CHÚA
NHẬT V PHỤC SINH B
LÀM
THẾ NÀO ĐỂ TRỔ SINH HOA QUẢ THẦN KHÍ?
Dẫn nhập:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc là
cây nho và cành nho nhằm diễn đạt sự gắn kết sâu xa giữa Ngài với Chúng ta. Vì
tình yêu mà Chúa Giêsu ở lại với chúng ta và mong muốn chúng ta ở lại trong
Ngài, để ta tiếp nhận sự sống dồi dào của Ngài thông truyền. Nhờ thế cuộc đời
chúng ta mới có thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng cho Chúa và dành cho
nhau.
Suy niệm:
Ở
mỗi quốc gia, ngoài việc người ta chọn cho đất nước mình một quốc kì, quốc ca, quốc hiệu, quốc huy, quốc phục…làm biểu tượng riêng biệt; người ta còn chọn thêm một
quốc thú hay quốc hoa nữa. Để khi nói đến con vật hay loài hoa đó,
thì thiên hạ đều phải nhìn nhận biểu tượng ấy thuộc quyền hữu của đất nước đó.
Bởi hình tượng ấy gắn liền với đất nước, dân tộc.
Ở Việt Nam, nếu được chọn một
loài hoa làm biểu tượng cho đất nước, có lẽ đa phần sẽ chọn lấy hoa Sen; và nếu
để chọn lựa trong muôn ngàn con vật làm hình tượng cho quê hương Việt Nam thì
không con nào thích hợp cho bằng con Trâu. Bởi hai biểu tượng ấy gắn liền với truyền
thống văn hóa, tính cách và đời sống của dân tộc chúng ta.
Cách riêng với dân tộc Do Thái,
thời Chúa Giêsu, có lẽ hình ảnh gần gũi và gắn liền với người dân là con
chiên và cây nho. Hai hình ảnh này được xem như quốc hồn, quốc túy của
dân tộc, nên mỗi khi đề cập đến mối tương quan sâu xa giữa
Thiên Chúa với Con người, Chúa Giêsu thường nhắc đến hai hình ảnh ấy.
Chúa nhật tuần trước, Chúa Giêsu đã nhắc đến hình ảnh chủ
chiên và đàn chiên để diễn tả về mối tương quan mật thiết giữa Ngài với chúng
ta. Tuần này Chúa Giêsu lại tiếp tục dùng hình ảnh cây nho và nhành nho để làm
nổi bậc thêm mối tương quan máu thịt, không thể tách lìa ấy.
Tin mừng thánh Gioan hôm nay cho biết: Chúa Giêsu sánh ví
Ngài như là cây nho được Chúa Cha trồng xuống thế gian; còn chúng ta thì được
ví như là những cành nho kết hiệp với nhau trong cùng một cây nho Giêsu.
Mục đích của người trồng nho là để thu hoạch hoa trái.
Nên các cành của cây nho phải sinh nhiều hoa trái thì mới làm vui lòng chủ vườn
nho. Khi sánh ví chúng ta là cành nho như thế, một cách nào đó, Chúa Giêsu muốn
mời gọi chúng ta trổ sinh nhiều hoa trái để Thiên Chúa được vinh
hiển; nhờ đó mà ta mới được trở nên môn đệ của Ngài.
Nhưng làm thế nào để cành nho sinh nhiều hoa trái? Với kinh nghiệm nhà vườn cần phải có hai điều
kiện căn bản: (1) cành nho phải gắn chặt với thân nho và (2) cành nho phải được
cắt tỉa. Cũng thế, để đời ta trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành làm vinh hiển Chúa
Cha và xứng danh làm môn đệ Chúa Giêsu thì ta cũng phải:
1. Gắn
kết đời mình với Chúa Giêsu: “như
cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho”(Ga
15, 4b). Cũng thế, để đời ta có được sức sống sung mãn và sinh nhiều hoa
trái tốt lành, ta phải gắn chặt đời mình vào Chúa Giêsu nguồn sự sống, để múc lấy
sự sống từ nơi Ngài bằng đời sống cầu nguyện, tâm lắng nghe lời Chúa và năng
nhận lãnh các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Ngược lại, nếu ta khước từ gắn
kết đời mình vào Chúa Giêsu, tâm hồn ta sẽ bị khô héo và đời sống của ta sẽ sớm
lụi tàn, vì chính Chúa Giêsu xác quyết:“Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như
cành nho và sẽ khô héo”.
2. Được
cắt tỉa và chăm sóc: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì
Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều
hoa trái hơn”. Để cành nho sinh nhiều trái thì cần phải được cắt tỉa.
Cắt đi những cành sâu bệnh, cắt để cành cây cho ra nhiều cành mới, nhờ thế mùa
thu hoạch sẽ tăng gấp bội. Khi chịu cắt tỉa, chắc chắn cành nho phải chịu nhiều
đau đớn, máu từ nhựa cây sẽ tuôn trào. Người chủ vườn cũng hiểu được điều này,
nhưng đây là cách tốt nhất để giúp cây nho được sai trái. Cũng vậy, để đời ta sinh
thật nhiều hoa trái tốt lành, thánh thiện, Thiên Chúa cũng hằng cắt tỉa chúng
ta bằng nhiều cách như: cho phép những sự dữ, những thử thách, những thất bại,
mất mát và đau khổ… xảy ra. Việc làm đó là cần thiết để ta biết khiêm tốn nhận
ra thân phận yếu đuối, mõng giòn của mình mà trông cậy vào sức mạnh ơn thiêng của
Chúa; chính nhờ đối diện với những thử thách ta mới được lớn lên, được kiên vững
hơn trong đức tin. Chính nhờ trãi qua đau khổ, tâm hồn ta mới được thanh lọc nên
tinh sạch, mạnh mẽ và bao dung hơn. Vì thế, ta đừng ngại để Thiên Chúa cắt tỉa đời
mình, vì ta tin rằng đó chính là lúc Thiên Chúa yêu thương chăm sóc và vun tưới
trên đời ta dồi dào ân sủng. Nguồn ân sủng mà Chúa tuôn tràn vào trong tâm hồn
của ta chính là Lời Chúa, các Bí tích và Giáo huấn Giáo hội…Nếu để tâm lắng
nghe lời Chúa, mở lòng đón nhận các Bí tích và khiêm tốn sống theo sự hướng dẫn
của GH, chắc chắn tâm hồn ta sẽ được tươi mới trở lại và đời ta sẽ trổ
sinh dồi dào hoa quả của Thần Khí: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục,
nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ, nhã nhặn, nhẫn nại, trong sạch” (Gl
5, 22-23).
Xin cho chúng ta biết gắn chặt đời mình vào Chúa để múc lấy
nguồn sức sống vô biên; sẵn sàng chấp nhận chịu đau đớn để cho Chúa cắt tỉa những thói hư tật xấu, tội lỗi và những
đam mê trần thế.
Nhờ thế, đời chúng ta mới có thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành mà làm vinh
danh Chúa và mang lại ích lợi cho nhiều người. Amen.
12 HOA QUẢ CỦA THẦN
KHÍ
(nguồn: Truyền thông Công giáo TGP TP.HCM)
Stt
|
Hoa
|
Quả
|
01
|
Bác
ái
|
Giúp ta làm mọi việc vì mến Chúa.
|
02
|
Hoan
lạc
|
Giúp ta nhận biết lòng nhân từ của Chúa.
|
03
|
Bình
an
|
Kết quả của niềm vui, làm cho ta được thư
thái.
|
04
|
Nhẫn
nhục
|
Giúp ta chịu đựng những nghịch cảnh ở đời và những đau khổ do
sự chết gây nên.
|
05
|
Nhân
hậu
|
Thôi thúc ta làm sự lành cho mọi người.
|
06
|
Từ
tâm
|
Phát sinh do lòng nhân từ trong lời nói và
trong việc làm.
|
07
|
Trung
tín
|
Giúp ta trung thành, thẳng thắn trong những
giao tế với mọi người.
|
08
|
Hiền
hòa
|
Kìm hãm nóng giận.
|
09
|
Tiết
độ
|
Chế ngự những dục vọng.
|
10
|
Nhã
nhặn
|
Làm phát sinh điều độ, chừng mực trong hành động bền ngoài.
|
11
|
Nhẫn
nại
|
Làm ta kiên nhẫn chịu đựng lâu dài dù không
có những khích lệ bên ngoài.
|
12
|
Trong
sạch
|
Giúp canh phòng ngũ quan để chúng không trở
nên dịp tội cho ta; giúp ta coi thân xác mình và thân xác người khác như đền
thờ Chúa Thánh Thần.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét