SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY
TUẦN III PHỤC SINH
Lm. Seoka
Thứ hai
Suy
niệm 1: (Cv 6, 8-15).
Sách
công vụ tông đồ thuật lại cuộc tranh luận giữa thầy phó tế Stêphanô với những
người thuộc nhóm hội đường gọi là hội đường của “nhóm nô lệ được giải phóng,”
gốc Cyrene và Alexandria, cùng với một số người gốc Cilicia và Asia.
Nguyên
nhân xảy ra tranh luận là vì bất đồng quan
điểm, chung quanh vấn đề: đền thờ và lề luật. Khi ấy ông Stêphanô được đầy ân
sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Những
lời lẽ khôn ngoan do Thánh Thần ban cho ông khiến làm cho kẻ thù ông không thể
nào địch nổi.
Kết
quả là khi nghe những lời ấy, lòng họ giận
điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stephanô. Để hả cơn giận dữ vì đuối lý
trước lời lẽ khôn ngoan của Stêphanô, họ đã dùng đến hạ sách là xách động những
con người gian dối tố cáo Stêphanô về tội lộng ngôn, phạm thượng tới Thiên Chúa
và Maisen, để có cớ ném đá ông. (x. Cv 6,14). Nhưng cho dù họ có dùng sức mạnh
của "tâm lý đám đông" hay chiêu trò tiểu nhân bỉ ỏi nhằm che đậy chân
lý, thì chân lý không hề bị dập tắt, trái lại vẫn chiếu sáng rạng ngời như ánh
sáng Thiên Thần trên khuôn mặt của vị phó tế Stêphanô mà họ nhìn thấy.
Trong
đời sống cộng đoàn Họ đạo không thể nào mà không xảy ra những bất đồng quan
điểm về nhiều vấn đề. Những bất đồng này có thể làm phương hại đến tình hiệp
nhất. Đây đó, không ít những trường hợp chống đối và tìm cách bôi xấu nhau.
Xin
cho mỗi người trong Họ đạo chúng ta biết giữ được một thái độ khách quan và
thiện chí mở lòng tìm đến sự thật, dưới sự hướng dẫn của lời Chúa nhờ ơn soi
sáng của Chúa Thánh Thần.. Nhờ đó cộng đoàn Họ đạo chúng ta sẽ tránh được những
cuộc cải vả hận thù đáng tiếc xảy ra.
Xin
cho cộng đoàn họ đạo chúng ta luôn biết noi gương cộng đoàn kitô hữu đầu tiên,
biết hy sinh ý riêng, ích lợi cá nhân để xây dựng tình hiệp nhất huynh đệ chân
thành.
Suy
niệm 2: (Ga 6, 22-29).
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến hai loại
thức ăn. Thức ăn nhanh và thức ăn thường tồn. Thức ăn nhanh thì chỉ nuôi sống
thể xác nhưng mau qua, còn thức ăn thường tồn thì chẳng những nuôi dưỡng thể xác
mà cả tâm hồn; chẳng những bảo đảm sự sống đời này mà cả sự sông mai sau. Nhưng
vì chạy theo lối sống vội vàn nên chúng ta không thích chọn lựa thức ăn thường
tồn để ăn. Xin Chúa cho chúng ta đủ tỉnh táo để khôn ngoan chọn lựa.
Làm
việc để tìm kiếm cơm bánh, nuôi dưỡng thân xác là mục tiêu cơ bản nhất của con
người. Nhưng con người không chỉ có nhu cầu ăn uống mà con người còn có nhu cầu
tinh thần và tâm linh nữa. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải
vượt lên những cái tầm thường của cuộc sống mau qua mà vươn lên những giá trị
vĩnh cửu. Muốn vươn lên giá trị sự sống vĩnh cửu, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta
hãy “Đến” với Chúa và hãy “Tin” vào Ngài.
Đức
Giêsu đã làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông. Cho thấy Ngài quan
tâm đến nhu cầu của thân xác của con người. Nhưng Ngài không dừng lại ở việc
thỏa mãn nhu cầu cơ bản là “đói cho ăn, khát cho uống”. Cơm bánh chỉ là thứ
lương thực mau qua dành cho thân xác, chứ không phải là thứ lương thực đem lại
sự sống đời đời. Do đó, Ngài muốn ban cho con người thứ lương thực trường tồn,
đem lại sự sống vĩnh cửu.
Để
có được của ăn mau qua, nuôi dưỡng thân xác, con người phải ra công làm việc
vất vã “đổ mồ hôi sót con mắt ” mới có của ăn. Để có của ăn vĩnh cửu, nuôi
dưỡng tinh thần và tâm linh, con người chỉ cần làm hai việc: Đến với Chúa Giêsu
và Tin vào Ngài.
Cái
đói của thân xác không cồn cào bằng cái đói tinh thần. Con người đói công bằng
và hạnh phúc, đói yêu thương và kính trọng…Con người khát niềm vui và bình an,
cảm thông và sự thật.
Trong
nơi sâu thẳm, con người đói khát Ai đó để mình yêu mến tôn
thờ. Đức Giêsu mời ta hãy tin vào Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Hãy đến
với Giêsu để bắt đầu được nếm thử tấm bánh của Ngài, vì chính Ngài là Tình yêu,
sự thật và bình an.
Xin
cho chúng ta biết siêng năng đến với Chúa Giêsu với niềm tin yêu, để chúng ta
được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Thánh, là thứ lương thực không
hư nát và đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.
Thứ ba
Suy
niệm 1: (Cv 7, 51-8,1a).
Chính
vì đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, bánh trường sinh đem lại sự sống đời đời
(x. Ga 6,35), mà thầy phó tế Stêphanô đã sẵn sàng chấp nhận chịu nhiều thiệt
thòi ngay cả hy sinh mạng sống mình, đó là điều mà bài sách Cv tông đồ hôm nay
nói đến.
Với
niềm tin vững vàng vào Đức Giêsu,
bánh ban sự sống, Thầy phó tế Stêphanô đã say mê rao giảng Tin
mừng Đức Giêsu đã truyền dạy, cho dù gíao huấn ấy có đi ngược lại với quan niệm
cố hữu của hàng lãnh đạo tôn giáo Do Thái thời bấy giờ.
Với
lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu,
nguồn sống đích thực, ngài đã không ngần ngại nói lên sự thật, dù phải đối mặt
với bao hiểm nguy: thù ghét, đàn áp, khống chế, lên án và giết hại của giới
chức lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ.
Với
đức tin kiên trung vào Đức Giêsu,
tấm bánh nuôi sống đời đời, nên cho dù phải đứng trước pháp đình, Stêphanô cũng
mạnh dạn minh chứng về Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đã đến trần gian
và đã chịu chết trên thập giá để cứu chuộc loài người. Ngài cũng không
ngần ngại vạch trần tội vong ân, bội nghĩa của cha ông họ và
của họ; đồng thời ngài cũng không ngừng nhắc đến lòng nhân
từ yêu thương của Thiên Chúa dành cho dân Người.
Lời
lẽ khôn ngoan minh chứng niềm tin, cũng như lời biện hộ đanh thép tố cáo tội ác
của những kẻ muốn hãm hại ngài, càng khiến cho đối phương tức giận
đến sôi máu và quyết định đưa ngài ra ném đá tử hình. Dù chịu cực hình đau đớn,
nhưng lòng ngài vẫn chan chứa niềm vui, sự cảm thông và tình yêu tha thứ theo
gương vị Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt thở, thánh Stêphanô đã không quên
cầu nguyện cho những kẻ giết hại ngài: “Lạy Chúa, xin đừng
chấp họ tội này. Nói thế rồi, ông an nghỉ".
Xin
cho mỗi người trong Họ đạo chúng ta luôn xác tín mạnh mẽ vào Chúa
Giêsu là tấm bánh hằng sống, để chúng ta biết can đảm noi gương Stêphanô sẵn
sàng làm chứng cho niềm tin của mình. Xin cho chúng ta cũng biết noi
gương thánh Stêphanô có lòng bao dung sẵn sàng tha thứ cho những kẻ
làm hại chúng ta. Biết lấy tình thương xóa bỏ hận thù, theo lời
dạy cũng như gương sống của Chúa Giêsu.
Suy
niệm 2: (Ga 6, 30-35).
Giúp đỡ cơm áo gạo tiền, chỉ là phương tiện chứ không
phải là mục đích của các nhà truyền giáo. Mục đích của nhà truyền giáo là tạo
điều kiện để người khác có đủ sức đến gặp gỡ Chúa, đón nhận Chúa là lương thực
đích thực, mang lại sự sống vĩnh cửu. Đó là sứ điệp lời Chúa hôm nay nhắc nhở
chúng ta.
Để
đủ sức tiến về đất hứa, Thiên Chúa đã ban cho dân Do Thái manna làm của ăn.
Nhưng họ cứ tưởng đó là bánh do Môsê ban cho họ. Để có của ăn mang lại sự sống
đời đời, Chúa Giêsu mời gọi dân chúng hãy tin vào Ngài. Nhưng dân chúng lại đòi
hỏi phép lạ như Môsê. Chúa Giêsu giải thích cho họ biết manna ngày xưa họ hưởng
dùng nơi sa mạc không phải do Môsê ban cho, mà là do chính Chúa thương ban
để nuôi sống họ. Nhưng manna chỉ là lương thực nuôi dưỡng thể xác.
Cha ông họ đã ăn mana nhưng rồi cũng chết. Còn lương thực bảo đảm đem lại cho
họ sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa ban cho họ chính là Đức Giêsu (bánh trường
sinh). Bởi Đức Giêsu là Ngôi Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa làm người.
Trong Đức Giêsu được kết hợp bởi nhân tính và Thiên tính mang sự sống vĩnh cửu.
Do đó khi hiến thân mình làm của ăn, Chúa Giêsu trở nên lương thực mang sự sống
vĩnh cửu. Ai tin nhận và ăn lấy Tấm Bánh Đức Giêsu thì đồng nghĩa với việc tham
dự vào sự sống đời đời có nơi Chúa Giêsu.
Nếu
ngày xưa, Chúa ban cho dân Do Thái manna làm của ăn, nhờ đó họ đủ sức vượt qua
sa mạc, tiến vào đất hứa; thì ngày nay, Chúa cũng ban cho chúng ta lương thực
là Mình Thánh Chúa, bánh bởi trời đích thực làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta đủ
sức tiến về nhà Cha.
Xin
cho chúng ta đừng quá bận tâm vào cơm bánh, thứ lương thực nuôi dưỡng thân xác
đời này, ăn rồi cũng chết. Nhưng biết lưu tâm tìm kiếm thứ lương thực mang lại
sự sống vĩnh cửu, đó chính là Mình Thánh Chúa.
Thứ Tư
Suy
niệm 1: (Cv 8, 1-8).
Cái
chết của thầy phó tế Stêphanô là tiếng chuông báo động khởi đầu cho cuộc bách
hại gắt gao mà Gíao hội sơ khai phải gánh chịu.
Nguyên
nhân chính gây ra cuộc bách hại là vì Giáo
hội sơ khai phát triển theo hướng tách ra khỏi Do Thái giáo. Bài giảng của ông
Stêphanô nêu lên tính cách tạm thời của Do Thái giáo (x. Cv 7). Nó phải
nhường chỗ cho tôn giáo Đức Giêsu Kitô thiết lập, một tôn giáo không còn bị
giới hạn trong một quốc gia hay một đền thờ nào cả. Vì lời lẽ đó, Stêphanô phải
trả giá cho sự thật mà ngài rao giảng bằng chính mạng sống mình. Ngài đã bị ném
đá cho đến chết và cuộc bách hại các kitô hữu tàn khóc bắt đầu được khai mào.
Dưới cái nhìn tự nhiên, thì cuộc bách hại này là biến cố
đau thương của Gíao hội sơ khai. Nhưng với cái nhìn đức tin thì chính cuộc bách
hại ấy mang một ý nghĩa hết sức to lớn trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
- Qua cuộc bách hại ấy cho thấy lời Chúa Giêsu
phán: "Tôi tớ không trọng
hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ anh em; nếu họ tuân giữ
lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời anh em. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho
anh em tất cả những điều đó, bởi vì họ không biết Ðấng đã sai Thầy". (Ga 15, 20) đã được ứng nghiệm.
-
Chính cuộc bách hại ấy mà các môn đệ và các tín hữu phải tản mác về
các vùng miền quê của Giuđa và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philipphê thì xuống
vùng Samaria và thành công trong việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Cuộc phân tán này trở thành cơ hội cho các Kitô
hữu đem hạt giống Tin Mừng đi gieo vãi khắp nơi (x. Cv 11, 19-21).
- Trong cuộc bách hại ấy cho thấy một đức tin kiên trung
vào Chúa Giêsu của các Kitô hữu non trẻ. Họ sẵn sàng chịu mọi gian lao thử
thách và can đảm nhận lấy cái chết để minh chứng cho niềm tin. Đúng như ai đó đã
nói: "Thiên Chúa vẽ đường thẳng với những nét cong";
hay “khi Thiên Chúa đóng cửa chính thì Ngài mở ra cửa sổ”.
Tin
tưởng vào sự quan phòng kì diệu của Chúa, nên những khi gặp đau khổ, chúng ta
đừng bao giờ phàn nàn, kêu trách Chúa; cũng đừng bao giờ than thân trách phận
hoặc chán nản, buông xuôi, nhưng hãy tin tưởng, cậy trông và gia tăng cầu
nguyện xin Chúa trợ giúp.
Xin
cho tất cả chúng ta biết cảm tạ Chúa vì đã ban cho Gíao Hội những vị chứng nhân
anh dũng đã can đảm gieo vãi Tin Mừng của Chúa khắp nơi. Xin cho mỗi người
trong Họ đạo chúng ta luôn ý thức bổn phận loan báo tin mừng để mọi người có cơ
hội nhận biết và tin vào Đức Kitô.
Suy
niệm 2: (Ga 6, 35-40).
Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đến trần
gian là để thi hành thánh ý Chúa Cha: cứu độ và ban cho họ sự sống muôn đời cho
con người. Tuy nhiên chỉ những ai đến
và tin nhận Ngài là Đấng Thiên Sai
là bánh bởi trời mới đáng hưởng sự sống trường sinh mà Ngài mang đến. Xin Chúa
củng cố niềm tin nơi chúng ta để ta năng đến với Người.
Để
giúp dân chúng hiểu về thứ bánh trường sinh là chính Người, Chúa Giêsu đã mạc
khải cho họ biết về nguồn gốc, mục đích và ý nghĩa về Người. Chúa Giêsu khẳng định cho dân chúng biết nguồn gốc về Người: “Tôi từ trời mà xuống”. Ngầm ý minh chứng
rằng: Nếu
ngày xưa Thiên Chúa ban manna từ trời xuống, thì ngày nay, Thiên Chúa cũng ban
Chúa Giêsu xuống từ trời. Như thế Chúa Giêsu chính là Bánh bởi trời ban. Nếu
xưa kia mục đích Thiên Chúa ban manna là để làm lương thực nuôi tất cả dân Do
Thái lưu lạc trong sa mạc, thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng cho biết mục đích Ngài
đến sa mạc trần gian cũng là để thi hành ý Cha, nuôi sống tất cả mọi người,
không để mất một ai. Nếu
xưa kia trong sa mạc, dân chúng đã tin vào Thiên Chúa và nghe lời Môsê xem
manna là bánh nuôi sống họ trên đường về đất hứa; thì hôm nay, Chúa Giêsu cũng
mời gọi họ đón nhận và tin vào Ngài chính là tấm bánh trường sinh nuôi dưỡng và
thêm sức để họ tiến về quê trời mà Chúa hứa ban.
Khi
Chúa Giêsu khẳng định: “Chính Tôi là bánh trường sinh”, Ngài muốn quả quyết
rằng, chỉ duy mình Ngài mới là lương thực và là sự sống cho mọi người, vì chính
Ngài là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và thông ban sự sống cho muôn loài.
Thiên
Chúa đã ban cho chúng ta sự sống trần gian và sự sống đời đời. Sự sống trần
gian được nuôi dưỡng bằng manna và cơm bánh. Sự sống đời đời phải được nuôi
dưỡng bằng Mình Thánh Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là nguồn sống và là Đấng ban sự sống đời đời.
Xin cho chúng con biết gắn bó mật thiết với Chúa qua việc tin nhận Thánh Thể
Chúa vào lòng, để chính nguồn sự sống đời đời Chúa nuôi dưỡng chúng con.
Thứ năm
Suy
niệm 1: (Cv 8, 26-40).
Muốn
biết Đấng Ki-tô là ai? thì phải tìm đến Kinh Thánh, như thánh Giê-rô-ni-mô đã
quả quyết: "Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô".
Trong
bài đọc I, cho biết: Viên thái gíam Ethiopia chỉ có thể biết được Chúa Kitô khi
ông yêu thích tìm đọc Thánh kinh. Nhưng nếu đọc Thánh kinh mà không được giải
thích bởi Gíao Hội thì cũng không thể hiểu đúng ý nghĩa điều mà Thánh kinh muốn
nói. Nhờ sự hướng dẫn của vị phó tế Philipphê và dưới sự tác động của Chúa
Thánh Thần nên viên Thái Gíam đã hiểu đúng đoạn sách (Isaia 53:7-8 ) mà ông
đang đọc ám chỉ về "Chúa Giêsu là Người Tôi Trung, Ngài chịu đựng
đau khổ cho con người, để cứu chuộc con người khỏi chết và cho con người được
sống muôn đời. Để được hưởng những đặc quyền này, con người phải tin vào Đức
Kitô và chịu Phép Rửa.". Nên viên Thái Gíam đã tin và xin nhận
lãnh phép rửa với lòng đầy hoan hỷ, tiếp tục cuộc hành trình…
Đúng
như điều Chúa Giêsu quả quyết: "Chẳng ai đến với tôi được, nếu
Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi, không lôi kéo người ấy,"(Ga 6,44). Viên
Thái Gíam được sự lôi kéo bời Thiên Chúa nên ông đã tìm đến đọc Thánh kinh,
nhờ sự giải thích của vị phó tế Phiplíp, người của Gíao hội, dưới sự tác
động của Thánh Thần nên ông đã tin và chịu phép rửa.
Xin
cho chúng ta biết bắt chước viên thái giám: siêng đọc Lời Chúa, khiêm tốn lắng
nghe lời Chúa qua sự hướng dẫn của các vị chủ chăn. Và nhờ ơn soi sáng của Chúa
Thánh Thần càng ngày chúng ta thêm hiểu biết lời Chúa, yêu mến Chúa và đặt trọn
niềm tin vào Chúa hơn, hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ mà Chúa thương ban.
Suy
niệm 2: (Ga 6, 44-51).
Tiếp tục đề tài Bí Tích Thánh Thể, Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu xác quyết chính Ngài là bánh từ trời xuống, bánh hằng sống, ai ăn sẽ được
sống muôn đời. Nhưng để đến và đón nhận sự sống của Ngài cần phải được Chúa Cha
ban ơn trợ giúp. Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho chúng ta, để chúng ta tin
nhận và đến cùng Chúa Giêsu nguồn ban sự sống đời đời.
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục kêu gọi chúng ta đến với Ngài và tin vào
Ngài. Bởi chính Người là bánh từ trời, bánh hằng sống. Ai đón nhận Ngài thì sẽ
được sống đời đời. Nhưng để đến được với Chúa, chúng ta phải được Chúa Cha lôi
kéo. Tự sức ta không thể đến với Chúa được, vì con người chúng ta hèn mọn và
tội lỗi. Mà muốn được Chúa Cha lôi kéo, chúng ta phải đón nhận giáo huấn của
Chúa qua việc lắng nghe và thi hành Lời Chúa dạy. Chính Chúa Giêsu là Lời của
Chúa Cha. Lời Chúa Cha là Lời ban sự sống cho con người. Vì thế đến
được với Chúa Giêsu là “Lời”, ta tiếp nhận sự sống từ nơi Chúa Cha.
Nhiều
người cho mình đã chọn Chúa, tin kính Chúa và thường xuyên đến với Chúa là do
khả năng và nổ lực của bản thân mình. Nhưng thật sai lầm, vì không ai có thể
tin nhận và đến với Chúa nếu không cậy nhờ ơn ban của Chúa Cha lôi kéo người
ấy.
Xin
Chúa thương lôi kéo chúng ta siêng năng đến với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể,
cũng như trung thành lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy. Nhờ đó chúng ta được
Chúa ban sự sống đời đời.
Thứ Sáu
Suy
niệm: (Cv 9, 1-20).
Mỗi ngày có 24 giờ, trong đó có biết bao là
thay đổi. Sự thay đổi số phận con người có khi cũng lắm bất ngờ! Hôm qua
tội lỗi, hôm nay trở nên tốt lành; hôm qua nghèo khổ, hôm nay trở nên giàu
sang, hôm qua đầy tớ, hôm nay là ông chủ…và có thể ngược lại. Vận mạng con
người thay đổi cũng bởi nhiều lý do khác nhau: có khi do một lời nói, một ánh
mắt, một nụ cười, một gương sáng, một lời cầu nguyện chân thành hay một biến cố
vui buồn, thành công thất bại nào đó xảy ra trong cuộc sống. Xin đừng để chúng
ta quá đau buồn về những thất bại xảy ra trong cuộc sống, cũng như đừng quá tự
mãn về những thành công của mình. Nhưng trên hết hãy khiêm tốn “ký thác
đường đời cho Chúa, tin tưởng
vào Người, Người sẽ ra tay” (Mt 6, 25-34).
Sách
Cv hôm nay thuật lại biến cố ngã ngựa bất ngờ, làm thay đổi cuộc đời của
Sao-lô, nhờ gặp gỡ Đức Giêsu. Sách Cv cho biết: Sao-lô, quê ở Tác xô, là người
Do-thái trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do-thái và Hy Lạp. Vốn là một
biệt phái nhiệt thành, Sao-lô thường đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, tham gia vào
vụ giết thánh Tê-pha-nô. Sau khi nhận được thư giới thiệu của vị thượng tế,
chàng trai Sao-lô hăng máu phóng ngựa như bay rong ruổi khắp các nẻo đường
thành Đa-mát để truy bắt các Ki-tô hữu đem về Giê-ru-sa-lem trị tội. Hành động
ấy Sao-lô xem là nhiệt thành với lề luật Do Thái giáo đúng như lời Chúa
Giêsu đã nói:“Có lúc, những người bắt bớ các con, cứ tưởng rằng đó là việc
tôn thờ Thiên Chúa”. (Ga.16, 2). Nhưng không ngờ đang lúc ông
hăng máu phóng ngựa truy cùng, diệt tận các kitô hữu trên đường Đa-mat, bất ngờ
một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao pbủ lấy ông, khiến ông ngã xuống
đất. Lúc đó ông nghe có tiếng nói: "Sa-un,
Sa-un, tại sao người bắt bớ Ta?". Ông hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai?". Người ấy đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ".
Nhưng không ai trông Chúa Giêsu. Sau đó Sao-lô được người ta đưa vào một căn
nhà trong thành Đa-mát với tình trạng mắt ông bị mù. Tại đây Sao-lô được chữa
lành đôi mắt và nhận lãnh Chúa Thánh Thần, nhờ việc đặt tay của Kha-na-ni-a,
người được Chúa Giêsu sai đến. Thế là sau ba ngày ông không nhìn thấy, cũng
chẳng ăn uống được gì nay ông đứng dậy chịu phép rửa, rồi ăn uống và khỏe
lại. Từ đó đời ông được thay đổi!
Từ
một con người trung thành với quan niệm duy Do Thái giáo, nay Phaolô lại thay
đổi trở nên con người say mê Giêsu đến độ ngài nói: “kể từ khi tôi biết
Đức Giêsu Phục Sinh, tôi coi mọi sự như phân bón. Kể từ khi biết Đức Giêsu, tôi
coi mọi sự như thua lỗ bất lợi cả trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức
Giêsu Kitô Chúa tôi” (Pl.3, 8-9).
Nếu
trước đây Sao-lô tìm mọi cách để tiêu diệt những người theo Chúa Giêsu, thì nay
Phao-lô lại hăng say rao giảng Tin mừng để đưa mọi người đến cùng Giêsu. Lòng
nhiệt thành rao giảng Tin mừng của Chúa đã trở thành phương châm sống của
ông: "khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng tin
mừng". (1Cr 9,16)
Trong
cuộc đời chúng ta cũng vậy, lắm khi một biến cố, một dấu chỉ nào đó xảy ra làm
ta cảm thấy khó chịu, đau đớn lòng, nhưng có khi đó lại chính lại là hồng ân
đổi mới. Giúp chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin và dạng dày hơn trong
cuộc sống nhờ ơn ban của Chúa.
Xin
Chúa cho con biết nhìn các biến cố bằng cặp mắt đức tin, để chúng con không ngã
lòng, buông xuôi khi gặp thử thách, thất bại; Và xin cho chúng con cũng đừng
bao giờ tự mãn khi thành công. Vì cuộc đời có lắm đổi thay!.
Bí
tích Thánh Thể, lương thực thần lương mang sự sống đời đời. Xin cho chúng ta biết
tin tưởng và khao khát tìm đến đón nhận chính nguồn lương thực này, hầu đem lại
cho chúng ta nguồn bình an và sự sống đời đời.
Suy niệm 2: (Ga 6,52-59).
Thiên Chúa dựng nên con người có hồn và xác. Phần xác
muốn sống phải ăn cơm bánh hằng ngày; phần hồn muốn sống phải rước Mình Máu
Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa chính là của ăn nuôi sống linh hồn ta. Xin cho
chúng ta biết yêu mến và quý trọng của ăn thiêng liêng mà Chúa Giêsu tặng bằng
cách dọn mình xứng đáng và siêng năng đến rước Chúa nơi bàn tiệc
Thánh.
Nhân gian thường nói “Ăn
gì thì bổ cái đó”, là một thực tế của sự sống luân chuyển trong thân xác con
người và các tạo vật.
Nếu ăn nhiều thịt thì
áp xuất máu sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng nảy. Ngược lại ăn rau, củ,
quả nhiều, thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình cũng điềm đạm hơn.
Đó là kinh nghiệm bình thường ở những cơ thể cũng bình thường, ngoại trừ những
cơ thể bất thường thì có thể khác.
Căn cứ vào kinh
nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta
là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta
sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống
máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy" .
Đúng vậy, Chúa Giêsu Kitô không chỉ có bản tính nhân loại, mà còn mang bản tính
Thiên Chúa trong Ngài, nên thịt và máu Ngài ở trong trạng thái của sự sống đời
đời.
Khi ăn thịt và uống
máu Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với Chúa Giêsu phải
rùng mình sợ hãi và bỏ đi, và những người thời nay không tin Chúa Giêsu thì cho
đầu óc những người Công Giáo là điên rồ. Nhưng ngược lại, lại rất quen thuộc
thường tình và trở nên vô cùng quan trọng đối với sự sống tinh thần và thiêng
liêng của mọi Kitô hữu, nhất là những người Công Giáo. Người công giáo chẳng
những tin vào Lời Chúa Giêsu phán về việc ăn thịt và uống máu Ngài, nhưng còn
có kinh nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày, để cảm nghiệm sự trưởng thành
trong đời sống tinh thần của mình ở mức độ đời đời thế nào.
Vì thế trên cả thế giới, cứ vài giây đồng hồ lại có một Thánh Lễ để cung cấp
cho trên 1 tỷ người Công giáo sự sống trường sinh là thịt và máu Chúa Giêsu.
Bất cứ ai đến ăn thịt và uống máu Ngài, đều cảm nhận sự bình an khôn tả, nhiều
khi nhận được cả sự chữa lành thể xác nữa.
Thứ bảy
Suy
niệm: (Ga 6, 60-79).
“Anh em có muốn bỏ Thấy không?”. Đây không chỉ là câu hỏi
Giêsu dành cho các tông đồ xưa nhưng còn cho mỗi chúng ta hôm nay. Ta có theo
Chúa hay không? Phải dứt khoát không thể nửa chừng, nước đôi. Chọn theo Chúa ta
sẽ được sống. Chính Chúa mới đem lại cho chúng ta phúc trường sinh.
Xin cho chúng ta biết thân thưa với Chúa như thánh Phêrô: “Bỏ thầy con biết đến với ai? Thầy mới
có những lời ban sự sống đời đời”.
Kết
quả diễn từ về Bí Tích Thánh Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại. Dân chúng
thì bỏ đi. Nhiều môn đệ thì cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: “lời gì mà chướng tai thế?”. Ông ta làm sao lấy thịt mình cho người
ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán và rút lui. May thay, Simon Phêrô thay mặt nhóm
12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến
với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng
con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Thật
là an ủi và ấm lòng Chúa Giêsu biết bao!
Tin
vào Bí Tích Thánh Thể luôn là thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng
và các môn đệ xưa, mà cho cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao
chúng ta có thể tin nhận Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ?
Làm sao Chúa Giêsu lại biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống
chúng ta? Nếu không được Chúa ban ơn đức tin.
Tin
Chúa quyền năng làm được mọi sự. Tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta:
Chính vì tình yêu, Chúa dựng nên chúng ta; chính vì tình yêu Chúa xuống thế làm
người ở với chúng ta; chính vì tình yêu Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu
chuộc chúng ta; chính vì quá yêu loài người nên Ngài đã biến bánh và rượu
trở nên thịt máu Ngài nuôi dưỡng và ở lại mãi trong ta, để ban sự sống đời đời
cho những ai tin nhận Ngài.
Xin
cho mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng cảm nhận được tình thương vô vàn mà Chúa
dành cho chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể; cho chúng ta ý thức dọn tâm hồn cho
xứng đáng để đón nhận Chúa vào ở trong lòng chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét