Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2024

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2024-2025

Dẫn lễ:

Kính chào quý thầy cô, quý phụ huynh học sinh, cách đặc biệt các con thiếu nhi thân mến,

Một năm học mới lại đến, mang theo bao niềm hy vọng và ước mơ. Chúng ta hãy cùng nhau dâng lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân Ngài đã thương ban và xin Chúa chúc lành cho năm học mới này. GH cho chúng ta biết: việc dạy và học giáo lý mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống đức tin của người kitô hữu chúng ta. Bởi nhờ việc dạy và học giáo lý mà chúng ta:

- Hiểu rõ hơn về đức tin

- Củng cố thêm đức tin

- Tích cực sống đức tin

- Nhiệt tình chứng cho đức tin.

Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nung nấu lòng nhiệt tình tông đồ nơi tâm hồn của mỗi chúng ta, để việc dạy và học giáo lý trong niên khóa mới này đạt được nhiều kết quả tốt đẹp và sinh nhiều ơn ích thiêng liêng trong vườn hoa của GH.

 

Nghi thức tuyên xưng Đức tin của các Giáo lý viên:

1/ Sau bài giảng :

Công bố Danh sách các GLV phụ trách các Lớp giáo lý…

- Mời các GLV tiến lên trước cung thánh.

2/ Cha Chủ Tế huấn dụ các GLV:

Quí Thầy Cô Giáo lý viên thân mến, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết trong Tông huấn về việc Huấn Giáo rằng :

“Nhân danh toàn thể Hội Thánh, Cha muốn cám ơn các con, các Giáo lý viên trong các Giáo xứ…đang tận tụy giáo dục đức tin cho nhiều thế hệ. Hoạt động của các con nhiều khi khiêm tốn và âm thầm, nhưng là một hình thức tuyệt vời của việc tông đồ giáo dân”.

Như vậy, là những nhà giáo dục đức tin, quí Thầy cô cần kiên vững và trung thành rao giảng, dựa trên nền tảng đức tin mà Hội Thánh hằng tuyên xưng. Vậy :

Chủ tế: Quí Thầy Cô có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy Cô có tin kính Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Ma-ri-a, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy Cô có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh công giáo, tin các Thánh thông công, tin Phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy Cô có hứa : khi thực thi việc Huấn giáo, luôn kiên vững và trung thành rao giảng, dựa trên nền tảng đức tin, mà Hội Thánh hằng tuyên xưng không ?

GLV:   Thưa, chúng con hứa.

Chủ tế: Nguyện xin Thiên Chúa Cha toàn năng đoái thương ban tràn đầy Thánh Thần xuống X trên các tôi tớ Chúa đây, để các tôi tớ Chúa nên vững mạnh, và nên giống Chúa Ki-tô Con Thiên Chúa, hầu khi thi hành việc Huấn giáo, các tôi tớ Chúa đây khôn ngoan và nhiệt tâm xây dựng Nhiệm thể Chúa Ki-tô trong đức tin, cậy, mến. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.

Tất cả: AMEN (Vỗ tay).

 

Cuối lễ:

Hòa nhịp cùng với GH, chúng ta hướng đến một Hội Thánh “Hiệp Hành”: Hiệp Thông-Tham Gia-Sứ Vụ trong ngàn năm thứ ba này. Năm vừa qua GH mời gọi chúng ta sống chủ điểm: “Củng cố sự hiệp thông”, năm nay GH mời gọi tích cực và chủ động thực hiện chủ điểm : “Thúc đẩy sự tham gia vào đời sống Giáo hội”. Và năm sau, GH sẽ mời gọi chúng ta thi hành sứ vụ “Cùng nhau loan báo Tin mừng”.

Để thực hiện chủ điểm : “Thúc đẩy sự tham gia vào đời sống Giáo hội”. GH nhắc nhở chúng ta phải nhiệt tình và chủ động tham gia vào ba chức năng: “Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Chúa Kitô” mà chúng ta đã đón nhận trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.

+ Với chức năng tư tế: Thầy cô ngoài việc chu toàn tốt thiên chức huấn giáo của mình, còn phải cầu nguyện cho các em, và chia sẻ những khó khăn với đồng nghiệp.

Học sinh: phải kính trọng, yêu thương cầu nguyện cho thầy cô, bạn bè, và hăng hái tham gia vào các hoạt động tập thể với tinh thần bác ái.

+ Với chức năng ngôn sứ: Thầy cô ngoài việc trao dồi kiến thức, kĩ năng để truyền đạt những điều tốt nhất cho các em còn phải lưu tâm đến việc giáo dục nhân bản, đức tin và làm gương sáng cho các em học sinh.

Học sinh: Chăm chỉ và siêng năng học tập, tìm tòi những kiến thức mới, cũng như quảng đại chia sẻ những điều tốt mình đã hiểu, đã biết, đã sống cho bạn bè.

+ Với chức năng vương đế: Thầy cô cần thể hiện vai trò lãnh đạo lớp học của mình với tinh thần trách nhiệm và tận tâm phục vụ vô vị lợi, nhằm giúp cho cho các em phát triển toàn diện con người: đức-trí-thể-mỹ.

Học sinh: Yêu quý và tôn trọng thầy cô, cùng với bạn bè năng động nhiệt tình tham gia vào các sinh hoạt mục vụ của họ đạo..

Cha tin rằng, với ơn Chúa ban và sự đồng hành của mọi thành phần trong họ đạo, cách đặc biệt là quý thầy cô, các con thiếu nhi sẽ có một năm học giáo lý mới hiệu quả, thành công và thật ý nghĩa.

Cầu chúc quý thầy cô luôn mạnh khỏe, tràn đầy nhiệt huyết. Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi trở nên những thiếu nhi hữu ích, tốt lành, thánh thiện xứng danh là những người con của Chúa và của Hội Thánh.

Xin Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý và là Đấng Khôn Ngoan hướng dẫn và chúc lành cho năm học giáo lý mới, niên khóa 2024-2025 đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

 

KHAI MẠC ĐÊM HỘI TRUNG THU 2024

NHẤN MẠNH TINH THẦN THAM GIA-SẺ CHIA

"Kính thưa quý ông bà và anh chị em; đặc biệt cha chào các con thiếu nhi rất thân yêu!

Tối hôm nay, một lần nữa chúng ta quy tụ nơi đây để chung chia niềm vui ngày Tết Trung Thu.

Như chúng ta biết: Tết Trung Thu không phải là một hoạt động hội hè, vui chơi thuần túy. Nhưng là một hoạt động của lễ hội mang tính giáo dục nhân văn sâu sắc. Những hoạt động vui chơi trong ngày Tết Trung Thu là nhằm giúp các em nhận ra tình thương sáng tạo và quan phòng của Thiên Chúa; cũng như tình thương nhưng không của ông bà, cha mẹ, thầy cô, giáo hội và xã hội dành cho các em; với mong muốn các em có được niềm vui đơn sơ, trong sáng và lưu giữ được nhiều kỉ niệm đẹp.

Dưới ánh trăng tròn lung linh trải khắp đất trời tối nay, ngoài việc chúng ta quây quần bên nhau để múa hát, kể chuyện, ngắm trăng và thưởng thức những chiếc bánh trung thu thơm ngon; chúng ta còn được mời gọi để hướng về nhau mà chia sẻ tình thương và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Mừng Tết Trung Thu năm nay trong bố cảnh các tỉnh phía Bắc vừa trải qua cơn siêu bảo số 3 (Yagi) gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản và cướp đi khá nhiều sinh mạng con người, gây bất ổn đời sống của bao gia đình, khiến cho nhiều trẻ em không có được niềm vui trong đêm hội trăng rằm như chúng ta.

Với tấm lòng tràn đầy yêu thương của những người con cùng một Cha trên trời, tôi xin mời gọi mọi thành phần dân Chúa, trong đó có các con thiếu nhi hãy hướng về phía Bắc để đồng cảm, cầu nguyện, và tham gia tích cực vào sứ vụ chia sẻ tình thương cho những hoàn cảnh đang khốn khó. Cụ thể Họ đạo chúng ta sẽ góp tiền vào ngày Chúa nhật  tuần tới, ngày 22/09/2024 theo lời kêu gọi của ĐGM Giáo phận Cần Thơ, nhằm góp phần hỗ trợ cho bà con mình sớm vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống.

Tôi xin cầu chúc mọi người, cách đặc biệt là các con thiếu nhi có được một đêm Trung Thu thật vui vẻ, an lành, ý nghĩa và đầy tràn phúc lành của Chúa.

Giờ đây, tôi chính thức tuyên bố khai mạc đêm hội Trung Thu của Họ đạo Sóc Trăng 2024, với chủ đề: “THAM GIA VÀ PHỤC VỤ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...