Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

THÁNG 10: KÍNH ĐỨC MẸ MÂN CÔI


KHAI MẠC THÁNG MÂN CÔI

Mẫu 1: Xin kính chào quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà anh chị em,

Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để long trọng khai mạc Tháng Mân Côi, tháng mà GH dành để tôn kính Đức  Maria, Mẹ Thiên Chúa và là  Mẹ chúng ta.

Kinh Mân Côi không chỉ là một chuỗi lời cầu nguyện, mà còn là một hành trình chiêm niệm cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Qua từng hạt kinh Mân Côi, chúng ta được mời gọi đến gần Chúa hơn, yêu mến Mẹ Maria nhiều hơn.

Trong tháng này, chúng ta hãy cùng nhau sốt sắng lần hạt Mân Côi, cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria ban cho chúng ta ơn bình an, sức khỏe và giúp chúng ta biết noi gương Mẹ sống đời Kitô hữu tốt đẹp hơn.

Đức Maria, với vai trò là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo hội, ngài không chỉ là mẫu gương về đức tin, đức cậy và đức mến mà Mẹ Maria còn là hình ảnh sống động trong việc tích cực thi hành trọn vẹn ba chức năng: tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô, trở nên mẫu gương cho đời sống đức tin cho chúng ta noi theo.

1. Với chức năng Tư tế, Mẹ Maria đã hoàn toàn dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình để phụng sự Thiên Chúa, trở thành Đền thờ sống động và thanh khiết xứng đáng làm nơi Thiên Chúa ngự trị.

- Mẹ luôn cầu nguyện cho nhân loại, đặc biệt là cho những người trong hoàn cảnh khó khăn. Lễ cưới Cana là một ví dụ điển hình cho vai trò cầu thay nguyện giúp của Mẹ.

- Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ cũng đã dâng hiến chính mình làm của lễ hy sinh sống động để tham gia vào sứ mạng cứu chuộc nhân loại.

2. Với chức năng Ngôn sứ, Mẹ đã trung thành loan báo Tin Mừng cho những người thân quen, bạn bè và cộng đoàn.

- Mẹ đã sống trọn vẹn Lời Chúa trong cuộc đời mình, trở thành chứng nhân sống động cho Tin Mừng.

- Mẹ cũng đã dạy dỗ Chúa Giêsu và các tông đồ về đức tin, trở thành người thầy đầu tiên của Giáo hội.

3. Với chức năng Vương đế (Nữ vương), Mẹ luôn quan tâm gìn giữ, cai quản và bảo vệ Giáo hội của Chúa.

- Mẹ hằng bảo trợ các Kitô hữu, trở nên mẫu gương cho nhân loại về lòng khiêm tốn, tình yêu thương và tinh thần dấn thân phục vụ âm thầm.

* Khi chiêm ngắm đời sống của Mẹ Maria, chúng ta được mời gọi:

- Nhiệt tâm sống trọn vẹn ba chức năng tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô theo gương Đức Mẹ.

- Tích cực tham gia vào sứ mệnh loan báo Tin Mừng, xây dựng cộng đoàn và làm chứng cho Chúa Kitô trong thế giới hôm nay.

- Siêng năng cầu nguyện và dấn thân phục vụ không ngừng, góp phần vào sứ vụ xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Đức Mẹ Maria quả là mẫu gương hoàn hảo về việc thực hành ba chức năng tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô. Noi gương Mẹ, chúng ta hãy tham gia vào đời sống giáo hội các nhiệt tình và chủ động, với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào sứ mạng xây dựng Giáo hội và xã hội mỗi ngày nên tốt đẹp hơn; nhờ đó mà niềm vui Tin mừng của Chúa được lan tỏa cách mạnh mẽ hơn trong ngàn năm thứ ba này.

Xin cầu chúc cộng đoàn đón nhận thật nhiều ơn phúc của Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria.

Với những tâm tình ấy, giờ đây tôi xin long trọng khai mạc Tháng Mân Côi 2024 của Họ đạo Sóc Trăng chúng ta.


Mẫu 2: Kính thưa quý cha, quý sơ, quý ông bà, anh chị em thân mến!

Một lần nữa, tháng Mười, tháng Mân Côi, tháng dành để tôn vinh Đức Mẹ Maria cách đặc biệt, qua việc lần hạt Mân Côi lại về.

Có thể nói Kinh Mân Côi là quyển Tin Mừng tóm gọn, là lời cầu nguyện đơn sơ, dễ nhớ nhất; chỉ bao gồm kinh Lạy Cha, kinh Kính mừng và kinh Sáng danh. Khi cầu nguyện với kinh Mân Côi, là chúng ta chiêm ngắm và suy niệm lại mầu nhiệm cứu chuộc của Chúa Giêsu qua các chặng đường: Năm sự Vui, năm sự Thương, năm sự Mừng và năm sự Sáng.

Ước gì qua việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi, mỗi người chúng ta được liên kết mật thiết với Chúa và Mẹ Maria hơn. Nhờ đó, chúng ta múc lấy được nguồn ơn thiêng của Chúa và noi gương Mẹ dấn thân tích cực vào việc thi hành ba chức năng: tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô cách trọn vẹn, góp phần xây dựng gia đình, khu xóm và họ đạo của chúng ta thật sự trở nên cộng đoàn hiệp thông, tham gia và sứ vụ theo như lời mời gọi của GH trong ngàn năm thứ ba này.

Nguyện xin Chúa chúc lành và ban bình an cho từng người, từng gia đình trong Họ đạo chúng ta, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ kính yêu của chúng ta. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...