Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

 GIẢNG LỄ HÔN PHỐI

TẠO DỰNG HẠNH PHÚC

Anh chị em thân mến, hôm nay đôi bạn trẻ Maria và Tôma đã chấp nhận nắm tay nhau để bước đi một trên cùng một con đường cao quý, con đường tình trong ơn gọi hôn nhân và gia đình. Để đi trọn đường này đòi hỏi đôi bạn trẻ cần phải yêu thương, đón nhận và sẵn sàng hy sinh trao hiến trọn vẹn cho nhau.

Nguyện xin Chúa là Tình yêu và nguồn mọi ơn phúc, đong đầy sức mạnh Tình yêu của Ngài xuống trên đôi bạn trẻ, giúp họ vượt thắng mọi thử thách trong đời sống hôn nhân hầu xây dựng gia đình mình trở thành tổ ấm yêu thương và đầy tràn hạnh phúc.

Hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, có lẽ ai trong chúng ta cũng mong cầu cho đôi tân hôn.....có được hạnh phúc viên mãn. Đó cũng là ước muốn lớn lao mà đôi bạn trẻ...khao khát có được trong đời sống hôn nhân và gia đình mình. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải xác định ngay với nhau rằng, hạnh phúc không phải là thứ tự dưng có được, nhưng để có hạnh phúc chúng ta cần phải dầy công vun xới và xây dựng nó mỗi ngày. Nói cách khác muốn có hạnh phúc đòi chúng ta phải trả giá. Trong ngày lễ thành hôn của đôi bạn trẻ… hôm nay, cha muốn nêu lên vài cái gíá mà hai con phải trả để có được hạnh phúc.

Trước hết, tôi xin mượn lấy hình ảnh của một cành hồng. Nếu một bông hồng bị ngắt ra khỏi cành rồi, hẳn chúng ta sẽ thấy giảm đi vẻ kiều diễm của nó. Nhưng nếu nó gắn liền với cành thì cành hồng lại có gai. Những cái gai hồng, xét về mặt mỹ quan, có lẽ chẳng có gì là đẹp cả mà còn gây nên khó khăn cho chúng ta nữa. Nhưng xét về mặt ý nghĩa thì những gai hồng quả là cần thiết.

Ở đây chúng ta có thể so sánh bông hồng với hạnh phúc mà chúng ta đang đi kiếm tìm, và những gai hồng là những gíá mà chúng ta phải trả để có được hạnh phúc. Vậy những giá đó trong đời sống vợ chồng là những gì ?

+ Trước hết là phải biết dừng.

Streart Mill đã chia sẻ kinh nghiệm này qua câu nói bất hủ khi nói : "Tôi đã tạo hạnh phúc cho tôi bằng cách hạn chế, chứ không phải bằng cách thỏa mãn". Thật vậy, nhiều người nghĩ hạnh phúc là phải có: có nhà, có xe, có tiền, có danh vọng... nhưng thật ra hạnh phúc lại nằm ở chữ "không": không tai họa, không thất bại, không ồn ào, không bệnh tật, không cãi vã, không đớn đau...

Trong đời sống vợ chồng, có nhiều điều cần phải can đảm “nói không” hay phải biết dừng. Một cuộc tranh luận về quan điểm này quan điểm nọ của vợ chồng, có thể đưa đến sự bất hoà nặng nề. Khi đó, là lúc mà vợ chồng cần phải biết dừng. Hay trong việc tiêu xài ăn uống, cũng như ngay cả vấn đề chăn gối nữa. Ðó là những hy sinh mà chúng ta có thể coi là cái giá mà vợ chồng phải trả, để có được hạnh phúc gia đình. Gọi đó là những giá mà vợ chồng phải trả, bởi vì để có thể dừng lại trước những sự việc như thế, đòi hỏi vợ chồng phải biết hy sinh. Những hy sinh đó ít nhiều cũng làm cho chúng ta cảm thấy xót xa, không khác gì những cái gai của cành hồng. Muốn hái được hoa hồng, ta phải chấp nhận chịu đau một chút do bị gai hồng đâm vào.

+ Giá thứ hai mà vợ chồng phải trả để có được hạnh phúc đó là phải biết quên. Trong đời sống vợ chồng, có biết bao nhiêu những điều mà vợ chồng phải biết quên đi cho nhau. Những lỗi lầm của nhau, những khác biệt về tính tình tập quán, những cách đối xử không được đẹp với nhau lỡ xảy ra trong những lúc không làm chủ được chính mình; đặc biệt là những lỗi lầm trong quá khứ của nhau. Tất cả những thứ đó vợ chồng cần phải quên đi cho nhau, hay nói theo từ ngữ của Phúc Âm, là phải tha thứ cho nhau. Không quên hay không tha thứ cho nhau những điều đó là không bác ái với người bạn đời của mình và cũng không bác ái với chính bản thân mình nữa. Bởi vì, người mà không quên đi được những lỗi lầm của người khác, là người luôn hành hạ chính mình, tự dày vò, làm cho bản thần mình phải khổ sở. Nó giống như những vết thương không được chữa trị nên cứ rỉ máu và làm cho người mang nó phải khổ sở.

+ Giá thứ ba phải trả để có hạnh phúc gia đình đó là biết nhớ. Nếu trong đời sống gia đình đã có những điều phải quên như vừa nói ở trên, thì cũng có những điều mà vợ chồng cần phải nhớ. Những ngày sinh nhật, những ngày bổn mạng, những ngày kỷ niệm của nhau, hay những ngày giỗ kỵ của gia đình hai bên nội ngoại...tất cả là những ngày này vợ chồng cần phải nhớ và phải thể hiện ra bằng những hành động cụ thể cho người bạn đời của mình thấy được sự quan tâm của mình. Nhiều người quan niệm rằng, đó là những việc nhỏ nhoi không quan trọng. Nhưng nghĩ như thế là quên rằng, những sợi chỉ mầu thật nhỏ, nhỏ li ti. Nhưng thiếu nó nhiều khi làm cho bức thêu mất đi vẻ đẹp và mất  đi giá trị.

+ Giá thứ tư mà vợ chồng phải trả để có thể có được hạnh phúc gia đình, đó là phải biết chờ đợi. Không ai mà lại không cảm thấy khó chịu, buồn nản khi phải chờ đợi. Thế nhưng trong đời sống vợ chồng chúng ta không thể thiếu đi yếu tố kiên nhẫn này được. Chờ đợi một bữa cơm sau khi đi làm về, chờ đợi cho vợ sửa soạn đánh phấn tô son trước khi đi dự một cuộc họp mặt, chờ đợi cho người chồng ngồi vui với bạn bè trong một bữa tiệc ở nhà, chờ đợi cho người chồng làm xong một công việc đang dở dang, khi mà bữa cơm đã dọn lên sẵn sàng…tất cả là những sự chờ đợi ấy đều có giá trị đối với hạnh phúc gia đình.

Trên đây là những giá mà những người sống trong bậc gia đình cần phải trả, để mua lấy hạnh phúc cho gia đình. Cha và mọi người có mặt hôm nay, ai cũng mong muốn cho hai con có được hạnh phúc đong đầy trong đời sống hôn nhân và gia đình. Ước mong trong đời vợ chồng, hai con luôn nhớ những điều cha vừa gợi ý trên đó là:

+ Biết dừng khi cần phải dừng + Biết quên những gì cần phải quên + Biết nhớ những gì cần phải nhớ + Biết chờ đợi những gì cần chờ đợi.

Được như thế cha tin chắc hai con sẽ cảm nếm được nhiều hoa trái hạnh phúc trong đời sống hôn nhân và gia đình.

Xin Chúa chúc phúc cho tình yêu của hai con. (St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...