trong ngày phán xét cũng vậy. Ngày đó, kẻ xấu sẽ bị quăng vào lò lửa không hề tắt. Ở đó họ sẽ phải “khóc lóc nghiến răng”. Còn người công chính sẽ được Chúa ân thưởng hạnh phúc nước trời. 

Nhưng làm thế nào để ngày phán xét, ta sẽ được vào hưởng vinh quang nước trời? Cuối đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu như muốn nói đến điều then chốt, quyết định số phận của mỗi người trong ngày phán xét, đó là có biết học hỏi và đem lời Chúa ra thực hành hay không. Việc hiểu lời Chúa và đem ra áp dụng vào đời sống hiện tại cũng  “giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ”.

Như thế thì học hỏi lời Chúa là điều cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn là đem lời Chúa ra thực hành, thì mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.

Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ Maria luôn biết để tâm lắng nghe lời Chúa dạy và tích cực đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống hiện tại nơi trần gian này. Nhờ đó mà ta mới hy vọng được vào chung hưởng phần phúc vinh quang cùng với các thánh và Mẹ Maria trong nước trời mai này. 


Thứ sáu: Mt 13,54-58

Suy niệm 1: 

Thái độ khước từ Chúa Giêsu của dân làng Nadarét xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay:

- Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại, có những người vỗ ngực xưng mình là "đạo dòng", thì lại có đời sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”

- Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích, nhưng lại thờ ơ. Trái lại có những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Phải chăng “quen quá hóa nhàm?”

- Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần cộng tác xây dựng họ đạo nhà. Phải chăng “gần chùa gọi bụt bằng anh?”

- Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính nhà thờ của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng?”.

Nếu có những thái độ và những biểu hiện như thế là chúng ta lại đi vào vết xe cũ của dân làng Na-da-rét xưa. Thành kiến có thể làm cho chúng ta mù quáng, không nhận định và phê phán một cách khách quan đúng đắn được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể đối thoại cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh em. 

Nếu GH chúng ta có cái nhìn thành kiến khinh thường thì chắc không có một linh mục Gioan Maria Vianney tuyệt vời trong lòng GH. Lấy ngài để so sánh với thánh Augustino, Tô-ma Aquino, Bonaventua và Phanxico-xavie thì trí thông minh của thánh Gioan Maria Vianney kém xa, cách một trời một vực.

Đọc lại tiểu sử của ngài, ta biết ngài xin vào chủng viện nhưng học tiếng La-tinh không biết gì, triết học không hiểu, thần học cao siêu nên không thể với tới. Học hành kém cỏi vậy nên ban giám đốc chủng viện khuyên ngài nên về nhà. Nếu không biết tiếng La tinh và am hiểu thần học thì làm sao làm linh mục được vào thời bấy giờ đòi buộc. Năm 17 tuổi ngài mới học xong tiểu học. Thi tú tài đến lần thứ 12 mới đậu. Có thể liệt kê ngài vào hạng người: ngu lâu, dốt bền, khó đào tạo.

Một lần nọ Tòa Giám Mục cử một giáo sư xuống để khảo hạch và xem xét ngài có nên tiếp tục con đường ơn gọi tu trì nữa không. Vị giáo sư hỏi gì cũng không trả lời được, đến nỗi vị giáo sư nổi nóng đập bàn và nói: tôi nói thật với anh, tôi chưa thấy ai dốt nát như anh, anh dốt như con lừa! chắc anh chẳng giúp ích gì cho GH đâu. Nhưng thánh nhân chẳng buồn phiền và khó chịu, trái lại ngài tươi vui và điềm tĩnh khiêm tốn trả lời: Thưa giáo sư, ngày xưa trong Cựu ước ông Sam-son chỉ dùng có 1 cái hàm con lừa mà đánh bại 3000 quân Phililinh. Vậy thì con là cả 1 con lừa, lẽ nào Chúa lại không dùng được việc gì sao! Câu trả lời làm cho cha giáo kinh ngạc, không phải vì sự khôn ngoan đối đáp mà vì sự khiêm tốn của ngài.

Sau khi chịu chức Linh mục ngài được gửi về một giáo xứ nghèo, vùng sâu, vùng xa đầu trộm đuôi cướp miền quê, có tên là giáo xứ Ars. Nhưng tại đây ngài đã làm nên những điều cao cả. Có thể tóm kết 3 kỉ luật mà thánh nhân đã làm trong đời sống linh mục của ngài:

- Chưa có LM nào ngồi tòa giải tội lâu giờ và siêng năng như ngài.

- LM quê mùa nhưng lại có tài giảng dạy hấp dẫn, ngay cả những đấng vị vọng trong GH cũng phải tìm đến đến nghe ngài giảng dạy và học hỏi.

- Vị thánh bị ma quỷ cám dỗ và thử thách nhiều nhất.

Trong bàn tay Thiên Chúa thì tất cả đều có thể, cho dẫu đó là những dụng cụ vô dụng nhất Thiên Chúa vẫn biến thành những điều tuyệt hảo để làm vinh danh Chúa và hữu ích cho con người. Cho nên hãy tín thác vào tình thương và sức mạnh của Chúa mà nỗ lực đáp lại ơn ban của Người. Mặc khác, cũng phải luôn có nhìn tích cực về mình và với những người chung quanh chúng ta.

Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm dẹp bỏ những thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra những mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em bé nhỏ. Amen.


Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay cho biết, sau một thời gian rao giảng đó đây, hôm nay Chúa Giêsu trở về quê nhà là Nazareth để giảng dạy trong hội đường. Dân chúng rất đổi ngạc nhiên và thán phục về những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Tuy nhiên sau đó, họ lại nhanh chóng quay lưng, xem thường, thậm chí còn chế giễu: "Ông ta không phải là con bác thợ sao?". Có nhiều lý do, nhưng trên hết vẫn là cái nhìn định kiến, dán nhãn về một Đức Giêsu quá gần gũi và quen thuộc đối với họ.

Phản ứng của họ, khiến chúng ta nghĩ đến:

- Phải chăng thành kiến lại là rào cản lớn nhất, khiến chúng ta không thể nhận ra những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đang hoạt động trong thế giới này và trên cuộc đời của mỗi chúng ta; và sự quen thuộc là bức màn che mờ đôi mắt chúng ta, khiến chúng ta không chúng ta còn khả năng nhìn thấy những điều mới mẻ, những điều tốt đẹp ở ngay trước mắt chúng ta.

- Việc đón nhận và tin vào Chúa Giêsu không hề dễ dàng chút nào, nếu con người không có được một trái tim rộng mở để vượt qua những định kiến và những giới hạn của bản thân mình. Muốn có niềm tin, chúng ta cần phải mở lòng đón nhận, không ngừng khám phá và trải nghiệm.

- Sứ mạng của Chúa Giêsu đến trần gian là để cứu độ nhân loại, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận Ngài. Thái độ chối từ của người dân Nazareth là một lời nhắc nhở chúng ta rằng, con đường loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa không bao giờ dễ dàng.

Xin Chúa cho chúng ta:

- Có được con mắt đức tin để nhìn thấy những giá trị tốt đẹp nơi mỗi người, dù họ có những khuyết điểm gì đi nữa.

- Biết tích cực khám phá những điều mới, những ý tưởng mới và những cách sống mới trong đời sống hàng ngày.

- Trở nên chứng tá sống động về tình yêu của Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

- Có một trái tim mở rộng để đón nhận Lời Chúa và những ân sủng của Chúa ban.  

- Can đảm vượt thắng những định kiến và thành kiến của bản thân để yêu thương, đón nhận và tận tình phục vụ mọi người. Amen.


Thứ bảy: Mt 14,1-12

Suy niệm 1:

Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả được Tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối.

- Góc tối của đam mê dục vọng:  Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.

- Góc tối của hận thù ghen ghét: Không chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Giả trước hành động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thù ông đến tận xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.

- Góc tối của nhác đảm sợ hãi: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Giả.

- Góc tối của ngây ngô dại khờ: Sa-lô-mê, một cô con gái có tài mà không có đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh phúc cho đời cho người. Trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, tài năng của cô đã bị lợi dụng để phục vụ cho văn hóa sự chết.

Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi vào mọi ngỏ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay. Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Giả dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền chân lý Tin mừng. 


Suy niệm 2:

Tin mừng chúng ta vừa nghe, trình thuật lại cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả. Qua cái chết của Gioan để lại cho chúng ta hai bài học quý giá:Can đảm sống cho chân lý và hy sinh bản thân để bảo vệ nền đạo đức luân thường. 

Để bảo vệ cho chân lý và làm trong sáng cho nền đạo đức luân thường. Gioan đã mạnh mẽ lên án những bất công trong xã hội và tố cáo tội ác của vua Hê-rô-đê và hoàng hậu, cho dẫu biết mình phải chết. Nhưng để bảo vệ nền đạo đức luân thường, chân lý và công lý, Gioan Tẩy Giả vẫn không ngần ngại hy sinh tính mạng mình. Xã hội ngày hôm nay người ta muốn sống theo chủ nghĩa tự do phóng túng nên họ sẵn sàng bài bát những giá trị của Tin mừng qua nhiều hình thức như: chấp nhận và ban bố cho những luật lệ đi ngược lại với luật Chúa; cỗ võ cho những trào lưu tôn thờ ma quỷ, bán bổ niềm tin tôn giáo, cho phép đồng tính luyến ái, và không ngần ngại kích dục công khai. Những hình ảnh khai mạc lễ hội Olympic 2024 vừa qua tại Pháp mình chứng cho điều ấy. 

Noi gương Gioan Tẩy Gỉa chúng ta hãy can đảm sống cho chân lý và công lý,  cũng như mạnh mẽ tố cáo tội ác để bảo vệ cho nền đạo đức luân thường cho dù chúng ta phải hy sinh mạng sống mình.

- Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả là dấu chứng cho niềm tin vào Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế. Gioan Tẩy Giả đạ công khai tin nhận vào Đức Giêsu chính là Đấng cao trọng và quyền thế hơn mình, là Đấng mà muôn dân hằng trông đợi đã đến thế gian. Ông cũng không ngần ngại giới thiệu các môn đệ của mình cho Chúa Giêsu vá xác định mình chỉ là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Đấng ấy cao cả đến nỗi ông không xứng đáng quỳ xuống để cởi giày cho Người. 

Vì tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế nên Gioan đã tích cực rao giảng Tin mừng kêu gọi mọi người sám hối, cải thiện đời sống, chấn hưng lại tâm hồn nhằm chuẩn bị sẵn sàng một con đường xứng hợp cho Đấng Cứu Thế ngự đến.

Như thế, Gioan Tẩy Giả đã trở nên mẫu gương sáng ngời về lòng trung tín và tinh thần anh dũng của một bậc Tiên tri đáng cho chúng ta noi theo. Cái chết của anh dũng Gioan Tẩy Giả còn là lời khẳng định vào sự sống lại mai sau dành cho những ai trung tín với ơn gọi và sứ mạng của mình.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn can đảm để dám làm chứng cho chân lý, dù phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Và trong mọi hoàn cảnh, xin cho chúng ta biết đặt Chúa vào vị trí trung tâm của đời sống, để bảo vệ cho những giá trị của Tin mừng thì cho dù phải hy sinh tính mạng, với niềm hy vọng vào hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN-B

2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15

Suy niệm 1: TẠO KHÔNG GIAN

“Với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”.

“Trao một khúc xương cho con chó không phải là bác ái! Dám chia sẻ với nó một khúc xương đang khi bạn cũng đói như nó mới là bác ái!” - Jack London!

Kính thưa Anh Chị em,

“Đang khi bạn cũng đói như nó!”. Câu nói vắn gọn của J. London đưa chúng ta về hình ảnh một cậu bé vô danh có lẽ cũng ‘đang đói’ mà Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay đề cập. Ấy thế, chính cậu đã dám chia sẻ và đã ‘tạo không gian’ cho phép lạ của Chúa Giêsu.

Tin Mừng mời gọi bạn và tôi đồng nhất với cậu bé ấy vì lẽ cậu có một điều gì đó đáng học hỏi. Đối mặt với một đám rất đông đang đói, Philipphê và Anrê hơi bi quan, “Hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút”. Anrê thì biết cậu bé vốn có một ít thức ăn, nhưng kết luận “Với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”.

Điều đáng ngạc nhiên là ngay lúc đó, Chúa Giêsu nói, “Cứ bảo người ta ngồi xuống!”; nghĩa là Ngài đã có trên tay những gì Ngài cần, tức là những gì cậu bé trao, trao lúc nào, không ai biết! Cậu bé đâu ngờ rằng, chính sự hào hiệp của cậu đã ‘tạo không gian’ cho Chúa Giêsu; nhờ đó, Ngài thoả mãn cơn đói của hơn 5.000 người. Êlisa - hình ảnh tiền trưng của Chúa Giêsu - thời các Vua đã có một phép lạ tương tự - bài đọc một. Rõ ràng, đây là những ‘bữa tiệc thần thánh’ báo trước tiệc Thánh Thể ban sự sống đời đời Chúa Giêsu sẽ mặc khải trong Tin Mừng Gioan. “Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thoả thuê!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Nhiều lúc trong cuộc sống, các nguồn lực chúng ta có quá nhỏ bé trước hoàn cảnh phải đối mặt, dù đó là ‘nguồn lực vật chất’, ‘nguồn lực thể chất’, ‘nguồn lực tinh thần’ hoặc ‘cảm xúc’. Chúng ta dễ thấy mình là một phiên bản của Anrê, “Với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”. Đó là ‘loại’ câu hỏi kéo chúng ta xuống, làm mất sức mạnh, lòng yêu mến, nhất là mất lòng cậy trông! Chúng ta giới hạn quyền năng và tình yêu quan phòng của Thiên Chúa; đang khi lẽ ra phải “dám chia sẻ” và nỗ lực ‘tạo không gian’ cho Ngài.

Cậu bé chỉ cho đi những gì cậu có và điều tuyệt vời đã xảy ra! Nếu bạn và tôi làm những gì ít ỏi có thể, Chúa sẽ làm những gì còn lại theo những cách thức khiến chúng ta vô cùng ngạc nhiên. Ngài không phụ thuộc ai, nhưng sự đóng góp của chúng ta, dù nhỏ bé, có thể rất quan trọng: một cốc nước, một đồng tiền bà goá, một chút men hay một hạt cải! Chính cậu bé đã mở một cánh cửa cho Chúa Giêsu; nghĩa cử của cậu sẽ khởi đầu cho một giáo huấn vĩ đại Ngài sắp công bố: Bánh Từ Trời Ban Sự Sống Đời Đời!

Anh Chị em,

“Với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”. Với lý do này, lý do khác, bạn và tôi thường tìm cách thoái thác. Tại sao? “Chúng ta tìm cách tích lũy và gia tăng những gì chúng ta có; chúng ta thích thêm vào, thêm nhiều hơn. Nhưng Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta cho đi, bớt đi; Ngài thích chúng ta trừ đi, lấy đi một thứ gì đó để trao cho người khác. Chúng ta muốn nhân lên; Ngài muốn chúng ta giảm xuống khi chia sẻ, khi cho đi!” - Phanxicô. Đó cũng là những gì Phaolô hôm nay kêu gọi các tín hữu Êphêsô, “Anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban!” - bài đọc hai.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con vào trần gian với đôi tay trống, con ra khỏi đó với đôi tay trơn. Cho con biết rằng, những gì con mang theo là những gì con ‘đã cho đi!’”, Amen.

 

Suy niệm 2: CHÚA KITÔ, LƯƠNG THỰC SỰ SỐNG VĨNH CỬU

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta cùng suy nghĩ về bốn từ khóa.

- Từ khóa đầu tiên là trách nhiệm. 

Đoạn Tin Mừng Gioan cho chúng ta biết, dân chúng theo Chúa Giêsu rất đông, số đàn ông là năm ngàn người, không kể phụ nữ và trẻ em. Trước một lượng người đông như vậy mà Chúa Giêsu lại hỏi các môn đệ “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?”. Trong Tin Mừng Mác-cô, các môn đệ đưa ra giải pháp: “Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn”. Nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu là: “chính anh em hãy cho họ ăn đi!’” (Mc 6, 35-37).

Lời đề nghị của Chúa Giêsu với các môn đệ được hai thánh sử thuật lại tuy có khác nhau, nhưng diễn tả cùng một ý tưởng, đó là Chúa Giêsu trao cho các môn đệ trách nhiệm chăm sóc cộng đoàn. Trao cho các môn đệ trách nhiệm lo ăn cho hơn năm ngàn người, chẳng phải là một việc quá sức các ông sao? Nhưng Chúa Giêsu biết rằng, chính Người sẽ lo việc đó. Việc của các tông đồ là sẵn sàng cộng tác với Người. Có những lúc trong cuộc sống, chúng ta có cảm tưởng rằng Chúa đang trao cho chúng ta một trách nhiệm vượt quá khả năng của mình, khiến chúng ta lo lắng và muốn từ chối. Đoạn Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng, chỉ cần chúng ta khiêm tốn cộng tác với Chúa, phần còn lại Chúa sẽ hoàn thành. Và điều Chúa làm thì luôn luôn vượt quá sức tưởng tượng và mong ước của chúng ta.

- Từ khóa thứ hai là chia sẻ. 

Ông An-rê giới thiệu cho Chúa Giêsu một cậu bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá nướng. Có lẽ đó là bữa chiều của cậu mà mẹ cậu đã chuẩn bị. Cần lưu ý rằng lúa mạch chủ yếu được dùng làm thức ăn cho gia súc, nên bánh lúa mạch là bánh của người nghèo. Nhờ năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá nướng của cậu bé nghèo mà Chúa Giêsu đã cho hơn năm ngàn người được ăn no. Cậu bé tuy nghèo nhưng lại giàu tấm lòng khi sẵn sàng trao cho Chúa Giêsu tất cả những gì mình có. Ta thường thấy người nghèo là những người rộng rãi nhất!

Hôm nay, Chúa không đòi hỏi chúng ta phải nuôi năm ngàn người, nhưng Người vẫn luôn mời gọi chúng ta chia sẻ “năm chiếc bánh và hai con cá” của chúng ta, nghĩa là sẵn sàng chia sẻ trong khả năng của mình. Hãy quảng đại trao cho Chúa những gì chúng ta có, để Chúa thực hiện những điều tuyệt vời và lạ lùng cho những người xung quanh chúng ta và cho thế giới.  

- Từ khóa thứ ba là môi trường sinh thái.

Sau khi cho hơn năm ngàn người ăn no nê, Chúa Giêsu bảo các môn đệ: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi”. Sai các môn đệ đi thu gom những miếng thừa từ năm chiếc bánh và hai con cá, xem ra có vẻ như hơi vô ích, vì lẽ thường sẽ chẳng còn dư lại bao nhiêu. Nhưng Chúa Giêsu không quan trọng việc các môn đệ sẽ thu lại được bao nhiêu, điều Người quan tâm là “kẻo phí đi”. Các môn đệ đã vâng lời và thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn.

Rõ ràng, câu nói của Chúa Giêsu đang chất vấn xã hội tiêu dùng của chúng ta hôm nay. Tại các nước giàu, biết bao thức ăn thừa bị quăng vào thùng rác, trong khi trên thế giới vẫn còn những người đang chết đói, vẫn còn những người nghèo phải bới tìm đồ ăn trong các thùng rác công cộng. Lời Chúa mời gọi chúng ta không chỉ không lãng phí nhưng còn biết sử dụng cách tiết kiệm và quân bình các tài nguyên thiên nhiên, quan tâm và chăm sóc trái đất. Khi ý thức rằng, tất cả những gì chúng ta có là đều được Thiên Chúa ban cho, thì việc chi tiêu không hợp lý hay việc bỏ một miếng đồ ăn thừa đều là một sự phí phạm. Sống tâm tình biết ơn sẽ giúp chúng ta biết bảo vệ môi trường mình sống và chia sẻ cho tha nhân những gì mình được lãnh nhận.

- Từ khóa thứ tư là Bí tích Thánh Thể.

Qua những cử chỉ và lời nói khi làm dấu lạ cho hơn năm ngàn người được ăn no chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa Giêsu loan báo về Bí tích Thánh Thể. Khi làm dấu lạ này, Người muốn nói với chúng ta rằng, Thiên Chúa không chỉ là Đấng ban lương thực để nuôi sống thân xác con người, mà chính Người còn là lương thực nuôi sống linh hồn khi hiến thân mình cho nhân loại trong Bí tích Thánh Thể.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta sự sống và ban lương thực để nuôi sống thân xác và linh hồn chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta biết siêng năng đến kín múc nguồn sống của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, để nhờ ơn Chúa, chúng ta cũng trở thành những máng thông chuyển sự sống của Chúa bằng đời sống chia sẻ với tha nhân, và ý thức trách nhiệm bảo vệ sự sống con người và môi trường. (St).

 

Thứ hai: 1Ga 4,7-16; Ga 11,19-27 (Lc 10,38-42)

NHỚ THÁNH MAC-TA, MA-RI-A VÀ LA-DA-RÔ 

“VÂNG, CON TIN!”

“Con có tin điều đó không?”; “Thưa Thầy, vâng, con tin!”.

“Niềm tin, về nhiều mặt, như chiếc xe cút kít. Cách đơn sơ, bạn phải thực sự đẩy nó để nó có thể hoạt động. Nếu không sống nó; bạn không tin nó!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Nếu không sống nó; bạn không tin nó!”. Lời Chúa lễ các thánh Matta, Maria và Lazarô đặt ra một câu hỏi căn bản: “Con có tin điều đó không?”, Chúa Giêsu hỏi và Matta nhanh nhẩu đáp, “Vâng, con tin!”. Hôm nay, Ngài hỏi bạn và tôi, “Con có tin tất cả những điều đó không?”; và thách thức của chúng ta trong thời hậu hiện đại này, là mau mắn thưa, “Vâng, con tin!”.

Nhưng tất cả những điều đó là điều gì? Trước hết, bạn có tin loài người phải gánh chịu hậu quả thảm khốc cách bí ẩn khi nguyên tổ bất tuân lệnh Chúa? Bạn có tin các tín điều trong Kinh Tin Kính? Và quan trọng nhất, bạn có tin Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã chết sống lại, chiến thắng tội lỗi, sự chết và đang sống để lôi kéo mọi người về với Ngài như Đấng Cứu Độ? Phải, thách thức lớn nhất của bạn và tôi là thưa lên, “Vâng, con tin!”.

Một trong những khó khăn lớn của chúng ta là giữ cho đức tin mình thật ‘đơn sơ’ như đức tin rất mực ‘chơn chất’ của Matta! Khuynh hướng của chúng ta là thích hướng tới sự ‘tinh vi và phức tạp’. Và dẫu suy nghĩ và lập luận tốt là một quà tặng, nhưng cần lưu ý, khuynh hướng chủ nghĩa duy lý bẩm sinh có thể không phải là khởi đầu tốt cho một đức tin chân chính. Một đức tin đơn sơ rất đẹp lòng Chúa, bởi Ngài có nhiều thời giờ hơn để làm một điều gì đó ‘trong chúng ta và qua chúng ta’; nghĩa là Ngài không cần mất thời giờ để thuyết phục chúng ta tin như đã không mất thời giờ với Matta.

Đức tin đơn sơ này - bài đọc một - được Gioan tóm tắt, “Hễ ai tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa”. Thế thôi! Đó là những ai mạnh dạn thưa “Vâng, con tin!” với Ngài và đơn sơ sống giới răn yêu thương của Ngài! “Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy”. Thánh Vịnh đáp ca cũng phảng phất nét giản dị đó, “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy!”.

Anh Chị em,

“Thưa Thầy, vâng, con tin!”. Đức tin đơn sơ của Matta có thể thúc bách chúng ta tiến về phía trước và hướng ra các chân trời; đồng thời, khơi dậy và biến chúng ta thành những chứng tá của Vương Quốc trước nhu cầu cấp bách cứu các linh hồn. “Niềm tin đó như chiếc xe cút kít, và bạn phải thực sự đẩy nó để nó có thể hoạt động!”. Như vậy, đức tin của những ai sẵn sàng thưa “Vâng, con tin!” và quyền năng của Thiên Chúa đã ‘tìm kiếm’ nhau; và cuối cùng, ‘gặp nhau!’. Chính đức tin đơn sơ của Matta đã đưa Lazarô em cô ra khỏi mồ; và qua sự kiện kỳ vĩ này, hẳn Matta đã lôi kéo không ít người tin vào Chúa Giêsu, Đấng sẽ ban cho họ không chỉ sự sống ngắn hạn như đã ban cho Lazarô, nhưng còn ban cho họ sự sống dài hạn, đời đời, sự sống miên viễn thiên đàng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin loại khỏi đức tin con bao phức tạp, cho nó thật dung dị, hầu có thể đem ra khỏi huyệt những ai đang cố nán lại trong ‘nấm mồ’ riêng của họ!”, Amen.

 

Thứ ba: CÁNH ĐỒNG THỨ HAI

“Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con!”.

“Cuộc sống của chúng ta là những cánh đồng chủ yếu đầy cỏ dại; bạn và tôi không thể trồng dâu tây! Chúng ta có thể cắt cỏ dại, nhưng chỉ ngần ấy nỗ lực, sẽ không bao giờ tạo ra những quả dâu tây có thể chấp nhận được. Nếu thực sự muốn sản xuất quy mô những quả dâu chín mọng tuyệt vời, bạn phải đào sâu hơn. Phải cày xới toàn bộ cánh đồng - một cánh đồng thứ hai - và bắt đầu lại với những cây mới!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị với câu hỏi dễ thương của các môn đệ trong Tin Mừng hôm nay, “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con!”. Và thú vị hơn khi chúng ta hỏi Chúa Giêsu cùng một câu hỏi hoặc những câu tương tự. Hẳn Ngài sẽ nói về một ‘cánh đồng thứ hai’, và nếu cần, “phải cày xới toàn bộ và bắt đầu lại với những cây mới!”.

Chúng ta có thể hỏi Ngài, “Lạy Chúa, cho con biết tại sao con không tiến bộ đủ trong đời sống nội tâm của mình. Cho con biết làm sao con có thể trung thành với Chúa, có thể tìm kiếm Chúa giữa những công việc hoặc trong những hoàn cảnh mà con không hiểu hoặc không muốn? Làm sao con có thể trở thành một tông đồ đủ tiêu chuẩn? Nguyên việc cầu nguyện của con, xin Chúa nói thật rõ! Con cầu nguyện thế nào? Lời cầu nguyện của con có chân thành không? Liên tục không? Có tin tưởng không?

Với các môn đệ, Chúa Giêsu nói đến một thế giới ‘đầy cỏ’, thực tế, như một cánh đồng lớn, nơi Thiên Chúa gieo lúa tốt và kẻ ác gieo cỏ; do đó, lúa tốt và cỏ xấu cùng mọc lên. Với chúng ta, gần gũi hơn, Ngài nói về một ‘cánh đồng thứ hai!’; đó là cánh đồng mà chúng ta có thể dọn sạch - cánh đồng trái tim của mỗi người - cánh đồng duy nhất bạn và tôi có thể trực tiếp can thiệp. Ở đó, lúa mì và cỏ dại chen nhau. Thật vậy, chính từ cánh đồng trái tim - tốt hay xấu - cả hai mở ra cho cánh đồng lớn của thế giới.

Có một phương pháp tốt cho công việc này. Nó được gọi là “xét mình”, tức là xem xét những gì đã xảy ra hôm nay trong cuộc sống của tôi, những gì đã đánh động trái tim tôi và những quyết định nào tôi đã đưa ra. Và điều này chính xác là để ‘gọi tên chúng’, xác minh chúng dưới ánh sáng của Chúa, đâu là cỏ dại và đâu là lúa tốt.

Israel, dân bị Chúa nghiêm phạt - bài đọc một - xem ra cũng đang xét mình, “Lạy Chúa, chúng con nhận rằng mình gian ác và cha ông sai lỗi đã nhiều!”. Israel đang “cày xới”, đang “trồng lại những cây mới”. Thánh Kinh luôn truyền cảm hứng để chúng ta tiếp tục cậy tin và không tuyệt vọng dẫu trong những hoàn cảnh không còn gì để mất. Thánh Vịnh đáp ca thổ lộ, “Lạy Chúa, để danh Ngài rạng rỡ, xin giải thoát chúng con!”.

Anh Chị em,

“Bắt đầu lại với những cây mới!”. Trái tim của chúng ta là một cánh đồng tự do, nó không phải là một phòng thí nghiệm vô trùng mà là một ‘không gian mở’; do đó, dễ bị tổn thương. Một mặt cần phải liên tục chăm sóc những chồi non mong manh của lòng tốt; mặt khác, phải xác định và nhổ tận gốc cỏ dại đúng thời điểm. Hãy nhìn vào bên trong, xem xét những gì đang xảy ra, đang phát triển trong tôi, những gì là tốt, những gì là xấu; hay phải chăng cần “phải cày xới toàn bộ và bắt đầu lại với những cây mới?”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con muốn sản sinh ‘những quả dâu tây tuyệt vời’. Cho con biết, việc ‘cải thiện cánh đồng lòng con’ là một tiến trình của ân sủng và cả nỗ lực của con!”, Amen.

 

Thứ tư: CHỐN NƯƠNG MÌNH

“Chúa là chốn con nương mình!”.

Đọc Augustinô, chúng ta hiểu thế nào là sự chữa lành! “Vết thương của chúng ta rất nghiêm trọng, nhưng vị Thầy Thuốc thì toàn năng. Tôi sẽ tuyệt vọng về vết thương chí mạng của tôi nếu tôi không tìm thấy một Thầy Thuốc vĩ đại như Ngài!”. Và Augustinô kết luận, “Lãng quên Thiên Chúa là chết; tìm kiếm Thiên Chúa là tái sinh; ở trong Thiên Chúa là sống!”; “Con càng khốn khổ, Ngài càng gần con!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Lãng quên Thiên Chúa là chết; tìm kiếm Thiên Chúa là tái sinh; ở trong Thiên Chúa là sống!”. Cùng với Tin Mừng hôm nay, Thánh Vịnh đáp ca - “Chúa là chốn con nương mình!” - cho thấy hành trình cuộc đời mỗi người là một hành trình tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm kho báu, tìm ‘chốn nương mình’.

Có ‘chốn nương mình’ tạm bợ; có ‘chốn nương mình’ bền vững! Và Giêsu, ‘chốn’ đáng nương mình nhất vì Ngài là ‘Kho Báu’ của mọi kho báu! Sự bồn chồn trong trái tim mỗi người về một tình yêu có thể sánh với sự bồn chồn của người đi tìm kho báu. Theo những cách khác nhau, chúng ta trải qua những khát khao về một tình yêu vô điều kiện; một bảo đảm hạnh phúc đời này, đời sau và câu trả lời cho mọi nan đề. Trong Chúa Giêsu, chúng ta có tất cả! Hãy đào sâu ý thức về sự vĩ đại của món quà tình bạn mà Ngài ‘tặng không’ như người kia tình cờ tìm được kho báu ngoài đồng. Hãy ra sức tìm kiếm và củng cố tình bạn này bằng sự cởi mở trước tình yêu của Ngài như người kia ‘rảo khắp’ tìm ngọc đẹp. Và bạn sẽ nghiệm ra Giêsu là ‘chốn nương mình’ đích thực nhất.

Trong Chúa Giêsu, chúng ta khám phá cuộc sống mình có giá trị vô hạn trước mặt Thiên Chúa; trong giáo huấn Ngài, chúng ta khám phá sự khôn ngoan để xây dựng cuộc sống mình trên nền tảng vững bền; và trong ân sủng Ngài, chúng ta nhận được sức mạnh để lớn lên trong tình yêu! Kho báu Giêsu là nơi đầu tư tốt nhất cho một tương lai vững chắc; nơi mỗi người có thể sống ơn kêu gọi ‘cho sự vĩ đại’ của mình. Vì thế, hãy gác lại mọi bận tâm khác để làm sao thực sự sở hữu Ngài! Hãy bỏ qua một bên bất cứ điều gì tìm cách mang lại cho chúng ta một cảm giác an toàn ngoài Ngài! Vì lẽ, không chỉ là ‘chốn nương mình’, Chúa Giêsu còn là Đấng biến đổi tất cả những ai tìm Ngài nương thân!

Giêrêmia đã nói lên niềm xác tín đó khi coi Thiên Chúa là ‘chốn nương mình’, coi Lời Ngài như của ăn - bài đọc một. “Gặp được lời Chúa, con đã nuốt vào, lời Ngài làm cho con hoan hỷ”; và Chúa phán, “Chúng có chống lại ngươi cũng chẳng làm chi được, vì Ta ở với ngươi để cứu sống và giải thoát ngươi!” đúng như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa là chốn con nương mình!”.

Anh Chị em,

“Chúa là chốn con nương mình!”; “Con càng khốn khổ, Ngài càng gần con!”. Ai gần Giêsu, sở hữu Giêsu, người ấy sở hữu Thiên Chúa, sở hữu thiên đàng. Augustinô và các thánh sở hữu Giêsu, họ được Ngài biến đổi. Như vậy, với Chúa Giêsu, một con tim không hoán cải, không thể dịch chuyển, là một con tim của người đánh mất khả năng cảm nhận rằng, mình được yêu; đánh mất khả năng đó, bấy giờ, sẽ là đánh mất một kho tàng! Hãy như Augustinô, như các thánh, một khi tìm được Giêsu, bạn và tôi hãy cố ôm chặt Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, “con càng khốn khổ, Ngài càng gần con”. Cho con biết rằng, càng gần thế gian, con càng nghèo; càng gần Chúa, con càng bớt nghèo và giàu ra!”, Amen.

 

Thứ năm: NỖI SỢ THÁNH

“Như hòn đất nơi tay thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng vậy!”.

Trong cuốn “Đồ Gốm” được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo tặng, tôi thích nhất đoạn ngài bắt chước Ghitôn - sách Thủ Lãnh - để thử xem Chúa có chọn mình không. Chỉ khác một điều, Ghitôn lấy tấm lông chiên, đặt giữa trời, xin Chúa làm ướt và sau đó, làm khô nó; Chúa chiều ông, ông biết Chúa chọn mình! Chú bé Giuse thì lấy một tờ giấy nhúng vào nước, phơi giữa trời hè và xin Chúa giữ cho nó ướt mãi. Và thật thú vị, cả hai lần, chú không nhớ gì đến tờ giấy! Chợt nhớ, hai lần trở lại, nó khô queo. Vậy mà Chúa vẫn chọn chú!

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện chú bé Giuse và người ‘Thợ Gốm’ được gặp lại trong Lời Chúa hôm nay; bên cạnh đó, còn có cả câu chuyện chiếc lưới thả xuống biển! Số phận chiếc bình gốm hoàn toàn nằm trong tay người thợ; số phận cá tốt, cá xấu hoàn toàn nằm trong tay ngư phủ. Hai hình ảnh này gợi lên một ‘nỗi sợ thánh’; đồng thời, trấn an chúng ta về sự công bình của Thiên Chúa, một Thiên Chúa công bình và quyền năng nhưng rất mực từ bi!

Trong ý định đời đời của Ngài, Thiên Chúa nhào nặn hòn đất cuộc đời chúng ta trước khi chúng ta hình thành trong lòng mẹ, và ân sủng Ngài không ngừng giục giã mỗi người đáp lại. Ngài không loại trừ ai, bất kể họ thế nào; cả khi phản ứng ban đầu của ‘những hòn đất’ đã để lại nhiều điều không đáng mong đợi. Như người thợ gốm, Ngài định hình cuộc đời chúng ta với những sai sót của mỗi người; Ngài luôn cố tạo ra một điều gì đó mới mẻ, tốt đẹp từ những sai sót đó. Tất nhiên, chúng ta phải cộng tác bằng cách tiếp tục mở lòng đón nhận hành động của Ngài. Nguyên việc ý thức điều đó đã là đáng mừng; vì lẽ, nơi bạn, đã có một ‘nỗi sợ thánh!’.

Cũng thế, lưới kéo lên bờ chỉ ra thời điểm cuối cùng. Sẽ đến một lúc Nước Trời trên trái đất kết thúc, những ai thuộc về và không thuộc về Chúa được tách khỏi nhau. Vậy khi nào kết thúc? Thật may, không ai biết! Nhưng một điều chắc chắn, kết cục của mỗi người sẽ đến trong một thời gian tương đối ngắn. Khi điều đó xảy ra, liệu chúng ta ở trong hay ở ngoài! Làm sao để bảo đảm tôi đang ở đúng chỗ? Tôi sẽ đi xưng tội? Đừng đặt cược vào nó! Bảo đảm tốt nhất là gắng mà ‘qua cửa hẹp’ ngay hôm nay; và sống thật tốt. Làm được điều đó mỗi ngày, tương lai sẽ tự liệu; bạn không cần phải lo lắng!

Anh Chị em,

“Như hòn đất nơi tay thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng vậy!”. Một khi hòn đất nằm trong tay thợ gốm, nó thành vật quý và hữu dụng; bằng không, hòn đất muôn đời vẫn là đất. Cũng thế, là những hạt bụi hư vô, bạn và tôi được Thiên Chúa thổi sinh khí để trở thành sinh linh mang sự sống, hình ảnh và dáng dấp của Ngài. Ngài yêu chúng ta vô vàn. Không chỉ làm người, chúng ta trở nên tạo vật mới; con trai, con gái của Ngài. Vậy, hãy có cho mình một ‘nỗi sợ thánh’, không chỉ sợ ngày kia bị loại ra ngoài như những cá xấu, mà còn sợ trở nên móp méo, ‘sợ không nên thánh!’. Vậy hãy linh hoạt, uyển chuyển trong tay Ngài, Ngài sẽ nắn chúng ta ngày càng giống Chúa Giêsu. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con là chiếc ‘bình móp’ hay con ‘cá còi’; dạy con chuẩn bị cõi đời đời khi còn ở bên này; để ngày đó, bên kia, con khỏi phải khóc lóc nghiến răng!”, Amen.

 

Thứ sáu: TÌM KIẾM SỰ HIỆN DIỆN

“Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương và trong gia đình mình thôi!”.

‘Nản chí’ là bất mãn với quá khứ, ghét bỏ hiện tại và ngờ vực tương lai. ‘Nản chí’ là vô ơn với phúc lành hôm qua, thờ ơ với cơ hội hôm nay và bất an với sức mạnh ngày mai. Đó là thiếu kiên nhẫn với thời gian, non nớt với suy nghĩ và bất lịch sự với Thiên Chúa. Vì thế, trong mọi sự, bạn hãy tìm kiếm sự hiện diện của Ngài!” - William Ward.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu không ‘nản chí’ khi những người cùng quê - dẫu đã chứng kiến sự khôn ngoan và những việc vĩ đại Ngài làm - không ‘tìm kiếm một sự hiện diện khác’ nơi Ngài.

Đồng hương của Chúa Giêsu hẳn đã biết Maria, mẹ Ngài, và cô hẳn đã làm chứng hàng ngày về những đức tính đáng kinh ngạc; họ hẳn đã biết Giuse, một người chính trực; và Chúa Giêsu hẳn đã thể hiện hoàn hảo mọi đức tính nhân bản khi Ngài lớn lên. Thế nhưng, nhiều người đã không nhận ra sự thánh thiện của Ngài và của Thánh Gia Thất.

Trải nghiệm này nhắc chúng ta rằng, chúng ta cũng sẽ dễ dàng bỏ lỡ sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mình. Nếu những người gần gũi với Chúa Giêsu không nhận ra những đức hạnh và sự thánh thiện phi thường của Ngài, thì chúng ta lại càng không thể thấy sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của những anh chị em chung quanh! Vì một lý do nào đó, có lẽ phải đấu tranh với lòng kiêu hãnh và sự tức giận, nên chúng ta dễ nhìn vào lỗi lầm của người khác hơn là nhìn vào các nhân đức của họ. Câu chuyện Phúc Âm hôm nay khuyến khích chúng ta làm mọi cách để có thể nhìn xa hơn ‘các bề mặt’ và ‘tìm kiếm sự hiện diện’ của Chúa trong mọi cuộc sống chúng ta gặp gỡ trên đường đời.

Ở cấp độ căn bản nhất, Chúa ngự trong mỗi người và mọi người được Ngài dựng nên! Ngay cả những người ở trong tình trạng tội lỗi nghiêm trọng và dai dẳng vẫn được Ngài tạo tác và phản ánh hình ảnh Ngài theo chính bản chất của họ. Chúng ta phải thấy điều này! Cũng thế, cả những người ở trong tình trạng ân sủng mang theo sự hiện diện của Chúa, không chỉ trong bản chất của họ mà còn phản chiếu hoạt động của Ngài trong cuộc sống họ. Vì thế, chúng ta phải nỗ lực ‘tìm kiếm sự hiện diện’ của Chúa trong mọi sự, mọi người, để có thể nhìn thấy Ngài trong thế giới và trong mỗi người.

Anh Chị em,

“Hãy tìm kiếm sự hiện diện của Chúa” bằng cách bắt đầu nghĩ về những người mà bạn thân thiết nhất. Khi nghĩ về họ, bạn nghĩ đến điều gì? Qua nhiều năm, chúng ta có thể hình thành một thói quen chỉ trích lầm lỗi của họ. Và những thói quen đó rất khó bỏ. Chúng ta chỉ có thể bỏ chúng bằng cách nỗ lực ‘tìm kiếm sự hiện diện’ của Chúa trong cuộc sống họ. Như đã lưu ý, nếu những người dân thành Nazareth đã gặp khó khăn khi làm điều này với Chúa Giêsu, Đấng hoàn hảo tuyệt đối, thì chúng ta sẽ còn khó khăn hơn khi làm điều đó với những con người bất toàn. Thế nhưng, nếu vượt qua những định kiến này mà không nản chí, thì đó là một nỗ lực rất thánh thiện mà - với ơn Chúa - bạn sẽ thực hiện được.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con vô ơn với phúc lành hôm qua, thờ ơ với cơ hội hôm nay và bất an với sức mạnh ngày mai khi con bỏ lỡ ‘những lần thăm’ của Chúa qua anh chị em con!”, Amen.

 

Thứ bảy: VƯỢT QUA HỐI TIẾC

“Đó chính là Gioan Tẩy Giả đã từ cõi chết trỗi dậy!”.

“Để có thể vượt qua hối tiếc, thoát khỏi nỗi đau gây nên bởi những hối hận về quá khứ, sợ hãi về tương lai… hãy để lại dĩ vãng cho lòng thương xót của Thiên Chúa; trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài; và dâng hiện tại cho tình yêu Ngài bằng việc trung thành với ân sủng!” - Jean-Pierre de Caussade.

Kính thưa Anh Chị em,

Giá mà câu nói của Jean-Pierre de Caussade được áp dụng cho Hêrôđê thì linh hồn của một quận vương đã không hư mất! Trong Tin Mừng hôm nay, Hêrôđê cho rằng, Chúa Giêsu hẳn là Gioan Tẩy Giả sống lại từ cõi chết, thì phải chăng bên trong ông đã có một sự đấu tranh với những hối tiếc, sợ hãi và mặc cảm tội lỗi? Giá mà ông ‘vượt qua hối tiếc’ và cho phép lòng thương xót Chúa bước vào!

Sau khi giết Gioan, Hêrôđê nghe biết danh tiếng của Chúa Giêsu, tin tức về Ngài đã lan truyền nhanh chóng và kịp đến tai ông. Với phiên bản của Marcô, chúng ta biết, “Hêrôđê sợ Gioan, biết Gioan là người công chính và thánh thiện nên giam giữ ông. Khi nghe Gioan nói, ông rất bối rối, nhưng vẫn thích nghe”. Có thể Hêrôđê đã có một tia sáng đức tin nào đó, nhưng cuối cùng, bị chi phối bởi những đam mê và ham muốn quyền lực. Có lẽ đó là lý do tại sao ban đầu ông giữ Gioan lại trong tù; và có vẻ như Hêrôđê cũng tỏ ra hối hận hoặc sợ hãi về việc chặt đầu Gioan. Và cũng rất có thể vì lý do này mà Hêrôđê đã nghĩ ngay đến Gioan khi lần đầu nghe về Chúa Giêsu và “quyền năng lớn lao” đang hoạt động trong Ngài.

Sự hối tiếc, sợ hãi và mặc cảm tội lỗi là những tác động phổ biến của một lương tâm đang xung đột. Hêrôđê là một ‘mẫu gương’ về những gì xảy ra khi chúng ta không giải quyết được xung đột đó bên trong chính mình. Cách duy nhất để ‘vượt qua hối tiếc’ và giải quyết sự bối rối bên trong của một lương tâm xung đột là ‘khiêm nhường đầu phục sự thật’. Hãy tưởng tượng nếu Hêrôđê đã ăn năn; hãy tưởng tượng nếu ông ta đã tìm đến Chúa Giêsu, thú nhận tội lỗi mình và cầu xin sự tha thứ! Đó sẽ là một câu chuyện tuyệt vời. Thật tiếc, thay vào đó, chúng ta có chứng từ của một người đã đi lạc không để cho lòng thương xót Chúa bước vào nên vẫn ngoan cố trong tội.

Anh Chị em,

“Đó chính là Gioan Tẩy Giả đã từ cõi chết trỗi dậy!”. Hãy suy gẫm về lời chứng không thánh thiện này của Hêrôđê! Chúa có thể sử dụng mọi thứ cho vinh quang Ngài, và Ngài thậm chí có thể sử dụng mẫu gương của Hêrôđê để chúng ta thấy bất kỳ khuynh hướng tương tự nào. Bạn có đấu tranh với sự hối tiếc, sợ hãi và tội lỗi không? Tin tốt lành là xung đột này dễ dàng được giải quyết bằng một tấm lòng khiêm nhường tìm kiếm sự thật. Hãy tìm kiếm sự thật để ‘vượt qua hối tiếc’, thừa nhận bất kỳ tội lỗi dai dẳng nào mà bạn cần giải quyết và cho phép lòng thương xót của Chúa bước vào để giải thoát bạn. Tắt một lời, “Hãy để lại dĩ vãng cho lòng thương xót Chúa; trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài; và dâng hiện tại cho tình yêu Ngài dành cho bạn!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con đủ sức nhảy bổ vào vòng tay từ ái của Chúa; nhờ đó, con thoát khỏi những nỗi đau của quá khứ, bất an của hiện tại và sợ hãi của tương lai!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...