SUY
NIỆM LỜI CHÚA TUẦN THÁNH-PHỤC SINH
Lm Seoka
CHÚA
NHẬT LỄ LÁ
Cùng
với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta long trọng cử hành lễ lá, khởi đầu cho Tuần Thánh
tưởng niệm cuộc thương khó và cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá.
Do đó tuần này còn được gọi là đỉnh cao là trung tâm điểm của phụng vụ và của
niềm tin Kitô giáo.
Dâng
thánh lễ hôm nay, chúng ta được mời gọi hòa nhịp theo chân Chúa Giêsu tiến về
đồi Golgotha, cùng chung nhịp đập con tim của Chúa Giêsu trong vường dầu, cùng
chung hơi thở với Người trên cây thập giá. Xin cho chúng ta cảm nếm được tình
thương cao cả mà Chúa đã dành cho chúng ta qua cuộc khổ nạn và cái chết đau
thương của Người để chúng ta biết đáp lại tình thương lớn lao của Chúa dành cho
chúng ta mà tích cực tham dự đầy đủ và sốt sắng các nghi thức phụng vụ trong
tuần này, nhờ đó ta mới đón nhận được dồi dào ân ban của Chúa.
Phụng vụ Lời Chúa của lễ lá hôm nay đã khắc họa đậm
nét về dung mạo của một vị TC giàu lòng thương xót nơi Đức Giêsu dành cho chúng
ta:
Bài đọc 1, trích sách tiên tri Isaia: cho chúng ta
thấy rõ dung dạo của người tôi trung TC. Người tôi trung này rất hiền lành và
khiêm nhượng trong lòng. Người đã chấp nhận tất cả mọi sĩ nhục mà người ta đối
xử với Người. Hình ảnh người tôi trung ấy mà ngôn sứ Isaia trình bày không ai
khác đó chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Chúa Giêsu trong cuộc thương khó
đã phải chịu đánh đòn, bị chế nhạo, bị hành hạ bị lăng nhục bởi người đời,
nhưng Người đã chấp nhận tất cả chỉ vì vâng lời Chúa Cha và yêu thương chúng ta.
Bài đọc II, trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi cho
tín hữu Philipphê: Trong đoạn thư này, thánh Phaolô trình bày cho biết Đức
Giêsu chính là Ngôi Hai TC. Nhưng Người không nhất quyết đòi hỏi ngang hàng với
TC. Trái lại Người đã tự hủy mình để mang thân phận tôi đòi và đã bỏ trời cao
xuống thế làm người mà ở cùng chúng ta để chia sẻ kiếp người với chúng ta ngoại
trừ tội lỗi. Qua cái chết đau thương trên thập giá, Người đã chuộc lại tội lỗi
cho chúng ta và đã phục hồi chức vị làm con TC mà chúng ta đã mất kể từ khi ông
bà nguyên tổ phạm tội trong vườn địa đàng năm xưa.
Cuối cùng, bài thương khó khá dài hôm nay trình thuật
về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Trong biến cố đau
thương này, thánh Marcô cho thấy những chuyện xảy ra hết sức thường tình trong
đời sống chúng ta. Đúng là như người đời nói: khi hoạn nạn mới biết ai là bạn.
Nếu nhìn vào những năm êm ái suốt 3 năm rao giảng Tin
mừng, ai cũng cho rằng Giuđa, Phêrô, các tông đồ chính là những môn đệ thân tín
là bạn tâm giao với Thầy Giêsu, nhưng lạ lùng thay tình người thật ngang trái,
lòng dạ con người dễ đổi thay. Giuđa Iscariô đã nhẫn tâm bán thầy,
Phêrô nhác đảm chối bỏ thầy; các môn đệ bỏ chốn biệt tâm khi thầy mình gặp hoạn
nạn; cả môn đệ Marcô cũng sợ hãi bỏ chạy tuột quần khi thầy mình bị bắt.
Tuy vậy, cũng có những con người luôn trung thành.
Tình yêu họ luôn sáng ngời cho dù phải đứng trước những nguy hiểm và gặp phải
tình thế khó khăn như: thánh Gioan can đảm theo Chúa Giêsu đến chân thập giá;
như mẹ Maria sẵn sàng thông phần đau khổ với Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường;
như Bà Maria Mađalêna, Maria mẹ của Giacôbê hậu và của Giuse, và bà
Salomê đã đồng hành tiếp sức cho Chúa Giêsu trong cuộc sống cũng như trong
lúc hoạn nạn. Nổi bật nhất là khôn mặt của ông Simon, quê ở Xyrênê,
bà Vêrônia và Ông Giuse quê ở Arimathia đã bất chấp mọi
hiểm nguy và liên lụy với Người hoạn nạn. Họ đã đồng cảm, chia sẻ đau khổ và
tận tình ra tay giúp đỡ Chúa Giêsu trong khi mọi người sợ hãi xa lánh.
Nhưng trên hết chúng ta nhận ra tình yêu cao vời như
trời biển mà TC dành cho chúng ta khi cho Con Một Người xuống thế làm người ở
với chúng ta, để đồng thân, đồng phận và cuối cùng đồng tử với chúng ta mà
chuộc tội cho chúng ta. “Không có tình yêu nào cao cả hơn
tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15:13)
Xin cho mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm tình yêu, một
tình yêu hy sinh đến chết và chết trên thập giá để đem lại sự sống và sống dồi
dào cho chúng ta. Cho tình yêu của Chúa thấm nhập vào mọi suy nghĩ, lời nói và
hành động chúng ta để trong đời sống Đức tin hàng ngày của chúng ta thể hiện
được dung mạo của một vị TC giàu lòng thương xót bằng chính đời sống bác ái yêu
thương của chúng ta.
CHÚA
NHẬT LỄ LÁ
“THƯƠNG
KHÓ” VÌ “KHÓ THƯƠNG”
Tin mừng hôm nay, tường thuật lại cuộc
thương khó của Chúa Giêsu.
Nguyên nhân dẫn đến cuộc “Thương khó” của
Chúa Giêsu là vì Người trở nên “khó thương” đối với nhiều người, thuộc mọi
thành phần trong xã hội.
Khó thương đối với dân Do Thái
Nhiều lần dân chúng đã nhiệt liệt vỗ tay,
tét đùi khi chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu thực hiện: Trừ quỷ câm ( Lc11,14-23),
cứu chữa con trai của viên sĩ quan ngoại giáo (Ga 4, 43-54), chữa người bất
toại 38 năm được khỏi bên bờ hồ Bết-da-tha (Ga,1-16), cho người mù từ lúc mới
sinh được xem thấy (Ga 9, 1-38). Cho La-da-rô sống lại ( Ga1,1-45).
Mới hôm nào họ được no lòng, thoả dạ khi
chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, nuôi năm ngàn người ăn no nê.
Trước đây, họ đã nức tiếng khen
ngợi về những lời giảng dạy khôn ngoan của Chúa Giêsu và tin nhận:
“ông này thật là vị ngôn sứ”. Kẻ khác rằng “ông này là Đấng Kitô”(Ga 7,40). Họ
kháo nhau: “Ông này không học hành gì mà sao lại thông thạo chữ nghĩa thế!”
(Ga7,15).
Mới đây, đám đông dân chúng thành
Giêrusalem nô nức phấn khởi, trải áo choàng, chặt những nhánh lá cây rải trên
đường để Chúa đi qua, tay cầm cành lá, miệng reo hò tung hô Chúa, họ dành cho
Chúa một nghi lễ đón rước như cho một vị vua của họ. Họ vừa đi vừa tung hô:
“Hoan hô con vua Đavít” ; “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”.
Thế mà liền sau đó họ lại chống đối, lên
án và la hét đòi "đóng đinh nó vào thập giá".
Trước đây, Chúa Giêsu là thần tượng được
dân chúng ngưỡng mộ yêu mến, thì trong thời điểm “thương khó”, Chúa Giêsu
lại trở thành nhân vật “khó thương” đối với dân chúng.
Khó thương đối với giới chức tôn giáo
Chúa Giêsu đụng chạm đến uy tín họ
Chúa Giêsu nhiều lần lên án gắt gao lối
sống giả hình của giới chức tôn giáo. Chỉ chích họ giữ đạo hình thức mà
không có tâm tình yêu mến. Vạch mặt những việc đạo đức của họ làm, cốt để lòe
mắt thiên hạ. Khiến cho uy tính của giới chức tôn giáo càng lúc càng bị lu
mờ.
Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi vật
chất của họ
Thu nhập kinh tế của hàng ngũ giới chức
chủ yếu nhờ vào buôn bán và đổi tiền ở đền thờ. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn,
nguồn thu nhập của họ và con cháu họ rất lớn. Vậy mà Chúa Giêsu dám động đến
nồi cơm của họ. Dám cả gan vào đền thờ đánh đuổi những con buôn và lật tung
những bàn đổi tiền. Người còn thách thức: “Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi, nội trong
ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.” Và còn xưng mình là Con Thiên Chúa (Mt 26,61; Mc
14,58).
Vì những lý do trên, Chúa Giêsu đã trở
nên nhân vật “khó thương” trong con mắt của hàng lãnh đạo tôn giáo. Không lạ
gì, họ quyết lên án tử Chúa Giêsu.
Khó thương đối với giới chức chính quyền
Để tạo được sự đồng thuận đối với giới
chức chính quyền, giới chức tôn giáo đã gắn Chúa Giêsu vào tội chính
trị. Họ tố cáo Chúa Giêsu đã xách động dân chúng chống lại chính quyền: “Chúng
tôi phát giác ra tên này xách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp
thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là vua nữa” (Lc 23, 2).
Do đó, Chúa Giêsu bị xem là nhân vật nguy
hiểm đối với giới chức lãnh đạo của đế quốc Rôma, vì có âm mưu lật đổ chính
quyền và lãnh đạo dân chúng nổi dậy làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Chúa
Giêsu đương nhiên trở thành đối tượng nguy hiểm đối với các giới chức chính
quyền. Cần phải tiêu diệt ngay.
Khó thương đối với môn đệ của mình
Chúa Giêsu đã trở nên khó thương trong
mắt của môn đệ Giuđa.
Giuđa, một con người được Chúa yêu thương
chọn gọi làm môn đệ. Được Chúa dạy dỗ và cho chứng kiến bao phép lạ Chúa làm.
Được Chúa tín nhiệm giao cho làm thủ quỹ, giữ túi tiền. Nhưng vì tham
lam tiền của, say cuồng theo đuổi mục tiêu chính trị, giải phóng dân tộc, Giuđa
đã phản lại thầy. Dùng một cái hôn rẽ tiền để bán đứng thầy. Trong
mắt ông, Chúa Giêsu đã trở nên ông thầy “khó thương”, đáng để cho ông lợi dụng.
Phêrô cũng chẳng hơn gì.
Tự hào về lòng trung tín đối với thầy.
“Dù mọi người có bỏ thầy, thì con sẽ không bỏ thầy”. Vậy mà ông đã dễ dàng chối
bỏ thầy mình trước một cô đầy tớ. Chẳng những chối một lần mà cả đến ba lần.
Không chỉ chối thầy mà còn chối bỏ cả nguồn gốc, quê hương xứ sở của mình nữa.
Với Chúa Giêsu, trong cuộc thương khó đã trở nên “khó thương” đối với Phêrô thế
sao!
Cũng như Giuđa và Phêrô, các tông đồ khác
được Chúa Giêsu hết lòng thương yêu, dạy bảo. Được Chúa ban cho diễm phúc đồng
thân, đồng phận với Chúa. Nhưng vì sợ đồng tử nên đã bỏ thầy mình trong lúc
hoạn nạn, để chạy thoát thân. Ôi thầy Giêsu "khó thương" đến thế.
Khó thương đối với chúng ta
Nếu xưa kia, Chúa Giêsu trở nên “khó
thương” trong mắt mọi người, thuộc mọi thành phần. Từ giới chức tôn giáo đến
quan chức lãnh đạo đời. Từ dân chúng ít hiểu biết đến giới trí thức kinh sư,
luật sĩ. Từ những bà con làng xóm đến những môn đệ thân tín. Thì ngày nay, Chúa
Giêsu cũng trở nên “khó thương” đối với nhiều người trong chúng ta như vậy.
Như Giuđa, Chúa Giêsu trở nên “khó
thương” đối với chúng ta. Bởi vì Ngài không đáp ứng được những yêu
sách đòi hỏi của chúng ta khi ngăn cản lòng tham lam và những việc
làm giả dối của chúng ta.
Giống như Phêrô, Chúa Giêsu trở nên “khó
thương” với tôi, vì Ngài bắt tôi phải trung thành với Ngài trong việc tuân
giữ Lề Luật và Giáo Huấn của Ngài. Ngài còn đòi hỏi tôi phải thể hiện niềm tin
trước mặt mọi người. Trong khi tôi đang sống trong xã hội vô thần. Ôi khó biết
bao!
Như giới chức tôn giáo, tôi cảm thấy
khó chịu. Bởi vì lời dạy của Ngài ngăn cản lối sống giả hình. Đã phá tính kiêu
căng tự mãn. Công kính những việc làm sai trái của tôi.
Cũng giống như giới chức chính
quyền, nhiều lúc tôi không có chút cảm tình với Chúa Giêsu. Bởi Ngài
chính là đối tượng nguy hại, ảnh hưởng đến cuộc đời tôi.
Chính vì Ngài mà tôi bị loại ra khỏi hàng ngũ đảng. Vì Ngài mà tôi mất đi cơ
hội ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo. Vì Ngài mà tôi mất việc…. Vì thế tôi cần phải
đánh chéo tên Giêsu khỏi cuộc đời tôi.
Tệ hại hơn, giống như đám đông dân chúng,
tôi cũng nông nổi nhẹ dạ, dễ nghe theo dư luận, lúc thì vỗ
tay ủng hộ đạo thánh Chúa, lúc thì gào thét đả đảo Giáo Hội
Chúa. Vì chức quyền, danh vọng, tiền bạc… tôi sẵn sàng gạt bỏ Thiên Chúa
ra khỏi cuộc sống.
Một nỗi buồn thấm thía, sao Chúa lại trở
nên “khó thương” và bị bạc bẽo đến mức như vậy?
Thứ
Hai: Ga 12, 1-11
“Ai
là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?...Ai thi hành ý muốn Cha tôi,…người ấy là anh chị
em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,48-49).
Gia
đình của Chúa là gia đình đức tin. Người thân của Chúa là những ai yêu mến và
sống Lời Chúa.
Gia
đình Bêtania là gia đình đức tin vì mỗi người trong gia đình này đều thể hiện
niềm tin của mình cách tích cực với hết khả năng của mình. Do đó họ xứng đáng
là anh chị em của Chúa và được Chúa yêu thương.
Xin
cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, biết yêu Chúa với hết lòng qua
những việc làm cụ thể trong tuần thánh này, để xứng đáng là gia đình
đức tin.
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến làng
Bêtania, (cách Giêrusalem độ chừng 3km) để dùng bữa cơm tối tại nhà La-da-rô,
người được Chúa Giêsu cho sống lại.
Trong bữa ăn tối thân tình này, ta nhận ra một mẫu
gia đình cần phải có để xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Chúa.
Mác-ta: Vốn là con người năng động “lăng xăng nhiều
việc”. Hôm nay lại đuợc Chúa Giêsu viếng thăm và ở lại dùng bữa. Trong tâm tình
biết ơn, vì Chúa đã cho La-da-rô em mình sống lại nên đã chuẩn bị bữa tiệc chu
đáo thết đãi Chúa.
Maria: Tin Mừng cho biết là người thích ở bên chân
Chúa để nghe Chúa dạy bảo. Cô cũng là cô gái tội lỗi đi tìm Chúa và gặp Chúa
đang dự tiệc tại nhà ông Si-mon. Cô mang đến một cái bình bằng đá ngọc quý,
đựng nước hoa hảo hạng, cô đến quỳ bên chân Chúa rồi đập cả bình để đổ hết nước
hoa trên chân Chúa, khiến cả nhà thơm ngào ngạt, rồi cô lấy tóc mà lau. Tin
mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, vì lòng yêu mến Chúa nên cô đã lấy một cân
dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà
lau. Cả nhà sực mùi thơm.
La-da-rô: Người được Chúa thương, được Chúa cho sống
lại. Anh là chứng nhân sống động cho mọi người tin Chúa. Anh được ngồi đồng bàn
cùng với Chúa.
Một gia đình có ba người, mỗi con người mỗi tính
cách, mỗi người thể hiện tình yêu của mình nơi Chúa Giêsu mỗi cách thế khác
nhau.
Mác-ta, không ngại vất vã làm việc nhiệt tâm để lo
bữa ăn chu đáo cho Chúa.
Maria, không sợ tốn hao tiền của vì Chúa. Cô không
ngại thể hiện mọi cử chỉ khiêm tốn nhất, để nói lên lòng kính yêu Chúa.
La-da-rô, người được gọi là bạn của Chúa Giêsu. Anh
được Chúa thương mến cho sống lại. Trong bữa tiệc, anh được ngồi bên Chúa.
Chứng tỏ anh cũng đã yêu Chúa hết lòng.
Một gia đình toàn những con người chân tình, hết lòng
yêu thương Chúa thì làm sao Chúa không thương mến.
Xin cho mọi gia đình công giáo, biết bắt chước mẫu
gương của gia đình Bêtania hết lòng yêu mến Chúa. Sẵn sàng hy sinh làm tất cả
vì tình yêu Chúa. Nhất là trong tuần thánh này biết sẵn sàng hy sinh thời giờ,
công việc riêng, để sống thân tình với Chúa qua việc tham dự đầy đủ và tích cực
các nghi thức phụng vụ. Đồng thời cũng sẵn sàng hy sinh cả tiền của, công sức
để góp phần vào việc tổ chức các nghi lễ trong tuần thánh được trang trọng nơi
giáo xứ mình.
Thứ
Ba: Ga 13,21-33.36-38
Xã
hội xưa nay đều lên án những kẻ phản bội, bất trung. Ai cũng đều căm ghét những
kẻ “ăn cháo đá bát”. Nhưng bất trung và phản bội vẫn tồn tại trong xã hội con
người trong đó có cả chúng ta. Xin cho ta được lòng trung thành tin yêu Chúa.
Ngày 19 tháng 01 năm 2011, tại phường 6, TP Tân An,
tỉnh Long An, xảy ra vụ án nghiêm trọng. Nhà báo Hoàng Hùng đang ngũ, đã bị bà
vợ Trần Thúy Liễu nhẫn tâm đổ xăng lên mình, rồi châm lữa thiêu đốt trong đêm
tối cho đến chết. Theo điều tra cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ án ghê sợ này
là do ông Hùng biết chuyện tình gian díu của bà ở bên ngoài, và do vấn đề
kinh tế gia đình khó khăn vì nạn cờ bạc của bà. (Theo Vân Trường - Ngọc
hậu). Tuổi Trẻ
Nếu vì “tình gian dối” mà bà Liễu đã phản bội chồng,
thì Giuđa cũng không hơn gì. Bằng cử chỉ “chấm chung” thể hiện tình yêu đối với
thầy, nhưng lại là “cái chấm dối trá”, Giuđa đã phản bội Thầy mình. Nếu vì
túng thiếu “tiền bạc”, bà Liễu đã nhẫn tâm giết chồng, thì Giuđa cũng vì “30
đồng bạc” mà sẵn lòng nộp Thầy cho quân dữ. Sự phản bội của bà Liễu và của
Giuđa, đều đáng bị lên án và trừng phạt đích đáng. Nhưng khi lên án họ, ta
cũng nghĩ đến ta. Chúng ta cũng có thể trở thành người phản bội Chúa khi ta cố
tình phạm tội. Có lẽ không ai trong chúng ta muốn mình giống như Giuđa.
Nhưng nhiều lúc vô tình hay cố ý, chúng ta cũng đã trở thành kẻ phản bội
Chúa như Giuđa. Xin
Chúa tha thứ và xin cho chúng ta biết ý thức gìn giữ cho tâm hồn mình được
trong sạch.
Thứ
Tư: Mt 26,14-25
Bài
tin mừng hôm nay cũng gần giống bài tin mừng hôm qua, thuật lại những tình tiết
diễn ra của bữa tiệc ly. Nhưng tin mừng hôm nay nhấn mạnh đến nỗi buồn của Chúa
Giêsu khi biết Giuđa là kẻ phản bội. Chúa cũng sẽ rất buồn nếu ta phạm tội
phản bội lại tình thương của Người.
Ngày 13 tháng 04 năm 2011, báo Tuổi Trẻ đăng
bài, Nghệ An: Tang tóc chồng lên tang tóc.
Vào lúc 2g30 ngày 12-4, một tai nạn giao thông
thảm khốc đã giết chết bốn người, làm bị thương hai người, trong đó có 5 người
làanh em ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).
Năm người này đang trên đường di chuyển thi hài người
thân từ sân bay Nội Bài về quê an táng.
Khi đến thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) do
lái xe ngủ gục, xe đã đâm vào phía sau chiếc tải đang dừng bên đường gây nên
tai nạn khiến tang tóc chồng lên tang tóc.
Tang tóc chồng chất lên người thân của các gia đình
nạn nhân. Khiến những bà vợ gào khóc trong cơn bấn loạn và chết lặng người khi
chứng kiến cái chết của chồng mình. Đêm Văn Đồng trở thành một đêm tang tóc.
Nếu tang tóc đã chồng lên tang tóc đối với người thân
của các nạn nhân ở Văn Đồng, Nghệ An thế nào, thì đau buồn lại chồng lên đau
buồn đối với Chúa Giêsu còn lớn hơn nhiều, trước sự phản bội của Giuđa, một môn
đệ được Chúa yêu thương.
Mặc dù Chúa Giêsu đã dùng mọi cử chỉ, nói lên lòng
yêu thương đối với Giuđa trong bữa tiệc ly để ông nhận ra tội lỗi của mình mà
sám hối. Nhưng Giuđa vẫn dững dưng không hề thay đổi ý định nộp thầy. Thật đau
buồn biết mấy!
Người đời thuờng nói, nổi đau lớn nhất không phải vì
biết được sự phản bội của người thân mà là vì phải tiếp tục yêu
thương họ.
Dù Chúa Giêsu biết rõ môn đệ Giuđa mà mình tín nhiệm
yêu mến phản bội. Nhưng Chúa vẫn tôn trọng tư do của ông và phải tiếp tục yêu
thương ông. Quả là nổi đau chồng lên nổi đau đối với Chúa Giêsu khi phải chứng
kiến sự phản bội của người trò mình yêu mến.
Đạo lý Việt Nam coi hành động lừa
thầy phản bạn là một tội ác về luân lý, không thể tha thứ. Nhưng với Chúa Giêsu
thì Ngài không bao giờ thất vọng về chúng ta. Dầu chúng ta có xấu xa tới đâu,
dẫu chúng ta có tội lỗi ngập tràn. Tình yêu Chúa đối với ta không hề đổi thay.
Ngài vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho ta.
Xin cho chúng ta biết cảm nhận được nổi đau chồng
chất mà Chúa đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Và mong cho tất cả chúng ta, đừng có
ai mắc phải lỗi lầm của Giuđa mà phản bội lại tình Chúa.
Thứ
Năm Tuần Thánh
Anh
chị em thân mến. Ba ngày Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh được gọi là Tam
Nhật Vượt Qua và là đỉnh cao của năm phụng vụ. Thời gian cao điểm này bắt đầu
bằng Thánh lễ chiều hôm nay, nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh thể và
Chức Linh mục. Mỗi lần chúng ta dâng Thánh Lễ là chúng ta hiện tại hóa hy tế
Thập giá, nhất là Thánh lễ chiều hôm nay. Ngày xưa các tông đồ đã vây quanh
Chúa Giêsu bên bàn Tiệc ly. Chiều nay chúng ta cũng thế. Chúng ta hãy có cùng
một tâm tình, cùng một đức tin và cùng một lòng mến như các tông đồ để dâng
Thánh lễ này.
NGÀI YÊU
THƯƠNG HỌ ĐẾN CÙNG (Ga 13,1)
Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì
muốn ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy sinh phục vụ cho người đó,
yêu ai thì muốn trở nên một với người mình yêu.
Tình yêu của Chúa Giêsu thể hiện qua bài tin mừng hôm
nay, cho chúng ta thấy những điều đó.
Yêu ai thì muốn ở gần người đó.
“Ngài đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế
gian; và Ngài yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
“Đức Giêsu biết giờ của người đã đến”, thời gian mà
Người phải lìa bỏ thế gian mà trở về cùng Thiên Chúa.
Thời gian còn lại không bao nhiêu nên Ngài muốn tận
dụng thời điểm mừng đại lễ vượt qua của người Do Thái để tổ chức bữa tiệc với
các môn đệ, vừa theo đúng luật định vừa tranh thủ giờ phút ngắn ngủi
trong phòng tiệc ly ấm cúng để ở bên các môn đệ yêu dấu.
Thánh Gioan cho biết Đức Giêsu đã ao ước mãnh liệt
được dùng bữa ăn này với các môn đệ vì đây là bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa
tiệc, Chúa Giêsu đã không ngại lên tiếng bộc lộ những tâm tình sâu kín về lòng
thương của Ngài dành cho các môn đệ. Ngài gọi họ bằng những lời lẽ đầy thân
thương: “những người con bé nhỏ của Thấy”. Lòng bên lòng, Chúa Giêsu giãi bày
tâm sự vừa thắm thiết vừa u buồn. Vượt trên hết là linh cảm về cái chết, với
những lời tiên báo về sự phản bội, bỏ rơi, hy sinh. Cuộc trao đổi thân tình dần
dần đi đến kết thúc, trong khi những lời của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tuôn ra
một cách dịu dàng và cuốn hút, mặc dù có một chút căng thẳng khác thường
ẩn trong những lời ám chỉ nghiêm trọng của Ngài về dao động giữa sự sống và sự
chết. Tất cả những gì mà Chúa Giêsu thể hiện trong bữa tiệc ly là muốn được ở
bên các môn đệ cách thân tình nhất, để thể tình yêu thương Ngài.
Yêu nhau là sẵn sàng hy sinh phục vụ
Yêu thương bằng lời thì có thể coi là đầu môi trót
lưỡi, yêu thương bằng thái độ có thể bị coi là giả hình. Chỉ có yêu thương bằng
hành động mới là tình yêu chân thực.
Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ của Ngài : “Các
con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng con” mà Chúa Giêsu còn thể
hiện tình yêu cụ thể bằng cách cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ.
Ngài không ngần ngại cởi bỏ chiếc áo cao sang của
Thiên Chúa; nhận lấy chiếc áo phận người, nhận lấy phận tôi đòi cúi xuống dưới
chân cho các môn đệ.
Rửa chân xong, Chúa Giêsu ngồi vào bàn tiệc và dạy
cho các môn đệ về bài học yêu thương bằng cách phục vụ: “Anh em gọi
Thầy là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vậy Thầy là Thầy, là Chúa mà còn
rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”
Bằng hy sinh khiêm tốn phục vụ, người ta đo lường
được sự chân thành và mức độ của tình yêu.
Yêu nhau người ta muốn nên một với nhau
Khi Yêu nhau người ta không dừng ở việc phục vụ trong
hy sinh, nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu : mình với ta tuy
hai mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt
và rượu thành Máu Người ở lại mãi với người mình yêu.
Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho
người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu
những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói
lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ
vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân
bằng xường thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi.
Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh
và rượu làm của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế
Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc
kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể và trở
nên một trong chúng ta.
Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa
Giêsu còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân
của Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn
đệ “các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay
trên bánh rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly,
qua đó Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi
sống linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.
Tham dự cử hành nghi thức rửa chân và thánh lễ chiều
thứ năm hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ và tình
thương đến cùng mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc
tình Chúa mà nổ lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống
gắn bó thân tình với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha
nhân, nhất là luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong
ta và ta được sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.
SUY NIỆM TRƯỚC THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu
Thánh Thể, chính vì biết giờ của Ngài đã đến, giờ phải bỏ thế gian
mà về với Chúa Cha. Nhưng vì Ngài yêu thương quá đổi những kẻ thuộc
về mình còn ở thế gian, nên Ngài đã có những sáng kiến kì diệu nhằm
minh chứng cho tình yêu của mình qua việc:
Lập nên bí
tích Thánh Thể. Đây là sáng kiến độc nhất vô nhị trong toàn thể vũ
trụ này. Chỉ một mình Thiên Chúa vì quá yêu thương, mới có thể
nghĩ ra cách thức ở lại với con người sâu xa như thế. Ta gọi đây là tình yêu hiến mình.
Cũng chính trong
tình yêu, Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức Thánh để thông ban
chức linh mục cho một số người Chúa tuyển chọn, với mục đích thay quyền Chúa ở trần gian, và thực hiện hành động ban phát lương thực là
chính Mình Máu Ngài nhằm nuôi sống tất cả những ai muốn sống gắn bó với Ngài. Đây được gọi là tình
yêu trao ban.
Cuối
cùng với hành động quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ như một
người đầy tớ phục vụ cho chủ mình. Chúa Giêsu muốn để lại cho
các môn đệ và chúng ta bài học về tình yêu phục vụ khiêm tốn.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, đứng trước tình yêu hiến mình, tình yêu
trao ban và tình yêu phục vụ, chúng con được Chúa mời gọi đáp trả với mong muốn được nên giống tình yêu của Chúa trong việc hy sinh hiến mình, trong việc trao ban tình yêu và trong hy sinh phục vụ mọi người.
Lạy Chúa, xin
cho chúng con biết lấy tình yêu đáp đền tình yêu qua việc
chia sẻ nổi đau buồn với Chúa trong vườn dầu, qua việc hy sinh thức cùng với Chúa một giờ trong đêm hôm nay để an ủi và lắng nghe những tâm sự của Chúa trong những giờ phút cuối cùng
ở trần gian.
Thứ
Sáu Tuần Thánh
Suy niệm 1:
OB và ACE thân mến, chúng ta vừa
nghe lại bài tường thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu đã chịu vì tội lỗi
chúng ta. Suy niệm về cuộc thương khó của Chúa, chúng ta cảm thấy không ai
trong chúng ta vô tội trước cái chết đau thương của Chúa.
Có thể ta là những
Thượng tế, những biệt phái và Pharisêu muốn tiêu diệt Chúa
để Chúa đừng làm phiền, đừng nhắc nhở những sai trái
của ta.
Có thể ta là dân chúng bàng
quang, hoặc có tâm lý hùa theo đám đông mà không dám nói lên chính
kiến của mình, để bênh vực cho những người anh em vô tội.
Có thể ta là những tên
lính đã đánh đòn, đóng đinh, hành hạ Chúa cho hả cơn giận nơi
những người anh em chúng ta tốt lành, hiền từ.
Có thể ta là những
người phụ nữ thành Giêrusalem khóc thương chỉ vì tội nghiệp
Chúa nơi những người khốn cùng, nghèo khó chứ chưa biết phải làm
sao để giúp cho họ đỡ khổ.
Có thể ta là tên
trộm dữ đã bao lần oán trách cuộc đời và than trách
Chúa khi thấy những điều trái ý xảy đến cho chúng ta.
Hãy xin cho chúng ta là
Simon, sẵn sàng vác lấy thánh giá Chúa qua việc chấp nhận thử
thách gian khổ mà Chúa gửi đến và sẵn sàng san sẻ nỗi đau với người
khác.
Hãy xin cho chúng ta biết
noi gương Đức Mẹ mạnh dạn, can trường bước theo Chúa
Giêsu trên đường đau khổ mà không một lời than thở, không
một chút kêu ca.
Hãy xin cho chúng ta là
Gioan, đón lấy sứ mạng của Chúa trao ban để sẵn sàng
hiến thân phục vụ cho những chương trình, hoạch định của Chúa.
Trên hết, xin cho chúng
ta giống như viên đại đội trưởng: “Thấy sự việc xảy ra như
thế, viên đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa”. (Lc
23,47).
Lạy Chúa, đã biết bao lần chúng con
ngước nhìn lên Chúa bị đóng đinh, nhưng chúng con chưa xác
tín niềm tin mạnh mẽ vào Chúa; nhất là chưa dám sống chết vì niềm tin
trước người đời. Xin Chúa tha thứ và ban ơn oán cải sâu xa như tông đồ Phêrô
khi xưa. Amen.
Suy niệm 2:
Một trong những bức tranh nổi tiếng
nhất của danh hoạ Rembrandt, người Hoà Lan, sống vào thế kỷ XVII đó là bức
tranh “Ba thập giá.” Nhìn vào tác phẩm, ai cũng bị thu hút ngay vào trung tâm:
giữa thập giá của hai người bất lương, thập giá của Chúa Giêsu trổi lên một
cách ngạo nghễ. Dưới chân thập giá là cả một đám đông mà gương mặt nào cũng
biểu lộ hận thù oán ghét. Tác giả như muốn nói rằng không trừ một người nào mà
không dính líu vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Nhìn kỹ vào đám đông, người ta thấy
có một gương mặt gần như mất hút trong bóng tối, nhưng một vài nét cũng đủ để
cho các nhà chuyên môn đoán rằng đó chính là khuôn mặt của danh hoạ Rembrandt.
Tại sao giữa đám đông của những kẻ
đang đằng đằng sát khí khi tham dự vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembrandt lại
chen vào khuôn mặt của mình?
Câu trả lời duy nhất mà người ta có
thể đưa ra để giải thích về sự hiện diện của tác giả giữa đám người lý hình: đó
là ý thức tội lỗi của chính ông. Rembrandt muốn thú nhận rằng chính tội lỗi của
ông đã đóng góp vào việc treo Chúa Giêsu lên thập giá. Và qua sự có mặt của
ông, tác giả cũng muốn nói với mỗi người chiêm ngắm bức tranh rằng, họ cũng dự
phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Đúng vậy không ai là vô tội trước
cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá.
- Rất có thể tôi là Philatô đã không
dám lên tiếng bênh vực cho công lý và sự thật.
- Rất có thể tôi là Giuđa khi đặt
tiền bạc, công ăn việc làm là ưu tiên hàng đầu, bất chấp lề luật, giới răn của
Chúa. Ngay cả sẵn sàng làm ăng ten, nội gián,
bắt cá hai tay để làm hại GH và người khác.
- Rất có thể tôi là Phêrô vì sợ hãi
mà sẵn sàng chối bỏ Chúa khi không dám biểu tỏ đức tin của mình ở những nơi
công cộng hay trước mặt người khác niềm tin với mình.
- Rất có thể tôi là thượng
tế kiêu căng khi cho ý của mình là hay nhất nên khi thấy người khác hơn mình,
thành công hơn mình thì ghen tức mà tìm cách để tiêu diệt. Nguy hiểm hơn
nữa là kết bè lập nhóm gây chia rẽ, chỉ trích người khác và lập mưu chống
đối, tố cáo các mục tử, tu sĩ, bề trên.
- Rất có thể tôi là quân dữ
khi nhẫn tâm chế diễu, đùa cợt, mỉm cười trên sự đau khổ, thất bại của người
khác.
- Rất có thể tôi là người trộm dữ
khi dám thách thức, nghi ngờ quyền năng, sự hiện hữu của Chúa cũng như không
dám chấp nhận sự thật về mình.
- Rất có thể tôi là đám đông dân
chúng không kiên định trong lập trường, chính kiến nên dễ dàng thay lòng đổi dạ
chạy theo dẫn dắt dư luận sai lầm vì lợi ích của một nhóm người nào đó…
+ Xin cho ta giống Mẹ Maria, sẵn
sàng đón nhận thập giá và nghịch cảnh trong cuộc sống mà trung thành theo
Chúa đến cùng trong khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa.
+ Xin cho chúng ta giống như Simon
biết chia sẻ gánh chịu những thập giá của tha nhân, không trốn tránh, bỏ
mặc người thân thuộc đang gặp đau khổ.
+ Xin cho chúng ta giống như bà
Veronica nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi những người khốn khó và can đảm
an ủi, trợ giúp cho họ nhằm làm vơi đi bớt những đau khổ mà họ phải gánh chịu.
+ Xin cho chúng ta nên giống người
trộm lành luôn biết khiêm tốn nhận ra mình là kẻ tội lỗi mà thành tâm đấm
ngực nhận mình là kẻ tội lỗi, yếu đuối để xin ơn tha thứ của Chúa.
Ước gì trong những ngày này, mỗi
người chúng ta biết dành thời giờ để chiêm ngắm Chúa Giêsu Đấng chịu đóng đinh
trên thập giá mà nhận ra tội lỗi ghê gớm của ta đã gây nên cái chết đau thương
của Chúa mà chê ghét tội lỗi mình để đón nhận ơn tha thứ của TC giàu lòng
thương xót.
Thứ
Bảy: Vọng Phục Sinh
SỨ ĐIỆP PHỤC SINH
Tin mừng đêm vọng phục sinh tường thuật lại sự kiện
hai phụ nữ Maria Mácđala và Maria đến thăm mộ Chúa từ sáng sớm ngày thứ nhất
trong tuần. Hai bà chứng kiến cảnh đất chuyển động dữ dội và Thiên Thần Chúa từ
trời xuống lăn tảng đá đậy cửa mộ ra, rồi ngồi lên trên.. Diện mạo Người như
ánh chớp, y phục nguời trắng như tuyết.
Lính canh thấy vậy thì khiếp sợ. Tuy nhiên Thiên Thần
chấn an hai bà “đừng sợ” và nói: Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người không
còn ở đây nữa. người đã sống lại như Lời Người phán trước…Hai bà vừa mừng vừa
sợ chạy về báo tin cho các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu đón hai bà lại. Hai bà
liền phục lạy và ôm chân Chúa. Chúa bảo hai bà về báo cho các môn đệ đến
Galilê. Họ sẽ gặp Người ở đó.
Trình thuật của tin mừng phục sinh tối nay muốn gởi
đến chúng ta hai sứ điệp quan trọng.
- Sứ điệp I: Chúa phục sinh mang đến
niềm vui
Thiên Thần Chúa đã trấn an trước nổi lo sợ của hai
phụ nữ “đừng sợ” .
Sau khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ đều hoang mang và
lo sợ. Chính vì thế mà ngay khi phục sinh, Chúa muốn chấn an các môn đệ Người
“Đừng sợ”. Đừng sợ thập giá của đau khổ, bởi từ nay thập giá sẽ trở thành thánh
giá vinh quang”. “ Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh
hồn”. Đừng sợ ma quỷ, đừng sợ thế gian, đừng sợ thần chết vì Chúa đã chiến
thắng tất cả. Ai tin nhận Người cũng sẽ chiến thắng vẽ vang như thế.
- Sứ điệp II: Loan báo tin mừng phục sinh
Sau khi nhận ra Chúa phục sinh, hai bà tiến đến ôm
chân Chúa và bái lạy. Ngay khi đó Chúa phục sinh trao ban cho hai bà sứ
mạng loan báo. “Hãy về báo cho anh em của thày để họ đến Galilê. Họ sẽ gặp thầy
ở đó”
Tin mừng phục sinh phải được loan báo cho mọi người,
đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục sinh. Chính Thánh Phêrô là tông đồ đã
vâng nghe và đã thi hành lệnh truyền đó qua bài đọc I. Cv 10,34.37-43
Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi
nghe biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập
cộng đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông
niềm tin căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà
Phêrô dạy dỗ cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này
là Keryma. Lược đồ của mỗi Keryma thường là:
a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.
b) Cái chết của Ngài.
c) Việc Ngài sống lại.
d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.
Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết trên thánh giá
và đã phục sinh để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Đó là tin mừng lớn lao
mà chúng ta phải tin nhận và loan báo cho mọi người.
Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào sức mạnh và quyền
năng của Chúa Phục sinh mà dám chết đi cho tội lỗi, xác thịt và thế gian để
được sống lại vinh hiển với Chúa. Xin cũng cho
chúng ta biết nổ lực loan báo tin mừng phục sinh cho mọi người bằng lời nói,
gương lành để xua tan bóng tối sợ hải của hận thù chia rẻ, ích kỉ bất công
và chết chóc mà đón nhận ánh sáng tình thương và tha thứ, của chân lý và niềm
vui sự sống mà Chúa phục sinh đem đến qua đời sống chúng ta.
Chúa
Nhật Phục Sinh: Ga 20, 1-9
TÌNH YÊU VÀ LỜI
CHÚA
GIÚP NHẬN RA CHÚA
PHỤC SINH
Truyện kể:
Mặt trăng và Mặt Trời tranh cãi với nhau về Trái Ðất.
N. Mặt Trời nói : "Lá và cây cối, tất cả đều màu
xanh".
Đ. Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng
mang một ánh bạc lấp lánh.
Đ. Mặt Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường
ngủ.
N. Còn Mặt Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy
chứ.
Đ. Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại
yên ắng đến vậy ? Mặt Trăng cãi.
N. Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng ? Mặt Trời ngạc
nhiên. Trên Trái Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.
Và họ cãi nhau rất lâu,
cho đến khi Gió bay ngang qua.
G. Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ ?
Tôi đã ở bên cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi
cùng Mặt Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện.
Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ là ban ngày, cây cối
màu xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về, mọi người chìm vào
giấc ngủ.
Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi
thứ chẳng có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng
con mắt của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.
Tin mừng phục sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn
khác nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”.
- Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa
Giêsu đã bị đánh cắp (Gioan 20, 13-15).
- Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra
(Lu-ca 24, 12).
- Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì
tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20, 9).
Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba có những tâm
trạng khác nhau:
Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết
tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra
thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng
chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa
Giêsu là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở
mức độ cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa
phục sinh.
Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên cũng
không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những băng
vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống. Phải
chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng
lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải có thời
gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm hồn bất
tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.
Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất
yêu Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã tin.
Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt
lên trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nổi đau buồn vì mặc cảm tội
lỗi của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi
tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông
niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.
Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm
trạng khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.
Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất
bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước
những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình
cảm thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ
phản ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp
nghèo khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.
Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì
hơn khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự
ngạc nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà
Chúa gởi đến.
Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy
đến trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin
này thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an
tâm vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta.
Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có
được tình yêu Chúa chân thành, cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh
sáng Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và
dưới ánh sáng của Lời Chúa .
Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn
và ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay
sự kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa phục sinh.
A-men.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét