Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019


SUY NIỆM LỜI CHÚA
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Trong bài trình thuật về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, có rất nhiều nhân vật được nói đến. Tuy nhiên ta hãy chú ý cách đặc biệt đến những khuôn mặt sau: Đó là Philatô, Giuđa và Phêrô, 
- Trước hết là Philatô: Ông ta đã rửa tay với cái chết của Chúa Giêsu. Dẫu biết rằng Chúa Giêsu vô tội.  Vợ của ông ta cũng ra khuyên ông ta đừng nhúng tay vào vụ án Đức Giêsu, vì đây là người công chính. Ông là tổng trấn nên có quyền tha Chúa Giêsu, thế nhưng ông đã không chịu được cái sức ép của dân chúng, của áp lực cộng đồng...Vì sợ mất ghế, sợ mất quyền lợi, nên ông chọn cách thế rửa tay để nói lên sự vô can của mình. Nhưng một sự vô can gian dối lòng nên đã đẩy Chúa Giêsu đi vào con đường chết.
Philatô rất có thể là mỗi người chúng ta. Bởi vì lắm khi vì tiền, vì quyền lợi, vì sợ hãi mà chúng ta không dám nói ra sự thật. Chúng ta không dám chiến đấu để bảo vệ sự thật, tệ hại hơn là chúng ta không sống thật lòng với Chúa và với những mọi người.
- Tiếp đến là Giuđa Iscario. Vì tham vọng chính trị và say mên quyền lực nên đã nhẫn tâm đẩy Thầy mình đến con đường cùng và dùng cái hôn gian trá để nộp Thầy mình với 30 đồng. Đó là sự phản bội không dung thứ được. Rất có thể chúng ta cũng là Giuda của thời đại, khi chúng ta đang tâm sống bất trung với vợ chồng của mình; phản bội lại tình thương cha mẹ và anh chị em dành cho mình. Có thể chỉ vì tham lam ham muốn danh vọng, quyền lực hay tiền bạc… mà ta đang tâm chối bỏ đức tin, khước từ TC và chống đối lại GH.
- Sau cùng là Phêrô. Bình thường ông là một con người rất nhiệt quyết và can đảm. Ông đã từng lên tiếng hùng hổ trước mặt Chúa Giêsu và các tông đồ khác: “Ai bỏ Thầy chứ tôi đây không bỏ Thầy!”, nhưng lời xác quyết ấy đã tan theo mây khói khi đứng trước mặt một cô tớ gái. Phêrô đã sợ hãi không dám nhận mình là môn đệ hay là người quen của Chúa Giêsu. Để rồi sẵn sàng chối bỏ đức tin, khước từ Thầy mình.
Có thể chúng ta cũng vậy, nhiều lần đức tin của chúng ta cũng bị chao đảo chỉ vì những giá trị của trần gian. Bởi vì nếu tuyên xưng Đức tin, chúng ta sẽ mất đi những lợi lộc trần gian ban tặng. Chối bỏ Thiên Chúa và niềm tin ta sẽ dễ dàng chạy theo những đam mê dục vọng bất chính của mình trong gian dối.
Như vậy hôm nay khi  tham dự vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, xin cho chúng ta đừng dững dưng cho rằng mình đứng ngoài cuộc. Nhưng hãy tham dự cách tích cực và ý thức mình cũng có trách nhiệm trong cái chết của Chúa Giêsu. Điều Chúa cần nơi chúng ta đó là hãy khám phá ra chính mình là ai trong vụ án của Chúa Giêsu? Có phải ta là Philatô, Giuda, hay là Phêrô chăng? Nhận ra điều đó chúng ta sẽ dễ dàng thành tâm sám hối để đón nhận ơn tha thứ của Chúa mà đổi mới cuộc đời.
Ước gì chúng ta không cử hành tuần thánh như một nghi thức, như một hoài niệm về biến cố lịch sử,  mà chúng ta sống lại cái Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong chính cuộc đời của mình để trở về sống xứng đáng hơn với Thiên Chúa là vua, và là Chúa tình yêu của đời chúng ta. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...