Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

LỄ VỌNG CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

St 11,1-9; Rm 8,22-27; Ga 7,37-39

Chiều hôm nay, chúng ta cùng quy tụ nhau đây để cử hành lễ vọng, mừng kính trọng thể lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết vai trò rất quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống chúng ta và GH. Chính Ngài là Đấng khai sinh và nuôi sống GH. Ngài cũng chính là nguyên lý tạo nên sự hiệp nhất trong GH và chính là nguồn sự sống đích thực của chúng ta.

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn mở lòng đón nhận nguồn nước sự sống của Chúa Thánh Thần và ngoan ngoãn để cho CTT hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Nhờ đó đời ta mới có thể trổ sinh được nhiều hoa trái tốt lành.  

- Bài đọc 1, trích sách Xuất hành: nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của sự chia rẽ. Trình thuật trong sách xuất hành hôm nay nhắc lại câu chuyện tháp Babel thời ông Nôe. Sau trận lục đại hồng thủy, con cháu ông Noe còn sống sót. Họ tập họp nhau lại  không phải là để tạ ơn và tìm cách tôn thờ Chúa cho phải đạo; trái lại họ quy tụ với nhau để bàn kế sách đối phó chống lại Thiên Chúa. Họ cùng nhau quyết định xây dựng cây tháp ở Babel cao ngút lên tận trời, nhằm thách thức Thiên Chúa có thể làm gì được họ. Nhưng khi họ tiến hành xây dựng được nữa chừng thì Chúa liền cho họ trở nên bất đồng về ngôn ngữ. Khiến họ không còn hiểu nhau nữa, gây nên sự chia rẽ nhau. Vì thế kế hoạch xây tháp Babel của họ bất thành.

Câu chuyện cho thấy rằng nếu con người kiêu căng muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống, sẽ nhận lấy hậu quả tai hại đó là sự chia rẽ, chống đối nhau và sẽ bị thất bại trong mọi việc làm. Chia rẽ còn đồng nghĩa với sự chết.

- Trái lại với sự chia rẽ gây nên cái chết về tình yêu thương, hiệp nhất của nơi con cháu Noe ngày xưa, thì bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến sự sống nhờ sự hiệp nhất trong  nguồn nước CTT.

Nói đến sự sống là phải nói đến nước và sự hiệp nhất. Chúa Giêsu sánh ví CTT chính là nguồn nước. Nguồn nước ấy được tuôn tràn trên các tông đồ và thế gian vào ngày lễ ngũ tuần. Ngày ấy từ Giêrusalem mới sẽ tuôn tràn nguồn suối nước mát, mang lại sự sống dồi dào cho thế gian.

Thật ra CTT là nguyên lý của sự sống đã được Thánh Kinh diễn tả khá nhiều.

Trong cựu ước, ngay từ chương đầu sách Sáng Thế đã cho thấy CTT là hơi thở Thần Khí mà TC đã thổi vào hồn con người của Ađam. Và sự sống vạn vật được hình thành kể từ khi “Thần Khí Chúa bay là trên mặt nước”. (St 1,2)

Trong sách 1 Xh 17,6-7, cho biết:  Từ trong tảng đá Mêriba ở Masa nơi sa mạc khô cằn đã tuôn ra dòng nước nuôi sống dân Do Thái trên hành trình tiến về đất hứa. Tảng đá Mêriba ấy chính là hình ảnh của Giêsu. Từ tảng đá Giêsu cũng tuôn tràn một dòng nước chính là CTT sẽ nuôi sống cho dân Chúa vượt qua hành trình tiến về quê trời.

Còn trong sách Edekiel  47, 1-9. 12,  thì mô tả. “Tôi đã thấy Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra, và Nước ấy chảy đến đâu thì tất cả đều được cứu rỗi…”. (Ed 47, 1-9. 12).  Đền Thờ đó chính là hình ảnh của Chúa Giêsu và từ nơi Chúa Giêsu Đền Thờ Mới ấy lại tuôn tràn dòng nước mang sự sống sung mãn đến mọi người và mọi nơi. Dòng nước ban  sự sống ấy chính là CTT.

Mừng lễ Chúa Thánh thần hôm nay, xin cho chúng ta biết nhìn nhận vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong GH và trong đời sống mỗi người chúng ta.  Xin cho chúng ta biết khiêm tốn mở lòng đón nhận dòng nước ân thiêng của Chúa Thánh Thần tuôn đổ vào tâm hồn chúng ta. Nhờ đó mà chúng ta được hiệp nhất với nhau trong cùng một Thánh Thần  và được tưới dội cùng một dòng nước sự sống của CTT. Nhờ đó mà hoa trái CTT là bác ái, bình an và hoan lạc được trổ sinh trong cuộc đời mỗi chúng ta.

THƠ

“Ngũ Tuần” cửa đóng, then cài.

Thánh Thần ngự đến, ai ai vui mừng.

“Phép Rửa” ta cũng đã từng:

Được Thánh Thần Ngự, vui mừng xiết bao.

 

HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN

Phục sinh kết thúc “hiển vinh”.

Thánh Thần lại đến “phục sinh” thế trần.

Sửa lại toàn cõi thế nhân.

Khai sinh Giáo Hội, có phần giáo dân.

 

Theo lời Thầy dặn ân cần:

Tông đồ tụ họp chờ phần Chúa trao.

Ngũ tuần buổi sáng hôm nao,

Thánh Thần hiện xuống, ngự vào các ông,

 

Lưỡi là lời nói “thật lòng”.

Lửa là “tình ái”, các ông nhiệt thành. 

Phao lô kêu gọi: lòng thành,

Hiệp nhất trong Chúa, đón nhanh Thánh Thần:

 

Nhận lãnh đặc sủng điều cần.

Phục vụ Nước Chúa. Thánh Thần sẽ xây.

Buổi chiều chính lễ hôm nay,

Giê su ban tặng, trao ngay Thánh Thần.

 

Bình an, tha tội: ban phần,

Sai đi loan báo “Thiên Ân” Tin Mừng. 

Thánh Thần xin xuống, con cần,

Sửa lại mọi sự, thên phần hồng ân.

 

Giáo Hội mới lập “Thiên Ân”.

Xin như “tim Chúa” từ nhân cứu đời.

Thánh Thần xin sửa cõi đời.

Soi lòng mở trí con nơi thế trần.

Hai Lúa

CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG-B

Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23

Suy niệm 1: DANH XƯNG-BIỂU TƯỢNG-VAI TRÒ CỦA CTT

Cùng với toàn thể GH, hôm nay chúng ta hân hoan mừng trọng thể lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Đánh dấu chính thức ngày khai sinh của GH, dưới sự hướng dẫn của CTT. Chính CTT là Đấng ban tràn đầy ân sủng, sự sống và sức mạnh cho GH. Ngài cũng là tác nhân tạo nên sự hiệp nhất, bình an và tình yêu trong lòng GH.

Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng ta, để Ngài sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta. Xin CTT ban cho chúng ta biết sốnghiệp nhất với nhau trong cùng một đức tin, đức cậy và đức mến, nhất là luôn hăng say sống và làm chứng cho Tin Mừng tình thương cứu độ của Chúa.  

1. Biểu tượng:

Chúa Thánh Thần được nhắc đến trong Kinh Thánh dưới nhiều biểu tượng khác nhau như: gió, hơi thở, nước, dầu, lửa, áng mây, ánh sáng và chim bồ câu…

- Gió, hơi thở: (Tiếng Hipri: Ruah; tiếng Hylạp: Pneuma) nghĩa là sinh khí, sức sống mà Thiên Chúa ban, để con người tham dự vào sự sống thần linh của Người (Ds 16,22; Cv 2,2; Ga 3,8)

- Nước: có ý nói về sự hoạt động của Chúa Thánh Thần để thanh tẩy. Chúa Thánh Thần là nước nguồn vọt ra từ cạnh sườn Chúa Kitô bị đóng đinh trên thập giá, nhằm rửa ta sạch mọi tội lỗi và sinh ta lại làm con Chúa; trong bí tích Thánh Tẩy, Chúa Thánh Thần thanh tẩy tội lỗi và ban lại cho ta làm con Thiên Chúa (Ga 3,5)

- Dầu: nói lên sức mạnh đặc biệt Thiên Chúa ban, cách riêng cho những kẻ Người chọn. Việc xức dầu rất có ý nghĩa, người “được xức dầu” đồng nghĩa người ấy được “Thánh Thần ngự đến” (Is 61,1tt; Lc 4,16tt)

- Áng mây và ánh sáng: Hai biểu tượng này nói lên sự tỏ hiện của Chúa Thánh Thần mặc khải về sự hiện diện và quyền năng của Thiên Chúa hằng sống và cứu độ (Ds 11,24–25; Lc 9,28–36)

- Bàn tay: nhờ việc đặt tay của Đức Giêsu (Mc 6,5; 8,23; 10,16; 16,18) và của các Tông đồ mà Chúa Thánh Thần được thông ban cho thụ nhân (Cv 5,12; 8,17-19; 13,3; 14,5; 19,6). Trong khi cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thêm sức, vị đại diện Giáo Hội cũng đặt tay khẩn cầu Thánh Thần xuống trên các thụ nhân.

- Chim bồ câu: Hình ảnh chim bồ câu làm ta nhớ đến biểu tượng Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giêsu khi chịu phép Rửa sám hối ở sông Jođan để Người bắt đầu sứ mạng loan báo Tin Mừng Cứu Độ. Chúa Thánh Thần cũng sẽ ngự xuống và ở lại trong tâm hồn của mọi tín hữu khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy và Thêm sức.

2. Danh xưng:

- Chúa Thánh Thần là tên gọi của Ngôi Thứ Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Con, cùng được phụng thờ và tôn vinh với Chúa Cha và Chúa Con. (khi đọc kinh tin kính và khi làm dấu Thánh giá là chúng ta tuyên xưng uy danh ấy).

- Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ, là Trạng Sư mà Chúa Giêsu phục sinh hứa ban cho các môn đệ.

- Chúa Thánh Thần cũng còn được gọi Đấng An Ủi, Thần Chân Lý (Ga 16,13), Thần Khí của Thiên Chúa (Rm 8,9; 15,19; 1Cr 6,11; 7,40), Thần Khí của Chúa Kitô (Rm 8,11), Thần Khí Vinh Hiển (1Pr 4,14), Thần Khí của Lời hứa (Gl 3,14: Ep 1,13), Thần Khí làm cho ta nên nghĩa tử (Rm 8,15; Gl 4,6)…

3. Vai trò của Chúa Thánh Thần:

- Chúa Thánh Thần đóng một vai trò rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển vũ trụ vạn vật. Sách Sáng thế viết: "khi đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm và Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước."

- Trong biến cố truyền tin Thiên Chúa nhập thể nơi cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria thì Chúa Thánh Thần chính là tác nhân. Tin mừng Luca khẳng định: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa."

- Khi Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Gio-đan thì Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu hiện đến để thông truyền cho nhân loại biết Đức Giêsu quả thật là Con yêu dấu của Thiên Chúa.

- Đặc biệt, trong ngày Lễ Ngũ Tuần, chính Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa đậu xuống trên các tông đồ và làm cho các tông đồ nhớ lại mọi điều Đức Giêsu đã nói với các ngài, đồng thời khiến các ngài đang từ những kẻ nhút nhát, sợ sệt lại trở nên những con người can đảm, mạnh mẽ, sẵn sàng ra đi làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh.

* Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động trong đời sống của Giáo hội. Sự tác động của Chúa Thánh Thần sẽ làm Giáo hội không ngừng phát triển, nhất là Người luôn luôn đồng hành với mỗi người chúng ta. Thế nên, trước khi chúng ta bắt tay vào làm bất kỳ công việc nào, chúng ta đều khởi đầu bằng việc nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, đồng thời cầu xin sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để tất cả mọi việc từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.

Như vậy, vai trò của Chúa Thánh Thần vô cùng quan trọng trong công cuộc sáng tạo và cứu chuộc. Hơn thế nữa, Chúa Thánh Thần còn không ngừng thánh hóa toàn thể nhân loại. Người sẽ thúc đẩy tâm hồn con người hành động theo sự hướng dẫn của Người để có thể đưa nhân loại tiến vào con đường hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Như lời Đức Giêsu đã nói với các môn đệ xưa về sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần sau khi Ngài về với Chúa Cha cũng là đang nói với mỗi người chúng ta hôm nay. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta quên mất vai trò của Chúa Thánh Thần. Hay nói một cách khác là chúng ta bỏ rơi Chúa Thánh Thần, chẳng quan tâm đến sự hiện hữu của Người trong cuộc đời chúng ta.

Xin cho mỗi người chúng ta biết đón nhận Lời Chúa và mở rộng con tim để Chúa Thánh Thần đến và hoạt động trong tâm hồn chúng ta. Chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ luôn đồng hành, gìn giữ và thánh hóa mỗi người; Ngài cũng sẽ thúc đẩy chúng ta hăng say làm chứng nhân cho Đức Kitô Phục Sinh trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người kitô hữu chúng ta.

 

Suy niệm 2: THẦN KHÍ SỰ SỐNG VÀ HIỆP NHẤT 

Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống kết thúc mùa Phục Sinh. Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần đã làm thay đổi hoàn toàn các tông đồ. Sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, các tông đồ đã mạnh dạn đứng lên, ra đi khắp nơi để loan báo niềm vui tin mừng phục sinh mà không hề sợ hãi. 

Mừng lễ hôm nay, xin Chúa Thánh Thần ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng ta, để Ngài ban ơn, thêm sức và thúc đẩy chúng ta nhiệt tâm sống chứng nhân và thi hành sứ vụ loan báo tin mừng cứu độ của Chúa cho hết mọi người theo gương các tông đồ xưa.  

Nằm ngẫm nghĩ, đôi khi chúng ta lại nhớ đến đại dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát cách nay ít lâu, khiến cho cả thế giới đã lâm vào cảnh điêu đứng. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thì đại dịch Covid-19  đã cướp đi hàng triệu mạng sống con người, và làm cho hàng tỷ người phải cách ly xã hội. Có thể nói đại dịch Covid-19 gây nên cái chết và sự chia cách con người, nhưng Thần Khí thì ngược lại, Thần Khí thì luôn tạo nên sự sống và tình hiệp nhất. Thần Khí ấy chính là Chúa Thánh Thần mà phụng vụ lời Chúa nói đến hôm nay.

1. CTT, CHÍNH LÀ THẦN KHÍ BAN SỰ SỐNG.  

Có lẽ cuộc sống chúng ta thường nghĩ rằng điều quan trọng nhất là cơm áo gạo tiền, nhưng trong đại dịch Covid-19 thì người ta mới chợt nhận ra khí thở mới là điều cần thiết nhất. Có đủ khí thở con người có được sự sống. Không có khí thở thì con người phải chết.

Mà khí thở không do nhân loại tạo ra. Con người dù tài giỏi mấy cũng không thể nào tạo ra được khí thở. Chỉ duy mình TC mới là Đấng tạo ra và ban phát khí thở cho muôn vật muôn loài. Thánh Kinh thường sánh ví Chúa Thánh Thần là hơi thở. Đúng vậy, Ngài chính là Đấng ban sự sống cho muôn vật muôn loài, như lời Thánh vịnh đáp ca diễn tả: “Ngài lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên.” 

Vì thế, khi Chúa Giêsu Phục sinh hiện đến với các môn đệ trong căn phòng đóng kín vì sợ người Do Thái, Ngài đã thổi hơi trên các môn đệ để trao ban sự sống thần linh, nguồn bình an nơi tâm hồn. Nhờ đó mà các môn đệ có được sự sống mới, sự sống thần linh. Sự sống của CTT thì khác xa với sự sống thể chất nơi các con vật và nguồn bình an do CTT ban tặng cũng khác xa với bình an do thế gian ban tặng. 

2. CTT LÀ THẦN KHÍ KIẾN TẠO SỰ HIỆP NHẤT.  

Các bài trong thánh lễ hôm nay đều nói đến sự hiệp nhất.

Sách Công vụ Tông Đồ trong bài đọc 1 kể chuyện các môn đệ nói các ngôn ngữ khác nhau, nhưng lạ lùng là mọi người từ các vùng miền khác nhau tuôn đến đều nghe và hiểu được các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình.

Thánh Phao-lô trong thư thứ nhất gửi tín hữu Corinto cũng đã xác quyết: dù chúng ta có nhiều đặc sủng, nhiều hoạt động, nhiều phục vụ khác nhau, thì tất cả vẫn hiệp thông gắn bó với nhau như các chi thể làm nên một thân thể nhờ Thần Khí duy nhất; vì tất cả đều nhằm đến ích lợi chung chứ không phải tìm tư lợi cho riêng mình. Nhờ thần khí hiệp nhất mà mọi người dù khác biệt nhưng lại không xung khắc. Khác mà không khắc, khác mà lại khớp với nhau. Như vậy chính Chúa Thánh Thần là nguyên lý tạo nên sự hiệp nhất, tựa như các chi thể trong cùng một thân thể vậy. 

Mặc dầu không ai trong chúng ta nhìn thấy Chúa Thánh Thần như thế nào. Sách thánh cũng chỉ dùng những biểu tượng để diễn tả. Nhưng những hoạt động của CTT thì phong phú và đa dạng, nếu để ý chúng ta có thể nhận ra. Để nhận ra sự hiện diện của CTT, ta hãy dựa vào thư của thánh Phaolo tông đồ gửi tín hữu Galata. Trong lá thư này, Thánh Phaolô đã liệt kê cụ thể các “hoa trái” của Chúa Thánh Thần, đó là: “Tình yêu, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân từ, lương thiện, trung tín, hiền hoà, tự chủ. Không có luật nào chống lại những điều như thế.” (Gal 5, 22-23). Trong tất cả những hoa trái kể trên, ta còn nhận thấy hoa trái của sự sống và tình hiệp nhất. Tất cả những hoa trái kể trên có được đều nhờ sự tác động của CTT.

Dâng thánh lễ mừng kính trọng thể CTT hiện xuống hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết mở lòng đón nhận CTT vào trong tâm hồn mình, để Ngài thông ban cho chúng ta sự sống mới, thúc đẩy chúng ta tích cực tham gia vào sứ vụ loan báo tin mừng phục sinh; nhất là biết khiêm tốn nghe theo sự hướng dẫn của CTT mà kiến tạo sự hiệp nhất trong Chúa Kitô, nhằm hướng tới một hội thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ trong ngàn năm thứ ba này.

 

Suy niệm 3: VAI TRÒ HIỆP NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN

Một câu chuyện biến ngôn kể rằng: Vào một buổi sáng mùa hè, trời quang mây tạnh, các sinh vật trong một khu rừng bắt đầu tranh luận với nhau về ý nghĩa của cuộc sống:

- Họa mi lên tiếng nói: Đối với tôi, cuộc sống chỉ là ca hát, thế thôi. Nói rồi nó ngẩng cao cổ, tung lên bầu trời xanh một giọng hát trong trẻo tuyệt diệu.

- Nghe thế, chuột chũi liền lẩm bẩm: Cuộc sống không phải là ca hát, nhưng cuộc sống phải là liên tục đấu tranh trong hầm tối.

- Một chị bướm ngắt lời: Như vậy thì thật vô lý. Với tôi cuộc sống phải là thỏa thích bay lượn, vui chơi.

- Đến lượt ong rừng lên tiếng: Chị bướm ơi, chị lầm rồi. Đời sống không phải là vui chơi bay lượn, nhưng là chăm chỉ làm việc.

- Nghe thế, một chú kiến vàng vênh râu, tỏ ý tán thành quan điểm của ong rừng.

- Bỗng tiếng phượng hoàng từ trời nói vọng xuống: Tất cả các chú không ai nói đúng cả. Theo ý tôi thì cuộc sống chỉ có ý nghĩa nhất khi chúng ta tự do bay cao trên các tầng mây.

- Tới đây, thì tất cả cây cối trong rừng đều nhao nhao lên tiếng tham gia vào cuộc tranh luận:

Một cây thông cao vút, cành lá reo vui trong gió, dưới ánh bình minh, lên tiếng khen ý kiến của con phượng hoàng là đúng: Đúng vậy, đời sống là phải vươn mình lên không trung, coi thường những cái nhỏ nhen sà sà trên mặt đất.

- Cây bìm leo liền phản đối và đồng tình với chị kiến, chú ong: Đời sống là phải cần lao phấn đấu.

- Cây hoa hồng và huệ trắng thì lại đứng về phe cô bướm, đồng thanh nói: Đời sống phải là vui chơi bay lượn.

- Lúc ấy, một đám mây bay qua, buông rơi mấy hạt mưa xuống đám sinh thực vật, rồi phát biểu: Đời sống chỉ là những giọt lệ cay đắng và nước mắt.

- Một dòng suối chảy ngang qua đó cũng xen vào một câu: Đời sống chỉ là mau qua biến chuyển không ngừng.

Trong lúc cuộc tranh luận lên tới đỉnh điểm, thì chuông nhà thờ ngân vang, báo hiệu mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống đã đến, làm cho cuộc tranh luận đang sôi nổi bỗng nhiên im bặt. Tất cả đều nhất trí rằng: ý nghĩa của cuộc sống phải là: sự bình an, vui mừng, sức mạnh và hiệp nhất trong Chúa Thánh Thần.

Đây chỉ là một câu chuyện biến ngôn, nhưng lại nói lên một sự thực là Chúa Thánh Thần có một vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa các hoạt động trong vũ trụ vạt vật nói chung và đời sống của loài người nói riêng. Không có Chúa Thánh Thần thì mọi sự sẽ hỗn độn, mọi loài sẽ bất đồng, loài người sẽ chia rẽ nhau.

- Bài đọc 1 sách Công vụ Tông Đồ đã diễn tả tuyệt vời về ý tưởng này: “Trong ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói. Khi ấy tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình”.

Thật lạ lùng, mặc dù các môn đệ nói tiếng của mình, nhưng loại ngôn ngữ ấy mọi người khắp nơi đều nghe và hiểu được tiếng thổ âm của mình. Đó là nhờ tác động của CTT.

- Bài đọc 2, trích thư thứ nhất gửi cho tín hữu Cô-rin-tô, Thánh Phao-lô cũng đã xác quyết: mặc dầu có nhiều đặc sủng khác nhau, có nhiều hoạt động khác nhau, nhiều phương cách phục vụ khác nhau, nhưng tất cả lại hiệp nhất với nhau. Sự hiệp nhất ấy có được cũng là nhờ tác động của Thần Khí. Nhờ Thần Khí hiệp nhất mà mọi người dù khác biệt nhưng lại không xung khắc, nhưng ăn khớp với nhau. Khác mà không khắc, khác mà khớp với nhau. Như vậy, Chúa Thánh Thần chính là nguyên lý tạo nên sự hiệp nhất, tựa như các chi thể trong cùng một thân thể vậy, tất cả chỉ vì lợi ích chung.

Mặc dầu không ai nhìn thấy Chúa Thánh Thần như thế nào, sách thánh cũng chỉ dùng những biểu tượng để diễn tả. Nhưng những hoạt động của CTT thì đa dạng, phong phú, chúng ta chỉ có thể nhận ra sự hiện diện của CTT qua những hoa trái do Ngài ban tặng trong đời sống mà thôi. Tựa như tình yêu, ta không thấy hình dạng, mùi vị của tình yêu, chúng ta chỉ thấy những việc làm chứng tỏ tình yêu mà thôi. Trong lá thư gửi tín hữu Galata, Thánh Phaolô đã liệt kê ra các “hoa trái” do Chúa Thánh Thần mang đến như là: “Tình yêu, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân từ, lương thiện, trung tín, hiền hoà, tự chủ...” (Gal 5,22-23). Ngoài những hoa trái ấy, chúng ta còn nhận thấy thêm hai loại hoa trái quan trọng mà phụng vụ lời Chúa hôm nay nói đến, đó là: sự sống thần linh và tình hiệp nhất do chính CTT ban tặng trong ngày khai sinh GH.

CTT, Đấng kiến tạo sự hiệp nhất nên trong đời sống gia đình cũng như sinh hoạt ngoài xã hội, chúng ta đừng nói với nhau bằng thứ ngôn ngữ của hận thù, hiềm khích, đừng nói với nhau bằng ngôn ngữ của chia rẽ, nghi kị. Nhưng hãy nói với nhau bằng thứ ngôn ngữ của tình yêu và hiệp nhất, đó là ngôn ngữ do Chúa Thánh Thần ban tặng. Vì ngôn ngữ của ấy sẽ đem lại niềm vui và bình an và hạnh phúc tâm hồn. Khi nói loại ngôn ngữ tình yêu thì bất cứ ai cũng có thể hiểu và cảm nhận được.

Mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, Giáo Hội còn nhắc nhở chúng ta vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của mỗi người kitô hữu chúng ta. Xin Chúa Thánh Thần ngự xuống đầy lòng chúng ta, đổi mới trái tim khô cằn chúng ta trở nên trái tim mềm mại chan chứa tình yêu thương, thúc đẩy chúng ta tích cực tham gia vào sứ mạng loan báo niềm vui tin mừng phục sinh của Chúa Kitô, kiến tạo nên tình hiệp nhất trong và ngoài GH, nhằm hướng tới một lối sống hiệp hành: thiệp thông, tham gia và sứ vụ mà GH đang mời gọi chúng ta thực hiện trong ngàn năm thứ ba này. Amen.


Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

GH thường nhắc nhở chúng ta, mỗi khi bắt đầu bất cứ công việc gì, chúng ta hãy nhớ xin ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài soi sang, hướng dẫn, thêm sức cho ta. Thế nhưng trong thực tế, chúng ta ít khi nhớ đến Người và cũng ít khi cầu xin với Người. Hôm nay, Giáo Hội dành riêng Chúa Nhật cuối cùng mùa phục sinh để mừng kính trọng thể lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đây dịp nhắc nhở chúng ta về vai trò hết sức quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của Giáo Hội và của mỗi người chúng ta.

Xin cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của mình mà siêng năng cầu nguyện cũng như năng tưởng nhớ đến Người. 

Hôm nay, cùng với GH chúng ta mừng kính trọng thể lễ CTT hiện xuống. 

Nhưng nếu hỏi: Chúa Thánh Thần là ai? Ngài có vai trò nào? và những nguồn ơn Ngài ban là gì? thì có lẽ trong chúng ta sẽ ngượng ngừng vì học giáo lý quá lâu nên không nhớ được. Tuy nhiên nếu hỏi giới trẻ, gần đây hai cụm từ nào là hót nhất trên cộng đồng mạng? thì tin chắc sẽ có câu trả lời ngay. Vậy hai cụm từ gây bảo trên mạng xã hội những ngày qua là gì? Thưa đó là hai cụm từ “Thầy Thích Minh Tuệ” và cụm từ “chữa lành”.

- Với Thầy Thích Minh Tuệ có tên thật là Lê Minh Tú, sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh, không phải là tu sĩ Phật giáo thuộc Giáo hội  Phật giáo Việt Nam. Thầy xác nhận mình chỉ là công dân Việt Nam, với mong muốn tu tập theo lối sống khắc khổ, buông bỏ tất cả. Lối sống ấy hiện nay có người ủng hộ và hết lòng ca ngợi; tuy nhiên bên cạnh đó cũng có người cảm thấy khó chịu, bài bát, muốn loại trừ. Nên đã gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng xã hội.

- Với cụm từ "chữa lành" nếu gõ vào Google lập tức trong vòng 0,22 giây sẽ cho kết quả gần 84 triệu (x. có nên "chữa lành" theo trào lưu, tuoitre.vn). Xu hướng này cho thấy cuộc sống hiện nay có quá nhiều áp lực và căng thẳng về chuyện học hành, thi cử, tài chính, công việc, hôn nhân gia đình…gây nên những thương tổn và rạn nứt về thể chất và tâm lý, làm cho cuộc sống nhiều người mất đi sự quân bình, gây rạn nứt tâm hồn. Nên người ta mong muốn được “chữa lành”. Để được chữa lành, người ta tìm đến những phương cách khác nhau như: tập thể dục, tìm đến những nơi vui chơi giải trí, nghỉ phép về quê ngoại, đi tham quan du lịch để hòa mình vào đời sống thiên nhiên. Cũng có người tìm đến thiền định, yoga, xem tử vi tướng số, hay lao mình vào những cuộc vui chơi đỏ đen, bia rượu thỏa thích.., với mong muốn giảm bớt căng thẳng và hàn gắn lại những tổn thương rạn nứt nơi tâm hồn cũng như trong các mối tương quan xã hội.

Nói chung ẩn sau hai cụm từ ấy cho thấy cuộc sống nhiều người ngày hôm nay có sự bất an, do những rạn nứt nơi tâm hồn cũng như sự chia rẽ ngoài xã hội. Nên rất cần đến sự hiệp nhất. Nhưng điều quan trọng là phải dựa vào đâu để kiến tạo nên sự hiệp nhất vững bền? bời tất cả những giải pháp nêu trên chỉ là chóng qua, tạm thời.

Thưa Phụng vụ lời Chúa hôm nay nhắc đến một Đấng, đấng ấy có một vai trò quan trọng trong việc điều hòa các hoạt động trong vũ trụ vạt vật nói chung và đời sống con người nói riêng, đó chính là CTT. Không để cho Chúa Thánh Thần hoạt động thì mọi sự sẽ hỗn độn, loài người sẽ chia rẽ nhau.

- Bài đọc 1 sách Công vụ Tông Đồ đã diễn tả tuyệt vời về ý tưởng này: “Trong ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói. Khi ấy tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình”.

Thật lạ lùng, mặc dù các môn đệ nói tiếng của mình, nhưng loại ngôn ngữ ấy mọi người khắp nơi đều nghe và hiểu được tiếng thổ âm của mình. Đó là nhờ tác động của CTT.

- Bài đọc 2, trích thư thứ nhất gửi cho tín hữu Cô-rin-tô, Thánh Phao-lô cũng đã xác quyết: Tuy có nhiều đặc sủng khác nhau, có nhiều hoạt động khác nhau, nhiều phương cách phục vụ khác nhau, nhưng tất cả lại hiệp nhất với nhau. Sự hiệp nhất ấy có được cũng là nhờ tác động của Thần Khí. Nhờ Thần Khí hiệp nhất mà mọi người dù khác biệt nhưng lại không xung khắc, nhưng ăn khớp với nhau. Khác mà không khắc, khác mà khớp với nhau. Như vậy, Chúa Thánh Thần chính là nguyên lý tạo nên sự hiệp nhất, tựa như các chi thể trong cùng một thân thể vậy, tất cả chỉ nhằm hướng đến lợi ích chung.

Mặc dầu không ai nhìn thấy Chúa Thánh Thần như thế nào, sách thánh cũng chỉ dùng những biểu tượng để diễn tả về CTT như: lưỡi, như lửa, như cột mây, chim câu... Nhưng Chúa Thánh Thần hình dáng đích thực ra sao không ai thấy. Chúng ta biết được là nhờ Chúa Giêsu mạc khải. Tuy nhiên những hoạt động của CTT thì chúng ta có thể nhận ra, qua những hoa trái do Ngài ban tặng trong đời sống chúng ta. Tựa như tình yêu, ta không thấy hình dạng, mùi vị của tình yêu, chúng ta biết có tình yêu ngang qua những dấu chỉ và việc làm tốt lành mà ai đó dành cho mình.

Trong lá thư gửi tín hữu Galata, Thánh Phaolô đã liệt kê ra 12 “hoa trái” do Chúa Thánh Thần mang đến, đó là: Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, hiền hòa, khoan dung, trung tín, khiêm nhu, tiết độ và thanh khiết (Gal 5,22-23). Ngoài những hoa trái ấy, chúng ta còn nhận thấy một loại hoa trái rất quan trọng do chính CTT ban tặng trong ngày lễ hiện xuống. Đó là hoa trái của sự hiệp nhất.

Vì CTT là Đấng kiến tạo nên sự hiệp nhất trong đời sống con người, nên chúng ta đừng bao giờ nói với nhau bằng thứ ngôn ngữ của hận thù, hiềm khích, đừng đối thoại với nhau bằng thứ ngôn ngữ đố kị, thô bỉ. Nhưng hãy nói với nhau bằng thứ ngôn ngữ của tình yêu, đó là ngôn ngữ do Chúa Thánh Thần ban tặng. Ngôn ngữ của ấy sẽ đem lại niềm vui, bình an và hạnh phúc đích thực cho tâm hồn chúng ta, ngôn ngữ ấy có khả năng chữa lành mọi rạn nứt trong đời sống. Khi nói loại ngôn ngữ tình yêu ấy thì bất cứ ai cũng đếu hiểu và dễ dàng đón nhận với niềm phấn khởi.

Mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của mỗi người kitô hữu chúng ta. Xin Chúa Thánh Thần ngự xuống đầy lòng chúng ta, để Ngài hàn gắn và sửa lại những vết nứt nơi tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta biết tích cực kiến tạo nên tình hiệp nhất trong và ngoài GH, nhằm hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: thiệp thông, tham gia và sứ vụ, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Đó chính là lối sống mà GH đang mời gọi chúng ta nỗ lực thực hiện trong ngàn năm thứ ba này. Amen.


Suy niệm 4: CHÚA THÁNH THẦN LÀ AI?            

Có lẽ trong Ba Ngôi Thiên Chúa, Thánh Thần là Đấng thường bị quên lãng, ít được nói đến. Nói về Chúa Thánh Thần là một điều khó khăn hơn so với Ngôi Cha và Ngôi Con; vì Người là Đấng thiêng liêng sáng láng vô cùng, một khuôn mặt bí nhiệm và ẩn giấu nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Vậy Người là ai? và có vai trò gì? Ta thử tìm hiểu:

1. Chúa Thánh Thần là ai? 

Có thể nói, mạc khải về Chúa Thánh Thần là một mạc khải tiệm tiến.

- Trong Cựu Ước, Thánh Thần được đề cập đến rất nhiều lần qua các hình ảnh như: hơi thở, gió, nước, lửa…, nhưng chưa được quan niệm như một Ngôi Vị Thiên Chúa, chỉ mô tả là một hành động, một sức mạnh, là nguyên lý, hay sự sống đến từ Thiên Chúa. Bởi vì, Cựu Ước chỉ tin vào một Thiên Chúa duy nhất, niềm tin độc thần. Phải đợi đến mạc khải Tân Ước, chúng ta mới biết rõ hơn về Người.

- Khi Chúa Giêsu đến, Ngài mạc khải cho chúng ta biết về sự mới mẻ của mầu nhiệm Thiên Chúa. Theo đó, Thiên Chúa không phải là một ngôi vị đơn độc, nhưng là một Thiên Chúa có Ba Ngôi, một cộng đoàn: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hiệp nhất và yêu thương mật thiết với nhau.

- Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta về ngôi vị tính và thần tính của Chúa Thánh Thần qua danh hiệu Đấng Bảo Trợ (Paracletus): “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha.” (Ga 15,26).

Ở đây, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết: Chúa Thánh Thần không phải là một hành động, nhưng là một chủ thể, không phải là một cái gì, nhưng là một ngôi vị, không phải là một thụ tạo, như một số lạc giáo chủ trương, nhưng là Tạo Hóa. Người phát xuất từ Chúa Cha, nên Người ngang hàng với Chúa Cha và Chúa Con. Người là Thiên Chúa Ngôi Ba. Vì thế, chúng ta phải phụng thờ và tôn vinh Người là Thiên Chúa cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Đó là niềm tin mà Giáo Hội tuyên xưng qua hàng thế kỷ, với phán quyết của Công Đồng Constantinople I (năm 431) định tín: “Chúng tôi tin Chúa Thánh Thần là Đức Chúa và là Đấng Ban Sự Sống.” (Kinh Tin Kính)

2. Vậy Người có vai trò gì đối với các môn đệ và mỗi người chúng ta?

- Với các môn đệ: Người được sai đến với tư cách là Đấng Bảo Trợ khác, Thánh Thần đóng vai trò thay thế cho Chúa Kitô, để hướng dẫn, bảo vệ và đồng hành với các môn đệ trong cuộc sống mỗi ngày. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cho chúng ta biết những việc cụ thể Người làm: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.” (Ga 16,12-13). Quả thật, Chúa Thánh Thần đến không thực hiện một chương trình cứu độ khác, nhưng Người tiếp tục và hoàn tất công trình cứu độ mà Chúa Kitô đã thực hiện. Thánh Thần nhắc lại cho các môn đệ nhớ lại những gì Chúa Kitô đã dạy, và soi sáng cho họ hiểu được những lời nói và việc làm của Chúa Kitô. Người hướng dẫn họ đến với Chúa Kitô là đường, là sự thật và là sự sống. Bằng chứng rõ ràng là mặc dù trước đó các môn đệ sống gần gũi bên Chúa Giêsu, diện đối diện với Người, nhưng họ chưa nhận biết Người là ai, vì họ chưa đón nhận sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Sau khi Chúa chết, các môn đệ đều thất vọng, hoang mang và sợ sệt, luôn nhốt mình ở trong phòng kín, nhưng khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, họ can đảm ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh, nói được các tiếng lạ, chữa lành các bệnh tật và trừ quỷ.

- Với mỗi người chúng ta: 

Đức Chúa Thánh Thần làm cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội trở nên một, như Đức Chúa Giê-su đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cho chúng nó nên một.”

Đức Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa, Ngài đến để làm cho Giáo Hội của Đức Chúa Giê-su được trở nên thánh thiện, dù rằng, Giáo Hội đang trên đường đi về Nước Trời vẫn còn đó những người tội lỗi.

Đức Chúa Thánh Thần đến, chính Ngài sẽ sai phái các sứ giả ra đi khắp thiên hạ, để làm cho mọi người tin và trở thành môn đệ của Đức Chúa Giê-su.

Đức Chúa Thánh Thần là thầy dạy chân lý, chính Ngài đã làm cho chúng ta hiểu rõ lời của Đức Chúa Giê-su dạy bảo.

Đức Chúa Thánh Thần đã ban tràn đầy ân sủng trên mỗi người chúng ta qua việc lãnh nhận bảy hồng ân cao quý trong ngày lãnh nhận bí tích Thêm sức, để nhờ đó chúng ta đủ khả năng làm chứng cho Chúa Giê-su, đủ khả năng chiến đấu với tội lỗi, và đủ khả năng để làm cho người khác trở thành môn đệ của Ngài.

3. Ta hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn

Chúa Thánh Thần là quà tặng của Đấng Phục Sinh ban cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng ta, bởi Ngài là Đấng Bảo Trợ. Người không phải là Thiên Chúa ở trên cao, nhưng là Thiên Chúa ở trong chúng ta. Người ngự trong lòng mỗi người chúng ta vì chúng ta là đền thờ của Người. Người hiện diện và đồng hành với mỗi người chúng ta để ban sức sống, soi sáng và hướng dẫn chúng ta đạt tới chân lý toàn vẹn là Chúa Kitô. Nhưng để được Người hướng dẫn, tôi mời gọi chúng ta thực hành ba việc sau đây:

- Mỗi ngày chúng ta hãy nhớ đến Người, ý thức về sự hiện diện và hoạt động của Người, nhạy bén với hoạt động của Chúa Thánh Thần, nhất là để cho Người hướng dẫn chúng ta qua ước muốn, suy nghĩ, lời nói và hành động.

- Trước khi làm việc gì, chúng ta hãy cầu nguyện xin Người soi sáng, hướng dẫn và nâng đỡ chúng ta.

- Mỗi sáng thức dậy, ta hãy nhớ ngay đến Chúa Thánh Thần và thầm nguyện xin với Người; xin Người Bảo Trợ ta sống an vui trong ngày mới. Amen. (St)

 

Thứ hai: St 3,9-15.20; Ga 19,25-34

Lễ kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh

Theo lịch phụng vụ, hàng năm ngay sau khi mừng kính trọng thể lễ CTT hiện xuống, GH liền mừng lễ (lễ nhớ buộc) Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh. Qua đó, GH cho thấy, nếu CTT là Đấng khai sinh và hướng dẫn GH, thì Đức Maria là Đấng đồng hành, đỡ nâng GH.

Trong năm phụng vụ, GH mừng kính nhiều tước vị Đức Maria: Mẹ TC, Hồn Xác Lên, Vô Nhiễm Nguyên Tội...và hôm nay là mừng lễ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh.

Lễ này được Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phao-lô VI công bố trước các nghị phụ vào ngày 21/11/1964, sau khi bế mạc kỳ họp thứ III của công đồng Vatican II, với lời xác quyết: “Mẹ của HT, nghĩa là Mẹ của toàn thể các Kitô hữu, giáo dân cũng như mục tử, những người vẫn gọi Mẹ là Mẹ vô cùng nhân ái.”

Lời xác quyết trên của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phao-lô VI  đặt trên nền tảng vững chắc của Thánh Kinh và truyền thống GH.

- Trong truyền thống GH, ngay từ buổi ban đầu, người tín hữu luôn có lòng sùng kính Đức Maria. Nên việc cử hành này sẽ làm phong phú và tăng trưởng thêm đời sống đức tin của người Kitô hữu: “ Toàn dân Kitô giáo xưa nay đã tôn kính Thánh Mẫu TC bằng danh hiệu rất ngọt ngào này, thì nay còn phải tôn kính hơn nữa.” (ĐTC Phao-lô VI)

- Nền tảng Thánh Kinh cho biết: Đức Maria đã được TC tuyển chọn để cưu mang, hạ sinh và nuôi dưỡng Đức Giêsu, Ngôi Hai TC làm người. Do Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu là đầu HT, nên Đức Maria phải xứng danh là Mẹ HT.

- Tin mừng hôm nay, thánh Gioan cho biết: Dưới chân thập giá, trước khi trút hơi thở cuối cùng (lúc sinh thì), Chúa Giêsu đã trối thánh Gioan làm con Đức Maria và Đức Maria làm mẹ của thánh Gioan; mà thánh Gioan được hiểu là đại biểu của HT. Qua đó, Chúa Giêsu muốn GH đón nhận Đức Maria là Mẹ và muốn Đức Maria nhận HT làm con Mẹ.

- Sách Cvtđ tường thuật lại những hoạt động của HT những ngày đầu, luôn có Mẹ Maria hiện diện bên cạnh các môn đệ để hiệp thông, an ủi, khích lệ và cầu nguyện cùng các ngài. Nhờ đó mà HT non trẻ của Chúa vượt thắng được mọi gian lao thử thách và không ngừng tiến triển.

- Kinh nghiệm cho thấy, không có người mẹ nào lại quên con mình. Vì thế, ta tin chắc Mẹ Maria sẽ không bao giờ bỏ rơi con cái Mẹ trong HT, nhất là trong những lúc gian nan thử thách. Vì lẽ đó, một mặt chúng ta phải tỏ lòng hiếu kính Đức Mẹ, bằng cách noi theo những nhân đức của mẹ và vâng nghe lời Mẹ hướng dẫn mà thực hiện những lời chỉ dạy Chúa Giêsu, như lời mẹ đã căn dặn các gia nhân nơi tiệc cưới Cana: “Người bảo sao cứ làm vậy” (Ga 2,5). Nhất là luôn tuân giữ 3 mệnh lệnh Mẹ đã truyền dạy khi hiện ra ở Fatima: “ăn năn đền tội cải thiện đời sống, tôn sùng mẫu tâm, siêng năng lần chuỗi Mân côi".

-  Nguyện xin Ba Ngôi Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu thế giá của Mẹ Maria bên tòa Chúa, ban cho HT và chúng con luôn được bình an, yêu thương hiệp nhất và kiên vững niềm tin.

Xin Chúa chúc lành cho GH và cho mỗi người chúng ta. Amen.

 

Thứ hai mùa thường niên: Mc 9,14-29

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho ta biết hậu quả tai hại do cứng lòng tin.

- Cứng lòng tin là nguyên nhân làm hư hỏng cả thế hệ. 

Đó là lời than phiền của Chúa Giêsu khi phải đối mặt với tình trạng đau khổ của đứa bé bị thần câm điếc ám hại. “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin!”.

Sách sáng thế cho biết: Do Nguyên Tổ đã không tin vào tình thương của TC nên đã dùng tự do Chúa ban để khướt từ Ngài; với mong muốn đi tìm một hạnh phúc mà không cần TC. Từ đó đau khổ, bệnh tật và sự dữ xuất hiện lan tràn qua muôn thế hệ. Nhìn thấy những nỗi khổ đau của nhân loại cách chung, cách riêng tình trạng của đứa bé phải chịu sự khống chế của ma quỷ, Chúa Giêsu đã cất lên lời than thở “Tôi phải ở cùng các ngươi cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa?”. Qủa vậy, một khi con người không còn ý thức sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mình, thì hậu quả thật khôn lường xảy ra, không chỉ làm hư hỏng đến thế hệ tương lai mà còn hư hoại cả vũ trụ này nữa.

- Kém lòng tin là lý do làm cho các môn đệ không thể khống chế được ma quỷ.

Chính Chúa Giêsu cho biết lý do tại sao các môn đệ không thể chữa lành được đứa bé bị quỷ ám. Đó là vì họ thiếu đức tin.

- Trước hết là đức tin của các môn đệ. Đức tin của các môn đệ còn yếu kém nên các ông đã không thể khống chế được sức mạnh của thần câm điếc ám hại đứa bé được. Điều này đã được minh chứng qua là lời trình báo của cha đức bé với Chúa Giêsu: “Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông đã không làm nổi”.

- Tiếp đến là đức tin của người cha đứa bé. Cũng vì đức tin của người cha đức bé vào các môn đệ không được vững mạnh là nguyên do làm cho các môn đệ không thể khống chế được ma quỷ. Nên Chúa Giêsu đã chỉnh sửa lại niềm tin nơi ông: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin”. 

Nhận ra được đức tin của mình còn yếu kém. Nên ông đã khiêm tốn kêu xin Chúa tăng cường đức tin cho ông: “Tôi tin! nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi”. Chính nhờ lòng khiêm tốn và đức tin của ông được củng cố vững mạnh mà đứa con yêu quý của ông đã được Chúa Giêsu ra tay cứu chữa. 

Đọc Phúc âm, chúng ta thấy hầu hết những phép lạ mà Chúa Giêsu thực hiện đều khởi đi từ lòng tin của con người. Nên Chúa Giêsu đã quả quyết mạnh mẻ với người cha của đức bé: “Mọi sự đều có thể đối với người có lòng tin” (Mc 9, 23).

Xin Chúa cho chúng ta biết gia tăng cầu nguyện và ăn chay hãm mình để đức tin nơi chúng ta được củng cố thêm vững mạnh, nhờ đó ta mới có thể vượt thắng được mọi cám dỗ và đủ sức mạnh để khống chế được sức mạnh của ma quỷ.

 

Thứ ba: Mc 9,30-37

Tin mừng hôm nay cho biết, trong khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người sắp xảy đến, thì các tông đồ lại không muốn nghe và không muốn hiểu, chỉ vì những lời loan báo của Chúa Giêsu đi ngược lại ước vọng trần tục của các ông. Xin Chúa giúp chúng ta biết vượt thắng được những khuynh hướng tự nhiên của con người để khao khát vươn lên sống theo tinh thần của Chúa. 

Kinh nghiệm cho thấy, không ai giống ai. Cha ông ta thường nói: "chín người mười ý". Ngôn ngữ của ngày hôm nay thì nói về “gu”, ám chỉ mỗi người có những sở thích khác nhau về: ăn mặc, giải trí, nghề nghiệp, bạn bè, lý tưởng…

Có thể nói “gu” của các tông đồ là được đi trên con đường dễ dãi, ngại hy sinh và dấn thân… Do đó không lạ gì khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người lần thứ hai: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”, thì các ông hình như không thích nên không hiểu hay không muốn hiểu, bởi điều đó phải là “gu” mà các ông mong muốn nên “các ông sợ không dám hỏi Người”.

- “Gu” các tông đồ muốn là được làm lớn, đứng đầu nên “dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.” (Mc 9,34).

- “Gu” mà các tông đồ là muốn mọi người phải nghe và làm theo ý mình nên sau khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn lần thứ nhất, tông đồ Phêrô đã đứng ra can ngăn và đã bị Chúa Giêsu quở trách nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người.” (Mc 833).

- “Gu” các tông đồ là muốn thống trị nên có lần ông Giacôbê và Gioan đã xin Chúa Giêsu sai lửa trời xuống để thiêu hủy làng Samaria vì không đón tiếp thầy trò các ông. “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” (Lc 9, 54). 

- “Gu” các tông đồ là muốn độc quyền ân huệ Chúa, không muốn cho người khác làm phép lạ như Thầy mình. “Ông Gioan nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” (Mc 9,38).

Tóm lại “gu” của các tông đồ khi theo Chúa Giêsu là vì quyền lợi cá nhân, muốn được làm lớn để được người khác phục vụ, muốn tận hưởng vinh quang phú quý nhưng lại ngại hy sinh dấn thân. Vì thế, những gì đi ngược lại với “gu” ấy đều nằm ngoài tai của các ông.

Rất có thể “gu” của các tông đồ cũng là  “gu” của chúng ta. Nhưng đó không phải là “gu” mà Chúa Giêsu muốn. “Gu” mà Chúa Giêsu mong muốn nơi người làm lớnđứng đầu và lãnh đạo phải là:

- Tận tình phục vụ người khác trong khiêm tốn. 

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Khi người lãnh đạo biết hạ mình xuống như trẻ nhỏ để phục vụ người khác cách vô vị lợi thì lúc ấy hình ảnh và giá trị của người lãnh đạo mới đẹp, thanh cao và đáng quý. Ước mong trong đạo, ngoài đời đều có những vị lãnh đạo mang tinh thần ấy!

Mở lòng đón tiếp mọi người, nhất là những người bé nhỏ. 

Lẽ thường tình ở đời, chúng ta thường thích liên hệ và đón tiếp những người có chức vụ cao, quyền trọng và giàu có..., còn những người thấp cổ bé miệng, nghèo khó thì ít ai muốn qua lại. Phải chăng chúng ta chỉ xem trọng những mối tương quan nào có lợi cho chúng ta? Nhưng Chúa lại không muốn như thế. Chúa muốn chúng ta hãy vì danh Chúa mà đón tiếp những ai bé nhỏ, nghèo hèn. Khi chúng ta đón tiếp những ai bé nhỏ nghèo hèn là đón tiếp Chúa, không những là đón tiếp Chúa mà còn là đón tiếp chính Chúa Cha, vì Chúa Giê-su chính là Thiên Chúa nhập thể làm người. Chúa Giê-su đã từng nói về ngày phán xét chung: "Ngày đó, Chúa sẽ xét hỏi mọi người về đức ái". Phần thưởng hay hình phạt là tùy thuộc vào việc có giúp đỡ những người đói ăn, khát nước, bệnh tật, trần truồng, khách lỡ đường, kẻ tù tội hay không? Đón tiếp và tận tâm giúp đỡ những con người đó chính là làm cho Chúa. Hy vọng mọi người đều có thái độ đón tiếp ân cần, quảng đại với hết mọi người, nhất là người nghèo.

Xin cho chúng ta biết từ bỏ “gu” làm lớn theo kiểu thế gian để chấp nhận “gu” lãnh đạo theo tinh thần của Chúa mà sẵn sàng mở lòng đón tiếp những người bé nhỏ, nghèo hèn với tấm lòng yêu thương chân thành; và tận tâm phục vụ mọi người với lòng khiêm tốn, vô vị lợi theo gương Chúa Giêsu, cho dẫu phải trải qua con đường thập giá.

 

Thứ tư: Mc 9,38-40

Xã hội luôn lên án mạnh mẻ tính cục bộ và loại trừ những ai có đầu óc bè phái. Đoàn kết nội bộ là điều đáng quý, nhưng kỳ thị và loại trừ người khác là điều không nên. Chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa dạy hôm nay để ta biết cách cư xử thế nào cho đúng ý muốn của Chúa.

Linh mục Anthony De Mello, chuyên viên huấn luyện tu đức, đã tưởng tượng câu chuyện dí dỏm như sau: “Đức Giêsu hay than phiền với các môn đệ là Ngài chưa một bao giờ được xem bóng đá, một hôm có người đưa Người đến sân bóng để xem trận đấu giữa hai đội tuyển Tin Lành và Công Giáo.

Vào trận không bao lâu, đội Công Giáo bắt đầu mở tỉ số trước 1-0, Đức Giêsu liền vỗ tay hoan hô vang dội và tung cả mũ lên trời. Nhưng chỉ vài phút sau, trong một đợt phản công đẹp mắt, đội Tin Lành chọc thũng lưới đội Công Gíao, khi ấy Đức Giêsu cũng lại vỗ tay reo hò và tung mũ cả lên trời y như lần trước.

Một khán giả ngồi bên cạnh tỏ vẻ khó chịu trước thái độ của Đức Giêsu, ông ta quay sang hỏi Người:

- Này ông ông, ông là cổ động viên của đội bóng nào vậy ? Đức Giêsu liền trả lời:

- Tôi à ? “Tôi chẳng ủng hộ đội nào cả. Tôi đến đây là để thưởng thức trận đấu mà thôi”.

Người khán giả ấy càng tỏ ra khó chịu hơn về thái độ của Đức Giêsu, ông ta  quay sang nói nhỏ với người bên cạnh: “Hắn ta chắc là một gã vô thần!”.

Trên đường về nhà, một môn đệ nói với Đức Giêsu:

- Thưa Thầy, những người có tôn giáo thật là buồn cười, họ tưởng rằng Thầy chỉ đứng về phe họ và chống lại tất cả những ai không cùng một tôn giáo với họ”.

Đức Giêsu gật đầu tỏ ý đồng tình và bảo:

- Đó là lý do tại sao Thầy không ủng hộ đội bóng Tin Lành hay đội bóng Công Giáo, mà chỉ ủng hộ các cầu thủ nào đá hay thôi, dù họ thuộc đội nào đi nữa”.

Câu chuyện trên khiến chúng ta liên tưởng tới chủ đề mà Chúa Giêsu nói đến trong đoạn tin mừng hôm nay.

Sự việc xảy ra là có một số người không thuộc nhóm 12 tông đồ đã nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. Thấy vậy, các môn đệ bực tức và Gioan đã đứng ra ngăn cản họ. Ông tưởng làm như vậy là đẹp lòng Chúa. Nhưng không ngờ Chúa Giêsu lại bảo Gioan “đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi sau đó lại nói xấu Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng Ta”.

Hành động ngăn cản người khác làm phép lạ, cho thấy các môn đệ nói chung và tông đồ Gioan nói riêng là những con người ích kỷ, hẹp hòi nên ông mới tỏ ra ghen tỵ khi thấy người khác làm điều tốt. Mặc dù Gioan là môn đệ rất thân tín với Chúa Giêsu và được Người yêu thương cách đặc biệt. Nhưng ông vẫn không vượt thắng được tính ghen tỵ và đầu óc phe nhóm. Điều này cho thấy lòng ghen tỵ và óc phe nhóm rất khó loại trừ ra khỏi tâm hồn con người. 

Chính vì thế mà lời dạy của Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay không những dành riêng cho các môn đệ khi xưa, mà lời răn dạy ấy của Chúa vẫn còn nguyên giá trị cho mỗi chúng ta trong ngày hôm nay. Vậy ta hãy để tâm ghi nhớ và quyết tâm thực thi lời dạy của Chúa hôm nay mà:

- Sẵn sàng mặc lấy tinh thần bao dung và hợp tác, “đừng ngăn cản người ta” làm những điều tốt lành cho tha nhân.

- Luôn can đảm loại trừ óc bè phái và lợi ích nhóm. Đoàn kết nội bộ là điều cần, nhưng chưa đủ. Ta còn phải xây dựng tình hiệp nhất và sống hài hòa với những người khác và nhóm khác nữa. Đó mới là điều Chúa mong muốn nơi chúng ta, những môn đệ Chúa.

Xin Chúa giúp ta biết can đảm loại bỏ phương châm của thế gian: “ai không theo ta tức là nghịch ta” mà mở lòng sẵn sàng đón nhận phương châm của Chúa: “Ai không chống đối ta, tức là ủng hộ ta”. Nhờ đó tâm hồn ta được bình an, gia đình ta được hạnh phúc và cuộc sống được yên vui.

 

Thứ năm: Mc 9,41-50

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến sự nguy hiểm của tính hư, tật xấu và tội lỗi. Nó không chỉ làm cho bản thân ta sa vào hỏa ngục, mà còn là nguyên cớ đưa đẩy tha nhân, nhất là những người bé nhỏ ra khỏi nước trời. Xin Chúa cho chúng ta nhận ra tính chất nguy hại của tội lỗi và cố gắng đừng bao giờ trở thành gương mù, gương xấu lôi kéo người khác phạm tội. 

Mạnh Tử nói: “Nhân tri sơ tính bổn thiện”. Tuân Tử lại nói: “Nhân tri sơ tính bổn ác”. Cùng bàn về tính thiện ác trong con người, một nhà triết học phương Tây là Honbach cũng đưa ra quan điểm: “con người khi sinh ra vốn không thiện cũng không ác. Thiện hay ác là do hoàn cảnh tạo nên”.

Còn Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay thì không bàn về tính thiện- ác nơi con người. Ngài cũng không theo quan điểm trung dung, nhưng khuyên chúng ta đừng làm gương mù, gương xấu mà làm ảnh hưởng đến tha nhân, nhất là với những người bé nhỏ.

Gương xấu là gì? Gương xấu là một lời nói hay một hành động không thích hợp làm cớ, tạo dịp cho người khác vấp phạm, sa ngã, phạm tội.

Có hai hình thức gây gương mù, gương xấu: Trực tiếp và gián tiếp. Trực tiếp là một hành động hay lời nói có chủ ý, cố tình làm vậy để tạo dịp cho người khác sa ngã. Gián tiếp là hành vi hay lời nói vô ý, sơ suất có thể làm cho người khác hiểu lầm mà sa ngã, nhưng thực chất người làm không muốn. Dù trực tiếp hay gián tiếp làm gương xấu thì cả hai hình thức này đều phải tránh, vì nó lôi kéo người khác vào những sai lầm, tội lỗi.

Chúa Giêsu lên án rất mạnh mẻ về việc làm này. Và án phạt mà Chúa Giêsu đưa ra cho những ai cố tình làm gương xấu là tử hình “Cột cối đá mà quăng xuống biển”.

Để tránh gây gương mù gương xấu cho tha nhân không là điều dễ dàng, nên Chúa Giêsu đòi hỏi cần phải có lòng tin. Lòng tin chính là sức mạnh giúp ta vượt thắng mọi gian lao thử thách. Sống lòng tin mọi nơi mọi lúc, ta mới có thể hóa giải được những khuynh hướng xấu nơi chính bản thân. Nhờ đó ta tránh gây ra những nguyên cớ làm thiệt hại cho tha nhân.

Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng con để chúng con đủ can đảm thi hành những điều tốt lành Chúa chỉ dạy, để những lời nói xấu và những hành vi đen tối, tội lỗi được đẩy lùi ra khỏi tâm hồn chúng con. Nhờ đó mà xã hội mỗi ngày thêm tươi đẹp hơn.

 

Thứ sáu: Mc 10,1-12

Bất cứ xã hội nào, đất nước nào, tập thể nào, gia đình nào… dù lớn hay nhỏ đều có những quy định và luật lệ của nó. Chính những quy định luật lệ sẽ đem lại tính ổn định xã hội và bảo vệ quyền lợi chung cho con người. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định với những người Biệt Phái về sự ràng buộc không thể tháo gỡ trong đời sống hôn nhân“sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”.

Luật hôn nhân không phải phát xuất từ định chế của con người, nhưng xuất phát từ ý định của Thiên Chúa. Ngay từ khi tạo dựng con người “Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt” (St 1, 24).

Đã là định chế do chính Thiên Chúa thiết lập (gọi là Thiên luật) thì đòi buộc mọi người đều phải tuân giữ, còn nhân luật (là luật do con người quy ước) thì có tính tương đối và sẽ bị điều kiện hoá bởi hoàn cảnh, thời gian, không gian, nền văn hoá… nên có thể thay đổi và cần được thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh, thời đại. Nhưng luật của Thiên Chúa thì bất biến. Chính vì thế khi nhân luật và thiên luật đòi buộc cùng lúc, ta cần phải ưu tiên cho thiên luật. Vì vậy, khi những người Pharisêu đề cập đến chuyện Môsê cho phép ly dị, thì ngay lập tức Chúa Giêsu đã nói đến sự bất cập của nhân luật và Người tái khẳng định lại sự bất biến mang tính bó buộc của thiên luật về hôn nhân là bất khả phân ly. (x.Mt 19,1-9; Mc 10,1-12).

Xin Chúa cho các đôi vợ chồng luôn ý thức lời thề hứa chung thủy với nhau trong ngày thành hôn, cũng như ban cho họ dồi dào ơn thiêng để họ đủ nghị lực vượt qua những thách đố trong đời sống hôn nhân và gia đình ngày hôm nay, mà trung tín mãi với nhau đến trọn đời.

 

Thứ bảy: Mc 10,13-16

Có lẽ khát vọng lớn nhất của người Kitô hữu chúng ta không gì khác hơn là đạt được hạnh phúc nước trời sau khi trãi qua hành trình lữ khách dưới trần gian này. Nhưng làm thế nào để điều mà chúng ta khát mong ấy được trở nên hiện thực. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho chúng ta biết. Đó là hãy trở nên giống trẻ thơ : “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng”.

Như vậy điều kiện để chiếm hữu nước trời mà Chúa Giêsu đòi buộc là phải trở nên giống như trẻ nhỏ. Không phải chúng ta hóa kiếp trở lại làm trẻ nhỏ, nhưng Chúa muốn chúng ta phải có tinh thần trẻ nhỏ.

Vì trẻ nhỏ luôn thành thật, đơn sơ, trong trắng. Chúa muốn chúng ta cũng hãy đơn sơ, thành thật, đừng mưu mô, lọc lừa… , cho dẫu lắm khi sự thật làm ta phải chịu thiệt thòi, bị xem thường, bị hiểu lầm…

Vì trẻ nhỏ cảm thấy mình yếu đuối nên luôn tin tưởng phó thác cậy dựa vào cha mẹ. Chúa cũng muốn chúng ta luôn tin tưởng tín thác và cậy trông vào Chúa, nhất là những lúc chúng ta gặp phải gian nan, khốn khó.

Vì trẻ nhỏ luôn khiêm nhường biết mình còn nhiều giới hạn nên không ngừng cố gắng trao dồi học hỏi những điều hay lẽ phải từ người lớn. Chúa cũng muốn chúng ta biết khiêm tốn lắng nghe và học hỏi lời Chúa trong Thánh kinh, qua các giáo huấn của GH, nhất là qua các biến cố xảy ra trong cuộc sống  hằng ngày.

Nói tóm lại, Chúa muốn chúng ta hãy sống tinh thần trẻ thơ, mặc dù chúng ta mang thân xác của người lớn. Ai sống được tinh thần như thế, mới xứng đáng được vào Nước Trời và là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.

Chúng ta hãy luôn nhớ rằng: trước mặt Chúa, chúng ta chỉ là những người con bé nhỏ. Không có Chúa, chúng ta chẳng làm được chuyện gì nhưng nếu chúng ta có làm được chuyện gì đi nữa, thì tất cả cũng là nhờ bởi ơn Chúa ban mà thôi.

Xin Chúa cho chúng con luôn biết phó thác cả cuộc đời chúng con cho Chúa, như đứa bé đặt hết niềm tin yêu vào cha mẹ. Để sau cuộc đời dương thế này, chúng con được quây quần bên Chúa, chung hưởng niềm hạnh phúc viên mãn cùng các thánh tử đạo Việt Nam trong nước trời.


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG-B

Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

GH thường nhắc nhở chúng ta, mỗi khi bắt đầu bất cứ công việc gì, chúng ta hãy nhớ xin ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài soi sang, hướng dẫn, thêm sức cho ta. Thế nhưng trong thực tế, chúng ta ít khi nhớ đến Người và cũng ít khi cầu xin với Người. Hôm nay, Giáo Hội dành riêng Chúa Nhật cuối cùng mùa phục sinh để mừng kính trọng thể lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đây dịp nhắc nhở chúng ta về vai trò hết sức quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của Giáo Hội và của mỗi người chúng ta.

Xin cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của mình mà siêng năng cầu nguyện cũng như năng tưởng nhớ đến Người. 

 

Suy niệm 1: DẤU CHỈ VÀ BIỂU TƯỢNG CỦA THÁNH THẦN

Sr. Teresa Nguyễn Thị Phượng, OP

Bạn thân mến,

Biểu tượng là một cái gì hữu hình để diễn tả sự thật về cái vô hình. Con người là tạo vật duy nhất có khả năng và trí tưởng tượng để suy nghĩ, diễn giải bằng biểu tượng, làm cho đời sống có ý nghĩa, và có thể diễn tả niềm tin qua những biểu tượng và những ưu tư sâu xa nhất.

Ngôn ngữ Giáo Hội dùng để mô tả Thánh Thần là ngôn ngữ được mạc khải, ngôn ngữ của Thánh Kinh và truyền thống. “Thần Khí” là một mỹ từ rất tuyệt vời, rất linh thiêng, đó là tên gọi Ngôi Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Thánh Thần đến với chúng ta như Đấng ban sự sống, là hơi thở của sự sống Thiên Chúa, hơi thở đó cần cho đời sống thiêng liêng cũng như không khí cần cho sự sống thân xác. Chúng ta cùng nhớ lại những lời của Đức Giêsu và những lời được trao lại cho chúng ta qua kinh nghiệm của Giáo Hội sơ khai. Thần Khí là:

Đấng Bảo Trợ (Ga 14,16): Đấng bênh vực, bảo vệ, vỗ về và an ủi chúng ta.

Thần Khí Sự Thật (Ga 14,17): Đấng truyền đạt chân lý của Chúa Kitô, linh hứng cho các thánh ký viết Thánh Kinh, hướng dẫn chúng ta trong hành trình Đức Tin

Thần Khí vinh hiển (1 Pet 4,14): Đấng thôi thúc chúng ta đạt tới vinh quang Chúa dành cho ta, và ban cho chúng ta ơn can đảm để chia sẻ sứ mệnh của Người.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa qua biểu tượng Nước sự sống, xin cho chúng ta ơn khôn ngoan để tiếp tục sống ơn gọi nên thánh trong trần thế.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa qua việc xức dầu.  Xin cho chúng ta ơn sức mạnh, để luôn trung thành với Đức Kitô, là tư tế, ngôn sứ và vương đế.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa qua biểu tượng lửa, xin ban chúng ta ơn đạo đức để giữ ngọn lửa đức tin sống động trong lòng chúng ta.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa qua biểu tượng mây và ánh sáng. Xin ban cho chúng ta ơn suy biết để đón nhận ơn mạc khải Chúa là Thiên Chúa hằng sống và là Đấng cứu độ chúng ta.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa qua việc đặt tay. Xin ban cho chúng ta ơn lo liệu để có thể nhận biết Chúa là Đấng ban Thần Khí trong đời sống chúng ta.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa là hơi thở, không khí và gió – hơi thở của Chúa là Thánh Thần. Xin cho chúng ta ơn thông hiểu, tràn đầy ngạc nhiên và thán phục để làm vinh danh Chúa trong công trình kỳ diệu Thiên Chúa sáng tạo nên.

Chúng ta nhận biết Thần Khí của Chúa trong biểu tượng chim bồ câu. Xin cho chúng ta ơn Kính sợ, để biết kính trọng những dấu chỉ và biểu tượng diễn tả sự hiện diện của Chúa trong thế giớ hôm nay.

Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến và canh tân đổi mới mặt địa cầu.

 

Suy niệm 2:  “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em, anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay là ngày lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, và cũng là ngày sinh nhật của Giáo Hội. Tôi xin chúc tất cả anh chị em mỗi người được tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần, để chúng ta cùng nhau xây dựng một xã hội huynh đệ, một giáo xứ yêu thương và một gia đình hạnh phúc.

Mặc dù chúng ta đã làm Tuần Cửu Nhật kính Chúa Thánh Thần, để xin Ngài ban cho chúng ta những ơn cần thiết để chúng ta sống bác ái với anh chị em, và làm chứng cho tình yêu của Đức Chúa Giê-su, nhưng tôi cũng nhân dịp ngày lễ trọng này để chia sẻ với anh chị em ít điều về bổn phận của người Ki-tô hữu.

1. Thánh Thần hướng dẫn chúng ta.

Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, chúng ta được trở nên con cái của Thiên Chúa, của sự sáng, Ba Ngôi Thiên Chúa lập tức trở thành chủ nhân tâm hồn của chúng ta, từ đó trở về sau, chúng ta được gọi là người Ki-tô hữu, và chỉ có người Ki-tô hữu -do Đức Chúa Thánh Thần tác động- mới hiểu được vai trò làm con Chúa ngay trong cuộc sống ở trần gian này.

Bổn phận của người con Chúa không chỉ là ngày ngày đến nhà thờ dâng lễ đọc kinh, cũng không chỉ là bỏ tiền của ra xây thờ, nhưng cái quan trọng hơn chính là “ra đi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng” như lời của Đức Chúa Giê-su đã dạy.

Có những người Ki-tô hữu chỉ biết Chúa ở trong nhà thờ, cho nên họ thường phê bình những hoạt động bên ngoài xã hội của anh em; có những người Ki-tô hữu chỉ biết Chúa nơi những bà con họ hàng, cho nên họ thường dửng dưng trước những người nghèo bất hạnh ngay bên cạnh họ...

Rao giảng Tin Mừng của người giáo dân thì có thể nói là “thiên hình vạn trạng” hơn cả các tu sĩ nam nữ, bởi vì chính các Ki-tô hữu là những hạt giống Tin Mừng được Đức Chúa Giê-su gieo vãi khắp cùng ngõ hẽm của xã hội trần thế, bởi vì chính người Ki-tô hữu là những tai, mắt, miệng của Giáo Hội, mà trong sinh hoạt thường ngày của họ người ta luôn nhìn thấy Giáo Hội của Chúa cách sống động, và sống động nhất chính là khi họ thực hành Lời của Chúa dạy yêu người thân cận như chính mình, đó chính là lời rao giảng Tin Mừng mạnh mẽ nhất vậy.

2. Thánh Thần là quả tim sống động.

Đức Chúa Thánh Thần không ở nơi đâu xa lạ, nhưng hằng ngày Ngài vẫn luôn ở với chúng ta để hướng dẫn, dạy dỗ và làm cho chúng ta trở nên người con tốt lành của Thiên Chúa.

Có người hỏi tôi rằng: tại sao các cha ít khi nói đến Đức Chúa Thánh Thần cho giáo dân nghe, mà chỉ lúc nào có dịp lễ gì có liên quan đến Thánh Thần, hay có trẻ em lãnh nhận bí tích thêm sức thì mới giảng về Đức Chúa Thánh Thần cho giáo dân nghe? Một câu hỏi để nhắc nhở chúng tôi là những mục tử, một câu hỏi để nhắc nhở chúng ta là những người Ki-tô hữu phải luôn luôn xác tín rằng: Đức Chúa Thánh Thần vẫn luôn mãi mãi ở trong tâm hồn chúng ta, chính Ngài đã thôi thúc chúng ta làm việc lành tránh điều dữ, chính Ngài hướng dẫn chúng ta biết chọn điều gì cho đẹp lòng Thiên Chúa để làm và điều gì không nên làm.

Vâng, Đức Chúa Thánh Thần có vai trò rất đặc biệt và quan trọng trong đời sống của người Ki-tô hữu, Chính Ngài được Đức Chúa Giê-su xin Đức Chúa Cha ban xuống cho các Tông Đồ để mở ra trí huệ cho các ngài, chính Ngài đã kiện toàn và mở mang Giáo Hội ở trần gian, chính Ngài đã làm cho chúng ta trở nên những chứng nhân của Tin Mừng trong cuộc sống hôm nay.

Đức Chúa Thánh Thần là quả tim trong thân thể, Đức Chúa Thánh Thần là cái bánh lái của con thuyền, thân xác không có quả tim là thân xác không có sự sống, thuyền không bánh lái là thuyền trôi nỗi trên biển không định hướng, đời sống của người Ki-tô hữu nếu không có Đức Chúa Thánh Thần hướng dẫn thì chỉ là một cái mả tô vôi, hoặc chỉ là một con thuyền lênh đênh trôi vật vờ trong biển khổ của trần gian đầy cạm bẩy của cám dỗ.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay là ngày sinh nhật của Giáo Hội-lễ Hiện Xuống-chúng ta cầu xin cho Giáo Hội luôn lắng nghe lời dạy bảo và hướng dẫn của Đức Chúa Thánh Thần, để Giáo Hội luôn trở nên ánh sáng của muôn dân; chúng ta cũng xin Đức Chúa Thánh Thần ở mãi với mỗi người trong chúng ta, dù ở đâu, làm gì và trong cương vị nào, chúng ta cũng cầu xin Ngài hướng dẫn, để chúng ta trở nên những chứng nhân của Tin Mừng, của Đức Chúa Ki-tô Phục Sinh, để khi mọi người nhìn thấy việc chúng ta làm, lời chúng ta nói đều phù hợp với đức ái của Tin Mừng, thì họ sẽ nhận ra Đức Chúa Giê-su đang ở trong chúng ta vậy.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

 

Suy niệm 3: BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦN : Ý NGHĨA MỖI ƠN

“Xin ban cho họ thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức – xin ban cho những người này đầy ơn kính sợ Chúa.” (Nghi thức Thêm Sức, lúc đặt tay)

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa mỗi ơn trong 7 ơn Chúa Thánh Thần.

Xin thú thật mãi cho tới những năm gần đây vẫn không sao phân biệt nổi những ơn này khác nhau làm sao. Nhất là mấy ơn đầu: 1) Khôn ngoan, 2) Hiểu biết 3) Thông minh. Ba ơn này chẳng là một hay sao, tuy mức độ có chênh nhau hơn kém…. Như khi người ta khen con cái mình rằng là nó nhỏ nhưng nó khôn lắm, nó thông minh lắm, nó hiểu nhanh lắm, ta thấy ba cái khen đó, nó “xêm xêm”: chẳng khác gì đầu đề một quyển sách châm biếm của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Azit Nêxin : “Con chúng ta giỏi thật !”

Sách “Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo” năm 1992 có nhắc tới 7 ơn này hai lần, một trong phần Nghi thức bí tích Thêm sức (số 1299) và một trong phần Hiệu quả bí tích (số 1303), nhưng chỉ liệt kê chứ không có một dòng giải thích.

Vậy muốn hiểu rõ 7 ơn Chúa Thánh Thần, ta phải coi lại bản gốc của nó : Isaia 11,2. Các nhà chuyên môn đã làm giúp ta, ta chỉ việc thu lấy kết quả của họ. Vì quả thật nếu dịch các ơn đó từ tiếng Hipri rồi Hy lạp qua Latinh, rồi mới từ Latinh chuyển qua tiếng Việt chúng ta đọc, thì thật khó lòng hiểu nổi các ơn đó muốn nói gì. Cần phải dịch lại mới sáng tỏ nội dung. Chúng ta sẽ không khởi đầu từ ơn khôn ngoan mà đi từ ơn thứ bảy, ơn dễ hiểu nhất để ngược lên tới ơn trên cùng là ơn khôn ngoan.

7- Ơn thứ bảy là “ơn kính sợ” Đức Chúa Trời. Đây là ơn mà đọc lên chúng ta hiểu ngay muốn nói gì. Kính sợ là úy kính, một tâm tình mà ở trần thế này con người cần có thì mới mong tránh loạn tặc. Khi một người nào đó ngang tàng, coi trời bằng vung, không biết sợ trời là gì, thì người ấy có thể làm mọi sự và thường là những điều tệ hại nhất.

6- Nhưng một ơn khác của Chúa Thánh Thần làm cho ơn kính sợ này trở nên tình yêu, đó là “ơn đạo đức”. Sáu là ơn đạo đức : nghe chữ “đạo đức”, ta nghĩ ngay đạo đức là năng đi nhà thờ, năng đọc kinh lần hạt. Nhưng đó mới là những diễn tả. Đạo đức chính là Đạo làm con. Một người con năng đến với cha là người con có hiếu. Và nếu cần dịch lại thì sẽ là “ơn sùng hiếu” (pietas).

Ơn thứ 7 cho ta kính sợ Chúa, nhưng không phải kính sợ Chúa như một ông vua đầy uy quyền sát khí, một lời nói là đầu rơi, một chau mày là người chết. Nhưng ơn kính sợ Chúa cộng với ơn sùng hiếu này khiến ta kính sợ Chúa như người Cha của chúng ta. Đây phải là một ơn riêng của Chúa Thánh Thần khiến ta mới có thể dám xem Chúa là Cha của mình (x. Ga 4,6; Rm 8,15).

5- Năm là “ơn mạnh bạo” hoặc ơn mạnh sức. Đây không phải là sức khoẻ phần xác thôi, nhưng là sự dũng cảm của một người con Chúa can trường và vui vẻ thực hiện ý của Cha mình. Do đó có thể dịch ơn mạnh bạo là “ơn dũng cảm”.

Thực vậy để thực hiện chứ không phải chỉ “biết” thôi-ý của Chúa, nhiều khi chẳng dễ nuốt ngon ăn. Phải dũng cảm lắm mới được. Chúa Giêsu đã nói : “Từ ngày Gioan Tẩy Giả đến giờ, Nước Trời ở dưới sức cường bạo, và chỉ những ai mạnh bạo mới được vào Nước Trời” (Mt 11,12). Một chỗ khác, Chúa Giêsu nói : “Không phải cứ kêu ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’ mà được vào Nước Trời, nhưng là thi hành ý của Cha Ta” (Mt 7, 21). Móc nối 2 câu này ta thấy phải dũng cảm lắm mới thực thi được ý Chúa để có thể chiếm Nước Trời.

4- Bốn là "ơn lo liệu". Ơn thứ năm mạnh bạo cho ta sự dũng cảm để làm theo ý Chúa, nhưng chính ơn lo liệu này, dịch rõ hơn phải là "ơn chỉ giáo" cho ta biết đâu là ý Chúa trong từng trường hợp cụ thể. Trong Tam Quốc Chí, Khổng Minh Gia Cát Lượng trao cho Triệu Tử Long trên đường sang Đông Ngô 3 túi gấm trong đó có sẵn những chỉ dẫn. Khi cần thì cứ mở cẩm nang (túi gấm) để biết phải làm gì, làm gì, làm gì. Tới bờ sông, mở túi gấm 1, gặp quả núi mở túi gấm 2…

Vì thế ơn lo liệu tức là ơn cẩm nang, ơn túi gấm, ơn chỉ giáo (conseil) : là ơn hiểu biết ý Chúa trong từng trường hợp cụ thể để ơn dũng cảm cho ta sức mạnh thi hành.

Ba ơn còn lại liên hệ đến chữ BIẾT. Nhưng mỗi ơn cho ta "biết" Chúa mỗi cách.

3- Ba là "ơn thông minh". Dịch như trong lời nguyện của Bí tích Thêm sức sẽ dễ hiểu hơn: "ơn suy biết". Là ơn mình 'suy' từ thiên nhiên vạn vật mà 'biết' có Chúa là Đấng Tạo Hoá (science). Cách biết Chúa bằng lối này Chúa Thánh Thần ban cho rất nhiều người. Nhìn chiếc đồng hồ có các bánh xe ăn khớp nhau, ta suy biết có người làm ra đồng hồ. Thì nhìn trời đất muôn vật với 'trật tự lạ lùng', ta suy ra có ông Trời là Tạo Hoá. Đây là cách biết Chúa sơ đẳng nhất: biết Chúa qua thiên nhiên, biết Tạo Hoá qua mọi thọ tạo. Trước đây dịch là ơn thông minh. Dịch là ơn 'suy biết' thì có lẽ 'thông minh' hơn !

2- Ơn suy biết là biết Chúa qua thọ tạo (Science). Cách biết Chúa cao hơn là biết Chúa qua mặc khải. Đây chính là ơn thứ hai: hai là ơn hiểu biết, hay dịch đúng hơn: "ơn thấu hiểu", ơn "thông hiểu". Không phải là hiểu biết thường qua thọ tạo, nhưng là hiểu biết "thấu" đến chính Tạo Hoá đó đã "tỏ mình ra" với con người. Tiếng chuyên môn gọi là mặc khải. Nói rõ hơn, ơn này đòi hỏi ta phải "tin" nữa. Tin Thiên Chúa là Lời-Lời nói với con người-cụ thể là tin Kinh Thánh là Lời ngỏ của Chúa cho nhân loại. Ơn này cũng còn có nghĩa là hiểu lời ngỏ của Chúa nữa: nói nôm na là hiểu và giải thích Kinh Thánh. Các nhà chú giải Thánh Kinh có lẽ nhận được ơn này nhiều. Tất cả thuộc phạm vi của ơn thấu hiểu.

1- Và cuối cùng là "ơn khôn ngoan" : một là ơn khôn ngoan. Chữ “khôn ngoan” chưa nói được gì cả về ơn thứ nhất trong 7 ơn Chúa Thánh Thần này. Phải móc nối với một câu trong sách Khôn Ngoan ta mới khôn ra được, mới sáng trí hơn : "Xin rộng ban cho tôi, Đức Khôn Ngoan hằng ở bên toà Chúa" (Kn 9,4). Hoặc trong sách Huấn ca : "Khôn ngoan đều xuất phát bởi Chúa, và khôn ngoan ở với Người muôn đời" (Hc 1, 1). Vậy ơn khôn ngoan dịch cách 'khôn ngoan' hơn phải là "ơn thượng trí", tức là ơn “biết” Chúa thật sự, 'biết' theo nghĩa Kinh Thánh-có thể nói như thế: Adong 'biết' Eva, sinh ra Cain. Ơn thượng trí cho ta "biết" Chúa thật sự bằng cách bay vút lên trời (thượng trí mà !) để sống thân mật, sống kết hợp, sống kề cận ở ngay bên Chúa, nếm được Chúa, cảm được Ngài: Đức "Khôn Ngoan" hằng ở bên toà Chúa.

Chúa Thánh Thần cũng ban "ơn thượng trí" này cho một số vị tuy còn trong thân xác trần gian, nhưng ngất trí, được đưa thấu tận trời xanh để cảm, để nếm Chúa, để nói theo lối nói của kẻ đã được đưa lên tầng trời thứ ba : có trong thân xác hay ngoài thân xác, người ấy không biết đưa lên để nghe những lời khôn tả mà loài người không được phép nói lại. “Về một người như thế, tôi sẽ tự hào.” Phaolo thuật như vậy trong 2Cr 12,1-6.

Nhiều vị thánh khác, nhất là thánh nữ, được ơn thượng trí kết hợp với Chúa trong khi cầu nguyện. Toma Celano thì nói về Phanxicô Assisi như sau, “khi cầu nguyện, không phải là thánh nhân cầu nguyện mà Phanxicô là hiện thân của sự cầu nguyện”, một kiểu nói khác của sự kết hợp chiêm niệm, của ơn thượng trí. (Nếu các thánh khó khăn lắm mới được ơn này, thì hình như ta dễ dàng được ơn thượng trí, ngất trí này hơn, nhất là trong tuần phòng gặp những bài giảng khô và lâu, tức gặp những chuyên viên gây mê giỏi !). Thôi ta hãy khoan vội xin ơn thượng trí này, mà ta hãy cứ thấy Chúa bằng ơn suy biết khi đi dạo vườn hoa cây cối nơi TGM này. Xin Chúa Thánh Thần cho ta biết hô lên Eureka như Archimede ngày xưa khi ta khám phá được ý nghĩa hay ho của Lời Chúa qua ơn thấu hiểu. Ta hãy xin cho ta biết ý Chúa muốn ta làm gì hôm nay, chốn này, qua ơn chỉ giáo. Lại xin ơn dũng cảm để ta thực thi điều Chúa vừa chỉ giáo. Và như thế ta là người con thật của Chúa là Cha qua ơn sùng hiếu và ơn kính sợ.

[Còn nếu ta xin thẳng ơn thượng trí để “biết” Chúa, kết hợp với Chúa ngay từ đầu tuần phòng, thì chẳng cần mấy bài giảng của đức cha, chẳng cần lân la đến nhà thờ lễ lạy, vì ta đã đắm chìm trong Ngài rồi, thì quả là “khôn ngoan,” mà dịch là ơn khôn ngoan cũng chẳng sai vậy !]

________________________________________

[Ghi chú : ta thấy các ơn đi từng cặp :

- ơn 'sùng hiếu' làm cho ta 'kính sợ' Chúa như con kính sợ Cha

- ơn 'dũng cảm' làm cho ta dám thực hiện ý Chúa trong giây phút hiện tại mà ơn 'chỉ giáo' cho ta biết đâu là ý của Ngài lúc này.

- ơn 'suy biết' cho ta biết Chúa qua thọ tạo thiên nhiên để rồi nhờ ơn 'thấu hiểu' giúp ta biết Ngài ngỏ lời với con người.

- cuối cùng, khi biết Chúa thì yêu Ngài (vô tri bất mộ) : lúc đó biết theo nghĩa thông thường trở thành “biết” theo nghĩa Kinh thánh, tức là yêu, là kết hợp với Chúa qua ơn 'thượng trí'.]

Bảy Ơn :

1. ơn Khôn ngoan (dịch lại là ơn 'Thượng trí', ơn kết hợp thân thiết với Chúa)

2. ơn Hiểu biết (dịch lại là ơn 'Thấu hiểu', hiểu biết thấu đến Chúa qua mạc khải)

3. ơn Thông minh (dịch lại là ơn 'Suy biết', biết Chúa qua suy ra từ vạn vật)

4. ơn Lo liệu (dịch lại là ơn 'Chỉ giáo', chỉ cho ta biết đâu là ý Chúa trong từng trường hợp cụ thể)

5. ơn Mạnh bạo (dịch lại là ơn 'Dũng cảm', dám can đảm thực thi ý Chúa mà ơn Chỉ giáo cho biết)

6. ơn Đạo đức (dịch lại là ơn 'Sùng hiếu', ơn kính sợ Chúa trong tư cách là con của Cha, chứ không phải bề tôi của vua)

7. ơn Kính sợ (không cần dịch lại)

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

(từ một bài giảng đầu tuần tĩnh tâm năm tại Toà Giám Mục kia)

 

Thứ hai: St 3,9-15.20; Ga 19,25-34

Lễ kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh

NGÔI NHÀ NGỌT NGÀO

“Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”.

Nhà tâm thần học Turnbull nói, “Trong những ngôi nhà vắng bóng người cha, thái độ của người mẹ và mức độ bảo vệ của bà đối với người con, dường như là chìa khoá cho sự phát triển của một đứa bé. Thời điểm quan trọng nhất là từ 30 tháng tuổi đến 5 tuổi và giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên. Đó là ‘ngôi nhà ngọt ngào’ nhất của một đời người!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ thời thơ ấu của một đời người, nhưng ở mọi tuổi, ngôi nhà có mẹ luôn là ‘ngôi nhà ngọt ngào!’. Tin Mừng ngày lễ kính “Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội” nói đến sự ngọt ngào đó, và nó vẫn ngọt ngào cả trong những hoàn cảnh bi đát nhất. Từ chân thập giá, Gioan đón Mẹ Chúa Giêsu về; ông viết, “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”.

Năm 2018, khi Đức Phanxicô thiết lập lễ này, Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự, Robert Sarah nói, “Việc cử hành lễ này giúp chúng ta nhớ rằng, sự trưởng thành trong đời sống Kitô hữu phải gắn liền với 3 mầu nhiệm: “Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Mẫu”, người mẹ đã làm nên ‘Lễ Dâng’ của mình mà dâng lên Thiên Chúa!”.

Vị Hồng Y nói thêm, “Hãy thả neo vào Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Mẫu!”. Gioan ghi lại hình ảnh thánh thiện của Maria trước thập giá của Con; ở đó, Mẹ đã nghe Chúa Giêsu nói những lời sau cùng, “Tôi khát!”; đoạn, Ngài tuyên bố, “Mọi sự đã hoàn tất!”. Maria đã có mặt như một nhân chứng khi thập giá của Con mình trở nên nguồn ơn cứu rỗi cho thế giới! Sau khi nếm giấm, Chúa Giêsu hoàn thành việc thiết lập hy lễ Vượt Qua Mới, Hy Lễ Mới và Giao Ước Mới, Giao Ước Vĩnh Cửu vốn gọi là Bí tích Thánh Thể!

Ngoài ra, ngay trước khi Chúa Giêsu chết; tuyệt vời thay, các cố ngày xưa không gọi “Ngài tắt hơi” nhưng gọi “Chúa Giêsu sinh thì”, nghĩa là trước thời khắc Ngài “được sinh lại trong Chúa Cha”, thấy Gioan kề bên, Ngài nói với Mẹ, “Đây là con của Mẹ!”. Nghĩa là giờ đây, mỗi thành viên trong Hội Thánh được trao cho Mẹ; và Ngài nói với Gioan, “Này là Mẹ của con!”. Gioan đại diện Hội Thánh đón nhận quà tặng, chính Mẹ Ngài, và “rước bà về nhà mình!”. Không thể ngọt ngào hơn! Nhà người môn đệ là Hội Thánh, kể từ đó, trở nên ‘ngôi nhà ngọt ngào!’.

Sự ngọt ngào của ngôi nhà Hội Thánh đưa chúng ta về với sự ngọt ngào của Vườn Địa Đàng. Bài đọc Sáng Thế hôm nay cho biết, ở đó, cũng có một bà mẹ. Nhưng sự ngọt ngào ở đó đã bị đánh mất. May thay, Maria, người mà lời hứa ‘tiền Tin Mừng’ ám chỉ, như một Evà mới, trả lại sự ngọt ngào cho gia đình nhân loại, gia đình nay được cứu chuộc; và gia đình Hội Thánh, nay là Giêrusalem mới, thành đô mới; một thành được chúc phúc như Thánh Vịnh đáp ca tiên báo, “Thành của Thiên Chúa hỡi, thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành!”.

Anh Chị em,

“Hãy thả neo vào Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Mẫu!”. Mừng kính lễ Đức Maria, Mẹ Giáo Hội, bạn và tôi tự hỏi, liệu chúng ta có sẵn sàng ôm lấy thập giá đời mình tháp vào Thánh Giá đời Chúa để cùng Ngài trở nên công cụ cứu độ thế giới? Bạn có ở lại đủ với Thánh Thể mỗi ngày để múc lấy sức sống hầu có thể vác thập giá đời mình? Để không là con mồ côi, bạn có yêu Mẹ Maria đủ để linh hồn bạn luôn là một ‘ngôi nhà ngọt ngào?’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, xin ở lại với con! Đừng để người ta nói ‘con là con mồ côi!’”, Amen.

 

Thứ ba: Mc 9, 30-37

 XUNG ĐỘT

“Bởi đâu có xung đột giữa anh em?”.

Một giáo sư tâm lý hỏi các sinh viên, “Tại sao khi cãi nhau người ta hét to?”. Một người trả lời, “Bởi họ mất bình tĩnh!”; ông lại hỏi, “Tại sao họ phải hét lên khi đứng cạnh nhau?”. Không ai trả lời thoả mãn; cuối cùng, giáo sư giải thích, “Khi xung đột, trái tim của họ xa nhau!”. “Với người yêu nhau, họ nói rất nhỏ, vì tim họ gần nhau”; “Khi tình yêu nồng nàn hơn, họ thì thầm. Và cuối cùng, đến một lúc, họ chỉ cần nhìn nhau mà không cần nói gì!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị đến bất ngờ khi cả hai bài đọc hôm nay có chung một chủ đề: ‘Xung đột!’.

Thánh Giacôbê nói, “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?” - bài đọc một. Tin Mừng cho thấy, ngoài việc chậm hiểu, chậm tin, các môn đệ còn có một điểm yếu khác là ‘xung đột’ nhau. Hôm nay, họ xung đột nhau để xem ai là người lớn nhất. Thật tệ, họ xung đột nhau ngoài đường; và tệ hơn, họ xung đột ngay sau khi Chúa Giêsu - Thầy của họ - loan báo lần thứ hai về cái chết và sự phục sinh của Ngài. Trong bối cảnh Thầy trò lên Giêrusalem, việc họ lớn tiếng với nhau mà Ngài nghe được hẳn sẽ làm Ngài quặn lòng.

Và Chúa Giêsu - quả là một bậc thầy - điềm đạm đợi khi về tới nhà, Ngài mới gọi các ‘lãnh đạo tương lai’ của Giáo Hội đến, tiết lộ cho họ bài học của con tim, bài học của đôi tay, bài học của sự cúi xuống một khi phải quản trị cộng đoàn, “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người!”. Và Ngài đã thực hiện một cử chỉ ấn tượng bằng cách ôm lấy một em bé để cho các môn đệ thấy ai thực sự là người lớn nhất trong Nước Trời. Một em bé có thể dạy chúng ta điều gì về sự vĩ đại? Trẻ em trong thế giới cổ đại ở “dưới cùng của bậc thang xã hội” và phải phục vụ cha mẹ như những người giúp việc.

Chúa Giêsu là mẫu mực của chúng ta. Ngài là “em bé dưới cùng của bậc thang xã hội”. Ngài đến không để được phục vụ nhưng để phục vụ; tự bỏ mình, mặc thân tôi tớ đến nỗi chết trên thập giá, mang lấy bản án thấp hèn nhất của con người để nâng chúng ta lên, mặc cho chúng ta phẩm tính thần linh của Ngài.

Anh Chị em,

“Bởi đâu có xung đột giữa anh em?”. Có xung đột vì ai cũng đặt quyền lợi của mình trên quyền lợi của người khác. Gioan Maria Vianney nói, “Mỗi lần chúng ta đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của mình, miễn là điều này không trái Luật Chúa, chúng ta đang đạt được những công đức mà chỉ có Chúa mới biết”. Augustinô thì nói, “Hãy quan sát một cái cây, lúc đầu nó có xu thế hướng xuống dưới, rồi sau đó vươn lên cao. Nó cắm rễ sâu vào lòng đất để có thể vươn lên trời. Bạn muốn vươn lên không mà chẳng có gốc rễ? Đó không phải là sự phát triển mà là sự sụp đổ!”. Chúng ta chỉ bước theo Chúa Giêsu sau Thập Giá và sự Phục Sinh của Ngài. Bên cạnh đó, đồng hành với Trinh Nữ Maria, bạn và tôi sẽ ngày càng trở nên nhỏ bé để Chúa Giêsu lớn lên trong mình và trong thế giới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cất khỏi con những xung đột, vì tim con sẽ xa rời tim anh chị em con; và một ngày nào đó, khi khoảng cách trở nên quá lớn, nó sẽ không tìm thấy đường về!”, Amen.

 

Thứ tư: Mc 9,38-40

THAM LAM TÂM LINH

“Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta!”.

Có người kia dâng lên Chúa một lời cầu nguyện thật ‘sốt sắng’, “Lạy Chúa, cho đến nay, con đã làm mọi sự thật tốt. Con không mất bình tĩnh, không tham lam, gắt gỏng, ích kỷ hoặc quá nuông chiều bản thân. Nhưng trong vài phút nữa, con sẽ ra khỏi giường; có lẽ, con sẽ cần rất nhiều ơn Chúa; xin đừng để bất cứ đứa nào hơn con! Amen”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật khó để tưởng tượng có một lời cầu nguyện nào khác chân thành hơn! Đó là một ‘cực đoan thánh thiện’, một ‘cảm giác sốt mến’; đúng hơn, một ‘tham lam tâm linh’ mà Tin Mừng hôm nay tiết lộ. “Có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta!”. Những lời của Gioan xem ra rất thiếu tự chủ.

Phải hơn người khác! Đó là bản chất của con người. Gioan đã từng buột miệng, “Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời thiêu huỷ chúng không?”; và hôm nay, “Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta!”. Rõ ràng, Gioan đang đi theo chủ nghĩa “Độc Quyền” vốn nghĩ rằng, “một điều gì đó chỉ tốt khi tôi làm!”. Thế nhưng, đó là vẫn là một loại hình ‘tham lam’; qua đó, chúng ta rất khó để vui mừng và ủng hộ những việc tốt của người khác. Đây là một cám dỗ phổ biến!

Những người trừ quỷ đang làm một việc rất tốt là đuổi một con quỷ nhân danh Chúa Giêsu, nhưng họ chỉ có một tội là “Không theo chúng ta”. Với Gioan, đây là thứ “tội” không thể chấp nhận, phải trừ nó như trừ tà. Thật mỉa mai! Rõ ràng, tinh thần thế tục, phe nhóm đã xâm thực tâm trí “người môn đệ Chúa Giêsu yêu!”. Một Kitô hữu lý tưởng luôn tìm kiếm những công việc của Thiên Chúa ‘ở mọi nơi, trong mọi người’; mong cho Nước Chúa được thiết lập và mở rộng. Vì thế, chúng ta phải vui mừng mỗi khi chứng kiến hoạt động đó ở bất cứ nơi đâu, ở bất cứ người nào. Vậy, nếu ghen tị với người khác vì điều tốt họ làm, hoặc nếu thấy mình đang xới cho ra sai lỗi nơi những gì người khác làm, thì bạn và tôi cần biết rằng, xu hướng ‘tham lam tâm linh’ này là một tội!

Thật thú vị, nếu chấp nhận truyền thống coi Giacôbê là tác giả thư Giacôbê, thì người anh - ‘con cùng cha’ của Gioan - vì đã trải nghiệm thế nào là sai lầm của ‘tham lam tâm linh’ đã đưa ra những lời khuyên trong thư mình, “Mọi thứ tự phụ như thế đều xấu!” - bài đọc một. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi khiêm nhường, nghèo khó như Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở, “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”.

Anh Chị em,

“Vì người ấy không theo chúng ta!”. Đáp lại tinh thần thế tục của Gioan, Chúa Giêsu dạy, “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”. Phải chăng Ngài biết đây là một ‘thứ quỷ’ phải được loại khỏi các môn đệ. Ngài dạy họ luôn đọc tất cả hành động của người khác với một trái tim bác ái; đánh giá của họ đối với tha nhân cần được nhìn với những ‘đôi kính tích cực’ khi chỉ tìm những điều tốt nhất trong người khác. Mọi hành động phải được diễn giải bằng tình yêu. Bạn và tôi hãy cầu xin cho mình có một ‘trái tim Tin Mừng’ như Chúa Giêsu; biết tìm những điều tuyệt vời mà Thiên Chúa đang làm trong thế giới, và biết vui mừng với những gì Ngài thực hiện qua anh chị em mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi khi con đố kỵ, hơn thua… cho con ý thức rằng, đây không là tội của bất cứ ‘đứa nào’, nhưng là tội của con, một tội có tên ‘tham lam tâm linh!’”, Amen.

 

Thứ năm: Mc 9,41-50

THAM LAM TÂM LINH

“Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta!”.

Có người kia dâng lên Chúa một lời cầu nguyện thật ‘sốt sắng’, “Lạy Chúa, cho đến nay, con đã làm mọi sự thật tốt. Con không mất bình tĩnh, không tham lam, gắt gỏng, ích kỷ hoặc quá nuông chiều bản thân. Nhưng trong vài phút nữa, con sẽ ra khỏi giường; có lẽ, con sẽ cần rất nhiều ơn Chúa; xin đừng để bất cứ đứa nào hơn con! Amen”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật khó để tưởng tượng có một lời cầu nguyện nào khác chân thành hơn! Đó là một ‘cực đoan thánh thiện’, một ‘cảm giác sốt mến’; đúng hơn, một ‘tham lam tâm linh’ mà Tin Mừng hôm nay tiết lộ. “Có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta!”. Những lời của Gioan xem ra rất thiếu tự chủ.

Phải hơn người khác! Đó là bản chất của con người. Gioan đã từng buột miệng, “Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời thiêu huỷ chúng không?”; và hôm nay, “Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta!”. Rõ ràng, Gioan đang đi theo chủ nghĩa “Độc Quyền” vốn nghĩ rằng, “một điều gì đó chỉ tốt khi tôi làm!”. Thế nhưng, đó là vẫn là một loại hình ‘tham lam’; qua đó, chúng ta rất khó để vui mừng và ủng hộ những việc tốt của người khác. Đây là một cám dỗ phổ biến!

Những người trừ quỷ đang làm một việc rất tốt là đuổi một con quỷ nhân danh Chúa Giêsu, nhưng họ chỉ có một tội là “Không theo chúng ta”. Với Gioan, đây là thứ “tội” không thể chấp nhận, phải trừ nó như trừ tà. Thật mỉa mai! Rõ ràng, tinh thần thế tục, phe nhóm đã xâm thực tâm trí “người môn đệ Chúa Giêsu yêu!”. Một Kitô hữu lý tưởng luôn tìm kiếm những công việc của Thiên Chúa ‘ở mọi nơi, trong mọi người’; mong cho Nước Chúa được thiết lập và mở rộng. Vì thế, chúng ta phải vui mừng mỗi khi chứng kiến hoạt động đó ở bất cứ nơi đâu, ở bất cứ người nào. Vậy, nếu ghen tị với người khác vì điều tốt họ làm, hoặc nếu thấy mình đang xới cho ra sai lỗi nơi những gì người khác làm, thì bạn và tôi cần biết rằng, xu hướng ‘tham lam tâm linh’ này là một tội!

Thật thú vị, nếu chấp nhận truyền thống coi Giacôbê là tác giả thư Giacôbê, thì người anh - ‘con cùng cha’ của Gioan - vì đã trải nghiệm thế nào là sai lầm của ‘tham lam tâm linh’ đã đưa ra những lời khuyên trong thư mình, “Mọi thứ tự phụ như thế đều xấu!” - bài đọc một. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi khiêm nhường, nghèo khó như Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở, “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”.

Anh Chị em,

“Vì người ấy không theo chúng ta!”. Đáp lại tinh thần thế tục của Gioan, Chúa Giêsu dạy, “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”. Phải chăng Ngài biết đây là một ‘thứ quỷ’ phải được loại khỏi các môn đệ. Ngài dạy họ luôn đọc tất cả hành động của người khác với một trái tim bác ái; đánh giá của họ đối với tha nhân cần được nhìn với những ‘đôi kính tích cực’ khi chỉ tìm những điều tốt nhất trong người khác. Mọi hành động phải được diễn giải bằng tình yêu. Bạn và tôi hãy cầu xin cho mình có một ‘trái tim Tin Mừng’ như Chúa Giêsu; biết tìm những điều tuyệt vời mà Thiên Chúa đang làm trong thế giới, và biết vui mừng với những gì Ngài thực hiện qua anh chị em mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi khi con đố kỵ, hơn thua… cho con ý thức rằng, đây không là tội của bất cứ ‘đứa nào’, nhưng là tội của con, một tội có tên ‘tham lam tâm linh!’”, Amen.

 

Thứ sáu: Mc 10,1-12

KẾ HOẠCH YÊU THƯƠNG

“Cả hai sẽ thành một xương một thịt!”.

“Thập giá cũ giết chết con người, thập giá mới cứu sống nó; thập giá cũ kết án con người, thập giá mới chuộc lại nó; thập giá cũ huỷ diệt niềm tin vào thân xác, thập giá mới khích lệ nó. Tất cả tiết lộ một kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa!” - A. Tozer.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Kế hoạch yêu thương’ của Thiên Chúa, một lần nữa, được bộc lộ qua Lời Chúa hôm nay. Cùng Tozer và Giacôbê, Thánh Vịnh đáp ca tóm tắt, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!” với kế hoạch của Ngài. Ngài tạo dựng con người có nam có nữ; Ngài có một ‘kế hoạch yêu thương’ cho thân xác của nó, “Cả hai sẽ thành một xương một thịt!”.

Các biệt phái đặt vấn đề với Chúa Giêsu, ‘Rẫy vợ hay không rẫy vợ?’. Câu hỏi này không đúng! Câu hỏi đúng là, “Chúa muốn hai người nam nữ yêu nhau thế nào?”. Sự khác biệt nằm ở trạng thái của trái tim! Người cởi mở, yêu mến Chúa, sẽ tìm cách yêu người phối ngẫu như ý muốn của Thiên Chúa; người khép kín - thường là nô lệ của tội lỗi - chỉ tìm ích kỷ và ý riêng mình.

Mục tiêu của họ là biện minh cho những gì họ muốn: ‘Rẫy vợ!’. Tại sao? Bởi trái tim họ không sẵn sàng để sống trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa nhắm đến; điều Ngài nhắm đến trong hôn nhân là hai người “sẽ thành một xương một thịt”. Chúa Giêsu nói lên sự thật này và ban ân điển để chúng ta sống. Ngài thách thức chúng ta vượt quá những điều tối thiểu, vượt quá những điều “ngươi không được” để tiến xa hơn đến chỗ “Thiên Chúa muốn gì?”.

“Xác thịt” Thiên Chúa tạo ra là thánh, là đền thờ vốn được hoạch định cho sự sống vĩnh cửu. Chính Chúa Giêsu cũng đã trở nên “xác thịt” và sau đó, hiến tặng chúng ta. Chỉ trong Thánh Thể, chúng ta mới có thể tìm được ý nghĩa của xác thịt cũng như ý nghĩa ơn gọi yêu thương của chính mình, đó là ‘tự hiến vì sự sống người khác’. Bắt chước Thánh Thể, sự nên một bất khả phân ly của hôn nhân công bố chìa khoá của tình yêu, “Họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt”, một cuộc sống, một sở thích, một ơn gọi ‘tự hiến vì sự sống người khác’. Như thế, một đôi vợ chồng không thể nói về “bản thân tôi”, mà chỉ có thể nói về quà tặng “những gì Thiên Chúa đã kết hợp hai chúng tôi”. Đó là ‘kế hoạch yêu thương’ của Thiên Chúa!

Anh Chị em,

“Cả hai sẽ thành một xương một thịt!”. Thiên Chúa chúc phúc cho sự kết hợp này, nhờ đó, hai người được nên thánh. Vì thế, trong mọi hoàn cảnh, bạn và tôi hãy tự hỏi, “Thiên Chúa muốn chúng ta yêu thế nào?”. Nhìn vào thập giá, chúng ta sẽ nghe câu trả lời “Yêu như Thầy yêu” và “Yêu đến cùng”. Đúng thế, Thánh Giá, Thánh Thể khích lệ và tiết lộ ‘kế hoạch yêu thương’ cho thân xác từ Thiên Chúa! Trung thành với ơn gọi của mình - hôn nhân hay thánh hiến - ai ai cũng phải chiến đấu triền miên. Tự sức con người, không thể được; nhưng đừng quên, “Chúa là đấng từ bi nhân hậu”, Ngài chuẩn bị thần dược cho chúng ta qua các Bí tích. Hãy thường xuyên đến với Ngài, kín múc nguồn sức thiêng hầu có thể yêu đến cùng như Ngài đã yêu; nhờ đó, hoàn tất ‘kế hoạch yêu thương’ cho thân xác mình như Ngài hằng mong mỏi.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin thanh tẩy lòng kính trọng của con trước sự thánh thiêng của “Thân Xác” Chúa, thân xác con và thân xác anh chị em con!”, Amen.

 

Thứ bảy: Mc 10,13-16

HỒN NHIÊN

Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào!”.

“Hầu hết những gì thực sự cần biết về cách sống, tôi đã học được ở nhà trẻ. Trí tuệ không nằm trên đỉnh núi của các trường cao học, mà ở trong mấy hộp cát của trường mẫu giáo. Hồn nhiên và lành mạnh biết bao!” - Robert Fulghum.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của Fulghum được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay. Thật thú vị, Chúa Giêsu lấy trẻ em để lưu ý người lớn! Ngài chỉ ra cách thức đón nhận Nước Thiên Chúa như tính cách của trẻ em: không dè giữ, ngờ vực nhưng cởi mở, vui tươi và ‘hồn nhiên’.

Thế giới ngày càng ‘vong bản’ vì những ham muốn sai lầm của con người. Thèm muốn nhục dục có xu hướng chiếm hữu và thống trị nền văn hoá của chúng ta theo cách gần như bình thường, khi con người coi người khác là đối tượng của ham muốn. Tội lỗi do dục vọng tràn lan, ảnh hưởng đến con người tới mức ràng buộc, đến nỗi nạn nhân không thể thoát ra. Kết quả đáng buồn là con người như đã mất đi những tình cảm trong sáng đối với tha nhân. Trong một nền văn hoá ‘vẩn đục’ như thế, bạn và tôi có thể dễ dàng nhìn thấy mọi thứ qua lăng kính vọng tưởng và vọng động.

Với Chúa Giêsu thì không! Ngài hồn nhiên với mọi người. “Cứ để trẻ em đến với Thầy”; “Rồi Ngài ôm lấy các trẻ, đặt tay chúc lành cho chúng”. Không chỉ các trẻ, một phụ nữ ngoại tình đã ‘bám lấy’ chân Ngài; một phụ nữ tiếng tăm khác “lấy nước mắt tưới ướt chân, lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Ngài và lấy dầu thơm đổ lên”; và Gioan tông đồ, người đã “tựa đầu vào lòng” Ngài trong Bữa Tiệc Ly. Dẫu thế, tất cả vẫn lành mạnh và ‘hồn nhiên’. Bằng cách ấy, Tin Mừng tiết lộ sự thánh thiện của Chúa Giêsu vốn không chỉ dành cho trẻ em mà còn cho tất cả mọi hạng người.

Với Ngài, tình cảm phải được ‘thanh tẩy và cứu chuộc’ theo cách nó hiến dâng mà không một động cơ ích kỷ nào có thể len vào; và dĩ nhiên, không có những ham muốn rối loạn! Một khi điều này được thực hiện, thì cái ôm của cha mẹ, của một người bạn với một người bạn, của vợ hoặc chồng với người phối ngẫu… là một biểu hiện thánh thiện của một tình yêu trong sáng. Để có sự thánh thiện này, Giacôbê nhắc nhở chúng ta phải cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh, cho mình và cho người khác - bài đọc một. Chỉ trong cầu nguyện, bạn mới có thể ‘hồn nhiên’. “Ước chi lời con nguyện, như hương trầm bay toả trước thánh nhan!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào!”. Đức Phanxicô nói, “Đây là điều mới mẻ: người môn đệ không chỉ phục vụ những kẻ bé mọn mà còn phải nhìn nhận mình là kẻ bé mọn. Đó là bước đầu tiên để chúng ta mở lòng với Chúa. Trong thịnh vượng, sung túc, chúng ta ảo tưởng rằng, mình tự cung tự cấp, rằng chúng ta không cần đến Chúa. Đây là sự lừa dối, bởi vì mỗi chúng ta là một kẻ bé mọn đang cần giúp đỡ. Phải ‘hồn nhiên’ tìm kiếm sự nhỏ bé của chính mình và nhận ra nó; ở đó, chúng ta sẽ tìm thấy Chúa Giêsu!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con lây nhiễm văn hoá thế tục; thay vào đó, cho con thể hiện một tình yêu thánh khiết với bất cứ ai, nó sẽ vị tha và ‘hồn nhiên’ như Chúa!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...