Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2024

GIẢNG LỄ NHẬN NHIỆM SỞ CHA ANTÔN

GIOAN TẨY GIẢ-MẪU GƯƠNG CHO ĐỜI LINH MỤC

Kính Đức Cha phó Phêrô, quý cha Quản Hạt, quý cha; quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý ông bà và anh chị em,

Như chúng ta đều biết, trong suốt gần 2 tháng qua, Giáo phận Cần Thơ chúng ta liên tiếp có những cuộc thuyên chuyển cha chánh xứ cũng như cha phó xứ. Và trong những thánh lễ tạ ơn nhận nhiệm sở mới của quý cha ấy, chúng ta đã được nghe khá nhiều về chủ đề ơn gọi và sứ vụ của linh mục, cũng như vai trò và trách nhiệm của giáo dân trong sứ mạng tham gia vào đời sống giáo hội. Không đi ngoài đề tài ấy, hôm nay nhân ngày cha tân chánh xứ An-tôn Đặng Hữu Kha, cũng là cha quản hạt Cần Thơ về nhận nhiệm sở mới nơi giáo xứ Thới Thạnh, tôi cũng muốn gợi lên vài nét chấm phá về đời sống của quý cha, cũng như về bổn phận và trách nhiệm của mỗi giáo dân chúng ta.

Thật trùng hợp theo thánh ý nhiệm mầu, lời Chúa trong bài Tin Mừng của ngày thứ bảy trong tuần 17 thường niên hôm nay, mời gọi chúng ta tập chú vào việc chiêm ngắm hình ảnh của Gioan Tẩy Gỉa. Ngài được xem là một vị ngôn sứ vĩ đại, có nhiệm vụ dọn đường cho Đức Giêsu Kitô đến. Thánh kinh cho biết, Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước, ngài không chỉ được biết đến với sứ mạng rao giảng Tin Mừng Nước Trời và làm phép rửa sám hối cho dân chúng, mà còn bởi tinh thần can đảm, liêm chính, nhiệt huyết và hy sinh. Đó cũng chính là những phẩm chất cao quý mà tôi muốn chia sẻ với cộng đoàn, nhân ngày cha Quản hạt An-tôn Đặng Hữu Kha lãnh nhận nhiệm sở mới hôm nay.

Trước hết, Gioan Tẩy Giả là một ngôn sứ can đảm: Ngài không ngại lên án những thói hư tật xấu của xã hội đương thời, ngay cả khi đối tượng là những người có chức có quyền. Bằng chứng là ông đã mạnh mẽ tố cáo vua Hê-rô-đê Antipas vì tội ngoại tình và ly dị, bất chấp đến nguy cơ bị trả thù.

Linh mục cũng được kêu gọi noi theo tinh thần can đảm của Gioan Tẩy Giả. Mạnh mẽ lên án những tệ nạn xã hội, những việc làm vi phạm đạo đức, luân lý và công lý, dù đó là ai đi chăng nữa cũng không ngoại lệ, hay nói theo từ ngữ ngày nay là không có vùng cấm.

Thứ hai, ngài là vị ngôn sứ liêm chính: Gioan Tẩy Giả sống một cuộc đời thanh bầnliêm chính. Ông không ham mê vật chất, danh vọng, luôn giữ gìn sự trung thành tuyệt đối với Thiên Chúa. Hình ảnh khổ hạnh, buông bỏ, khó nghèo ngày hôm nay là một điểm sáng hấp dẫn có sức thu hút và lôi cuốn nhiều người, bởi tự thâm tâm ai ai cũng đều khao khát tâm linh.

Linh mục cũng cần noi theo gương liêm chính của Gioan sống giản dị, thanh bạch, tránh xa những cám dỗ vật chất và luôn giữ gìn sự trung tín với Chúa, với Giáo hội và với sứ vụ của mình.

Thứ ba, ngài là vị ngôn sứ nhiệt huyết: Gioan Tẩy Giả đã rao giảng Tin Mừng Nước Trời với lòng nhiệt huyết. Vì thế ông đã thu hút đông đảo dân chúng đến nghe và họ đã tỏ lòng sám hối tội lỗi.

Linh mục cũng cần noi theo lòng nhiệt huyết của Gioan trong nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng với lòng nhiệt huyết tông đồ để mang đến cho mọi người niềm tin và hy vọng vào ơn cứu rỗi của Thiên Chúa.

Sau cùng, ngài là vị ngôn sứ dám hy sinh bản thân mình: Vì thi hành sứ vụ Chúa trao. Gioan sẵn sàng lên án tội ác và đời sống phóng túng của vua Hê-rô-đê, nên ông đã bị bắt giam và bị chém đầu.

Linh mục cũng cần hy sinh bản thân vì sứ vụ của mình, biết đặt lợi ích của cộng đoàn lên hàng đầu và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách, và nếu cần cũng phải anh dũng hy sinh tính mạng mình để bảo vệ đàn chiên được sống và sống dồi dào.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Nếu mỗi người chúng ta, cách riêng quý linh mục biết noi theo mẫu gương của Gioan Tẩy Giả để góp phần vào việc xây dựng Giáo Hội. Thì ta tin rằng GH của Chúa sẽ ngày càng vững mạnh, thánh thiện và thăng tiến hơn về mọi mặt, nhất là về đời sống đức tin.

Vì thế, xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho mình, cho quý Cha cách chung, cách riêng cho Cha Tân chánh xứ An-tôn đây có được những phẩm chất cao đẹp ấy của Gioan Tẩy Giả, với mong muốn gương mặt của người Mẹ chúng ta là GH mỗi ngày thêm xinh đẹp và hấp dẫn hơn.

Cách riêng với quý bà con trong Giáo xứ Thới Thạnh, chúng ta hãy khiêm tốn lắng nghe lời mời gọi của các vị chủ chăn trong Giáo hội là tích cực tham gia vào những sinh hoạt mục vụ của giáo xứ, vì đó chính là nơi môi trường mình đang sống và làm việc.

Trong phần 3 của lá thư mục vụ HĐGMVN gửi cộng đoàn dân Chúa năm 2023, với chủ đề: “Thúc đẩy sự tham gia vào đời sống giáo hội”, các vị chủ chăn đã đưa ra những đề nghị cụ thể như sau, tôi xin trích đọc:

- “Với anh chị em giáo dân: hãy ý thức về sứ mạng và vai trò của mình trong Giáo hội. Nhờ phẩm giá chung do phép Rửa tội, anh chị em là những người đồng trách nhiệm với tất cả các linh mục và tu sĩ nam nữ, đối với sứ mệnh của Giáo hội. Anh chị em không những thuộc về Giáo hội mà là Giáo hội (x. Christifideles laici, số 9). Do đó, hãy nhiệt thành tham gia và cộng tác chặt chẽ với các linh mục để xây dựng Giáo hội và thực thi sứ mạng làm chứng cho Chúa ở giữa đời.

Cách riêng, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, giáo lý viên, thừa tác viên ngoại thường của Bí tích Thánh Thể, những người đặc trách Phụng vụ, thành viên của các hiệp hội và hội đoàn, cần có đời sống nội tâm và học hỏi giáo huấn của Giáo hội để tham gia các sinh hoạt với tinh thần siêu nhiên, tích cực nhiệt thành mà vẫn luôn hiệp thông hài hòa với các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn.” (hết trích).

Thật vậy, sự tham gia tích cực của giáo dân vào đời sống Giáo hội chính là yếu tố tối quan trọng làm nên một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông-tham gia-sứ vụ, mà toàn thể Giáo hội đang hướng tới trong ngàn năm thứ ba này. Cho nên, nếu mọi người trong chúng ta cùng nhau tham gia cách tích cực thi hành ba chức năng: tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô, mà chúng ta đã được lãnh nhận qua bí tích rửa tội, tôi tin rằng Giáo xứ Thới Thạnh sẽ trở thành một ngọn hải đăng sáng ngời về niềm tin, hy vọng và tình yêu cho vùng trời thành phố Cần Thơ, trực thuộc trung ương này.

Để tóm kết những tâm tình chia sẻ hôm nay, tôi xin gửi đến cộng đoàn một bài thơ ngắn sau đây:

Thới Thạnh hôm nay thật rộn ràng,

Hân hoan chào đón chánh xứ sang.

An-tôn quản hạt về nhận xứ,

Ánh lên niềm vui rạng tâm hồn.

 

Giáo dân Thới Thạnh nguyện chung lòng,

Thi hành sứ vụ Chúa chờ mong.

Tư tế, ngôn sứ và vương đế

Chức năng lãnh nhận mãi chu toàn.

 

Chúc Cha An-tôn phúc bình an

Hoàn thành sứ vụ Chúa thương ban

Dắt dìu đoàn con cùng chung lối

Dựng xây giáo xứ mãi sáng ngời.

 

Cộng đoàn hiệp lòng cùng nhau tiến

Hướng về Nước Trời phúc bình an.

 

Cầu chúc cha dồi dào sức khỏe, đầy ơn Chúa và luôn nhiệt huyết tông đồ để cha dẫn dắt giáo xứ Thới Thạnh ngày càng phát triển vững mạnh. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...