Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023


LỄ TẠ ƠN

PHONG TRÀO CURSILLO HẠT SÓC TRĂNG

31/08/2923

Tôi ấn tượng với Phương châm làm việc của Phong trào Cursillo là: Một tay nắm lấy Chúa, một tay năm lấy anh em. Cũng như phong trào này thể hiện được một lối sống hiệp hành mà GH đang hướng tới qua định hướng Tam cùng: Cùng cầu nguyện, cùng học tập và cùng làm việc.

Được biết Cursillo là một Phong trào tông đồ giáo dân, ra đời chính thức ngày 7-9 tháng 01 năm 1949 tại đảo Mallorca thuộc đất nước Tây Ban Nha; và vị sáng lập là một giáo dân, ông Eduardo Bonnín.

Phong trào Cursillo được hiểu là một Phong trào của Giáo hội, với phương pháp rất riêng, tạo cơ hội sống và chia sẻ những điều căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực, giúp mỗi người khám phá và chu toàn ơn gọi riêng của mình, thúc đẩy các nhóm Kitô hữu nòng cốt, và làm cho các nhóm này dậy men môi trường bằng Phúc Âm.

Với mong muốn lan tỏa tin mừng đến mọi người và mọi nhà trong Giáo Phận Cần Thơ, Đức Cha Stê-pha-nô đã mời gọi mọi người tìm hiểu và tham gia tích cực vào phong trào này, để nhờ và qua phương pháp hoạt động của phong trào này, mọi người trở nên: “làm bạn, là bạn và đưa bạn đến với Chúa Kitô”.

Với phương châm: “một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”, hy vọng anh chị em trong phong trào Cursillo chúng ta sẽ góp phần nhỏ bé mình vào sứ vụ loan báo niềm vui Tin Mừng của Chúa đến mọi người, ở mọi nơi.

Trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phao-lô vị quan thầy của phong trào chở che, nâng đỡ, gìn giữ và hướng dẫn phong trào chúng ta đi thật đúng hướng. Xin cho mỗi thành viên Cursillita trở thành men, thành muối, và ánh sáng cho đời cho người bằng chính đời sống chứng tá của mình tại môi trường mà mỗi thành viên chúng ta đang sống và làm việc. Bởi như lời dạy của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolo VI: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các vị thầy dạy ấy đã là chứng nhân”.

* Đôi dòng thông tin về phong trào Cursillo hình thành ở Việt Nam

Đấng đáng kính của GHVN, tôi tớ Chúa, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, đã từng cổ võ mạnh mẽ cho sự phát triển Phong trào này tại Việt Nam.

-  Vào năm 1965, các khóa Cursillo tiếng Anh đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi những người anh em Philippines, do ông Tobias bảo trợ.

- Vào ngày 27/01/1967, khóa Cursillo tiếng Việt đầu tiên tổ chức tại Nhà Tĩnh Tâm Bêtania thuộc giáo phận Sài Gòn, do Linh mục Đoàn Cao Lý thuộc Dòng Tên khởi xướng, với sự hỗ trợ của những người anh em Philippines.

- Xuân Lộc đã mở khóa #1 tại tư dinh của ông Tobias Lopez thuộc giáo phận Phú Cường vào ngày 14/12/1967.

- Cần Thơ và Nha Trang vào năm 1969.

- Long Xuyên năm 1970.

- Vĩnh Long năm 1972 và Huế vào 1973 tại TGM Nha Trang.

Sau biến cố năm 1975, Phong trào Cursillo tạm ngừng hoạt động.

Mong sao mỗi người chúng ta can đảm dám đi ra khỏi con người cũ còn mang nặng tính ích kỷ, kiêu căng, tự phụ của mình để trở thành con người mới nhờ tác động và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...