Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019


SUY NIỆM  LỜI CHÚA
VỌNG PHỤC SINH-CHÚA NHẬT PHỤC SINH
VÀ TUẦN BÁT NHẬT PS

LỜI NGUYỆN RẢY NƯỚC THÁNH
(Thay cho sám hối đầu lễ. 
Đọc sau khi rảy nước thánh trên cộng đoàn.)

X. Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con. (MPS. Al-le-lui-ia).
Đ. Và ban ơn cứu rỗi chi chúng con. (MPS. Al-le-lui-ia).
X. Lạy Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện.
Đ. Và cho tiếng con kêu lên tời Chúa.
X. Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ờ cùng cha.
Chúng ta dâng lời cầu nguyện:
 Lạy Chúa là cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin nhậm lời chúng con, và đoái thương sai thánh Thiên Thần Chúa từ trời xuống, để canh giữ, nâng đỡ, bảo vệ, viếng thăm, và bên vực mọi người sum họp trong nhà này.
Nhờ Chúa Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

THỨ BẢY: SỨ ĐIỆP PHỤC SINH (năm A)
Tin mừng đêm vọng phục sinh tường thuật lại sự kiện hai phụ nữ Maria Mácđala và Maria đến thăm mộ Chúa từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần. Hai bà chứng kiến cảnh đất chuyển động dữ dội và Thiên Thần Chúa từ trời xuống lăn tảng đá đậy cửa mộ ra, rồi ngồi lên trên.. Diện mạo Người như ánh chớp, y phục nguời trắng như tuyết.
Lính canh thấy vậy thì khiếp sợ. Tuy nhiên Thiên Thần chấn an  hai bà “đừng sợ” và nói: Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người không còn ở đây nữa. người đã sống lại như  lời Người phán trước…Hai bà vừa mừng vừa sợ chạy về báo tin cho các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu đón hai bà lại. Hai bà liền phục lạy và ôm chân Chúa. Chúa bảo hai bà về báo cho các môn đệ đến Galilê. Họ sẽ gặp Người ở đó.
Trình thuật của tin mừng phục sinh tối nay muốn gởi đến chúng ta hai sứ điệp quan trọng.
Sứ điệp I:  Chúa phục sinh mang đến niềm vui:
Thiên Thần Chúa đã trấn an trước nổi lo sợ của hai phụ nữ “đừng sợ” .
Sau khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ đều hoang mang và lo sợ. Chính vì thế mà ngay khi phục sinh, Chúa muốn chấn an các môn đệ Người “Đừng sợ”. Đừng sợ thập giá của đau khổ, bởi từ nay thập giá sẽ trở thành thánh giá vinh quang”. “ Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn”. Đừng sợ ma quỷ, đừng sợ thế gian, đừng sợ thần chết vì Chúa đã chiến thắng tất cả. Ai tin nhận Người cũng sẽ chiến thắng vẽ vang như thế.
Sứ điệp II: Loan báo tin mừng phục sinh:
Sau khi nhận ra Chúa phục sinh, hai bà tiến đến ôm chân Chúa và bái lạy. Ngay khi đó Chúa phục sinh trao ban cho hai bà sứ mạng loan báo. “Hãy về báo cho anh em của thày để họ đến Galilê. Họ sẽ gặp thầy ở đó”
Tin mừng phục sinh phải được loan báo cho mọi người, đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục sinh. Chính Thánh Phêrô là tông đồ đã vâng nghe và đã thi hành lệnh truyền đó qua bài đọc I.  Cv 10,34.37-43
Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi nghe biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập cộng đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông niềm tin căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà Phêrô dạy dỗ cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này là Keryma. Lược đồ của mỗi Keryma thường là:
a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.
b) Cái chết của Ngài.
c) Việc Ngài sống lại.
d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.
Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết trên thánh giá và đã phục sinh để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Đó là tin mừng lớn lao mà chúng ta phải tin nhận và loan báo cho mọi người.
Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng của Chúa Phục sinh mà dám chết đi cho tội lỗi, xác thịt và thế gian để được sống lại vinh hiển với Chúa.
Xin cũng cho chúng ta biết nổ lực loan báo tin mừng phục sinh cho mọi người bằng lời nói, gương lành để xua tan bóng tối sợ hải của hận thù chia rẻ, ích kỉ bất công và chết chóc mà đón nhận ánh sáng tình thương và tha thứ, của chân lý và niềm vui sự sống mà Chúa phục sinh đem đến qua đời sống chúng ta.

CHÚA NHẬT PHỤC SINH
TÌNH YÊU VÀ LỜI CHÚA LÀ PHƯƠNG THẾ 
NHẬN RA CHÚA PHỤC SINH
(Ga 20, 1-9)
Truyện kể rằng:
Mặt trăng và Mặt Trời tranh cãi với nhau về Trái Ðất.
N. Mặt Trời nói : "Lá và cây cối, tất cả đều màu xanh".
Đ. Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng mang một ánh bạc lấp lánh.
Đ. Mặt Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường ngủ.
N. Còn Mặt Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy chứ.
Đ. Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại yên ắng đến vậy ? Mặt Trăng cãi.
N. Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng ? Mặt Trời ngạc nhiên. Trên Trái Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.
Và họ cãi nhau rất lâu, cho đến khi Gió bay ngang qua.
G. Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ ? Tôi đã ở bên cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi cùng Mặt Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện.
Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ là ban ngày, cây cối màu xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về, mọi người chìm vào giấc ngủ.
Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi thứ chẳng có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng con mắt của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.
Tin mừng phục sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”.
- Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu đã bị đánh cắp (Gioan 20, 13-15).
- Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lu-ca 24, 12).
- Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20, 9).
Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba có những tâm trạng khác nhau:
Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa Giêsu là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở mức độ cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa phục sinh.
Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên cũng không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những băng vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống. Phải chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải có thời gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm hồn bất tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.
Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất yêu Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã tin.
Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt lên trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nổi đau buồn vì mặc cảm tội lỗi của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.
Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm trạng khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.
Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình cảm thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ phản ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp nghèo khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.
Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì hơn khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự ngạc nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà Chúa gởi đến.
Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin này thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an tâm vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta. Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có được tình yêu Chúa chân thành, cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh sáng Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và dưới ánh sáng của Lời Chúa .
Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn và ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay sự kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa phục sinh. A-men.

CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Cùng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta long trọng hân hoan mừng trọng thể lễ Chúa Phục Sinh. Chúa Giêsu Phục sinh chính là nền tảng niềm tin của người kitô hữu chúng ta. Bởi thế thánh Phaolô khằng định: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cor 15,14). Nhưng thật sự Đức Kitô đã sống lại từ trong cõi chết vừa để minh chứng Người là Con TC; vừa đem đến cho chúng ta niềm vui và hy vọng lớn lao, bởi vì từ nay chúng ta có quyền tin rằng: “nếu ta cùng chết với Đức Kitô, thì ta tin rằng ta cũng sẽ cùng sống với Ngài”.( (Rm 6,8).
Trong niềm vui tột đỉnh của việc cử hành đại lễ phục sinh hôm nay, xin cho chúng ta luôn vững tin vào Chúa Phục sinh mà an vui sống trong tình yêu của Người. Nhờ đó chúng ta trở nên dấu chứng của niềm vui Tin mừng phục sinh cho những ai chưa tin tưởng và hy vọng vào sự sống mai sau.
Khi suy niệm về các bài đọc lời Chúa trong thánh lễ mừng Chúa Phục sinh hôm nay, tôi cảm nhận được 2 điều quan trọng mà Chúa muốn nói đến tất cả chúng ta:
Một là mời gọi chúng ta xác tín lại niềm tin của mình vào Chúa Phục sinh.
Hai là nhắc nhở chúng ta sống niềm tin ấy cho xứng hợp.
1. Để mời gọi chúng ta xác tín niềm tin của mình cách vững mạnh vào Chúa Phục sinhBài Tin mừng hôm nay, thánh Gioan đưa ra rất nhiều dấu chứng, nhất là dấu chứng về ngôi mộ trống. Thánh Gioan cũng cho biết nếu nhìn ngôi mộ trống với cặp mắt tự nhiên thì cũng chưa đủ để xác tín rằng: Chúa Giêsu đã sống lại. Bằng chứng là bà Maria Mađalêna khi nhìn vào mộ trống đã cho rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Còn Phêrô khi nhìn “vào trong mộ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ” cũng không có phản ứng gì cả. Hơn nữa, để phủ nhận sự phục sinh của Chúa Kitô, những người đã giết hại Chúa thời bấy giờ cũng đã đưa cho lính canh mộ một số tiền lớn nhằm mua chuộc những người này đi phao tin rằng: “đang đêm chúng tôi ngủ, thì môn đệ ông đến lấy trôm xác ông”, rồi phao tin ông ta sống lại. Nhất là đối với những người thời nay với đầu óc duy lý thì cho rằng: Ông Giêsu chưa chết chỉ bất tỉnh thôi nên khi chôn trong mồ, đợi đến khi mọi người ra về hết rồi, thì Người đã tỉnh dậy và cố sức lăn tảng đá đậy mồ ra, mà đi mất.
Do đó để ta xác tín niềm tin thực sự vào Chúa sống lại không dễ dàng chút nào. Bởi có thể chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi đầu óc duy lý của những người thời nay; cũng có thể chúng ta cố tình phủ nhận mầu nhiệm phục sinh để khỏi ảnh hưởng đến tự do và lối sống tội lỗi của ta, như giới chức lãnh đạo Do thái giáo xưa kia…Vì thế hơn lúc nào hết, ngày hôm nay chúng ta cần xác quyết lại niềm tin của mình vào Chúa Phục sinh. Muốn thế chúng ta phải có cái nhìn như thánh Gioan, người môn đệ được Chúa yêu. Đó là cái nhìn được định hướng bởi tình yêu và ánh sáng Lời Chúa hướng dẫn. Nên “ông thấy và ông tin”.
2. Đối với những ai đã tin vào Chúa phục sinh, thì phải sống niềm tin như thế nào? Bài đọc 2, trích thư thánh phaolô gửi cho tín hữu CôlôsêThánh Phaolô dạy các tín hữu Côlôsê cũng như chúng ta những người tin vào Chúa Phục sinh phải sống niềm tin ấy bằng cách:
- Dám cùng chết với Đức Giêsu và sống lại với Ngài: dám chết đi tính hư nết xấu và tội lỗi để sống con người mới trong Chúa Kitô phục sinh; nhất can đảm từ bỏ ý riêng để tuân phục theo thánh ý Chúa.
- Phải biết tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới: Trong khi lo cho đời sống trần gian cơm áo gạo tiền, chúng ta cũng phải biết quan tâm lo tìm kiếm những giá trị cao quý của chân-thiện-mỹ; nhất là luôn tôn trọng giá trị công bằng và sống tình bác ái yêu thương nhau.
- Luôn hướng lòng trí về những gì thuộc về thượng giới: Dầu sống ở trần gian, nhưng chúng ta không thuộc trần gian này. Do đó, đừng quá lệ thuộc vào danh-lợi- thú, trái lại phải biết hướng tâm hồn lên tới Chúa để gắn bó với Người bằng đời sống cầu nguyện và tôn thờ phượng Chúa trong tình con thảo.
- Đặc biệt là biết noi gương thánh Phêrô mạnh dạn làm chứng cho Chúa phục sinh bằng đời sống chân thành, cởi mở, lạc quan, luôn yêu đời và yêu người. Nhất là can đảm rao giảng về Chúa Giêsu phục sinh là Đấng giàu lòng yêu thương con người. Vì yêu thương nên Ngài đã chấp nhận xuống thế làm người, sống như con người ngoại trừ tội lỗi. Vì yêu con người tội lỗi nên Ngài đã sẵn sàng chịu chết đau đớn trên thập giá để gánh lấy tội lỗi nhân loại mà treo vào thập giá. Cuối cùng cũng chính vì tình yêu nên Ngài đã sống lại để khơi nguồn hy vọng lớn lao vào sự sống mai sau cho chúng ta. Để từ đó ai tin vào Đức Kitô phục sinh sẽ được tha tội và đón nhận ơn cứu độ.(x. bài đọc 1).
Xin Chúa phục sinh củng cố lại đức tin nơi mỗi người chúng ta và xin cho chúng ta nổ lực sống niềm vui phục sinh cách tích cực, nhờ thế mà niềm vui tin mừng phục sinh mới được lan tỏa đến mọi người và mọi nơi. 


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Thứ hai: Mt 28, 8-15
"Hãy đi nói với anh em đến Galilêa mà gặp Ta ở đó".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các bà vội ra khỏi mồ vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Chúa. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: "Chào các bà". Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó họ sẽ gặp Ta".
Đang khi các bà lên đường, thì mấy người lính canh vào thành báo tin cho các thượng tế biết tất cả những gì đã xảy ra. Các thượng tế liền họp với các kỳ lão, và sau khi đã bàn định, họ cho lính một số tiền lớn và bảo rằng: "Các anh hãy nói rằng: Ban đêm khi chúng tôi đang ngủ, thì môn đệ ông đến lấy trộm xác ông. Nếu việc này đến tai tổng trấn, chúng tôi sẽ thương lượng với ông, không để các anh phải phiền hà đâu". Bọn lính canh nhận tiền và đã làm y như họ căn dặn chúng. Bởi thế, lời đó được phao truyền nơi người Do-thái cho đến ngày nay. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Tin mừng hôm nay cho biết: tuy chứng kiến cùng một sự kiện Chúa phục sinh nhưng các bà phụ nữ và những người lính canh mộ lại có những cái nhìn khác nhau.
- Các bà phụ nữ do không bị ảnh hưởng bởi tiền bạc chi phối; cũng không khiếp sợ trước bất kỳ thế lực nào bên ngoài, nên sau khi chứng kiến sự kiện Chúa phục sinh hiện ra với chính mình, các bà đã tin nhận và đã hân hoan loan báo tin mừng ấy cho các môn đệ, như lời Chúa phục sinh căn dặn.
- Còn với những người lính canh mồ, dẫu rằng họ cũng chứng kiến cùng một sự kiện Chúa phục sinh như các bà phụ nữ. Nhưng vì bị lôi cuốn bởi sức mạnh của đồng tiền do các Thượng Tế và Kỳ Lão mua chuộc; cũng như vì sợ hãi trước thế lực to lớn của giới chức lãnh đạo tôn giáo bấy giờ, nên họ đã sẵn sàng chối bỏ chân lý. Tệ hại hơn nữa là họ lại nghe lời của các Thượng Tế và Kỳ Lão để dẫn dắt dư luật theo hướng nhìn dối trá sai lạc, khi phao tin: “Ban đêm khi chúng tôi đang ngủ, thì môn đệ ông đến lấy trộm xác ông”.
Gian dối, lộc lừa ngày hôm nay đã lan tràn trong xã hội chúng ta trong mọi lãnh vực, chỉ vì người ta quá say mê tiền bạc, danh vọng, quyền lực…Thật là hiểm họa! Nên cần lắm sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, các đoàn thể, của hệ thống báo chí, truyền thanh, truyền hình, Internet, của nhà trường và gia đình…nhằm lên án mạnh mẽ sự dối trá, lộc lừa và đề cao lòng trung thực nơi con người và tôn trọng công lý trong xã hội.
Với người Kitô hữu chúng ta Chúa đã dạy: “có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5, 37). Xin cho chúng ta biết tin nhận mạnh mẽ vào mầu nhiệm Chúa phục sinh. Nhờ đó, ta mới có đủ can đảm vượt lên sức hút mãnh liệt của danh-lợi-thú mà sống ngay chính trước Chúa, lương tâm, mọi người.  
  
Thứ ba: Ga 20, 11-18
"Tôi đã trông thấy và Người đã phán với tôi những điều ấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, bà Maria đang còn đứng gần mồ Chúa mà than khóc. Nhìn vào trong mồ, bà thấy hai thiên thần mặc áo trắng đang ngồi nơi đã đặt xác Chúa Giêsu, một vị ngồi phía đàng đầu, một vị ngồi phía đàng chân. Hai vị hỏi: "Tại sao bà khóc?" Bà trả lời: "Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi và tôi không biết người ta đã để Người ở đâu?" Vừa nói xong, bà quay mặt lại, thì thấy Chúa Giêsu đã đứng đó, nhưng bà chưa biết là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hỏi: "Bà kia, sao mà khóc, bà tìm ai?" Tưởng là người giữ vườn, Maria thưa: "Thưa ông, nếu ông đã mang xác Người đi, thì xin cho tôi biết ông đã đặt Người ở đâu, để tôi đến lấy xác Người". Chúa Giêsu gọi: "Maria". Quay mặt lại, bà thưa Người: "Rabboni!" (nghĩa là "Lạy Thầy!"). Chúa Giêsu bảo bà: "Đừng động đến Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta. Nhưng hãy đi báo tin cho các anh em Ta hay và bảo họ rằng: Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con".
Maria Mađalêna đi báo tin cho các môn đệ rằng: "Tôi đã trông thấy Chúa và Chúa đã phán với tôi những điều ấy". Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Khởi đầu đoạn tin mừng hôm nay trình bày về tình trạng đau buồn của bà Maria bên mộ Chúa “Maria đang còn đứng gần bên mồ Chúa mà than khóc”. Lý do mà bà than khóc vì tưởng rằng “người ta đã lấy mất xác Chúa và không biết người ta đã để Người ở đâu?”. Như thế đã rõ lý do bà Maria đau buồn, khó lóc đó là vì lạc mất Chúa.
Cuộc đời của chúng ta cũng có nhiều lúc đau buồn và khóc than khi: Mất tiền của, mất sức khỏe, mất công ăn việc làm và mất chức quyền… Nhưng có lẽ đau buồn nhất vẫn là phải mất đi mạng sống của mình hay của một người thân nào đó. Bởi lẽ những thứ khác ta có thể bù đắp và tìm lại được vì con sống là còn hy vọng. Còn mất mạng sống là mất tất cả. Vì vậy mà người đời sánh ví: “mạng sống hơn đống vàng”. Nguy hiểm hơn hết vẫn là mất đi niềm tin. Vì mất niềm tin là mất đi lẽ sống, hy vọng và niềm vui trong cuộc sống. Chính niềm tin đem lại cho ta sức mạnh, an vui để vượt qua những thủ thách trong cuộc sống. Hiểu như thế ta mới cảm nhận được niềm vui khôn tả của bà Maria, khi bà nhận ra Chúa vẫn còn chứ không phải mất, vẫn sống chứ không phải chết. Nhất là vì bà đã tìm lại được lý tưởng sống nhờ niềm tin vào Chúa phục sinh.
Nước mắt và nụ cười, thành công và thất bại, niềm vui và nỗi buồn… luôn đan xen với nhau, kết dệt nên tấm thảm cuộc đời của mỗi con người. Nhưng để tấm thảm cuộc đời tươi sáng hơn thì cần lắm nụ cười nhiều hơn nước mắt; thành công lớn hơn thất bại, niềm vui lấn át nỗi buồn. Muốn được vậy ta phải làm thế nào? nếu không phải tin nhận vào mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Chỉ có tin nhận Chúa phục sinh thì nước mắt của ta mới ngừng rơi; chỉ có sống trong niềm tin vào Chúa phục sinh thì nổi buồn đau của ta mới tan biến và chỉ có sống cho lý tưởng ra đi loan báo niềm vui phục sinh cho mọi người, thì niềm vui trong lòng ta mới tồn và lớn mãi.
Xin cho chúng ta tin nhận vào mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô, để ta cảm nhận được niềm vui tâm hồn mà dễ dàng vượt thắng những đau buồn, mất mác trong cuộc sống. Nhất là xin cho chúng ta biết hân hoan ra đi loan báo niềm tin và hy vọng cho những ai đang gặp cảnh đau buồn, thất vọng.  

Thứ tư: Lc 24, 13-35 
"Hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Đang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: "Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" Một người tên là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay". Chúa hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp".
Bấy giờ Người bảo họ: "Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?" Đoạn Người bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người. Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.
Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: "Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?" Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo hai ông: "Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon". Hai ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Tin mừng hôm nay như giúp chúng ta giải tỏa được 2 thắc mắc lớn trong đời sống đức tin, đó là : Chúa Giêsu phục sinh đang ở đâu? và làm thế nào để nhận ra Chúa phục sinh?
1. Qua câu chuyện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với hai môn đệ trên đường đi Emmau, cho chúng  ta hiểu rằng: Chúa Giêsu phục sinh hiện diện mọi nơi và mọi lúc. Ngài hiện diện trên các nẻo đường; Ngài đã hiện diện tại vùng quê Emmau, Người hiện diện tại nơi ở của 2 môn đệ; Người hiện diện ngay trong bàn ăn…; đồng thời cùng lúc ấy, Người cũng hiện diện tại thành đô Giêrusalem nơi 11 tông đồ đang họp nhau cầu nguyện.
2. Chúa Phục sinh tỏ hiện qua những cách thức nào? Chúa Giêsu phục sinh đã tỏ hiện qua người khách bộ hành với dáng vẻ rất đỗi bình thường. Chúa tỏ hiện qua Lời Chúa được ghi trong thánh kinh, đặc biệt là nơi bàn tiệc Thánh Thể…
Như thế, Chúa Giêsu phục sinh không còn lệ thuộc vào không gian và thời gian nữa, nên Người hiện diện mọi nơi và mọi lúc, qua nhiều cách thức khác nhau. Chính vì thế mà Chúa luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường đời; nhất là trong những lúc chúng ta gặp đau khổ và thất vọng như hai môn đệ Emmau. Do đó để nhận ra Chúa Phục sinh, ta phải liên kết với anh em, phải biết thể hiện tình bác ái với tha nhân; phải biết hiệp thông với cộng đoàn trong những giờ cầu nguyện. Nhất là phải biết để tâm lắng nghe lời Chúa và tích cực tham dự thánh lễ và chầu thánh thể. Bởi chính những cách thế đó ta sẽ dễ dàng gặp gỡ Chúa.


Thứ năm: Lc 24, 35-48
"Đấng Kitô phải chịu thương khó như vậy, rồi mới được tôn vinh".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đứng bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Này Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Đoạn Người phán: "Đúng như lời Thầy đã nói với các con khi Thầy còn ở với các con, là: cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh". Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh.
Người lại nói: "Có lời chép rằng: Đấng Kitô sẽ phải chịu thương khó và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy". Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Sách CVTĐ, thánh Luca ghi lại những hoạt động chính yếu của các môn đệ thời GH sơ khai. Tất cả những hoạt động ấy đều nhắm đến đích điểm là: “làm chứng nhân” cho Chúa theo lệnh truyền của Người trước khi về trời;  khởi đi từ thành Giêrusalem cho đến tận cùng thế giới. Nhưng làm thế nào để lời chứng của chúng ta đáng tin cậy và thuyết phục được người nghe?
Tin mừng hôm nay cho biết, trước khi sai các tông đồ đi thi hành sứ mạng làm chứng, Chúa Giêsu phục sinh đã dùng mọi cách để minh chứng về sự phục sinh của Người. Dẫu trước đó Người đã hiện ra với các bà phụ nữ đạo đức; với bà Maria Macđala, với hai đệ trên đường Emmau và cùng với Phêrô, nhưng hình như niềm tin của đa số các môn đệ còn chưa vững chắc. Nên lần này trong khi các môn đệ họp nhau đông đủ, Người lại hiện đến với các ông lần nữa ngỏ hầu xóa tan đi những mối ghi ngờ nơi các ông.
Để chứng thật Người đã phục sinh, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ xem tay và cạnh sườn Người; Người tiếp tục kêu mời các ông đụng chạm đến thân thể Người; rồi để xác định Người không phải là ma, Người tiếp tục cầm lấy mẩu cá nướng và một tảng mật ong mà ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Hơn thế nữa, Người còn gợi lại cho các ông nhớ đến những lời được nói “trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh". Sau cùng, Chúa nói đến những lời mà Người đã tuyên báo về cái chết và sự phục sinh của Người khi còn sống. Từ đó mới nhắc nhở các môn đệ thi hành sứ mạng quan trọng là “phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".
Như thế để thi hành sứ mạng làm chứng cho tin mừng phục sinh, đòi hỏi các môn đệ phải xác tín niềm tin cách mạnh mẽ vào sự phục sinh của Chúa. Vì có xác tín mạnh mẽ thì lời chứng của các môn đệ mới có sức thuyết phục mạnh mẽ cho người nghe.
Xin Chúa củng cố niềm tin vào Chúa phục sinh nơi mỗi chúng ta. Nhờ đó ta mới dấn thân lo cho việc truyền giáo bằng lời nói và chứng tá đời sống đức tin mạnh mẽ của chúng ta.

Thứ sáu: Ga 21, 1-14
"Chúa Giêsu đến, cầm bánh và cá trao cho họ ăn".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như sau: Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là Điđymô, Nathanael quê tại Cana xứ Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: "Tôi đi đánh cá đây". Các ông kia nói rằng: "Chúng tôi cùng đi với ông". Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi: "Này các con, có gì ăn không?" Họ đồng thanh đáp: "Thưa không". Chúa Giêsu bảo: "Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được". Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu, liền nói với Phêrô: "Chính Chúa đó". Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.
Khi các ông lên bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: "Các con hãy mang cá mới bắt được lại đây". Simon Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách.
Chúa Giêsu bảo rằng: "Các con hãy lại ăn". Không ai trong đám ngồi ăn dám hỏi: "Ông là ai?" Vì mọi người đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Tin mừng hôm nay trình thuật lại kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với bảy môn đệ bên biển hồ Tibêria-miền Galilêa.
Như chúng ta biết, khi Chúa phục sinh hiện ra với các bà phụ nữ đạo đức, sau khi chấn an và ban niềm vui phục sinh cho các bà, Chúa Giêsu nhắn các bà về loan báo cho các môn đệ Người đến Galilêa để gặp Người ở đó.
Nghe theo lời của các bà loan báo, các tông đồ cùng nhau đi về vùng Galilê để chờ đợi gặp gỡ Chúa. Nhưng trong lúc chờ đợi, với tâm trạng buồn chán, ông Simon Phêrô đề nghị các ông khác xuống thuyền để đánh cá. Tuy nhiên suốt đêm ấy các ông không đánh bắt được con nào, cho dẫu các ông là những ngư phủ chuyên nghiệp. Một buổi sáng thất vọng và mệt mỏi cần sự nghỉ ngơi lấy sức sau một đêm dài mệt mỏi. Bổng nhiên tia hy vọng bình minh lé lên, vì một ai đó từ trên bờ thăm hỏi chân tình và rồi đề nghị các ông tiếp tục thả lưới bên phải thuyền. Lời đề nghị ấy như có ma lực thúc đẩy các ông nghe theo. Thật bất ngờ mẻ lưới ấy, các ông đã bắt được rất nhiều cá hầu không kéo nổi lưới lên”.
Với cái nhìn nhạy bén của con tim, ngay lúc đó Gioan đã nhận ra thầy mình và đã nói với Phêrô: "Chính Chúa đó". Rất đổi vui mừng “Phêrô liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo”.
Trên bờ, Chúa Giêsu đã nướng cá chuẩn bị sẵn sàng buổi ăn sáng cho các ông. Khi ngồi ăn, không ai dám hỏi: "Ông là ai? Vì mọi người đã biết là Chúa”“Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại”.
Chúa phục sinh luôn hiện diện bên đời chúng ta, ngài hiện diện nơi làm việc thường ngày của ta. Ngài thấy và thấu hiểu tất cả những gì chúng ta gặp phải và ước muốn. Do đó, chúng ta hãy luôn ý thức sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong đời, nhất là những lúc gặp khó khăn thất bại chúng ta tin rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta nên chúng ta hãy chạy đến với Chúa với niềm tin tưởng phó thác vào tình thương và uy quyền của Chúa. Bởi lẽ: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1).

Thứ bảy: Mc 16, 9-15
"Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna, kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người, nhưng họ không tin. Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng không tin các ông ấy. Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại. Rồi Người phán: "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài". Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Hôm nay là ngày cuối của tuần bát nhật phục sinh, GH như muốn chúng ta cùng với thánh Mác-cô tổng kết lại về những lần hiện ra của Chúa phục sinh.
Thánh sử Mác-cô tóm gọn lại những lần hiện ra của Chúa phục sinh như sau:
- Trước hết Người hiện ra với bà Maria Mađalêna, bà đi báo tin vui cho các môn đệ đang buồn thảm khóc lóc, nhưng họ không tin.
- Tiếp đến Người hiện ra với hai môn đệ (Clêophas và Luca), hai ông trở về báo tin mừng cho anh em mình, nhưng họ cũng không tin.
- Sau hết, Chúa hiện ra với 11 tông đồ đang ngồi ăn, Chúa khiển trách các ông cứng lòng. Sau đó sai các ông ra đi khắp thế gian rao giảng Tin mừng cho muôn loài.
Qua đây cho thấy để tin vào Chúa phục sinh không phải là chuyện sớm chiều nhưng cần phải có thời gian, nên Chúa phải kiên nhẫn thuyết phục các môn đệ rất nhiều lần, bằng nhiều cách và ở nhiều nơi khác nhau.
Thứ hai ngầm cho ta hiểu rằng để thuyết phục người khác tin vào Tin mừng phục sinh không phải là chuyện dễ dàng. Trước hết bản thân người rao giảng tin mừng phải có một đức tin kiên vững vào Chúa. Bởi vì có xác tín niềm tin vào Chúa, ta mới dám sống chết cho sứ mạng loan báo tin mừng, như thánh Phêrô và Gioan đã xác quyết trong bài đọc 1: "Trước mặt Chúa, các ngài hãy xét coi: nghe các ngài hơn nghe Chúa, có phải lẽ không? Vì chúng tôi không thể nào không nói lên những điều mắt thấy tai nghe". Sau nữa là phải kiên nhẫn trong việc loan báo Tin mừng, không nên nóng vội vì “mưa dầm thấm đất”. Đó cũng là kinh nghiệm bản thân của các tông đồ xưa và của GH trãi qua hơn 2000 năm qua.
Chúa đã trao ban cho chúng ta sứ mạng làm chứng cho Chúa ngày lãnh nhận bí tích rửa tội. Xin cho chúng ta biết noi gương các thánh tông đồ, vâng nghe lời Chúa biết hy sinh dấn cho công cuộc rao giảng tin mừng, cho dẫu phải đối mặt với những khó khăn, ngay cả nguy hại đến mạng sống.



Thứ hai ( Mt 28, 8-15)
Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các phụ nữ. Người chấn an các bà và sai các bà loan báo tin mừng phục sinh cho các tông đồ.
Xin cho chúng ta có được niềm vui phục sinh và can đảm minh chứng niềm vui phục sinh cho mọi người.
Để biết được thông tin chính xác, ta cần lắng nghe chính người trong cuộc thông tin lại. Tin mừng hôm nay cho thấy có hai nguồn thông tin trái ngược nhau về sự kiện Chúa Giêsu sống lại.
Nguồn thông tin của các bà phụ nữ:
Đây là những người trong cuộc vì đã trực tiếp gặp gỡ Chúa Giêsu. Đã tận tai nghe lời Chúa nói cũng như đã đụng chạm đến chân Chúa. Các bà còn được Chúa trao nhiệm vụ loan báo cho các môn đệ biết về việc Chúa sống lại và muốn gặp các môn đệ tại Galilêa.
Nguồn tin của lính canh:
Những lính canh, cũng đã chứng kiến sự kiện ấy. Nhưng vì bị các thượng tế và kỳ lão mua chuộc và hù dọa nên họ nghe theo lời hướng dẫn của các thượng tế và kỳ lão phao tin không trung thực rằng: “ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ,các môn đệ hắn đã đến lấy trộm hắn đi”.
Cùng chứng những sự việc Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các phụ nữ nhưng những lính canh đã bị áp lực và mua chuộc bởi giới thượng tế và kỳ lão nên đã thông tin sai sự thật.
Trong cuộc sống, ta cũng thường nghe được những luồng thông tin khác nhau về một sự kiện nào đó xảy ra trong xã hội cũng như trong Giáo Hội. Có những thông tin chính thống cần tin theo. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi, phe nhóm và thế lực của mình cũng không ít những thông tin sai lạc, ta cần phải dè chừng.
Hằng ngày trên báo chí, truyền thanh, truyền hình ta bắt gặp rất nhiều thông tin quảng cáo nhằm thu hút khách hàng và lợi nhuận. Bên cạnh những thông tin thật cũng có nhiều thông tin không thật.
Sống trong một xã hội mà phải liên tục đề phòng hàng giả, người giả, thông tin giả thật là bất an.
Chắc chắc ai trong chúng ta cũng không muốn điều ấy xảy ra. Nhưng rồi chính cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều lần vì sợ, vì tham vì bị mua chuộc… ta lại chấp nhận im lặng hay từ chối làm chứng cho chân lý. Lắm khi vì ham mê tiền bạc, chức quyền ta cũng sẵn sàng chối bỏ niền tin cách dễ dàng.
Chúa Phục sinh ban bình an cho các bà phụ nữ và sai các bà ra đi làm chứng niềm tin phục sinh. Hôm nay, Chúa phục sinh cũng ban bình an cho chúng ta và cũng mời gọi chúng ta can đảm làm chứng cho tin mừng chân lý và tình thương nhằm đem đến niềm vui và bình an cho tha nhân.
Xin cho chúng ta trở nên chứng nhân trung thành của Chúa phục sinh giữa cuộc sống hôm nay.

Thứ ba (Ga 20,11-18)
Tin mừng hôm nay cho ta biết, Chúa phục sinh hiện ra với bà Maria Macđala, ban lại cho bà niềm vui cũng như chỉ cho bà cách thức để sống niềm vui phục sinh đó.
Xin Chúa Giêsu phục sinh cho chúng ta biết siêng năng đến với Chúa, nhất là những lúc đau buồn, chán nản, để qua gặp gỡ Chúa chúng ta tìm lại được niềm an vui phục sinh. Và xin Chúa cũng cho chúng ta biết tích cực chia sẻ niềm vui phục sinh cho mọi người chung quanh nhất là những người đang gặp đau khổ.
Truyện kể:
Có một phụ nữ vừa mất con trai, bà tìm đến một nhà hiền triết và nói:
"Có lời cầu nguyện nào mà ông biết có thể đem con trai tôi sống lại?"
Nhà hiền triết bảo:
"Hãy đem về đây cho ta một hạt giống cây mù tạt được trồng từ gia đình nào chưa từng bao giờ biết đến đau khổ".
Người phụ nữ ngay lập tức lên đường đi tìm hạt giống thần kỳ. Đầu tiên bà đến gõ cửa một ngôi nhà lớn sang trọng và hỏi:
"Tôi đang tìm hạt giống cây mù tạt từ gia đình chưa bao giờ biết đến đau khổ, có phải nơi này không?"
Họ trả lời bà đã đến nhầm chỗ và bắt đầu kể những tai họa đã xảy đến với gia đình họ. Bà ngồi lại an ủi họ rối tiếp tục lên đường đi tìm hạt giống thần kỳ.
Nhưng bất cứ nơi nào bà ghé vào, dù ở những ngôi nhà tồi tàn hay sang trọng, bà đều được nghe những chuyện đau buồn này đến chuyện bất hạnh khác.
Bà trở nên quan tâm và rất muốn chia sẻ nỗi buồn của người khác đến nỗi bà đã quên đi nỗi buồn của chính bà và quên câu hỏi về hạt giống cây mù tạt thần kỳ mà bà tìm kiếm.
Tin mừng hôm nay thuật lại chuyện Maria Macđala bị mất. Nhưng không phải mất con, mà là mất Chúa. “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi”.Bà nói với hai Thiên Thần.
Giống như người mẹ trên, Maria Macđala cũng đau buồn nên đã hỏi thăm hai Thiên Thần xem có biết Chúa đâu không? chỉ cho bà biết.
Bà cũng hỏi Chúa đang hiện ra với bà xem, cách nào tìm lại Chúa? (vì tưởng Chúa là người làm vườn).
Chúa phục sinh gọi đúng tên bà “Maria!”. Bà vui mừng khôn tả vì nhận ra Chúa. Chúa phục sinh bảo: đừng giữ Chúa lại cho riêng mình nữa, nhưng hãy ra đi để gặp gỡ và chia sẻ về những điều mà mình đã thấy. Đó như là bí quyết giúp Maria Macđala quên hết những nổi đau buồn, để rồi vui mừng ra đi loan báo niềm vui.
Giống như Maria Mađala, ai trong chúng ta cũng có những nổi buồn.
Buồn vì cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn và bất hạnh.
Buồn vì những bệnh tật, tội lỗi mà mình đang mang nặng không thể vượt qua.
Buồn vì phải chứng kiến những nổi đau và cái chết của người thân…
Để vượt qua những nổi đau buồn đó, Chúa phục sinh mời gọi chúng ta: “Thôi, đừng giữ Thầy lại”, nghĩa là  đừng sống theo ý mình mà sống theo ý Chúa; đừng giữ đạo theo cách của mình mà theo cách Giáo Hội hướng dẫn; đừng ích kỉ giữ Chúa cho riêng mình mà ngại đem Chúa đến cho người khác. Chúa Phục sinh còn mời gọi chúng ta ra đi “gặp gỡ anh em thầy” để chia sẻ cho họ biết về niềm tin và niềm vui phục sinh mà mình có được khi gặp gỡ Chúa. Đó cũng là cách chúng ta gặp gỡ Chúa phục sinh trong đời sống hằng ngày. Nhờ thế ta thấy cuộc sống thật có ý nghĩa mà quên đi những nổi đau buồn, vì Chúa phục sinh đang hiện diện nơi chúng ta qua anh em.

Thứ tư (Lc 24, 13-35)
Tin mừng hôm nay tiếp tục trình thuật về việc Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với hai môn đệ trên đường Em-mau. Chúa đã dùng Lời Chúa và cử chỉ bẻ bánh trong bữa ăn thân tình để giúp hai ông nhận ra Chúa. Mọi ưu phiền và chán nản tan biến nhường chổ cho niềm vui và hạnh phúc. Hai ông hân hoan trở về Giêrusalem báo tin phục sinh cho các tông đồ.
Xin Chúa cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Lời Chúa và Thánh Thể mà yêu mến gắn kết với Thánh Thể Chúa cũng như siêng năng tìm hiểu, suy niệm và sống theo Lời Chúa hướng dẫn.
Suy niệm 1:
Truyện kể:
Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào. Có những lúc quá mệt mỏi vì vật lộn với cuộc sống, cô đã muốn chối bỏ cuộc đời đầy trắc trở này.
Cha cô vốn là một đầu bếp. Một lần, nghe con gái than thở, ông dẫn cô xuống bếp. Ông bắc ba nồi nước lên lò và để lửa thật to. Khi ba nồi nước sôi, ông lần lượt cho cà rốt, trứng và hạt cà phê vào từng nồi riêng ra và đun lại để chúng tiếp tục sôi, không nói một lời.
Người con gái sốt ruột không biết cha cô đang định làm gì. Lòng cô đầy phiền muộn mà ông lại thản nhiên nấu. Nửa giờ sau người cha tắt bếp, lần lượt múc cà rốt, trứng và cà phê vào từng tô khác nhau.
Ông bảo con gái dùng thử cà rốt. "Mềm lắm cha ạ", cô gái đáp. Sau đó, ông lại bảo cô bóc trứng và nhấp thử cà phê. Cô gái cau mày vì cà phê đậm và đắng.
- Điều này nghĩa là gì vậy cha - cô gái hỏi.
- Ba loại thức uống này đều gặp phải một nghịch cảnh như nhau, đó là nước sôi 100 độ. Tuy nhiên mỗi thứ lại phản ứng thật khác.
Cà rốt khi chưa chế biến thì cứng và trông rắn chắc, nhưng sau khi luộc sôi, chúng trở nên rất mềm.
Còn trứng lúc chưa luộc rất dễ vỡ, chỉ có một lớp vỏ mỏng bên ngoài bảo vệ chất lỏng bên trong. Sau khi qua nước sôi, chất lỏng bên trong trở nên đặc và chắc hơn.
Hạt cà phê thì thật kỳ lạ. Sau khi sôi, nước của chúng trở nên rất đậm đà.
Người cha quay sang hỏi cô gái: Còn con? Con sẽ phản ứng như loại nào khi gặp phải nghịch cảnh.
Con sẽ như cà rốt, bề ngoài tưởng rất cứng cáp nhưng chỉ với một chút đau đớn, bất hạnh đã trở nên yếu đuối chẳng còn chút nghị lực?
Con sẽ là quả trứng, khởi đầu với trái tim mỏng manh và tinh thần dễ đổi thay. Nhưng sau một lần tan vỡ, ly hôn hay mất việc sẽ chín chắn và cứng cáp hơn.
Hay con sẽ giống hạt cà phê? Loại hạt này không thể có hương vị thơm ngon nhất nếu không sôi ở 100 độ. Khi nước nóng nhất thì cà phê mới ngon.
Cuộc đời này cũng vậy con ạ. Khi sự việc tưởng như tồi tệ nhất thì chính lúc ấy lại giúp con mạnh mẽ hơn cả. Con sẽ đối mặt với những thử thách của cuộc đời như thế nào? Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Để thay đổi cái nhìn bi quan, chán nản của cô con gái mình, người cha đã dùng hình ảnh rất đổi quen thuộc mà dạy cho con mình bài học vượt qua.
Cũng thế, để thay đổi tâm trạng buồn phiền, chán nản, thất vọng của hai môn đệ trên đường Em-mau, Chúa Giêsu phục sinh cũng dùng những hình ảnh xem ra rất đổi bình thuờng với chúng ta.
Bằng cách xuất hiện như một người khách bộ hành để cùng chia sẻ những ưu tư, những quan tâm mà các ông đang gặp phải. Cũng như gợi lại cho hai ông nhớ lại những Lời Chúa đã tiên báo và giải thích như xưa Ngài đã từng làm. Nhờ thế lòng các ông cảm thấy bừng cháy lên bởi Lời Chúa.
Bằng việc ở lại và ngồi vào bàn dùng bữa với các ông như khi còn sống. Nhất là qua cử chỉ “ cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ”. Đúng như cử chỉ Chúa làm khi lập bí tích Thánh Thể. Lúc đó mắt họ mở ra và nhận ra Chúa.
Nhờ sống Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể, ta sẽ nhận ra Chúa phục sinh hiện diện nơi những người anh em mà chúng ta gặp gỡ hàng ngày, như hai môn đệ Em-mau xưa.
Nhờ Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể, chúng ta sẽ có cái nhìn lạc quan trước những biến cố dưới con mắt người đời bị coi là xui xẻo, mất mác, đau thương, bất hạnh…, bởi chúng ta nhận ra Chúa phục sinh hiện diện qua các biến cố ấy.
Xin cho chúng ta biết gắng bó với Lời Chúa và kết hiệp mật thiết với Bí Tích Thánh Thể. Nhờ đó chúng ta đủ sức mạnh vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời.

Suy niệm 2:
Hai môn đệ Emmmau ngót 3 năm bám chân theo Thầy Giêsu nhằm xây mộng đời cho ngày mai tươi sáng, nhưng không ngờ mọi dự tính về một tương lai huy hoàng giờ lại tan biến thành mây khói sau cái chết của thầy Giêsu, Thất vọng, chán nãn, ngã lòng, cảm thấy thua cuộc hai ông quyết định trở về quê cũ, làm lại nghề xưa nhằm kiếm cơm qua ngày.
Nhưng không ngờ chính lúc hai ông bước đi trong nỗi buồn tuyệt vọng, Chúa Phục sinh lại hiện ra đồng hành cùng hai ông như người khách bộ hành. Ngài đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng vui buồn mà hai ông gặp phải. Ngài đã cũng chia sẻ bằng cách giải thích cho họ hiểu, theo Thánh Kinh thì Người phải chết, sống lại để cứu chuộc muôn dân; và họ thấy ấm lòng, nhưng vẫn chưa hiểu, mãi cho đến khi hai ông thấy lại nghi thức bẻ bánh mà Chúa đã thực hiện trong bữa Tiệc Ly họ mới nhận ra quả thực Thầy mình đã sống lại, hiện ra với mình: niềm vui vỡ oà trong tim, họ quay lại báo tin cho anh em.
Những khó khăn trong cuộc sống, đôi khi làm cho chúng ta tưởng rằng Chúa đâu mất rồi, Ngài không thấy, không nghe, nổi khổ của chúng ta; thực ra, Chúa Phục sinh vẫn đang hiện diện bên cạnh chúng ta, và cùng đồng hành với chúng ta trong mọi nẻo đường đời, chỉ tại chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Người.
Thế giới ngày nay không thiếu những tâm hồn cô đơn tuyệt vọng. Tuyệt vọng vì mất niềm tin, tuyệt vọng vì không thấy ý nghĩa cuộc đời. Giữa những cảnh cô đơn tuyệt vọng ấy, người kitô hữu chúng ta có bổn phận đốt lên những ngọn lữa tin yêu để sưởi ấm tâm hồn.
Bổn phận này không đòi hỏi những phương tiện lớn lao, những khả năng xuất chúng, mà chỉ cần những nghĩa cử đầy tình Chúa và tình người. Một hành vi bác ái, một lời an ủi, một giờ phút gặp gỡ nhau trong Chúa
Xin cho chúng con lòng tin đủ mạnh để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, nhờ đó mà chúng con dễ dàng vượt qua những nỗi buồn và thất vọng trong cuộc sống.

Thứ Năm (Lc 24, 35-39. 41-48)
Để tin nhận một điều gì đó, thông thường người ta cần phải kiểm chứng rõ ràng.
Dẫu tin Chúa phục sinh đã được loan báo đến các môn đệ Chúa, nhưng các ông vẫn sống trong tình trạng bán tin bán nghi. Có lẽ vì thế trong lần hiện ra với các môn đệ được tin mừng tường thuật hôm nay là để giúp cho các ông xác quyết về niềm tin phục sinh của mình.
Chúa nói “phúc cho những ai không thấy mà tin”. Biết thế nhưng đức tin chúng ta còn rất yếu kém. Xin Chúa gia tăng lòng tin nơi chúng ta.
Để thuyết phục các môn đệ  tin chắc là Chúa đã sống lại, Chúa Giêsu cũng đã phải kiên nhẫn đưa ra rất nhiều bằng chứng.
Trước hết, Chúa bảo các ông hãy nhìn tay chân của Người.
Tiếp đến, Chúa bảo họ cứ sờ vào thân thể của Người.
 Dù đưa tay chân và thân thể cho các ông xem, nhưng các ông cũng vẫn còn ngỡ ngàng. Nên Chúa tiếp tục đưa thêm bằng chứng là hỏi xem các ông có gì ăn không? Và Chúa đã cầm lấy khúc cá nướng các ông trao mà ăn trước mặt các ông. Qua đó Chúa cho họ thấy rằng chính Người đã phục sinh chứ không phải là ma hiện hình.
Cuối cùng Chúa còn phải dùng đến bằng chứng của Thánh Kinh tiên báo về Người và Lời Người đã nói  khi còn sống, để mở trí cho các ông hiểu, tất cả đều được ứng nghiệm nơi Người.
Với những bằng chứng thuyết phục, Chúa Giêsu đã minh chứng là Người đã sống lại và kêu gọi các ông hãy làm chứng về sự phục sinh của Người. Nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ ăn năn sám hối để đuợc ơn tha tội.
Chúa đã kiên nhẫn tìm mọi cách để cũng cố lòng tin nơi các môn đệ.
Xin Chúa cũng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng ta, nhất là những khi bị thử thách về đức tin.
Chúa đã trao cho các môn đệ sứ mạng làm chứng tin mừng phục sinh sau khi gặp gỡ và tin nhận Chúa. Chúa cũng tiếp tục trao phó sứ mạng làm chứng nhân cho tất cả chúng ta. Xin cho chúng ta biết siêng năng họp nhau cầu nguyện, siêng nhận lãnh các bí tích nhờ thế đức tin chúng ta đủ mạnh để sống và làm chứng cho tin mừng phục sinh.

Thứ sáu (Ga 21,1-14)
Tin mừng hôm nay tường thuật Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các tông đồ ở biển hồ Tibêria, giúp các ông đánh bắt được một mẻ cá đầy. Xin Chúa ban ơn trợ giúp chúng ta, để những việc hàng ngày của chúng ta đạt được nhiều kết quả tốt đẹp theo ý Chúa.
Khi hiện ra với các bà phụ nữ, Chúa Giêsu bảo các bà về báo tin cho các môn đệ đến Galilê để gặp Người. Nghe theo lời loan báo những người phụ nữ các môn đệ trở về Galilê. Trong tâm trạng buồn bã, các ông rủ nhau đi đánh cá. Tuy Các ông là những những đánh cá chuyên nghiệp, vậy mà đánh bắt cả đêm chẳng được con cá nào. Thất vọng, mệt mỏi cuốn lưới định nghỉ ngơi, thì lúc đó, Chúa Giêsu hiện đến, bảo các ông thả lưới bên phải thuyền, nơi gần bờ. Các ông tin vào Lời ấy mà thả lưới. Kết quả, đánh được một mẻ cá đầy, không sao kéo lên nỗi. Bấy giờ, Gioan nhận ra nói đó là Chúa, Phêrô mặc ngay áo vào, nhảy xuống biển, bơi vào bờ.
Trên bờ, Chúa Giêsu đã chuẩn bị sẵn bữa ăn sáng cho các ông với cá nướng và bánh. Trong bữa ăn Người cầm bánh và cá trao cho các ông, một cử chỉ quen thuộc giúp các ông càng xác tín Chúa đã phục sinh.
Lời Chúa hôm nay xác quyết cho chúng ta hiểu rằng: “không có Ta, các ngươi không làm gì được”. Bằng chứng, Các môn đệ đã vất vã, cực nhọc suốt đêm mà chẳng có gì. Nhưng khi có sự hiện diện của Chúa, các ông bắt được rất nhiều cá.
Xin cho chúng ta đừng bao giờ kiêu căng, tự mãn về những hiểu biết và khả năng của mình, nhưng luôn khiêm tốn tin tưởng vào sự hướng dẫn của Chúa.

Thứ bảy (Mc 16, 9-15)
Tin mừng hôm nay tóm kết về những lần hiện ra của Chúa phục sinh. Điều đáng ghi nhận là khi hiện ra với ai, Chúa cũng cố lòng tin họ, sai họ đi làm chứng cho Chúa.
Xin Chúa cũng cố lòng tin nơi chúng ta, để chúng ta can đảm làm chứng nhân cho Chúa giữa dòng đời đời hôm nay còn lắm gian nan.
Sau khi sống lại, mỗi lần hiện ra,Chúa đều kêu gọi làm chứng cho tin mừng phục sinh.
Khi hiện ra với bà Maria Macđala, Chúa sai bà đi loan tin cho các môn đệ. Nhưng các ông không tin.
Chúa phục sinh lại hiện ra với hai môn đệ trên đường Em-mau, hai ông về báo tin, nhưng các môn đệ khác cũng không tin.
Sau cùng Chúa hiện ra với các tông đồ đang ngồi ăn trong nhà tiệc ly, Nguời trách các ông không tin những kẻ đã thấy và làm chứng Nguời sống lại, rồi kêu gọi các ông đi loan báo tin mừng cứu độ.
Như thế, để đón nhận tin mừng phục sinh không phải là dễ, cần phải kiên nhẫn và thời gian.
Trãi qua hơn hai ngàn năm, Giáo Hội không ngừng rao giảng tin mừng cứu độ. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa tin nhận Chúa.
Xin cho chúng ta đừng nản lòng, nhưng luôn nổ lực thi hành lệnh truyền của Chúa Phục sinh mà kiên trì rao giảng không ngừng.
Ngày hôm nay, người ta không tin lời thầy dạy cho bằng tin vào những chứng nhân. Xin cho chúng ta ý thức không chỉ rao giảng bằng lời nhưng còn bằng đời sống chứng tá yêu thương. Nhờ thế tin mừng phục sinh có sức thuyết phục mạnh mẽ và đáng tin cậy với mọi người hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...