CHÚA NHẬT III PHỤC SINH B
TIN CÓ VỮNG, LỜI CHỨNG MỚI
THUYẾT PHỤC
Lm. Seoka
Sách CVTĐ, thánh Luca ghi lại những hoạt động chính yếu
của các môn đệ thời GH sơ khai. Tất cả những hoạt động ấy đều nhắm đến đích
điểm là: “làm chứng nhân” cho Chúa theo lệnh truyền của Người
trước khi về trời; khởi đi từ thành Giêrusalem cho đến tận cùng thế
giới. “Anh em hãy là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong các miền
Giuđêa, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Lệnh truyền trên đây
cho thấy tính toàn cầu của sứ điệp Phục sinh. Niềm vui Phục sinh không chỉ dành
cho người Do Thái hay cho người Samari, mà cho cả thế giới. Nhưng làm thế nào
để lời chứng của người Kitô hữu đáng tin cậy và thuyết phục được người nghe?
Tin mừng hôm nay cho biết, trước khi ý thức các tông đồ
về sứ mạng “làm chứng nhân” cho Tin mừng, Chúa Giêsu phục sinh đã phải dùng mọi
cách để thuyết phục các môn đệ tin thật sự vào sự phục sinh của Người. Trước đó
Người đã hiện ra với các bà phụ nữ đạo đức, với bà Maria Macđala, với hai đệ
trên đường Emmau và với Phêrô. Nhưng hình như niềm tin của đa số các môn đệ hãy
vẫn còn chưa vững chắc. Nên lần này trong khi các môn đệ họp nhau đông đủ,
Người lại hiện đến với các ông lần nữa, với hy vọng xóa tan đi những mối nghi
ngờ nơi các ông.
Để minh chứng Người thực sự sống lại, lần hiện ra này,
Chúa Giêsu đã phải dùng đến nhiều dấu chỉ khác nhau:
- Trước hết Người chấn an và trao chúc bình an cho các ông.
- Tiếp đến, Người mời gọi các ông xem tay và cạnh
sườn Người.
- Thấy họ vẫn còn bối rối tưởng là ma, Người
tiếp tục kêu gọi các ông đụng chạm đến thân thể Người.
- Ấy vậy mà hình như họ vẫn còn bán tin, bán
ngờ, nên Người lên tiếng hỏi xem: "Ở
đây các con có gì ăn không? Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật
ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ".
- Cuối cùng, Chúa Giêsu phải dùng đến
những lời đã được nói “trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh
vịnh". Đặc biệt là Người phải khai mở tâm trí cho họ,
nhờ đó họ mới hiểu được lời Thánh Kinh đã nói về Người: "Có lời chép rằng: Đấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày
thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao
giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ
thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều
ấy".
Qua
đây cho thấy để tin vào Chúa phục sinh không phải là chuyện một sớm một chiều,
nhưng cần phải có thời gian. Hiểu rõ đầu óc thực nghiệm như Tôma nơi các môn đệ,
nên Chúa Giêsu phục sinh phải kiên nhẫn hiện ra với các ông nhiều lần, bằng
nhiều cách và ở nhiều nơi khác nhau.
Điều
này cũng ngầm cho ta hiểu rằng: để thuyết phục người khác tin vào Tin mừng phục
sinh không phải là chuyện dễ dàng. Trước hết bản thân người rao giảng Tin mừng
phải có một đức tin kiên vững vào Chúa phục sinh. Bởi có xác tín niềm tin vào
Chúa phục sinh (vào sự sống lại mai sau, vào thưởng phạt, vào thiêng đàng hỏa
ngục…), ta mới dám sống và chết cho niềm tin và sứ mạng của mình, như thánh
Phêrô và Gioan đã xác quyết mạnh mẽ: "Trước mặt Chúa, các ngài
hãy xét coi: nghe các ngài hơn nghe Chúa, có phải lẽ không? Vì chúng tôi không
thể nào không nói lên những điều mắt thấy tai nghe" (Cv 4,19); và có xác tín vào mầu nhiệm Phục sinh thì lời chứng của
ta mới có sức thuyết phục người nghe.
Nhưng
điều quan trọng hơn hết, qua đây giúp ta ý thức rằng: sứ mạng truyển giáo
(loan báo tin mừng) là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng đầy cam go thử thách, đòi
hỏi chúng ta phải khôn ngoan thích ứng từng hoàn cảnh và không nên nóng vội, vì
“mưa dầm thấm đất”. Đó cũng chính là kinh nghiệm của các tông đồ xưa và của GH
trãi qua hơn 2000 năm nay.
Chúa
đã trao ban cho chúng ta sứ mạng làm chứng cho Chúa ngày lãnh nhận bí tích rửa
tội, đặc biệt khi lãnh nhận bí tích thên sức. Xin Chúa Thánh Thần
kiện toàn đức tin vững vàng nơi chúng ta, để ta hăng say dấn thân cho công cuộc
truyền giáo theo gương các tông đồ xưa, cho dẫu phải đối mặt với muôn vàn
khó khăn, ngay cả nguy hại đến mạng sống. Bởi ta tin rằng: Chúa Phục sinh
chính là ánh sáng, niềm vui, lẽ sống và hy vọng cho những ai đang u sầu
thất vọng vì phải đối mặt với một tương lai tăm tối, mịt mù.
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH B
Dẫn:
Tin
mừng hôm nay trình thuật lại 2 lần Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ.
Lần 1 với hai môn đệ Emmaus và lần 2 với các môn đệ khác đang họp nhau cầu
nguyện. Cả hai lần hiện ra, Chúa Giêsu đều phải dùng nhiều cách thức để minh
chứng Người đã sống lại để củng cố niềm tin cho các ông. Sau đó, Người thúc đẩy
các ông ra đi loan báo niềm vui phục sinh cho người khác. Xin Chúa củng cố niềm
tin vững vàng nơi chúng ta để chúng ta nhiệt tâm làm chứng cho niềm vui tin
mừng.
Suy niệm:
Kinh nghiệm cho thấy, chúng ta
thường dùng cái biết chủ quan của mình để phê phán một vấn đề, hay là để đánh
giá một sự việc nào đó. Nhưng thật sự cái biết chủ quan của ta dễ mắc sai lầm
vì chúng ta không thể thấy và nắm bắt hết những góc cạnh của vấn đề, sự việc. Nhất
là về các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Chính vì thế mà phụng vụ Lời Chúa hôm nay
giúp chúng ta có cái nhìn và hiểu biết đúng đắn về mầu nhiệm Đức Kitô phục sinh,
nhờ đó mà ta mới có thể nhiệt tâm làm
chứng nhân cho Người.
- Bài đọc 1 thuật lại rằng: Sau
khi Phêrô chữa lành cho một người què tại cửa đền thờ, thì có rất nhiều người
lấy làm ngạc nhiên, bàn tán xôn xao. Nhân cơ hội đó, Phêrô lên tiếng xác nhận
về 2 sự thật:
1. Phép lạ ông chữa người què
được khỏi, không do khả năng tài giỏi của ông, nhưng đó là do ơn ban của Chúa,
nhờ uy danh Chúa Giêsu.
2. Phêrô nhắc lại vụ án Đức
Giêsu. Ngài quả quyết rằng: Sở dĩ người Do Thái bắt giết Đức Giêsu là bởi vì họ
không biết. Hay nói đúng hơn là họ đã dùng chính cái biết hạn hẹp của mình, để
suy diễn về mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người nên họ đã đóng đinh Chúa của
mình vào thập giá. Nhưng giờ đây Người đã sống lại, điều này minh chứng Đức Giêsu
Nazareth chính là Đấng Messia. Vì thế Phêrô kêu gọi mọi người hãy sám hối và
tin nhận Người để được ơn cứu độ.
- Bài đọc 2, trích thư thứ
nhất của thánh Gioan. Trong lá thư, ngài hướng các tín hữu đến cái biết đích
thực, không phải chỉ là cái biết lý trí theo quan niệm thuyết ngộ đạo mà là cái
biết của đức tin. Để thể hiện sự hiểu biết ấy họ phải tin nhận, yêu mến và thi
hành điều luật mà Chúa Giêsu chỉ dạy.
- Còn bài Tin mừng cho biết, sở
dĩ các môn đệ thất vọng, buồn bả và sợ hãi vì các ông chưa biết chính xác về Đức
Giêsu mà các ông theo đuổi suốt những năm tháng qua.
Với hai môn đệ Emmau thì cứ ngỡ
Đức Giêsu chính là một vị tiên tri có quyền năng trong lời nói và việc làm, nên
hai ông theo Người với hy vọng sẽ được đổi đời, được hưởng bổng lộc sau này. Nhưng
không ngờ với cái chết của thầy Giêsu thì tất cả mộng vàng tan mau. Nên giờ đây
hai ông phải lê từng bước nặng trĩu trở về chốn xưa.
Với các môn đệ khác thì nghĩ
rằng Đức Giêsu chính là một vị ngôn sứ vĩ đại, là một Đấng mà các ông hoàn toàn
có đủ lý do để hy vọng rằng: Người sẽ đứng lên khôi phục lại vương quốc Israel.
Vì thế mà trước đây có lần hai người con ông Dêbêđê đã không ngần ngại xin Chúa
Giêsu cho được ngồi bên hữu và bên tả khi Người lên làm vua. Nên khi chứng kiến giây phút Đức
Giêsu tắt thở trên thánh giá, họ mới nhận ra rằng: đó chỉ là cái biết nông cạn
theo cách suy diễn trần tục của các ông. Vì thế mà khi hiện ra, Chúa Giêsu Phục
sinh phải dùng đủ mọi cách để thay đổi cái hiểu biết của các ông, nhất là Chúa
phải dùng đến Thánh kinh và nghi thức bẻ bánh mới mở mắt được các ông hiểu đúng
đắn về Người. Có thể nói chính Lời Chúa và Bí tích Thánh thể là phương thế hữu
hiệu giúp cho các môn đệ nhìn ra khuôn mặt đích thật của Đấng phục sinh.
Chúng ta chỉ sống đạo một cách
đầy đủ ý nghĩa khi chúng ta có một sự hiểu biết đúng đắn về Đấng phục sinh. Sự
hiểu biết đó, chúng ta sẽ có được bằng sự chăm chú lắng nghe Lời Chúa và tích
cực tham dự Thánh lễ. Biết rằng có những lúc Lời Chúa đi ngược lại với những ước mơ và
dự định của ta, có khi việc tham dự Thánh lễ đòi hỏi chúng ta một sự hy sinh
rất nhiều. Thế nhưng đó chính là những bài học không bao giờ cũ cho những ai
muốn tìm ý nghĩa cho cuộc đời mình; đó cũng cơ hội cần thiết để Chúa ban ơn
thánh, vốn là điều rất cần cho đời sống chúng ta. Ngoài ra Thánh Gioan còn có
thêm một gợi ý rất quan trọng nhằm giúp chúng ta thể hiện sự hiểu biết của mình
về Chúa, đó là chu toàn các giới răn của Người: "Ai nói mình biết Đức Giêsu mà không giữ các giới răn của Người,
thì người đó không sống trong sự thật."
Nguyện
xin Đức Kitô phục sinh đồng hành với chúng ta luôn mãi. Đồng hành mỗi khi chúng
ta nghe Lời Chúa và hiệp dâng Thánh lễ, để mỗi ngày chúng ta thêm hiểu biết về
Chúa cách đúng đắn hơn. Đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời này, để
chúng ta sống niềm tin và làm chứng về niềm tin cho những người chúng ta gặp gỡ.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét