Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B

Is 35, 4-7a; Gc 2, 1-5; Mc 7, 31-37


Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho người bị điếc và ngọng xuất phát từ tình thương và quyền năng của Người. Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta cũng tha thiết xin Chúa dùng quyền năng và tình thương của Người mà cứu chữa căn bệnh câm và điếc tâm hồn của chúng ta.

- Hãy mở ra! đó là Lời Đức Giêsu nói với một người vừa bị câm và bị ngọng. Tức thì lưỡi anh ta được mở ra và tai anh ta nghe được. Việc Đức Giêsu chữa lành cho bệnh nhân vừa minh chứng Đức Giêsu là Thiên Chúa xuống thế làm người, vừa hiện thực hoá lời của ngôn sứ Isaia loan trước đó khoảng 700 năm, nay thành hiện thực.

Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta khấn xin Chúa cũng mở lưỡi chúng ta ra để chúng ta biết ca ngợi tình yêu của Chúa. Mở tai cho chúng ta ra để chúng ta yêu thích nghe lời giáo huấn của Chúa. Đặc biệt mở đôi tay chúng ta ra để ta biết sẵn sàng san sẻ niềm vui cho những người bất hạnh hơn chúng ta.

- Nghe và nói là hai khả năng tự nhiên mà Chúa ban cho con người. Nhờ nói được và nghe được mà con người mới có thể giao tiếp được với nhau. Có nghe được, ta mới thấu hiểu tư tưởng của tha nhân; có nói được, người khác mới biết được ước muốn của mình. Mất đi hai khả năng này, con người sẽ bị giới hạn trong các mối tương quan với người khác. Chính vì không tương quan được dễ dàng với tha nhân nên người bị ngọng và điếc thường mang tâm lý mặc cảm và sống co cụm.

Phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho người bị ngọng và điếc được Tin mừng Marcô hôm nay trình thuật hôm nay diễn ra một cách tiệm tiến: “…Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Ðoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: " Epphata!" (nghĩa là "Hãy mở ra!"). Những dấu hiệu này, xem ra hơi khác hơn với những phép trước đây mà Chúa Giêsu đã thực hiện. Thật ra, với quyền năng của Thiên Chúa, Đức Giêsu chỉ cần phán một lời thì tức khắc mọi bệnh tật đều tan biến. Tuy nhiên, Marcô trình bày việc cứu chữa cho người bị ngọng và điếc này cách lạ thường vì muốn nhấn mạnh đến một Đức Giêsu là Thiên Chúa nhưng “rất người”.

Ngài không chỉ là một Thiên Chúa uy quyền mà còn là một Thiên Chúa rất gần gũi với con người. Vì là một Thiên Chúa gần gũi với con người nên khi cứu chữa cho người bị ngọng và điếc, Chúa Giêsu cũng dùng những phương cách xem ra rất là “người” như: “…đến gần, nắm tay đem người bệnh ra khỏi đám đông, rồi đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta…”. Tất cả những cử chỉ ấy, Thánh Marcô minh chứng cho thấy Đức Giêsu là người thật, nhưng cũng là Thiên Chúa thật. Là người thật nên Chúa Giêsu luôn gần gũi, cảm thông và rất yêu thương chúng ta. Là Thiên Chúa thật nên Người làm được tất cả mọi sự theo ý Người muốn. Nên những ai biết đặt niềm tin tưởng và cậy trông vào Người thì sẽ không hề thất vọng.

Có lẽ trong chúng ta, không ai bị câm và điếc thể lý, đó là ơn huệ lớn lao mà Chúa thương ban, chúng ta hãy cảm tạ và tôn vinh Chúa! Tuy nhiên, chắc gì trong chúng ta không mắc phải chứng bệnh câm và điếc tâm hồn. Chứng bệnh này rất là nguy hiểm chỉ có Chúa mới cứu chữa khỏi. Vậy với lòng khiêm tốn, ta hãy tin tưởng cầu xin uy quyền và tình thương của Chúa cứu chữa cho ta:

- Thoát khỏi tình trạng câm tâm hồn: để ta biết thốt lên những lời yêu thương, cảm thông, tha thứ, an ủi, khích lệ… nhau trong đời sống hằng ngày; nhất là biết mở miệng để ca ngợi, chúc tụng, tôn vinh quyền năng và lòng thương xót Chúa không ngừng, như dân chúng chứng kiến phép lạ xưa kia.

- Vượt thoát được tình trạng điếc thiêng liêng: để chúng ta nghe được lời hay ý đẹp dành cho nhau hơn là những lời chua chát, gắt gỏng, đắng cay…; nhất là luôn biết mở rộng tâm hồn “Epphata” để lắng nghe tiếng Chúa và GH chỉ dạy.

Xin Chúa cũng cho chúng ta đừng giả điếc làm ngơ trước những tiếng kêu cứu của tha nhân, nhưng biết luôn sẵn sàng mở rộng tâm hồn lắng nghe để cảm thông, an ủi và giúp đỡ họ. Nhờ đó mà niềm vui Tin mừng của Chúa được lan tỏa đến với mọi người và mọi nơi. Amen.

 

 

Suy niệm 2:

Phép lạ Chúa Giêsu chữa lành người câm điếc hôm nay gợi lên cho chúng ta nhiều điều đáng suy ngẫm:

1. Sự cô lập và khát khao được kết nối của con người: Người đàn ông điếc câm trong câu chuyện đại diện cho những người cảm thấy cô lập, bị tách biệt khỏi cộng đồng. Anh ta không thể giao tiếp, không thể chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Chúng ta cũng có những lúc cảm thấy cô đơn, bị hiểu lầm, và khát khao được kết nối với người khác.

2. Quyền năng và tình thương của Chúa Giêsu: Chúa Giêsu không chỉ chữa lành căn bệnh về thể xác cho người đàn ông này mà còn giúp anh ta được tái hòa nhập vào cộng đồng. Hành động của Chúa Giêsu cho thấy quyền năng và tình yêu thương của Ngài đối với những người yếu đuối và bị bỏ rơi.

3. Phép lạ nhắc nhở chúng ta: Phép lạ này không chỉ đơn thuần là một sự kiện kỳ diệu mà còn mang ý nghĩa biểu tượng. Việc người điếc nghe được và người câm nói được tượng trưng cho việc mở lòng ra để lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ Tin Mừng với người khác. Vậy chúng ta hãy :

Mở lòng đón nhận Lời Chúa: Chúng ta cần dành thời gian để đọc Kinh Thánh, tham gia các buổi chia sẻ Lời Chúa để nuôi dưỡng đức tin và tìm thấy sự hướng dẫn trong cuộc sống.

Lắng nghe và chia sẻ tình thương: Hãy cố gắng lắng nghe những người xung quanh, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn. Đồng thời, hãy chia sẻ những điều tốt đẹp mà mình đã nhận được với người khác.

- Chấp nhận những giới hạn của bản thân và cố gắng vượt qua: Chúng ta đều có những hạn chế và yếu đuối. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta có thể vượt qua những giới hạn đó và sống một cuộc đời ý nghĩa.

Xin Chúa cho chúng ta biết mở lòng lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ Tin Mừng với người khác. Xin giúp chúng ta biết vượt qua những khó khăn và trở thành những chứng nhân cho tình yêu Chúa giữa dòng đời. Amen. (St).

 

 

Suy niệm 3: ÉP-PHA-TA !-HÃY MỞ RA ! 

Đức Hồng Y Sin, nguyên tổng giám mục giáo phận Manila, Philippines kể câu chuyện về một cô bé mù bán một số bánh kẹo và các mặt hàng khác trên vỉa hè, trong mùa Giáng sinh. Khi mọi người đang hối hả tới lui, chiếc khay tre của cô đã bị va chạm và bị hất đổ. Các mặt hàng của cô rơi vãi tung tóe. Cô cố gắng dò dẫm tìm lại một cách vất vả. Dường như không ai để ý đến cô, tất cả đều vội vã lướt qua cô vì công việc riêng. Tuy nhiên, một người đàn ông dừng lại và khom người nhặt các mặt hàng của cô lên và xếp lại trong chiếc khay cô cầm. Cô hỏi người đàn ông tốt bụng: “Ông có phải là Chúa Kitô không?” Tuy không được ai trả lời. Nhưng đối với cô đó chính là Chúa Kitô. Câu chuyện trên phần nào giúp ta hiểu được tinh thần của phần phụng vụ lời Chúa hôm nay.

Tin mừng Marcô chúng ta vừa nghe tường thuật lại phép lạ Chúa Giêsu đã cứu chữa cho người bị câm điếc từ lúc mới sinh được khỏi, tựa như món quà quý giá mà anh đã đánh rơi, nay đã được Chúa Giêsu nhặt lại trao cho anh với quyền năng và tình thương của Ngài.

Sinh ra trong tình trạng câm điếc thật bất hạnh, nhưng may mắn thay anh ta đã được mọi người thương mến, cảm thông với nỗi bất hạnh ấy. Cha mẹ và láng giềng đều mong muốn anh có ngày nào đó nói được, có ngày nào đó nghe được như bao người khác. Họ đã nghe về một ông Giêsu quê làng Nagiaret đầy tình thương và đầy quyền năng. Một vị cứu tinh của nhân trần có khả năng giải thoát và cứu chữa anh khỏi mọi tật nguyền. Nên họ đã cố gắng đem anh ta đến với Chúa. Sự nỗ lực của mọi người đã được Chúa Giêsu bù đắp qua phép lạ mở miệng và mở tai cho anh ta, nhờ đó anh ta nói và nghe được.

- “Ép-pha-ta-hãy mở ra” chính là sứ điệp mà Lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta.

Bài đọc 1 cho biết dân Do Thái phải sống trong cảnh lưu đày ở Babylon đen tối và cùng cực. Họ mất đi quyền tự do làm người, đồng nghĩa mất đi tiếng nói và hy vọng hướng về một tương lai tươi sáng. Trong hoàn cảnh đó Thiên Chúa đã sai tiên tri Isaia đến loan báo cho họ về một viễn cảnh đầy hy vọng. Khi ấy “chính Người sẽ đến và cứu thoát họ. Bấy giờ mắt người mù sẽ sáng lên, và tai người điếc sẽ mở ra; người què sẽ nhảy nhót như nai, và người câm sẽ nói được....” Lời hứa này đã được hiện thực hóa sau hơn 700 năm nơi Chúa Giêsu Kitô, qua việc Ngài đã mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, mở miệng cho người câm, mở tự do cho người tù tội, mở vương quốc của Chúa cho những ai có lòng tin yêu. Tất cả những việc làm ấy đều xuất phát từ tấm lòng rộng mở đầy yêu thương của Chúa dành cho nhân loại chúng ta.

- Nếu vì câm điếc thể lý đã ngăn cản, hạn chế con người giao tiếp với nhau vì không thể nghe nói và nhìn ngắm nhau được. Thì câm điếc thiêng liêng còn nguy hiểm hơn nhiều. Vì câm điếc thiêng liêng khiến cho người ta giận dỗi, thù ghét, không thèm nghe, không thèm nói, không muốn nhìn nhau, và không muốn đến gặp gỡ nhau. Chính  vì mang bệnh câm điếc thiêng liêng nên có nhiều người  đã không thèm nghe lời Chúa, lời GH, không tham dự thánh lễ, không cầu nguyện, không tham gia vào các sinh hoạt mục vụ của Họ đạo, bởi lòng dạ họ đã đóng kín và chay cứng.

- Trái với lòng dạ khép kín chay đá của con người, Thiên Chúa vì yêu thương nên lòng Ngài luôn mở rộng lòng để kết nối các mối tương quan lại với nhau. Ngài đã mở rộng cửa trời để xuống thế làm người ở với chúng ta và cứu chuộc chúng ta. Trên thánh giá, Chúa đã mở trái tim cho máu và nước ân sủng chảy tràn trên nhân thế. Chúa đã mở rộng đôi tay để tha thứ và ôm ấp cả nhân loại vào lòng của Ngài.

- Câm điếc tâm hồn khiến ta mất đi tương quan nghĩa thiết với Thiên Chúa và với tha nhân. Vì câm điếc thiêng liêng nên ta không còn nghe được tiếng nói của Chúa và tiếng nói của tha nhân. Nhất là ta không còn lắng nghe được tiếng nói lương tâm và không còn khả năng nói lên tiếng của con tim mình nữa. Nên rất cần được Chúa cứu chữa.

- Ngày nay người ta thích mở tay vuốt chạm điện thoại, mở mắt dán chặt vào mạng xã hội, nhưng lại đóng chặt lòng dạ, đóng tai mắt miệng không nghe nói, không muốn nhìn và giao tiếp với nhau, ngay cả với người thân trong gia đình.

Nguyện xin Chúa là Đấng đã đến để phục hồi những gì đã bị hủy hoại bởi tội lỗi, xin Người giúp chúng con biết mở lòng, mở miệng, mở tai, mở mắt để chúng con cởi mở đời mình với Chúa và với mọi người. Xin cho chúng con can đảm lắng nghe tiếng nói của sự thật, biết nói những lời yêu thương, tha thứ và biết mở đôi tay ra để phục vụ mọi người với tấm lòng rộng mở như Chúa đã yêu thương và mở rộng lòng với chúng con. Amen. (St).

 

 

Thứ hai: Lc 6, 6-11

Ý nghĩa và mục đích của việc giữ luật ngày Sabat là gì? Đó là điều mà Chúa Giêsu sẽ cho chúng ta biết trong bài tin mừng hôm nay. Chúng ta hãy chú tâm lắng nghe lời dạy của Chúa mà áp dụng tích cực vào đời sống mình.

Ý nghĩa của việc nghỉ ngày Sabat được khởi đi từ ý định của Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo. Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người trong vòng 6 ngày, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi. (x. St 1,1-8.27-28-2,3).

Trong dòng lịch sử dân Do Thái, dân chúng đã hiểu và tuân giữ quy luật thiên định ấy. Nhất là trong biến cố vượt qua Biển Đỏ cách lạ lùng, dân Do Thái đã được thoát khỏi cảnh nô lệ bên Ai Cập nhờ sự can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa. Ý thức về quyền năng quá lạ lùng của Thiên Chúa nên họ đã dành riêng một ngày Sabat để tôn thờ và tạ ơn Thiên Chúa. Chính vì vậy mà ngày Sabat thuở ban đầu được xác định là ngày kính nhớ tình thương tạo dựng và sự sống do Chúa tặng ban. Nhưng trải qua dòng thời gian, ý nghĩa chính của ngày nghỉ Sabat đã bị những người Biệt Phái làm sai lệch, nên Chúa Giêsu muốn xác định lại ý nghĩa và mục đích đúng đắn của ngày này là để “làm việc lành và để cứu sống chứ không phải giết chết.” Vì thế, Chúa Giêsu đã không ngần ngại làm việc lành, đó là vượt qua rào cản cấm kị vô lý do những người Biệt Phái đưa ra mà ra tay cứu chữa cho người bị bại liệt được khỏi và ban lại cho anh ta sự sống mới trong tâm hồn.

Ngày Sabat của người Do Thái chính là ngày Chúa nhật của chúng ta hôm nay. Xin cho chúng ta hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc nghỉ ngày Chúa nhật để dành chút thời giờ sống thân tình với Chúa; quan tâm giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật; nâng cao kiến thức đạo đời, bồi dưỡng thể chất, tinh thần và đức tin... với tâm tình biết ơn, tin tưởng, phó thác vào lòng thương xót của TC.

 

 

Thứ ba: Lc 6, 12-19

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết được giá trị và sức mạnh của cầu nguyện. Xin cho chúng ta biết siêng năng cầu nguyện, nhờ đó ta nhận ra được thánh ý của Chúa và đủ sức chu toàn tốt những bổn phận của mình trong đời sống thường ngày.

Trong suốt ba năm thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng, Chúa Giêsu hằng xác định: “Lương thực của Ta là làm theo ý Cha”. Nhưng làm thế nào để biết được ý Cha nếu không cầu nguyện. Bởi cầu nguyện chính là cách thế gặp gỡ, tiếp cận, lắng nghe để nhận ra thánh ý của Chúa Cha; nhờ đó mà Ngài mới có thể chu toàn được sứ vụ do Chúa Cha trao phó.

Ngày sống của Chúa Giêsu dù tất bật với bao công việc, nhưng Ngài vẫn dành “giờ vàng” cho cầu nguyện. Phúc âm nhiều lần cho biết Chúa Giêsu dành thời gian sáng sớm tinh sương để cầu nguyện: “Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó.” (Mc 1,35). Nhất là trong những lúc quyết định những việc hệ trọng, Chúa Giêsu lại càng cầu nguyện cách tha thiết. Trong vườn cây dầu sắp bước vào cuộc khổ nạn “Ngài sấp mình xuống đất và cầu nguyện nếu có thể được thì cho giờ đó đi khỏi Ngài. Ngài nói: “Abba, lạy Cha, Cha có thể làm mọi sự, xin cất chén này đi khỏi Con; nhưng không phải: Con muốn gì, mà là Cha muốn gì!” (Mc 14,35-36). Khi chọn 12 tông đồ để tiếp tục sứ vụ loan báo niềm vui Tin mừng cứu độ, Chúa Giêsu đã thức suốt đêm để cầu nguyện: “Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.” (Lc 6,12)

Nhờ cầu nguyện mà những quyết định và công việc của Ngài thực hiện luôn phù hợp với thánh ý của Chúa Cha. Nhờ cầu nguyện mà Ngài có được cuộc sống an bình cho dẫu gặp phải nhiều chống đối thử thách. Nhờ cầu nguyện mà Ngài múc lấy được năng lượng và sức mạnh của Chúa Cha trao ban để ra đi rao giảng, chữa bệnh, trừ quỷ và làm phép lạ không mệt mỏi.

Xin cho chúng ta ý thức được giá trị cao quý của cầu nguyện mà can đảm hy sinh thời gian cho việc gặp gỡ, lắng nghe và phân định theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua việc cầu nguyện. Được vậy, ta mới thấy an vui trong đời sống vì có Chúa hướng dẫn và ban ơn trong mọi hoạt động của đời sống chúng ta.

 

 

 Thứ tư: Lc 6, 20-26

Mong muốn lớn nhất của con người là được hạnh phúc thật. Nhưng làm thế nào để đạt được điều mong ước sâu xa đó? Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu sẽ hướng dẫn chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe và thực hành lời chỉ dạy của Chúa để cuộc đời ta có được hạnh phúc đích thực. Xin Đức Mẹ ngự bên tòa Chúa cầu thay nguyện giúp cho chúng ta.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ ra cho chúng ta biết đâu là con đường dẫn đến hạnh phúc thật và đâu là con đường đưa dẫn đến những hiểm họa không ngờ.

4 cách thế mà Chúa Giêsu hướng dẫn trong đoạn tin mừng thánh Luca hôm nay xem ra mâu thuẫn với lối suy nghĩ của thế gian. Bởi lẽ những gì Chúa Giêsu coi là phúc thì thế gian xem đó là họa và ngược lại những gì Chúa Giêsu xem là họa thì thế gian coi đó là phúc.

Kinh nghiệm cho thấy tiền bạc, của cải, danh vọng, lạc thú không thể đem lại cho con người hạnh phúc đích thực. Đã bao vị vua quyền lực nhất thế gian có đầy đủ những thứ mà người đời xem là hạnh phúc đều cảm thấy bất an và đều buông bỏ lại tất cả sau cái chết. Giàu sang, danh vọng rồi cũng mất; no đủ dư đầy mãi rồi cũng chán nản; hoan hỉ vui cười rồi cũng đau buồn; những lời tung hô chúc tụng cũng nhạt nhòa. Vì thế gian này rồi cũng qua đi và cuộc đời rồi cũng sẽ kết thúc.

Điều quan trọng là làm thế nào khi gặp những bất toàn, bệnh tật, đau khổ, túng nghèo… mà vẫn có được hạnh phúc, đó mới là điều quan trọng. Muốn có được hạnh phúc thì phải chấp nhận đón lấy những nghịch cảnh xảy ra trong cuộc sống bằng cách tập đi vào con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi; vì đó chính là chính lộ dẫn ta đến vinh quang phục sinh. Đó cũng chính là con đường đưa ta vào hưởng hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha trên trời.

Xin cho chúng có được tinh thần buông bỏ những thứ chóng qua đời này mà nắm bắt những giá trị bền lâu cao quý. Nhờ đó ta mới can đảm chấp nhận bước vào con đường hẹp, đường thập giá, đường đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc thật.

 

 

Suy niệm 2:

Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu. Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.

Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng hạnh phúc là có 1,2,3,4,5 ( một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba là nhà 3 tấm, bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu.). Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật.

Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cỏi lòng con người và không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải làm gì để có hạnh phúc thật?

Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật. Đó chính là thực thi 4 mối phúc thật.

Điều đáng nói là con đường 4 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng ta. Vì con người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng... nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh thần khó nghèo, từ bỏ, đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha nhân và nước Chúa.

Con đường 4 mối phúc không phải là viễn vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Đức Giêsu đã kinh qua và đã đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ dạy. Con đường khiêm hạ, khó nghèo, hi sinh từ bỏ và hiến thân cho tha nhân bằng tình yêu.

Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan bước vào con đường 4 mối phúc mà Chúa Giêsu đã vạch ra và hâm hở tiến bước với lòng đầy niềm tin, nên tất cả đã đi đến đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng vinh quang  nước trời do Chúa tặng ban.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo con đường các Thánh Nam Nữ đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó chúng ta đạt được điều mà mình hằng khao khát là hạnh phúc thật. Amen.

 

 

Thứ năm: Lc 6, 27-38.

Đâu là những tiêu chí cần thiết để trở nên con cái Đấng tối cao và xứng đáng nhận lãnh phần thưởng lớn lao do Thiên Chúa ban tặng? Thưa đó là:

1. “Hãy yêu thương địch thù và làm ơn cho những kẻ ghét mình".

2. “Hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình…”.

Thực hiện những tiêu chí ấy do Chúa Giêsu đòi hỏi không phải là điều dễ dàng. Rất khó! Khó nhưng không phải là không thể, bởi lẽ chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Ngài đã yêu thương đến tận cùng bằng cái chết để cho nhân loại được sống. Trên đỉnh cao thập giá, Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết hại Ngài và cầu xin Chúa Cha tha thứ cho chúng: “Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" (Lc 23, 34).

Ngài còn hướng chúng ta đến mẫu gương cội nguồn Tình yêu nơi Thiên Chúa. Một tình yêu phổ quát, dành cho hết mọi loài và mọi người không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn giáo. Không giới hạn giới tính nam hay nữ; hoàn cảnh giàu hay nghèo; tình trạng tốt hay xấu… tất cả đều được Ngài yêu thương và chúc lành.

Tình yêu của Chúa tựa như "mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết cũng như kẻ bất lương" (x. Mt 5, 45). Tình yêu cao vời ấy luôn thôi thúc và vẫy gọi chúng ta bước theo để xứng danh là môn đệ Chúa và được xem là cao quý hơn những con người tội lỗi.

Nhờ bí tích rửa tội, chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn vào đoàn dân thánh và trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Xin cho chúng ta biết nghe theo lời dạy của Chúa Giêsu để luôn sống: bao dung- tha thứ, quảng đại- hy sinh cho hết mọi người, nhất là kẻ thù nghịch với chúng ta. Nhờ đó ta mới xứng danh là con cái Đấng Tối Cao, và đón nhận được phần thưởng lớn lao do Thiên Chúa ban tặng.

 

 

Suy niệm 2:

Lời mời gọi của Chúa Giêsu hôm nay là một thử thách khá lớn đối với chúng ta, những người đang cố gắng sống theo Tin mừng. Đức Giêsu mời gọi chúng ta thể hiện một tình yêu vượt lên trên những giới hạn tự nhiên của con người như:

 - Yêu kẻ thù: Đây có lẽ là lời mời gọi khó khăn nhất. Làm sao có thể yêu người đã làm tổn thương mình? Nhưng Chúa Giêsu muốn chúng ta vượt qua bản năng trả thù, để sống một tình yêu tích cực hơn.

Làm ơn cho kẻ ghét mình: Hành động tích cực này đòi hỏi chúng ta phải vượt qua cảm xúc tiêu cực của sự ghét bỏ, để mở lòng cho những người đối lập với mình.

Chúc phúc cho kẻ nguyền rủa mình: Thay vì trả đũa, chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho những người đang mang trong lòng sự hận thù.

Cho đi mà không đòi hỏi: Đức Giêsu dạy chúng ta cho đi một cách vô điều kiện, không mong đợi bất kỳ sự trả ơn nào.

* Tất cả những lời mời gọi trên nhằm hướng chúng ta đến:

- Một lối sống khác biệt: Chúng ta được mời gọi sống một cuộc sống khác biệt với thế giới, một cuộc sống của tình yêu thương và tha thứ.

- Trở nên giống Chúa: Bằng việc yêu thương kẻ thù, chúng ta đang trở nên giống Chúa, Đấng luôn mở rộng vòng tay đón nhận mọi người.

- Mang đến bình an: Khi chúng ta sống theo lời Chúa, chúng ta mang đến bình an và hy vọng cho thế giới xung quanh.

Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa đã ban cho con Lời Chúa hôm nay. Con xin Chúa giúp con có thể yêu thương kẻ thù, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phúc cho kẻ nguyền rủa con, và cầu nguyện cho kẻ vu khống con. Xin Chúa ban cho con ơn khiêm tốn và lòng bao dung để con có thể sống theo lời Chúa dạy. Amen. (St).

 

 

Thứ sáu: Lc 6, 39-42

Nhớ Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Gioan Kim Khẩu, với danh hiệu "Kim Khẩu" (nghĩa là "miệng vàng") đã để lại một dấu ấn sâu sắc trong lịch sử Giáo hội. Ngài không chỉ là một nhà thần học xuất sắc mà còn là một nhà giảng thuyết tài ba, một mục tử tận tụy và một người bảo vệ công lý.

* Thánh Gioan Kim Khẩu là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo:

- Lòng yêu mến Lời Chúa: Thánh nhân dành cả cuộc đời để nghiên cứu và giảng dạy Kinh Thánh. Ngài tin rằng Lời Chúa là nguồn sống và ánh sáng soi đường cho mỗi người. Qua những bài giảng của mình, ngài đã giúp nhiều người hiểu sâu hơn về ý nghĩa của đức tin và tìm thấy niềm an ủi trong Chúa.

- Sự trung thành với giáo lý: Thánh Gioan Kim Khẩu luôn trung thành với giáo lý của Giáo hội. Ngài không ngại đối đầu với những quan điểm sai lầm và bảo vệ đức tin một cách kiên quyết.

- Lòng nhiệt huyết phục vụ: Ngài không chỉ là một nhà thần học mà còn là một mục tử tận tụy. Ngài đã dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc cho đoàn chiên của mình, đặc biệt là những người nghèo khổ và bệnh tật.

- Sự can đảm trong việc lên tiếng vì công lý: Thánh nhân không ngại lên tiếng chỉ trích những bất công trong xã hội, dù phải đối mặt với sự chống đối từ những người có quyền thế.

- Tầm quan trọng của việc cầu nguyện: Thánh Gioan Kim Khẩu là một người cầu nguyện không ngừng. Ngài tin rằng cầu nguyện là nguồn sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

* Noi gương Thánh Gioan Kim Khẩu, chúng ta hãy:

- Dành thời gian đọc và suy niệm Lời Chúa: Hãy dành thời gian hàng ngày để đọc Kinh Thánh và suy ngẫm về những lời dạy của Chúa.

- Sống đời sống cầu nguyện: Cầu nguyện là cách chúng ta giao tiếp với Thiên Chúa. Hãy dành thời gian để cầu nguyện mỗi ngày.

- Tham gia vào các hoạt động của Giáo hội: Tham gia vào các hoạt động của Giáo hội giúp chúng ta sống đời sống cộng đoàn và phục vụ tha nhân.

- Bảo vệ công lý: Hãy lên tiếng chống lại bất công và bảo vệ những người yếu thế.

- Sống đời sống khiêm tốn và phục vụ: Hãy học theo gương của Thánh Gioan Kim Khẩu, sống đời sống khiêm tốn và phục vụ tha nhân.

 

 

Suy niệm 1:

Chúa dạy chúng ta: “Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Tuy nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện hơn người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác. 

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều thiếu sót và lầm lỗi mà biết lo sửa đổi để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta: “anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta là thích xét đoán người khác, bởi lẽ:

- Ta luôn nghĩ mình giỏi hơn, hay hơn, tốt hơn, hiểu biết và thánh thiện hơn người khác.

- Do tính ác nằm sẵn trong con người ta bởi ảnh hưởng tội nguyên tổ. Đúng như Tuân Tử đã nói: "Nhân tri sơ tính bản ác."

- Do cái tôi của ta quá lớn nên ta thích thống trị và hạ bệ người khác để nâng bốc mình lên.

Thật vậy, khi xét đoán ai đó là ta tự đặt mình lên trên người ấy, muốn  được người khác nhìn nhận, quy phục và ngợi khen ta.

Sở dĩ Chúa Giêsu dạy chúng ta chớ nên xét đoán người khác bởi vì:

- Quyền xét đoán là quyền của Thiên Chúa: “Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 5,12).

- Nhân vô thập toàn, là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết xấu và tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong mắt anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo lấy cái “rác” trong mắt anh em.

- “Cầm đuốt mà rê chân người”; “Bới lông tìm vết", " vạch lá tìm sâu”…Đó là căn bệnh nguy hại ẩn sâu trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Nhưng hãy nhớ lời Chúa dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”, để đừng bao giờ tìm cách bươi móc lầm lỗi của người khác, rồi kết án buộc tội, làm như vậy chắc chắn ta sẽ bị Thiên Chúa kết án.

Xin cho chúng ta đừng bao giờ tước quyền của Thiên Chúa mà xét đoán và lên án anh em mình; cũng đừng bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu bôi nhọ hay lên mặt dạy đời người khác. Trái lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những người vắng mặt. Làm thế, ta mới được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.

 

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy ngẫm về thái độ khi nhìn nhận và xét đoán người khác. Đức Giêsu cảnh báo: "Người mù làm sao dẫn được người mù? Cả hai sẽ cùng rơi xuống hố".  Ngài muốn nói rằng, muốn hướng dẫn, muốn dạy dỗ ai đó, thì trước hết mình phải biết mình, phải có cái nhìn trong sáng và phải cảm nghiệm điều mình muốn hướng dẫn người khác.

- Phải biết mình: Trước khi chỉ trích lỗi lầm của người khác, chúng ta hãy nhìn sâu vào chính mình. Liệu chúng ta đã thực sự hoàn hảo để có thể phán xét?

- Phải có cái nhìn trong sáng: Đức tin giúp chúng ta có một "đôi mắt tâm hồn" để cảm nhận sâu xa những giá trị bên trong của mỗi người.

- Phải cảm nghiệm: Thay vì chỉ trích, chúng ta hãy cố gắng thấu hiểu và yêu thương người khác. Bởi vì, ai cũng có những giới hạn và yếu đuối của riêng mình.

* Cho nên những người có trách nhiệm làm: cha mẹ, người lãnh đạo cần phải nêu gương sáng trước khi hướng dẫn người khác:

Trong gia đình: Chúng ta hãy cố gắng lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn của nhau.

Trong cộng đồng: Hãy xây dựng những mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng và yêu thương.

Trong xã hội: Hãy cẩn trọng với những lời phán xét vội vàng và thiếu căn cứ.

Xin Chúa cho chúng ta có một trái tim bao dung và một cái nhìn nhân hậu để không vội vàng phán xét và lên án người khác. Amen. (St).

 

Suy niệm 3: KHÔN NGOAN TRONG CHÚA GIÊSU

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Ở đời ai cũng muốn làm thầy người khác. Vì tự hào mình khôn ngoan giỏi giang. Biết hết mọi sự. Nhưng lại không biết chính mình. Vì thế thường mâu thuẫn. Nói mà không làm. Chúa Giê-su gọi đó là “mù lại dắt mù”.

Chúa dạy ta phải khôn ngoan. Khôn ngoan phải đi trong ánh sáng. Ánh sáng là phải biết mình. Biết lỗi lầm của mình. Biết khuyết điểm của mình. Biết giới hạn của mình. Thấy cái xà trong mắt mình. Phải lấy ra thì mắt mới thấy rõ. Thấy đường rồi mới có thể hướng dẫn người khác. Biết mình rất khó. Nhận mình sai sót lỗi lầm còn khó hơn. Và sửa chữa lỗi lầm lại càng khó lắm.

Chỉ có Chúa là sự khôn ngoan. Là sự sáng. Ở trong Chúa ta sẽ có ánh sáng. Sẽ được khôn ngoan. Soi vào Chúa ta sẽ được biết mình. Nhìn lên Chúa ta sẽ biết đường. Đi theo Chúa ta sẽ đến nơi. Chỉ có Chúa là Thầy. Vì Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Khi rao giảng cho người khác, thánh Phaolô  tỏ ra lòng khiêm nhường sâu xa. Nhận đó là bổn phận: “rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm”. Vì thế ngài hạ mình “trở thành nô lệ của mọi người”, “trở nên tất cả cho mọi người”. Vẫn chưa đủ, ngài không ngừng xét mình, răn mình, sửa mình để có thể giúp đỡ người khác: “Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại” (năm chẵn).

Ngài trở nên người khôn ngoan. Vì ngài sống trong Chúa Giê-su. Ngài trở thành người sáng suốt. Vì đã tự lấy cái xà trong mắt mình trước. Ngài trở thành người hướng dẫn. Vì đã tự biết mình.

 

Suy niệm 4: HÃY TỰ BIẾT MÌNH

Chỉ là thụ tạo mà muốn làm Thượng đế, đó là ảo tưởng muôn đời của con người. Ngay từ đầu lịch sử nhân loại, Ông Bà nguyên tổ của loài người đã trải qua cơn cám dỗ ấy. Ma quỉ nói với Ông Bà: Các ngươi hãy ăn trái cấm, các ngươi sẽ trở thành Thiên Chúa, nghĩa là các ngươi hãy chối bỏ Thiên Chúa và tự tôn mình thành Thiên Chúa để sống mà không cần có Thiên Chúa. Ðó là cơn cám dỗ triền miên của con người: sống không cần Thiên Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, để tự tạo cho mình một bậc thang giá trị và trở thành thẩm phán tối cao cho mọi hành động của mình cũng như của người khác.

Tin Mừng hôm nay không chỉ là một bài học có tính cách luân lý. Chúa Giêsu không chỉ khuyên chúng ta không nên xét đoán người khác, Ngài còn mời gọi chúng ta tự đặt mình vào mối tương quan với Thiên Chúa: Chỉ có Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt lòng con người mới có thể xét xử con người. Nhìn nhận quyền xét xử của Thiên Chúa, con người cũng sẽ nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình. “Hãy lấy cái dằm ra khỏi mắt ngươi trước đã”, nghĩa là hãy nhận ra thân phận bất toàn của mình trước.

Có nhận ra mối tương quan đích thực với Thiên Chúa, con người mới thấy được tương quan của mình với tha nhân. Thật thế, chối bỏ và cắt đứt mối tương quan với Thiên Chúa, con người cũng đi đến chỗ chối bỏ tha nhân. Ngược lại, nhận ra Thiên Chúa là Chủ tể, con người cũng sẽ nhận ra thân phận thụ tạo yếu hèn của mình và tình liên đới với tha nhân. “Hỡi người, hãy tự biết mình”, đó là khẩu hiệu mà nhà hiền triết Hy Lạp là Socrate thường đề ra như bài học vỡ lòng cho các môn sinh, có lẽ cũng được Chúa Giêsu nhắc lại theo một công thức khác: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. “Hãy sám hối” trước tiên là nhận ra thân phận bất toàn của mình, để từ đó sống cảm thông, kiên nhẫn, bao dung và tha thứ đối với người khác. Sống như thế, con người mới đạt được cùng đích của mình là trở nên giống Thiên Chúa, chứ không phải trở thành Thiên Chúa để gạt bỏ chính Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

 

Thứ bảy: Ds 21,4b-9; Ga 3,13-17

SUY TÔN THÁNH GÍA. LỄ KÍNH

Cùng với GH hôm nay chúng ta dâng thánh lễ suy tôn Thánh Giá Chúa. Đây là dịp chúng ta chiêm ngắm kỹ hơn Thánh Giá Chúa. Để qua đó, ta nhận ra tội lỗi của mình; nhất là nhận ra tình yêu vô cùng mà Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Nói đến thánh giá là nói đến tình yêu. Mà đỉnh cao của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta chính là cái chết đau thương của Đức Giêsu trên thập giá. Kể từ khi thập giá treo Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế thì thập giá lại trở nên Thánh Giá bởi nơi ấy gắn liền với Đấng Thánh đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.

Xin cho chúng ta nhận ra con đường tình đó mà Chúa đã dành cho chúng ta và xin cho chúng ta cũng biết can đảm dấn bước vào con đường tình thập giá Chúa, để được tham dự vào sự phục sinh vinh quang của Người.

Lễ suy tôn thánh giá hôm nay, GH như muốn mời gọi chúng ta chiêm ngắm kỹ hơn về Thánh Giá Chúa.

- Bài đọc 1 hôm nay trình thuật cho chúng ta biết, dân Israel đã được Thiên Chúa yêu thương. Qua ông Môsê, Thiên Chúa đã đưa dẫn họ về đất hứa. Nhưng trên hành trình trong sa mạc, dân Israel đã nhiều lần bất trung, kêu trách Đức Chúa và trút tội lên đầu Môsê. Trước tình cảnh đó, Thiên Chúa đã cho rắn lửa xuất hiện và cắn chết nhiều người. Nhận ra sự bất trung về tội lỗi của mình đã phạm, toàn dân đồng loạt kêu cầu ông Môsê xin sự tha thứ của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã nhận lời Môsê và truyền cho ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống." (Ds 21,8)

- Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu xác định hình ảnh con rắn đồng treo trong sa mạc xưa chính là Ngài, khi nói: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3, 14-15). Như vậy, khi chiêm ngắm Thánh Giá, chúng ta thấy gì? và được gì?

1. Thấy gì?

- Thấy tội phản phúc của mình đã gây nên cái chết đau thương của Chúa, tựa như những người Do Thái trong sa mạc và những người cùng thời với Chúa Giêsu.

- Thấy tình thương lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta. Tội lỗi đáng lẽ làm cho chúng ta phải chết, nhưng Chúa đã chết hay cho chúng ta. Một vị Thiên Chúa quyền năng và thánh thiện mà lại sẵn sàng chết cho thụ tạo là tội nhân, quả là lớn lao biết bao.

- Thấy được sự tự hạ tột cùng của Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã diễn tả tư tưởng này trong thư gửi cho tín hữu Philipphê như sau: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng phục cho đến chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-7).

2. Và được gì?

- Được Chúa ban lại ơn sự sống. Tội lỗi làm cho chúng ta phải chết nhưng qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu đã mang lại cho chúng ta sự sống.

- Được phục hồi chức vị làm con Thiên Chúa và được gọi Thiên Chúa là Cha.

- Được hiệp thông với nhau trong tình anh em và được đón nhận dồi dào ân sủng của Thiên Chúa, nhất là ơn cứu độ.

Khi chiêm ngắm Thánh Giá Chúa, chúng ta cũng nhận ra rằng: Muốn được phục sinh vinh quang cùng với Đức Giêsu thì chúng ta cũng phải chấp nhận trãi qua thập giá đau khổ. Xin cho chúng ta học được những bài học cao quý nơi Thánh Giá Chúa. Nhờ đó, ta ý thức sống xứng đáng hơn với mầu nhiệm thập gía của Chúa Giêsu bằng cách noi gương thánh Phaolô luôn sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu trong niềm xác tín: "Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi" (Gl 2,20).

 

 

* Mùa thường niên: Lc 6, 43-49

Thống nhất đời sống là bước đầu tiên để tiến tới hoàn thiện. Đó là điều mà Chúa Giêsu luôn nhắc nhở các môn đệ cũng như mỗi chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay.

Có thể nói con đường xa nhất là con đường từ đầu đến tay. Ước muốn thì nhiều, nhưng biến ước muốn thành hành động thì cả là một quảng đường dài. Cũng vậy nghe mà hiểu đã là khó, huống chi đem ra áp dụng vào cuộc sống quả là một quá trình dài hơi và lắm chông gai. Chính vì thế mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nỗ lực để thống nhất đời sống bằng cách đem Lời Chúa ra thực hành?

Chúa Giêsu đưa ra 2 hình ảnh cụ thể để diễn đạt ý tưởng này:

- Xem quả thì biết cây. Quả tốt phải được phát sinh từ cây tốt. Cây nào thì quả đó. Hành vi được xem là tốt, khi nó phải phát sinh từ ý tưởng đẹp. Còn nếu hành động xem ra xấu là do nuôi dưỡng bởi những ý nghĩ xấu, vì « tư tưởng biến thành hành động ; lòng đầy miệng mới nói ra », rất nguy hại đến mình và cho người. Nên cần lắm thống nhất giữa “cái là” và “cái làm”.

Những người Pharisêu chính bởi không thống nhất giữa ý tưởng bên trong và hành vi bên ngoài nên đã bị Chúa Giêsu khiển trách nặng lời về lối sống giả hình của họ. Hạt giống Lời Chúa thì luôn luôn tốt. Hãy gieo hạt Lời Chúa vào trong tâm hồn mình và hằng ngày chăm sóc vun tưới hạt giống ấy qua việc lắng nghe, học hỏi và suy niệm thì hạt giống Lời Chúa mới phát triển và đâm hoa kết trái tốt đẹp qua những hành động tốt đẹp được.

- Nhà trên nền đá. Tựa như xây nhà trên nền đá vững chắc, thì cho dù mưa sa giống tố và nước ùa vào cũng không làm lay chuyển được. Cũng vậy, nếu ngôi nhà tâm hồn chúng ta được xây bằng vật liệu vững chắc là Lời Chúa, thì cho dù cuộc đời mình có gặp phải những gian nan thử thách hay phải đối mặt với những hoàn cảnh khắc nghiệt, thì ngôi nhà đức tin của ta mới mong được đứng vững.

Xin Chúa cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Lời Chúa để yêu mến học hỏi và áp dụng vào hoàn cảnh sống của mình qua những việc làm cụ thể. Nhờ đó cây đời của chúng ta mới trỗ sinh được nhiều hoa trái tốt lành dâng hiến cho đời và cho người.

 

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lm Minh Anh, Tgp Huế

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B

Is 35, 4-7a; Gc 2, 1-5; Mc 7, 31-37

Suy niệm 1: VƯỜN GIÊSU

“Ngài đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh!”.

Trong “Khu Vườn Bí Mật”, “The Secret Garden”, Burnett viết về một khu vườn khoá kín suốt 10 năm, cho đến khi cô bé Mary tình cờ có được chìa khoá. Cô đã chăm sóc, hồi sinh nó với tình yêu. Khu vườn sống lại với sự đổi thay của những đứa trẻ khác. Colin, một cậu trai èo uột luôn nghĩ mình sắp chết; Dickon, một cậu bé chỉ kết thân với động vật. Nhờ khu vườn, Mary không còn là một tiểu thư trái khoáy; Colin và Dickon tràn đầy hy vọng, “sẽ sống mãi”. Khu vườn bừng sức sống bởi ‘tình yêu cuộc sống’ của lũ trẻ!

Kính thưa Anh Chị em,

Qua Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, một người câm điếc được Chúa Giêsu ‘kéo riêng ra khỏi đám đông’, đưa vào một ‘khu vườn bí mật’ khác, ‘vườn Giêsu’; ở đó, Ngài chữa anh. ‘Kéo riêng ra’, một chi tiết khá bất ngờ, đầy thú vị, giàu ý nghĩa và không ít thời sự!

Tại sao Chúa Giêsu ‘kéo riêng’ người câm điếc khỏi đám đông? Phải chăng Ngài muốn anh ở một mình với Ngài, muốn ngỏ riêng với anh một điều gì đó? Ngài đưa anh vào vườn bí mật “Giêsu”, chính Ngài! Ở đó, Ngài chữa lành anh để tai anh nghe được “Lời Giêsu”, miệng anh kêu được “Tên Giêsu”, mắt anh thấy được “Ánh Sáng Giêsu”, và trái tim anh cảm nếm được “Lòng Thương Xót Giêsu”.

Có lẽ không ai trong chúng ta phải câm điếc thể lý, nhưng có lẽ, không ít người trong chúng ta câm điếc thiêng liêng, câm điếc tinh thần. Vì thế, chúng ta trục trặc trong việc hiệp thông với Thiên Chúa và với anh chị em mình. Nguyên nhân của những khiếm khuyết trong việc nói năng thường là hệ quả khuyết tật của việc lắng nghe. Điều này đúng cả về thể lý lẫn thiêng liêng. Hôm nay, trong khu vườn linh hồn mình, Chúa Giêsu không chỉ đặt tay vào tai, nhưng đặt tay Ngài vào tim mỗi người chúng ta để chữa lành. Ngài cầu xin Chúa Cha mở lòng chúng ta để chúng ta có thể đón nhận ân sủng Ngài; đồng thời, mở ra với tấm lòng bác ái trước những nhu cầu của tha nhân, những người đang đau khổ cần trợ giúp - bài đọc hai. Chúa Giêsu muốn “mở ra” chính trái tim của chúng ta mà Ngài là Lương Y Chúa Cha sai đến sẽ chữa lành, “Mắt người mù sáng lên, và tai người điếc mở ra!” - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Ephphatha!”, “Hãy mở ra!”. Đức Phanxicô nói, “Chúa Giêsu đã tiết lộ cho chúng ta bí mật của một phép lạ mà chúng ta cũng có thể noi theo để ‘trở thành nhân vật chính’ của “Ephphatha” mà Ngài đã dùng để phục hồi khả năng nghe nói cho người câm điếc. Điều đó có nghĩa là mở lòng mình ra với những anh chị em đau khổ cần được giúp đỡ, bằng cách tránh xa sự ích kỷ và cứng lòng. Chính trái tim - cốt lõi sâu thẳm của con người - mà Chúa Giêsu đã đến để “mở ra”, để giải thoát, để làm cho chúng ta có khả năng sống trọn vẹn mối quan hệ với Thiên Chúa và tha nhân. Ngài đã trở thành con người để con người, bị tội lỗi làm cho điếc và câm lặng bên trong, có thể nghe được tiếng nói của Thiên Chúa, tiếng nói của Tình Yêu ngỏ với trái tim mình; và qua đó, có thể học nói ngôn ngữ của tình yêu, biến nó thành những cử chỉ quảng đại và tự hiến!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi ngày hay ít nữa mỗi tuần, con được Chúa dẫn vào ‘vườn Giêsu’ khi tham dự Thánh Lễ hay những giờ cầu nguyện, xin chữa lành ‘hồn xác trí tri’ con!”, Amen.

 

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho người bị câm điếc được khỏi do tình thương và quyền năng của Người. Xin Chúa cũng dùng quyền năng và tình thương của Chúa mà cứu chữa chúng ta khỏi căn bệnh câm điếc tâm hồn.

Nghe và nói là 2 khả năng tuyệt vời mà Chúa thương ban cho con người. Nhờ nói được và nghe được mà mỗi chúng ta mới có thể dễ dàng sống hài hòa trong các mối tương quan với mọi người. Nhờ nghe được ta mới hiểu rõ ước muốn của tha nhân; và nhờ nói được ta mới dễ dàng diễn tả những tư tưởng của mình cho tha nhân hiểu.

Mất đi 2 khả năng này, con người như bị trói buộc trong các mối tương quan bình thường của một con người mang xã hội tính. Do đó sẽ dễ dàng dẫn đến trầm cảm, cô đơn và đau khổ. 

Việc Chúa Giêsu cứu chữa cho người bị câm điếc với một tiến trình tiệm tiến và có vẻ công phu theo như những gì mà bài Tin mừng hôm nay trình thuật, vừa nói lên tình yêu gần gủi và thân thiết của Chúa Giêsu; vừa cũng để diễn đạt quyền năng lớn lao và kín đáo mà Chúa Giêsu dành cho anh ta.

Xin Chúa cũng dùng quyền năng đầy tình thương Chúa cứu chữa chúng ta:

- Khỏi tình trạng câm tâm hồn:  để ta biết thốt lên những lời cảm thông, tha thứ, khích lệ nhau trong yêu thương; nhất là biết bắt chước người được Chúa chữa lành hôm nay mà hân hoan ca tụng quyền năng và lòng thương xót Chúa.  

- Khỏi tình trạng điếc thiêng liêng để chúng ta yêu thích lắng nghe những lời hay ý đẹp dành cho nhau, nhất là vui mừng lắng nghe Tin mừng tình yêu của Chúa: “Ephpheta, nghĩa là hãy mở ra”.

Hôm nay cũng là ngày kỉ niệm sinh nhật Đức trinh nữ Maria. Hơn ai hết Đức Maria là người Mẹ vĩ đại, luôn quan tâm, lo lắng và yêu thương nhân loại chúng ta là con cái Mẹ. Mẹ hằng dõi theo chúng ta trong từng bước đi trong cuộc sống. Chắc hẳn trong những lúc chúng ta gặp thử thách do bệnh tật thể xác và đau khổ trong tâm hồn gây nên, Mẹ sẽ không bỏ rơi chúng ta. Bởi vì Mẹ Maria chính là Người Mẹ của Lòng Thương Xót, nên Mẹ sẽ sẵn sàng nâng đỡ và ra tay cứu giúp chúng ta như Mẹ đã từng cứu giúp cho những ai gặp phải những đau khổ xác hồn khi chạy đến kêu cầu Mẹ.

Xin cho chúng ta luôn biết kính mến, tin tưởng và phó thác cuộc đời mình vào trái tim từ ái của Mẹ Maria. Amen.

Thứ hai: Lc 6, 6-11

VĂN HOÁ CỨU SỐNG

“Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”.

Marian - thông minh, xinh đẹp - một nhà truyền giáo thành công. Tuy nhiên, không lâu sau, bệnh tật đã đưa cô đến gần cái chết. Một người bạn nói với cô, “Rất tiếc, bệnh tật đã cản trở công việc của Chúa!”. Sâu sắc và thánh thiện, Marian mỉm cười, “Thật tuyệt khi làm công việc của Chúa, nhưng sẽ tuyệt hơn khi vâng ý Ngài! Được hấp thụ một nền ‘văn hoá cứu sống’ của Chúa Kitô, nên dù có chết, chúng ta vẫn có thể cứu sống!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cả hai bài đọc Lời Chúa hôm nay cho thấy sự thật mà Marian đã trải nghiệm, “Dù có chết, chúng ta vẫn có thể cứu sống!”. Marian đã sống một nền ‘văn hoá cứu sống!’.

Trước luồng văn hoá sự chết vốn dẫn đến tình trạng suy thoái đạo đức trong cộng đoàn Côrintô, Phaolô phải lên tiếng, “Không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình”. Những gì đã xảy ra thật tồi tệ, nhưng sẽ tồi tệ hơn khi các tín hữu của ngài không xem đó là vấn đề, thậm chí họ cho đó là ‘tự do mới!’. Với tất cả tình yêu, Phaolô kêu gọi họ hãy loại bỏ men cũ chết chóc để nhận lấy loại bánh không men tinh tuyền của Chúa Kitô, loại bánh đem lại một nền văn hoá sự sống - bài đọc một.

Nét văn hoá mới này thể hiện rõ hơn qua trình thuật Tin Mừng. Một ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường; ở đó, có một người có cánh tay khô bại, các biệt phái rình xem Ngài có chữa lành anh không. Dẫu đọc được sự nhỏ nhen đó, Chúa Giêsu vẫn hành động, lòng nhân ái không cho phép Ngài chần chừ. Với Ngài, miễn sao con người gặp được lòng xót thương của Thiên Chúa; người khác nghĩ sao, không thành vấn đề! Vì thế, Ngài gọi người có cánh tay khô bại ra đứng giữa họ và hỏi, “Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”. Làm sao họ có thể trả lời! Và Ngài “rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường”.

“Dù có chết, chúng ta vẫn có thể cứu sống!”. Câu nói của Marian trở nên hiện thực tuyệt vời nơi Chúa Giêsu. Biết rằng, bị chống đối Ngài vẫn cứu sống! Và cuối cùng, để cứu sống cả nhân loại, ban cho nó sự sống đời đời, Ngài đã bị nhân loại giết chết. Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống cũng như của kẻ chết

Anh Chị em,

“Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”. Như vậy, có một nền văn hoá sự chết và một nền văn hoá sự sống trong trình thuật Tin Mừng hôm nay. Những phán xét của người Pharisêu khiến họ chỉ trích Chúa Giêsu đến mức trở nên giận dữ; cuối cùng, họ lập mưu giết Ngài. Họ không quan tâm đến hoàn cảnh của người đàn ông mà Chúa Giêsu chữa lành. Nhưng Ngài thì ngược lại, Ngài nói những lời ban sự sống và làm phong phú thêm cuộc sống thông qua việc chữa lành. Tình yêu không thể bị áp đặt nhưng buộc chúng ta phải hành động, kéo chúng ta lại với nhau và phục hồi sự sống hoàn toàn. Bạn và tôi phải học từ Chúa Giêsu cách trở thành ngọn hải đăng của ánh sáng và sự sống giữa nền văn hoá chia rẽ của chủ nghĩa vị kỷ và cái chết bao quanh.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy con luôn muốn điều tốt, sẵn sàng làm điều tốt, bất chấp những rủi ro; vì lẽ, ‘văn hoá cứu sống’ luôn làm con sống và anh chị em con sống!”, Amen.

 

Thứ ba: Lc 6, 12-19

PHƯƠNG THẾ DUY NHẤT

“Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ”

“Ai không lên núi của Thiên Chúa vào buổi sáng, sẽ hiếm khi tìm thấy Ngài dưới đồng bằng suốt thời gian còn lại!” - John Bunyan.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của Bunyan được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện không chỉ buổi sáng, nhưng cả buổi tối và suốt đêm; sáng ngày, Ngài chọn các tông đồ. Dường như với Ngài, cầu nguyện là ‘phương thế duy nhất’ khi phải chọn lựa!

Hơn các thánh sử khác, Luca miêu tả tính cách của Chúa Giêsu là một con người cầu nguyện! Nhìn Ngài, xem ra không ai tất bật với việc rao giảng, chữa lành và thực hành xót thương như Ngài. Nhưng dẫu bận rộn đến đâu, mỗi ngày, Ngài cũng dành cho mình những giờ phút “lên núi của Thiên Chúa” như một ưu tiên hàng đầu, “Từ sáng sớm khi trời còn tối mịt, Người ra đi đến một nơi hoang vắng và cầu nguyện tại đó”; hoặc trước một biến cố quan trọng, Ngài cầu nguyện suốt đêm. Với Ngài, cầu nguyện là ‘phương thế duy nhất’. Chọn lựa càng quan trọng, cầu nguyện càng khẩn thiết và lâu giờ hơn!

Giữa một thế giới dành giật, chúng ta bị cuốn vào cơn lốc của công việc, kể cả việc học hành hoặc ngay cả việc dấn thân phục vụ tha nhân trong các lãnh vực, thì chưa bao giờ chúng ta cảm thấy mình ngày càng có ít quỹ thời gian như ngày nay. Đức Phanxicô cảnh báo, “Hãy cầu nguyện để khỏi mất đức tin. Ai không cầu nguyện là rời xa đức tin, biến đức tin thành một ý thức hệ chỉ mang tính luân lý; ở đó, không có Chúa Giêsu!”; ngài nói, “Việc cầu nguyện không thể chỉ gói gọn trong một tiếng đồng hồ ngày Chúa Nhật; nhưng mỗi người cần sống mối tương quan thâm tình hằng ngày với Chúa Giêsu; nhờ đó, chúng ta mới có khả năng phân định và chọn lựa giữa bao điều phải chọn lựa!”.

Bên cạnh đó, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác là, đừng bao giờ quên rằng, điều nâng đỡ chúng ta nhất, chính là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu dành cho mỗi người. Ngài xướng cả tên lẫn họ của mỗi người trước Chúa Cha, Ngài tỏ cho Chúa Cha thấy những thương tích của từng người là giá cứu rỗi Ngài sẽ trả. Vì thế, cả khi lời cầu nguyện của bạn và tôi chỉ lắp bắp - ảnh hưởng bởi một đức tin dao động - và nó chưa là ‘phương thế duy nhất’ của những chọn lựa, bạn vẫn không bao giờ được ngừng tin tưởng vào Ngài. Tôi không biết cầu nguyện thế nào nhưng Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi!

Anh Chị em,

“Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa”. Đức Phanxicô nói, “Được hỗ trợ bởi lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, lời cầu nguyện nhút nhát của chúng ta đậu trên đôi cánh đại bàng của Ngài và bay lên tận trời. Ngài đang cầu nguyện cho tôi!”. Cũng thế, Mẹ Giáo Hội đang liên lỉ cầu nguyện cho tôi. Mỗi ngày Giáo Hội không ngừng “lên núi của Thiên Chúa” - các bàn thờ - cùng Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha lời cầu và tạ ơn. Giáo Hội cầu nguyện với Chúa Giêsu, cùng Chúa Giêsu; và tuyệt vời nhất, Giáo Hội và con cái của Giáo Hội được Chúa Giêsu cầu nguyện cho trước nhan Cha Trên Trời!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ‘phương thế duy nhất’ để con có thể chọn lựa mà không hối tiếc là cầu nguyện. Vì càng nhận lãnh trong im ắng, con càng biết cho đi trong hành động!”, Amen.

 

 Thứ tư: Lc 6, 20-26

CẦN MỘT TẦM CAO

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em!”.

“Phúc cho ai nghèo khó, đang đói, đang khóc! Để hiểu nó, niềm tin của bạn cần một tầm cao! Mất để mất, mất để được! Bạn đang ở đâu, sẽ đi về đâu, mất hay được?” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bạn đang ở đâu, sẽ đi về đâu, mất hay được?”. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, lắng nghe Ngài; đồng thời, xác tín, đây là những lời từ miệng Ngài phán ra, “Phúc cho anh em, những kẻ nghèo khó!”. Rất nghịch thường, nhưng đó là sự thật. Để hiểu nó, niềm tin của bạn và tôi ‘cần một tầm cao!’.

Hãy hình dung Chúa Giêsu đang trìu mến nhìn vào khuôn mặt những kẻ theo Ngài, Ngài cũng yêu thương nhìn vào mắt bạn và tôi để nói những lời đó. Chúng ta chấp nhận và tin điều Ngài nói. Đương nhiên, nghèo nàn, đói khát, buồn phiền không hấp dẫn ai, nhưng Ngài tuyên bố chúng là những giá trị đích thực của Nước Trời. Và thế là đủ!

Ngài khuyến khích chúng ta hướng lên kho báu Nước Thiên Chúa, đừng sợ phải thiếu thốn, khó nghèo. Ngài sẽ chăm sóc, bồi thường. Thiên đàng đang đợi; ở đó, tiếng cười và niềm vui, một sự viên mãn khôn lường. Quả là gian nan khi không tìm kiếm ‘thiên đàng trên đất’ trong giàu sang, danh lợi vốn là những gì làm người đời mất sức lực, mất thời giờ, sức khoẻ để tài bồi; và rốt cuộc, tay trắng ra đi. Họ mất để mất! Phaolô nói, “Thời gian chẳng còn bao lâu. Ai dùng sự đời này, hãy ăn ở như không tận hưởng, vì bộ mặt thế gian này đang biến đi!” - bài đọc một. Như vậy, ai không bị ràng buộc, dám mất tất cả vì Nước Trời, sẽ được tất cả. Mất để được! Niềm tin đó ‘cần một tầm cao!’.

Khác với các phúc của Matthêu, bốn phúc của Luca còn kèm thêm bốn hoạ, “Khốn cho các người là những kẻ giàu có”, “no nê”, “được vui cười”, “ca tụng”. Nếu con đường của bạn và tôi xem ra ‘phù hợp hơn’ với những mặt đối lập này; thì hôm nay, hãy nhìn lại! Bạn đang ở đâu, sẽ đi về đâu, mất hay được?

Vậy, đừng đặt niềm tin vào các thứ phù du; đừng tìm ‘hạnh phúc rẻ’ bằng việc chạy theo ‘những người bán khói’ đang chào mời một nền văn hoá chết chóc; họ những chuyên gia về ảo tưởng vốn chỉ khiến bạn ‘mất để mất!’. Bạn ‘cần một tầm cao’ của niềm tin hầu biết nhìn sâu sắc hơn về các thực tại và tự chữa lành tật ‘thiển cận kinh niên’ mà tinh thần thế tục đã tiêm nhiễm. Chúa Giêsu đang khuấy động chúng ta; qua đó, Ngài tiết lộ điều gì thực sự làm chúng ta phong phú, no thoả; mang lại niềm vui và phẩm giá; mang lại ý nghĩa và sự viên mãn cho một cuộc sống ‘mất để được!’.

Anh Chị em,

“Phúc cho anh em, những người nghèo khó!”. Hãy đặt các giá trị thế gian vào đúng vị trí của chúng! Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi mọi cơn khát của cải, khỏi việc chạy theo những hứa hão của thế gian và khỏi việc đặt trái tim mình vào những gì thuộc tầm thấp! Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi mọi tìm kiếm bất kỳ niềm vui nào trong khen ngợi của thế gian, vì điều đó có nghĩa là chúng ta đã đặt trái tim mình vào ‘vinh quang đất cát’ thay vì ‘vinh quang thiên đàng!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con mất cả chài lẫn chì - đời này lẫn đời sau - nếu con chỉ tìm kiếm những gì không phải Chúa hay những gì ‘ít Chúa’ nơi chốn lè tè này!”, Amen.

 

Thứ năm: Lc 6, 27-38.

KHÔN NGOAN NHẤT

“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em!”.

Sau nội chiến, miền Nam rơi vào thế ‘bên thua cuộc’; đột nhiên, Lincoln muốn đàm phán. Điều này khiến nhiều tướng lãnh bất bình. Một người giận dữ nói, “Kẻ thù nhất định phải bị tiêu diệt!”. Tổng thống ôn hoà bảo, “Kẻ thù bị tiêu diệt khi họ trở thành bạn!”. Cuộc chiến kết thúc với câu nói bất hủ của ông, “Trong nội chiến, không ai thắng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Kẻ thù bị tiêu diệt khi họ trở thành bạn!”. Câu nói của Abraham Lincoln thật phù hợp với giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay - “Hãy yêu kẻ thù!” - và xem ra, yêu kẻ thù là kim chỉ nam ‘khôn ngoan nhất!’.

Với ba ví dụ tích cực, Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta đến mấy lần phải yêu kẻ thù của mình: làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình, và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình. Làm sao có thể yêu những người không yêu mình? Làm sao có thể yêu những người mà chúng ta biết chắc chắn là họ ghét mình? Vậy mà, yêu như thế là một món quà từ Thiên Chúa với điều kiện, chúng ta biết mở lòng đón nhận. Vì xét cho cùng, yêu kẻ thù là điều ‘khôn ngoan nhất’. Tại sao? Một khi chúng ta yêu họ, kẻ thù cảm thấy như đã bị tước khí giới; và ‘vũ khí mới’ dành cho họ chỉ còn là tình yêu, để họ cũng chỉ có thể đáp trả bằng tình yêu. Yêu thương bấy giờ là điều kiện chắc chắn để họ không còn là kẻ thù - mà là bạn - của chúng ta.

Với Chúa Giêsu, “Hãy yêu kẻ thù!” không là tuỳ chọn, nhưng là mệnh lệnh. Nó không dành cho mọi người, nhưng dành cho các môn đệ, những ai Chúa Giêsu gọi là “những người đang nghe Thầy”. Ngài biết rõ việc yêu kẻ thù vượt quá khả năng con người, nhưng đây là lý do tại sao Ngài đã ‘trở thành con người’: không phải để chúng ta ‘như chúng ta hiện tại’, mà để biến đổi chúng ta thành những con trai con gái của Chúa vốn ‘có khả năng yêu thương lớn hơn’. Đây là tình yêu của Chúa Cha và con cái Ngài; đây là tình yêu Chúa Giêsu dành cho những ai “đang nghe” Ngài. Vì vậy, điều đó trở nên khả thi! Với Ngài, nhờ tình yêu và Thánh Thần của Ngài, bạn và tôi có thể yêu thương ngay cả những người không yêu thương chúng ta, cả những người làm hại chúng ta.

Anh Chị em,

“Hãy yêu kẻ thù!”. Không ai trong chúng ta không muốn được tha thứ, cũng không ai không muốn được yêu thương. Mọi tôn giáo đều có châm ngôn vàng, “Đừng làm cho người khác những gì bạn không muốn người khác làm cho mình!”. Tuy nhiên, Chúa Giêsu là người duy nhất đi xa hơn cách tích cực nhất với câu nói này, “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy!”. Về điều này, Gioan Kim Khẩu nói, “Thậm chí còn hơn thế, vì Chúa Giêsu không chỉ nói: ‘hãy mong điều tốt cho người khác’, mà còn ‘hãy làm điều tốt cho người khác!’”. Đây là lý do tại sao châm ngôn vàng ‘khôn ngoan nhất’ Chúa Giêsu đưa ra không thể chỉ là một suy nghĩ viển vông, nhưng nó phải được chuyển thành hành động.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, là người Công Giáo, nhất định con không có kẻ thù; nhưng có lẽ con có vô vàn người ghét. Xin cứ để họ ghét con ‘vì Chúa’, đừng để họ ghét con ‘vì con!’”, Amen.

 

Thứ sáu: Lc 6, 39-42

Nhớ Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

KHÔNG SỢ SAI LẦM

“Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!”.

Một người bạn nói với nhà truyền giáo A. Judson, “Một bài báo đã ví anh như một số tông đồ”. Judson trả lời, “Tôi không muốn giống Phaolô hay bất kỳ ai. Tôi muốn giống Chúa Kitô! Tôi muốn theo Ngài, uống Thánh Linh của Ngài, đặt chân tôi vào dấu chân Ngài, sống và dạy lời Ngài mà không sợ sai lầm. Ồ, tôi muốn giống Chúa Kitô thôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tôi muốn giống Chúa Kitô thôi!”. Phải chăng đây cũng là ý chí kiên định của Phaolô một khi ngài đã quyết tâm đánh đổi tất cả để nên giống Chúa Kitô, có Chúa Kitô, và muốn muôn dân biết Chúa Kitô! “Uống Thánh Linh của Ngài, đặt chân mình vào dấu chân Ngài, sống và dạy lời Ngài”, Phaolô đã can đảm bôn tẩu loan báo Chúa Kitô mà ‘không sợ sai lầm’.

Nhưng với chúng ta thì sao? Trước hết, bạn và tôi phải được nung nấu bởi tình yêu Chúa Kitô và hiểu biết Ngài; vì lẽ, “Người mù có thể dắt người mù được sao?” - Tin Mừng hôm nay. Nghĩa là, trước tiên, người rao giảng phải là người biết rõ, thấy rõ, mình đang đi đâu, trên con đường nào và sẽ dẫn tới đâu? Là người chỉ đường, chúng ta cần xác tín, ngoài con đường Giêsu, không có con đường nào khác! Hãy suy gẫm về tầm quan trọng này, đặt Chúa Kitô vào trung tâm cuộc sống và sứ vụ của mình; may ra, chúng ta mới có thể hướng dẫn người khác mà ‘không sợ sai lầm!’.

Thứ đến, ‘đi trong’ Giáo Hội! Chúa Kitô không chỉ thiết lập Giáo Hội để tiếp tục sự dạy dỗ của Ngài, nhưng còn ban cho Giáo Hội ân sủng Thánh Thần để gìn giữ nó khỏi mọi sai lầm. Bạn không hề lẻ loi. Sự tự tin của chúng ta bắt nguồn từ sự hiểu biết “Tôi đang ở trong Giáo Hội, hợp nhất với Giáo Hội và thực hành giáo huấn của Giáo Hội!”.

Bên cạnh đó, học tập là một ‘tiến trình thường huấn’ kéo dài suốt đời, dẫu chúng ta thường coi nhẹ. Vì ‘coi nhẹ’, nên việc giảng dạy của chúng ta thường chỉ dừng lại ở cấp Vỡ Lòng hoặc Thêm Sức! Chúng ta tự mãn, ‘không biết mình nghèo’, nên những người chúng ta dạy dỗ ‘không bao giờ giàu’; hậu quả là không ít người lớn chỉ được đào tạo với những gì đủ cho một đứa trẻ! Vậy hãy học biết Chúa Kitô, đào sâu, suy tư, nghiên cứu, chiêm ngắm các mầu nhiệm của Ngài; đồng thời, cho phép ân điển Thánh Thần biến đổi cuộc sống. Được thế, bạn và tôi mới có thể nâng cao chiều kích đức tin, hâm nóng hồn tông đồ nơi mình và nơi những người chúng ta dẫn dắt mà ‘không sợ sai lầm’.

Anh Chị em,

“Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!”. Chớ gì bạn và tôi có chung một thao thức của Phaolô! Bởi lẽ, chúng ta chỉ có thể rao giảng Chúa Kitô, dạy dỗ và giúp người khác đến với Ngài bằng những gì chúng ta học biết và nhận được từ Ngài. Ngài là vị Thầy, vị Hướng Đạo thông thái, Đức Hôn Phu tuyệt vời của Hiền Thê Giáo Hội, Mẹ Khôn Ngoan của chúng ta; Ngài là Thầy Thuốc đa khoa có thể chữa lành sự mù loà, đánh bại mọi tội lỗi, băng bó mọi thương tích, nâng đỡ bao yếu đuối và lấp đầy những nông nổi. Được thế, chúng ta mới có thể dẫn dắt người khác mà ‘không sợ sai lầm!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin hạ thấp dãy núi tự mãn trong con, cho con biết mình ‘không giàu’ để ham học hỏi, đào sâu, chiêm ngắm; nhờ đó, những ai Chúa trao cho con ‘bớt nghèo!’”, Amen. 

 

Thứ bảy: Ds 21,4b-9; Ga 3,13-17

SUY TÔN THÁNH GÍA-LỄ KÍNH

Suy niệm 1: BIỂU TƯỢNG SỰ SỐNG

“Con Người phải được treo lên!”.

Sau Phục Sinh, cô Bitram tặng mỗi em một chiếc hộp hình trứng; cô yêu cầu mỗi em đặt vào đó một biểu tượng sự sống. Nửa giờ sau, từng chiếc hộp mở ra. Nào hoa, nào bướm, bọ, kiến… cả lớp sung sướng. Kìa, một chiếc hộp rỗng! Có tiếng la, “Ngốc!”. Philip, hội chứng Down, lên tiếng, “Của tôi!”. Bọn trẻ la to, “Ngốc!”; “Tôi đúng! Ngôi mộ trống!”. Cả lớp im lặng, trọng nể! Không lâu sau, cậu bé qua đời. Tại đám tang, lớp giáo lý tiến lên; mỗi em đặt trên quan tài một quả trứng rỗng - ‘biểu tượng sự sống!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu quả trứng rỗng, biểu tượng nói lên một điều gì đó quá vĩ đại - ‘biểu tượng sự sống’ - thì Thánh Giá Giáo Hội suy tôn hôm nay nói lên một điều gì đó vĩ đại hơn! Bởi lẽ, trên đó, Chúa Kitô, Đấng Cứu Sống nhân loại đã được treo lên.

Thật thú vị, nói đến việc Thiên Chúa cứu sống, Cựu Ước lẫn Tân Ước nói đến một ‘cái gì đó’, một ‘Ai đó’ phải được treo lên! Sách Dân Số tường thuật việc Israel nổi loạn, Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Môsê van xin; Chúa bảo, “Hãy làm một con rắn, treo lên một cây cột. Những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống!”. Rắn đồng là hình ảnh tiền trưng Chúa Kitô được treo lên, rồi đây, Ngài cứu sống cả nhân loại; cách riêng, những ai nhìn lên ‘biểu tượng sự sống’ đó và tin!

Nếu La Mã treo một tử tội bằng dây của giá treo cổ, cung thánh các nhà thờ sẽ trưng một chiếc thòng lọng; nếu La Mã chọn ném đá một tội nhân đến chết, cung thánh sẽ có một đống đá với thi thể một Giêusu bầm dập vô hồn sóng soài kề bên. Không, Ngài bị đóng đinh trên thập giá nên Giáo Hội đặt thánh giá giữa cung thánh, khắc lên bia mộ, đặt trên đỉnh nhà thờ và chiếu sáng nó về đêm. Giáo Hội đã thành công ‘cách ngoạn mục’ trong việc truyền đạt sự thật về cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô. ‘Thành công’ đến nỗi qua bao thế kỷ, thế giới quên rằng, một thiết bị tra tấn chết chóc như thế lại trở nên biểu tượng lớn nhất của hy vọng, của cứu độ, của sự sống!

Chúa Kitô không như một thầy thuốc lạnh lùng chạm vào bệnh nhân rồi tắm mình trong thuốc sát trùng. Không, Ngài như một bác sĩ trước khi mổ, chỉ vào mình và nói, “Hãy xem vết sẹo của tôi!”; rồi chỉ vào vết thương hoang hoác trên ngực, Ngài nói, “Tôi cũng là nạn nhân của sự dữ!”. Ngài chấp nhận cái chết tàn khốc để có thể thấu cảm và đi sâu vào nỗi đau thập giá của từng con người; thánh hoá nó, lấy nó làm của mình, hầu biến nó thành niềm vui, ‘biểu tượng sự sống’, biểu tượng bình an và hy vọng!

Anh Chị em,

“Con Người phải được treo lên!”. Đức Phanxicô chia sẻ, “‘Con Rắn Cứu Độ’ nay đã đến giữa chúng ta! Chúa Kitô bị treo lên, không cho phép những con rắn độc giết chết chúng ta. Nếu chúng ta chăm chú nhìn vào Chúa Kitô, nọc độc sự dữ không thể thắng được chúng ta!” Hãy chiêm ngắm Chúa Kitô, nhất là những lúc kiệt sức! Chúng ta sẽ múc lấy sự cảm thông, ủi an từ trái tim từ ái của Ngài. Nhờ đó, chúng ta đủ sức ôm lấy thập giá đời mình giao cho Ngài, Ngài sẽ gắn nó vào thánh giá Ngài! Và như thế, thập giá của mỗi người cũng là ‘biểu tượng sự sống’ cho bản thân và cho thế giới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin làm rỗng con, tiễu trừ khỏi con mọi tính hư nết xấu; nhờ đó, con có thể sống, trở nên ‘biểu tượng sự sống’ cho anh chị em con và cho thế giới!”, Amen.

Suy niệm 2: LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

“Con Người sẽ phải được giương cao”

Anh chị em thân mến,

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng kính lễ suy tôn Thánh Giá của Đức Chúa Giê-su.

Nói hân hoan vì chính Đức Chúa Giê-su đã dùng cây Thánh Giá để cứu chuộc nhân loại chúng ta khỏi ách tội lỗi của ma quỷ, hân hoan vì cây Thánh Giá chính là cây trường sinh đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.

Thánh Giá chính là nguồn ơn cứu độ cho nhân loại, đó chính là niềm tin và là biểu tượng thánh của người Công Giáo chúng ta, ở đâu có Thánh Giá là ở đó có bằng an và sức mạnh thần thiêng.

Đức Chúa Giê-su không chết dưới lưỡi gươm của quân lính để cứu chuộc nhân loại, Đức Chúa Giê-su cũng không chết vì chén thuốc độc để chúng ta được sống, nhưng Ngài đã chết bằng cách chịu đóng đinh trên cây thánh giá để cứu chuộc nhân loại, do đó Thánh Giá là biểu tượng cho sự giao hoà giữa trời và đất, và là sự nối kết tình huynh đệ giữa con người với nhau, mà tâm điểm phát xuất chính là Đức Chúa Giê-su.

Phải qua thánh giá mới đến vinh quang, cũng như phải qua đò mới đến được bến bờ bên kia, nhưng người qua đò thì không còn nhớ đến con đò đã đưa mình qua sông, bởi vì con đò không còn ích gì cho họ nữa, nhưng cây Thánh Giá không những Thiên Chúa dùng để cứu chuộc chúng ta, mà còn đi với chúng ta cho đến hết cuộc sống ở trần gian:

- Thánh Giá nơi bí tích Rửa Tội đã làm cho chúng ta trở thành những người được cứu độ và làm con của Thiên Chúa, đó là Thánh Giá của niềm tin.

- Thánh Giá nơi bí tích Thêm Sức làm cho chúng ta trở thành những chứng nhân của Chúa trong cuộc sống của mình, đó là Thánh Giá của tình yêu.

- Thánh Giá nơi bí tích Xức Dầu Thánh làm cho chúng ta được bình an, đó là Thánh Giá của hy vọng.

Vinh quang và chiến thắng không ở nơi cảnh thanh bình giả tạo nhưng ở nơi chiến trường, mà chiến trường của chúng ta –những người Ki-tô hữu- chính là bổn phận hàng ngày của mình; chiến trường của chúng ta cũng ở trong những khó khăn của cuộc sống, khi chúng ta chu toàn bổn phận chính là lúc chúng ta đem cây Thánh Giá của Chúa cắm vào nơi ươn hèn của tội lỗi, khi chúng ta vui vẻ cậy nhờ ơn Chúa để đi qua những khó khăn của cuộc sống, là chúng ta đã đem vinh quang của cây Thánh Giá dựng lên cao để cho mọi người biết rằng: sức mạnh và vinh quang của chúng ta chính là cây Thánh Giá.

Anh chị em thân mến,

Ngày hôm nay Thánh Giá không còn là biểu tượng của đau khổ nữa, nhưng là của chiến thắng và vinh quang, bởi vì tất cả những đau khổ đưa nhân loại chúng ta đến chỗ chết chóc huỷ diệt, thì đã được Đức Chúa Giê-su –Đấng Cứu Chuộc trần gian- đã gánh lấy cho chúng ta, để giờ đây mỗi người trong chúng ta tiếp tục giương cao ngọn cờ chiến thắng là cây Thánh Giá ngay trong cuộc sống đầy đau khổ và hạnh phúc của mình ở trần gian này.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...