Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2024

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN-B

Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35

Suy niệm 1:

Đức Giêsu là ai? Sứ mạng của Ngài là gì? Và con đường nào Ngài phải đi qua để mang ơn cứu chuộc đến cho nhân loại, đó chính là sứ điệp lời Chúa hôm nay muốn gửi đến chúng ta.

Sau một thời gian rao giảng Tin mừng và thi hành sứ vụ đó đây, hôm nay Chúa Giêsu muốn làm một cuộc thăm dò có tính cách xã hội học. Nên Ngài muốn phỏng vấn các môn đệ xem dư luận dân chúng bảo Ngài là ai?

Theo nghe ngóng đây đó, các môn đệ nhận thấy có 3 luồng dư luận đánh giá về Thầy Giêsu.

- Một số người thì cho Ngài là Gioan Tẩy Giả, bởi lẽ Chúa Giêsu cũng có đời sống khắc khổ chay tịnh, cũng mạnh mẽ lên án lối sống giả hình của người Pharisêu, và nhiệt tâm rao giảng về sự sám hối gần giống như Gioan Tẩy Gỉa.

- Một số khác thì cho rằng Ngài là Êlia, bởi Chúa Giêsu cũng đã từng làm những phép lạ tựa như Êlia xưa kia.

- Cũng có một số người xem Chúa Giêsu là một vị tiên tri vì họ thấy Ngài cũng nói lời của Chúa và tiên báo về những vấn đề tương lai tựa như các vị tiên tri.

Nhưng có lẽ điều quan tâm nhất của Chúa Giêsu là muốn biết các môn đệ hiểu về Ngài như thế nào? Nên ngay sau đó, Ngài quay về các môn đệ và đặt câu hỏi thứ 2: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?”. Phêrô nhanh chóng thay mặt anh em mình, tuyên xưng niềm tin: “Thầy là Đấng Kitô”. Lời tuyên xưng này thật chính xác về Ngài.

Sau đó, Chúa Giêsu liền mạc khải về con đường thập giá mà Ngài phải đi qua để hoàn thành sứ mạng cứu chuộc nhân loại, nhưng Phêrô lại không chấp nhận con đường ấy, nên ông đã quyết liệt can ngăn. Vì thế, Chúa Giêsu đã khiển trách Phêrô khá nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”.

Như thế, cho dẫu Phêrô tuyên tín vào Đức Giêsu là Đấng Thiên sai, là Chúa nhưng ông lại mong muốn một đấng Messia theo quan niệm trần tục, mang lại lợi lộc kinh tế, chính trị, xã hội cho mình cũng như phe nhóm mình. Ông không thể đón nhận một Đấng Kitô phải đi vào con đường đau khổ thập giá và chịu chết đau thương để giải thoát nhân loại.

Ngẫm đi nghĩ lại, nhiều lúc chúng ta cũng có những đòi hỏi và mong muốn giống như Phê-rô. Vì thế, khi nào cuộc đời ta cảm thấy may lành, giàu có, thành công và thuận lợi... thì chúng ta dễ dàng tin nhận Thiên Chúa; trái lại khi chúng ta gặp phải những đau khổ, thử thách và khó khăn, hoặc khi bị bách hại là chúng ta muốn khướt từ Thiên Chúa và lung lay niềm tin vào Người.

Xin Chúa ơn nâng đỡ và củng cố lòng tin nơi chúng ta, nhất là trong những lúc gặp gian nan, thử thách để trong mọi hoàn cảnh ta luôn trung thành bước theo Chúa với niềm hy vọng vào tình thương và ơn cứu chuộc của Ngài.

 

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy ngẫm về ý nghĩa sâu sắc của việc làm môn đệ Chúa Giêsu. Theo Chúa không chỉ là một quyết định đơn thuần theo cảm tính tự nhiên mà còn phải làm một cuộc cách mạng nội tâm. Nên đòi hỏi người môn đệ Chúa những điều kiện cần thiết:

Từ bỏ chính mình: Đây không phải là việc phủ nhận bản thân mà là việc đặt Chúa lên trên mọi thứ. Đó là khi chúng ta sẵn sàng từ bỏ những ham muốn ích kỷ, những thói quen xấu, để sống theo ý Chúa.

Vác thập giá: Thập giá ở đây không chỉ là một hình cụ tra tấn mà còn tượng trưng cho những khó khăn, thử thách mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Khi theo Chúa, chúng ta sẽ không tránh khỏi những đau khổ, nhưng chính trong những đau khổ đó, chúng ta mới trưởng thành hơn trong đức tin.

Dám liều mạng sống: Mạng sống đích thực không phải là cuộc sống vật chất mà là cuộc sống đời đời. Khi chúng ta can đảm hy sinh vì Chúa và vì tha nhân vì yêu là chúng ta đang đầu tư vào một tương lai vĩnh cửu.

* Vì thế lời Chúa hôm nay mời gọi và thúc đẩy chúng ta phải:

Nhận ra thập giá của mình: Mỗi người chúng ta đều có một thập giá riêng. Đó có thể là bệnh tật, mất mát, cô đơn, hay những cám dỗ trong cuộc sống.

Chấp nhận và mang thập giá: Thay vì than phiền và trách móc, chúng ta hãy học cách chấp nhận thập giá của mình như một cơ hội để trưởng thành và đến gần Chúa hơn.

Sống cho người khác: Bằng việc phục vụ tha nhân, chúng ta đang thực hành tình yêu của Chúa và đồng thời cũng đang mang thập giá của mình.

Xin Chúa cho chúng ta đủ can đảm để từ bỏ chính mình và vác thập giá theo Chúa. Xin cho chúng ta biết biến những đau khổ của đời sống mình thành cơ hội để đến gần Chúa hơn với lòng tin yêu và phó thác. Amen. (St).

 

Suy niệm 3: 

Cộng đoàn Phụng vụ thân mến,

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết Đức Giêsu là ai và con đường Ngài phải đi qua để cứu chuộc nhân loại. Xin cho chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng vào Ngài và sẵn sàng bước theo con đường Ngài đã đi với niềm hy vọng vào ơn cứu chuộc của Chúa.

Bài đọc 1: Trích sánh ngôn sứ Isaia (Is 50,4-9) tiên báo về Ðấng Thiên Sai: Người vô tội, nhưng sẵn sàng chịu đánh đòn, sỉ vả mà không cưỡng lại, vì Thiên Chúa luôn ở bên cạnh Người để nâng đỡ phù trợ.

Hình ảnh “người tôi tớ đau khổ” trong Isaia là biểu tượng của Israel, nay thể hiện nơi Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng vô tội, nhưng phải gánh lấy tội trần gian, thí mạng cho loài người để họ được ơn tha tội. Chúa Giê-su Ki-tô là Israel mới, là ánh sáng cho muôn dân, là niềm hy vọng chẳng những cho Israel dân Chúa, mà còn cho cả dân ngoại nữa.

Bài đọc 2: Trích thư Thánh Giacôbê tông đồ (Gc 2,14-18) nhấn mạnh về đức tin và hành động. Ngài xác định: “đức tin không việc làm là đức tin chết”. Vậy đức tin đích thực phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, đáp ứng mọi nhu cầu hữu ích của đồng loại.

- Bài Tin mừng: Chúa Giê-su mạc khải cho biết Ngài chính là “Người Tôi Tớ khổ đau của Thiên Chúa”, chứ không ai khác. Người là Đấng Cứu Thế được Thiên Chúa tuyển chọn. Ngài tự nguyện gánh tội trần gian, đón nhận thập giá và biến nó thành phương tiện cứu chuộc con người. Ngài dùng chính cái chết của mình làm lễ giao hòa, hầu tha tội cho muôn dân, mang lại niềm vui cho nhân thế.

Suốt ba năm công khai đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Đức Giê-su đã nhiều lần loan báo cho các môn đệ biết trước về số phận cứu thế của mình (x.Mc 8,31-33). Khi tụ họp tại Ga-li-lê-a, Đức Giê-su cũng tỏ cho họ biết: “Con Người sắp bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại” (Mc 9,30-32). Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, dọc đường Đức Giê-su nói riêng với Nhóm Mười Hai (x.Mc 10,32-34).

Tất cả những gì các ngôn sứ viết về Người Tôi Tớ đau khổ, Đức Giê-su sẽ là người thực hiện. Đó là Tin mừng về một tình yêu hào phóng và lớn lao. Vì yêu Chúa đón nhận mọi khổ đau, chấp nhận hủy diệt chính mình, chịu mọi sỉ nhục và chết trên đau thương trên thập giá để cứu chuộc nhân thế tội lỗi. Tin Mừng và niềm tin ấy luôn được Giáo Hội tin nhận và rao giảng cho muôn dân mãi đến ngày tận thế.

Xin cho chúng ta vững bước theo Chúa trên con đường hẹp, đường thập giá, với niềm tin tưởng và phó thác vào tình thương cứu chuộc của Người. 

 

Thứ hai: Lc 7,1-10

Nhớ Thánh Cor-nê-li-ô, giáo hoàng và Thánh Síp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo.

Suy niệm 1:

Sống thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa và được mọi người quý mến? Đó là điều mà bài tin mừng hôm nay muốn nói đến.

Lối sống cao đẹp của viên sĩ quan ngoại giáo người Rôma mà tin mừng thánh Luca hôm nay đề cập đến, đã được Chúa Giêsu khen ngợi; chắc chắn đó phải là lối sống mà Chúa mong muốn nơi người Kitô hữu chúng ta vươn đến. Vậy đó là lối sống nào?

1. Trước tiên là lối sống tử tế:

- Tử tế đối với người ăn kẻ ở. Bằng tình thương chân thành qua việc tận tâm lo lắng và vất vả hy sinh tìm thầy chạy thuốc để cứu chữa cho người đầy tớ của ông đang bị bệnh nặng.

- Tử tế với Thầy Giêsu. Với lòng kính trọng Đức Giêsu, ông nghĩ mình không xứng đáng đến gặp trực tiếp Ngài, nên ông đã nhờ những người có uy tín trong đạo làm trung gian giúp ông tiếp cận Chúa Giêsu để xin Ngài cứu chữa cho tên đầy tớ của ông. Hành động ứng xử tinh tế này cho thấy ông quả là con người hết sức nhân bản và tử tế.

- Tử tế với dân tộc Do Thái. Việc làm tử tế của ông không chỉ giới hạn đối với cá nhân một ai đó, mà còn dành cho cả dân tộc Do Thái nữa. Chính vì vậy mà ông đã được người dân Do Thái quý mến qua lời xác nhận: “ông ta đã yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta.”

2. Thứ đến ông có lòng khiêm tốn:

Với chức vị sĩ quan của đế quốc Rôma nên quyền thế của ông rất lớn trong xã hội. Đáng lẽ ra ông chỉ cần ra lệnh là Đức Giêsu cũng phải tùng phục theo mệnh lệnh của ông. Nhưng không, trái lại ông chỉ nhận mình là người bé nhỏ không xứng đáng trực tiếp gặp Chúa Giêsu và còn cho rằng ngôi nhà của ông cũng không xứng hợp để Chúa Giêsu đặt bước chân vào: "Lạy Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà tôi”.

3. Trên hết, ông ta là người có đức tin mạnh mẽ:

Với kinh nghiệm của một người lãnh đạo quân đội, ông hiểu rằng chỉ cần cấp trên ra lệnh là cấp dưới phải phục tùng. Áp dụng kinh nghiệm ấy vào đời sống đức tin, ông xác tín rằng chỉ cần Đức Giêsu phán một lời thì mọi bệnh tật đều tan biến. Chính niềm xác tín mạnh mẽ đó nên ông đã được Chúa Giêsu khen ngợi hết lòng: “Trong Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy”. Và Người đã ra tay chữa lành cho tên đầy tớ theo như ý nguyện của ông.

Xin cho chúng ta biết học nơi người sĩ quan Rôma ngoại giáo này những đức tính cao đẹp trong cách ứng xử, nhờ đó mới mong được mọi người quý mến và xứng đáng đón nhận phúc lành của Chúa.

 

Suy niệm 2: NGUYỆN GIÚP CẦU THAY

“Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Một chi tiết khá bất ngờ trong Tin Mừng hôm nay là những lời của viên sĩ quan chỉ đến được với Chúa Giêsu qua trung gian những người bạn! Ông là kiểu mẫu trong việc chúng ta khẩn xin các thánh và những người khác ‘nguyện giúp cầu thay!’.

Trên bước đường rao giảng của Chúa Giêsu, ai cũng có thể trực tiếp đến gặp Ngài. Tuy nhiên viên sĩ quan ngoại giáo giàu có và quyền thế này không làm vậy. Lý do, “Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi”, nghĩa là ‘Tôi không xứng đáng đi mời Thầy’. Chúa Giêsu thực sự kinh ngạc, “Tôi chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế!”. Và ngay giờ ấy, từ xa, đầy tớ của ông được lành.

Việc khẩn xin các thánh cầu bầu và những người khác cầu nguyện là cách chúng ta thừa nhận rằng, tôi yếu hèn, tội lỗi; thậm chí, không xứng đáng để ra trước mặt Chúa, phương chi việc thưa lên với Ngài điều này điều kia. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta đừng tự phụ, hãy chọn cho mình một vị thánh để được các ngài ‘nguyện giúp cầu thay’. Khi làm điều này, chúng ta muốn nói rằng, Thiên Chúa vui thích khi chúng ta hạ mình để đến với Ngài qua trung gian ‘một ai đó’. Mẹ Maria chẳng hạn! “Grigorusa”, một tước hiệu của Mẹ, tiếng Hy Lạp có nghĩa là, “Mẹ chóng cầu bầu”. Với thánh Giuse, “Mỗi người có thể khám phá nơi ngài, một người không mấy ai chú ý, mỗi ngày đang ‘nguyện giúp cầu thay’, trợ lực và hướng dẫn khi chúng ta gặp khó khăn!” - Phanxicô.

Thời nội chiến, một người lính trẻ - mất cha và anh cùng lúc - tìm đến Washington xin miễn dịch; anh hy vọng có thể ở nhà giúp mẹ và em gái. Đến Toà Bạch Ốc, anh xin gặp tổng thống; lính gác từ chối. Thất vọng, anh thơ thẩn ra công viên. Tình cờ, một cậu bé lại gần, “Trông anh không vui. Chuyện gì vậy?”. ‘Người bạn tí hon’ nghe anh tâm sự. Sau đó, không một lời, cậu bé nắm tay anh đi một quãng, dẫn anh qua cửa sau, vượt các lính gác, vào thẳng văn phòng. Lincoln hỏi, “Tad, con cần gì?”; Tad nói, “Ba ơi, người lính này cần gặp ba!”. Kết quả, binh sĩ trẻ được ở nhà giúp mẹ!

Anh Chị em,

‘Người bạn tí hon’ đó chính là hình ảnh Chúa Giêsu, Đấng ‘nguyện giúp cầu thay’ số một! Bên cạnh đó, bao vị thánh khác và thánh bổn mạng của mỗi người. Và các linh hồn! Ôi, những người thân yêu tốt lành; các ngài là những ‘nhà đàm phán’ uy tín trước Chúa! Cũng đừng quên! Bạn và tôi là những ‘thánh sống’ khi chúng ta tuyệt đối sống đẹp lòng Chúa. Phaolô không nói trong thư Timôthê hôm nay sao? “Hãy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người”; Thánh Vịnh đáp ca đồng tình, “Chúc tụng Chúa, vì Ngài nghe tiếng tôi khẩn nguyện!”. Là những tội nhân, chúng ta còn làm được điều đó, phương chi các thánh! Hãy là những ‘vị thánh’ đó! Tại sao không?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, ‘Trung Gian của các trung gian!’. Lạy các thánh, ‘nguyện giúp cầu thay’ cho con; giúp con cũng trở nên ‘một trung gian’ của anh chị em con!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

Thứ ba: Lc 7,11-17

Suy niệm 1: 

Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà góa thành Naim. Qua đây minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người, nhất là trong những lúc gặp gian nan thử thách.

Phép lạ của Chúa Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim hôm nay muốn nói với chúng ta 2 điều:

- Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá nhất. Sự sống ấy do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai có quyền trên sự sống ấy, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim hôm nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được, trừ một mình Thiên Chúa là chủ của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng.

- Đức Giêsu là Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội khinh thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội cũng như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống nên tình cảnh sẽ rất khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao của bà góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con trai bà ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà góa và trao nó lại cho bà, cho dẫu đây là trường hợp không ai kêu xin Người. Trao đưa đứa con trai sống lại cho bà góa, cũng đồng nghĩa với việc trạo ban lại cho bà ánh sáng hy vọng và niềm vui.

Qua phép lạ này cho thấy: Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng rất giàu lòng thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng thương xót qua việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim, đem lại cho bà ta niềm niềm vui và hy vọng sáng tươi.

Xin cho chúng ta nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi Chúa Giêsu để chúng ta luôn biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Người. Đặc biệt trong những lúc đau khổ và thất vọng xin cho chúng ta biết tìm đến nương tựa vào quyền năng và tình thương của Ngài.

 

Suy niệm 2: THUẦN TUÝ XÓT THƯƠNG

“Đừng khóc nữa!”; “Hãy trỗi dậy!”.

“Lạy Chúa, xin chấm dứt cuộc sống khốn khổ của con theo ý muốn tốt lành của Ngài! Giờ đây, sau bao trận chiến, con không tìm thấy gì ngoài sự phù phiếm và hư đốn. Con bối rối, đau đớn chống lại ước muốn nên thánh của con. Nó khóc nức nở vì sự hư hỏng của con, và nó sẽ chỉ tựa nương vào lòng thuần tuý xót thương của Chúa, điều mà Ngài đã hứa với tất cả tội nhân ăn năn mà con là một trong số đó!” - Nhật ký của một tu sĩ.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chỉ tựa nương vào lòng thuần tuý xót thương của Chúa”. Đó cũng là những gì Tin Mừng hôm nay ghi lại trước cửa thành Nain. Một nhóm người đi ra, hộ tống cái chết, theo sau là một người mẹ; một nhóm người đi vào, hộ tống sự sống, dẫn đầu là Chúa Giêsu.

Họ gặp nhau, Chúa Giêsu nói với cô, “Đừng khóc nữa!”; và sờ vào quan tài, Ngài bảo, “Hãy trỗi dậy!”. Người chết ngồi lên, Ngài trao anh cho người mẹ. Mới hôm qua, Ngài ghi nhận đức tin phi thường của viên đại đội trưởng khi ông xin chữa cho người đầy tớ từ xa; Phúc Âm hôm nay không nói gì đến đức tin của bất cứ ai; không ai yêu cầu, không ai sụp lạy Ngài! Chúa Giêsu chỉ thấy một goá phụ đi bên thi hài đứa con duy nhất của cô khi nó được mang đi chôn, và Ngài xót thương, như người Samaritanô xót thương nạn nhân sóng soài bên đường; như người cha xót thương đứa con hoang đàng trở về. Không cần làm bất cứ điều gì, không cần nói bất cứ lời nào, Ngài hành động vì ‘thuần tuý xót thương’, trao anh ấy cho goá phụ để cô không còn cô đơn trên thế giới này.

Tin Mừng muốn nói, sáng kiến ‘thuần tuý xót thương’ của Chúa đối với con người không phụ thuộc vào mức độ đức tin nhất định của ai. Ngài đến với chúng ta như chúng ta vốn có, và nhu cầu của chúng ta càng lớn thì việc đến của Ngài càng mạnh mẽ. Chúa ban ân sủng bằng sự hiện diện của Ngài

Được ân sủng một cách bất ngờ và không đáng có, chúng ta không thể không đáp lại nó theo cách đám đông đã làm, là ca ngợi về món quà cứu độ của Ngài! Luca ghi nhận, “Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa!”.

Anh Chị em,

“Đừng khóc nữa!”; “Hãy trỗi dậy!”. Khi nói “Đừng khóc nữa!”, Chúa Giêsu cho thấy, người mẹ ấy hẳn đã bước vào trái tim thương xót của Ngài. Ngài đến gần, gặp gỡ từng người, mang theo và đưa ra lời an ủi mạnh mẽ. Và tuyệt vời hơn, Ngài còn nói, “Hãy trỗi dậy!”. Ngài muốn chúng ta đứng thẳng. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta để đứng thẳng. Vì lý do đó, lòng thương xót Chúa dẫn đến chữa lành, mà cụm từ chính là “Hãy chỗi dậy!”, “Hãy đứng lên!” như “Chúa đã tạo ra bạn!”. Và dẫu có ngã xuống bao lần, điều quan trọng là luôn đứng lên. Lời mạnh mẽ của Chúa Giêsu có thể làm cho chúng ta sống lại, cũng có thể mang đến cho chúng ta sức mạnh để vượt qua cái chết đến sự sống. Lời Ngài làm cho sống, mang niềm hy vọng, làm tươi mới những tâm hồn mệt mỏi; mở ra một tầm nhìn mới về thế giới và sự sống vượt trên đau khổ và cái chết.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để ước muốn nên thánh của con khóc nức nở vì sự hư hỏng của con. Cho con mạnh mẽ chỗi dậy sau mỗi lần sa ngã nhờ lòng Chúa xót thương!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

 

TẾT TRUNG THU-CẦU CHO THIẾU NHI

Hc 42, 15-16; 43, 1-2.6-10; Mc 10,13-16

Dẫn 1: Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt các con thiếu nhi quý mến!

Hôm nay rằm tháng 8 âm lịch, Tết Trung Thu và là ngày hội của Thiếu nhi. Thật là chính đáng và phải đạo khi chúng ta qui tụ bên nhau để tạ ơn và dâng lên Chúa lời chúc tụng tôn vinh, vì Ngài đã tạo dựng đất trời cho chúng ta, trong đó có vầng trăng tuyệt mỹ nên chúng ta có thêm đêm hội trông trăng hàng năm.

Nguyện xin Thiên Chúa quyền năng và tình thương ban xuống trên tất cả mọi người, đặc biệt là các em thiếu nhi trong Họ đạo Sóc Trăng chúng ta có được tâm hồn trong trắng, đơn sơ, hồn nhiên, ngoan ngoãn. Xin cho các em thêm tuổi thêm khôn ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và người đời theo gương Chúa Giêsu tuổi thơ

Xin Chúa cũng ban muôn vàn phúc lành trên quí Cha, quí Dì, Cha mẹ, Quí Thầy cô, anh chị GLV, quý Ân nhân và tất cả những ai đã góp phần cho niềm vui Trung Thu hôm nay của các em được nên trọn. 

 

Dẫn 2: Cộng đoàn phụng vụ và các con Thiếu Nhi thân mến,

Hôm nay là Tết Trung thu, ngày hội của Thiếu nhi khắp mọi miền đất nước. Chúng ta có dịp quy tụ bên nhau để cùng tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên những công trình tuyệt mỹ, nhờ đó chúng ta mới có được ngày hội trăng rằm.

Xin cho tất cả các thiếu nhi trên toàn thế giới, đặc biệt là các em thiếu nhi Thánh Thể trong Họ đạo chúng ta, luôn giữ được tâm hồn trong trắng, đơn sơ, hồn nhiên của tuổi thơ với sự thật thà, hiền hoà và tín thác vào Tình Yêu của Thiên Chúa.

Xin Chúa ban muôn phúc lành cho Quí Cha, Quí Dì, Cha Mẹ, Quí Thầy Cô, các anh chị GLV, cách đặc biệt cho quý vị Ân Nhân và tất cả những ai đã hy sinh giúp cho niềm vui Trung Thu năm nay được trọn vẹn. 

Để được vào Nước Trời, cần phải có điều kiện như thế nào? Đó là điều mà Chúa Giêsu sẽ hướng dẫn chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay.

Điều kiện ấy chính là phải trở nên như trẻ nhỏ. Không phải chúng ta hóa kiếp trở lại làm trẻ nhỏ, nhưng Chúa muốn chúng ta phải có tinh thần trẻ nhỏ.

- Vì trẻ nhỏ luôn nói thật, đơn sơ, trong trắng. Chúa muốn chúng ta cũng hãy đơn sơ, luôn nói sự thật, đừng mưu mô, lọc lừa, mặc dù đôi lúc vì sự thật mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, hay bị người khác hiểu lầm.

- Vì trẻ nhỏ luôn cảm thấy mình yếu đuối nên luôn tin tưởng phó thác cậy dựa vào cha mẹ. Chúa cũng muốn chúng ta luôn tin tưởng tín thác và cậy trông vào Chúa, cho dù cuộc sống có gặp nhiều gian lao vất vả.

- Vì trẻ nhỏ luôn khiêm nhường biết mình có giới hạn nên không ngừng cố gắng học hỏi những điều hay lẽ phải từ cha mẹ, người lớn. Chúa cũng muốn chúng ta phải biết luôn lắng nghe lời Chúa.

Chúng ta có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự thinh lặng trong tâm hồn, biết được thánh ý Chúa qua việc lắng nghe, đọc và suy niệm Lời Chúa. Chúng ta cũng có thể biết được thánh ý Chúa qua những biến cố của cuộc đời hay những lời chỉ bảo khuyên răn chân tình của tha nhân.

Nói tóm lại, Chúa muốn chúng ta hãy sống tinh thần trẻ thơ, mặc dù chúng ta mang thân xác của người lớn. Ai sống được tinh thần như thế, mới được vào Nước Trời và là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.

Đây cũng là con đường mà thánh Têrêxa Hài Đồng Giê-su đã trải qua, đã sống. Thánh Têrêxa là một vị thánh rất trẻ, cuộc đời của ngài chỉ vọn vẹn 24 tuổi thanh xuân. Ngài đã chọn cho mình con đường nên thánh, con đường để được vào Nước Trời là con đường thơ ấu. Ngài yêu Chúa như một đứa con thơ yêu mến cha mẹ. Ngài làm những việc rất ư là tầm thường nhưng với tấm lòng phi thường. Thân xác ngài mỏng manh yếu đuối nhiều bệnh tật nhưng lòng mến ngài dành cho Chúa, cho những ai chưa tin nhận Chúa và những linh hồn trong luyện ngục thật nồng nàn chan chứa.

Noi gương thánh nữ, chúng ta cũng hãy trở nên bé nhỏ, để luôn tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa; nhận ra sự giới hạn yếu đuối của mình để biết lắng nghe tiếng Chúa dạy bảo và hướng dẫn; hãy yêu mến hết khả năng, sức lực, trí khôn như một đứa bé luôn yêu mến cha mẹ, luôn tìm mọi cách làm vui lòng cha mẹ của nó.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn nhớ rằng trước mặt Chúa, chúng con chỉ là những người con bé nhỏ. Không có Chúa chúng con chẳng làm được chuyện gì và nếu chúng con có làm được chuyện gì đi nữa, tất cả cũng là ơn Chúa ban.  Xin cho chúng con luôn biết phó thác cả cuộc đời chúng con cho Chúa, như đứa bé đặt trọn niềm tin vào cha mẹ để sau cuộc đời dương thế này, chúng con sẽ quây quần bên Chúa, hưởng sự hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa.

 

* LỜI KHAI MẠC ĐÊM VĂN NGHỆ TẾT TRUNG THU

Mẫu 1: Kính thưa quý Cha, quý Soeurs, quý HĐMVGX, quý ân nhân và tất cả quý ông bà anh chị em…

Hoà chung không khí tưng bừng của ngày hội trăng rằm, tối hôm nay chúng ta quy tụ về đây để cùng chung chia niềm vui cùng với các em thiếu nhi và hiệp dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ, vì Chúa đã dựng nên đất trời và ban tặng cho ta; trong đó có tứ thời bát tiết, có ánh trăng tuyệt mỹ. Nhờ đó mà chúng ta và các em mới có được một ngày hội vui trung thu hôm nay.

Là những người con Chúa, Tết trung thu không chỉ là ngày hội mà còn là ngày lễ. Vì thế trong dịp này, ngoài việc tận hưởng niềm vui và gửi đến nhau những lời chúc mừng ý nghĩa, chúng ta không quên cảm tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các em thiếu nhi luôn có được tâm hồn trong trắng, đơn sơ, hồn nhiên của tuổi thơ, cho dẫu mai đây các em khôn lớn, chắp cánh tung bay vào đời, các em vẫn lưu giữ mãi những kỷ niệm tuyệt đẹp của tuổi thơ. 

Chúng ta cũng không quên cám ơn tình thương của bao người hằng bao bọc, chở che, đỡ nâng các em, trong đó có các bậc làm cha mẹ, ông bà; quý cha, quý Soeurs, HĐMVGX, quý thầy cô, các anh chị GLV huynh trưởng, cũng như tất cả các vị ân nhân, thân nhân xa gần . . . đã tích cực hiệp hành cùng với các em trong mọi bước đường ơn gọi làm người và làm con Chúa.

Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành trên những ai đã đang và sẽ quảng đại hy sinh làm cho đời các em tươi sáng tựa như ánh trăng rằm đêm nay.

Thay lời cho ban tổ chức, tôi xin chúc mọi người đặc biệt các em thiếu nhi có được một đêm lễ hội Trung thu tràn ngập tiếng cười, niềm vui và bình an trong Chúa Giêsu tình thương.

Với những ý nghĩa và tâm tình đó, giờ đây tôi xin tuyên bố khai mạc đêm hội trăng rằm Tết Trung Thu... với chủ đề: “VẦNG TRĂNG YÊU THƯƠNG-GIÊSU”.

Xin trân trọng cám ơn! 

 

Mẫu 2: Kính thưa quý ông bà và anh chị em, đặc biệt các em thiếu nhi yêu quý!

Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi nhân ngày hội trăng rằm của thiếu nhi cả nước, thay lời cho ban tổ chức tôi xin gửi đến quý ông bà và anh chị em lời chào yêu thương và quý mến.

Thưa quý vị  các em thiếu nhi thân mến!

Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày rằm tháng 8, Họ đạo Sóc Trăng chúng ta lại tổ chức nhiều sinh hoạt mục vụ phong phú và đầy ý nghĩa…, với mong muốn giúp các em thêm niềm vui, tạo mối hiệp thông, liên kết tình bác ái yêu thương và giúp các em hoà nhập vào đời sống cộng đồng. Thông qua những hình thức vui chơi giải trí, nghệ thuật, văn hoá văn nghệ… hy vọng sẽ giúp cho các em sớm bộc lộ được những tài năng tiềm ẩn Chúa ban mà phát huy đúng cách và trúng hướng. Cho nên những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh trong đêm Trung Thu luôn là dự hướng không thể bỏ qua trong chương trình mục vụ của Họ đạo chúng ta.

Với ý nghĩa và mong muốn đó, tôi hy vọng quý vị phụ huynh, thầy cô và mọi tổ chức đoàn thể tích cực quan tâm, nâng đỡ và hướng dẫn các em, là thế hệ tương lai của xã hội và GH có thêm tin yêu cuộc sống, nỗ lực rèn luyện bản thân, chuyên chăm học tập và phấn đấu trở thành những người hữu ích và là con ngoan của Chúa trong lòng GH.

Thay lời cho ban tổ chức, tôi xin kính chúc quý vị phụ huynh, thầy cô, anh chị huynh trưởng và mọi người luôn mạnh khỏe, an vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Chúc các con thiếu nhi một đêm trăng rằm thật vui, ấm áp và tràn đầy hạnh phúc bên bạn bè và gia đình!

Các riêng với người Công Giáo chúng ta, có thể nói rằng không có niềm vui nào mà không khởi đi từ Thiên Chúa. Bởi Ngài là Đấng sáng tạo đất trời, muôn vật muôn loài và đã ban tặng tất cả cho chúng ta, trong đó có ánh trăng sáng ngời. Nên trong ngày hội trăng rằm đêm hôm nay, chúng ta không quên dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn về những điều thật kì diệu do Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.

Cuối lời, Cha cầu chúc các con Thiếu nhi luôn sống an vui, ngoan hiền, gìn giữ tâm hồn trong sáng như ánh trăng rằm, ngỏ hầu xứng danh là người kitô hữu và là người con yêu dấu của Chúa. Nguyện xin Chúa Giêsu luôn là người bạn đồng hành, yêu thương, gìn giữ, ban ơn và chúc lành cho tất cả các con.

Với những tâm tình đó, giờ đây tôi xin long trọng nói lên lời khai mạc đêm Trung Thu..., với chủ đề: “Vầng Trăng Yêu Thương-Giêsu”

 

Mẫu 3: Kính thưa cộng đoàn, 

Trong không khí rộn ràng khắp mọi miền đất nước chào đón Tết Trung Thu..., trước hết tôi xin gửi lời chào thân thương và quý mến đến tất cả quý ông bà và anh chị em, đặc biệt là các em thiếu nhi!

Trung thu được gọi là Tết của Thiếu nhi. Mỗi dịp Trung thu về, các em lại được quây quần bên gia đình và người thân để phá cỗ trông trăng; đây cũng là cơ hội để các em sum họp vui chơi múa hát thoả thích cùng với bạn bè, là dịp các em cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị tình thân; nhờ đó tâm hồn các em được nuôi dưỡng thêm về những cảm xúc trong sáng của tuổi thơ.

Tết trung thu cũng là dịp để các em quan tâm biểu tỏ tình thương chia sẻ với nhau, và cũng là dịp nhắc nhở người lớn chúng ta về trách nhiệm quan trọng đối các em thiếu nhi, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, bệnh tật và thiếu thốn... bằng những hành động thiết thực, mong sao tất cả các em đều có cuộc sống đủ đầy và vui hưởng một cái Tết Trung Thu nên trọn vẹn và ý nghĩa.

Cha rất tự hào vì thời gian qua các con Thiếu nhi Họ đạo có nhiều tiến bộ, các con biết vâng lời và sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, thầy cô…, biết siêng năng học tập, biết làm việc giúp đỡ bạn bè, trợ giúp cha mẹ, nhất là biết tiết kiệm nuôi heo đất để hiệp thông vào sứ mạng chung tay xây dựng Họ đạo. Vui nhất là mỗi ngày nhìn thấy các con chăm ngoan, tích cực học giáo lý và siêng năng tham dự Thánh lễ.

Cha rất mong các con luôn biết nuôi dưỡng những ước mơ đẹp, biết yêu thương gia đình, biết lễ phép với người lớn, lưu tâm trao dồi đời sống đạo đức, tích cực chung tay gìn giữ môi trường sao cho: sáng, xanh, sạch, đẹp; lưu giữ mãi được tâm hồn trong trắng, hồn nhiên, đơn sơ và hiền hoà tựa ánh trăm rằm sáng tươi.

Tôi cũng không quên cám ơn tình thương của bao người đã bao bọc, chở che, đỡ nâng các em trên mọi chặng đường cuộc sống. Trong đó có các bậc phụ huynh, quý Cha, quý Soeurs, HĐMVGX, quý thầy cô GLV, anh chị Huynh trưởng, và tất cả quý vị ân nhân xa gần . . . đã hiệp hành: hiệp thông-tham gia vào sứ vụ cao quý là hướng dẫn và trợ giúp các em trên con đường nên thánh. Xin Chúa chúc lành và tuôn ban muôn vàn ơn phúc xuống trên quý vị.

Một lần nữa, thay lời cho ban tổ chức, tôi chúc mọi người, đặc biệt là các con Thiếu nhi một đêm lễ hội trăng rằm tràn ngập tiếng cười, niềm vui, bình an và hạnh phúc trong Chúa và Mẹ Maria!

Với những ý nghĩa và tâm tình đó, giờ đây tôi xin tuyên bố khai mạc đêm hội trăng rằm Tết Trung Thu..., với chủ đề: “VẦNG TRĂNG YÊU THƯƠNG-GIÊSU”.

Xin trân trọng cám ơn!

 

Mẫu 4: NHẤN MẠNH TINH THẦN THAM GIA-SẺ CHIA

"Kính thưa quý ông bà và anh chị em; đặc biệt cha chào các con thiếu nhi rất thân yêu!

Tối hôm nay, một lần nữa chúng ta quy tụ nơi đây để chung chia niềm vui ngày Tết Trung Thu.

Như chúng ta biết: Tết Trung Thu không phải là một hoạt động hội hè, vui chơi thuần túy. Nhưng là một hoạt động của lễ hội mang tính giáo dục nhân văn sâu sắc. Những hoạt động vui chơi trong ngày Tết Trung Thu là nhằm giúp các em nhận ra tình thương sáng tạo và quan phòng của Thiên Chúa; cũng như tình thương nhưng không của ông bà, cha mẹ, thầy cô, giáo hội và xã hội dành cho các em; với mong muốn các em có được niềm vui đơn sơ, trong sáng và lưu giữ được nhiều kỉ niệm đẹp.

Dưới ánh trăng tròn lung linh trải khắp đất trời tối nay, ngoài việc chúng ta quây quần bên nhau để múa hát, kể chuyện, ngắm trăng và thưởng thức những chiếc bánh trung thu thơm ngon; chúng ta còn được mời gọi để hướng về nhau mà chia sẻ tình thương và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Mừng Tết Trung Thu năm nay trong bố cảnh các tỉnh phía Bắc vừa trải qua cơn siêu bảo số 3 (Yagi) gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản và cướp đi khá nhiều sinh mạng con người, gây bất ổn đời sống của bao gia đình, khiến cho nhiều trẻ em không có được niềm vui trong đêm hội trăng rằm như chúng ta.

Với tấm lòng tràn đầy yêu thương của những người con cùng một Cha trên trời, tôi xin mời gọi mọi thành phần dân Chúa, trong đó có các con thiếu nhi hãy hướng về phía Bắc để đồng cảm, cầu nguyện, và tham gia tích cực vào sứ vụ chia sẻ tình thương cho những hoàn cảnh đang khốn khó. Cụ thể Họ đạo chúng ta sẽ góp tiền vào ngày Chúa nhật  tuần tới 22/09/2024 theo lời kêu gọi của ĐGM Giáo phận Cần Thơ, nhằm góp phần hỗ trợ cho bà con mình sớm vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống.

Tôi xin cầu chúc mọi người, cách đặc biệt là các con thiếu nhi có được một đêm Trung Thu thật vui vẻ, an lành, ý nghĩa và đầy tràn phúc lành của Chúa.

Giờ đây, tôi chính thức tuyên bố khai mạc đêm hội Trung Thu của Họ đạo Sóc Trăng 2024, với chủ đề: “THAM GIA VÀ PHỤC VỤ”.

 

Mẫu 5: LIÊN KẾT TRUNG THU VỚI ĐỨC TIN

"Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Ánh trăng tròn đêm nay không chỉ là biểu tượng của sự đoàn viên mà còn là lời nhắc nhở chúng ta về tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Ngài luôn dõi theo và đồng hành cùng chúng ta trong cuộc sống.

Trong đêm Trung thu này, chúng ta hãy cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài đã ban cho. Đồng thời, chúng ta cũng cầu nguyện cho những người kém may mắn hơn, để họ cũng được cảm nhận niềm vui và hạnh phúc.

Với niềm tin vào tình yêu của Thiên Chúa, tôi xin chính thức khai mạc đêm hội Trung thu của giáo xứ. Chúc tất cả mọi người một đêm Trung thu thật ý nghĩa và tràn đầy niềm vui!"

 

Mẫu 6: TẬP TRUNG CÁC HOẠT ĐỘNG VÀO ĐÊM HỘI

"Kính thưa quý vị, các em thiếu nhi thân mến!

Một lần nữa, chúng ta lại được gặp nhau trong đêm hội Trung thu đầy màu sắc. Tối nay, chúng ta sẽ cùng nhau tham gia rất nhiều hoạt động thú vị như: múa lân, hát múa, chơi trò chơi,...

Tôi tin rằng với sự tham gia nhiệt tình của tất cả mọi người, đêm hội của chúng ta sẽ thành công rực rỡ.

Xin trân trọng tuyên bố khai mạc đêm hội Trung thu! Chúc các em có một đêm Trung thu thật vui vẻ và đáng nhớ!"

 

Thứ tư: Lc 7,31-35

Bằng lối so sánh dí dỏm, Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh của các trẻ em chơi đùa ngoài đường phố để phản ánh thái độ và lối sống tiêu cực của những người Biệt phái và Kinh sư.

- Với thái độ kiêu căng, không muốn ai bằng mình nên những người Biệt phái và  Kinh sư tự xem mình là trung tâm vũ trụ. Họ luôn muốn đặt mình ở vị trí cao nhất, vì thế họ tự cho mình cái quyền phê phán và chê bai bất cứ người nào. Ngay cả Gioan Tẩy Gỉa người rất thánh thiện đạo đức được dân chúng ngưỡng mộ, vậy mà cũng bị họ chê bai hạ bệ:“khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: Người bị quỷ ám". Thậm chí cả Đức Giêsu được dân chúng ngưỡng mộ và được Gioan tẩy giả giới thiệu “Đấng quyền thế” ấy vậy mà họ vẫn ác ý tìm cách bôi xấu, khinh thường.“Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: "Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi".  

- Với lối sống tiêu cực lòng ích kỷ như các trẻ nhỏ, những người Biệt phái và Kinh sư thường có tính khí thất thường. Đòi hỏi người khác phải theo ý mình. Không vừa ý là phá phách bướng bĩnh. Không đón nhận người khác, chẳng cần lý lẽ. Chỉ sống theo cảm tính của mình. Không thích trò chơi đám cưới thì nhất định không nhảy múa, dù bạn bè đã trổi đàn cất hát. Không chịu chơi trò đám ma thì nhất định không than khóc, dù cuộc chơi đã khởi sự tấu bài chia ly buồn thảm. Chưa bao giờ thấy họ khiêm tốn nhận ra khuyết điểm và sai trái của mình; cũng như không bao giờ thấy họ tôn trọng ý kiến và sống vì người khác.

Xin cho chúng ta biết loại khỏi lòng mình sự ích kỷ, lòng tự mãn để chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những yếu đuối thiếu xót bản thân mà thấy được những điều tích cực tốt đẹp nơi tha nhân bằng cái nhìn trong sáng và chân thành.

 

Thứ năm: Lc 7,36-50

Suy niệm 1:

Giáo lý công giáo dạy cho chúng ta biết: điều kiện quan trọng nhất để đón nhận sự tha thứ của Chúa khi lãnh nhận bí tích giao hòa, đó chính là ăn năn dốc lòng chừa.

- Ăn năn tội: Tức là thật lòng đau đớn vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.

- Dốc lòng chừa: là quyết tâm chừa cải (không phạm tội nữa).

Ăn năn tội cách trọn là sự hối hận vì đã xúc phạm đến tình yêu. Ăn năn tội cách chẳng trọn là hối hận vì sợ hãi hình phạt. Nói như vậy thì người phụ nữ tội lỗi có mặt trong nhà người Biệt phái mà bài tin mừng hôm nay nói đến đã hội đủ các điều kiện cần thiết để xứng đáng được Chúa tha thứ.

- Trước hết bà có lòng ăn năn cách trọn nên “bà đứng phía chân Chúa khóc nức nở, nước mắt đẩm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức dầu thơm”. Những hành vi này vừa nói lên nỗi đau đớn vì tội lỗi bà đã phạm. Vừa cho thấy bà cảm nghiệm được lòng khoan dung tha thứ của Chúa Giêsu nên bà sẵn sàng quên mình không sợ dư luận cũng như lề luật cấm mà can đảm đến với Chúa Giêsu.

- Thứ đến bà cũng quyết tâm dốc lòng chừa cải qua những hành động như hy sinh trút hết bình dầu thơm bạch ngọc để xức chân Chúa; khóc lóc bên chân Chúa; dùng mái tóc để lau chân Chúa và dành đôi môi để hôn chân Chúa… Tất cả cho thấy giờ đây bà đã sẵn sàng quyết tâm để biến đổi đời sống.

Lòng khiêm tốn ăn năn tội và quyết tâm đổi mới đời sống là điều kiện tiên quyết để bà xứng đáng đón nhận được lòng thương xót và sự tha thứ của Chúa Giêsu khi Người tuyên bố với ông Biệt phái mời Chúa đến dự tiệc: “Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều”. Rồi Người bảo người đàn bà: “Đức tin con đã cứu con, con hãy về bình an”.

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những lầm lỗi thiếu xót của mình mà chân thành sám hối ăn năn và quyết tâm đổi mới đời sống như người đàn bà tội lỗi hôm nay, hầu xứng đáng đón nhận tình thương và sự tha thứ của Chúa.

 

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay trình thuật về câu chuyện một người phụ nữ tội lỗi đến xức dầu thơm lên chân Chúa Giêsu. Câu chuyện này gợi lên nhiều bài học sâu sắc về tình yêu, lòng tha thứ và sự sám hối.

- Bài học về sức mạnh của tình yêu: Người phụ nữ tội lỗi, bất chấp những định kiến xã hội, đã đến với Chúa Giêsu với một tấm lòng thành thật. Hành động của chị cho thấy tình yêu có thể vượt qua mọi rào cản, kể cả những lỗi lầm trong quá khứ.

- Bài học về sự tha thứ: Chúa Giêsu, với lòng thương xót vô bờ bến, đã tha thứ cho người phụ nữ tội lỗi. Qua đó Ngài dạy chúng ta hiểu rằng, lòng tha thứ của Thiên Chúa chính là một món quà quý giá, và ai cũng xứng đáng được nhận nó.

- Bài học về lòng sám hối chân thành: Nước mắt và những giọt dầu thơm của người phụ nữ là biểu hiện của một sự sám hối chân thành. Sự sám hối không chỉ là việc nhận ra lỗi lầm mà còn là việc quyết tâm thay đổi bản thân.

Bài học về ân sủng của Chúa: Chúa Giêsu đã nói: “Bà đã được tha nhiều, vì bà đã yêu mến nhiều.” Điều này mình chứng cho điều mà Thánh Phaolô đã quả quyết: Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội.” (Rm 5,20). Người phụ nữ này tội nhiều nhưng chị đã chân thành sám hối do đó chị xứng đáng được Chúa tha thứ nhiều.

Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương người phụ nữ tội lỗi, đến với Chúa bằng một tấm lòng sám hối chân thành để xứng đáng được Chúa tha thứ. Xin cũng cho chúng ta đừng bao giờ lên án anh chị em mình khi thấy họ lầm lỗi như ông Simon biệt phái, nhưng biết bao dung tha thứ như Chúa đã yêu thương tha thứ cho ta. Amen.

 

Thứ sáu:  Lc 8,1-3

Nhớ Thánh An-rê Kim Tê-gon, linh mục, Thánh Phaolô Chong Ha-sang và các bạn, tử đạo.

Suy niệm 1: 

Để thực thi sứ mạng loan báo niềm vui tin mừng đến muôn dân, Chúa Giêsu luôn cần đến sự cộng tác của mọi người, thuộc mọi thành phần.

Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết ngoài sự cộng tác của các Tông đồ, còn có một thành phần đặc biệt cùng đồng hành với Chúa Giêsu trên bước đường rao giảng Tin mừng. Đó là những người Phụ nữ. Xin cho chúng ta biết ý thức tích cực góp phần cộng tác cùng với Chúa và GH trong sứ vụ loan báo tin mừng.

Khi nói về người phụ nữ, quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng giống như quan niệm của người Việt Nam chúng ta trước đây, đó là trọng nam khinh nữ "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô". Người phụ nữ thời Chúa Giêsu bị xem là thành phần thấp kém trong xã hội. Tiếng nói hay việc làm của họ không được xã hội lắng nghe và đề cao. Trong mắt đàn ông, người phụ nữ luôn bị xem thường. Xã hội thời bấy giờ cho rằng đã là người phụ nữ thì buộc phải tuyệt đối tuân giữ những chuẩn mực đạo đức là: "tam tòng tứ đức"; hay nói cách khác, họ phải là người phụ nữ của gia đình.

Nhưng ngày nay với xã hội tiến bộ, cái nhìn về người phụ nữ đã được cởi mở hơn. Xã hội cho rằng một người phụ nữ có giá trị thật sự là người phụ nữ biết kết hợp hài hoà giữa hiện đại và truyền thống, giữa gia đình và xã hội. Nghĩa là vừa phải biết chu toàn tốt bổn phận gia đình, đồng thời cũng phải dám bước ra bên ngoài để tham gia tích cực vào các công việc xã hội.

Nói như vậy thì từ lâu Chúa Giêsu đã có cái nhìn và quan niệm về người phụ nữ rất hiện đại. Chính vì thế mà Ngài đã không hề khinh chê những sự đóng góp nơi những người phụ nữ. Ngài đã sẵn lòng để cho họ đồng hành và tham gia với Ngài trên hành trình rao giảng Tin mừng.

Cái nhìn của Chúa Giêsu là cái nhìn của dung hòa, bao dung với hết mọi người. Ngài luôn trân quý sự tham gia của mọi thành phần xã hội vào ích lợi chung, nhất là trong sứ mạng phục vụ loan báo Tin mừng tình thương.

Xin cho mọi người chúng ta ý thức được tầm quan trọng của sứ vụ loan báo Tin mừng mà tích cực cộng tác với Chúa với hết khả năng của mình với niềm hy vọng Tin mừng cứu độ của Chúa được lan toả đến mọi người.


Suy niệm 2:

Tin Mừng hôm nay trình thuật lại cuộc hành trình rao giảng của Chúa Giê-su và những người cùng đồng hành với Người. Trong đó, có sự tham gia rất đặc biệt của các chị em phụ nữ. Họ không chỉ là những người đồng hành mà còn là những người phục vụ, đóng góp tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Qua đó, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta nhiều điều:

- Chúa Giê-su cho thấy sự bình đẳng giữa nam và nữ, khi mời gọi các phụ nữ đồng hành cùng Người.

- Các phụ nữ không chỉ là những người thụ động mà còn là những người tham gia tích cực vào sứ mạng loan báo Tin Mừng, qua việc hy sinh cả tài sản của mình để phục vụ cho sứ mạng này.

- Sự hiện diện của các phụ nữ cho thấy rằng mọi người, bất kể giới tính, đều được Chúa mời gọi tham gia vào công cuộc loan báo Tin Mừng.

* Vì thế, chúng ta cần lưu ý:

- Phải luôn tôn trọng và đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, Giáo hội và xã hội.

- Phải luôn ý thức mình được Thiên Chúa mời gọi để sống tinh thần phục vụ. Nên hãy tận dụng những tài năng và khả năng Chúa ban mà hết lòng phục vụ Chúa và giúp đỡ những người xung quanh.

- Phải luôn cố gắng xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất, nơi ấy mọi người được tôn trọng và yêu thương.

Xin cho chúng ta biết sống tinh thần hy sinh phục vụ và nhiệt tình tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng theo gương các người nữ đạo đức mà Tin Mừng hôm nay nói đến. Xin Chúa cũng cho chúng ta có một trái tim rộng mở để đón nhận mọi người, bất kể họ là ai. Amen.

 

 

Suy niệm 3: CỦA CẢI VÀ NƯỚC TRỜI

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Của cải trần gian chẳng có giá trị gì trong Nước Trời. Nhưng của cải lại là phương tiện minh chứng, xây dựng và đạt tới Nước Trời.

Các phụ nữ theo Chúa Giê-su đã cảm nghiệm được điều đó. Các bà đã trải qua quá khứ bị ma quỉ và bệnh tật trói buộc. Đã cảm nghiệm được sự mong manh của kiếp người. Nhất là đã cảm nghiệm được Nước Trời. Đã nhận được ơn cứu độ của Chúa. Nên các bà coi thường của cải trần gian. Quảng đại góp phần vào việc loan báo Tin Mừng Nước Trời. Để Chúa Giê-su và các môn đệ có phương tiện đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Các bà đã được hạnh phúc. Và muốn chia sẻ hạnh phúc cho mọi người.

Từ bỏ tiền của. Điều này không dễ dàng. Đó là thế lực trần gian mạnh nhất. Đó là cơn cám dỗ ngọt ngào nhất. Đó là sợi giây trói buộc chặt chẽ nhất. Đó là kẻ thù sau cùng đối địch với Chúa.

Thánh Phao-lô ý thức được điều đó. Nên hết sức khuyên nhủ người môn đệ Ti-mô-thê phải tránh xa tiền bạc. vì “cội rễ sinh ra mọi điều ác là long ham muốn tiền bạc”. Hãy chống lại tiền bạc bằng một đời sống công chính. Công chính là hoàn toàn tin tưởng vào Chúa chứ không cậy dựa vào tiền bạc. Đó là một trận chiến. Cần phải thi đấu hết mình mới mong thắng được. Vì ta sinh ra trần truồng. Ta chết cũng trần truồng. “Chúng ta đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được”. Thế nhưng tiền bạc cứ bám lấy ta. Ám ảnh ta. Trói buộc ta. Phải dứt nó ra. Nếu ta thua, tiền bạc sẽ trở thành ông chủ. Ta trở thành nô lệ. Nó sẽ ném ta vào lửa hoả ngục. Nếu ta thắng. Nó sẽ trở thành nô lệ. Sẽ giúp ta đạt tới Nước Trời (năm lẻ).

Ta chỉ thắng được tiền bạc và những cám dỗ đời này nhờ niềm tin vào Chúa Ki-tô phục sinh. Ta sẽ sống lại với Người trong Nước Trời. Trong đời sống mới. Đời sống ấy không có tiền bạc. Không cần tiền bạc. Nếu ta thực sự có đức tin. Ta sẽ không gắn bó với tiền bạc. Với đời này. Tiền bạc là một con dao hai lưỡi. Nếu ta luỵ phục nó. Nó sẽ tiêu diệt ta. “Nếu ta đặt hy vọng vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người”. Nếu ta sử dụng nó. Nó sẽ là một phương tiện tốt. Là ông chủ, nó ngăn cản ta đến Nước Trời. Là đầy tớ, nó giúp ta mua được Nước Trời (năm chẵn).

Vậy ta hãy noi gương các phụ nữ, quảng đại dâng hiến tiền bạc để làm việc truyền giáo. Siêu thoát của cải. Ta làm chứng cho Nước Trời. Dứt lìa khỏi những của cải đời này. Ta không còn thuộc trần gian. Nhưng thuộc về Nước Trời.

 

Suy niệm 4: VẪN LUÔN TUYỆT VỜI

“Có nhóm Mười Hai cùng đi với Ngài, có cả mấy phụ nữ”.

Một trong những ca khúc được yêu nhất của Irving Berlin là “I’m Dreaming of a White Christmas”, “Mơ Về Một Giáng Sinh Tuyết Trắng”. Trong một cuộc phỏng vấn, Berlin được hỏi, “Có câu hỏi nào mà ông chưa từng được hỏi, nhưng lại muốn ai đó đặt ra?”. Berlin trả lời, “Có chứ!”; đó là, “Bạn nghĩ sao về nhiều ca khúc mà chúng không là những ‘điểm nhấn’ nổi tiếng?”. “Tôi sẽ trả lời rằng, tôi chỉ nghĩ, chúng ‘vẫn luôn tuyệt vời!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong nhãn quan của thiên đàng, của đời đời, bất cứ ai theo Chúa Giêsu, dẫu không là những ‘điểm nhấn’ nổi bật, họ ‘vẫn luôn tuyệt vời!’. Tin Mừng hôm nay tiết lộ, trên bước đường rao giảng của Con Thiên Chúa, “Có nhóm Mười Hai” và “Có cả mấy phụ nữ!”.

Đó là những cộng tác viên tuy khác biệt, nhưng có Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu, họ trở nên đặc biệt! Bởi lẽ, khác biệt của từng người lại trở thành điểm mạnh. Việc chọn các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu cho thấy Ngài là một con người đầy tư chất và bản lãnh của một lãnh đạo bậc thầy. Ngài chọn họ từ nhiều hoàn cảnh khác nhau. Họ sẽ không là bạn của nhau, càng không là những người làm việc với nhau nếu không vì Ngài. Kết quả là họ hợp tác, trân trọng và đánh giá cao khả năng của nhau. Có Ngài, khác biệt không còn là dị biệt cản trở, nhưng là những ưu thế để họ ‘vẫn luôn tuyệt vời’.

Không chỉ các ông đi theo Chúa Giêsu; bên cạnh đó, còn có các phụ nữ. Ngài giao cho họ những vai trò khác nhau, dẫu việc Ngài cứu chữa và biến đổi cuộc đời họ xem ra giống nhau. Cũng thế, những phụ nữ này dẫu không như nhau nhưng một khi chọn theo Ngài, họ trở thành những điểm mạnh; ít nữa, đã hy sinh của cải và thời giờ cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

Chúa Giêsu có khả năng truyền cảm hứng cho bất cứ ai. Bạn và tôi được mời gọi xây dựng Vương Quốc ở mọi cấp độ, đấng bậc, trong vị trí của mình. Vấn đề là Ngài có trở nên trung tâm cuộc đời chúng ta không? Bạn và tôi có thuộc về Ngài không? Hay đi theo Ngài, chúng ta lại cứ tính toán theo thói đời, rán thành những ‘điểm nhấn’, để rồi không biết mình thuộc về ai, làm gì!

Trong thư Timôthê hôm nay, Phaolô lưu ý, “Bởi chưng gốc rễ mọi sự dữ là lòng tham tiền bạc”; Giuđa Iscariôt là một ví dụ.

Lời Đáp Ca cũng thật thâm trầm, “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”. Nước Trời ở đây chính là Chúa Giêsu, trái tim mọi ơn gọi, để mỗi người quy về và ‘vẫn luôn tuyệt vời!’.

Anh Chị em,

“Có nhóm Mười Hai cùng đi với Ngài”. Là những môn đệ Giêsu, Thánh Kinh không gọi chúng ta là ‘con ngươi mắt Chúa’ đó sao! Cũng thế, bạn và tôi đừng bao giờ coi thường một ai, dù người ấy không là ‘điểm nhấn’. Lấy Chúa Giêsu làm điểm quy chiếu, chúng ta trở nên những cộng sự viên của Ngài dù khác biệt nhau; và bằng một đời sống yêu thương, chúng ta đón nhận nhau. Với ơn Chúa, không ai không trở thành môn đệ và trở nên anh chị em của nhau. Và như thế, khác biệt không làm chúng ta phân hoá, nhưng có Giêsu, chúng ta gắn bó, trở nên những ‘điểm nhấn’ cho nhau và cho thế giới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chẳng cần là ‘điểm nhấn’ nổi bật trước mắt người đời, cũng không mơ trở nên tuyệt vời; chỉ cần con luôn ‘dễ thương’ như một em bé trước mặt Chúa!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

Thứ bảy: Ep 4,1-7.11-13; Mt 9,9-13

KÍNH THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Suy niệm 1: 

Cùng với GH hôm nay chúng ta mừng kính thánh Mat-thêu tông đồ, tác giả tin mừng. Cuộc đời và ơn gọi của Mat-thêu được biến đổi ngay từ khoảnh khắc ông bắt gặp được ánh mắt cảm thông và nhân từ của Chúa Giêsu. 

Chúa luôn nhìn chúng ta với ánh mắt cảm thông và đầy yêu thương. Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu của Chúa để mau mắn thay đổi đời sống, sẵn sàng từ bỏ những lợi lộc trần gian mà tích cực bước theo Chúa trên mọi nẻo đường theo gương của Thánh Mat-thêu tông đồ.

Mat-thêu là một trong số 12 tông đồ của Chúa Giêsu, ngài là tác giả của một trong ba quyển Tin mừng nhất lãm. Tuy nhiên khi đọc Thánh kinh ta lại không thấy nói nhiều về ngài. Ta chỉ biết ngài còn có là Lê-vi, làm nghề thu thuế, sống ở Ca-phar-na-um. Sau khi được Chúa Giêsu kêu gọi, ông bỏ lại tất cả để đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu. 

Theo lưu truyền thì sau ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ông ra đi và rao giảng Tin mừng cho người Do Thái tại Pa-les-tin ở vùng đất Ê-thi-ô-pi, Ba tư…  Sau đó chịu tử đạo ở Ê-thi-ô-pi. 

Sau này dưới sự hướng dẫn và tác động của Chúa Thánh Thần, tông đồ Mat-thêu đã ghi lại những hoạt động, lời giảng dạy và lối sống của Chúa Giêsu thành quyển Tin mừng vào khoảng năm 60.

Bài Tin mừng được trích đọc hôm nay nhấn mạnh 2 điều: 

- Lòng thương xót của Đức Giêsu. 

- Sự đáp trả nhanh chóng của Lê-vi, người thu thuế tội lỗi.

1. Lòng thương xót của Đức Giêsu 

Nếu mọi người trong xã hội Do Thái thời bấy giờ có cái nhìn khinh bỉ và xa lánh về những người làm nghề thu thuế vì cho rằng những người làm nghề này phạm vào 2 tội công khai không thể tha thứ được, đó là: 

- Cộng tác với đế quốc Rôma để bóc lột dân tộc mình; 

- Lấy thuế vượt mức quy định để tư lợi cho mình. 

Nhưng hôm nay Lê-vi đã được Đức Giêsu chinh phục, bởi lẽ ông đã cảm nhận được ánh mắt đầy nhân từ và yêu thương của Đức Giêsu, khi đi ngang qua bàn thu thuế của ông. Bất ngờ hơn nữa là Đức Giêsu lại dành cho ông một sự tin tưởng và kỳ vọng qua lời mời gọi dấn bước theo Ngài.

2. Sự đáp trả nhanh chóng của Lê-vi tội lỗi 

Cảm nhận trước tình yêu và sự tin tưởng của Chúa Giêsu, Mat-thêu đã lập tức đứng dậy đi theo Chúa, sẵn sàng bỏ lại tất cả: gia đình, tình thân, của cải vật chất, ngay cả cái nghề đang gặt hái ra tiền để bước theo Chúa, dẫu cho phía trước cuộc đời có phải đối mặt với nhiều gian lao thử thách. Điều này cho thấy tận thâm tâm Mat-thêu từ lâu đã mong muốn có được cơ hội thuận lợi đổi đời. Và cơ hội ấy hôm nay đã đến với ông qua ánh mắt nhân từ và tin tưởng của Chúa Giêsu dành cho ông. Thế là ông lập tức nắm lấy cơ hội ấy bỏ lại tất cả để bước theo Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta cảm nhận được ánh mắt đầy yêu thương của Chúa Giêsu qua cuộc sống hàng ngày, cũng như nghe được lời mời gọi chân tình của Người mà can đảm từ bỏ những đam mê dục vọng, ham muốn bất chính, tính hư tật xấu và tội lỗi...mà sẵn sàng dấn bước theo Chúa đến cùng trong ơn gọi và sứ mạng làm chứng nhân Tin mừng tình thương của Chúa theo gương Thánh Mat-thêu Tông đồ.

 

Suy niệm 2: CUỘC ĐỜI VÀ SỨ MẠNG CỦA THÁNH MATTHÊU

Thánh Matthêu là một trong mười hai tông đồ của Chúa Giêsu, và là tác giả của Tin Mừng thứ nhất trong Tân Ước. Cuộc đời của ngài là một minh chứng hùng hồn về tình yêu thương và ơn gọi của Thiên Chúa, đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ tín hữu.

1. Từ một người thu thuế...

Trước khi trở thành tông đồ, Matthêu là một người thu thuế. Trong xã hội Do Thái thời đó, người thu thuế thường bị khinh thường vì họ làm việc cho người La Mã, đế quốc chiếm đóng. Họ bị coi là những kẻ bóc lột đồng bào, tham lam và không đáng tin cậy.

... đến một tông đồ của Chúa Giêsu

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã nhìn thấy ở Matthêu một con người có tấm lòng tốt và sẵn sàng thay đổi. Ngài đã gọi Matthêu ra khỏi chốn thu thuế và mời gọi ông theo mình. Matthêu đã không ngần ngại bỏ lại tất cả để theo Chúa Giêsu, trở thành một trong những môn đệ thân tín nhất của Ngài.

2. Sứ mạng loan báo Tin Mừng

Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, Matthêu đã được ban cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng cho mọi người. Ngài đã viết Tin Mừng Matthêu, một tác phẩm có giá trị vô cùng to lớn đối với Giáo hội. Trong Tin Mừng này, Matthêu nhấn mạnh đến Chúa Giêsu là Đấng Mêsia đã được loan báo trong Cựu Ước. Ngài trình bày Chúa Giêsu như một vị Vua, nhưng không phải là một vị vua trần thế mà là Vua của các tâm hồn.

3. Những điểm nổi bật trong Tin Mừng Matthêu:

- Giáo hội là cộng đoàn của những người được cứu độ: Matthêu nhấn mạnh đến việc xây dựng Giáo hội và vai trò của mỗi người trong cộng đoàn này.

- Chúa Giêsu là Đấng lập giao ước mới: Ngài trình bày Chúa Giêsu là Đấng đã hoàn thành Luật Mô-sê và lập ra một giao ước mới dựa trên tình yêu thương và ơn sủng.

- Dành cho cộng đoàn Do Thái: Tin Mừng Matthêu được viết chủ yếu dành cho cộng đoàn Do Thái, vì vậy nó chứa đựng nhiều trích dẫn từ Cựu Ước và nhấn mạnh đến sự liên tục giữa Cựu Ước và Tân Ước.

4. Bài học cho chúng ta:

Cuộc đời của Thánh Matthêu mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá:

- Lòng thương xót của Thiên Chúa: Dù chúng ta là ai, đã từng làm gì, Thiên Chúa luôn sẵn lòng tha thứ và đón nhận chúng ta.

- Ơn gọi của mỗi người: Mỗi người đều có một ơn gọi riêng biệt trong cuộc đời. Chúng ta cần lắng nghe tiếng gọi của Chúa để sống một cuộc đời có ý nghĩa.

- Sẵn sàng từ bỏ để theo Chúa: Để theo Chúa, chúng ta cần sẵn sàng từ bỏ những gì mình đang có, kể cả những thứ mình yêu quý nhất.

Thánh Matthêu là một tấm gương sáng về đức tin và lòng nhiệt thành. Cuộc đời của ngài cho chúng ta thấy rằng, bất kể quá khứ ra sao, mỗi người đều có cơ hội để bắt đầu lại và sống một cuộc đời mới trong Chúa.


Suy niệm 3: KÊU GỌI NGƯỜI TỘI LỖI

Người làm công lau kiếng mà chỉ nhận lau những tấm kiếng sạch thì quả là một người đãng trí, một cơ quan từ thiện bác ái mà chỉ đi giúp cho những người giàu có thì quả là một trò hề đáng trách; một nhà thương mà chỉ nhận săn sóc cho người mạnh khỏe thì quả thật là một nhà thương không thể nào chấp nhận được.

Bài Phúc Âm hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu kêu gọi người thu thuế tội lỗi tên là Lê-vi (sau này là tông đồ Mátthêu) theo Chúa, nhắc chúng ta nhớ đến sự thật là: Chúa Giêsu không còn là Chúa, là Ðấng cứu thế nữa, nếu Ngài chỉ muốn tiếp xúc với những con người tự phụ cho mình là công chính mà không cần đến Thiên Chúa.

Lời xác nhận của Chúa Giêsu không ngừng vang dội và mang lại hy vọng cho chúng ta là những con người bất toàn. Bởi lẽ không ai là người công chính hoàn toàn vô tội trước nhan Thiên Chúa, đến độ không cần tới ân sủng và tình thương Thiên Chúa. 

Tuy nhiên cho dẫu Thiên Chúa là Ðấng nhân từ hay thương xót, giàu lòng từ ái, chậm bất bình và hết sức khoan dung, nhưng chúng ta cũng đừng vì đó mà lạm dụng tình thương của Ngài mà ngồi lì trong tật xấu, trong những tội lỗi của mình.

Chúa Giêsu kêu gọi người tội lỗi để chữa lành, để đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ tội lỗi, được sống trong tự do đích thật của những con cái Thiên Chúa. Chỉ mình Chúa là Ðấng yêu thương vô cùng và quyền năng vô biên mới có thể đối xử đại lượng được như vậy với những tật xấu, những tội lỗi của con người chúng ta.

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã thương ta, đã cho ta có nhiều dịp canh tân đời sống. Xin cho chúng ta khiêm tốn mở rộng tâm hồn đón nhận sự tha thứ của Chúa và cũng đừng có thái độ giả hình hẹp hòi muốn Chúa trừng phạt thẳng tay những anh em tội lỗi chung quanh ta, không phải vì chúng ta sốt sắng muốn bảo vệ Chúa nhưng có thể là vì chúng ta ganh tị muốn trả thù anh chị em, không muốn anh chị em được ơn ăn năn trở lại và đón nhận sự tha thứ của Chúa. 

Xin cho chúng ta có được tâm hồn quảng đại như Chúa, biết vui mừng với Chúa vì người anh chị em đã xa lìa Chúa nay được ơn ăn năn trở về.

Xin tình thương đầy sức mạnh tha thứ của Chúa tác động nơi tâm hồn ta và nơi trái tim mọi người. (St)

 

* TÌM HIỂU THÁNH MAT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ TIN MỪNG

Ðây là sách Phúc Âm xuất hiện trước nhất, được viết khoảng giữa năm 70 và 75 sau công lịch. Thánh Matthêu có ý viết cho những người Do Thái trở lại để củng cố đức tin cho họ. Người nhấn mạnh rằng:

- Chúa Giêsu thực hiện nơi bản thân Chúa mọi lời tiên tri đã chép trong sách Cựu Ước. Người Do Thái trở lại đạo Chúa Kitô không phải từ bỏ kho tàng thiêng liêng của dân được chọn, người ấy vẫn tìm được trong Phúc Âm những gì làm cho mình thêm vinh quang, trong sạch và hoàn hảo.

01. Thánh Matthêu là ai?

- Matthêu là một trong nhóm 12 tông đồ. Ngài là nhân viên thu thuế, được Chúa Giêsu gọi lúc ngồi ở bàn thu thuế. Theo Pa-pi-as (Giám Mục thành Hieropôlis khoảng năm 138) thì Matthêu cũng được gọi là Lêvi, đã soạn Phúc Âm bằng tiếng A-ram, nhưng bản đó đã bị thất lạc. Hiện người ta chỉ tìm được những bản bằng tiếng Hy Lạp.

02. Thánh Matthêu nhắm mục đích gì và nhắm vào thành phần thính giả nào khi viết Phúc Âm?

- Thánh Matthêu trích dẫn Cựu Ước rất nhiều trong Phúc Âm của ngài, nhằm mục đích chứng minh Chúa Giêsu Nagiarét chính là Ðấng Messia Thiên Chúa đã hứa: và như thế ngài nhắm vào số thính giả người Do Thái.

03. Phúc Âm của ngài được viết khoảng năm nào?

- Khoảng năm 75 sau Chúa Giáng Sinh.

04. Thánh Matthêu viết Phúc Âm tại đâu?

- Theo truyền tụng thì thánh Matthêu đã rao giảng và làm việc tại Antioch, có lẽ tại đây ngài đã soạn Phúc Âm.

05. Thánh Matthêu đã dùng Cựu Ước để minh chứng Ðức Giêsu là Ðấng Messia như thế nào?

- Ngài chứng minh Chúa Giêsu là con vua Ða-vít, thuộc dòng dõi Abraham, đến để tái lập vương quốc Ða-vít mà thánh vịnh 72 đề cập tới việc các vua chúa trần gian tới bái lạy Chúa Hài Ðồng. Mãi sau này, vào thế kỷ thứ 8 tên ba vị đó mới được xác định là Gasparê, Melchior và Balthazar.

- Gia đình thánh gia trốn qua Ai Cập để ứng nghiệm lời tiên tri Hôsêa: "Từ Ai Cập ta đã gọi con Ta về."

- Việc Giuđa ném trả 30 đồng tiền bán Chúa vào đền thờ, các thượng tế và niên trưởng đã lấy bạc ấy mà tậu ruộng của người thợ gốm, là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia: “Họ đã lượm lấy ba mươi đồng bạc, tức là cái giá mà một số con cái Itraen đã đặt khi đánh giá Người. Và họ lấy số bạc đó mà mua “Thửa Ruộng Ông Thợ Gốm”, theo những điều Đức Chúa đã truyền cho tôi.”

06. Trình bày vắn tắt bố cục nội dung Phúc Âm Thánh Matthêu?

- Phúc Âm Thánh Matthêu co thể được chia ra thành 4 phần:

- Chương 1-2 nói về Tin Mừng thời niên thiếu của Chúa Giêsu.

- Chương 3-18 đề cập tới sứ vụ của Chúa Giêsu tại Galilê.

- Chương 19-25 nói về sứ vụ của Chúa Giêsu tại Giêrusalem.

- Chương 26-28 tường thuật về cuộc thương khó và phục sinh của Chúa Giêsu.

07. Thánh Matthêu nói gì về cuộc thương khó và sống lại của Chúa Giêsu?

- Trong ba chương 26-28 ngài đề cập tới một số điểm riêng biệt như:

- Cái chết của Giuđa, môn đồ bội phản.

- Sự kiện vợ của tổng trấn Philatô can gián chồng trong việc kết án Chúa Giêsu.

- Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, nhiều vị thánh đã an nghỉ sống lại vào thành...

- Việc mua chuộc lính canh mộ...

08. Phúc Âm theo Thánh Matthêu có những đặc điểm nào?

- Ngài trình bày giáo huấn qua năm bài diễn từ.

- Ngài trình bày theo cặp ba và cặp bảy.

- Minh chứng những gì Cựu Ước đã nói đều được thực hiện.

- Phúc Âm ngài mang nhiều chiều kích Hội Thánh.

09. Kể 5 bài diễn từ của Chúa Giêsu mà Thánh Matthêu đã ghi lại?

- Bài giảng trên núi (chương 5-7)

- Sứ vụ trao cho 12 tông đồ (chương 10)

- Các dụ ngôn về nước trời (chương 13)

- Ðịa vị cao nhất và sự tha thứ (chương 18)

- Diễn từ chung luận (chương 24-25)

10. Lễ Thánh Matthêu được Giáo Hội mừng kính vào ngày nào?

- Ngày 21-9 dưới tước hiệu tông đồ thánh sử.

(Nguồn: tinmung.net) 

* Mùa thường niên: Lc 8,4-15

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sánh ví tâm hồn chúng ta như là mảnh đất, và rất mong cho mảnh đất ấy chuẩn thật sẵn sàng để hạt giống Lời Chúa gieo vào đơm hoa kết trái dồi dào.

Dụ ngôn người gieo giống mà Chúa Giêsu nói đến hôm nay rất quen thuộc và gần gũi với người dân chúng ta.

- Hình ảnh người gieo hạt đó chính là Thiên Chúa.

- Hạt giống chính là Đức Kitô (Lời Chúa).

- Mảnh đất là tâm hồn của mỗi chúng ta.

Thiên Chúa thì luôn quảng đại và hào phóng sẵn sàng gieo hạt giống Lời Ngài khắp mọi nơi và vào trong mọi tâm hồn. Hạt giống Lời Chúa thì luôn mang mầm sự sống tốt lành, có khả năng trổ sinh dồi dào hoa trái. Nhưng kết quả có sinh được nhiều hoa trái hay không lại còn tùy thuộc rất nhiều vào tâm hồn của mỗi chúng ta.

Mong rằng tâm hồn của mỗi người chúng ta không trở nên chai lì như đất vệ đường, cũng đừng cứng cỏi như loại sỏi đá hay bị vướng bận như đất đầy cỏ dại; mà là mảnh đất tơi tốt để hạt giống Lời Chúa có cơ mai đâm chồi nẩy lộc, trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành mang đến ích lợi cho mình và cho mọi người.

 

Suy niệm 2:

Trong số những vị anh hùng xây dựng Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, phải kể đến Benjamin Franklin, tạ thế năm 1790. Ông là một văn sĩ, nhà ấn loát và xuất bản; lại còn là một nhà phát minh, một khoa học gia, thương gia và nhà ngoại giao.

Một hôm, ông nhận được món quà từ Ấn độ. Đó là một cây chổi bông lau. Nhìn cây chổi, ông thấy có vài hạt còn dính lại ở đó, ông đã nhặt ra và lấy đem gieo, thế là hạt giống nảy mầm, sinh hoa kết hạt. Tới mùa gặt, ông lại lấy những hạt giống đó đem phân phát cho các bạn bè xóm ngõ.

Tất cả đều đem gieo, và chẳng bao lâu, Hoa Kỳ đã có một kỹ nghệ làm chổi bông lau phát đạt rải rác khắp nơi trong quốc gia. Đó cũng là nhờ Benjamin đã có sáng kiến, biết lợi dụng vài hạt giống nhỏ mọn.

Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta dụ ngôn về người gieo giống. Trước hết, cần lưu ý đến sự khác biệt giữa dụ ngôn và những lời giải thích dụ ngôn.

- Khi kể dụ ngôn, Chúa Giêsu xem ra nhấn mạnh đến sự hiệu nghiệm của hạt giống hay đúng hơn sự thành công của người gieo giống: có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trên đá, có hạt rơi vào bụi gai, nhưng cũng có hạt rơi trên đất tốt và sinh hoa kết quả gấp trăm.

- Còn khi giải thích dụ ngôn cho các môn đệ, Chúa Giêsu như muốn nhấn mạnh đến thái độ cộng tác của con người để làm cho Lời Chúa được sinh hoa kết quả.

Thật ra, hai khía cạnh này không đối nghịch nhau, nhưng được tổng hợp để diễn tả thực tại phong phú của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa chắc chắn được phát triển, nhưng phần cộng tác của con người trong việc phát triển Nước Chúa cũng không thể bỏ qua được.

Tâm hồn mỗi người là một thửa ruộng, và không có thửa ruộng nào vô ích. Thiên Chúa sẽ gieo hạt giống Lời Chúa vào mỗi tâm hồn không loại trừ. Việc gieo Lời Chúa lúc nào cũng dồi dào phong phú, còn phía chúng ta, chúng ta sẽ đón nhận Lời Chúa với thái độ nào?

Theo bài Tin mừng, Đức Giêsu đã phân chia thành 4 loại đất mà người nông phu gieo hạt giống. Bốn loại đất ấy tiêu biểu cho 4 thái độ của con người trước Lời Thiên Chúa:

* Đất vệ đường: những kẻ chẳng tha thiết gì đến Lời Chúa. Lời gieo xuống đó chẳng bao lâu thì bị quỷ dữ cướp đi.

* Đất lẫn sỏi đá: những người mau mắn đón nhận Lời Chúa nhưng không quý chuộng bao nhiêu. Khi gặp chút gian khó là bỏ cuộc.

* Đất có nhiều gai: những người cũng đón nhận Lời Chúa, nhưng điều họ quan tâm hơn là những đam mê, vui thú, của cải... Các thứ sau này như gai góc um tùm dần dần làm cho Lời Chúa bị chết nghẹt.

* Đất tốt: những người sốt sắng đón nghe Lời Chúa, ghi sâu vào trong tâm hồn và quảng đại đem ra thi hành trong cuộc sống.

Nhờ nghe Lời Chúa, dân thành Ninivê ăn năn trở lại và được cứu rỗi.

Nhờ nghe Lời Chúa, vua Đavít bắt đầu nhận thấy tội lỗi nặng nề của mình và ăn năn thống hối, trở thành một vị vua thánh thiện.

Nhờ nghe Lời Chúa, Augustinô bắt đầu xấu hổ về những tội mình đã phạm hồi còn trẻ, ăn năn hối cải, trở lại với Chúa, và trở thành một vị giám mục thông thái, thánh thiện.

Nhờ nghe Lời Chúa, Phanxicô Xaviê đã từ bỏ những đeo đuổi vinh sang trần tục, ra đi làm việc tông đồ để trở thành một trong những nhà truyền giáo danh tiếng nhất của Giáo hội. (St)

 

Suy niệm 3: THÁCH ĐỐ

“Ai có tai nghe thì nghe!”.

Frank Lloyd Wright, kiến trúc sư vĩ đại người Mỹ, người có hơn 1000 công trình. Ngày kia, ông phải đứng trước một thách đố! Đó là lập dự án cho Imperial Hotel ở Tokyo, một thành phố hay động đất. Cuối cùng, Wright đã thiết kế một nền móng có thể ‘nổi’ trên lớp ‘nệm bùn’ dày hơn 20m trải dài trên hàng vạn mét vuông. Vừa hoàn thành, Imperial Hotel đã vượt qua một trận động đất tồi tệ khi tất cả toà nhà chung quanh đều đổ nát.

Kính thưa Anh Chị em,

Như những gì đã thách đố F. L. Wright, Tin Mừng hôm nay cũng đặt mỗi người chúng ta trước một ‘thách đố!’. Chúa Giêsu đặt ra bốn thái độ tiếp nhận Lời Chúa và Ngài yêu cầu mỗi người chọn cho mình loại đất chúng ta thuộc về để Lời có thể sinh hoa kết quả: ‘đất đường, đất sỏi, đất gai và đất tốt’. Ngài nói, “Ai có tai nghe thì nghe!”.

Trước hết, ‘Đất đường’ vốn luôn luôn cứng, nên còn gọi là ‘đất cứng!’. Đó là đất đã biến chất khi tâm hồn chúng ta hoá đá. Chúa Thánh Thần soi dẫn làm điều đúng đắn, nhưng chúng ta phớt lờ; và rồi, ma quỷ, như chim chóc chực sẵn sà xuống cướp đi. Sự hời hợt khiến cho Lời không đâm rễ trong linh hồn.

Thứ đến, ‘Đất sỏi!’. Chúng ta vui nhận Lời và bước theo Chúa trong ‘thời bình’; nhưng đến ‘thời chiến’, chúng ta sa ngã. Bởi lẽ, ân sủng không thẩm thấu trong cuộc sống.

Thứ ba, ‘Đất gai!’. Chúng ta ì ạch trong đời sống tâm linh vì quá lo lắng sự đời và bận tâm các thú vui đời. Vì thế, đất không sinh trái! Chúng ta quên, ân sủng Chúa đòi hỏi hy sinh các thú vui thế tục. Ngoài thập giá, không sự thánh thiện nào có thể tăng trưởng!

Sau cùng, ‘Đất tốt!’, đất tinh tuyền, luôn được vun xới, thấm đẫm mưa móc; hạt Lời mọc lên tươi tốt, “hạt ba mươi, hạt sáu mươi, hạt một trăm”. Hứa hẹn ‘một mùa bội thu!’.

Qua thư Timôthê hôm nay, Phaolô nhắc nhở, “Con hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách!”. Điều răn đó là Lời Chúa mỗi ngày, là soi dẫn của Thánh Thần. ‘Thời chiến hay thời bình’, Lời vẫn vươn lên! Đến ngày các thiên thần hô to, “Hãy vào trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò reo!” như lời Thánh Vịnh đáp ca, hẳn chúng ta cũng có thể hoà nhập với “đoàn người sống lại” vang khúc khải hoàn!

Anh Chị em,

“Ai có tai nghe thì nghe!”. Hẳn chúng ta đang đón nhận Lời Chúa không phải trong ‘thời bình’ mà là ‘thời chiến!’. Thời mà đức tin của bạn và tôi không chỉ đứng trước một ‘thách đố’ nhưng vô vàn ‘thách đố’. Hãy đi vào khu vườn bí mật của lòng mình mỗi ngày, hãy đến với Thánh Lễ mỗi ngày! Ở đó, chúng ta gặp Chúa Giêsu, gặp tha nhân và gặp chính mình. Hãy nhìn lại các mối tương quan của chúng ta với Trời, với người và với bản thân. Cách nhận lãnh và phát triển ân huệ Chúa như thế nào là tuỳ vào bạn và tôi. Chúa Giêsu ước mong chúng ta để cho Lời Ngài biến đổi ngay trong ‘thời chiến’ này. Ước gì bạn và tôi sẽ mạnh mẽ thưa lên, “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chểnh mảng trong việc nhặt đi những sỏi đá và gai gốc trong linh hồn mỗi ngày; may ra, con vượt mọi ‘thách đố’ và có ‘một mùa bội thu!’”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN-B

Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35

Suy niệm 1: TỪ MỘT GÓC ĐỘ THẦN THÁNH

“Satan, lui lại đàng sau Thầy!”.

“Khi nói, ‘Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo tôi’; khác nào Chúa Giêsu nói, ‘Hãy đến, mang theo chiếc ghế điện của con! Lên phòng hơi ngạt nhé!’. Ngài không nghĩ đến một thánh giá bằng vàng trên cổ duyên dáng của một bé gái hay một thánh giá ngạo nghễ trên đỉnh nhà thờ, nhưng Ngài nghĩ đến một nơi hành hình! Tuy nhiên, Ngài nhìn nó từ một góc độ thần thánh!” - Billy Graham.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay kể lại cuộc vật lộn của Phêrô trước cuộc tử nạn của Thầy, điều ông vừa được tiết lộ. Ông “can trách” Ngài, Ngài “quở trách” ông, “Satan, lui lại đàng sau Thầy!”. Vì không như Thầy, Phêrô không nhìn thập giá ‘từ một góc độ thần thánh!’.

Yêu mến Chúa Giêsu, Phêrô vừa sợ hãi, vừa lo lắng cho Thầy; ông hoang mang và cố nói lên một điều gì đó ‘cho có ý nghĩa’. Nỗ lực của Phêrô có chủ đích tốt nhưng hoàn toàn trệch hướng! Hậu quả là ông nhận lấy một lời khiển trách khá tệ; Chúa Giêsu đi xa đến mức gọi ông là “Satan!”. Đúng, kế hoạch của Phêrô là kế hoạch của Satan, kẻ đã đề nghị Ngài đi con đường riêng của nó; con đường không khổ đau, không sỉ nhục. Để hiểu được điều này, chúng ta phải tin chắc, ‘lời mắng’ của Chúa Giêsu là những lời xót thương; nơi Ngài, không có một khả năng nào khác ngoài khả năng yêu thương! Nhưng đâu là ‘yêu thương’, đâu là ‘thánh khiết’ trong những lời ‘sửa dạy’ mạnh mẽ này?

Chìa khoá nằm ở vế thứ hai, “Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người!”. Nói lên điều ấy, Chúa Giêsu tiết lộ cho các môn đệ một bí ẩn sâu xa về sứ mạng của Ngài - chu toàn ý Chúa Cha - một sứ mạng chấp nhận bắt bớ, tủi nhục và chết đi. Ngài có ý mặc khải ‘một điều lành lớn hơn’ đến sau và sẽ không để những khổ đau ‘đông giá’ này xảy ra nếu sau đó không tiềm ẩn một ‘xuân rỡ ràng’ đang rình chờ. Ngài thách đố họ để họ có thể nhìn những tình huống bi thương này ‘từ một góc độ thần thánh’. Nói khác đi, họ phải nhìn những khổ đau này từ quan điểm của Chúa Cha, đừng nhìn nó dưới cái nhìn của nhân loại. Rõ ràng, Phêrô chưa vượt được cái nhìn thế tục của mình. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu phải trực tiếp thách thức ông!

Anh Chị em,

“Lui lại đàng sau Thầy!”. Chúa Giêsu quở Phêrô vì ông không hiểu rằng, sứ mệnh của Ngài không được hoàn thành trên những quan lộ thênh thang dẫn đến thành công, mà trên con đường khổ nạn của Người Tôi Tớ Đau Khổ - bài đọc một. Điều này cũng có thể xảy ra với chúng ta khiến chúng ta phản đối và nổi loạn. Có thể chúng ta không theo phe Thiên Chúa, mà theo phe Satan, phe loài người. Tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô không thể dừng lại ở lời nói, nhưng đòi hỏi phải được xác thực bằng những lựa chọn và cử chỉ thực tế, bằng một cuộc sống được đặc trưng bởi tình yêu của Chúa Cha; nó đòi hỏi một cuộc sống vĩ đại, tràn đầy tình yêu đối với tha nhân - bài đọc hai. Để theo Chúa Kitô, trở nên môn đệ của Ngài, chúng ta phải từ bỏ chính mình, từ bỏ những đòi hỏi của lòng kiêu hãnh, ích kỷ; vác lấy thập giá mình và nhìn nó từ một góc độ cứu rỗi.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con thấy Chúa hoạt động trong mọi sự, cả giữa những đau khổ của con. Xin biến nỗi đau của con thành nỗi đau của Chúa, để nó cũng có thể cứu độ!”, Amen.

 

Suy niệm 2: CÓ MẤY THỨ THẬP GIÁ?

Hôm qua, thứ bảy 14/9/24 ta mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá, hôm nay bài Tin Mừng có nhắc đến 'vác thánh giá' nên đề tài sẽ là "thập giá".

Phêrô sau khi được điểm 10 vì trả lời xuôi câu hỏi 'Giêsu là ai', lại bị ngay điểm 0, vì chẳng hiểu gì về đường lối của Thiên Chúa : “Satan, hãy lui lại đàng sau, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa mà là tư tưởng của loài người”.

Tư tưởng của Thiên Chúa là Đức Kitô phải chịu đau khổ rồi mới được vinh quang. Rồi sau đó Đức Giêsu dạy các môn đệ phải từ bỏ mình và hãy “vác thập giá” mà đi theo Chúa. Nếu vác thập giá có nghĩa là mang thánh giá, đeo thánh giá, thì nhiều người trong chúng ta – nhất là các bà các cô, và các chàng hippy cao bồi xưa đã thực thi Lời Chúa triệt để : Họ mang thánh giá trên ngực, giờ họ mang toòn teng cả 2 lỗ tai. Có thời thánh giá nhỏ, có lúc mang thánh giá thật to. Lúc vàng, lúc gỗ….

Mang thánh giá như vậy cũng có điều tốt, vì một cách nào đó làm cho bóng thánh giá hiện diện đó đây. Nhưng cũng có khi – và nhiều khi – 'không' mang những thánh giá như vậy mà vẫn là vác thánh giá thật. Những thánh giá thật đó là những thánh giá nào? Ta hãy nương theo thánh Giêronimo, để liệt kê 4 loại thánh giá :

1. Thánh giá vì đạo

- Thánh giá vì đạo đạt tới 'bậc cao' là chết vì đạo, cho dù chết trên thập tự hay chết vì thú dữ xé thây, hay chết vì lưỡi gươm lý hình, thì cũng là vác thập giá tử vì đạo.

Vào những thế kỷ đầu của kỷ nguyên Kitô giáo, ở Roma xa xôi, xa về không gian lẫn thời gian; ở những nước gần chúng ta hơn như Triều Tiên, Nhật Bản, Philippines; hoặc ngay tại quê hương đất nước chúng ta, cách đây hơn trăm rưỡi năm thôi : đã có bao nhiêu kẻ vì muốn theo Chúa Kitô mà đã phải vác lấy thập giá tử vì đạo này. 117 + 1 vị còn đó, lễ kính ngày 24/11: thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo. Nhật có Phaolo Miki và các bạn, lễ kính 6-2. Đại Hàn có 103 vị tử đạo được ĐGH JP2 đến Seoul phong thánh 1984, lễ mừng 20-9: thánh Kim Taegon và Chung Hasan cùng các bạn. Phi Luật Tân có thánh Laurenso Ruiz và các bạn, kính ngày 28-9; và những vị tử đạo tiên khởi Roma, kính ngày 30-6.

Thánh giá vì đạo ở đỉnh cao là Tử vì đạo.

- Thánh giá vì đạo ở 'bậc trung' là những bách hại vì đạo : vì là người Công Giáo, vì là người theo Đức Kitô mà ta bị trù dập, mất việc, xếp ở cột 12 trong sơ yếu lý lịch 'xưa' !

Cũng có thể được xếp vào 'bậc trung' thánh giá vì đạo, là loại thánh giá đặc biệt, không phải vì đạo mà là 'do Đạo' gây ra. Trong lịch sử ta thấy điển hình có Galilê, bị chính Đạo o ép suýt bị hoả thiêu khi ông chứng minh trái đất quay chứ không phải mặt trời chạy.

Vào khoảng năm 1990, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình đi “ad limina” ở Roma về, ngài vui mừng, chia sẻ : 'lần này Toà Thánh đã xem tôi là người Công Giáo rồi' ! Là vì trong quá trình sống chung với anh em sau năm 1975, ngài đã bị báo cáo này nọ, chẳng hạn ngài là giám mục chưa đến nỗi “quốc doanh” nhưng là loại “công tư hợp doanh.”

Có những bổn đạo “được” cha xứ để ý cách riêng, gọi thẳng ra là trù dập, o ép. Thánh giá bởi đạo là thế, tuy không phổ biến, không nhiều, nhưng cũng khá nặng. Nặng hạng trung.

- Thánh giá vì đạo ở 'bậc thấp' là tuân giữ lề luật của đạo. Chẳng ai bách hại trù dập vì đạo, chẳng ai chặt đầu đóng đinh vì đạo, thì ở mọi thời ta vẫn còn phải vác thập giá vì đạo loại cấp thấp này : Ăn chay, kiêng thịt, đọc kinh, đi lễ …, đó là những thánh giá do đạo mà ta phải vác nếu ta muốn theo Đức Kitô.

2. Thánh giá do Chúa [Quan Phòng]

Có khi là chính Chúa gửi tới, có khi là Ngài quan phòng để cho sự việc xảy ra. Thánh giá loại này bao gồm tất cả những bệnh tật, lo âu, sợ hãi, chán nản, thất bại, mà ta gặp trong cuộc sống. Bi quan hơn một chút, thì cả cuộc sống là thập giá.

“Đã mang tiếng 'khóc' chào đời” – chẳng bé thơ nào – chẳng ai bước chân vào đời mà nở nụ cười cả. Phật thì bảo : "Đời là bể khổ". Bởi đó có thể nói thánh giá loại này được gọi là khổ giá. Nếu vác cho khéo sẽ thành thánh giá.

- Hiệp sĩ Phanxicô vì một cơn bệnh thập tử nhất sinh mà hoán cải thành thánh. Khổ giá biến thành thánh giá.

- Anphôngsô thất bại trước một vụ kiện mà quay về với Chúa. Khổ giá thành thánh giá.

Nhiều người do cha mẹ chết sớm, vác thập giá nuôi bầy em, mà nên những vĩ nhân. Nhiều bạn trẻ thi rớt, nhiều bạn trai bị bồ đá, đau quá, dốc quyết đi tu, đỗ cụ làm cha !

3. Thập giá do ma quỉ

Ma quỉ có thật chứ không phải chuyện huyền thoại, thần sầu quỉ khốc đâu. Và ma quỉ lại không ở yên. Ma quỉ hành động, hành động tích cực. Cứ đọc sách 'Job' thì biết. Những trang đầu của sách 'Sáng Thế' cũng vậy. Và nhất là trong cuộc đời của Chúa Giêsu, quỉ ma cũng không buông tha Ngài.

Vì thế thập giá do ma quỉ là những chước cám dỗ: 'mưu ma chước quỉ'. Ở thời nào cũng có, ở nơi nào cũng có, ở lứa tuổi nào cũng có, ở ngành nghề nào cũng có.

Nghề buôn thì có cám dỗ làm giàu bằng con đường tắt, con đường lậu; nghề xây cất thì có cám dỗ xây một, cất (giấu) hai.

Tuổi trẻ có cám dỗ về ăn chơi phung phí. Tuổi già có cám dỗ về kể lể thành công. Học sinh có cám dỗ cóp bài, tìm phao. Công nhân có cám dỗ câu giờ lao động.

Người chồng có cám dỗ thấy vợ người khác duyên dáng thuỳ mị hơn bà xã ở nhà. Người vợ có cám dỗ thấy chồng nhà bên cạnh tháo vát lanh lợi hơn ông chồng nhà mình…

Ta không thể kể xiết, bởi có những cám dỗ tinh vi mưu mô hơn nữa kìa. Nhất là những cám dỗ len lỏi vào cả trong việc đạo đức cầu kinh : làm phúc lấy tiếng, đi lễ lấy 'le'.

Vác những cám dỗ đó, mà không 'sa' vào những cám dỗ đó, nhưng vác đem đi 'xa' : chứ không phải 'sa chước cám dỗ' (trong kinh Lạy Cha) – quả là một cách vác thập giá theo chân Chúa.

4. Thánh giá do chính mình

Đây là tên gọi của những hy sinh, hãm mình. Hy sinh, hãm mình là những điều mình đáng ra không phải làm, nhưng mình làm thêm. Đáng ra mình được hưởng, nhưng mình không hưởng.

Được xem Tivi giải trí, mình hãm mình không xem.

Không phải quét nhà, nhưng hy sinh cầm cái chổi…

Người ta kể Phanxicô thường rắc thêm tro vào thức ăn, để ăn bớt ngon hơn hầu hãm mình. Mặc áo, thì lót thêm ít vải gai bố hầu ép thân ép xác (như mặc áo nhặm).

Phải đi với người ta một dặm, mình hi sinh đi thêm một dặm nữa.

Gương các vị thánh về hy sinh cũng đầy dẫy và trong gia đình, gương hi sinh của cha mẹ anh chị cũng không thiếu.

Mẹ thức thêm để vá cho con chiếc áo – cha làm thêm giờ để lo cho con một món đồ chơi. Mẹ nhịn miếng thịt để cho con trai lớn, bố nhường trái chuối cho bé út trong nhà.

Trên đây là ta dựa theo cách liệt kê của thánh Giêrônimo để mô tả 4 loại thập giá mà ta thường phải vác : thập giá vì đạo, thập giá vì Chúa, thập giá do ma, thập giá bởi mình.

Nhưng cũng có nhiều cách vác.Vác mà càu nhàu lẩm bẩm thì giá đã nặng lại nặng thêm mà không sinh ích gì. Còn vác cùng với Chúa, theo chân Chúa, thì ánh sáng mới loé ở chân trời.

Per crucem ad lucem : 'qua thập giá đến ánh sáng' là một châm ngôn của Dòng Mến Thánh Giá, được sáng lập từ Việt Nam. Và gẫm Năm Sự Thương, thứ tư thì ngắm : Đức Chúa Giêsu vác thánh giá – Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa. Hãy “vác thánh giá theo chân Chúa,” sẽ thấy tương lai tươi sáng cuối đường hầm vậy.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

 

Suy niệm 3: CON NGHĨ THẦY LÀ AI?

Một vị tu sĩ kể lại, ngày kia trong khi đang dạo chơi trên những con đường tấp nập người của kinh thành Nữu Ước, ông gặp người bạn cố tri từ hồi bên Việt Nam. Sau một vài câu chuyện hàn huyên tâm sự, người bạn nhìn vị tu sĩ e dè hỏi,

- Ông vẫn tin vào Thượng Đế?

Vị tu sĩ đáp,

- Vâng, tôi vẫn tin vào Thiên Chúa.

Tới phiên vị tu sĩ, ông hỏi lại người bạn,

- Còn ông thì sao, ông tin vào ai?

Người bạn móc ví, lôi ra tờ giấy 20$ đô la xanh, cười đáp,

- Tôi, tôi tin vào tấm hình này...

Ngày xưa, Đức Giêsu đã hỏi các người thân của mình, “Các con nghĩ Thầy là ai?”. Câu hỏi đó, ngày hôm nay, Chúa không hỏi các môn đệ của Ngài nữa, nhưng Ngài đang hỏi chúng ta,

- Con nghĩ Thầy là ai?

Sống trong một xã hội, tiền bạc là trên hết, có tiền mới có nhà, có bồ, có xe hơi BMW, Mercedez, có Smartphone, Iphone 16, có gần như rất nhiều, chúng ta rất dễ dàng quên đi sự hiện hữu của Thiên Chúa. Bởi thế, trước câu hỏi, “Con nghĩ Thầy là ai?”, có thể tôi bắt đầu gãi đầu, xoa trán, lúng túng tìm kiếm câu trả lời,

- Hình như Thầy không còn là nơi con ẩn náu! Hình như Thầy không còn phải là Đấng con kiếm tìm. Hình như Thầy không phải là Thiên Chúa của con nữa, nhưng là tiền, như người bạn của vị tu sĩ trong câu chuyện đã từng khẳng định. Ngày hôm nay, trong một cuộc sống ngập tràn những tiện nghi vật chất, Laptop mỏng dính, IPad, IPhone nhẹ tênh, hình như con không còn cảm thấy nhu cầu cần phải có sự hiện hữu của Thầy trong đời sống nữa. Trong một cuộc sống siêu hành tinh, siêu liên mạng, siêu điện tử, và siêu xa lộ, Thầy, Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống đã được con hạ bệ.

Lời Nguyện: Lạy Ngài, xin cho con thấy!

Lm Nguyễn Trung Tây

 

Suy niệm 4: “Thầy là Đấng Ki-tô. Con Người phải chịu nhiều đau khổ.”

Bạn thân mến,

Tin Mừng hôm nay bạn và tôi đã nghe rất nhiều lần, và có khi thuộc lòng mẫu đối thoại giữa Đức Chúa Giê-su với các môn đệ của Ngài, mẫu đối thoại có hai câu hỏi của Đức Chúa Giê-su:

1. Người ta nói Thầy là ai?

2. Anh em bảo Thầy là ai?

Hai câu hỏi thật bất ngờ với các tông đồ.

1. Người ta bảo Thầy là ai?

Thời của Đức Chúa Giê-su: đám đông dân chúng bảo Ngài là vị đại tiên tri, vì Đức Chúa Giê-su giảng dạy như Đấng có quyền uy; lại có người bảo Đức Chúa Giê-su là Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến, vì Ngài làm rất nhiều phép lạ thi ân giáng phúc cho dân chúng; những người Biệt Phái và Pha-ri-siêu cũng như các thầy tư tế thì cứ cho là Đức Chúa Giê-su ăn nói lộng ngôn phạm thượng đến Thiên Chúa, và ghen ghét thù hằn Ngài, cho nên luôn tìm cách để “chơi” Ngài, cuối cùng thì vu vạ cáo gian Ngài, và xin tổng trấn Phi-la-tô lên án và đóng đinh Ngài vào thập giá…

Thời nay: Bên cạnh những người biết và tin vào Đức Chúa Giê-su, thì vẫn còn có nhiều người chưa biết Ngài là ai; có nơi người ta đá đảo Hội Thánh của Ngài, có nơi người ta bách hại những người tin vào Đức Chúa Giê-su, và có những nơi người ta cuồng nhiệt sát hại những ai tin vào Đức Chúa Giê-su là Thiên Chúa làm người, là Đấng cứu độ trần gian…

Thời của Đức Chúa Giê-su cũng như thời nay –thế kỷ 21- có người coi Đức Chúa Giê-su là vị cứu tinh nhân loại, có người coi Đức Chúa Giê-su là tên tội phạm bị đóng đinh trên thập giá, và còn có nhiều người tìm cách bách hại những ai mang danh Ki-tô hữu…

2. Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?

Các môn đệ của Đức Chúa Giê-su thật bất ngờ khi Ngài hỏi các ông về bản thân Ngài, và chắc chắn các ông rất lúng túng vì không ngờ Thầy lại hỏi câu ấy, bởi vì các ông đi theo Đức Chúa Giê-su, nhưng có lẽ như chưa bao giờ để ý đến Ngài là ai ! Nhưng nhờ tác động của Chúa Thánh Thần mà thánh Phê-rô đã mau mắn tuyên xưng: “Thầy là Đấng Ki-tô”.

Có một ngày đẹp trời nào đó, Đức Chúa Giê-su cũng sẽ hỏi cá nhân bạn và tôi: “Còn con, con bảo Thầy là ai? Nếu con bảo Thầy là cứu chúa của con, là Thiên Chúa của con, sao con vẫn sống như người chưa biết Thầy, sao con vẫn sống kiêu căng, ích kỷ, ghét ghen với tha nhân? Sao con vẫn cứ lấy Thầy ra làm khiên mộc để con biện hộ cho việc làm không tốt đẹp của con…?- Thì bạn và tôi phải trả lời ra sao !

Và Đức Chúa Giê-su cũng sẽ hỏi những người trong cộng đoàn của bạn và tôi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai? Nếu các con bảo Thầy là Đường là Sự Thật và là Sự Sống, nên các con từ bỏ mọi sự để theo Thầy, sao các con vẫn còn chia bè chia phái để đấm đá khai trừ nhau, sao các con vẫn cứ nói xấu nhau trong cộng đoàn, sao các con vẫn cứ muốn làm lớn để đạp bỏ anh em chị em trong cộng đoàn của mình? Các con tự nguyện sống trong cộng đoàn để nên thánh, nhưng sao các con vẫn cứ coi anh em chị em như kẻ thù giống như con cái của ma quỷ vậy? Thì bạn và tôi sẽ trả lời ra sao với Ngài !

Bạn thân mến,

Nơi người nghèo khó, Đức Chúa Giê-su hỏi chúng ta: các con bảo Thầy là ai…?

Nơi người bất hạnh, Đức Chúa Giê-su hỏi chúng ta: các con bảo Thầy là ai…?

Nơi những trẻ em đói khổ, Đức Chúa Giê-su hỏi chúng ta: các con bảo Thầy là ai…?

Nơi người giàu có bất lương, nơi người ỷ quyền ỷ thế hiếp đáp dân nghèo, Đức Chúa Giê-su hỏi chúng ta: các con bảo Thầy là ai...?

Bạn và tôi đều biết Đức Chúa Giê-su là ai rồi, nhưng có lẽ chúng ta chỉ biết Đức Chúa Giê-su trong nhà thờ, chỉ biết Đức Chúa Giê-su hiện diện trong bí tích Thánh Thể mà thôi, chứ chúng ta chưa biết Đức Chúa Giê-su đang hiện diện trong những người anh em bất hạnh chung quanh chúng ta...!

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

 

Suy niệm 5: CHÚA SỐNG DẤN THÂN

Ông bà anh chị em tin Chúa không? Nhiều người trả lời ngay: tin chứ, cả nhà tin Chúa mà. Vậy thì anh chị em sống đức tin ra sao? Lúc này bắt đầu thấy ngập ngừng khó nói. Phúc Âm cho thấy sống đức tin là chọn sống dấn thân như Chúa.

1. An thân. Thánh Phêrô tuyên xưng đức tin chuẩn không cần chỉnh: “Thầy là Đấng Kitô.” Thế mà sau đó Ngài lại bị Chúa mắng thậm tệ: “Satan, lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” Sao Chúa nặng lời vậy? Bởi vì Phêrô muốn Chúa hãy lo an toàn cho bản thân mình, chớ có dại mà đi chịu nạn chịu chết. Phêrô muốn an thân hơn là dấn thân. Phêrô cứ tưởng một đức tin an thân như thế sẽ tốt đẹp, nào ngờ, thánh Giacôbê lại bảo: Đức tin không có hành động là đức tin chết.

2. Dấn thân. Người ta thì lo an thân, còn Chúa lại cứ lo dấn thân. Chúa sẵn lòng dấn thân vác thánh giá, sẵn lòng hiến thân chịu chết để cứu độ nhân loại. Khi Phêrô trách Chúa đừng có làm vậy thì như thể ông đã cám dỗ Chúa bỏ đường lối cứu độ hy sinh quên mình, nên Chúa đã mắng thẳng vào mặt Phêrô: anh không muốn dấn thân, cứ chỉ lo an thân, đó là quỷ sứ chứ không phải là Chúa. Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu thực sự luôn muốn hy sinh quên mình chăm lo cho người khác.

Theo tâm lí tự nhiên thì người ta thích an thân nhàn nhã hơn là dấn thân vất vả. Nhưng trong tình yêu lại khác. Khi yêu ai thì người ta lại sẵn sàng hy sinh vì người đó. Và điều kỳ diệu trong tình yêu là: dấn thân vất vả lại không thấy vật vã, mà thấy vui vẻ. Thế nên, khi thực sự tin Thiên Chúa là tình yêu thì người ta sẽ sẵn lòng dấn thân chấp nhận hy sinh quên mình như Chúa đã sống. Lối sống của hạt giống tình yêu chết đi để trổ sinh sự sống mới rạng ngời ơn cứu độ. Amen.

Lm. Nguyễn Xuân Trường

 

Thứ hai: Lc 7,1-10

Nhớ Thánh Cor-nê-li-ô, giáo hoàng và Thánh Síp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo.

 QUÀ TẶNG XÓT THƯƠNG

“Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”.

“Để thoát khỏi nỗi đau gây nên bởi hối tiếc quá khứ hay sợ hãi tương lai, hãy để lại dĩ vãng cho lòng thương xót của Thiên Chúa; trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài; và dâng hiện tại cho tình yêu Chúa bằng việc trung thành với ân sủng! Vì lẽ, quà tặng xót thương là cho không, nó không phải là một quyền!” - Jean-Pierre de Caussade.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay chứng thực điều cha Jean-Pierre nói, ‘quà tặng xót thương’ là cho không! Sự thật này thể hiện qua thái độ khiêm nhường tuyệt vời của viên sĩ quan ngoại giáo, khi ông sai người đến xin Chúa Giêsu chữa cho đầy tớ mình mà không dám mời Ngài vào nhà, “Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”.

Sự thật sâu sắc Tin Mừng tiết lộ là sự gắn kết của ‘khiêm nhường, đức tin và lòng thương xót’. Viên sĩ quan dường như đã nhận thức được sự vĩ đại của Chúa Giêsu mà ông nghe biết; từ đó, ông cảm thấy mình bất xứng tột cùng. Lời cầu của ông là một hành vi đức tin cao cả và kết quả là lòng thương xót ‘tự nó’ được gửi đến cho ông.

Rất thường xuyên khi cầu nguyện, chúng ta làm như thể chúng ta có quyền hưởng mọi ân huệ của Thiên Chúa. Đây là một sai lầm nghiêm trọng! Hãy học gương tự hạ của con người này bằng cách hiểu rằng, không ai có quyền hưởng nhận bất cứ điều gì đến từ Thiên Chúa. Thừa nhận khiêm tốn của ông là nền tảng cần thiết để mở ra trước lòng thương xót dồi dào của Thiên Chúa; vì ‘quà tặng xót thương’ của Ngài luôn hoàn toàn miễn phí, không ai có quyền đòi! Nhưng tin tốt lành là trái tim Thiên Chúa luôn bùng cháy với ước muốn tuôn đổ quà tặng đó. Hiểu được lẽ thật này là một lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa và làm vui lòng Ngài cách tuyệt đối và hoàn hảo nhất.

Được đối thoại với Thiên Chúa đã là một ân sủng! Chúng ta không xứng đáng, chúng ta không có quyền đòi hỏi, vì lẽ chúng ta ‘khập khiễng’ với mọi lời nói và mọi ý nghĩ... Nhưng Chúa Giêsu là cánh cửa mở ra cho chúng ta cuộc đối thoại này. Phải, Chúa Giêsu Thánh Thể - cánh cửa mở ra - là một ‘quà tặng xót thương’ của Thiên Chúa gần gũi nhất, dễ tiếp cận nhất. Đến với Thánh Thể, chúng ta trở nên tốt hơn, yêu thương anh chị em mình hơn, chứ không tệ hơn - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”. Hôm nay, bạn và tôi cùng suy gẫm những lời đầy cảm hứng của viên sĩ quan lương dân giàu có này. Hãy lặp đi lặp lại lời này nhiều lần để nó có thể ứa trào từ trái tim chật hẹp của mình một tâm tình thờ phượng đích thực; hãy để chúng trở thành nền tảng của mối quan hệ giữa chúng ta với Thánh Thể! Không ai trong chúng ta dám nói, lòng tôi xứng đáng trở nên cung điện cho Vua muôn vua, Chúa các chúa; cũng không ai dám nghĩ tâm hồn mình trong ngần như tâm hồn một trẻ thơ! Chúng ta là những tội nhân khốn cùng được xót thương. Và như vậy, rõ ràng, ‘quà tặng xót thương’ của Thiên Chúa hoàn toàn miễn phí. Vấn đề còn lại, mỗi người sống sao cho xứng đáng với món quà này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con. Dạy con biết dọn lòng mình sao cho bớt bất xứng mỗi khi Chúa ‘liều’ ngự vào!”, Amen.

 

Thứ ba: Lc 7,11-17

TRẢ LẠI SỰ SỐNG

“Đừng khóc nữa!”.

Hai giọt nước mắt nhỏ xuống, trôi ra dòng sông Cuộc Đời. Giọt này nói với giọt kia, “Bạn là ai?” - “Tôi là giọt nước mắt của một cô gái đang yêu một người và đã mất anh ấy! Còn bạn, bạn là ai?” - “Ôi, tôi là giọt nước mắt của cô gái đã lấy được anh ấy!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cũng nói đến những giọt nước mắt, nhưng không phải của những người đang yêu, mà là của một bà mẹ; qua đó, tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa tỏ lộ! Thiên Chúa Là Tình Yêu, Đấng luôn ‘trả lại sự sống’ và luôn làm cho sống!

“Điều khiến Chúa Giêsu cảm động trong mọi tình huống không gì khác ngoài lòng thương xót. Với lòng thương xót, Ngài ‘đọc được’ trái tim của những con người Ngài gặp gỡ và đáp lại nhu cầu sâu sắc nhất của họ!” - Phanxicô. Đọc lại trình thuật Chúa Giêsu ‘trả lại sự sống’ cho đứa con của bà mẹ Nain, chúng ta có thể nhấn mạnh đến “thần tính” của Ngài và nói rằng, chỉ Thiên Chúa mới có thể mang lại sự sống cho con người. Phải! Nhưng hôm nay, chúng ta cần lưu ý đến “nhân tính” của Ngài nữa, vì ở đây, Ngài không là một thực thể xa lạ hay là một ai đó rất khác biệt, hoặc thậm chí là một người quá quan trọng đến nỗi không thể khơi dậy trong chúng ta một niềm tin, một niềm hy vọng, một sự tự tin như một người bạn tốt, gần gũi, đầy lòng thương xót.

Đức Phanxicô nói, “Lòng thương xót, cả trong Chúa Giêsu và trong chính chúng ta, là một hành trình bắt đầu từ trái tim để vươn tới đôi tay. Điều này có nghĩa là gì? Chúa Giêsu nhìn bạn, chữa lành bạn bằng lòng thương xót của Ngài; Ngài nói với bạn, “Hãy trỗi dậy!” và trái tim bạn trở nên mới mẻ. Thực hiện hành trình này có nghĩa là, với một trái tim mới - một trái tim được chữa lành - tôi có thể thực hiện các công việc thương xót như Ngài qua đôi tay, cụ thể bằng các việc làm, tìm cách giúp đỡ, chữa lành, ‘trả lại sự sống’ cho những ai đang cần!”.

Là những người theo Chúa, chúng ta noi gương Chúa Giêsu, cầu xin Ngài ban ơn để trở nên ‘giống Ngài vì người khác’. Tuyệt vời biết bao nếu người khác có thể nhìn thấy chúng ta là hình ảnh của Chúa Giêsu trên trái đất này! Điều đó đã xảy ra, những ai nhìn thấy Phanxicô Assisi, họ nhìn thấy hình ảnh Chúa Giêsu. Các thánh là những người mang Chúa Giêsu trong lời nói và hành động, các ngài đã bắt chước cách cư xử đầy xót thương của Ngài. Xã hội chúng ta cần những vị thánh, bạn và tôi có thể trở thành những vị thánh ‘trả lại sự sống’ cho người khác trong môi trường của mình.

Anh Chị em,

“Đừng khóc nữa!”. Đó là lời một thanh niên có tên Giêsu nói với một bà mẹ từ thành Nain đi ra. Thứ Sáu tuần thánh, Giêsu ấy cũng ra khỏi thành, Mẹ anh cũng khóc. Ô hay! Anh không an ủi bà, cũng không tự cứu mình nhưng anh đã chết thật; để nhờ cái chết của anh, Giêsu ấy đã kéo toàn thể nhân loại vào một thành khác - Giêrusalem - thành thánh trên trời. Với người thanh niên Nain đã chết, Ngài nói lớn tiếng, “Hãy trỗi dậy!”; với bạn và tôi hôm nay, Ngài cũng nói những lời đó, “Hãy trỗi dậy!”. Lòng thương xót của Ngài sẽ ‘trả lại sự sống’ cho chúng ta; và điều quan trọng là chúng ta chỗi dậy, đi tới, sống và làm những công việc xót thương như Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

Lạy Chúa, trỗi dậy là đứng lên, ‘ra khỏi tình trạng cũ!’. Đừng để con chết lại sau khi được Chúa làm cho sống!”, Amen.

 

Thứ tư: Lc 7,31-35

ĐƯỢC VIẾNG THĂM

“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”.

Không ít người phi thường bị coi là tầm thường trước khi được chấp nhận. Fulton Sheen - nhà giảng thuyết lừng danh những 40 năm của truyền hình, truyền thanh Mỹ, viết 73 cuốn sách - từng bị một giáo sư chê bai, “Anh là diễn giả tồi nhất mà tôi từng gặp!”. Ernest Hemingway - tiểu thuyết gia, nhà văn, nhà báo bậc thầy của Hoa Kỳ - từng bị một giáo sư miệt thị, “Quên chuyện viết lách đi! Anh không đủ khả năng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như Fulton Sheen và Hemingway đã từng thất vọng vì những định kiến của các vị thầy, Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi thất vọng của Chúa Giêsu trước những định kiến của người đương thời. Họ không nhận ra Ngài, họ không biết mình ‘được viếng thăm!’.

Chúa Giêsu ví họ như lũ trẻ ngoài chợ vốn bất nhất, điều mà các nhà tâm lý gọi là ‘thái độ bạo chúa của trẻ lên hai’; họ gọi Gioan là “quỷ ám”, gọi Chúa Giêsu là “ăn nhậu!”. Thói quen thường xuyên sàng lọc thực tế ‘người mang sứ điệp’ thông qua định kiến, thành kiến có thể khiến chúng ta từ chối sứ giả Chúa sai đến và ngày giờ của Ngài. Thay vì để mình được định hình theo tiêu chí Thiên Chúa muốn, chúng ta lại khéo đặt Ngài ngay ngắn trong thế giới tự tạo và thiết định trước của mình.

Trong đời sống ơn gọi hay cả trong đời sống gia đình, chính sự ‘bất nhất tâm cảm’ dẫn chúng ta đến việc chối từ Thiên Chúa, chối từ tha nhân. Thành kiến khiến chúng ta mất kiên định, định kiến khiến chúng ta mất khả năng đi trọn con đường ‘ơn gọi riêng’. Chúng ta xa rời mục tiêu hoặc thậm chí, gãy gánh! Không quan trọng bạn đi con đường khổ chế của các môn đệ Gioan hay sự phóng khoáng của các môn đệ Chúa Giêsu; điều quan trọng là liệu bạn có đi trọn con đường Chúa định cho đấng bậc mình! Bao lâu chúng ta còn tiến tới, bấy lâu Thiên Chúa còn dẫn dắt; không dịch chuyển, Thiên Chúa không có gì để dẫn dắt! Trong thực tế, việc ngồi chờ một số “điều kiện hoàn hảo” - như thần thoại - chỉ tỏ lộ một sự bất nhất và thiếu cam kết.

Khôn ngoan là quà tặng của Chúa Thánh Thần; nhờ Thánh Thần, chúng ta phân định, phán đoán. Từ đó, đưa ra những quyết định đúng đắn và khiêm tốn đón nhận ân huệ Thiên Chúa gửi đến. Đó cũng là những gì Phaolô đề cập trong thư Côrintô hôm nay, “Trong các ân huệ của Thiên Chúa, anh em cứ tha thiết tìm những ơn cao trọng nhất!”.

Anh Chị em,

“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”. Chúa Giêsu đau đớn vì sự cứng lòng của người đương thời, những kẻ không nhận ra vòng tay yêu thương của Thiên Chúa và giờ họ ‘được viếng thăm’. Đây không phải là một cảnh trong vở “Sứ Vụ Công Khai” của Chúa Giêsu; nhưng đây là bộ phim nhiều tập, bộ phim cuộc đời mỗi người! Bạn và tôi có thể tự hỏi, “Làm thế nào tôi nhận biết giờ tôi ‘được viếng thăm?’”, vì lẽ mỗi người chúng ta đều có thể dễ dàng rơi vào sự cứng lòng của các biệt phái. Mỗi ngày Chúa Giêsu đến thăm chúng ta, gõ cửa nhà chúng ta qua Thánh Lễ, qua các giờ cầu nguyện, qua các biến cố, qua những con người... Tôi có cảm nhận được lời mời nào, nguồn cảm hứng nào để gần Chúa Giêsu hơn, sống bác ái hơn hay để lắng nghe Ngài nhiều hơn?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ơn Chúa qua đi, không bao giờ trở lại. Đừng để con không múc được một ân huệ nào vào giờ Chúa ghé!”, Amen.

 

Suy niệm 2: TRẺ THƠ VÀ TRẺ CON

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Chúa Giê-su khen ngợi trẻ thơ. Mời gọi ta phải nên như trẻ thơ. Để được vào Nước Trời. Nhưng Chúa dạy ta đừng cư xử như trẻ con. Trẻ con tính khí thất thường. Đòi hỏi theo ý mình. Không vừa ý là phá bĩnh. Không đón nhận người khác. Không cần lý lẽ. Chỉ theo cảm tính. Không hoà hợp với mọi người. Không thích trò chơi đám cưới thì nhất định không nhảy múa, dù bạn bè đã trổi đàn cất hát. Không chịu chơi trò đám ma thì nhất định không than khóc, dù cuộc chơi đã khởi sự tấu bài chia ly buồn thảm.

Người lớn mà cư xử như trẻ con thường hỏng việc. Hỏng cả đời. Nhưng nguy hại nhất là hỏng đời đời. Người Do thái bao năm chờ đợi Đấng Cứu Thế đến. Nhưng Chúa sai Gio-an đến dọn đường họ cũng không chấp nhận. Chính Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa đến họ cũng chối từ. Vì họ không muốn theo ý Chúa. Vì họ theo ý riêng. Không có lý lẽ gì hết. “Thật vậy, ông Gio-an Tẩy giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: “Ông ta bị quỷ ám”. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”.

Thư Cô-rin-tô mời gọi ta phải lớn lên. Đặc biệt trong đời sống thiêng liêng. Đừng mãi mãi là trẻ con: “Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con”. Thành người lớn là biết phân định điều gì là quan trọng, cốt thiết trong đời sống. Như thánh Phao-lô dạy: “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến”. Đức mến sẽ giúp ta gặp được Chúa. Và sống hài hoà với anh em. Vì thế phải ưu tiên thực hành đức mến (năm chẵn).

Nhưng điều quan trọng nhất là nhận biết Chúa Giê-su Ki-tô. Đây là “mầu nhiệm cao cả của đạo thánh”. Nhưng việc nhận biết Chúa Giê-su thật khó khăn.Vì “Đức Ki-tô xuất hiện trong thân phận người phàm”. Sinh sống, ăn uống, giao tiếp với mọi người và như mọi người. Vì thế khó được chấp nhận như một Đấng Cứu Thế. “Người được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính; được các thiên thần chiêm ngưỡng”. Vì thế để nhận ra Người cần có ơn Chúa Thánh Thần. Để có ơn Chúa Thánh Thần, cần có tâm hồn trẻ thơ. Tâm hồn trẻ thơ như thiên thần. Sẽ được chiêm ngưỡng Thiên Chúa. Sẽ nhận ra Đức Ki-tô (năm lẻ).

Cần phải lớn lên. Thoát khỏi thói trẻ con bướng bỉnh. Để có tâm hồn trẻ thơ ngoan ngoãn. Biết mở lòng ra với ơn thánh.

 

Thứ năm: Lc 7,36-50

ĐẦY TỘI, ĐẦY TÌNH

“Tội của chị đã được tha rồi!”.

“Vì người phụ nữ này - khi thấy những vết nhơ của sự xấu hổ - đã chạy đến rửa chúng tại nguồn nước thương xót, và không đỏ mặt khi nhìn thấy thực khách!” - Grêgôriô Cả.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến một phụ nữ ‘đầy tội’ nhưng không đỏ mặt. Cô đến với Chúa Giêsu, một người ‘đầy tình’. Ở đâu có tội, ở đó cần tình; ở đâu có tình, tội được giảm khinh! Biệt phái Simon nhìn cô như kẻ ‘có tội’; Chúa Giêsu nhìn cô như người ‘cần tình’.

Tin Mừng tường thuật những gì xảy ra tại nhà một biệt phái. Biết Chúa Giêsu dùng bữa ở đó, một phụ nữ đến, mang theo một bình dầu thơm, quỳ dưới chân Ngài, khóc nức nở; nước mắt cô ướt đẫm chân Ngài. Cô lấy tóc lau, xức dầu và hôn chân Chúa Giêsu. Simon tự nhủ, “Nếu quả ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người phụ nữ đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi”. Là Ngôn Sứ của các ngôn sứ, Chúa Giêsu biết ai chạm vào Ngài, một người ‘đầy tội’, Ngài biết ở một mức độ lớn hơn nhiều so với những gì Simon biết. Vì lý do đó, Ngài đã đối xử với cô một cách ‘đầy tình’.

Simon không thể nhìn quá bề mặt, ông nhìn cô như một người ‘đầy tội’ và trách Chúa Giêsu sẽ ‘nhiễm uế’ vì cô ấy. Để mình ‘nhiễm uế’, Chúa Giêsu tiết lộ cho Simon một bài học. Đó là sự khác biệt giữa tội lỗi với người có tội. Ngài không chấp nhận tội lỗi, nhưng đón nhận tội nhân; không đồng tình với tội lỗi, nhưng xót thương tội nhân; không khoan nhượng với tội lỗi, nhưng khoan dung với tội nhân.

Vậy tại sao người phụ nữ ‘đầy tội’ này lại dám tỏ tình cách công khai với Chúa Giêsu giữa một thế giới của các đấng mày râu, điều mà truyền thống Do Thái không cho phép? Phải chăng cô đã khám phá một điều gì đó trong trái tim ‘đầy tình’ của con người này? Phải chăng con tim khô héo cần tình của cô nay đang ngụp lặn trong suối nguồn tươi mát từ trái tim ‘đầy tình’ của Ngài, và điều này khiến cô không đỏ mặt hay sợ hãi?

Khá trùng hợp, bài đọc Côrintô hôm nay tiết lộ, Phaolô tự coi mình là một người ‘đầy tội’, “Tôi đã ngược đãi Hội Thánh”; coi Chúa Giêsu là người ‘đầy tình’, “Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta”. Ngài đã biến đổi Phaolô thành sứ giả của một Thiên Chúa Xót Thương. Thánh Vịnh đáp ca trào tràn niềm vui, “Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ!”.

Anh Chị em,

“Tội của chị đã được tha rồi!”. Đức Phanxicô nói, “Lời tha thứ của Chúa Giêsu thúc giục mỗi người chúng ta không bao giờ dừng lại ở bề mặt của sự việc, đặc biệt là khi có một người trước mặt. Chúng ta được mời gọi nhìn xa hơn, tập trung vào trái tim để thấy ‘mức độ rộng lượng’ mà mọi người có thể có. Không ai bị loại khỏi lòng thương xót của Chúa. Với tình yêu bao la, Ngài chữa lành trái tim ‘đầy tội’ của chúng ta! Tội lỗi của chúng ta không bao giờ làm Ngài sợ hãi!”. Hãy để Ngài đi vào những giờ cầu nguyện của mình, Ngài sẽ tiết lộ tội lỗi và sự yếu đuối của mỗi người. Ngài sẽ làm điều đó với sự dịu dàng, xót thương, ‘đầy tình’, và nhen lên ở đó ngọn lửa thống hối. Và nếu biết đáp ứng, bạn và tôi cũng sẽ được Ngài chào đón như Ngài đã chào đón người phụ nữ.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con ‘đầy tội’, Chúa ‘đầy tình’. Đừng để con rơi vào cạm bẫy xét đoán, giúp con đối xử ‘thâm tình’ với anh em con như Chúa đã đối xử ‘thắm tình’ với con!”, Amen.

 

Thứ sáu:  Lc 8,1-3

Nhớ Thánh An-rê Kim Tê-gon, linh mục, Thánh Phaolô Chong Ha-sang và các bạn, tử đạo.

PHỤ NỮ

“Cùng đi với Ngài, có Nhóm Mười Hai và mấy phụ nữ đã được Ngài trừ quỷ và chữa lành”.

“Trái ngược với phong tục Do Thái đương thời, theo đó, phụ nữ được coi là có địa vị thứ yếu. Chúa Kitô đã đạt được một điều gì đó mà chúng ta có thể gọi là ‘giải phóng phụ nữ!’” - Bênêđictô 16.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho biết, Chúa Giêsu không lên đường thi hành sứ vụ một mình; đi theo Ngài, còn có Nhóm Mười Hai và mấy ‘phụ nữ’ đã được Ngài chữa lành - và nói như Đức Bênêđictô 16 - ‘được giải phóng!’.

Với Đức Phanxicô, “Không thể phủ nhận, các ‘phụ nữ’ đã đóng góp vào lợi ích chung theo cách riêng của họ. Chúng ta thấy điều này trong Thánh Kinh, nơi ‘phụ nữ’ thường đóng một vai trò quan trọng vào những thời khắc quyết định trong lịch sử cứu độ. Hãy nghĩ đến Sarah, Rêbêcca, Judith, Susanna và Ruth, lên đến đỉnh điểm với Maria và những ‘phụ nữ’ đã đi theo Chúa Giêsu thậm chí đến tận thập giá, nơi - chúng ta đừng quên - người đàn ông duy nhất còn lại là Gioan, đang khi những người khác đều đã bỏ trốn. Chỉ những người can đảm mới dám ở lại, và họ là ‘phụ nữ!’. Sau đó, trong lịch sử của Giáo Hội, chúng ta có thể nghĩ đến những ‘phụ nữ’ như Catarina Siêna, Joséphine Bakhita, Edith Stein, Têrêxa Calcutta!”.
“Và chúng ta cũng có thể nghĩ đến “những người phụ nữ hàng xóm”, những liệt nữ anh hùng chịu đựng những cuộc hôn nhân khó khăn, những đứa con có vấn đề... đó là những con người mạnh mẽ sống chủ nghĩa anh hùng của phụ nữ. Ngoài những khuôn mẫu của một thể loại tiểu sử của một số thánh nữ, tất cả ‘phụ nữ’ này đều có quyết tâm, lòng dũng cảm, lòng chung thủy ấn tượng, đáng chú ý vì khả năng kiên trì, cả trong đau khổ, để truyền đạt niềm vui, sự chính trực, sự khiêm nhường và quyết tâm vững chắc!”.

“Lịch sử của chúng ta đầy dẫy những ‘phụ nữ’ như thế, dù nổi tiếng hay vô danh - mặc dù không phải với Chúa! - họ đã truyền cảm hứng và duy trì hành trình của các gia đình, xã hội và Giáo Hội. Đó là lý do tại sao các Nghị phụ Công Đồng Vaticanô II đã viết, “Vào thời điểm này, khi nhân loại đang trải qua những thay đổi sâu sắc như vậy, ‘phụ nữ’ có thể giúp nhân loại thoát khỏi sự thoái hoá rất nhiều!”.

Anh Chị em,

“Cùng đi với Chúa Giêsu, có Nhóm Mười Hai và mấy phụ nữ”. Đây là nhận xét của chỉ một mình Luca. Ước muốn đi theo Chúa Giêsu không chỉ là một cảm xúc; đúng hơn, đó là một cảm nhận biết ơn đáng kinh ngạc và kết quả là, một ‘tương quan mới’ được tạo ra bởi quà tặng ân sủng và cứu rỗi. Ân sủng đã biến đổi cuộc sống họ; và họ sẵn sàng và sẵn lòng biến Chúa Giêsu thành trung tâm đời mình. Họ hỗ trợ sứ vụ của Ngài bằng cách cung cấp vật chất cho công cuộc truyền giáo. Họ sẽ còn được Luca nhắc đến khi từ đồi Canvê, theo dõi tất cả những gì diễn ra chung quanh cái chết của Thầy. Họ thấy ngôi mộ và cách thi hài Ngài được đặt; sau đó, đến mồ ngày thứ nhất trong tuần, họ đã gặp Chúa Phục Sinh. Họ trở nên mẫu mực về sự cởi mở trước ân sủng, về sự sẵn sàng cho đi một cách hào phóng và về lòng yêu mến Đấng họ đã đi theo!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin trả công bội hậu cho những liệt nữ quảng đại - được biết đến hay vô danh - đã cống hiến cho xã hội và Giáo Hội; cách riêng cho sứ vụ của con!”, Amen.

 

Thứ bảy: Ep 4,1-7.11-13; Mt 9,9-13

KÍNH THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

CÔNG CỤ CỦA LỜI

“Ông đứng dậy đi theo Người!”.

Một thương gia rất hài lòng với chiếc phong vũ biểu vừa mới sưu tầm; nhưng về đến nhà, ông vô cùng thất vọng khi thấy chiếc kim của nó có vẻ ‘kẹt’; nó chỉ vào ‘khoản bão’. Lắc nó vài lần, chiếc kim vẫn ‘kẹt!’. Ông bực bội viết một thư phàn nàn gửi cho cửa tiệm. Tối hôm sau, từ văn phòng trở về, ông không tìm thấy chiếc phong vũ biểu; ngôi nhà cũng không! Thì ra, chiếc kim của nó chỉ đúng; rằng, đã có một trận cuồng phong!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng lễ thánh Matthêu không nói đến một ‘phong vũ biểu’; nhưng cách nào đó, nói đến một ‘la bàn!’. Người tậu nó, không là một thương gia hoài nghi, nhưng là một quan thuế cả tin! Matthêu luôn tin vào la bàn vốn luôn chỉ về ‘khoản Giêsu’ - người gọi ông - để ông trở nên một công cụ của ân sủng, ‘công cụ của Lời!’.

Với ơn gọi của Matthêu, rõ ràng, sự thánh thiện của một người không đơn thuần là ‘rời bỏ một quá khứ xấu’, nhưng còn là ‘tham phần vào tình yêu và sự thánh thiện’ của Thiên Chúa; cũng không chỉ là ‘dứt mình ra khỏi’ một cái gì đó, nhưng ‘được biến đổi’ để trở nên một ‘ai đó’, một công cụ Thiên Chúa nhắm đến khi tạo dựng mỗi người để họ trở thành.

Cũng thế, khi gọi bạn và tôi, Thiên Chúa không trao cho chúng ta một tấm bản đồ; thay vào đó, một la bàn. Bạn không nhìn thấy toàn bộ đường đi; đơn giản, chỉ biết phương hướng, và nó luôn chỉ về ‘khoản Giêsu’. Mỗi ngày, Chúa Thánh Thần dun dủi chúng ta để mắt vào ‘khoản đó’ hầu đi về hướng Ngài. Matthêu quả không biết đời mình sẽ ra thế nào, nhưng biết chắc nó phải ‘bắt đầu từ đâu’, và nó ‘phải thay đổi’ khi dõi mắt và đi về hướng Giêsu. Matthêu tin rằng, Chúa Giêsu là người đáng để tin đến nỗi, ông sẽ phó mình hoàn toàn cho Ngài, mặc cho tương lai xem ra vô định. Matthêu đâu biết, rồi đây, ông sẽ viết Tin Mừng, sẽ là một công cụ sắc bén của Ngài, ‘công cụ của Lời!’.

Niềm vui của Matthêu phớn phở qua tiệc ‘Mừng Vĩnh Khấn’. Ở đây, lời Khải Huyền thật thâm trầm, “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe Ta và mở cửa, Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với nó!”. Matthêu có thể nói ‘không’, ‘chưa’, hoặc ‘không phải bây giờ’. Và nếu đã có một sự từ chối, hẳn đã không có một bữa tiệc tối nào và do đó, bạn bè ông đã bỏ lỡ cuộc gặp thân mật với Chúa Giêsu, một lần gặp biết đâu đã thay đổi vĩnh viễn một số cuộc đời trong họ. Bằng việc thưa “vâng” của Matthêu, Chúa Giêsu đã có thể chạm vào cuộc sống của ông, của những người khác mà ông là trung gian của Ngài ngay từ giây phút đầu.

Anh Chị em,

“Ông đứng dậy đi theo Người!”. Lời gọi đi theo Chúa Giêsu, trước hết, là một lời mời hoán cải; tiếp đến, tham phần vào tình yêu và sự thánh thiện của Ngài. Matthêu trải nghiệm tiến trình đó suốt cả đời mình; đã trở nên một phong vũ biểu, một la bàn chính xác cho hậu thế với chiếc kim luôn ‘kẹt’ ở ‘khoản Giêsu’. Không chỉ báo có một trận cuồng phong, Matthêu còn viết về Đấng có uy quyền trên cuồng phong, cuồng phong thiên nhiên, cuồng phong tâm hồn. Như Matthêu, bạn và tôi được gọi để trở nên một phong vũ biểu, một la bàn cho thế giới, với một điều kiện duy nhất, luôn chỉ đúng hướng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trong mọi đấng bậc, Chúa gọi con để trở nên một ‘công cụ của Lời’. Đừng để con trở nên một dụng cụ tồi, rẻ tiền; và tệ hơn, chỉ bậy!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...