Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

 KÍNH CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

MICHAEL-GABRIEL-RAPHAEL

Suy niệm 1: Hiệp hành cùng Giáo Hội, hôm nay chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính các tổng lãnh Thiên Thần: Micaen, Gabrien và Raphaen. Các ngài là tạo vật cao quý nhất do Thiên Chúa tạo dựng. Nhưng vì mang tính thiêng liêng nên ta không thấy được. Các ngài được diễm phúc túc trực ngay bên tòa Thiên Chúa để ca khen, chúc tụng và tôn vinh TC. Đồng thời các ngài cũng chính là sứ giả được Thiên Chúa sai đến với con người nhằm thông truyền những ý định của Thiên Chúa, cũng như cứu giúp con người chống lại sức mạnh của ma quỷ.

Xin cho chúng ta luôn yêu mến và năng tưởng nhớ đến các Tổng Lãnh Thiên Thần và liên kết mật thiết với các ngài để chống lại những cám dỗ do ma quỷ gây ra.

Dựa vào nền tảng Thánh Kinh, GH dạy cho ta biết: TC tạo dựng vũ trụ này gồm 2 thế giới. Thế giới hữu hình vật chất và một thế giới vô hình thiêng liêng. Và tạo vật quan trọng nhất được TC dựng nên trong thế giới hữu hình là con người. Còn tạo vật cao quý nhất được TC tạo nên trong thế giới vô hình là các Thiên Thần.

Thánh Kinh cũng mạc khải cho biết có vô số các Thiên Thần, trong đó gồm có thần lành là các Thiên Thần và thần dữ là Luxiphe. Luxiphe cũng là tổng lãnh Thiên Thần nhưng vì đã bất tuân và chống lại Thiên Chúa nên gọi là Satan. 

Các Thiên Thần chính là những sứ giả thần linh phục vụ Thiên Chúa và giúp đỡ con người.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết với Nathanael về sự hiện hữu và hoạt động của các Thiên Thần trong thế giới, trong GH và trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Khi nói: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người.”

Có vô số các Thiên Thần nhưng Thánh Kinh chỉ nhấn mạnh đến tên ba vị Tổng Lãnh Thiên Thần là Micael, Gabriel và Raphael. Cả 3 tổng lãnh đều có âm cuối là “el”. Trong tiếng Do Thái là “El” có nghĩa là Thiên Chúa.

- Tổng lãnh thiên thần Micael. Tiếng Do Thái có nghĩa “ai bằng Thiên Chúa”. Vì thế, sứ mạng của ngài là chiến đấu chống lại Satan, kẻ có tham vọng muốn trở nên như Thiên Chúa, và xúi dục con người chúng ta hướng chiều về ham muốn ấy như nó (x. St 3); Vì thế Satan luôn cám dỗ con người đứng dưới cờ nó để tranh giành quyền ảnh hưởng thay cho Thiên Chúa.

Sách Khải Huyền tường thuật cuộc chiến thắng khải hoàn của ngài và của các thiên thần trong cuộc chiến đấu chống lại Luxiphe (x. Kh 12, 7-12a). Chính vì thế, ảnh tượng của ngài luôn là vị tổng lãnh Thiên Thần uy dũng, tay cầm gươm, chân đạp đầu con rắn, vốn là hình ảnh của Satan.

Trong truyền thống GH còn tin rằng ngài là vị đặc biệt bảo vệ Mình Thánh Chúa, bảo vệ Đức Giáo Hoàng và GH. Ngài cũng luôn hiện diện với những người đang hấp hối để giúp họ chiến đấu trong trận chiến cuối cùng chống lại thần dữ và dẫn đưa các linh hồn qua đời đến trước tòa Thiên Chúa.

- Tổng lãnh thiên thần Gabriel. Tiếng Do Thái có nghĩa là “sức mạnh của Thiên Chúa”. Ngài được biết đến nhiều nhất, vì chính ngài, với tư cách là sứ giả truyền đạt tin vui của Thiên Chúa cho nhân loại. Trong chương 8 của sách ngôn sứ Đa-ni-en, cho biết điều đó. Trong tân ước ngài mang đến cho con người những sứ điệp của niềm vui trọng đại qua việc truyền tin cho cho ông Dacaria, cho thánh Giuse và cho Đức Mẹ Maria.

- Tổng lãnh Thiên Thần Raphael. Tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa chữa trị”. Bởi vì, ngài có sứ vụ, thay mặt Thiên Chúa chữa lành tất các bệnh hoạn tật nguyền của loài người. Trong sách Tôbia (Tb 12,15), Ngài là bạn đồng với Tôbia con và đã chữa mù mắt cho Tôbia cha được sáng. Truyền thống của Giáo Hội hiểu đoạn Tin Mừng sau đây: “Thỉnh thoảng có thiên thần Chúa xuống khuấy nước lên; khi nước khuấy lên, ai xuống trước, thì dù mắc bệnh gì đi nữa, cũng được khỏi” (Ga 5,1-4) là hoạt động của Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael.

Như thế TC dựng nên các Thiên Thần để phụng sự Chúa; đồng thời cũng là để giúp đỡ con người. Vì thế chúng ta hãy luôn biết kết hiệp mật thiết với các Tổng Lãnh Thiên Thần để dâng lên TC tâm tình ngợi khen, chúc tụng, tạ ơn không ngừng. Đồng thời xin cho chúng ta cũng biết năng tưởng và cầu xin với các Tổng Lãnh Thiên Thần luôn ở bên gìn giữ, che chở và cứu giúp chúng ta khỏi những cơn gian nan khốn khó.

 

Suy niệm 2:

Trong nhiều tôn giáo, đặc biệt là Kitô giáo, các Tổng lãnh thiên thần chính là những thụ tạo thiêng liêng vô hình cao cấp, kết nối giữa Thiên Chúa và loài người. Các ngài được giao phó những nhiệm vụ quan trọng, phục vụ cho ý định của Thiên Chúa và hỗ trợ con người trong cuộc sống.

1. Michael: Người bảo vệ

- Ý nghĩa tên: Michael có nghĩa là "Ai giống như Thiên Chúa?".

- Vai trò: Michael thường được miêu tả là người chiến binh vĩ đại, bảo vệ dân Chúa khỏi thế lực bóng tối. Ngài là vị tổng lãnh thiên thần đứng đầu các thiên thần, tượng trưng cho sự chiến thắng của thiện ác.

- Sứ mệnh: Bảo vệ đức tin, chống lại tội lỗi và sự dữ, dẫn dắt linh hồn người chết về thiên đàng.

2. Gabriel: Sứ giả của Thiên Chúa

- Ý nghĩa tên: Gabriel có nghĩa là "Sức mạnh của Thiên Chúa".

- Vai trò: Gabriel là vị tổng lãnh thiên thần truyền đạt những thông điệp quan trọng từ Thiên Chúa đến con người. Ngài là sứ giả của những tin mừng và những sự kiện trọng đại.

- Sứ mệnh: Truyền đạt những thông điệp thiêng liêng, báo trước những sự kiện quan trọng, hỗ trợ con người trong những thời khắc khó khăn.

3. Raphael: Thầy thuốc của Thiên Chúa

- Ý nghĩa tên: Raphael có nghĩa là "Chữa lành của Thiên Chúa".

- Vai trò: Raphael được xem là vị tổng lãnh thiên thần chữa lành, mang đến sự bình an và sức khỏe cho con người. Ngài là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong những cuộc hành trình của cuộc đời.

- Sứ mệnh: Chữa lành thân thể và tâm hồn, bảo vệ trong những chuyến đi, hướng dẫn con người tìm thấy sự cân bằng và hạnh phúc.

Các tổng lãnh thiên thần là nguồn cảm hứng về đức tin, hy vọng và lòng tốt. Các ngài cho chúng ta thấy rằng luôn có những lực lượng thiêng liêng bảo vệ và hỗ trợ chúng ta.

Trong những lúc khó khăn, việc cầu nguyện và tìm đến sự bảo trợ của các tổng lãnh thiên thần có thể mang lại cảm giác an tâm và được che chở.

Các tổng lãnh thiên thần là những mẫu hình lý tưởng về đức tin, lòng trung thành và sự phục vụ. Các ngài khuyến khích chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa và hướng thiện.

Việc suy niệm về các tổng lãnh thiên thần giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý nghĩa của đức tin và sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống. Các ngài là những thần sứ trung thành, luôn sẵn sàng giúp đỡ và bảo vệ chúng ta. (AI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...