Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Lm Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN-B

Gs 24,1-2a.15-17,18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69

Suy niệm 1:

“Anh em có muốn bỏ Thấy không?”. Đây không chỉ là câu hỏi Giêsu dành cho các tông đồ xưa mà còn dành cho mỗi chúng ta hôm nay. Ta có theo Chúa hay không? Phải dứt khoát không thể nửa chừng, nước đôi. Chọn theo Chúa, ta sẽ được sống. Bởi chính Chúa mới đem lại cho chúng ta hạnh đời đời.

Xin cho chúng ta biết thân thưa với Chúa như thánh Phêrô: “Bỏ thầy con biết đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.

Kết quả diễn từ về Bí Tích Thánh Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại. Dân chúng thì bỏ đi. Nhiều môn đệ thì cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: lời gì mà chướng tai thế? ông Ta làm sao lấy thịt mình cho người ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán và rút lui.

May thay Si-mon Phê-rô thay mặt nhóm 12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Thật là an ủi và ấm lòng Chúa Giêsu biết bao!

Tin vào Bí Tích Thánh Thể luôn là thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng, cho các môn đệ xưa kia mà còn cho cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao chúng ta có thể tin nhận Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ? Làm sao Chúa Giêsu lại biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống chúng ta? Nếu không được Chúa ban ơn đức tin.

Chính đức tin sẽ giúp chúng ta vượt lên những nghi nan mà phó thác hoàn toàn vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta:

Vì tình yêu, Chúa dựng nên chúng ta.

Vì tình yêu Chúa xuống thế làm người ở với chúng ta.

Vì tình yêu Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu chuộc chúng ta.

Cũng chính vì quá yêu nhân loại nên Chúa đã biến bánh và rượu trở nên thịt máu Ngài để nuôi dưỡng, ở lại trong ta và ban sự sống đời đời cho những ai tin nhận Ngài.

Xin cho chúng ta mỗi lần tham dự thánh lễ, cảm nhận được tình thương vô vàn mà Chúa dành cho chúng con qua bí tích Thánh Thể; cho chúng con ý thức dọn tâm hồn cho xứng hợp, để đón nhận Chúa vào ở trong lòng chúng con. Amen.


Suy niệm 2:

Tin mừng trong những Chúa nhật tuần qua, chúng ta được nghe Chúa Giêsu giảng dạy về "Bánh Hằng Sống". Đây có thể nói là một đề tài khó hiểu. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải dùng khá nhiều hình ảnh ẩn dụ để giúp dân chúng tin nhận.

Khi nói đến "Bánh Hằng Sống", Chúa Giêsu không chỉ đơn thuần ám chỉ đến một loại thức ăn vật chất để nuôi sống con người, mà Ngài còn nói về chính mình là Đấng Cứu Thế, là nguồn sống vĩnh cửu cho nhân loại. Bánh từ trời xuống không phải là một loại bánh thông thường mà là chính Thịt và Máu của Ngài, là sự hiến tế cao cả để cứu chuộc nhân loại.

Tuy nhiên đa phần dân chúng và các môn đệ Ngài không thể hiểu được nên họ bất mãn bỏ đi, không còn theo Chúa Giêsu nữa. Điều này gợi lên cho chúng ta một vài suy tư:

- Giới hạn của lý trí con người: Con người chúng ta có những giới hạn về tri thức và hiểu biết. Nhiều khi, chúng ta chỉ tin vào những gì mắt thấy tai nghe, những gì có thể sờ mó được. Còn những gì thuộc phạm trù siêu nhiên vượt lên trên khả năng giới hạn hiểu biết của mình thì chúng ta loại trừ.

- Sợ hãi trước điều mới lạ: Con người thường có xu hướng sợ hãi trước những điều mới lạ, những điều vượt quá khả năng hiểu biết của mình.

- Không muốn thay đổi: Để đón nhận "Bánh Hằng Sống", con người cần phải thay đổi cách sống, cách suy nghĩ của mình. Điều này đòi hỏi một sự hy sinh lớn và không phải ai cũng sẵn sàng.

Trong đời sống, chúng ta đã từng quen thuộc với những hình ảnh cụ thể, nên khó lòng chấp nhận được một điều gì đó trừu tượng và siêu nhiên như bài diễn từ về “Bánh Hằng Sống” do Chúa Giêsu giảng dạy.

Xin cho chúng ta biết nhận ra giới hạn của mình mà khiêm tốn đón nhận những điều mới lạ vượt lên sự hiểu biết giới hạn của mình, với niềm tin tưởng vào mạc khải của Chúa.

 

Thứ hai: Mt 23,13-22

Truyện vui:

Hai em học sinh tiểu học có được cây kem. Nhưng đứa nào cũng muốn ăn trọn cây kem đó, nên hai em đồng ý thi với nhau xem ai là người nói dối nhất sẽ được hưởng trọn vẹn cây kem.

Em thứ nhất lên tiếng trước: Nhà ba tôi có nuôi một con gà trống, nhưng lạ là ngày nào nó cũng đẻ ra một cái trứng. Đến nay nó đã đẻ ra cả rổ trứng. Dốc quá!

Em thứ hai cũng không vừa, nó nói: Còn nhà tôi có một con bò đực, nhưng ngày nào ba tôi cũng vắt ra cả lít sửa tươi. Quá dốc!

Thình lình có một thầy giáo đi qua nghe được câu chuyện nói dốc của hai em. Thầy nghiêm nét mặt, rồi sửa dạy: Hai em là học sinh, được thầy cô giáo dục không được nói dối. Vì nói dối là điều rất xấu. Các em còn nhỏ, phải nghe lời thầy cô tập nói thật và sống trung thực thì mới xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Sau này các em mới trở nên công dân tốt và làm người hữu ích cho gia đình và xã hội được!

Nghe xong lời giáo huấn của thầy giáo, một em liền đề nghị với em kia: Thôi bạn đưa luôn cây kem này cho thầy giáo đi! …

Câu chuyện thâm thúy trên, phản ánh xã hội còn nhiều góc tối. Nhưng có lẽ góc tối lớn nhất là gian dối. Gian dối không chỉ có nơi những người nhỏ mà nguy hiểm chết người lại bắt nguồn từ những người lớn, nhất là những người mang trọng trách lãnh đạo và giáo dục cho thế hệ tương lai.

Ngày nay, hình như chân thành và sự thật không còn chỗ đứng. Những giá trị của cuộc sống như bị đảo lộn, khiến người ta không còn khả năng nhận ra tốt-xấu; đúng-sai, thật-giả nữa. Ánh sáng chân lý bị che mờ, còn bóng tối dối trá, lọc lừa lại lên ngôi. Lắm khi dư luận xã hội còn xem dối trá như là model của thời đại. Sống trong một xã hội như vậy thật là nhói lòng và bất an!

Tin mừng hôm nay cho biết: những Kinh sư và Pharisêu là những thành phần có thế giá và có vai trò lãnh đạo tinh thần quan trọng của người dân Do Thái thời Chúa Giêsu. Nhưng vì quá kiêu căng, họ đã rơi vào lối sống giả hình cách tinh vi bằng những hình thức khác nhau:

- Tự tiện giải thích lề luật theo ý mình: Họ là những người có học thức, am tường Lề luật và Thánh kinh nhưng họ lại tùy tiện giải thích luật lệ theo hướng có lợi cho mình, bẻ cong chân lý nhằm dẫn dắt dư luận theo ý của họ mà hiểu sai lời Chúa dạy. Chính điều đó đã trở nên nguyên cớ ngăn cản người khác, nhất là những người mới theo đạo, đức tin còn yếu kém không còn nhận ra chân lý nên có nguy cơ sa vào hỏa ngục.

- Sống giả hình: Để chứng tỏ cho mọi người thấy mình là người đạo đức, nên họ đã bao bọc chung quanh cuộc sống mình bằng những việc đạo đức bên ngoài nhằm bòn rút tiền bạc của những bà góa và người nghèo khổ. Vì thế mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên án mạnh mẽ lối sống giả hình của họ, mong muốn họ trở về nẻo chính, đường ngay; biết khiêm tốn chấp nhận sự thật về mình mà thống nhất đời sống theo ý muốn của Chúa.

Xin cho chúng ta biết can đảm sống và làm chứng cho sự thật, hầu xua tan bóng tối của bất công, gian dối, lộc lừa còn đang bao phủ nặng nề trong cuộc sống hôm nay. Xin Chúa cho chúng ta biết tránh xa lối sống giả hình của các Kinh sư và Pharisêu mà chân thành sống thật với chính mình với người và với Chúa, bởi lẽ "sự thật sẽ giải thoát anh em.” (Ga 8,32).


Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay ghi lại những lời khiển trách gay gắt của Chúa Giêsu dành cho các kinh sư và biệt phái. Ngài chỉ trích họ về 3 điều: về lối sống giả hình, về tinh thần vị luật hơn lòng thương xót, về dạy người ta những điều không đúng.

- Về lối sống giả hình: Chúa Giêsu lên án mạnh mẽ những người nói một đằng làm một nẻo. Họ tỏ ra sùng đạo, nhưng bên trong lại đầy dẫy những tính toán và ích kỷ. Điều này đặt ra câu hỏi cho mỗi người chúng ta: Chúng ta có đang sống thật với chính mình và với Chúa không?

- Về quá vị luật hơn lòng thương xót: Luật pháp được ban để hướng dẫn con người đến với Thiên Chúa và yêu thương nhau. Tuy nhiên, các kinh sư và biệt phái lại biến luật pháp thành một gánh nặng, làm cho người ta xa cách Chúa hơn. Chúng ta cần nhớ rằng, luật pháp chỉ là phương tiện, chứ không phải là mục đích cuối cùng của đức tin.

- Về dạy dỗ sai lầm: Những người có trách nhiệm hướng dẫn người khác lại dạy những điều sai trái. Điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm cho người ta đi lạc đường. Chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt giữa chân lý và sai lầm, và có trách nhiệm với những lời nói và hành động của mình.

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết can đảm sống cho sự thật và chân lý với lòng khiêm tốn chân thành trước mặt Chúa và tha nhân. Bởi đó chính là con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực.


 Suy niệm 3: ĐÓNG MỞ THIÊN ĐÀNG

“Chúc anh em được ân sủng và bình an!”.

Hải ly, động vật có vú, sống lưỡng cư, nghĩa là nửa nước nửa cạn. Nó có tài đắp đập, tạo những con đê kiên cố, khống chế mực nước. Nguyên liệu là cành cây và sỏi đá; chỗ có kẽ hở, hải ly dùng đuôi đập nát đất rồi trát kín. Những con đê này thường rất kiên cố, 5-6 người có thể đi qua mà không sập; đôi khi, những đập chắn của hải ly dài hơn cả 100 mét.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay không nói đến việc đóng mở các đập nước của loài hải ly, nhưng nói đến việc ‘đóng mở thiên đàng’ của bạn và tôi! Việc chúng ta ‘mở’ hay ‘đóng’ cửa thiên đàng, một phần, tuỳ thuộc việc ‘đóng’ hay ‘mở’ dòng chảy ân sủng và bình an của Chúa!

Khởi đầu thư Thessalonica hôm nay, Phaolô viết, “Chúc anh em được ân sủng và bình an!”; tiếp đến, ngài dâng lời tạ ơn về ‘những việc làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc vì lòng mến, và những gì kiên nhẫn chịu đựng’ của giáo đoàn này. Đó là một giáo đoàn đã ‘mở’ cho dòng chảy ân sủng của Chúa trào tràn không chỉ trên họ, nhưng trên cả các giáo đoàn non trẻ khác, vì “Chúa mến chuộng dân Người!” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Tương phản với các tín hữu Thessalonica tốt lành là những con người không mấy tốt lành trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu gọi họ là những kẻ ‘đóng cửa’ thiên đàng, khiến cho ân sủng và bình an của Thiên Chúa tắc nghẽn không chỉ với họ mà còn với những người khác. Thấy các vị lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ như những con hải ly ngăn chận suối nguồn ân phúc, Chúa Giêsu buộc lòng lên tiếng, “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào!”.

Tại sao Chúa Giêsu nặng lời đến thế? Ngài nặng lời, vì họ đang nhân danh Thiên Chúa mà lôi kéo người khác đi vào con đường lầm lạc; họ không nhận biết Ngài và chối nhận giáo huấn của Ngài! Những lời quở trách của Chúa Giêsu không hàm ý một sự tức giận hay ác ý vô cớ; đúng hơn, những lời này được nói ra với lòng thương xót và đợi chờ. Ngài hy vọng sự thật trần trụi này sẽ chìm sâu vào trong, khiến họ suy nghĩ và sẽ ăn năn; nhờ đó, ân sủng và bình an của Chúa có thể đổ xuống trên họ và qua họ, đổ xuống người khác.

Anh Chị em,

“Chúc anh em được ân sủng và bình an!”. Ước gì bạn và tôi không là những chú hải ly chuyên xây đập cản ngăn ân sủng của Chúa cho bản thân và cho anh chị em mình. Chúng ta hãy trở nên những máng thông ơn, những con người ‘mở’ thiên đàng cho mình và cho tha nhân; nói cách khác, bạn và tôi mở ra niềm vui, trao tặng hạnh phúc, cống hiến yêu thương. Không đâu và không ai khác mà chúng ta có thể kín múc sức mạnh thực sự ngoài Thánh Thể, Lời Chúa và các Bí tích. Đừng như những biệt phái, bạn và tôi hãy nhìn lại mình, thống hối và ăn năn hầu được biến đổi và đứng lên, trở thành một người tạo cảm hứng cho tha nhân, băng bó họ, nhất là những anh chị em dễ bị tổn thương nhất!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con trở nên máng thông ơn thánh, khí cụ bình an của Chúa. Đừng để con xây đập đắp tường mà vì đó, chính con và anh chị em con phải cằn cỗi, héo úa!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

Thứ ba: Hc 26,1-4.13-16; Lc 7,11-17

LỄ MỪNG NHỚ THÁNH MÔNICA

† Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà góa thành Naim. Qua đây, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người, nhất là trong những lúc gặp gian nan thử thách.

Phép lạ của Chúa Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim hôm nay muốn nói với chúng ta 2 điều:

- Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá nhất. Sự sống ấy do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai có quyền trên sự sống ấy, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim hôm nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được, trừ một mình Thiên Chúa là chủ của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng.

- Đức Giêsu là Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội khinh thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội cũng như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống nên tình cảnh sẽ rất khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao của bà góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con trai bà ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà góa và trao nó lại cho bà, cho dẫu đây là trường hợp không ai kêu xin Người. Trao đưa đứa con trai sống lại cho bà góa, cũng đồng nghĩa với việc trạo ban lại cho bà ánh sáng hy vọng và niềm vui.

Qua phép lạ này cho thấy: Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng rất giàu lòng thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng thương xót qua việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim, đem lại cho bà ta niềm niềm vui và hy vọng sáng tươi.

Xin cho chúng ta nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi Chúa Giêsu, để chúng ta luôn biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Người. Đặc biệt trong những lúc đau khổ và thất vọng, xin cho chúng ta biết tìm đến nương tựa vào cánh tay uy quyền năng của Người.

 

† Suy niệm 2:

Hôm nay cùng với GH chúng ta hân hoan mừng kính thánh nữ Mônica, bổn mạng của các chị em hiền mẫu công giáo. Đây là dịp thuận lợi GH mời gọi chúng ta hướng nhìn về gia đình của thánh nữ Mônica khi xưa mà nhận diện ra những thách đố đang và sẽ xảy ra nơi gia đình chúng ta ngày nay. Từ đó học cách vượt qua những thách đố ấy, bằng cách noi gương thánh nữ Mônica: Biết đặt niềm tin cậy vào quyền năng của Chúa qua việc kiên trì cầu nguyện; cũng như nổ lực chu toàn tốt bổn phận của mình trong vai trò: làm dâu con, làm vợ và làm mẹ trong gia đình.

- Với bổn phận làm dâu con, thánh Mônica rất mực yêu mến và hiếu kính cha mẹ chồng, cho dẫu ngài phải đối mặt với bà mẹ chồng chanh chua, đanh đá.

- Với trách nhiệm làm vợ, thánh Mônica đã hết lòng yêu thương kính trọng và chung thủy với chồng mình, cho dẫu phải chung sống cùng với người chồng bất trung, thô lỗ, cộc cằn.

- Với ơn gọi làm mẹ, thánh nhân rất mực yêu thương con cái, chấp nhận vắt kiệt sức để chăm sóc và giáo dục con cái đến hơi tàn, sức kiệt với mong muốn nhìn thấy những đứa con mình nên người và trở thành con Chúa; nhất là tìm đủ mọi cách để giúp cho đứa con hư hỏng của mình là Augustinô được ăn năn trở lại con đường ngay chính.

Ước mong các chị em hiền mẫu chúng ta cũng có được những nhân đức sáng ngời như thánh nữ Mônica để dẫn đưa mọi thành viên trong gia đình mình vượt qua những chặng đường đầy chông gai thử thách mà thẳng tiến về đích điểm của niềm vui, an bình và hạnh phúc trong Chúa.

 

† Suy niệm 3:

Mỗi khi chiêm ngắm lại cuộc đời của thánh nữ Mônica, khiến chúng ta cảm thấy chạnh lòng và cảm phục vì những đức tính cao đẹp của ngài:

- Kiên tâm chu toàn bổn phận của mình: Trong ơn gọi làm vợ thánh nhân đã hết lòng quý trọng, yêu thương và trung thủy với chồng. Với vai trò làm mẹ, thánh nhân hết mực yêu thương, hy sinh tất cả cho con cái. Tận tụy nuôi dạy và giáo dục con cái nên người và người con Chúa. Khi không được như ý, ngài vẫn không thua buồn bỏ cuộc. Trái lại thánh nhân đã nhẫn nại hy sinh liên lỷ cho con. Nhờ đó mà ngài đã cải hóa được Augustinô trở về với Chúa và Giáo Hội.

- Nêu cao những đức tính cao đẹp của người phụ nữ: Khi bị ngược đãi bởi mẹ chồng và chồng, thánh nhân đã nêu cao gương khiêm nhường, yêu thương và tha thứ. Sẵn lòng thông cảm cho tính khí bất thường của người mẹ chồng và chồng mình. Yêu thương, phục vụ, khiêm nhường và tha thứ chính là lựa chọn của thánh nhân trong những lúc gặp khó khăn hay những khi gặp phải những chuyện chẳng may lành xảy đến.

- Kiên trì cầu nguyện với lòng tin tưởng cậy trông vào Chúa: Thánh nhân đã kết hợp với Chúa cách liên lỉ và hoàn toàn phó thác vào Chúa với lòng tin tưởng cậy trông. Cuộc đời của ngài được kết dệt bởi mồ hôi và nước mắt. Vui ít buồn nhiều, nhưng lúc nào ngài cũng gắn bó và phó thác mọi sự trong bàn tay uy quyền của Thiên Chúa.

Quả thật, cả cuộc đời của thánh nhân đã để lại cho những người vợ, người mẹ và cho hết mọi người chúng ta những bài học cao đẹp, đáng khâm phục nên cần phải noi gương:

- Noi gương thánh Mônica, chúng ta hãy tích cực chu toàn bổn phận hằng ngày của mình với lòng mến. Ý thức làm những việc tầm thường một cách phi thường trong sự kết hợp với Chúa và tín thác cho Người.

- Noi gương thánh Mônica, chúng ta hãy dùng gương sáng làm phương thế ưu tiên để cảm hóa người khác, nhất là những người ngang tàng mất nết.

- Noi gương thánh Mônica, chúng ta phải hiểu rằng: “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên,” nên hãy làm mọi việc trong tâm tình tín thác vào quyền năng Chúa. Sẵn sàng đón nhận mọi nghịch cảnh, miễn sao điều đó đẹp lòng Chúa và ích lợi cho phần rỗi linh hồn của mọi người.

- Noi gương thánh Mônica, chúng ta hãy luôn chu toàn thật tốt bổn phận hàng ngày của mình với lòng yêu mến Chúa với hy vọng sinh thật nhiều nén bạc quý giá cho mình và tha nhân.

Lạy Chúa, xin nhận lời thánh nữ Mônica chuyển cầu mà ban cho chúng con, là những người vợ, người mẹ trong các gia đình có được đời sống thánh thiện, hiền lành, khiêm nhường, nhẫn nhịn, trung thành, tin tưởng và phó thác… theo gương thánh nữ Mônica, bổn mạng giới hiền mẫu chúng con. Amen.

 

† Suy niệm 4:

Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Mônica, một người Nữ đã nên thánh trong bậc sống gia đình. Ngài đã nên Thánh nhờ sự hiền hòa nhẫn nhục, kiên tâm cầu nguyện, âm thầm hy sinh.

Thánh nữ Mônica chào đời năm 332, tại làng Sucara bên Phi Châu, nay thuộc đất nước Algérie, trong một gia đình bình thường. Cha mẹ ngài là những người bình dân nhưng rất đạo hạnh và hay thương người.

Ngay từ nhỏ, Mônica đã được hấp thụ truyền thống đạo đức nên ngay từ nhỏ thánh Mônica thường xuyên ẩn mình nơi vắng vẻ để cầu nguyện với Chúa lâu giờ và rất yêu thương người nghèo. Vì thế, mỗi bữa cơm Mônica thường dành ra một phần cho kẻ khó nghèo.

Tưởng chừng một con người đạo hạnh như Mônica, ắt phải được tận hưởng một cuộc sống bình yên, hạnh phúc! Ai ngờ cô lại gặp phải cảnh éo le và truân chuyên quá đỗi!

Năm 22 tuổi, vì vâng lời cha mẹ, Mônica đã kết hôn với Patrisius lớn gấp đôi tuổi Mônica. Chồng cô thuộc dòng dõi quý tộc. Vì thuộc về thành phần giàu sang trong làng, nên ngay từ khi còn nhỏ, chàng Patrisius đã được nuông chiều bản thân thái quá, dẫn đến tình trạng ngang tàng, hách dịch, nghiện rượu, tính tình nóng nảy, độc ác, tàn nhẫn và không chung thủy …. Ông cũng luôn tỏ vẻ khó chịu mỗi khi thấy Monica làm từ thiện và cầu nguyện.

Mặt khác, cô lại còn phải chịu cảnh hất hủi của mẹ chồng. Điều làm cho Mônica buồn nhất, đó là mẹ chồng lại hay hùa theo con trai mình mà bênh vực chủ trương không tôn giáo và đời sống phóng khoáng, tự do của Patrisius. Vì những lý do đó, cuộc sống của Mônica gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ.

Thêm vào đó, người con trai đầu lòng là Augustinô lại sống buông theo lối sống của cha, nên trở nên lêu lổng, phóng túng…Tuy gặp những nghịch cảnh ngập đầu, nhưng Mônica không hề oán trách, trái lại ngài đã tìm ra những liều thuốc giải độc tốt nhất cho linh hồn mẹ chồng, chồng và các con mình, đó là sự hy sinh, lời cầu nguyện liên lỷ, cùng với những đức tính tuyệt vời như lòng bác ái, tình yêu thương, tinh thần quả cảm, đức tính khiêm nhường, và đức tin vững vào Chúa nên Mônica vẫn một lòng kính trọng mẹ chồng, yêu mến chồng con và lúc nào cũng yêu thương giúp đỡ dân làng.

Cuối cùng, Thiên Chúa cũng đã đoái thương nên đã ban thưởng cho Mônica. Đó là người mẹ chồng và chồng của nàng đã xin Rửa Tội và tin theo Chúa. Còn Augustinô cũng đã chia tay với bè rối Manichê (nhị nguyên) là một tà thuyết chống lại Giáo Hội và đức tin Công Giáo mà đón nhận đức tin và chịu phép Rửa Tội. Hai người con còn lại là Navigio và Perpetua cũng đã xin được chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập vào Giáo Hội Chúa. Sau này cả hai đã đi tu dòng.

Niềm vui tột cùng đó đã làm cho Mônica thốt lên với Augustinô trong những giây phút cuối đời: “Con ơi, không gì trên thế gian này làm mẹ vui. Mẹ không biết có gì còn lại cho mẹ làm hoặc tại sao mẹ lại vẫn ở đây, mọi hy vọng trên thế gian này mẹ đã được mãn nguyện”.

Cuối năm 387, khi mẹ con từ Milanô (Italia) chuẩn bị trở về quê hương là Phi Châu, thì Thiên Chúa đã gọi Mônica về với Ngài, hưởng thọ 56 tuổi. Thánh nữ được chôn cất tại Ostite và sau đó được dời về Rôma vào năm 1430.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta tha thiết cầu xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nữ Monica thương ban cho mọi người nữ trên thế giới, cách riêng cho các bà mẹ Công giáo biết noi gương những đức tính cao đẹp của Thánh nữ Mônica mà xây dựng gia đình của mình trở thành tổ ấm yêu thương, bình an và hạnh phúc.

Xin cho giới hiền mẫu trong Họ đạo chúng ta, luôn biết ý thức trân quý ơn gọi cao quý mà Chúa thương ban mà cố gắng chu toàn thật tốt vai trò làm vợ, làm mẹ nơi gia đình; cũng như biết nhiệt tình cộng tác với những thành phần khác góp phần thăng tiến Họ đạo.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho một số em thiếu nhi được rước Chúa lần đầu hôm nay. Xin co các em luôn biết sống ngoan hiền, vâng lời và hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Biết chăm chỉ học tập, nhất là siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng với tất cả lòng yêu mến Chúa. Với tất cả những tâm tình và ý nguyện đó, giờ đây, chúng ta cùng nhau bước vào thánh lễ với tất cả lòng sốt mến.

 

Suy niệm 5: 

1. Người Mẹ Trong Các Bài Đọc Lời Chúa

Hôm nay phụng vụ mừng lễ thánh nữ Monica, bổn mạng các bà mẹ công giáo. Ba bài đọc mà chúng ta vừa nghe hôm nay nói gì về các bà mẹ và nói gì với các bà mẹ chúng ta?

- Về bà mẹ, chúng ta có hình ảnh người đàn bà góa chống trong Phúc âm thánh Luca mất đứa con duy nhất, khóc nức nở đau thương khiến Chúa Giêsu phải chạnh lòng, đến bảo bà đừng khóc nữa rồi cứu sống cậu con trai và tận tay trao cho bà. Bà thật sự được thương.

- Cũng về bà mẹ, chúng ta còn có bài đọc 1 trích sách Huấn Ca, ca tụng người phụ nữ với những nét phát họa “thật hút”: nào vợ hiền, vợ đảm đang, vợ duyên dáng, vợ khôn khéo; rồi nào người phụ nữ ít nói, nết na, tiết hạnh…Bà được ca tụng “đẹp như vần hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa”. Nhưng cả câu là thế này: “người vợ hiền với cửa nhà ngăn nắp đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa”. Nét đẹp của người vợ hiền hết tình với chống con.

- Đó là nói về người mẹ, còn nói với người mẹ, bài đọc 2 trích thư thứ nhất của Thánh Phao-lô gửi tín hữu Cô-rin-tô chương 13, chỉ ra cho các bà mẹ về Đức Ái như con đường trọn hảo nhất và mời gọi quý bà bước theo.

2. Mô-ni-ca Dưới Ánh Sáng Lời Chúa

Thánh Monica hiển hiện hình ảnh giống như những trang lời Chúa ấy. Monica là người phụ nữ đã sống hết tình với chồng con, trong cầu nguyện, hy sinh phục vụ và trong nước mắt. Chúng ta biết về Monica là do Augustino con của bà viết trong quyền “Tự thú” rất hay.

- Thánh Augustino kể về mẹ mình: “Mẹ tôi là một người đằm thắm, dịu dàng, bà là một người cầu nguyện và đạo đức thật sự. Bố tôi coi thường mẹ tôi và luôn chế giễu, chẳng bao giờ tỏ một tình cảm dịu dàng yêu thương nào với vợ mình. Thế nên ngay trong lúc ông nóng giận, ngay trong lúc ông muốn tỏ ra thái độ vũ phu lỗ mãng của một người đàn ông, thì ông…nhìn bà và ông sợ, hay nói cách khác ông sợ kính bà”. Người ta nói: “đức trọng thì quỷ thần kinh”. Vì đức trọng của Monica mà ông chồng không dám nặng tay hành động vũ phu trên Monica. Thật là một điều kì diệu.

- Augustino cũng kể về bà nội, tức mẹ chồng của Monica, khi thấy con trai bà chế giễu bà không nương tay, còn đỗ dầu vào lửa và nói những lời chì chiết. Monica ứng xử thế nào trong hoàn cảnh cay đắng này? Bà cư xử dịu dàng. Mỗi lần mẹ chồng nói điều gì không phải, Monica không bao giờ tỏ ra thái độ nghịch lại, mà luôn luôn dùng thái độ biết lắng nghe cách trang trọng. Bà để đấy rồi khi có dịp bà dùng hành dùng và ngôn ngữ của đức bác ái và ngôn ngữ của đức ái đó đã chạm đến trái tim của bà mẹ chồng. Lại là một điều đẹp kỳ diệu nữa. Đức trọng giờ là đức bác ái.

- Còn chính Augustino con bà thì sao? Khi Augustino lớn lên thì học tính của bố, thật là “cha nào con nấy”. Có lần Monica nói với Augustino: “nếu con không thay đổi tính nết mẹ sẽ đuổi con ra khỏi nhà”, và bà đã quyết định đuổi. Nhưng được cha linh hướng khuyên: “đứa con của nước mắt thì không bao giờ bị hư mất”. Monica đã nén lòng và rút lại quyết định. Sau này bà nói đó là một quyết định khôn ngoan. Ở đây là đức nhẫn nại chịu đựng.

+ Augustino còn cố tình bỏ đi xa, thoát ra khỏi tầm tay của người mẹ mình, nhưng bà không vì vậy mà chịu thua.

+ Chúa đến một lúc nào đó và cho thấy phần thưởng của mình. Người mẹ chồng sau khi thấy đứa con dâu để lại cho mình biết bao điều tích cực hơn tiêu cực, cuối cùng trước khi chết đã gọi người con dâu: “Monica, mẹ cám ơn con vì con đã đem lại cho mẹ niềm tin”. Và bà đã xin với Monica để được rửa tội trước khi chết.

+ Chồng bà, trước khi lâm bạo bệnh, đã nhận ra tình yêu đằm thắm, dịu dàng, nhẫn nhục của vợ suối 17 năm trường, dù ông đã gây cho bà đau khổ và cả ô nhục, ông đã hối lỗi. Thế là trước khi chết ông đã xin được quay trở lại, và bà đã có mặt ở ngay bên giường bệnh để được thấy chồng mình trở thành công giáo.

+ Đau khổ nhất là đứa con Augustino, đã 30 năm khóc cho con, nhưng là khóc cho niềm hy vọng cho ngày hôm nay, chứ không trong ngậm đắng nuốt cay của ngày hôm qua để giận hờn, thất vọng. Bà đã cộng tác với ơn Chúa để rong ruổi theo con sang tới Roma, đến tận Milan. Bà chạy theo đứa con của mình và cuối cùng bà chinh phục được Augustino. Augustino được rửa tội đêm vọng phục sinh năm 387, lúc khoảng 33 tuổi. Lúc bấy giờ bà đã 56 tuổi.

+ Lâm trọng bệnh bà nói với Augustino: “Mẹ chẳng còn trông mong gì nữa trên đời này, trước đây lý do duy nhất khiến mẹ ước mong được nán lại một chút trong cuộc sống này là để thấy con trở thành một kitô hữu trong Hội Thánh trước khi mẹ nhắm mắt lìa đời. Thiên Chúa đã ban cho mẹ quá lòng mẹ mong ước. Mẹ còn thấy con đang khinh chê hạnh phúc trần gian mà làm tôi tớ phụng sự Người. Bây giờ mẹ ở đây làm gì nữa? Mẹ chỉ còn xin một điều là dù ở đâu, hãy nhớ đến mẹ trước bàn thờ Chúa”.

+ Con đường đức mến trọn hảo trong bài đọc 2, như từng bước được thể hiện trong cuộc đời của người mẹ Monica đầy nước mắt này. Chúng ta đọc lại bài ca đức mến ở 4 nét cuối mang tính toàn thể: “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cr 13,7).

3. Người Mẹ-Khả Năng “Hy Vọng Tất Cả”

Năm nay chúng ta nhấn mạnh đến nét “hy vọng tất cả” trong câu chuyện cuộc đời của Monica mà chúng ta vừa theo dõi.

- Hy vọng tất cả là hy vọng cuộc đời người khác có thể thay đổi, hy vọng người khác một ngày nào đó bất ngờ tỏ ra vẽ đẹp hay tiềm năng chưa bao giờ thấy. Niềm hy vọng này đặt trên nền nhân đức hy vọng đối thần: hy vọng TC có thể hoàn toàn uốn thẳng những đường cong của người đó và rút ra điều tốt lành gì đó của sự dữ mà chúng ta phải chịu trong cuộc đời này.

- Ở đây niềm hy vọng đạt đến mức trọn hảo, vì nó vươn tới tận sự sống bên kia của sự chết. Con người yếu đuối đời này, trong cõi phục sinh được ánh sáng Chúa phục sinh biến đổi hoàn toàn. Mọi yếu đuối, bòng tối, bệnh tật của người ấy không còn tồn tại. Niềm hy vọng này cho phép chúng ta hôm nay, giữa những phiền muộn chồng chất của cuộc đời này, biết chiêm ngắm con người ấy bằng một cái nhìn siêu nhiên, trong ánh sáng của đức cậy, và trộng đợi sự viên mãn mà một ngày nào đó người ấy sẽ nhận được trong nước trời, dù hiện nay chưa thấy.

4. Kết

- Nét riêng của người mẹ là sinh con, bản năng tự nhiên của người mẹ là yêu thương chăm sóc con, và nét thiêng liêng cao cả thẳm sâu của người mẹ là hy sinh phục vụ, hao mòn và sẵn sàng hiến dâng mạng sống mình vì con.

- Nếu lời Chúa Giêsu: “cho thì có phúc hơn nhận”, thì lời này được kiểm chứng nơi các bà mẹ, đặc biệt nơi thánh Monica. Hạnh phúc của bà là chồng là con, bà đã hy sinh cả một đời cho chồng cho con, để rồi cuối cùng đạt đến và cảm nhận niềm hạnh phúc bất diệt nay khi còn ở dưới thế.

- Mong được như vậy cho các bà mẹ chúng ta.

ĐGM Dom Nguyễn Văn Mạnh

 * Suy niệm mùa thường niên: Mt 23, 23-26

Tiếp nối bài Tin mừng hôm qua, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục lên án mạnh mẽ thói giả hình của những luật sĩ và biệt phái. Thói giả hình của họ được biểu hiện ra bên ngoài qua hai hành vi lầm lạc sau đây:

- Biến những điều phụ thành điều chính.

Sách Đệ nhị luật quy định: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng.  Anh (em) sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) (Đnl 14, 22). Như vậy, nộp thuế thập phân và hoa màu ruộng đất là cách thức giúp người Do Thái nhớ rằng: ruộng đất họ có và hoa màu mà họ thu hoạch được là do ân ban của Thiên Chúa. Nhưng các Luật sĩ và Biệt phái lại quá ham mê tiền bạc nên họ đã thu vào hơn những gì theo sách luật quy định, từ đó đánh mất đi ý nghĩa tôn giáo của bổn phận nộp thuế. Họ ham tiền đến nổi đã đánh thuế luôn cả những luống rau thơm như :bạc hà, hồi hương và thì là”. Trong khi đó lại sao lãng “những điều quan trọng trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia”. 

- Quan tâm đến hình thức mà quên đi tấm lòng.

Vì quá đề cao bản thân nên lúc nào cũng muốn mọi người xem mình là người đạo đức nên họ cố ý phô trương những việc làm nhỏ nhặt như quá bận tâm đến việc rửa sạch chén đĩa bên ngoài mà lại không lo thanh tẩy tâm địa gian tham và nhơ bẩn bên trong tâm hồn. Khiến cho Chúa Giêsu phải lên tiếng vạch trần tâm địa xấu xa của họ và không ngần ngại quở trách rất nặng lời “khốn cho các ngươi”; với hy vọng giúp họ nhận ra sai lầm mà sửa đổi.

Những lời quở trách của Chúa Giêsu dành cho những Luật sĩ và Biệt phái khi xưa, có lẽ cũng là những lời cảnh tỉnh chúng ta hôm nay.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan để nhận ra những điều quan trọng trong đời sống. Từ đó can đảm từ bỏ những lợi lộc vật chất thấp hèn đi ngược lại với đức công bình, lòng nhân từ và trung tín với Chúa. Đồng thời cũng xin Chúa cho ta biết lo thanh tẩy tâm hồn khỏi những bợn nhơ của tính ích kỷ, lòng tham lam làm vẩn đục tâm hồn. 

 

Thứ tư: 2Tx 3,6-10.16-18; Mt 23,27-32

Nhớ Thánh Au-gus-ti-nô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Suy niệm 1: 

Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết đâu là yếu tố căn bản có giá trị thật sự trước mặt Chúa qua những việc chúng ta làm trong đời sống hàng ngày.

Vì quá chú tâm đến hình thức bên ngoài nên những người Biệt phái và Kinh sư cảm thấy khó chịu khi thấy các môn đệ CG không rửa tay trước khi dùng bữa. Cho nên họ đã tố cáo các môn đệ Chúa là đã “vi phạm truyền thống của tiền nhân”. Như vậy đã rõ, rửa tay chỉ là quy định truyền thống do cha ông họ đề ra, chứ không liên quan gì đến việc tôn thờ Thiên Chúa. Từ đó CG chỉ cho biết họ giữ luật vì luật chứ không phải vì lòng yêu mến Chúa nên Người đã dùng Kinh Thánh mà cảnh cáo họ: “Tiên tri Isaia nói rất đúng: dân này thờ Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. Rồi Người lên án họ: “Các ông là những kẻ đạo đức giả”.

Thật vậy, những người Biệt phái và Kinh sư chỉ tôn thờ Thiên Chúa bằng môi miệng chứ không phải bằng tấm lòng. Họ chỉ đọc kinh cho lâu giờ nhằm nuốt những tiền của các bà góa chứ không phải vì tình yêu. Họ quên đi động lực chính yếu của việc tuân giữ các lề luật hệ tại ở tấm lòng yêu mến phát xuất từ con tim.

CG cũng không ngần ngại chỉ ra những sai lầm của họ là: “các ông bỏ lề luật của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”. Rồi nhắc nhở họ phải ưu tiên sống và dạy người khác sống theo luật Thiên Chúa chứ không được tùy tiện bỏ qua. Ấy thế mà họ vẫn ngang nhiên xem thường luật Chúa để thay vào đó luật phàm nhân, khi bảo: "Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa), và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế." (Mc 7,11-13).

Suy niệm và cầu nguyện với lời Chúa hôm nay như nhắc nhở chúng ta cần phải chấn chỉnh lại thái độ sống đạo của mình sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa. Với mong muốn tất cả những hành vi thờ phượng Thiên Chúa của ta đều được phát xuất từ một tình yêu tinh tuyền, trong sáng. Vì yêu Chúa, ta đi lễ; vì yêu Chúa, ta siêng năng đọc kinh hôm kinh mai; vì yêu Chúa ta sẵn sàng từ bỏ những thói hư, tật xấu… Nói tóm lại, vì yêu Chúa nên ta tuân giữ những điều luật của Chúa và GH.

Trong tương quan với người khác cũng vậy, ta hãy đối xử với nhau bằng một tình yêu chân thành. Chính sức mạnh tình yêu chân thành sẽ thúc đẩy chúng ta biết phải làm gì tốt nhất cho anh em mình. Một khi chúng ta biết đặt tình yêu trong sáng, tinh tuyền vào các mối tương quan với Chúa, với người khác và công việc… thì chúng ta sẽ biết mình phải làm gì? và làm như thế nào để thống nhất đời sống. Nếu tất cả những hành vi của chúng ta đều được khởi đi từ tình yêu Chúa, thì mới được đẹp lòng Chúa và đem đến ích lợi thiết thực cho mọi người.

Xin Chúa đong đầy tình yêu nơi tâm hồn chúng con, để những hành vi thờ phượng Chúa và những việc làm bác ái với tha nhân của chúng ta đều phát xuất từ một tình yêu tinh tuyền và trong sáng. Nhờ đó, mới mang lại ơn ích thiêng liêng cho chúng ta.

* Có thể nói thời trai trẻ, thánh Augustino cũng đã từng chạy theo lối sống giả hình như những người Biệt phái và Kinh sư. Lối sống ấy được biểu hiện cách cụ thể qua việc tìm kiếm hư danh, tiền bạc và lạc thú với đầu óc đầy cao ngạo.

Chính vì lối sống ấy mà chàng trai Augustino đã gây ra biết bao lo lắng và đau khổ cho người mẹ, là thánh nữ Monica mà GH mừng nhớ hôm qua.

Kết quả của lối sống tự mãn, mưu tìm hư danh trần gian đã không làm cho tâm hồn Augustino an vui và thỏa mãn. Trái lại luôn khắc khoải và bất an. Nên khi được lời Chúa khơi sáng, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần qua môi miệng thánh Ambrosio: "Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì?" (Lc 9,25); cũng như nhờ vào sự cảm hóa bằng gương sáng và lời cầu nguyện không mệt mỏi của người mẹ, Augustino đã bị khuất phục và quyết tâm trở về với Chúa qua việc khiêm tốn cúi đầu đón nhận bí tích rửa tội.

Nếu trước đây ngài chỉ thao thức chạy theo danh lợi và lạc thú với mong muốn lấp đầy cái tôi kiêu hãnh của mình, thì nay ngài khiêm tốn khát khao được Chúa lấp đầy bởi ân sủng và tình thương của Người. Bởi ngài hiểu rằng Chúa mới là nguồn chân thiện mỹ và là hạnh phúc đích thật. Có Chúa thì cuộc đời mới có ý nghĩa và tâm hồn mới no thoả được bình an, như lời ngài đã bộc bạch trong quyển tự thuật: "Lạy Chúa, Chúa dựng nên chúng con cho Chúa, nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa" (TT 1,I,1).

Vậy là sau 33 năm đi hoang, tìm kiếm địa vị, danh vọng, lạc thú...thì với ơn Chúa và lời cầu nguyện liên lỉ của người mẹ, ngài đã quyết tâm từ bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới trong niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Chính từ giây phút đó ngài tìm thấy được giá trị đích thực của cuộc sống. Tâm hồn ngài mới chan chứa được niềm vui và bình an của Chúa.

Lịch sử ghi lại, ngài đã sống quảng đời còn lại trong niềm tin yêu Chúa và hết mình phục vụ GH. Ngài đã tận dụng hết tài năng, sự hiểu biết và trí thông minh Chúa ban góp phần tích cực vào việc củng cố cho nền triết học và thần học Kitô giáo thêm phong phú và vững Chắc trong sứ vụ mục tử Chúa trao.

Cuối cùng, ở tuổi 76, ngài đã được Chúa gọi về nhà Cha, nghỉ yên trọn vẹn trong vòng tay đầy yêu thương của Chúa, bên cạnh người mẹ thân yêu là thánh nữ Monica trong niềm hạnh phúc nước trời.

Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy ghi nhớ lời Chúa nhắc nhở: "Ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nhấc lên”. Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương thánh Augustino, khiêm tốn tự hạ hầu nhận ra giới hạn và tội lỗi mình mà chân thành sám hối, đổi mới đời sống. Biết sáng suốt nhận ra chân giá trị đích thực và cùng đích của cuộc sống ở nơi TC để tin nhận và theo đuổi. Nhất là biết tận dụng thời gian và khả năng Chúa ban để tích cực góp phần bảo vệ và xây dựng GH Chúa thêm vững mạnh trong tinh thần khiêm tốn. Làm được như thế ta mới xứng đáng được gọi là kẻ lớn nhất trong nước trời.

 

Suy niệm 2:

Trong mỗi chúng ta đều có những góc khuất, khó ai nhìn thấy được. Vì thế mới có những người nói một đàng nhưng lại làm một nẻo, không thống nhất được đời sống. Đó là trường hợp những người Pha-ri-sêu, mà Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su lên án mạnh mẽ:.

- Đời sống của họ giống như mồ mả tô vôi. Trông bên ngoài thì rất đẹp nhưng bên trong thì thối rữa. Những người Pha-ri-sêu được xem là thành phần ưu tuyển, bởi họ rất am hiểu lời Chúa và lề luật, nên được mọi người tôn lên là bậc thầy dậy dỗ dân chúng. Nhìn vào đời sống của họ thì khỏi chê: rất đạo mạo, họ làm các việc đạo đức, ăn chay và cầu nguyện rất chuẩn mực. Nhưng nếu nhìn kỉ bên trong thì có sự tương phản đáng ghê tởm, đó là sự gian ác, lòng tham lam và gian dối.

- Họ được xem la mồ mả tô vôi, vì họ chú tâm đến việc lo xây mộ các tiên tri do cha ông họ đã giết chết. Nhìn bên ngoài đó là việc làm nhân nghĩa, nhưng lại che đậy lòng nham hiểm bên trong, bởi vì họ lại tiếp tục đi vào vết xe đỗ của cha ông họ là đã loại trừ và giết hại Chúa Giê-su, một vị tiên tri trổi vượt trên mọi tiên tri. Nên tội ác của họ nặng nề hơn tội của cha ông họ gấp bội. Đúng như câu nói: tội nhân mà mặc lấy áo thánh nhân,

Hôm nay Giáo hội mừng nhớ thánh Augustinô. Có thể nói thời trai trẻ, thánh Augustino cũng đã từng chạy theo lối sống giả hình như những người Biệt phái và Kinh sư. Lối sống ấy được biểu hiện cách cụ thể qua việc tìm kiếm hư danh, tiền bạc và lạc thú với đầu óc đầy cao ngạo.

Chính vì lối sống ấy mà chàng trai Augustino đã gây ra biết bao lo lắng và đau khổ cho người mẹ, là thánh nữ Monica mà GH mừng nhớ hôm qua.

Kết quả của lối sống tự mãn, mưu tìm hư danh trần gian đã không làm cho tâm hồn Augustino an vui và thỏa mãn. Trái lại ông luôn khắc khoải và bất an. Nhưng sau khi được lời Chúa khơi sáng, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần qua môi miệng của vị giám mục tài danh là thánh Ambrosio: "Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì?" (Lc 9,25); cũng như nhờ vào sự cảm hóa bằng gương sáng và lời cầu nguyện không mệt mỏi của người mẹ, Augustino đã bị Chúa khuất phục hoàn toàn. Thế là ông đã quyết tâm trở về với Chúa qua việc khiêm tốn cúi đầu đón nhận bí tích rửa tội.

Nếu trước đây ngài chỉ thao thức chạy theo danh lợi và lạc thú với mong muốn lấp đầy cái tôi kiêu hãnh của mình, thì nay ngài khiêm tốn khát khao được Chúa lấp đầy bởi ân sủng và tình thương của Người. Có Chúa cuộc đời ông mới có ý nghĩa và tâm hồn ông mới no thoả sự bình an, như lời ngài đã bộc bạch trong quyển tự thuật: "Lạy Chúa, Chúa dựng nên chúng con cho Chúa, nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa" (TT 1,I,1).

Vậy là sau 33 năm đi hoang, tìm kiếm địa vị, danh vọng, lạc thú...thì với ơn Chúa và lời cầu nguyện liên lỉ của người mẹ, ngài đã quyết tâm từ bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới trong niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Chính từ giây phút đó ngài tìm thấy được giá trị đích thực của cuộc sống. Tâm hồn ngài mới chan chứa được niềm vui và bình an đích thực.

Lịch sử ghi lại, ngài đã sống quảng đời còn lại trong niềm tin yêu Chúa và hết mình phục vụ GH. Ngài đã tận dụng hết tài năng, sự hiểu biết và trí thông minh Chúa ban để góp phần tích cực vào việc củng cố nền triết học và thần học Kitô giáo thêm phong phú và vững Chắc hơn trong sứ vụ mục tử Chúa trao cho ngài.

Cuối cùng, ở tuổi 76, ngài đã được Chúa gọi về nhà Cha, nghỉ yên trọn vẹn trong vòng tay đầy yêu thương của Chúa, bên cạnh người mẹ thân yêu là thánh nữ Monica trong niềm hạnh phúc nước trời.

Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy ghi nhớ lời Chúa nhắc nhở: "Ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nhấc lên”. Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương thánh Augustino, khiêm tốn tự hạ hầu nhận ra giới hạn và tội lỗi mình mà chân thành sám hối, đổi mới đời sống. Biết sáng suốt nhận ra chân giá trị đích thực và cùng đích của cuộc sống ở nơi TC để tin nhận và theo đuổi. Nhất là biết tận dụng thời gian và khả năng Chúa ban để tích cực góp phần bảo vệ và xây dựng GH Chúa thêm vững mạnh trong tinh thần khiêm tốn. Làm được như thế ta mới xứng đáng được gọi là kẻ lớn nhất trong nước trời. Amen.


Suy niệm 3:

Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến những lời khiển trách nặng nề của Chúa Giêsu dành cho các Kinh sư và người Pha-ri-sêu. Họ là những người am tường Thánh kinh và Lề luật và có uy quyền trong tôn giáo thời Chúa Giêsu nhưng họ lại sống giả hình và thiếu chân thành. Bên ngoài xem ra họ rất tuân thủ luật Mô-sê, nhưng bên trong lại đầy dẫy những tư tưởng và hành động xấu xa. Nên Chúa Giêsu không ngần ngại dùng hình ảnh tô vôi để sánh ví với đời sống của họ.

Hình ảnh này tượng trưng cho vẻ đẹp bên ngoài nhưng bên trong lại mục nát. Các Kinh sư và người Pha-ri-sêu giống như những ngôi mộ được tô vẽ đẹp đẽ bên ngoài nhưng bên trong chứa đầy xương cốt. Điều này ám chỉ lối sống giả hình của họ. Tuy bên ngoài họ cố gắng tỏ ra thánh thiện nhưng bên trong đầy tội lỗi.

Chúa Giêsu cũng cảnh cáo họ về việc tiếp nối truyền thống của cha ông họ, những người đã từng loại trừ và giết hại các ngôn sứ, qua thái độ chống đối Chúa Giêsu và chối bỏ chân lý.

Qua đây nhắc nhở chúng ta cũng cần soi chiếu lại chính mình. Có những lúc chúng ta cũng rơi vào tình trạng giống như các Kinh sư và người Pha-ri-sêu, khi ta cố gắng tỏ ra tốt đẹp trước mặt người khác nhưng lại che giấu những yếu đuối, tội lỗi bên trong. Chúa Giêsu muốn chúng ta là những người chân thành, sống đúng với những gì mình tin. Sự giả hình không chỉ làm tổn thương chính mình mà còn làm tổn thương những người xung quanh.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn khiêm tốn, để chúng ta nhận ra những giới hạn của bản thân và luôn khao khát được hoàn thiện hơn.

 

Thứ nămGr 1,17-19; Mc 6,17-29

Nhớ Thánh Gioan Tẩy Gỉa Bị Trảm Quyết

Suy niệm 1: 

Người đời thường nói: “Hùm chết để da người chết để tiếng”, để nhằm khuyên dạy chúng ta hãy sống sao cho thật có ích. Tin mừng hôm nay thuật lại cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa để minh chứng cho chân lý và bảo vệ luân thường đạo lý qua việc tố cáo tội ác của vua Hêrôđê.

Xin cho chúng ta cũng can đảm làm chứng cho chân lý và dám hy sinh tất cả để bảo vệ nền đạo đức luân thường theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.

Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa được Tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối:

- Góc tối của đam mê dục vọng.  Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.

- Góc tối của hận thù ghen ghét. Không chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Gỉa trước hành động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thù Gioan Tẩy Gỉa đến tận xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.

- Góc tối của nhác đảm sợ hãi. “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Gỉa.

- Góc tối của ngây ngô dại khờ. Salômê một cô con gái có tài và sắc nhưng lại không có đức. Cô đã dùng sắc đẹp và tài múa giỏi của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh phúc cho đời, cho người; thì trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, cô đã dùng những thứ ấy cho sự lợi dụng nhằm phục vụ cho nền văn hóa của sự chết.

Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi vào mọi ngõ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.

Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Gỉa dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền văn hóa tình thương.


Suy niệm 2:

Hôm nay Giáo hội cử hành lễ kính nhớ Thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiên tri dũng cảm lên tiếng bảo vệ chân lý bằng cách vạch trần tội ác của vua Hêrôđê và hoàng hậu Hêrôđia nên ngài đã bị nhà vua bắt tống ngục rồi ra lệnh trảm quyết.

Câu chuyện bi thương về cái chết của Thánh Gioan Tẩy Giả không chỉ là một trang sử trong Kinh Thánh mà còn là một bài học sâu sắc về đức tin, sự trung thành và lòng can đảm.

Cái chết của Thánh Gioan Tẩy Giả là một minh chứng hùng hồn về sự hy sinh cao cả vì chân lý và công lý. Ngài đã dám lên tiếng can ngăn những điều sai trái của nhà vua, bất chấp hiểm nguy đang chờ đợi ở phía trước.

Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa nhắc nhở chúng ta về sứ mệnh làm chứng cho Đức Kitô trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta được mời gọi sống một đời sống thánh thiện, dám đối diện với những thử thách và khó khăn để bảo vệ đức tin và luân thường đạo lý.

Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả dám sống cho niềm tin và sẵn sàng chết cho niềm tin. Amen.

 

Suy niệm 3: BÀI GIẢNG VỀ SỰ KHỔ ĐAU

“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”.

Billy Graham nói: “Một số người đáng thương nhất trên thế giới là những người, giữa nghịch cảnh, buông thả bản thân bằng cách đắm mình trong sự tủi thân và cay đắng; đồng thời, lại vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về những vấn đề của họ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Gioan Tẩy Giả không vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về cuộc tử đạo của ngài! Cuộc trảm quyết của Gioan Giáo Hội kính nhớ hôm nay là một ‘bài giảng về sự khổ đau’ tiết lộ mầu nhiệm sự ác trong thế giới và ý muốn của Thiên Chúa khi Ngài để cho nó một đôi khi xảy ra.

Tại sao Thiên Chúa lại cho phép người ta chặt đầu Gioan, một con người vĩ đại? Chính Chúa Giêsu đã nói về sự vĩ đại này, “Trong tất cả con cái người nữ sinh ra, không ai cao trọng hơn Gioan”; vậy mà Ngài vẫn để Gioan chịu sự bất công lớn lao! Đúng thế, rõ ràng Thiên Chúa đã cho phép những người Ngài yêu thương chịu khổ đau rất nhiều trong suốt dòng lịch sử. Vấn đề này cho biết điều gì?

- Trước hết, sự thật hiển nhiên là Chúa Cha đã để Chúa Con chịu nhiều đau khổ và bị sát hại một cách thảm khốc. Phải chăng điều này có nghĩa là Cha không yêu Con?

Không! Vậy nó có ý nghĩa gì? Thực tế, đau khổ không phải là dấu hiệu của sự ghét bỏ nơi Thiên Chúa! Nếu bạn đau khổ và không được đỡ nâng thì đó không phải là vì Chúa bỏ rơi bạn, không yêu bạn; ngược lại có lẽ đúng hơn! Ngài muốn bạn dùng sự đau khổ của mình để “tường thuật ơn cứu độ” của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc!

Trên thực tế, đau khổ của Gioan là bài tường thuật hùng hồn, bài giảng vĩ đại nhất mà Gioan có thể giảng. Đó là chứng từ của một tình yêu bền vững đối với Thiên Chúa và sự cam kết hết lòng của Gioan đối với ý muốn của Ngài. ‘Bài giảng về sự khổ đau’ của Gioan thật mạnh mẽ vì lẽ, Gioan chọn trung thành, bất chấp sự bách hại phải trải qua. Và, theo quan điểm của Thiên Chúa, lòng trung thành của Gioan có giá trị hơn vô cùng so với cuộc sống thể xác tiếp tục của Gioan hoặc những khổ đau mà Gioan có thể chịu.

- Bài đọc Giêrêmia hôm nay cho thấy sự quyết đoán tương tự nơi Thiên Chúa khi Ngài sai Giêrêmia đến với dân, “Hãy thắt lưng. Hãy trỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho ngươi!”. Giêrêmia bị dân chống đối, thậm chí có lần, người ta định chôn sống ông. Thế nhưng, có Chúa ở cùng, Giêrêmia đã trung thành chu tất sứ vụ!

Anh Chị em,

“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”. Trong cuộc sống, trước những khổ đau bạn có thể tường thuật ơn cứu độ của Chúa? Hoặc không ít lần, gặp một thánh giá nào đó, bạn chỉ cầu xin Chúa cất nó đi. Vậy mà, thay vào đó, Chúa sẽ nói với chúng ta rằng, ân sủng của Ngài luôn đủ và Ngài muốn chúng ta dùng ‘bài giảng về sự khổ đau’ của mình để tường thuật ơn cứu độ của Ngài và chứng tỏ lòng trung thành đối với Ngài. Vì thế, câu trả lời của Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu, dành cho Giêrêmia, dành cho Gioan và dành cho cả bạn và tôi là lời mời gọi mỗi người bước vào mầu nhiệm thập giá của chính mình trong cuộc sống với đức tin, niềm hy vọng và lòng trung thành.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con sẽ không vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về thập giá của con; với ơn Chúa, con sẽ ôm lấy nó, biến nó thành Bí tích cứu độ chính con, cứu độ anh em con!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế) 


Suy niệm 4:

SỐ PHẬN CỦA NGÔN SỨ-NGỌC BIỂN SSP

Có những cái chết đã đi vào bất tử, trường tồn, bởi nó đã trở thành biểu tượng cho một tinh thần bất khuất. Vì thế, muôn thế hệ sẽ còn tưởng nhớ chính nhân.

Cái chết đó chính là cái chết của Gioan Tẩy Giả.

Nếu các Ngôn Sứ là những người thay mặt Chúa, thông truyền sứ điệp của Thiên Chúa cho dân; sứ mệnh của các ngài chính là việc dạy dỗ, khuyên răn dân đi theo đường lối của Thiên Chúa để được sống; đồng thời, lên tiếng tố cáo những việc làm sai trái mà dân đang thực hiện. Mặt khác, các ngài cũng không quên một nhiệm vụ quan trọng, đó là nhắc dân từ bỏ con đường bất chính gian tà để trở về với Thiên Chúa. Chính vì thế, các ngài thường bị dân chúng giết chết để khỏi trướng tai gai mắt họ.

Thật vậy, Gioan cũng đã chung số phận khi lên tiếng tố cáo cuộc sống loạn luân của vua Hêrôđê khi ông ta bỏ vợ để cướp vợ của anh cùng cha khác mẹ với mình. Cuộc sống của vua đã trở thành đồi bại, vô luân, và nhất là gây nên một gương mù lớn trong dân.

Khi Gioan tố cáo Hêrôđê, thì đồng nghĩa với việc ông lên tiếng phản đối cả một hệ thống lãnh đạo suy đồi khi cùng với vua hưởng lạc trong lúc chứng kiến con gái bà Hêrôđia múa hát để chiêu mộ lòng vua!

Sự thật thì mất lòng! Gian dối lên ngôi! Tội lỗi hoành hành! Và, nhất là một con người nhu nhược, không có lập trường như Hêrôđê, Gioan đã bị giết dưới lưỡi gươm của tội lỗi!

Tiếp nối sứ vụ của Gioan, và nhất là thi hành lệnh truyền của Đức Giêsu, suốt hơn 2.000 năm nay, Giáo Hội không ngừng lên tiếng cho công lý, sự thật, bảo vệ những người nghèo, không có tiếng nói..., thế nên nhiều chứng nhân anh dũng đã can đảm nói không với ái ác, bất nhân và vô luân. Họ đã: "Vâng lời Thiên Chúa, hơn là vâng lời con người". Vì thế, biết bao nhiêu máu đào đã đổ ra và những đống xương “chất đầy thành núi” qua các cuộc tử đạo để gióng lên tiếng nói của lương tâm, hầu tố cáo những thói vô luân của con người, nhất là những vị lãnh đạo bất nhân và ham dục...

Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi trở nên ngôn sứ của Đức Kitô, trở nên người loan báo chân lý...

Tuy nhiên, theo bản tính tự nhiên, chúng ta khó có thể vượt qua được những toan tính thiệt hơn của con người, nên thay vì làm chứng cho Chúa, chúng ta lại phản chứng khi trở nên như Hêrôđê, ghen tỵ, oán ghét, và tàn độc.

Những lúc như thế, ấy là lúc chúng ta chưa dám sống công chính và đi theo giáo huấn của Đức Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng can đảm, trung thành với sứ vụ, đồng thời, xin cũng ban cho chúng con lòng nhân hậu, quảng đại và tha thứ cho anh chị em chúng con, khi bị thù ghét, bỏ vạ, cáo gian. Amen.


Suy niệm 5: Dành cho Linh Mục

1. Thật là phũ phàng khi ngày sinh nhật của vua Hêrôđê lại là ngày chết của Thánh Gioan Tẩy Giả. Qua đó có 4 điều cần cảnh tỉnh, đó là: quyền (làm vua), tiền (“dù là nửa nước, trẫm cũng cho”), rượu (tiệc sinh nhật), nữ giới (con gái bà Hêrôđia nhảy múa). Cũng vậy, các Linh mục cũng dễ bị cám dỗ bởi quyền lực, của cải, hưởng thụ, phái tính… Đó là những bản năng tự nhiên của con người, được nói rõ trong kinh Bảy Mối Tối Đầu, mà các Linh mục cần phải vượt lên trên chính mình.

2. Chiêm ngắm Thánh Gioan Tẩy Giả là một người nam, tận hiến đời mình cho Nước Thiên Chúa. Cũng vậy, các Linh mục là những người nam, các ngài biểu lộ nét nam tính của mình trong đời sống và tác vụ: là cha, là thầy, là mục tử.

3. Cuộc đời của Thánh Gioan Tẩy Giả là công trình của Thiên Chúa, có giá trị và ý nghĩa cho đời. Ngài có một cảm nghiệm thiêng liêng (nhảy mừng trong bụng mẹ khi gặp Đấng Cứu Thế); sống cô tịch trong hoang địa (xây dựng mối tương quan với Thiên Chúa, tha nhân và chính mình); sống giản dị trong cách ăn mặcnhiệt tình trong sứ vụ, dám nói lên sự thật (“Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ của anh mình”). Cũng vậy, các Linh mục cần có một cảm nghiệm thiêng liêng về Thiên Chúa, yêu thích đời sống cô tịch, dấn thân trong sứ vụ mục tử vì tình yêu.

4. Máu của Thánh Gioan Tẩy Giả đã đổ ra để làm chứng cho Sự Thật.

Mỗi lần các Linh mục chọn sống nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục là lúc các ngài đang đổ những giọt máu trong Chén Thánh dâng lên Thiên Chúa. Cuộc đời các ngài là một cuộc tử đạo dài liên lỉ.

5. Khủng hoảng của Giáo Hội luôn gắn liền với khủng hoảng chức Linh mục:

- Thiếu các Linh mục nhiệt tình, hy sinh, dấn thân.

- Linh mục không được đào tạo đúng nghĩa, đạt chất lượng.

- Sứ vụ Linh mục được coi như một nghiệp vụ, có địa vị tương đối tốt, có thu nhập ổn định trong xã hội. Các Linh mục cần cảnh giác với những nguy cơ đó.

ĐC Giuse Trần VănToản-GM Long Xuyên


* Mùa thường niên: Mt 24, 42-51

Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, Tin mừng nay ghi lại những lời cảnh tỉnh Chúa Giêsu và mời gọi chúng ta phải luôn thức tỉnh sẵn sàng như người quản lý trung tín và khôn ngoan.

- Trung tín: là trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Nhưng luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ mà không hề so đo tính toán.

- Khôn ngoan: là người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.

Thiên Chúa tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.

Xin Chúa cho chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người; trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan thật sự hầu xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước trời mai sau.

 

Suy niệm 2: DUN DỦI NHẸ NHÀNG CỦA ÂN SỦNG

“Hãy tỉnh thức!”.

“Cách tốt nhất để biến những giấc mơ của bạn thành hiện thực là thức dậy!”- JM Power.

Kính thưa Anh Chị em,

Và xem ra trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói, ‘Cách tốt nhất để biến những giấc mơ nên thánh của con thành hiện thực là tỉnh thức!’. Vì Ngài biết, chúng ta rất dễ buồn ngủ, xét về mặt thiêng liêng! Ý Chúa Giêsu là làm sao chúng ta luôn ý thức sự hiện diện của Ngài; nói khác đi, ý thức sự ‘dun dủi nhẹ nhàng của ân sủng’ Ngài!

Trước hết, lời khuyên này phải được hiểu như một ám chỉ đến việc một ngày nào đó bạn và tôi sẽ từ giã cuộc đời. Điều này sẽ xảy ra với bất kỳ ai, bất cứ lúc nào, bất ngờ và không báo trước. Vậy, hãy coi lời khuyên đầy nhiệt huyết của Chúa Giêsu là một cảnh báo yêu thương để luôn sẵn sàng gặp Ngài, hôm nay và ngày ra trước toà Chúa!

Dụ ngôn ‘Đầy tớ đợi chủ’ là lời mời gọi chúng ta ngày càng nhận thức vô số cách Chúa nói với bạn và tôi mỗi ngày. Mục tiêu của đời sống Kitô hữu là liên lỉ sống với Chúa. Điều này không có nghĩa là chúng ta phải “cầu nguyện” suốt ngày. Đúng hơn, là hình thành một thói quen thiêng liêng là liên tục chú ý đến những ‘dun dủi nhẹ nhàng của ân sủng’ Chúa được ban cho chúng ta mỗi ngày và suốt cả cuộc đời.

Chúng ta có thể rơi vào bẫy khi nghĩ rằng, Chúa chỉ quan tâm đến những gì lớn lao. Nhưng sự thật là Ngài hiện diện rõ ràng nhất trong những chi tiết rất nhỏ của cuộc sống: một lời trao đổi ngắn ngủi với một thành viên trong gia đình, một nụ cười với đồng nghiệp, một cử chỉ ân cần với một người lạ, một lời cầu nguyện ngẫu hứng dành cho một người vô danh đang rất cần đến nó. Và điều này chỉ có thể xảy ra nếu chúng ta liên tục tỉnh thức và chú ý đến những ‘dun dủi nhẹ nhàng của ân sủng’.

Trong thư Thessalônica hôm nay, Phaolô hẳn đã ý thức hoạt động của ân sủng này. Ngài tạ ơn Thiên Chúa vì niềm vui trong đức tin mà giáo đoàn non trẻ này mang lại cho ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca!”.

Anh Chị em,

“Hãy tỉnh thức!”. Làm thế nào điều này được thực hiện? Nó được thực hiện bằng việc hình thành một thói quen thiêng liêng: ‘Đi cầu nguyện!’. Hãy bắt đầu bằng việc dành thời gian để ‘đi cầu nguyện’ mỗi ngày. Tất cả những gì chúng ta làm trong thời gian đó chỉ là cầu nguyện! Gạt bỏ mọi phiền nhiễu và bắt đầu cầu nguyện, suy niệm Thánh Kinh, tham dự Thánh Lễ, nói từ trái tim mình… Để từ đó, thời gian cầu nguyện này phải bắt đầu có ảnh hưởng trên chúng ta suốt ngày. Khi bị phân tâm, cứ dừng lại, tập trung hoàn toàn vào Chúa một lần nữa. Việc này được lặp đi lặp lại. Cầu nguyện phải trở thành một lối sống để Chúa hiện diện trong mọi việc. Khi điều này xảy ra, chúng ta hẳn đã “tỉnh thức” về mặt thiêng liêng và giấc mơ nên thánh sắp thành hiện thực vậy!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết thức dậy để thực hiện những giấc mơ; tỉnh thức để hiện thực giấc mơ nên thánh! Cứ dun dủi con bằng bàn tay ân sủng dịu dàng của Ngài!”, Amen.

(Minh Anh, Tgp. Huế)

Thứ sáu: Mt 25,1-13

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng trong thời gian chờ đợi ngày Chúa đến, để khi Chúa đến bất ngờ, ta mới có thể ra đón Người và theo Người vào vui hưởng niềm vui nước trời.

Hình ảnh 10 cô trinh nữ trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay ám chỉ tất cả mọi người kitô hữu chúng ta. Trong đó có những người khôn như năm cô khôn ngoan, nhưng rất có thể có những người khờ như năm cô khờ dại.

Hình ảnh chú rể tượng trưng cho Chúa Kitô.

Sự chậm trễ tượng trưng cho thời gian Chúa đến không biết lúc nào. Chúa có thể đến sớm hay chậm, đêm hay ngày đó là quyền của Chúa.

Đèn tượng trưng cho đức tin.

Dầu tượng trưng cho tình yêu.

Còn phòng cưới thì tượng trưng cho nước trởi.

Có lẽ khi nghe dụ ngôn quen thuộc này, ai trong chúng ta cũng mong muốn mình là người khôn ngoan chứ không ai muốn mình trở thành kẻ khờ dại. Nhưng làm thế nào để ta nên người khôn ngoan?

Xin thưa đó là biết sẵn sàng. Năm cô khôn ngoan là những người biết chuẩn bị sẵn sàng. Các cô không chỉ mang đèn mà mang theo chai dầu. Còn năm cô khờ dại thì không biết phòng xa. Các cô chỉ mang đèn mà không mang dầu theo. Nên trong thời gian chờ đợi chàng rể đến chậm, đèn các cô khờ dại đã hết dầu và tắt lịm. Giờ đã điểm, các cô khờ dại không thể cậy dựa vào ai được, nên các cô đành phải chấp nhận số phận bị loại bỏ bên ngoài, vì cửa phòng cưới đã đóng lại. Còn các cô khôn ngoan thì vui mừng cầm đèn sáng trong tay ra đón chàng rể và hân hoan bước vào phòng cưới trong hạnh phúc.

Thánh Phao-lô trong thư 1 Thét-xa-lô-ni-ca cho rằng chuẩn bị sẵn sàng chính là sống đẹp lòng Thiên Chúa, vì “ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh”. Ngài cắt nghĩa nên thánh là sống trong sạch, “xa lánh gian dâm… không buông theo đam mê dục vọng” 

Xin Chúa cho chúng ta hiểu rằng ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai biết trước được. Vậy xin Chúa gìn giữ tâm hồn chúng ta luôn trong sạch và đong đầy chất dầu tình yêu của Chúa vào trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó mà ngọn đèn đức tin của chúng ta lúc nào cũng cháy sáng cho đến khi ngày Chúa đến.


Suy niệm 2:

Dụ ngôn 10 cô trinh nữ là một trong những dụ ngôn sâu sắc của Chúa Giêsu, mang nhiều ý nghĩa liên quan đến sự chuẩn bị tinh thần để đón nhận ơn cứu độ.

- Chàng rể: Đại diện cho Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế.

- 10 cô trinh nữ: Đại diện cho tất cả chúng ta, những người được mời gọi vào Nước Trời.

- Đèn: Biểu tượng cho niềm tin và đức tin.

- Dầu: Biểu tượng cho các việc lành, tình yêu thương và sự chuẩn bị tinh thần.

1. Năm cô khôn ngoan:

- Mang dầu: Họ đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng đón nhận Chúa bất cứ lúc nào.

- Sẵn sàng: Họ luôn giữ ngọn đèn sáng, tức là luôn giữ đức tin vững mạnh.

+ Kết quả: Họ được vào dự tiệc cưới, tức là được hưởng hạnh phúc đời đời.

2. Năm cô dại:

- Không mang dầu: Họ thiếu sự chuẩn bị, sống buông thả, không quan tâm đến việc tu dưỡng tâm hồn.

- Chậm trễ: Khi Chúa đến, họ mới hối hận và tìm cách sửa chữa, nhưng đã quá muộn.

+ Kết quả: Họ bị đóng cửa bên ngoài, tức là mất cơ hội vào Nước Trời.

3. Bài học rút ra:

- Sự chuẩn bị: Chúng ta cần luôn luôn chuẩn bị tinh thần để đón nhận Chúa, bằng cách sống tốt đời đẹp đạo, làm nhiều việc lành.

- Đức tin vững mạnh: Niềm tin vào Chúa Giêsu là ngọn đèn soi sáng con đường chúng ta đi.

- Sự tỉnh thức: Chúng ta cần luôn tỉnh táo, không được ngủ quên trong tội lỗi, để sẵn sàng đón nhận Chúa khi Ngài đến.

- Tình yêu thương: Tình yêu thương đối với Chúa và tha nhân là bằng chứng cho thấy chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ và tích cực.

* Vậy chúng ta hãy kiên trì cầu nguyện. Bởi cầu nguyện sẽ giúp chúng ta duy trì mối liên hệ mật thiết với Chúa và nhận được ơn nâng đỡ của Người.

* Tham gia tích cực vào các hoạt động của Giáo hội, vì nhờ các hoạt động này, mà đức tin chúng ta được nuôi dưỡng.

* Sống tốt đời đẹp đạo bằng cách giúp đỡ người khác, và sống theo Lời Chúa dạy.

* Luôn sẵn sàng tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình là cách chúng ta mở lòng đón nhận ơn Chúa.

Dụ ngôn 10 cô trinh nữ là một lời mời gọi chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa. Hãy luôn nhớ rằng, Chúa Giêsu luôn mở rộng vòng tay đón nhận chúng ta, nhưng chúng ta cũng phải tích cực chuẩn bị sẵn sàng đến với Ngài .

 

Suy niệm 3: ĐÈN TINH TUYỀN

“Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn “Chàng rể giữa đêm khuya” của Tin Mừng hôm nay được thêu dệt chung quanh hình ảnh “mười trinh nữ” một cách cố ý! Phải chăng Lời Chúa muốn nhắc nhở bạn và tôi về ‘đèn tinh tuyền’ hay sự thanh khiết của thân xác vốn là một khía cạnh tối quan trọng của việc nên thánh và sống trọn lành nơi người môn đệ của Chúa Kitô?

‘Đèn tinh tuyền’ cháy sáng miêu tả ‘tình trạng ân sủng’, nơi mà ánh sáng Chúa Kitô luôn ngời sáng trong đời sống một Kitô hữu qua ngọn lửa của sự trong sạch và tự chủ. Bởi lẽ, một hành động vô đạo đức sẽ dập tắt toàn bộ ánh sáng! Thân xác bạn là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Không có Thánh Thần, bạn không thể xứng đáng vào dự tiệc cưới Chiên Con. Vậy liệu bạn và tôi đang sống theo xác thịt hay sống theo Thánh Thần. Sống theo xác thịt, theo Tin Mừng hôm nay, khác nào mang một cây đèn không dầu; đang khi sống theo Thánh Thần, bạn là ‘đèn tinh tuyền’ mà dầu luôn đầy bình.

Một sự trùng hợp như xếp đặt khi qua thư Thessalônica hôm nay, Phaolô khuyến khích chúng ta tránh xa sự vô luân, “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm… chứ không buông theo đam mê dục vọng”. Mỗi người phải biết làm chủ cơ thể mình, “Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện”. Không có một công thức chung nào cho mọi tính khí. Một số người cần phải tránh hoàn toàn những mối quan hệ quyến rũ; số khác chỉ cần kiểm soát suy nghĩ của mình, tránh xem phim ảnh khiêu dâm; trong khi một số khác cần thận trọng với lời mình nói. Động lực làm chủ ham muốn tình dục có thể khác nhau một chút tuỳ theo từng người và từng gia đình, nhưng yêu cầu chung vẫn là phải tránh mọi hành vi ô uế, đặc biệt là làm tổn thương người lân cận do việc ngoại tình.

Sau một đêm giông bão, người ta tìm thấy một cây lớn gãy đổ, qua nhiều năm đã trở thành một người khổng lồ trang nghiêm, sừng sững trong một công viên. Chẳng còn lại gì ngoài một gốc vỡ vụn. Kiểm tra kỹ hơn cho thấy lõi của nó đã bị thối rữa vì hàng vạn con mối đã ăn mòn nó. Nó đã thối tận lõi! Sự yếu đuối của cái cây không do cơn bão bất ngờ gây ra; nó bắt đầu ngay khi con mối đầu tiên làm tổ trong vỏ của nó. Với Chúa Thánh Thần, bạn “hãy hết sức cẩn thận để bảo vệ sự trong sạch của mình!”.

Anh Chị em,

“Các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn!”, “Hãy hết sức cẩn thận để bảo vệ sự trong sạch của mình!”. “Bảo vệ sự trong sạch của mình” là dầu luôn đầy bình! Đó là cầu nguyện đủ; đủ thời gian yên tĩnh, học hỏi đầy đủ Lời Chúa, sùng kính các Bí tích, đặc biệt là Thánh Lễ, ít nhất 3 lần một tuần nếu có thể, và đi xưng tội ngay khi chúng ta mất ân sủng. Đây là thói quen đức hạnh của các “trinh nữ khôn ngoan” và đó là ý nghĩa của việc ‘tháo vát’ thiêng liêng. Đời sống đức tin đòi buộc chúng ta luôn ở trong ‘trạng thái ân sủng’ vì chúng ta không biết giờ chết của mình. Sự sẵn sàng thường xuyên của chúng ta đối với tiệc Thánh Thể ở đây, trên trái đất, là bảo đảm chắc chắn cho sự sẵn sàng đối với tiệc cưới Nước Thiên Chúa. Thomas Jefferson nói, “Cảnh giác vĩnh viễn là cái giá của tự do, là lời kêu gọi tối cao của trí tuệ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để ‘đèn con’ mãi tinh tuyền, ‘cây đời con’ mãi sừng sững, đừng để con vui mừng chào đón ‘con mối’ đầu tiên, dù nó dễ thương và xinh đẹp đến mấy!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

 

Thứ bảy: Mt 25,14-30

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn những nén bạc nhằm ý thức chúng ta tích cực sử dụng những ơn ban của Chúa sao cho hiệu quả.

Xin cho chúng ta đừng phí phạm những nén bạc do Chúa thương ban, nhưng luôn biết trân quý và cố gắng tận dụng những nén bạc ấy cách hiệu quả nhất, với mong muốn phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.

Dụ ngôn những nén bạc mà Tin mừng thánh Mat-thêu hôm nay trình thuật có một vài chi tiết hơi khác với Tin mừng của thánh Lu-ca. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu là điểm nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta qua dụ ngôn này:

- Mat-thêu thì nói là “ông chủ” sắp phải đi xa nhưng không biết đi đâu làm gì. Còn Lu-ca thì nói “người quý tộc” cũng đi phương xa nhưng là để lãnh nhận vương quyền,

- Trong Mat-thêu thì ông chủ giao phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến, người 2 yến và người 1 yến, tùy theo khả năng mỗi người. Còn Lu-ca thì cho biết nhà quý tộc phân phát cho 10 đầy tớ, số lượng là mười nén bạc (mỗi 1 người 1 nén).

- Mat-thêu thì cho biết sau khi ông chủ trở về ông chủ ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín, phần thưởng là hưởng niềm vui của chủ. Còn trong Lu-ca thì sau khi nhà quý tộc được phong vương trở về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài giỏi và trung thành. Phần thưởng là cầm quyền cai trị một số thành tương ứng với số nén bạc mà họ đã sinh lợi.

* Riêng về hình phạt cho những đầy tớ lười biếng và bất trung, thì cả 2 Tin mừng đều nói đến việc lấy lại và trao cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín. 

Tin mừng Mat-thêu còn nhấn mạnh đến sự trừng trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Tin mừng Lu-ca thì lại nhấn mạnh đến hình phạt là giết chết cả những bọn thù địch, những người không muốn nhà quý tộc làm vua cai trị họ. Và với kết luận: “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".

* Khi so sánh những khác biệt trên, ta thấy rằng:

- Thiên Chúa có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau. Có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi là vua...Nhưng điều đó không quan trọng, quan trọng là người yêu thương và tin tưởng trao ban cho ta tất cả gia sản quý giá của Người để chúng ta quản lý.

- Những gia sản quý giá ấy là những ân sủng: sự sống, làm người, con Chúa, thời giờ, sức khỏe, tài năng, trí tuệ, tiền của… Những ân sủng Chúa trao ban cho mỗi người chúng ta có thể khác nhau. Nhưng điều Chúa muốn là ta phải quý trọng những ân ban đó mà cố gắng tận dụng với hết khả năng của mình để sinh lợi cho mình, cho tha nhân và cho nước Chúa.

- Cách đặc biệt là Chúa luôn tin tưởng mỗi người chúng ta nên Người để cho ta tự do sử dụng những ân sủng đó mà không cần giám sát, không ép buộc và làm thay ta.

- Bổn phận của chúng ta là phải biết trân quý những ân huệ Chúa ban, tích cực làm việc để sinh lợi thật nhiều cho Chúa. Bằng ngược lại, nếu chúng ta xem thường, lười biếng và bất trung thì chúng ta sẽ nhận lấy hậu quả tai hại trong ngày Chúa đến, ta sẽ bị quăng vào chỗ tối tăm và phải khóc lóc nghiến răng.

Với lời Chúa nhắc nhở hôm nay, chúng ta cũng nên dành ra chút ít phút để nhìn lại và kiểm điểm lại đời sống của mình trước Chúa. Xem mình có xử dụng tốt nhất những nén bạc do Chúa thương trao ban hay không, hay vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc do Chúa tặng ban với sự vô ơn bội nghĩa.

Xin Chúa tha thứ những thiếu sót của chúng ta vì nhiều lần chúng ta đã chễnh mãng không sử dụng tốt những nén bạc Chúa trao ban. Xin Chúa canh tân lại đời sống của mỗi người chúng ta cho phù hợp ý Chúa muốn, để như các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta cũng trở nên những đầy tớ trung tín và khôn ngoan trước mặt Chúa.

 

Suy niệm 2: LỜI MỜI GỌI SỬ DỤNG TÀI NĂNG

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dùng dụ ngôn những nén bạc để mời gọi chúng ta tích cực xử dụng những ân sủng Chúa ban cách hiệu quả với lòng biết ơn vào tình thương của Chúa.

Dụ ngôn cho biết một người chủ đi xa, giao phó tài sản cho các đầy tớ của mình. Mỗi người nhận được một số lượng nén bạc khác nhau, tùy theo khả năng của mỗi người với mong muốn các đầy tớ ra công làm việc để sinh nhiều lợi ích cho ông chủ.

Khi người chủ trở về, ông khen ngợi và thưởng cho những người đã làm ăn phát triển, nhưng lại khiển trách và trừng phạt người đầy tớ đã chểnh mảng, lười biếng chôn giấu nén bạc chủ trao.

Qua đó Chúa muốn nhắn gửi chúng ta những sứ điệp sâu sắc sau đây:

- Tài năng là một món quà: Mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa ban cho những tài năng, khả năng riêng biệt. Đó có thể là tài năng về trí tuệ, về nghệ thuật, về giao tiếp, hay đơn giản là sự nhiệt tình, lòng tốt.

- Trách nhiệm sử dụng tài năng: Chúng ta không chỉ là những người thụ hưởng mà còn là những người quản lý tài sản của Thiên Chúa. Chúng ta có trách nhiệm phát triển và sử dụng những tài năng đó để phục vụ cho tha nhân và cho xã hội.

- Phần thưởng và hình phạt: Những người biết sử dụng tài năng của mình sẽ được Chúa thưởng, còn những người lười biếng, không dám mạo hiểm sẽ bị Chúa khiển trách.

- Sự tăng trưởng: Người chủ trong dụ ngôn đã nói: "Vì ai có, thì sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi". Điều này cho thấy, khi chúng ta tích cực sử dụng tài năng của mình, chúng ta sẽ được Chúa ban thêm nhiều ơn phúc.

Xin cho chúng ta biết dành thời gian để khám phá và hiểu rõ những gì Chúa ban để không ngừng học hỏi và rèn luyện nhằm hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. Hãy tận dụng những khả năng Chúa ban để đóng góp cho cộng đồng và phục vụ những người xung quanh. Hãy tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa mà dám nghĩ dám làm, đừng sợ thất bại. Có khi thất bại lại là cơ hội giúp chúng ta học hỏi và trưởng thành. Amen.(St).


Suy niệm 3: 

Dụ ngôn những nén bạc là một trong những câu chuyện mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về trách nhiệm, tài năng và sự tận dụng cơ hội mà mỗi người chúng ta được Chúa trao ban.

·  Mỗi người đều được trao phó tài năng: Ông chủ trong dụ ngôn đại diện cho Thiên Chúa, và những nén bạc tượng trưng cho những tài năng, khả năng, cơ hội mà mỗi người chúng ta được ban tặng. Số lượng nén bạc khác nhau cho thấy sự đa dạng trong các tài năng của mỗi người.

·  Trách nhiệm sử dụng tài năng: Mỗi người đều có trách nhiệm sử dụng những tài năng của mình một cách hiệu quả và sinh lợi. Việc chôn giấu tài năng được ví như một sự phản bội và sẽ bị trừng phạt.

·  Phần thưởng cho người có trách nhiệm: Những người đã sử dụng tài năng của mình để sinh lợi sẽ được chủ nhân khen ngợi và giao phó thêm trách nhiệm.

·  Sự trừng phạt cho kẻ lười biếng: Người đầy tớ chôn giấu nén bạc bị xem là vô dụng và bị tước đi cả những gì đang có.

Xin Chúa cho chúng ta biết :

- Nhận ra tài năng của bản thân: Mỗi người cần dành thời gian để khám phá và nhận biết những tài năng, sở trường của mình.

- Phát triển tài năng: Hãy luôn cố gắng học hỏi và rèn luyện để phát triển tối đa những tài năng đó.

- Sử dụng tài năng để phục vụ: Hãy sử dụng tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng và tạo ra giá trị cho cuộc sống.

- Không ngừng học hỏi và cải thiện: Cuộc sống là một quá trình học hỏi không ngừng. Hãy luôn mở lòng đón nhận những kiến thức mới và không ngừng hoàn thiện bản thân.

- Đừng sợ thất bại: Thất bại là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Quan trọng là chúng ta đứng lên sau mỗi lần vấp ngã và tiếp tục cố gắng.

Dụ ngôn những nén bạc là một lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của mỗi người chúng ta đối với những gì mình đã được ban tặng. Hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa bằng cách sử dụng hết khả năng của mình để phục vụ cho bản thân và cộng đồng.


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Lm Minh Anh, Tgp Huế

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN-B

Gs 24,1-2a.15-17,18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69

ĐẾN VỚI AI?               

“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?”.

“Không phải cái gì, mà là ai, tôi tin! Ngài bước đi bên tôi trong bóng tối, chia sẻ mọi gánh nặng mệt mỏi; soi sáng mọi nẻo đường xám xịt và bảo tôi nhìn xa hơn ngôi mộ cuộc sống lớn lao hơn để sống. Không phải cái gì, mà là ai, tôi tin!” - John Oxenham.

Kính thưa Anh Chị em,

Sau tuyên bố của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống, “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời!”, “nhiều môn đệ rút lui”. Ngài quay lại hỏi các tông đồ liệu họ có bỏ đi không; Phêrô tuyên bố, “Bỏ Thầy thì chúng con biết ‘đến với ai?’”. Với câu hỏi của Phêrô, ý tưởng của Oxenham được gặp lại, “Không phải cái gì, mà là ai, tôi tin!”.

Trước hết, “Nhiều môn đệ rút lui!”. Nhận định này được bản NAB của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ dịch rất thâm thuý, “Nhiều môn đệ trở lại lối sống cũ!”. Ai từ chối Chúa Giêsu, từ chối Thánh Thể, người ấy ‘trở lại lối sống cũ!’. Đại diện nhóm Mười Hai, Phêrô không nói “Chúng con sẽ đi đâu?”, nhưng thật sâu sắc, ông nói, “Chúng con biết đến với ai?”. Vấn đề cốt lõi không phải là rút lui hay bỏ dở công việc đã thực hiện để đến một nơi nào khác, với một công việc khác; nhưng quan trọng là ‘đến với ai?’.

Qua câu hỏi cũng là câu trả lời của Phêrô, chúng ta hiểu rằng, trung thành với Thiên Chúa là trung thành với một con người mà chúng ta tự nguyện ràng buộc để bước đi với người ấy trên cùng một con đường. Những gì Phêrô nói là một khẳng định; đúng hơn, một tuyên tín ‘khéo giả trang’. Qua đó, vị Giáo Hoàng tiên khởi tuyên xưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ; Ngài là ‘phương án’ tốt nhất của mọi chọn lựa và duy chỉ một: chọn trung thành theo Chúa Giêsu bất cứ giá nào! Không gì trong cuộc sống đáng để lựa chọn hơn Ngài, dù lựa chọn đó có phổ biến hay không; được ưa chuộng hay không, và không thành vấn đề người khác có chọn lựa như thế hay không!

Chỉ có sự thật “Giêsu” mới có thể làm dịu cơn khát của trí tuệ chúng ta, chỉ có nguồn sống và lòng tốt “Giêsu” mới có thể thoả mãn mọi ước muốn liên tục của ý chí chúng ta; và chỉ có Chiên Thiên Chúa - Lễ Hy Sinh - đổ máu đền thay mới có thể giải thoát mỗi người chúng ta khỏi xiềng xích tội lỗi. Chỉ có tình yêu mới có thể chinh phục trái tim chúng ta và lấp đầy nó bằng niềm vui bất tận. Chúa Kitô là “Đấng duy nhất”; không ai khác, không ai ngang hàng có thể mang cho chúng ta sự sống vĩnh cửu như Ngài.

Anh Chị em,

“Chúng con biết đến với ai?”. Đến với Chúa Giêsu, tin vào Ngài, có nghĩa là biến Ngài thành trung tâm, ý nghĩa cuộc sống của mình! Chúa Kitô không phải là một yếu tố tuỳ chọn: Ngài là “Bánh Hằng Sống”, là nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Ràng buộc với Ngài trong mối quan hệ đức tin và tình yêu đích thực không có nghĩa là bị trói buộc, mà là tự do sâu sắc khi có Ngài luôn gắn kết, đồng hành trên hành trình cuộc đời. Mỗi chúng ta có thể tự hỏi: Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Ngài là một cái tên, một ý tưởng, hay chỉ là một nhân vật lịch sử? Hay Ngài thực sự là người yêu thương tôi, đã hy sinh mạng sống vì tôi, tha thứ cho tôi và luôn ở cùng tôi? Vậy với bạn, Chúa Giêsu là ai?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con xuống nhầm dòng sông, ‘trở lại lối sống cũ’ chết chóc; giúp con mỗi ngày chọn Chúa - Dòng Sông Ân Sủng - dẫn ra đại dương xót thương!”, Amen.

 

Thứ hai: Mt 23,13-22

KHÔNG KHỚP NHAU

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả!”.

“Bất kỳ ai đã từng dạy dỗ người khác đều biết đến xu hướng bên trong là phóng đại chiều sâu tính cách của mình, trong khi khoan dung với những khuyết điểm của bản thân. Chúng ta đã cố ý hoặc vô tình đưa ra hình ảnh tốt hơn về mình so với thực tế. ‘Ngoại hình tính cách’ và ‘thực tế bên trong’ chúng ta không khớp nhau!” - C. S. Lewis.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ ra cái ‘ngoại hình tính cách’ của giới kinh sư biệt phái và ‘thực tế bên trong’ của họ ‘không khớp nhau!’. Ngài nói, “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả!”.

Ngài cáo buộc họ là những người đóng cửa Nước Trời, ngăn những người khác vào và chính họ cũng không vào. Một mặt, điều này có thể ám chỉ đến việc họ từ chối Ngài - hiện thân của Nước Trời - đang rao giảng Nước Trời và - bằng sự hiện diện của Ngài - làm cho Nước Trời trở nên dễ tiếp cận với những ai đến với Ngài. Mặt khác, điều này cũng có thể có nghĩa là họ đã khiến việc tuân thủ lề luật trở nên vô cùng khó khăn bằng cách diễn giải phức tạp những điều được phép và không được phép.

Trong khi cách sống của những nhà lãnh đạo tôn giáo ngăn cản mọi người đến gần Chúa Giêsu, thì chính họ lại nhiệt tình làm mọi cách để cải đạo ngay cả một người, chỉ để khiến người đó trở nên tệ hơn chính họ. Họ làm điều này bằng cách gieo rắc những ý tưởng sai lầm về tôn giáo thực sự là gì. Họ nhồi nhét những ý tưởng về các nghi lễ và do đó, tạo ra cảm giác an toàn sai lầm về những gì thực sự mang lại ơn cứu rỗi.

Buồn thay, ngày nay sự lạm dụng thẩm quyền và chức vụ - trong Giáo Hội, chính phủ, kinh doanh hay các lĩnh vực khác - dẫn đến đủ loại tham lam, làm suy yếu chính cấu trúc Giáo Hội và xã hội! Các vị trí phục vụ đã biến thành công cụ để trục lợi cá nhân, gây tổn hại đến những người dễ bị tổn thương và túng thiếu nhất. Giáo Hội cũng có thể thấy mình quá quan tâm đến tiền bạc mà quên đi sứ mệnh. Một Giáo phận, một Giáo xứ, một Giám mục hoặc Linh mục giàu có trong một thế giới nghèo đói và thiếu thốn là một trở ngại lớn đối với việc lắng nghe Phúc Âm; vì lẽ, ‘ngoại hình tính cách’ và ‘thực tế bên trong’ của chúng ta ‘không khớp nhau’.

Anh Chị em,

“Khốn cho các người!”. Dẫu thuộc đấng bậc nào, bạn và tôi vẫn có thể hoá nên “đạo đức giả” ngăn mọi người tiếp cận Chúa Giêsu và chính chúng ta cũng xa cách Ngài. Vậy phải làm sao? Cầu nguyện, xét mình với một lương tâm chân thực, ngay thẳng là điều không thể thiếu! Hãy để hành vi, lời nói và lương tâm của chúng ta hoà hợp, cởi mở trước Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ thanh luyện và đào tạo một lương tâm tốt mà chúng ta có thể sở hữu trong cuộc sống. Nó mang lại bình an, thanh thản và bảo đảm về sự kiên trì của chúng ta trong điều thiện. Được như thế, “Danh của Chúa chúng ta là Đức Giêsu, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được tôn vinh nơi Người” - bài đọc một; và “Muôn dân được biết những kỳ công Chúa làm” - Thánh Vịnh đáp ca.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy cho con ngoan nguỳ trong trường học của Thánh Thần; nhờ đó, ‘ngoại hình tính cách’ và ‘thực tế bên trong’ con luôn khớp nhau!”, Amen. 

 

Thứ ba: SẼ TOẢ SÁNG

“Hãy rửa bên trong trước đã, để bên ngoài cũng được sạch!”.

“Lề luật không phải là cây chổi quét sạch nhưng là ánh sáng tiết lộ căn phòng bẩn đến mức nào! Quét dọn là việc của Thánh Thần và của mỗi linh hồn. Được thế, từ bên trong, linh hồn nên thanh sạch và nó nhất định sẽ toả sáng ra bên ngoài!” - Dr. Phil Williams.

Kính thưa Anh Chị em,

Tác nhân của việc thanh tẩy bên trong là Chúa Thánh Thần và linh hồn mỗi người! Thông điệp của Williams được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay. Với lòng xót thương, Chúa Giêsu chỉ cho các biệt phái bí quyết “để bên ngoài cũng được sạch”, đó là phải thanh tẩy tâm hồn từ bên trong. Từ đó, sự thánh thiện của nó ‘sẽ toả sáng’.

Điều Chúa Giêsu tiết lộ là nội tâm mỗi người vốn có thể đang “đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ” khi bên ngoài vẫn có vẻ thánh thiện, ưa nhìn. Bộ lông con công thật sặc sỡ nhưng chỉ để trang sức, khoe mẽ, hơn là để giữ ấm. Đây là vấn đề của các biệt phái! Họ quá chú tâm vẻ bên ngoài mà lơ là cái bên trong. Chúa Giêsu cho biết, lý tưởng là hãy bắt đầu bằng việc thanh tẩy nội tâm. Khi điều đó xảy ra, chúng ta sẽ có một trái tim ngăn nắp, đầy cảm hứng và tâm hồn trở nên xinh đẹp. Vẻ đẹp này không thể bị kìm hãm nhưng ‘sẽ toả sáng’ và sớm muộn, những người khác cũng sẽ nhận ra.

Ai chỉ lo dáng vẻ bên ngoài - theo Đức Phanxicô - là “Những người theo tôn giáo trang điểm”. Ngài nói, “Phần chúng ta, chúng ta không bao giờ mệt mỏi để chống lại tôn giáo trang điểm; không bao giờ mệt mỏi khi từ chối tôn giáo của vẻ bề ngoài, tôn giáo của sự giả vờ. Thay vào đó, chúng ta cam kết làm điều thiện một cách lặng lẽ và như vậy có được sự tự do nội tâm. Hãy cẩn thận với chính mình, cám dỗ này buộc chúng ta xem lại cuộc sống. Tôi không mở lòng để tự do cầu nguyện, tự do bố thí và tự do làm những công việc của lòng thương xót thì làm sao tôi ‘sẽ toả sáng?”.

Vậy những người khác có thấy trái tim bạn toả sáng không? Bạn có rạng rỡ không? Nếu không, hãy nghe lại lời Chúa Giêsu, “Khốn cho các người!”. Vì tình yêu và lòng thương xót của Ngài, có thể bạn cần được quở trách. Phaolô hôm nay cũng thao thức, “Xin cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành!” - bài đọc một. Hãy để Lời Chúa thanh luyện. Điều đó có thể gây đau đớn, nhưng cần thiết. Vì lẽ, nhờ sự thanh luyện này, bạn mới có thể toả sáng.

Anh Chị em,

“Hãy rửa bên trong trước đã, để bên ngoài cũng được sạch!”. Như “Ánh sáng tiết lộ căn phòng bẩn đến mức nào”, Lời Chúa tiết lộ lòng dạ mỗi người chúng ta. Việc còn lại là “việc của Thánh Thần và của mỗi linh hồn”. Vì thế, hãy để Thánh Thần quét tước và linh hồn cộng tác với Ngài hết sức có thể. Hãy bảo đảm với linh hồn rằng, động lực thúc đẩy mỗi lời nói, mỗi việc làm của tôi là một ‘động lực thánh thiện’; vì thế, cần kiểm tra trái tim thường xuyên hầu có thể làm tất cả với ý định thuần khiết. Bấy giờ linh hồn là cung điện của Thánh Thần, bạn và tôi có thể toả sáng và nhất định ‘sẽ toả sáng!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chạy theo ‘tôn giáo trang điểm’, nó chỉ gây mệt mỏi, vô hồn và giả hình. Giúp con chuyên chăm quét dọn linh hồn, cụ thể với Bí tích Hoà Giải!”, Amen.

 

Thứ tư: 2Tx 3,6-10.16-18; Mt 23,27-32

TỘI NHÂN THÌ CÓ, HƯ HỎNG THÌ KHÔNG

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả!”.

“Giả hình, một sự thối rữa được đánh vecni. Đây là cuộc sống của một người hư hỏng. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn để thoát khỏi mọi hình thức dối trá và nhìn nhận mình là tội nhân. Tội nhân thì có, hư hỏng thì không!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi khiêm tốn nhận ra mình - tội nhân - trước Thiên Chúa và tha nhân bằng một đời sống chân thành, trung thực. Và như thế, cách sống của chúng ta sẽ khác với cách sống của các biệt phái vốn bị Chúa Giêsu lên án. Nhờ đó, may ra rất đúng với chúng ta, “Tội nhân thì có, hư hỏng thì không!”.

Chúa Giêsu cho thấy sự ‘công chính phù phiếm’ của giới biệt phái chẳng qua chỉ là sự nuông chiều bản thân vốn đã đè nặng lên dân Chúa đến mức tuyệt vọng. Thay vì giúp dân từ bỏ tội lỗi để trung thành với Chúa, họ lại lợi dụng sự nhạy cảm tâm linh của dân để trục lợi cho bản thân. Họ bị Chúa Giêsu lên án là mồ mả tô vôi, những người chỉ biết tìm kiếm sự tôn trọng và khen lao của người đời để tỏ ra rằng, họ công chính.

Vậy mà sự tôn trọng và khen lao của thế gian là “cỗ máy chém của các thánh!”. Nó có tác dụng tự sát và công năng giết người để cắt ngắn hành động của một trái tim nhiệt thành. Điều đó khiến tình yêu dành cho Thiên Chúa và các linh hồn trở nên vô ích vì nó chẳng là gì ngoài lòng kiêu hãnh được ngụy trang thành nỗi sợ hãi, ngờ vực hoặc sự ngụy biện không muốn làm tổn thương cảm xúc của người khác. Ngược lại, bác ái chân chính làm chứng cho sự thật, bất kể hậu quả mà điều này có thể mang lại - thậm chí là sự ngược đãi, lên án. Việc xa lánh sự tôn trọng của con người có thể dẫn chúng ta đến “máy chém” của sự chế giễu hoặc công kích, nhưng sau đó, chúng ta vững tiến trên con đường trở thành thánh nhân.

Vì vậy, để tránh hoá nên giả hình, tôi phải rất chân thành. Trước tiên, với Chúa; Ngài muốn tôi trong sạch và xa lánh mọi gian dối. Thứ hai, với chính mình, để tôi - tội nhân thì có - không phải là người đầu tiên bị lừa dối vì không thừa nhận tội lỗi mình. Thứ ba, với tha nhân, dối trá sẽ đẩy chúng ta vào tường, mệt mỏi, chán nản. Vì thế - ‘hư hỏng thì không’ - nếu tôi cậy trông vào Chúa hầu can đảm đứng lên và đi tới mỗi ngày.

Anh Chị em,

“Khốn cho các người!”. Một cám dỗ ‘khá tinh vi khác’ khiến chúng ta có thể bị Chúa Giêsu chúc dữ. Tự coi là ‘công chính’, chúng ta cam kết với đức tin Kitô giáo của mình, thì nguy cơ bạn và tôi cũng có thể rơi vào cùng một cái bẫy khi ‘thấy mình ở một cấp độ cao hơn’ những người khác mà chúng ta lên án và thậm chí tấn công họ. Những nhóm người như vậy đã xuất hiện trong những năm gần đây, họ tự nhận hiểu biết về Giáo Hội hơn cả Giáo Hoàng, những người vẫn lên án những ‘tà thuyết’ của Vaticanô II, những người khép mình vào các ‘nhóm tinh hoa’ sợ bị ô nhiễm không chỉ bởi ‘thế gian’ mà còn bởi những người Công Giáo khác! Quên mình là ‘tội nhân’, họ đang trên đà ‘hư hỏng’ một cách không thể cứu vãn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con đánh vecni, ăn mày sự tôn trọng và khen lao thế gian. Giúp con hoán cải mỗi ngày hầu con, một ‘tội nhân thì có, hư hỏng thì không!”, Amen.

 

Thứ năm: Gr 1,17-19; Mc 6,17-29

Nhớ Thánh Gioan Tẩy Gỉa Bị Trảm Quyết

CHỨNG TỪ HÙNG HỒN VỀ SỰ KHỔ ĐAU

“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”.

“Một số người đáng thương nhất trên thế giới là những người - giữa nghịch cảnh - buông thả bản thân, đắm mình trong cay đắng và tủi thân; đồng thời, vui vẻ đổ lỗi cho Chúa những vấn đề của họ!” - Billy Graham.

Kính thưa Anh Chị em,

Gioan Tẩy Giả không ‘vui vẻ’ đổ lỗi cho Chúa về cái chết của mình! Cuộc trảm quyết Gioan được kính nhớ hôm nay là một ‘chứng từ hùng hồn về sự khổ đau’, tiết lộ mầu nhiệm sự ác trong thế giới và ý muốn của Thiên Chúa khi Ngài, một đôi khi, cho nó xảy ra.

Tại sao Thiên Chúa lại cho phép người ta chặt đầu một con người vĩ đại? Chúa Giêsu từng nói về sự vĩ đại của con người này, “Trong tất cả con cái người nữ sinh ra, không ai cao trọng hơn Gioan!”. Vậy mà Ngài vẫn để Gioan chịu một bất công lớn lao đến thế? Đúng vậy, rõ ràng, theo dòng lịch sử, Thiên Chúa đã cho phép những kẻ Ngài yêu thương chịu khổ đau suốt mọi thời. Điều này cho biết điều gì?

Trước hết, sự thật hiển nhiên là Chúa Cha đã để Chúa Con chịu khổ đau, bị sát hại một cách thảm khốc. Phải chăng điều này có nghĩa là Cha không yêu Con? Không! Thực tế, đau khổ không phải là dấu hiệu của sự ghét bỏ nơi Thiên Chúa. Nếu bạn đau khổ và xem ra không được đỡ nâng thì đó không phải là vì Chúa bỏ rơi bạn, không yêu bạn; ngược lại có lẽ đúng hơn. Ngài muốn bạn dùng sự đau khổ của mình để miệng bạn có thể “tường thuật ơn cứu độ Ngài ban”. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc!

Trên thực tế, đau khổ của Gioan là bài giảng vĩ đại nhất mà Gioan có thể truyền đạt. Đó là chứng từ của một tình yêu bền vững đối với Thiên Chúa và sự cam kết hết lòng của một sứ giả đối với Đấng sai đi. Chứng từ hùng hồn của Gioan thật mạnh mẽ vì Gioan đã trung thành, bất chấp sự bách hại. Và theo quan điểm của Thiên Chúa, lòng trung thành đó có giá trị hơn nhiều so với cuộc sống thể xác mà Gioan có thể ‘tiếp tục’ kéo dài để chu toàn sứ vụ dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ngần ấy đã là quá đủ!

Sai Giêrêmia đến với dân, Thiên Chúa cũng quyết đoán một cách tương tự, “Hãy thắt lưng. Hãy trỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi!” - bài đọc một. Giêrêmia bị dân chống đối, thậm chí có lần, người ta định chôn sống ông. Nhưng có Chúa ở cùng, Giêrêmia đã đi đến cùng, chu toàn sứ vụ một cách hùng hồn.

Anh Chị em,

“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”. Trong cuộc sống, trước những khổ đau, bạn có tường thuật ơn cứu độ của Chúa? Hay thay vào đó, gặp một thánh giá - không ít lần - bạn cầu xin Chúa cất nó đi? Dẫu hoàn cảnh nào, Chúa cũng sẽ nói với chúng ta, “Ơn Thầy đủ cho con!” và Ngài muốn chúng ta dùng sự khổ đau của mình để chứng tỏ lòng trung thành; đồng thời, tường thuật ơn cứu độ của Ngài. Vì thế, câu trả lời của Chúa Cha dành cho Chúa Con, dành cho Giêrêmia, cho Gioan và cho cả bạn và tôi là một lời mời gọi mỗi người bước vào mầu nhiệm thập giá của chính mình trong đức tin, niềm hy vọng và lòng trung thành.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con sẽ không vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về thập giá của con. Với ơn Chúa, con sẽ ôm lấy nó, biến nó thành Bí tích cứu độ; cứu độ con, cứu độ anh em con!”, Amen.

 

Thứ sáu: Mt 25,1-13

MỘT PHẦN TRONG CUỘC SỐNG

“Tôi bảo thật các người, tôi không biết các người là ai!”.

Một kẻ keo kiệt nổi tiếng được tổ chức từ thiện mời đến. “Thưa ông, hồ sơ cho thấy dù giàu có, nhưng ông chưa bao giờ đóng góp cho chiến dịch!”. “Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một mẹ già không một xu dính túi khi cha tôi mất? Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một anh trai tàn tật? Hồ sơ của ngài có cho thấy chị gái tôi goá chồng có mấy con nhỏ?”. “Không, thưa ông!”. “Vâng, tôi chưa giúp gì cho bất kỳ ai trong họ - một phần trong cuộc sống của tôi - vậy tại sao tôi phải quyên góp cho ngài?” - Landon Parvin.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn mười cô trinh nữ cảnh báo chúng ta phải tỉnh thức khi Chúa đến. Dầu cho đèn không chỉ là lòng bác ái nhưng còn là chính Chúa Kitô - Chàng Rể. Dầu đầy bình có nghĩa là ‘đầy Chúa Kitô’. Ngài là ‘một phần trong cuộc sống’ hằng ngày của chúng ta!

Tỉnh thức không chỉ là không ngủ mà còn là sẵn sàng. “Đèn” là biểu tượng của đức tin soi dẫn cuộc sống; “dầu” là biểu tượng của lòng bác ái nuôi dưỡng ánh sáng đức tin đó, làm cho nó sinh hoa trái và đáng tin cậy. Điều kiện để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô - Chàng Rể - không chỉ là đức tin, mà là đời sống tràn đầy tình yêu và lòng bác ái đối với tha nhân. Nếu để mình bị điều hướng bởi những gì có vẻ dễ chịu, thoải mái, bằng cách tìm kiếm lợi ích riêng, thì cuộc sống của chúng ta trở nên vô sinh, cằn cỗi, không có khả năng mang lại sự sống cho người khác. Và như thế, chúng ta không tích lũy được dầu dự trữ cho ngọn đèn đức tin của mình; và điều này - đức tin - sẽ bị dập tắt vào thời điểm Chúa đến, hoặc thậm chí trước đó.

Ngược lại, nếu tỉnh thức và tìm cách làm điều thiện bằng những hành động yêu thương, chúng ta có thể bình an trong khi chờ đợi Chàng Rể đến. Chúa có thể đến bất cứ lúc nào, và ngay cả cái chết cũng không làm sợ hãi, vì chúng ta đã có một nguồn dầu tích lũy qua những việc lành hằng ngày. Nói cách khác, tình yêu, lòng bác ái hay chính Chúa Kitô đã là ‘một phần trong cuộc sống’ của chúng ta.

Việc chuẩn bị và đáp trả này chỉ có thể thực hiện bởi mỗi người. Không ai khác có thể làm thay. Đây chính là ý nghĩa của việc những trinh nữ khôn ngoan từ chối chia sẻ dầu của họ cho ‘những ngọn đèn’ sắp tắt, “Các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn”. Do đó, trách nhiệm của chúng ta trước Chúa là ‘cá nhân và không thể chuyển giao!’.

Anh Chị em,

“Tôi không biết các người là ai!”. Đừng để phải nghe những lời này sau một đời theo Chúa! Đừng đợi đến “ngày mai” - vì ngày mai có thể sẽ không bao giờ đến - để chăm chút ngọn đèn tình yêu dành cho Chàng Rể! Hãy sống từng giây phút đời mình với tất cả niềm đam mê. “Hãy sống mỗi ngày trong cuộc đời bạn như thể đó là ngày đầu tiên của việc bạn tồn tại, như thể đó là ngày duy nhất bạn có, như thể đó là ngày cuối cùng đời bạn!”. Đó là một câu nói nổi tiếng nhưng bạn và tôi có thể làm mới lại cho mình như một lời kêu gọi thức tỉnh phải thực hiện để có một sự hoán cải ‘cần thiết và hợp lý!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho ‘đèn con’ luôn ‘đầy dầu’, ‘lòng con’ luôn ‘đầy Chúa!’. Chúa không chỉ là ‘một phần trong cuộc sống’ của con, Chúa còn là ‘toàn bộ cuộc sống’ con!”, Amen.

 

Thứ bảy: Mt 25,14-30

ĐỪNG ĐỂ NGÀI THẤT VỌNG!

“Người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ”.

Trong “Sống Theo Đúng Mục Đích”, “The Purpose Driven Life” - người viết dịch - Rick Warren giải thích, “Không sứ vụ nào không có ý nghĩa trong Hội Thánh. Có sứ vụ hiển nhiên, có sứ vụ âm thầm, tất cả đều có giá trị! Sứ vụ nhỏ thường tạo nên những khác biệt lớn. Ở nhà tôi, ngọn đèn quan trọng nhất không phải là chùm đèn trong phòng ăn nhưng là ngọn đèn ngủ giúp tôi khỏi trượt chân mỗi khi thức dậy về đêm!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Với dụ ngôn Những Yến Bạc hôm nay, Đức Phanxicô nói, “Chúa không ban cho mọi người những gì giống nhau theo một phương thức. Ngài biết chúng ta cách cá vị và giao cho mỗi người những gì phù hợp nhất. Nhưng điểm chung là, Ngài đặt cùng một niềm tin to lớn vào tất cả chúng ta. Bạn và tôi đừng để Ngài thất vọng!”.

Một ông chủ giàu có đi xa, giao phó tài sản mình cho các đầy tớ. Ông không chia đều, nhưng trao cho mỗi người tuỳ theo khả năng của họ - năm, hai và một. Hai người đầu đã đầu tư tốt số vốn của mình, nhưng người thứ ba - vì sợ hãi hoặc lười biếng - cất giấu nó. Anh an phận chọn sự thoải mái trong cảnh nghèo khó của chính mình! Chủ trở về, yêu cầu tính sổ và tưởng thưởng cho lòng dũng cảm và quảng đại của hai người đã sinh lợi; nhưng cách ông đối xử với người ‘thận trọng’ thì rất khác.

Hai ngàn năm sau, thông điệp của dụ ngôn này vẫn rất đúng. Các nền dân chủ hiện đại đang hướng tới sự tách biệt dần giữa Giáo Hội và Nhà Nước, điều này không tệ; mà ngược lại. Tuy nhiên, tâm lý ‘tiến bộ toàn cầu’ này ẩn tàng một tác động thứ hai có thể gây nguy hiểm cho các Kitô hữu. Chúng ta có thể trở thành hình ảnh tiêu cực của người thứ ba mà Ông Chủ - với Thánh Kinh là Chúa Cha - đã mắng mỏ rất nghiêm khắc.

Không hề ác ý, chỉ vì muốn nhàn rỗi hay sợ hãi, bạn và tôi có nguy cơ ẩn náu và thu hẹp đức tin của mình vào môi trường riêng tư của cộng đoàn, gia đình, bạn bè. Đang khi Phúc Âm không chỉ giới hạn ở việc đọc và chiêm niệm một cách không hiệu quả, nó còn phải sống và cho đi. Với lòng dũng cảm và sự mạo hiểm, chúng ta phải sống ơn gọi Kitô trong môi trường xã hội và nghề nghiệp của mình; đồng thời trở nên ‘những bản sao’ hình ảnh sống động của Chúa Kitô - Đấng rất kỳ vọng - bằng lời nói và ‘những khác biệt’ tốt lành cho thế giới. ‘Đừng để Ngài thất vọng!’.

Anh Chị em,

“Người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ”. Số bạc Chúa trao là gì? Lời Chúa, Thánh Thể, niềm tin, sự tha thứ của Ngài. Đây là một gia tài không chỉ để bảo vệ, mà còn để sinh lợi! Cái lỗ “đầy tớ xấu xa và biếng nhác” đào dưới đất tố cáo nỗi sợ rủi ro vốn ngăn cản sự sáng tạo và trổ sinh hoa trái tình yêu, ‘nỗi sợ rủi ro của tình yêu’ ngăn cản anh ta. Chúa Giêsu không yêu cầu chúng ta cất giữ ân sủng của Ngài trong két sắt! Mọi điều tốt lành đã nhận là để trao tặng người khác, chúng ta ‘đừng để Ngài thất vọng!”. Hãy nhận lấy và sử dụng lòng thương xót, sự dịu dàng và sự tha thứ của Chúa một cách rộng rãi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con hiểu, ‘một chút ít ỏi’ phát xuất từ một tình yêu thuần khiết sẽ quý giá với Chúa, các linh hồn và Giáo Hội, hơn tất cả những công việc khác cộng lại!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...