LỄ AN TÁNG 2024
LỜI CHÚA:
Bài đọc: Kh 21,1-5a.6b-7
Lời
Chúa trong sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ.
1 Tôi là Gio-an, tôi thấy trời mới đất mới, vì trời
cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. 2 Và
tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống,
sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang. 3 Rồi
tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to : “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân
loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ
là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. 4 Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt
họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì
những điều cũ đã biến mất.”
5a Đấng ngự trên ngai phán : “Này đây Ta đổi mới mọi sự. 6b Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền. 7 Ai thắng sẽ được thừa hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của Ta.” Đó là lời Chúa.
Tin mừng: Ga 17,20-26
"Con muốn rằng Con ở đâu,
chúng cũng ở đấy với Con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên
trời cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng
Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã
ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công
chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng
biết rằng Cha đã sai Con.
Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha,
và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng
ở trong chúng nữa". Ðó là lời Chúa.
Xin
kính chào cộng đoàn,
Trong
niềm tin vào cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Ki-tô, và với niềm xác tín vững
vàng vào mầu nhiệm các thánh cùng thông công, sáng nay chúng ta qui tụ nhau nơi
đây để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho chị Têrêsa Lâm Bích
Hương.
Sự
ra đi của chị đã để lại bao luyến tiếc, vì vẫn còn đó bao dự định chưa hoàn
thành. Nhưng chúng ta tin rằng cái chết chỉ là sự biến đổi chứ không mất đi. Và
sự sống ở trần gian này chỉ là một cuộc lữ hành đi về nhà Cha, để nơi ấy ta mới
tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn.
Vì thế, trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy phó thác linh
hồn của Têrêsa vào bàn tay uy quyền và đầy yêu thương của Thiên Chúa. Xin Người
thanh tẩy mọi vết nhơ tội lỗi nếu chị còn vướng mắc và sớm đón nhận chị vào Nước
Hằng Sống của Người.
Xin Chúa cũng nâng đỡ đức tin và tinh thần cho tang quyến để
họ sớm vượt qua thử thách và nỗi buồn vì sự mất mác này.
Với
những tâm tình và ước nguyện trên, giờ đây chúng ta xin Chúa tha thứ những thiếu sót và tội lỗi của
chúng ta để chúng ta xứng đáng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cách đặc
biệt cho chị Têrêsa.
Suy niệm 1:
Kính thưa cộng đoàn, đặc
biệt quý tang quyến,
Một tác giả đã nói về
nghịch lý của những dòng sông như sau: "Mọi dòng sông đều tìm cách đổ về
biển, và khi gặp biển, thì tự đánh mất mình trong lòng đại dương".
Chúng ta đều biết vòng
tuần hoàn của nước. Dưới sức nóng của mặt trời, nước từ đại dương bốc hơi tạo
thành mây. Khi gặp hơi lạnh, mây ngưng tụ làm thành mưa tuôn xuống mặt đất.
Sau khi đã tưới gội, làm
cho đất đai màu mỡ, nước tìm đến những dòng suối nhỏ, hòa mình vào những con
sông và tiếp tục hành trình về biển.
Sông về với biển là về với
nguồn cội. Trên hành trình về nguồn cội này, nó phá tung những vật cản, cuồn
cuộn chảy về đại dương. Và, thật lạ lùng, khi gặp đại dương, dòng nước đang
cuồn cuồn chảy chấp nhận đánh mất mình, hòa mình vào lòng biển cả, nơi mình từ
đó mà phát xuất.
Thưa cộng đoàn, cũng như
dòng sông, mỗi con người chúng ta đang trên con đường tìm về cội nguồn của
mình. Khi con người khởi đầu cuộc sống trần gian, cũng là khởi đầu hành trình
tìm về nguồn cội. Thiên Chúa là nguồn cội của muôn vật muôn loài. Ngài là Cha
yêu thương hết thảy mọi người, và luôn muốn cho con người hạnh phúc.
Ý thức mình đang đi trong
hành trình về cội nguồn, sẽ giúp cho người tín hữu thêm niềm hy vọng và nghị
lực để vượt lên những nghịch cảnh, bởi lẽ chúng ta không phải là những con
người lang thang vô định, mà là những người có một hướng đi rõ ràng, đó là đi
về nhà Chúa.
Trên con đường về Nhà
Chúa, có Chúa Giê-su là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Người tin vào Chúa
biết rõ rằng, không phải đợi đến sau khi chết mới được gặp Chúa, mà chúng ta có
thể được chiêm ngưỡng Ngài ngay khi còn sống ở đời này, nếu chúng ta sống thánh
thiện, đạo đức ngang qua việc mến Chúa yêu người. Sự hiện diện của Chúa gần
gũi, thân thương, như một người bạn đường, như lời Chúa trong thánh vinh 22 đã
nói: "Chúa chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi… Người đưa tôi
đến dòng suối mát, bổ sức cho tôi… Lòng nhân hậu và tình thương Chúa, ấp ủ tôi
suốt cả cuộc đời. Và tôi được ở đền Người, nhưng ngày tháng những năm dài triền
miên" (Tv 22).
Được hòa mình vào đại
dương, đó là đích điểm của mỗi dòng sông. Được gặp gỡ Thiên Chúa, đó là hạnh
phúc của mỗi con người chúng ta. Có thể nói, đối với người tin Chúa, chết là
lúc chúng ta hòa mình vào đại dương mênh mông của lòng thương xót Chúa. Đó
chính là giây phút gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng chúng ta yêu mến tôn thờ, để rồi, từ
thời điểm ấy, chúng ta không còn chiêm ngưỡng Ngài như trong gương, mà là mặt
giáp mặt, trong tình yêu mến vô bờ bến, trong niềm hân hoan giữa triều thần
thánh trên thiên quốc.
Về với cội nguồn không
phải là một ảo tưởng ru ngủ con người. Vì Chúa Giê-su trong Tin Mừng hôm nay đã
cầu nguyện với Chúa Cha để những ai tin vào Người cũng sẽ được chiêm ngưỡng
vinh quang của Thiên Chúa: "Lạy Cha, con muốn rằng, con ở đâu họ
cũng ở đấy với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho con…".
Thật diệu kỳ, những ai tin
tưởng và gắn bó với Chúa Giê-su thì sẽ được đến ở cùng với Người. Họ có một nơi
ở, đó là Nhà của Thiên Chúa, họ có một vị trí trong Trái Tim của Thiên Chúa,
Đấng là Cội nguồn của mọi sự, mọi loài và là Đấng ban phát mọi ơn lành.
Trong một thị kiến, Thánh
Gioan đã thấy trời mới đất mới, là nơi Thiên Chúa dành cho những ai yêu mến
Ngài. Ở đó, chiếc khăn tang đã được cất đi. Không còn đói khát, không còn khóc
lóc và than van, nhưng chỉ còn niềm vui và hoan lạc tràn đầy. Đó chính là Nhà
Cha, nơi những lữ khách đang dần dần tiến về đó để hưởng hạnh phúc và niềm vui
vĩnh cửu.
- Trong hành trình về với
cội nguồn, những dòng sông tưới mát và cung cấp phù sa làm cho đôi bờ thêm màu
mỡ. Cuộc sống trần gian cũng thế. Mỗi người đều được Chúa trao phó cho họ sứ
mạng tham gia phần mình làm cho cuộc sống này thêm tốt đẹp, nhân ái và yêu
thương hơn. Những đức tính tốt đẹp mà chúng ta thực hiện trong cuộc sống đời
này sẽ không bị quên lãng với thời gian. Bởi lẽ "Hổ chết để da, người ta
chết để tiếng". Nên mỗi người cần phải sống tốt, để sau khi nhắm mắt xuôi
tay, chúng ta mới để lại cho hậu thế một tấm gương tốt đẹp với những kỷ niệm
không phai tàn.
Thưa cộng đoàn, có một
dòng sông mang tên Têresa Lâm Bích Hương. Hành trình về nguồn của dòng sông này
kéo dài 66 năm. Chúa đã dùng dòng sông này để cung cấp màu mỡ cho mảnh đất gia
đình, khu xóm bằng đời sống hy sinh phục vụ, tin yêu và phó thác. Chị đã chấp
nhận hy sinh gian khó lo cho chồng cho con cháu, với nguyện ước làm cho gia
đình mình được hiệp nhất yêu thương và hạnh phúc với lòng tin yêu Chúa và
thương mến con người.
Hôm nay, dòng sông mang
tên Têrêsa ấy đã hòa mình vào Đại Dương Vĩnh Cửu. Dòng sông ấy đã trở về với
cội nguồn là Thiên Chúa. Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta tưởng niệm và cầu
nguyện cách đặc biệt với chị và cho chị. Chúng ta tin rằng, sau một đời hy sinh
vất vả chăm lo cho gia đình và phục vụ họ đạo cách âm thầm. Cụ thể là sẵn sàng
cho chồng mình tham gia vào HĐMVGX với vai trò trưởng khu để cộng tác với quý
Cha phục vụ cho bà con mình. Thời gian gần đây mặc dù chị phải đối mặt với một
căn bệnh khó chữa, nhưng với sức mạnh của niềm tin chị đã đón nhận với
tinh thần bình thản, với mong muốn được kết hiệp mật thiết vào mầu nhiệm
thập giá của Chúa Giêsu, hầu trở nên của lễ hy sinh dâng hiến Chúa Cha. Đời chị
đẹp tựa đóa hoa hồng xinh đẹp, tỏa hương thơm ngát đúng như tên gọi của
chị là Bích Hương: "Bích" có nghĩa là xanh biếc và "Hương" có nghĩa là hương thơm. Bích
Hương có nghĩa là xinh đẹp, trong sáng và cao quý như ngọc; cùng với tâm hồn
dịu dàng tinh tế tỏa hương.
Nay chị được Chúa gọi về
để gặp gỡ chính Đấng mà suốt đời chị đã tin yêu, cậy trông và phó thác. Nên
chúng ta có quyền tin rằng chị sẽ được Thiên Chúa là cội nguồn của tình yêu,
cho chị hòa vào đại dương của tình yêu, hạnh phúc và niềm vui vĩnh cửu Người,
theo như lời cầu xin tha thiết của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha: “Lạy
Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với
Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con”.
Chị Têrêsa đã tin yêu
Chúa, đã phó thác đời mình cho Chúa, đã sống trung thành với Chúa cho đến giây
phút cuối cùng, như thế chị đã thuộc trọn về Chúa. Vì thế, chị xứng đáng được ở
với Chúa để chiêm ngưỡng vinh quang rạng ngời của Chúa, cội nguồn của tình yêu,
sực sống và hạnh phúc vĩnh cửu.
Tưởng nhớ một người đã khuất, cũng là dịp để chúng ta nhìn lại chính mình. Mỗi chúng ta đang tiến dần về quê trời, như dòng sông đang uốn khúc tuôn chảy về đại dương. Nơi ấy, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa, được gặp gỡ các thiên thần, Mẹ Maria và các thánh. Nhất là nơi ấy, chúng ta cũng sẽ được gặp lại chị Têrêsa, người mà chúng ta đang thương nhớ và nguyện cầu cách đặc biệt hôm nay. Amen. (St)
Suy niệm 2:
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca (Lc 20,27-38)
27 Khi ấy, có mấy người
thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Chúa Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống
lại. 28 Mấy người ấy hỏi Chúa Giê-su: “Thưa Thầy, ông
Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi,
đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho
anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người
anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ
hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như
vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối
cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống
lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ ?”
34 Chúa Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống”. Đó là lời Chúa.
Kính
thưa quý ông bà và anh chị em, đặc biệt quý tang quyến.
Có
lẽ ai trong chúng ta cũng đều biết đến: Trịnh Công Sơn. Ông ta là một
nhạc tài hoa của Việt Nam. Ông để lại cho đời nhiều nhạc phẩm hay, mang tính
triết lý sâu sắc. Một trong những tác phẩm ấn tượng là bài “Hạ Trắng”. Trong
tác phẩm này có một câu hơi khó hiểu, đó là: “Áo xưa dù nhàu, cũng xin bạc đầu,
gọi mãi tên nhau”.
Có lần người ta phỏng vấn ông về câu này, ông cho biết lời nhạc ấy bắt
nguồn từ 1 câu chuyện có thật của một đôi vợ chồng lớn tuổi, sinh sống tại Huế.
Hai
vợ chồng đó đã sống với nhau cho đến đầu bạc răng long. Trong suốt ngần 70, 80
năm chung sống đời vợ chống, buổi sáng nào, bà vợ cũng xuống bếp đun cho ông ta
một ấm trà nóng. Việc làm đó đã trở thành thông lệ, tựa như là một lễ nghi vậy
Nhưng
vào một buổi sáng nọ, như thường lệ, bà xuống bếp đun cho ông một bình trà ấm,
thì bất ngờ bà bị trúng gió và qua đời tại gian bếp quen thuộc ấy.
Ông
ngồi trên này đợi mãi mà không thấy bà mang bình trà lên. May thay, hôm đó có
đứa con trai ghé thăm ông bà, anh vào bếp và thấy người mẹ đã chết, người con
trai ấy âm thầm đưa mẹ về nhà mình để làm tang lễ, vì anh sợ báo tin cho ba thì
ba anh sẽ buồn mà chết theo, nên đành phải giấu kín tin ấy. Anh chỉ báo cho ba
mình biết là anh đã đem mẹ về bên nhà để tiện bề chăm sóc. Tuy nhiên, giấu lâu cũng không được, một buổi sáng nọ ông mới hỏi: “ mẹ
các con đã mất rồi phải không?” Lúc đó đứa con trai mới òa lên khóc và
thừa nhận sự thật. Cũng kể từ đó ông không muốn ăn uống gì nữa, mãi cho đến khi
ông qua đời. Bởi vì ông cảm thấy bây giờ mình sống cũng không còn ý nghĩa gì
nữa.
Kính thưa cộng đoàn, câu chuyện
cảm động trên đưa ta về câu hỏi muôn thuở của cõi nhân sinh đó là: “chết rồi con người sẽ đi về đâu?”
- Nhiều người cho rằng chết là
hết, nhưng sự thật chết không phải là hết. Niềm tin kitô giáo dạy cho chúng ta
biết rằng: chết chỉ là sự biến đổi chứ không mất đi, như lời của một bài thánh
ca thường được cất lên trong những thánh lễ an táng: "sự sống này chỉ thay
đổi mà không mất đi".
Thật vậy, tựa như đám mây khi
không còn là mây nữa thì nó lại tiếp tục hiện diện với một hình thức mới, đó là
cơn mưa hay băng tuyết. Cũng thế, khi người mình thương chết đi không có nghĩa
là mất đi mà chỉ là thay đổi dưới một dạng thức khác hay một tình trạng mới mà
thôi.
Một ví dụ dễ hiểu là ai trong
chúng ta cũng từng trải qua thời gian trong bàu thai người mẹ, rồi sinh ra làm
em bé, khi ấy, ba chúng ta chụp cho ta một tấm hình, mãi khi lớn khôn, ta có
dịp nhìn lại tấm hình em bé ấy, tuy khác mình bây giờ, nhưng đó lại là chính
mình. Vậy thử hỏi em bé khi xưa hay đám mây không còn thấy như trước nữa,
thì có mất không? Thưa không, nó vẫn tiếp tục hiện diện trong những cơn mưa hay
dưới một hình dạng khác mà thôi.
Khoa học ngày nay cũng công
nhận điều đó. Họ chứng minh cho thấy vật chất và năng lượng không thể mất đi.
Vật chất có thể được biến đổi từ dạng thức này thành dạng thức kia. Năng lượng
cũng vậy nó tồn tại dưới hình thức này sang hình thức khác. Điều đó khoa học
gọi là định luật “bảo toàn vũ trụ”.
Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe
cũng đã xác định điều ấy:
Bài đọc 1, cho ta biết có sự
sống đời sau trong cõi vĩnh hằng. Cõi vĩnh hằng ấy được gọi là "trời mới
đất mới", nơi ấy không còn tang tóc, đau khổ và nước mắt… như lời sách Khải
Huyền đã diễn tả: “Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất
cũ đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy Thành Thánh
Giê-ru-sa-lem mới, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang
điểm đến đón tân lang […] Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn
sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã
biến mất.” (Kh 21,1-4).
Và sự sống mai sau cũng không
còn lệ thuộc vào vật chất, tiền tài, danh vọng nữa. Khi ấy, con người không còn
cảm thấy thiếu thốn gì cả, bởi lẽ con người đã đạt đến sự sung mãn trong sự
sống thần linh của Thiên Chúa. Nên không còn phụ thuộc vào việc dựng vợ gả
chồng. Sự sống khi ấy là bất diệt giống như các Thiên Thần. Đó là chân lý mà
Chúa Giêsu đã khẳng định với những người thuộc phái Sa-du-ce-o, vốn không tin
vào sự sống lại.
Như thế với lời xác quyết của
Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, cho chúng ta hiểu rằng cuộc sống trần
gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua. Sự sống mới trong Chúa Giêsu phục sinh mới
là vĩnh cửu.
Niềm tin này chính là động lực,
là sức mạnh và là niềm hy vọng, giúp chúng ta dễ dàng vượt thắng mọi gian lao,
thử thách trong cuộc sống hàng ngày.
- Ông Gio-an Tri Bửu Liên, đã
hoàn tất cuộc đời này, với 76 năm làm người và làm con Chúa. Ông đã gắn bó với
họ đạo Sóc Trăng trong suốt cả đời mình. Trong đó nhiều năm ông đã cộng tác với
quý cha tham gia vào đời sống phục vụ họ đạo với vai trò là ban cố vấn giới gia
trưởng, và là thành viên của HĐMVGX. Trong mọi nhiệm vụ ông đều cố gắng hoàn
thành cách tốt nhất, với hết khả năng của mình.
Thời gian qua ông lâm trọng
bệnh, mặc dù gia đình đã tìm mọi cách chữa trị, các y bác sĩ cũng đã tận tâm
điều trị, nhưng vẫn không thuyên giảm, sức khỏe ông mỗi ngày trở suy yếu, đi
lại khó rất khăn. Nhưng trên giường bệnh, ông vẫn luôn nhớ đến trách nhiệm người
chồng, người cha của mình. Trong những ngày sau cùng, ông vẫn quan tâm lo lắng sao
cho người con gái mình được yên bề gia thất. Với vai trò trưởng khu, khi còn
khỏe ông đã hy sinh phục vụ họ đạo nhiệt tâm. Khi lâm bệnh, không còn đi lại
được, ông vẫn quan tâm thăm hỏi những hoạt động mục vụ và âm thầm cầu nguyện
cho họ đạo. Tuy không đến nhà thờ tham dự thánh lễ Mi-sa hằng ngày được, nhưng
ngày nào ông ao ước được rước Chúa vào lòng. Ông cảm thấy rất vui mỗi khi quý
cha đến thăm hỏi và trao Mình Thánh Chúa cho ông.
Kính thưa quý ông bà và anh chị
em,
Ông Gioan, người anh em tín hữu của chúng ta đã ra đi về với
Chúa. Có lẽ với cái nhìn tự nhiên, ai trong chúng ta cũng tiếc thương. Người vợ
tiếc thương vì mất đi một người chồng đã đồng lao cộng khổ, chia bùi xẻ ngọt
với mình suốt mấy chục năm dài; các con cháu đau buồn vì mất đi một người cha,
người ông đầy trách nhiệm tốt lành; Họ đạo mất đi một thành viên HĐMVGX nhiệt
tâm và năng động. Dù có tiếc thương đó, nhưng chúng ta lại hãnh diện về đời
sống đáng trân quý của ông.
Vậy nếu khi còn sống ông Gioan đã tin nhận vào mầu phục
sinh và đã trung thành dấn bước theo Chúa trên hành trình đức tin cho đến giây
phút cuối cùng với lòng cậy trông và phó thác vào tình thương và ơn cứu độ của
Chúa, thì khi qua đời tôi tin rằng Chúa sẽ đón nhận ông về với Chúa.
Được biết ông cũng rất yêu mến và sống gắn bó mật thiết
với Mẹ Maria qua việc siêng năng lần chuỗi mân côi. Nên ông cũng sẽ được Mẹ
Maria thương đến. Sự ra đi của ông trong trung tuần tháng năm này, thật có ý
nghĩa, ví tựa như đóa hoa đẹp xinh, được hái đi để dâng kính Mẹ Maria, nữ vương
thiên đàng. Xin phó dâng đóa hoa mang tên Gioan vào bàn tay từ ái của mẹ. Xin
Mẹ nhận lấy mà đưa vào trong vườn hoa nước trời khoe sắc cùng với muôn ngàn đóa
hoa rực rỡ trong ánh vinh quang muôn đời.
Lạy Nữ Vương thiên đàng, hãy vui mừng Alleluia.
Vì Con Mẹ đã sống lại thật. Alleluia.
Xin cầu cho linh hồn Gio-an được lên chốn nghỉ ngơi.
Hằng xem thấy mặt ĐCT sáng láng
vui vẻ đời đời chẳng cùng. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét