Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2024

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN-B

Am 7,12-15; Ep 1,3-14; Mc 6,7-13

Suy niệm 1: TÍCH CỰC THAM GIA VÀO CHỨC NĂNG NGÔN SỨ CỦA CHÚA KITÔ

Để thực hiện chủ đề năm nay là: “Tham Gia Vào Đời Sống GH”, trong tiến trình hướng tới một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông-Tham Gia Và Sứ Vụ, GH mời gọi chúng ta phải tích cực và chủ động thi hành ba chức năng là: Tư tế, Ngôn sứ Và Vương đế của Chúa Kitô, mà Chúa đã trao ban cho chúng ta trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội

Phụng vụ lời Chúa hôm nay nói đến chức năng Ngôn sứ của người môn đệ Chúa. Vậy chúng ta hãy chú tâm lắng nghe lời Chúa hướng dẫn hôm nay để chúng ta thi hành thật tốt chức năng hay sứ vụ này trong đời sống hàng ngày.

Ông bà và anh chị em thân mến, để thực hiện sứ mạng giải thoát con người khỏi những đau khổ về thể xác và tinh thần, một mình Đức Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại không dùng cách thế đó. Trái lại Chúa mời gọi chúng ta cộng tác.

Cụ thể bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chọn gọi 12 tông đồ, ban cho các ông quyền trừ quỷ và sai các ông từng 2 người một ra đi rao giảng Tin mừng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối.

Mỗi người Ki-tô hữu chúng ta, qua bí tích Rửa tội và Thêm sức cũng đã được Chúa mời gọi và trao quyền một cách đặc biệt để ta ra đi thi hành chức năng ngôn sứ là làm chứng nhân và loan báo Tin mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người.

Chức năng hay sứ vụ này thật cao quý và to lớn, phận người chúng ta thì lại bé nhỏ, yếu hèn. Thế nên, Chúa Giêsu mới nhắc nhở chúng ta là hãy cậy trông vào ơn ban và sức mạnh của Chúa.

- Cậy trông vào Chúa, ta sẽ can đảm sống tinh thần khó nghèo, sẵn sàng ra đi bất cứ nơi nào Chúa muốn, cho dẫu hành trang mang theo chỉ là con số không: không gạo, không tiền, không bao bị, không xe cộ; chỉ mặc một chiếc áo, đi một đôi dép và cầm trên tay một cây gậy mà thôi. Không phải Chúa muốn chúng ta tu tập theo hạnh đầu đà để được người ta đãnh lễ kính trọng mà Chúa muốn chúng ta phải biết sống thanh thoát, buông bỏ, không bám víu vào của cải vật chất để chỉ bám chặt vào Chúa, tín thác vào ơn ban của Chúa. Sức mạnh của người môn đệ chính là cậy nhờ vào ơn Chúa trợ giúp, chứ không phải cậy nhờ vào tiền tài, của cải vật chất hay sức riêng của mình.

- Cậy trông vào Chúa, ta sẽ dễ dàng sống siêu thoát, bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Sẵn sàng đến và sẵn sàng ra đi mà không hề vương vấn, tiếc nối về “tiền của nhà đất” hay “tình cảm cá nhân” bám lấy.

- Cậy trông vào Chúa, ta sẽ không kiêu căng tự mãn khi thành công, cũng không chán nản thất vọng khi thất bại, nhưng trong mọi hoàn cảnh, ta luôn biết khiêm tốn đón nhận với lòng tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Chúa.

- Cậy trông vào Chúa ta sẽ dễ dàng đồng hành và làm việc chung với bất cứ ai trong cộng đoàn Họ đạo của mình hay với những người ngoài xã hội, với một trách nhiệm cao nhất và với một mục tiêu duy nhất hướng đến “Miễn là Đức Ki-tô được rao giảng” (Pl 1,18); và "khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng", theo tinh thần của Thánh Phao-lô tông đồ.

Thành thật mà nói để thực thi chức năng Ngôn sứ trong thời đại ngày nay không dễ dàng chút nào khi chủ nghĩa vật chất lên ngôi, nhu cầu hưởng thụ đầy đủ và chủ nghĩa duy tương đối đang được đề cao. Tiên tri Amos sống trong thời Cựu ước, đã được Thiên Chúa kêu gọi làm ngôn sứ để cảnh báo về sự sụp đổ của vương quốc Israel đầy tội lỗi. Bởi dân chúng đã sa đà vào vật chất, bóc lột người nghèo, và thờ ơ trước công lý. Tiên tri Amos đã đến và kêu gọi họ hãy ăn năn sám hối và quay trở lại với Thiên Chúa bằng đời sống công chính và tích cực thi hành tình bác ái đối với tha nhân. Ông đã bị dân chúng hất hủi, chống đối, bắt bớ và loại trừ ông. Còn vị tư tế A-ma-xia trong đền thờ vì trót nhận bổng lộc của nhà vua nên ông đã ra lệnh trục xuất tiên tri Amos về miền nam (vương quốc Giu-đa).

Dẫu vậy, tiên tri Amos vẫn can đảm thi hành sứ mạng do Chúa trao phó đến cùng. Ông khẳng định rằng, chính Thiên Chúa đã sai ông đến để cảnh báo dân chúng về những tai họa sắp xảy ra nếu họ không sám hối.

Điều này cho thấy, thi hành chức năng ngôn sứ của Chúa không dễ dàng chút nào không muốn nói là quá khó và nguy hiểm đến bản thân. Nhưng đây là sứ vụ cao cả nên Chúa cũng muốn mỗi người chúng ta hãy noi gương ngôn sứ Amos, can đảm sống cho Chúa và anh dũng thi hành sứ vụ ngôn sứ của mình cách tích cực với lòng nhiệt huyết tông đồ, cho dẫu chúng ta phải đối mặt với nhiều gian nan thử thách.

Lạy Chúa, Chúa biết chúng con là còn nhiều giới hạn, nên Chúa không đòi hỏi chúng con phải đi đâu xa loan báo Tin mừng yêu thương của Chúa. Mà Chúa chỉ muốn chúng con biết tích cực gieo vải yêu thương và bình an cho những người gần gũi chúng con nơi môi trường gia đình, khu xóm và Họ đạo chúng con. Xin cho chúng con ý thức và tích cực thực thi lời Chúa dạy. Amen.

 

Suy niệm 2:

- Bài đọc 1, ghi lại lời tiên tri của Amos về việc vua A-ma-xia cấm ông rao giảng cho dân Israel. Tuy nhiên, Amos vẫn can đảm thi hành sứ mạng, khẳng định rằng ông được Thiên Chúa sai đến để cảnh báo dân về những tai họa sắp xảy ra nếu họ không sám hối.

Lời Chúa mời gọi chúng ta noi gương Amos, can đảm sống và loan báo Tin Mừng, dù phải đối mặt với thử thách và chống đối.

- Cách đặc biệt, bài Tin Mừng hôm nay cho biết, Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai Tông Đồ ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Ngài ban cho họ quyền năng chữa bệnh và trừ quỷ, đồng thời căn dặn họ phải sẵn sàng chịu đựng thử thách và hy sinh vì danh Ngài. Như vậy, Chúa Giêsu không chỉ mời gọi chúng ta trở thành môn đệ của Ngài, mà Chúa còn thúc đẩy chúng ta can đảm sống và loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi nơi và cho hết mọi người, cho dẫu cuộc sống mình có phải đối mặt với những khó khăn thử thách.

Tóm lại: Phụng vụ lời Chúa hôm nay, mời gọi chúng ta suy ngẫm về sứ mạng ngôn sứ của người Kitô hữu. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta chẳng những được mời gọi sống chứng nhân cho Chúa mà còn được Chúa sai đi để thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng cứu độ cho mọi người. Tuy nhiên, sứ mạng này không hề dễ dàng chút nào. Chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách và chống đối. Nhưng chúng ta tin rằng, Chúa Giêsu luôn hiệp hành với chúng ta để hướng dẫn và ban ơn. Ngài bảo đảm cho những ai can đảm sống chứng nhân và tích cực loan báo Tin Mừng sẽ được Thiên Chúa ban thưởng những hồng ân trọng đại.

Xin Chúa ban cho chúng ta lòng can đảm để nhiệt tâm sống và hăng say loan báo Tin mừng của Chúa đến cho mọi người.

Xin cho chúng ta luôn ý thức Chúa hằng ở bên cạnh chúng ta để bảo vệ, che chở và ban ơn giúp sức cho ta.

Xin cho chúng ta dám tích cực sống những giá trị của Tin mừng ngang qua đời sống ngay chính, bao dung, tha thứ, tận tâm phục vụ mọi người với lòng tin tưởng yêu mến Chúa, hầu trở nên dấu chứng của niềm vui Tin mừng cho con người trong thời đại ngày nay. Amen. (St).

 

Suy niệm 3:

Mỗi dịp nghỉ hè, gia đình này, gia đình kia, hội đoàn này, hội đoàn nọ đều lên kế hoạch đi tham quan, du lịch nơi này nơi kia hay thăm viếng những người thân yêu của mình đâu đó. Trước khi lên đường, thì ai cũng đều chuẩn bị hành trang cần thiết cá nhân hay tập thể. Điều này nói lên sự chuẩn bị xếp đặt chu đáo, với mong muốn cho chuyến đi của mình được diễn ra êm xuôi tốt đẹp.

Nhưng Tin mừng hôm nay, khi sai các tông đồ ra đi thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng, thì Chúa Giêsu lại căn dặn, nhắc nhở các tông đồ những điều hơi lạ thường:

1. Về hành trang:  không được mang theo gì cả: lương thực, tiền bạc, đồ đạc nặng nề. Điều này thật gay go! Nhưng qua đó, Chúa muốn các môn đệ của Ngài phải sống thanh thoát, không bám víu vào của cải vật chất, mà chỉ cần bám chặt vào Chúa, tín thác vào ơn Chúa ban. Sức mạnh của người môn đệ là cậy nhờ vào ơn Chúa trợ giúp, chứ không phải cậy nhờ tiền tài, của cải vật chất hay sức riêng của mình.

2. Về những việc cần phải làm: Chúa bảo các môn đệ làm những việc cụ thể sau đây:

- Một là rao giảng Tin Mừng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối thay đổi đời sống để nên giống Chúa mỗi ngày một hơn;

- Hai là trừ quỷ và các thần ô uế đang làm nhơ bẩn tâm hồn con người và cuộc đời;

- Ba là chữa lành cho những người đang bị bệnh tật thân xác và bị tổn thương về tinh thần, khiến cho cõi lòng, gia đình và cộng đoàn đang rạn nứt và tan vỡ.

3. Phải luôn ý thức mình được Chúa sai đi: Khi thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng phải luôn ý thức mình được chính Chúa sai đi chứ không phải ai khác. Cho nên, mình phải luôn thi hành ý Chúa muốn, chứ không phải ý muốn của mình hay của thế gian. Chức năng Ngôn sứ là nói Lời Chúa chứ không phải lời con người, hay lời của thế gian. Mà lời Chúa thì đắng đót, chói tai, khó nghe bởi thường đi ngược lại với tham vọng và ước muốn bất chính của thế gian.Điều này đã được minh chứng nơi bài đọc 1. Tiên tri Amos được Thiên Chúa kêu gọi làm ngôn sứ cho Chúa để cảnh báo về sự sụp đổ của vương quốc Israel vì tội lỗi của họ. Bởi bấy giờ đa phần dân chúng đã sa đà vào vật chất, bóc lột người nghèo, và thờ ơ trước công lý. Tiên tri Amos kêu gọi họ hãy ăn năn sám hối và quay trở lại với Thiên Chúa bằng đời sống công chính và tích cực thực thi tình bác ái đối với tha nhân. Nhưng vị tư tế A-ma-xia đã nhận bổng lộc của nhà vua nên ra lệnh trục xuất tiên tri Amos về miền nam (vương quốc Giu-đa). Dân chúng thì lại hất hủi, chống đối, bắt bớ và loại trừ ông. Dẫu vậy, tiên tri Amos vẫn can đảm thi hành sứ mạng do Chúa trao phó. Ông khẳng định rằng, chính Thiên Chúa đã sai ông đến để cảnh báo dân chúng về những tai họa sắp xảy ra nếu họ không sám hối.

Qua đây, Chúa cũng muốn mời gọi mỗi người chúng ta hãy noi gương ngôn sứ Amos, can đảm sống cho Chúa và anh dũng thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, cho dù phải đối mặt với nhiều thách đố và chống đối.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã tin tưởng trao cho chúng ta tham gia vào sứ mạng làm chứng và loan báo Tin mừng. Xin Chúa ban cho chúng ta lòng nhiệt huyết tông đồ để tích cực thi hành sứ vụ loan báo tin mừng của Chúa đến cho mọi người.

Xin Chúa cũng giúp ta biết sống tinh thần khó nghèo, sẵn sàng buông bỏ tất cả những gì cản bước đường chúng ta đi theo Chúa. Amen. (St)

 

Thứ hai: Mt 10, 34-11,1

Nhớ Thánh Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.

Tin mừng hôm nay ghi lại những lời giáo huấn quan trọng do Chúa Giêsu truyền dạy. Nếu cố gắng thi hành, ta mới xứng danh là môn đệ Chúa và sẽ lãnh nhận được phần thưởng cao quý do Chúa tặng ban, hơn những gì chúng ta mong đợi. 

1. Giáo huấn thứ nhất: yêu Chúa trên hết mọi sự “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.” Với Giáo huấn này, Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta phải đặt Ngài làm ưu tiên số một trong mọi chọn lựa của mình.

Có ưu tiên chọn Chúa là lẽ sống, ta mới dành cho Chúa một địa vị cao quý nhất trong trái tim của mình. TC là Đấng Tạo Hóa nên đáng được chúng ta yêu mến và tôn thờ trên hết mọi sự và hơn hết mọi loài. Chính vì thế mà GH dạy chúng ta nếu như có đòi buộc phải chọn lựa giữa Chúa và tình thân, giữa ý muốn của Chúa và ý muốn của cha mẹ…, thì ta phải ưu tiên nghe và làm theo ý Chúa. Rất có thể khi chọn lựa như thế sẽ dẫn đến những hệ lụy mà ta không mong muốn, đó là: Gây ra sự chia rẽ giữa những người trong cùng một gia đình như: “với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.” Nhưng nếu không chấp nhận như thế thì ta không xứng đáng là môn đệ của Chúa: "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”.

- Khi sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, ta còn phải chấp nhận nhiều thiệt thòi và phải đối mặt với bao là thử thách nữa, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình:“ 

2. Giáo huấn thứ hai: phải yêu tha nhân “như Chúa yêu”, nghĩa là sẵn sàng đón tiếp mọi người, cho dẫu đó là những người nghèo khó, thấp kém nhất trong xã hội, bởi họ chính là hiện thân của Chúa: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy… Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”

Mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa. Cho dẫu người ấy là ai và họ như thế nào, thì họ vẫn được Chúa yêu thương tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa, nên ta cần phải đón tiếp họ với tấm lòng trân quý, tôn trọng như đón nhận chính Chúa vậy. Đón tiếp tha nhân theo tinh thần của Chúa chính là cách thế biểu lộ tình yêu rõ ràng nhất.

Khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã không ngại sinh-sống và chết nghèo. Chính vì thế Ngài rất hiểu và đồng cảm với những ai bé nhỏ, nghèo hèn nên Ngài cũng đã ân cần đón tiếp mọi người, trong đó Ngài ưu tiên cho những người bé nhỏ, đau khổ và nghèo hèn. Vì thế Ngài mời gọi chúng ta cũng hãy mở lòng để đón tiếp và giúp đỡ những ai bé nhỏ, nghèo nàn: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”

Trong đức tin, GH dạy cho ta biết mọi người là anh em con cùng một Cha trên trời. Do đó, ta cần phải có trách nhiệm yêu thương, cảm thông và giúp đỡ mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo hèn. Khi giúp đỡ những người bé nhỏ, nghèo hèn là ta giúp đỡ chính Chúa, yêu thương họ là yêu thương Chúa, tôn trọng họ là tôn trọng Chúa; ngược lại ta xem thường họ là xem thường Chúa và không giúp họ là không giúp đỡ Chúa. Chúa Giêsu cũng đã hứa cho những ai biết mở lòng yêu thương, đón tiếp mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo khổ, thì ta sẽ được Thiên Chúa trao ban cho những phần thưởng cao quý, tương xứng và hơn cả những gì chúng ta trao ban cho anh em mình: “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu".

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết đặt Chúa làm trọng tâm và lẽ sống của đời mình và nỗ lực thi hành thật tốt những lời giáo huấn của Chúa theo gương thánh Bonaventua, với mong muốn trở nên môn đệ đích thực của Chúa, hầu xứng đáng  được Chúa ân thưởng những hồng ân cao quý.

 

Suy niệm 2:

Đâu là những điều kiện cần thiết để trở nên người môn đệ đích thật của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ cho chúng ta được biết. Nhưng xem ra những điều kiện ấy hết sức khó hiểu, khiến cho chúng ta phải ngỡ ngàng!

- Ngỡ ngàng vì ta phải yêu Chúa hơn tình thân: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào! Thế nhưng, chỉ vì niềm tin khác biệt nên đưa đến sự bất đồng quan điểm giữa các thành viên trong cùng một gia đình. Người môn đệ Chúa cần phải can đảm đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của tình thân mình, để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống. Đón nhận điều ấy thì mới xứng đáng trở nên môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, bởi lẽ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.

- Ngỡ ngàng vì ta phải đặt Chúa lên trên cả mạng sống mình: Dân gian có câu: “Người sống hơn đống vàng”. Điều này cho thấy mạng sống mang một giá trị hết sức cao quý mà không có một thứ vật chất nào trên trần gian sánh ví được. Cho nên người ta có thể đánh đổi tất cả để bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Người, phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Chúa. Nhưng cái giá hy sinh ấy sẽ không vô nghĩa; trái lại chính là dấu chứng cho tình yêu trung thành mà ta dành cho Chúa. Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời đời: “Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.

- Ngỡ ngàng vì ta phải trân quý những người bé nhỏ hơn cả bản thân mình: Cuộc sống người ta thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị người đời xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó, thì thành phần ưu tiên tiếp đón phải là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng... Bởi lẽ, họ mới đem lại ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền phức, hao công tốn của. Vì thế mà những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị bỏ rơi và ngược đãi.

Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân…, nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những người ấy để nhắc nhở chúng ta rằng: Họ chính là hình ảnh của Chúa, đáng được tôn trọng và tiếp đón với lòng quý mến. Thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho họ.

Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người.

 

Thứ ba: Mt 11, 20-24

Suy niệm 1:

Chúa Giê-su xuống thế làm người. Sau 30 năm sống ẩn dật, Người bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng và mạc khải về Thiên Chúa Cha; Người kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng. 

Có thể nói những thành như Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum là những nơi diễm phúc được Chúa Giêsu đặt chân tới, cũng như được nghe những lời giáo huấn và chứng kiến những phép lạ Chúa đã làm. Nhưng những người ở những thành này lại khước từ những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, bởi tâm hồn họ như những mảnh đất vệ đường, sỏi đá và gai gốc. Đến nỗi Chúa Giêsu phải thở dài ngao ngán mà thốt lên những lời quở trách nặng nề: “khốn cho ngươi!...” Giả như Chúa đến những thành dân ngoại như Tyrô và Siđon để rao giảng và làm phép lạ thì chắc chắn dân chúng nơi đây đã ăn năn sám hối và tin vào Chúa từ lâu rồi. Cho nên Chúa mới nói: trong ngày phán xét những thành như Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành ấy.

Nhưng vì sao dân chúng trong những thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu ăn năn sám hối và tin theo Chúa? 

Có thể vì họ biết quá rõ con người Chúa Giê-su. Một con người xuất thân từ một gia đình nghèo ở một ngôi làng quê mùa hẻo lánh, nghèo khổ; Người lại là con của bác thợ mộc tầm thường nên họ xem thường; cũng có thể vì kiêu căng, tự mãn nghĩ rằng mình là dân riêng của Chúa, là con cháu của tổ phụ Abraham đã được Chúa chúc phúc, xứng đáng được Thiên Chúa nâng lên đến tận trời cao. Có lẽ vì thế mà họ đánh mất đi cơ hội đón nhận món quà cứu độ quý giá mà Chúa Giêsu mang đến.

Những lời chúc dữ của Chúa Giêsu dành cho dân chúng các thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum cũng là bài học cho chúng ta hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn làm dân riêng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội; chúng ta đã được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, được lắng nghe Lời Chúa, được Hội Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là chúng ta được Chúa ban tặng chính Mình và Máu Người để làm lương thực nôi dưỡng linh hồn. Thế nhưng, khi nhìn lại, đôi khi đời sống của chúng ta chẳng khác gì một người không biết Chúa; lắm khi còn tệ hơn nữa vì chúng ta chỉ biết bon chen, tranh giành, lọc lừa, mưu mô xảo quyệt như người đời để rồi sẵn sàng khước từ những lời dạy của Chúa và giáo huấn của Hội Thánh mà đổi mới đời sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết nhận ra con người yếu đuối mong manh với những giới hạn của bản thân, để luôn đón nhận những lời dạy dỗ bảo ban của Chúa.  Đồng thời, xin Chúa ban ơn can đảm giúp chúng con thực tâm sám hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng đáng đón nhận những lời chúc phúc của Chúa.


Suy niệm 2:

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe nói đến tâm tình của Chúa Giêsu đối với những thành phố Capharnaum, Korazin và Betsaida. Đây là những thành phố đã được diễm phúc nghe Chúa giảng dạy và tận mắt chứng kiến nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã làm, nhưng họ lại không tin và hoán cải đời sống. Chúa Giêsu khiển trách họ vì sự cứng lòng và vô ơn. Ngài so sánh họ với các thành phố Sôđôma và Gômôra là hai thành phố đã bị Thiên Chúa tiêu diệt vì tội lỗi.

Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta phải can đảm thay đổi đời sống. Chúng ta đã được Chúa ban cho nhiều hồng ân, nhưng liệu chúng ta có biết trân trọng và sống xứng đáng với những hồng ân đó hay chưa? Hay chúng ta cũng giống như những người dân Capharnaum, Korazin và Betsaida, chỉ biết hưởng thụ mà không biết đáp đền tình thương của Chúa?

Bên cạnh những lời khiển trách nặng nề, Chúa Giêsu cũng đã hứa ban ơn cứu rỗi cho những ai khiêm tốn và ngoan ngoãn. Ngài ví những người này như những trẻ em. Trẻ em thì thường tin tưởng và ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ một cách vô điều kiện. Chúa Giêsu muốn chúng ta cũng có thái độ tin tưởng và vâng lời Ngài như vậy. Lời hứa của Chúa mang lại cho chúng ta niềm hy vọng và niềm vui. Bất kể chúng ta đã phạm tội lỗi gì, chúng ta vẫn có thể được Chúa tha thứ và cứu rỗi nếu chúng ta biết ăn năn sám hối và quay về với Ngài.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống khiêm tốn và ngoan ngoãn làm theo lời dạy của Chúa. Trong mọi hoàn cảnh, xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào tình thương của Chúa và sống quảng đại với tha nhân.

Xin Chúa thương tha thứ mọi lầm lỗi thiếu sót của chúng ta và dìu dắt chúng ta trên con đường cứu rỗi của Chúa. Amen. (St).

Thứ tư: Mt 11, 25-27

Suy niệm 1:

Quê hương thật của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc sống ở trần gian chỉ là một cuộc lữ hành. Cho dù ở trần gian này có hạnh phúc thế nào đi nữa, rồi cũng sẽ qua đi; của cải vật chất nhiều bao nhiêu rồi cũng sẽ tiêu tan khi ta nhắm mắt xuôi tay. Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là ông chủ nên ta phải biết sử dụng làm sao để đạt được cùng đích là Nước Trời mai sau, đó mới là người khôn ngoan.

Tất cả những điều ấy, không phải ai cũng hiểu được. Chỉ những người có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ mới nhận ra chân lý mầu nhiệm của nước trời. Không phải Thiên Chúa không mạc khải cho những nhà thông thái, nhưng vì họ quá tự mãn về sự hiểu biết của mình nên không màng đến những lời hướng dẫn của Chúa. 

Ơn Thiên Chúa ban giống như mưa từ trời rơi xuống, ai biết đem đồ ra hứng thì mới đón nhận được nước mưa. Một ly nước đã đầy thì làm sao có thể đổ thêm nước vào nữa, nếu có đổ vào thì cũng sẽ tràn ra ngoài; cũng thế tâm hồn của một người đã bị lấp đầy bởi những hiểu biết thế gian và đầu óc bị nhét đầy bởi tính tự mãn thì làm sao đón nhận và thấu hiểu được những chân lý sâu xa do Thiên Chúa mạc khải.

Có thể nói các môn đệ là những người có phúc. Vì các ngài đang sống cùng thời với Chúa Giêsu, đã nghe được những lời giáo huấn của Chúa, mà Chúa Giê-su chính là mạc khải cuối cùng và là lời trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều mà các ngôn sứ và vua chúa thời cựu ước hằng ao ước thấy và khao khát nghe thì lại không được diễm phúc thấy và nghe như các môn đệ và những người cùng thời với Chúa Giêsu.

Cũng thật hạnh phúc cho mỗi người chúng ta, ngày hôm nay tuy không sống cùng thời với các tông đồ, nhưng chúng ta lại sống trong thời Tân ước, thời được cứu độ, cho nên chúng ta không còn phải chờ đợi một mạc khải nào nữa từ Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su là Đấng cứu độ trần gian đã đến, Người chính là mạc khải trọn vẹn và cuối cùng về Thiên Chúa, như có lần Người đã từng phán: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”.  Thế mà nhiều người trong chúng ta lại không tin và còn đi tìm kiếm những mạc khải khác. Vẫn còn đó những con người tin vào những ma thuật bói toán, chạy theo những học thuyết sai lạc, tin vào ma quỷ và suy đoán tương lai nghịch lại với những điều do Chúa Giêsu mạc khải… tất cả chỉ vì họ ảo tưởng về một Thiên Chúa khác theo ý họ.

Xin Chúa củng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy hạnh phúc được gọi Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện diện với chúng con trong cuộc sống hằng ngày. 

Còn hạnh phúc nào hơn, khi chúng con được nghe lời Chúa dạy dỗ hướng dẫn cũng như được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Mình Máu Thánh Chúa, đó là điều mà bao người mơ ước nhưng không được. Xin Chúa soi lòng mở trí giúp chúng con hiểu rằng cuộc sống ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua; đích điểm cuối cùng của chúng con chính là được hiệp thông trọn vẹn với Chúa trong niềm vui Nước Trời. Ý thức như vậy, chúng con mới biết mở lòng đón nhận lời Chúa dạy và nhiệt tâm thực thi thánh ý Chúa trong đời sống hàng ngày.


Suy niệm 2: NƯỚC TRỜI DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI BÉ MỌN

Đoạn Tin Mừng hôm nay mở đầu với lời khen ngợi và tạ ơn của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha. Ngài cảm ơn Chúa Cha vì đã mặc khải những mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn, những người mà thế gian thường coi là khờ dại, thấp hèn.

Lời khen ngợi này xuất phát từ tình yêu thương sâu thẳm của Chúa Giêsu dành cho những ai nhỏ bé. Ngài nhận ra sự khao khát chân lý và tình yêu của họ, và Ngài muốn chia sẻ với họ những điều tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa dành cho con người.

Chúa Giêsu cho biết, mầu nhiệm Nước Trời không được mặc khải cho những bậc khôn ngoan thông thái, nhưng lại được mặc khải cho những kẻ bé mọn. Điều này có vẻ nghịch lý, nhưng lại là sự thật sâu sắc.

Những người khôn ngoan thông thái thường tự mãn với kiến thức và thành tựu của mình. Họ cho rằng họ không cần đến Thiên Chúa, và họ không muốn tin vào những điều mà họ không thể hiểu được. Ngược lại, những kẻ bé mọn lại có một tâm hồn đơn sơ và cởi mở. Họ sẵn sàng đón nhận Lời Chúa với niềm tin đơn thuần và lòng khao khát chân lý. Chính vì vậy, họ có thể dễ dàng nhận ra mầu nhiệm Nước Trời, và được Thiên Chúa ban cho ơn cứu độ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta noi theo gương của những kẻ bé mọn. Hãy đến với Chúa với một tâm hồn đơn sơ và cởi mở, sẵn sàng đón nhận Lời Chúa và tin vào tình yêu thương của Ngài. Hãy từ bỏ những kiêu hãnh và tự mãn của bản thân, để có thể nhận ra mầu nhiệm Nước Trời và được Thiên Chúa ban cho ơn cứu độ.

Chúng ta cảm tạ Chúa vì đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn. Xin cho chúng ta có được tâm hồn đơn sơ, hồn nhiên và cởi mở của  những người bé mọn, để chúng ta có thể đón nhận Lời Chúa và tin cậy vào tình yêu thương của Ngài. Amen. (St).

 

Thứ năm: Mt 11, 28-30

Mang trong mình con tim nhân loại nên Chúa Giêsu cảm thấy chạnh lòng và xót thương với những ai đang sống trong tình cảnh vất vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”; sẵn sàng đổi lấy sức lực và mồ môi để có được chén cơm manh áo từng ngày.

Với thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi, Chúa Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào là gánh nặng của những bổn phận và trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH và xã hội. Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất cả những ai đang phải vất vả lầm than; những người đang mang trên vai mình những gánh nặng của cuộc đời, hãy đến với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.

Chúa Giêsu không hứa sẽ cất khỏi những vất vả lo toan vì cuộc sống và cũng không kề vai gánh thay cho chúng ta những gánh nặng của cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn cho ta đủ sức vượt thắng những nhọc nhằn và gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng.

Hãy siêng năng tìm đến Chúa Giêsu để học nơi Ngài bài học của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để chống lại kiêu ngạo và háo thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà nguyên tổ đã gây nên hậu quả là đau khổ và cái chết và chỉ vì háo thắng nên Cain đã nhẫn tâm giết chết Abel em mình. Chỉ khi nào chúng ta học được bài học hiền lành và khiêm nhượng nơi Chúa Giêsu lúc ấy ta mới cảm thấy bình an nơi tâm hồn cho dù phải đối mặt với những vất vả và gánh nặng cuộc đời.

Hãy đến với Chúa Giêsu để mang lấy ách của Chúa. Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh tình yêu sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiến bước trên con đường hẹp, đường thập giá theo gương Chúa Giêsu. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến vinh quang và hạnh phúc đích thực.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống hiền lành và khiêm tốn trước Chúa, tha nhân và lương tâm. Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo Chúa đến cùng trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới xứng đáng đón nhận hạnh phúc nước trời.


* 18/07: Nhớ Thánh Đa Minh Đinh Văn Đạt-Bổn mạng Khu Trà Men

Ngài sinh năm 1803 tại làng đạo Phú Nhai, tỉnh Nam Định (thuộc giáo xứ Phú Nhai, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu ngày nay). Ngài là binh lính của Nhà Nguyễn dưới quyền chỉ huy của tổng đốc Trịnh Quang Khanh.

Một hôm, Trịnh Quang Khanh triệu tập binh lính đến dự tiệc. Tiệc tàn, ông nhắc lại lệnh cấm đạo của nhà vua và chỉ thị mở hai cánh cửa. Cửa bên phải đặt Thánh Giá trên mặt đất. Người lính nào chấp nhận đạp lên ảnh tượng thì được về an toàn. Cửa bên trái tổng đốc cho bày những dụng cụ gia hình, gông cùm, xiềng xích.

Một số lớn binh lính Công giáo đã nhắm mắt đạp lên thánh giá và ảnh Chúa. Còn một số quân nhân thì can đảm giữ vững đức tin nên đã bị tống giam vào ngục. Trong số những binh lính chối đạo có Dom. Đinh Văn Đạt, nhưng sau đó ông hối hận và đã đến quan tổng đốc xin trả lại tiền thưởng, cũng như tái tuyên xưng lại niềm tin. Nên ông đã bị kết án xử giảo vào ngày 18 tháng 7 năm 1839 tại pháp trường Nam Định. Thi hài ông được an táng trong khu vườn nhà người anh cả. Đến khi hết lệnh cấm đạo, giáo dân đến cải táng thi hài ông về Nhà thờ Phú Nhai.

Ngài được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII phong chân phước ngày 27/05/1900 và được ĐGH Gioan Phaolô II nâng lên bậc hiển thánh vào ngày 19/06/1988.

Đúng như các nhà tu đức đã nói: “thánh nhân là tội nhân biết ăn năn sám hối”. Thánh Đa Minh Đinh Văn Đạt đã từng là tội nhân nhưng ngài đã sám hối và trở lại tuyên xưng niềm tin sau khi lầm lỡ. Xin chúa cũng cho chúng ta biết noi gương thánh nhân luôn tin tưởng vào tình thương tha thứ của Chúa mà can đảm sám hối quay về với Chúa nếu có phải lầm lỗi sa ngả.

  

Thứ sáu: Mt 12, 1-8

Suy niệm 1: 

Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pha-ri-sêu.

Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm:

- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị ném đá (x. Ds 15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.

- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sa-bát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người: "Ngày Sa-bát được đặt ra vì con người". Do đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sa-bát là một nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đa-vít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói. Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pha-ri-sêu trở nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày Sa-bát.

Để giúp cho những người Pha-ri-sêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).

Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.


Suy niệm 2:

Tin Mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang qua cánh đồng lúa vào ngày Sabat. Các môn đệ đói nên bứt vài bông lúa để ăn. Người Pharisêu nhìn thấy nên đã lên án họ vì đã vi phạm luật ngày Sabat.

Để trả lời về cho họ về hành động này, Chúa Giêsu đã đưa ra sự kiện vua Đavít và các tư tế khi xưa trong tình cảnh đói khát cũng đã vào đền thờ ăn bánh miến, thứ bánh chỉ dành cho các tư tế, để nhằm giúp họ hiểu rằng luật Sabat được lập ra là nhằm để phục vụ con người, chứ không phải để con người phục vụ cho luật lệ.

Như ta đều biết ngày Sabat buộc người Do Thái phải nghỉ ngơi (Xh 20). Ngày bắt đầu từ chiều tối thứ Sáu và kéo dài đến chiều tối thứ Bảy. Vào ngày Sabat, người Do Thái không được phép làm bất cứ công việc nào, kể cả việc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, hay đi du lịch...

Các môn đệ của Chúa Giêsu lại bứt lúa để ăn vì đói. Mà theo luật Sabat thì chỉ cấm không được gặt và xay lúa thôi. Dù vậy, các môn đệ vẫn bị người Pharisêu lên án gắt gao. Chúa Giêsu không đồng ý với lời kết án của họ. Nên Ngài đã trưng ra sự kiện Vua Đavit cùng với đoàn tì tùng khi đói đã vào đền thờ ăn thứ bánh mà chỉ dành cho hàng tư tế. Và khẳng định với họ rằng: luật Sabat sở lập ra vì con người chứ con người không vì ngày Sabat. Nên hành vi các môn đệ bứt một vài bông lúa để ăn vì đói là hành động thiết yếu và chính đáng.

Luật lệ được Thiên Chúa ban ra không phải để gò bó con người, mà để hướng dẫn con người sống tốt hơn. Chúng ta cần hiểu và áp dụng luật lệ một cách linh hoạt, tùy theo hoàn cảnh cụ thể. Lòng nhân ái và sự trắc ẩn luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Xin cho chúng ta biết siêng năng tìm hiểu luật Chúa và giáo huấn của Giáo hội để ta thực hiện ý muốn của Chúa và lời của Giáo hội cho đúng đắn. Và xin Chúa cho chúng ta có được cái nhìn nhân ái bao dung hơn với mình và tha nhân để tâm hồn ta được an vui và hạnh phúc khi tuân giữ những quy định và luật lệ trong đời sống. Amen.

 

Thứ bảy: Mt 12, 14-21

Cổ nhân thường dạy: Để có được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì một trong những đức tính quan trọng mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu dưỡng đó chính là “chữ nhẫn”.  

Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với con người, gọi là nhẫn nhịn.

Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với mục đích, lý tưởng gọi là nhẫn nại.

Tin mừng hôm nay, thánh Mat-thêu trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương sáng ngời dạy ta học lấy “chữ nhẫn”.

- Với mục đích và lý tưởng giải thoát con người khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây nên, Chúa Giêsu đã nhẫn nại thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng và chữa lành mọi bệnh tật. Các trang tin mừng cho thấy, Người đã rảo khắp các nẻo đường Palestin để thi hành sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn Người vẫn trung thành nhiệm vụ của mình. Cụ thể đoạn tin mừng hôm nay cho biết: Mặc dù mạng sống của Ngài đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của những người Pharisêu. Nhưng không vì thế mà làm Người chán nản, chùn bước. Trái lại, Người sẵn sàng rời bỏ nơi đó tìm đến nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.

- Trong mối quan hệ với con người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ cần phán một lời là tất cả đều tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng Chúa Giêsu lại không chọn cách thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn nên luôn tìm mọi cách để tránh khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài hiểu rằng: Lùi một bước trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi.

 Đó quả là cách thế lựa chọn khôn ngoan của người tôi trung mà tiên tri Isaia đã loan báo: “Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng”.

Chữ nhẫn rất cần cho đời sống hôn nhân. Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau và kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng sẽ rất hạnh phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử chắn chắn hôn nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.

Chữ nhẫn cũng hết sức cần thiết trong việc giáo dục con cái. Giáo dục là quyền và bổn phận cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể giao phó trách nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu quả, các bậc làm cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì mưa dầm sẽ thấm đất; lạt mềm mới buộc chặt được. Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.

Nhẫn chịu là phần đức cao quý của con người, không chỉ cần thiết trong đời sống hôn nhân và gia đình nhưng “chữ nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương quan của cuộc sống. Người học được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới hóa giải được mọi mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ dàng thu phục lòng người. Nhẫn nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành công.

Xin Chúa cho chúng ta biết học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa. 


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN-B

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

MỘT TRUNG TÂM, MỘT KHUÔN MẶT

“Chúa Giêsu gọi nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi”.

Một nhóm du khách Công Giáo thăm Trung Đông, họ tìm thăm một nhà ẩn tu đạo hạnh nổi tiếng. Đến nơi, họ phát hiện ông sống trong một túp lều đơn sơ. Tất cả những gì bên trong là một chiếc giường thô sơ, một chiếc ghế, một cái bàn và một chiếc lò cũ kỹ. Họ đã sốc khi thấy vị ẩn tu có ít tài sản đến mức nào. Một số buột miệng hỏi, “Ồ, đồ đạc của ngài đâu?”. Vị ẩn sĩ hỏi lại họ, “Đồ đạc của các bạn đâu?”. Họ lắp bắp, “Tất nhiên là ở nhà. Chúng tôi đang đi du lịch!”; “Tôi cũng vậy!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tôi cũng vậy!”. Vị ẩn sĩ đang sống nguyên tắc căn bản của Tin Mừng: Kitô hữu phải tập trung tình cảm của mình vào Chúa Kitô, chứ không vào những điều tạm bợ trên trần gian này. Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay chỉ ra phong cách của người truyền giáo vốn có thể tóm tắt ở hai điểm: sứ mệnh truyền giáo ‘có một trung tâm’, có ‘một khuôn mặt’.

Trước hết, người môn đệ có một trung tâm để quy chiếu là Chúa Giêsu. Trình thuật chỉ ra điều này bằng cách sử dụng một loạt các động từ mà “Chúa Giêsu” làm chủ ngữ: “Ngài gọi nhóm Mười Hai, sai đi”; “Ngài ban quyền” và “Ngài chỉ thị”. Ngài chủ động tất cả để việc ra đi của nhóm Mười Hai hầu như phải toả ra từ ‘một trung tâm’. Điều này chứng tỏ rằng, các tông đồ ‘không có gì’ để công bố, cũng ‘không có khả năng’ để công bố; đúng hơn, họ nói và hành động như những “sứ giả” của chính Ngài.

‘Trung tâm’ này áp dụng không chỉ cho các Linh mục mà còn cho tất cả những ai đã được rửa tội để làm chứng cho Tin Mừng trong nhiều lĩnh vực. Thật vậy, sứ mệnh này chỉ đích thực khi có ‘một trung tâm’ không thay đổi của nó là Chúa Giêsu; vì lẽ, đó không phải là sáng kiến của các cá nhân hay cộng đoàn và thậm chí, của các sự kiện tụ họp lớn. Đó là sứ mệnh của Giáo Hội vốn không thể tách rời khỏi Chúa của mình. Vì thế, không Kitô hữu nào “tự rao giảng”, mà chỉ được sai đi bởi Giáo Hội trong Chúa Kitô.

“Đồ đạc của các bạn đâu?”. Thứ đến, phong cách của người truyền giáo còn có ‘một khuôn mặt’: nghèo khó! Trang bị của Chúa Giêsu chỉ đáp ứng tối thiểu những gì họ cần, “Chỉ trừ cây gậy!”; “Được đi dép, nhưng không được mặc hai áo!”. Ngài không muốn chúng ta dựa vào những nỗ lực cá nhân, những công nghệ tiên tiến hay yếu tố nào khác để bảo đảm an toàn hoặc thành công. Ngài là ‘nguồn mọi thành công’ và chỉ có Ngài mới mang lại sự an toàn thực sự trong cuộc đời mỗi người. Ngài bảo các tông đồ đừng mang theo gì trong hành trình rao giảng của mình, ‘ngoại trừ Ngài!’.

Anh Chị em,

“Đồ đạc của các bạn đâu?”. Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài tự do và không bị cản trở, cũng không vướng bận với bất cứ thứ gì, với bất cứ ai; một chỉ quy về trung tâm - chính Ngài - và tín thác vào tình yêu quan phòng của Đấng sai họ đi, cũng là Đấng củng cố họ bởi Lời của Ngài mà họ loan báo. Trong cuộc sống, chúng ta không thường gặp những đám đông dễ tiếp thu, cởi mở và háo hức muốn nghe về Chúa Kitô. Thành công hay thất bại, chúng ta hãy tin tưởng vào Ngài và nhớ rằng, bạn và tôi được kêu gọi trung thành, không nhất thiết phải thành công theo quan điểm con người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con lệch tâm khi không còn lấy Chúa làm trung tâm; đừng để con mang theo gì trong hành trình rao giảng, ngoại trừ một mình Ngài!”, Amen.

 

Thứ hai: ĐẮM TRONG SỰ THẬT

“Thầy đến để gây chia rẽ!”.

“Thế giới cần những con người có thể nói “Không” với sự nhấn mạnh, dù tất cả phần còn lại của nó nói “Có”; thế giới cần những con người không sợ hãi để bênh vực sự thật, dẫu sự thật đó không được lòng mọi người. Và thế giới cần những con người ‘đắm trong sự thật’ khi phần còn lại của nhân loại chối nhận nó!” - Charles Swindoll.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay thật gây sốc, Chúa Giêsu nói, “Thầy đến để gây chia rẽ!”. Lỗi đánh máy? Không! Ngài nói thế? Đúng! Chúa Giêsu đã nói như thế. Muốn hiểu được điều Ngài đang nói, bạn và tôi phải ‘đắm trong sự thật’ - đúng hơn - đắm trong chính Ngài!

Trình thuật này cần đọc trong ánh sáng của toàn bộ giáo huấn về tình yêu, lòng thương xót, sự tha thứ và ước muốn hiệp nhất của Chúa Giêsu. Ngài đang nói về một trong những tác động của sự thật - gây chia rẽ - vốn có sức mạnh kết hợp chúng ta với Thiên Chúa một cách sâu sắc nhất; nhưng cùng lúc, kéo theo sự phân hoá chúng ta với những ai từ chối kết hợp với Ngài, những ai đối nghịch với sự thật của Ngài.

“Thuyết tương đối” gieo rắc một nền văn hoá cho rằng, những gì ‘tốt và đúng’ với tôi có thể ‘không tốt và không đúng’ với bạn; nhưng dù bạn và tôi có những ‘chân lý’ khác nhau, chúng ta vẫn có thể là một ‘gia đình hạnh phúc!’. Tuy nhiên, đó không phải là sự thật, hạnh phúc thật! Sự Thật, với “T” viết hoa, là điều mà Thiên Chúa đã thiết lập; điều gì là đúng, điều gì là sai. Ngài đặt ra luật luân lý của Ngài trên toàn nhân loại và điều này không thể bị huỷ bỏ; Ngài cũng đã đặt ra những lẽ thật về đức tin và chúng cũng không thể bị mai một. Luật đó đúng với tôi, cũng đúng với bạn và đúng với bất cứ ai.

Tin Mừng cho thấy một thực tế nghiêm túc rằng, bằng cách bác bỏ tất cả mọi hình thức của thuyết tương đối; và bằng cách giữ chặt Sự Thật, chúng ta có nguy cơ chia rẽ, ngay cả với những người trong gia đình. Thật đau đớn và đáng buồn! Và Chúa Giêsu muốn củng cố chúng ta khi điều này xảy ra. Nếu tội lỗi gây chia rẽ, hãy xấu hổ vì nó! Nhưng nếu chia rẽ do Sự Thật, thì cứ ‘đắm trong Sự Thật’, vì đây là đòi hỏi của Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu đã bị từ chối và bạn đừng ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra với mình.

Anh Chị em,

“Thầy đến để gây chia rẽ!”. Chúa Giêsu không hứa hẹn một hạnh phúc hay một bình an giá rẽ; trái lại, Ngài buộc chúng ta chọn lựa với giá đắt. Đây là cuộc chiến nội tâm trường kỳ cho những ai muốn được Lời Sự Thật tác động. Đây quả là ‘gươm giáo’ trong tâm hồn bạn và tôi ‘nên có’. Vì thế, nhờ ‘đắm trong Sự Thật Giêsu’, chúng ta hưởng nhận bình an đích thực mà Đấng Phục Sinh ban tặng. Isaia đến, gây chia rẽ trong Israel; một số nghe ông, số khác không nghe ông. Isaia không thoả hiệp nhưng lên tiếng kêu gọi, “Hỡi những kẻ làm đầu Sôđôma, hãy nghe lời Đức Chúa phán. Hỡi dân Gômôra, hãy lắng tai nghe Thiên Chúa chúng ta dạy bảo!” - bài đọc một. Thánh Vịnh đáp ca cũng thật sâu sắc, “Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trước những mê hoặc của thế gian, cho con dám nói “Không”, dù tất cả phần còn lại của thế giới nói “Có”. Để được vậy, dạy con biết đắm mình trong Chúa!”, Amen.

 

Thứ ba: TÌNH YÊU CƯƠNG NGHỊ

“Khốn cho ngươi, hỡi Corozain! Khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa!”.

“Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy!”. “Tình yêu làm cho sự vâng lời trở nên dễ dàng. Đó là niềm vui của tình yêu khi tôi làm điều người yêu tôi mong muốn. Phản ứng đúng đắn của Kitô hữu không phải là nghiến răng chịu đựng, mà là nhớ xem ‘Ai’ là người yêu cầu điều này - Chúa và lợi ích của Ngài - với một tình yêu cương nghị!” - Ray Stedman.

Kính thưa Anh Chị em,

“Khốn cho ngươi!”. Những lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay thật gây sốc! Liệu Ngài mất kiểm soát khi bộc phát những lời cay nghiệt ấy? Vậy động cơ bên trong của những lời này là gì? Động cơ của nó vẫn là tình yêu, một ‘tình yêu cương nghị!’.

Chúa Giêsu quở trách dân các thành chỉ vì yêu thương và mong muốn họ thay đổi. Họ đã không ăn năn tội mình trước lời mời gọi của Ngài với những lời chứng mạnh mẽ hoặc các phép lạ Ngài làm. Vì thế, Ngài cần đưa mọi việc lên một tầm cao mới, một cấp độ mới; và cấp độ mới này là một lời quở trách thánh thiện, mạnh mẽ, rõ ràng. Hành động của Ngài thoạt đầu có thể được coi là một cảm xúc giận dữ. Nhưng đó là sự khác biệt quyết định! Chúa Giêsu không quở trách vì giận đến nỗi mất khôn; đúng hơn, Ngài quở trách vì họ cần quở trách để thay đổi một lối sống.

Sự thật tương tự cũng có thể được áp dụng vào cuộc sống chúng ta. Đôi khi chúng ta được biến đổi và chiến thắng một tội lỗi nhờ một lời mời gọi ân sủng nhẹ nhàng của Chúa. Tuy nhiên, vào những lúc khác, khi tội lỗi quá nghiêm trọng, chúng ta cần một lời ‘quở trách thánh’ quyết liệt hơn. Trong trường hợp này, chúng ta nên nghe những lời hôm nay của Chúa Giêsu như thể chúng hướng vào chúng ta, dành cho chúng ta. Vì lẽ, đây có thể là hành động thương xót cụ thể mà chúng ta cần trong cuộc sống.

Với những lời này, Đức Phanxicô mời bạn và tôi xét mình, “Khốn cho con, khốn cho con!” vì Ta đã ban cho con quá nhiều. Ta ban chính Ta cho con, Ta đã chọn con là Kitô hữu, nhưng các con lại thích một cuộc sống nửa vời, một cuộc sống hời hợt: một chút Kitô giáo với một chút nước thánh và không có gì hơn! Sống theo kiểu đạo đức giả Kitô giáo này, điều cuối cùng chúng ta làm, là loại Chúa Giêsu ra khỏi trái tim mình. Chúng ta giả vờ có Ngài, nhưng đã đuổi Ngài ra ngoài. “Là Kitô hữu, chúng tôi tự hào là Kitô hữu!”, nhưng chúng ta sống như những người ngoại đạo! Thái độ này giản lược Tin Mừng thành một sự kiện xã hội hoặc một tương giao xã hội hơn là mối quan hệ cá nhân với Chúa Giêsu. Và Kitô giáo trở thành một thói quen xã hội, một bộ quần áo tôi mặc rồi vứt sang một bên. Chúa Giêsu khóc thương vì chúng ta sống theo Kitô giáo ‘một cách chính thức’ chứ ‘không đích thực!’”.

Anh Chị em,

“Khốn cho con, khốn cho con!”. Hôm nay, hãy suy gẫm xem bạn có cần Chúa Giêsu quở trách hay không. Nếu có, hãy để Tin Mừng ‘tình yêu cương nghị’ này thấm nhuần. Bạn và tôi cũng hãy suy gẫm về trách nhiệm của mình trong việc sửa chữa lỗi lầm của những người khác. Đừng ngại thực hiện một hành động yêu thương thiêng liêng dưới hình thức quở phạt rõ ràng, mạnh mẽ. Nó có thể là chìa khoá để giúp những người bạn yêu thương yêu Chúa nhiều hơn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con ăn năn tội mình hàng ngày. Và giúp con trở thành khí cụ sám hối của người khác!”, Amen.

 

Thứ tư: MỞ MỘT CÁNH CỬA

“Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời”.

“Để diện kiến Hài Nhi Giêsu, ba nhà đạo sĩ đã phải trả giá cao - một hành trình dài - với những lễ phẩm đắt tiền. Và cuộc sống của họ đã đổi thay khi “Họ rẽ qua đường khác mà về” sau khi gặp Vua Trời, Đấng luôn ‘mở một cánh cửa’ với bất cứ ai!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Không như trường hợp của ba nhà đạo sĩ, Lời Chúa hôm nay cho thấy một điều gì đó hoàn toàn khác! Chúa Giêsu nói, “Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời”. Và nếu như thế, Đấng luôn ‘mở một cánh cửa’ với bất cứ ai, xem ra, lại ‘đóng cửa’ với một hạng nào đó? Chúng ta cùng xem xét!

Sự khôn ngoan, kiến thức và hiểu biết là ba trong bảy ơn Chúa Thánh Thần; vì thế, tự nó, không thể là vấn đề! Ở đây, Chúa Giêsu đang nói đến những người mà ‘lòng kiêu hãnh và cái tôi’ của họ quá cao đến nỗi tự cho mình có quyền thẩm định mọi sự. Do đó, những mầu nhiệm của Thiên Chúa bị che khuất khỏi họ, bởi họ đã tập trung trái tim và tâm trí vào bản thân như là ‘điều thiện tối cao!’. Trong “Thiên Chúa và Thế Giới”, Ratzinger viết, “Một sinh vật càng lớn càng muốn khẳng định mình. Nó muốn ngày càng ít phụ thuộc hơn; và do đó, ngày càng trở thành ‘một loại thần thánh’ không cần ai! Đây là cách tự mãn nảy sinh, cái mà chúng ta gọi là tự hào!”. Họ là những người tự đóng mình trước Thiên Chúa, Đấng luôn ‘mở một cánh cửa’ cho những ai khiêm hạ!

Ngày kia, một môn đệ hỏi, “Thưa thầy, tại sao ngày xưa có nhiều người gặp được Thiên Chúa mà ngày nay xem ra không còn những con người như thế?”. Vị thầy đáp, “Vì ngày nay chẳng còn ai chịu cúi mình sâu đến vậy!”. Rồi đây, Chúa Giêsu sẽ chỉ ra ‘chướng ngại’ này - lòng kiêu hãnh và cái tôi. “Ai không hoá nên trẻ thơ, sẽ không vào được Nước Trời!”. Ngay cả khi đã trưởng thành, chúng ta không bao giờ được ngừng trở nên trẻ thơ vốn không phức tạp và luôn phụ thuộc. Ẩn mình sau những chiếc mặt nạ và phát triển những xảo quyệt là một xu hướng được học theo thời gian. Từng chút một, người ta tính toán, viện cớ, để hạn chế lòng quảng đại của mình rồi lạc khỏi sự đơn giản và chính trực. Thất bại trong cuộc sống của chúng ta là do không thành thật, thiếu vắng sự cao quý và lòng trung thành cần thiết để làm những gì Thiên Chúa muốn.

Anh Chị em,

“Nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn!”. Trong cuộc sống, điều quan trọng là bạn và tôi phải thường xuyên suy gẫm xem mình giống những người khôn ngoan và thông thái hơn hay giống những người bé mọn hơn. Mặc dù Thiên Chúa là một mầu nhiệm vô hạn không thể hiểu thấu, nhưng chúng ta phải biết Ngài. Và cách duy nhất để nhận biết Ngài là Ngài đã mạc khải chính mình cho chúng ta trong Con Một Yêu Dấu. Với Con Một của mình, Thiên Chúa đã ‘mở một cánh cửa’ có tên Giêsu. Hãy đi qua Ngài, chiêm ngắm Ngài và nên giống Ngài mỗi ngày bằng cách khiêm tốn ngoan nguỳ như một trẻ thơ bất kể bạn và tôi là ai!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cửa Giêsu luôn mở nhưng khổ nỗi, nó thường rất hẹp và thấp. Để có thể chui lọt, dạy con biết cúi mình trước Chúa, trước anh chị em con mỗi ngày!”, Amen.

 

Thứ năm: CHO TÂM HỒN YÊN NGHỈ

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”.

“Gánh nặng của Chúa Kitô ‘nhẹ’ đến mức nó trở nên ‘nhẹ tênh’. Bạn sẽ không cảm thấy bị nó đè xuống. Gánh nặng của Chúa Kitô khác nào gánh nặng của đôi cánh - rất lớn so với cơ thể - của loài chim. Chừng nào chim còn ‘sức nặng nhẹ tênh’ của đôi cánh, nó có thể bay. Không có đôi cánh, nó sẽ loay hoay và mắc kẹt trên đất!” - Augustinô.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi!”. Lời mời gọi của Chúa Giêsu thật đáng ngạc nhiên! Ngài mời những ai đang ‘loay hoay và mắc kẹt’ bởi những khó khăn phiền nhiễu trong cuộc sống đến với Ngài, vì Ngài là Đấng làm ‘cho tâm hồn yên nghỉ!’.

Lời mời này được mở rộng dưới hình thức mệnh lệnh: “Hãy đến với tôi!”, “Hãy mang lấy ách của tôi!” và “Hãy học cùng tôi!”. Bạn và tôi hãy ghi khắc những lời này, là những lời thốt ra từ môi miệng Chúa Giêsu - Đấng mang lấy gánh nặng tội lỗi của cả nhân loại - vì những lời này sẽ mang lại cho chúng ta một niềm an ủi lớn lao. Thế nhưng, chúng ta hãy tự hỏi, gánh nặng của bạn và tôi là gì? Liệu chúng ta có dành năng lực của mình để phục vụ điều thiện hay đang phí sức vào những điều hư ảo?

Thật vậy, đôi khi sự mệt mỏi biểu hiện là do chúng ta đã hoài sức đặt niềm tin vào những thứ không cần thiết; nói cách khác, chúng ta đã xa rời những gì thực sự là quan trọng. Chúng ta được mời gọi học nơi Ngài ý nghĩa của việc sống trong lòng thương xót để cảm thấy cần đến lòng thương xót và trở thành khí cụ của lòng thương xót. Và một khi cảm thấy cần được thương xót, cần được tha thứ, an ủi, chúng ta học cách thương xót, tha thứ và an ủi người khác.

Nhật ký của một nhà thơ cổ để lại một lời cầu nguyện thật gần gũi, “Chúa ơi, con nản quá! Con không biết phải làm gì. Con có quá nhiều gánh nặng, và con đã trao tất cả cho Chúa. Vậy mà, Chúa đã không cất chúng đi. Ôi Giêsu, cho con biết tại sao? Và Ngài trả lời gọn lỏn, con!’”. “Ta sẽ không bao giờ bỏ con!”, đó cũng là câu trả lời của Thiên Chúa dành cho Israel dân Ngài, một dân với những gánh nặng, “‘Ta sẽ không bao giờ bỏ Lạy Chúa, gặp cảnh gian truân, chúng con tìm kiếm Ngài!” - bài đọc một. Và Chúa đã thương cứu họ, “Từ trời xanh, Chúa đã nhìn xuống địa cầu”, Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi!”. Nếu gánh nặng của bạn là đấu tranh hàng ngày để sống công chính về mặt luân lý, hãy đến với Chúa Giêsu! Nếu cuộc sống ích kỷ và thu lợi bất chính quá hấp dẫn bạn, hãy đến với Chúa Giêsu! Nếu bạn đang bị đè nặng bởi một tội lỗi vốn ảnh hưởng đến ơn gọi hôn nhân hay đời sống thánh hiến, hãy đến với Chúa Giêsu! Nếu cuộc sống của bạn có vẻ tẻ nhạt và Thiên Chúa xem ra xa vắng, hãy đến với Chúa Giêsu! Ngài không kêu gọi chúng ta đến với những quy tắc, mà đến với chính con người Ngài, Đấng sẽ ‘cho tâm hồn yên nghỉ!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, này con đến! Xin bổ sức cho con và tim con không còn mòn mỏi; nhưng nó sẽ reo lên ‘Chúa đáng chúc tụng và suy tôn muôn đời!’”, Amen.

Thứ sáu: TRÁI TRĂNG LÀNH THÁNH

“Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”.

Sau thế chiến thứ hai, một lời cầu nguyện được tìm thấy trong túi áo của một em bé đã chết tại trại tập trung Ravensbruck. “Lạy Chúa, xin nhớ đến không chỉ những thiện nam tín nữ mà cả những người ác tâm; nhưng xin đừng nhớ đến những đau khổ họ đã gây nên cho chúng con. Khi những kẻ bắt bớ chúng con ra trước toà Chúa, xin cho tất cả trái trăng lành thánh mà chúng con đã gánh chịu trở thành sự tha thứ cho họ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cao cả thay, một đứa trẻ biết mình sắp chết vẫn xin Chúa xót thương bao kẻ làm khốn mình! Hôm nay, Chúa Giêsu đang quan sát những gì chúng ta gieo rắc trong cuộc đời; mà từ đó, bạn và tôi có thể hái được hoặc không hái được những ‘trái trăng lành thánh’.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sửa lại lối nguỵ biện của các biệt phái khiến cho luật ngày Sabbat hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ngài chỉ quan tâm đến trái tim vốn trổ sinh điều thiện hảo, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”; đang khi các biệt phái thì hà khắc, “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat!”. Và điều khó tin là họ đã thực sự có ý đó! Làm sao có ai đó có thể cấm đoán hoặc không cho phép mình làm một việc lành? Đức ái đích thực tôn trọng những đòi hỏi của công lý, bằng cách tránh rơi vào tình trạng tuỳ tiện hoặc tuỳ hứng; đồng thời, ngăn ngừa sự khắc nghiệt giết chết linh hồn của Lề Luật. Vì lòng bác ái không gì khác hơn là một lời mời gọi liên tục yêu thương, liên tục hiến thân cho người khác.

“Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”. Hãy lặp lại nhiều lần những lời này để khắc ghi vào tâm hồn rằng, Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, muốn chúng ta có lòng xót thương. “Thiên Chúa gần gũi biết bao với những ai tuyên xưng lòng thương xót của Ngài! Đúng. Thiên Chúa không ở xa những ai có lòng thống hối!” - Augustinô. Và chúng ta sẽ xa cách Thiên Chúa biết bao khi để trái tim mình biến thành đá cứng!

Chúa Giêsu cáo buộc những biệt phái lên án người vô tội. Chúng ta thì sao? Chúng ta có thực sự quan tâm đến các vấn đề của người khác? Chúng ta có đánh giá họ với những tình cảm trìu mến và cảm thông? Hãy cố gắng đừng lạc đường và cầu xin cho mình có một trái tim luôn thương xót, luôn tha thứ, luôn nhân từ và luôn đôn hậu. Và nếu chúng ta phát hiện ra trong cuộc sống mình có một số chi tiết không phù hợp với khuynh hướng tốt lành này, thì hôm nay là thời điểm tốt để khắc phục chúng, bằng cách hình thành một số dự định sẽ thực hiện vốn sẽ đem lại những ‘trái trăng lành thánh’.

Anh Chị em,

“Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”. Gẫm suy những lời này, thánh Phanxicô Assisi cất lên, “Lạy Chúa, nơi nào có tình yêu và sự khôn ngoan, nơi đó không có sợ hãi hay thiếu hiểu biết; nơi nào có kiên nhẫn và khiêm tốn, nơi đó không có giận dữ hay khó chịu; nơi nào có nghèo khó và vui tươi, nơi đó không có tham lam và hám lợi; nơi nào có bình an và chiêm niệm, nơi đó không có lo lắng hay bất an; nơi nào có lòng kính sợ Chúa, nơi đó kẻ thù không thể vào được; nơi nào có xót thương, nơi đó không có thái quá hay khắc nghiệt!”. Tất cả những điều này hội tụ viên mãn nơi Chúa Giêsu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù con ít đẹp, nhưng ước gì, nét phúc hậu luôn rạng ngời trên khuôn mặt con. Để ai gặp con, họ kịp thoáng thấy một Giêsu nhân ái trong con!”, Amen.

 

Thứ bảy: CHỮA LÀNH THẦM LẶNG

“Nhóm Pharisêu bàn bạc để tìm cách giết Chúa Giêsu. Biết vậy, Ngài lánh khỏi nơi đó!”.

“Sẽ đến một lúc, không ai biết khi nào; sẽ có một nơi, không ai biết ở đâu. Nó đánh dấu số phận vinh quang hay tuyệt vọng của mỗi người! Và sẽ có một lằn ranh ẩn khuất giữa sự kiên nhẫn của Thiên Chúa và cơn thịnh nộ của Ngài. Nhưng với những ai tin vào một Đấng đời đời yêu thương, thì toàn bộ cuộc sống chỉ là một cuộc chữa lành thầm lặng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Toàn bộ cuộc sống chỉ là một ‘cuộc chữa lành thầm lặng!’”. Ý tưởng của A. Alexander được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay qua cách ứng xử tuyệt vời của Chúa Giêsu; “Ngài lánh khỏi nơi đó!” khi biết người ta đang tìm giết Ngài.

“Lánh khỏi nơi đó”, không phải vì Chúa Giêsu sợ, cũng không phải vì Ngài chưa chuẩn bị đủ; nhưng vì lòng người chưa sẵn sàng để đón nhận sứ điệp cứu độ. “Lánh khỏi nơi đó” nhưng Ngài vẫn tiếp tục chữa lành họ! Vậy “lánh khỏi nơi đó”, Chúa Giêsu đi đâu? Trước ác tâm của con người, có thể Ngài ra ngồi đâu đó, đùa vui với lũ sẻ! Bởi Ngài không thích báng bổ, cũng không muốn kích động một cuộc đối đầu. Mỗi khi thách thức ai, Chúa Giêsu muốn dẫn người đó đến chỗ suy gẫm sâu sắc hơn về bản thân họ và cuối cùng, là sự hoán cải. Đây không phải là lúc để thu hút, thuyết phục, Ngài “lánh khỏi nơi đó” chỉ để chờ đợi! Đó là một giai đoạn trong tiến trình chữa lành các linh hồn, ‘chữa lành thầm lặng!’.

Cả chúng ta, đôi khi bạn và tôi thấy mình có những bất đồng, thậm chí với những người thân. Khi những cảm xúc này dấy lên, rõ ràng là vì một hoặc cả hai bên chưa sẵn sàng cho sự thật… thì điều cần làm là hãy “lánh khỏi nơi đó” và đợi cho đến thời điểm mà trái tim chúng ta rộng mở hơn; cũng như chờ đợi người anh em không còn đóng chặt cánh cửa trái tim họ. Và điều này thật cần thiết trong chuỗi tiến trình chữa lành!

Bài đọc Mikha hôm nay cũng không nằm ngoài kế hoạch Thiên Chúa chữa lành dân Ngài; đúng hơn, ‘chữa lành thầm lặng’ những người giàu. Mikha lên tiếng cảnh báo những ai trục lợi trên người nghèo. Này rồi đây, kẻ thù sẽ tàn phá tất cả và “Đó sẽ là thời tai hoạ”, thời mà “Chúa không quên những người nghèo khổ!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Trở lại với Tin Mừng, một chi tiết quan trọng cần lưu ý, “Dân chúng đông đảo theo Chúa Giêsu và Ngài chữa lành hết!”. Đừng nghĩ tất cả các cuộc chữa lành đều là vật lý! Không chỉ thế, Ngài chữa trị cả trí tri và linh hồn! Đó là những ai bị cuộc sống, thử thách và tội lỗi vùi dập… và ngày nay, Ngài vẫn tiếp tục chữa lành. Chúa Giêsu là thầy thuốc vĩ đại muốn cứu tất cả, dù là chữa lành công khai hay ‘chữa lành thầm lặng’.

Anh Chị em,

“Ngài lánh khỏi nơi đó!”. Chúa Giêsu, Đấng mà gió lẫn biển phải tuân lệnh và ma quỷ cũng phải khuất phục; thế mà trước con người, đôi khi, Ngài như thể chịu thua. Ngài nhân hậu, nhẫn nhịn, hiền lành; và thậm chí, chấp nhận trả một giá đắt - thập giá - để không chỉ trở nên Đấng chữa lành những con người mà còn là Đấng Cứu Độ Thế Giới. Cũng thế, nếu có thể “lánh khỏi nơi đó” như Chúa Giêsu mỗi khi cần thiết, các cuộc ‘chữa lành thầm lặng’ của bạn và tôi vẫn mang tính cứu độ thế giới!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng kiên nhẫn với con hơn ai hết! Cho con một đôi khi, cũng biết rời đi nơi khác, chờ đợi trái tim mở cửa, không chỉ tim anh chị em con mà cả trái tim con!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...