Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018


CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B

Lm Seoka
Dẫn nhập:
Tình thương cứu độ của Chúa là phổ quát dành cho hết mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo… Tuy nhiên để đón nhận được tình thương và ơn cứu độ của Chúa đòi hỏi con người phải có đức tin. Đó là sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta.
Suy niệm:
Để tạo điều kiện cho thí sinh có được cơ hội phô diễn khả năng diễn xuất, cũng như khoe được chất giọng phong phú của mình; gần đây trong những chương trình game show ca nhạc, các huấn luyện viên thường mashup 2 hay nhiều ca khúc lại với nhau. Điều này đã tạo nên sự mới lạ cho các tiết mục biểu diễn nên đã gây được hiệu ứng tích cực cho khán thính giả.
Tuy Marcô không phải là nghệ sĩ đa tài cũng không phải là huấn luyện viên chuyên nghiệp, ngài chỉ là người bạn đồng hành của thánh Phêrô và là bạn thân thiết với thánh Barnaba. Nhưng cách đây gần 2000 năm (khoảng năm 65 đến 70 sau công nguyên),  Mác-cô cũng đã tinh tế mashup lại những giáo huấn và việc làm của Chúa Giêsu qua lời giảng dạy của thánh Phêrô để hình thành nên tuyệt phẩm Tin mừng rất riêng, nhằm củng cố đời sống đức tin cho những người tín hữu gốc dân ngoại sống ngoài lãnh thổ Palestin thời bấy giờ. Nhờ đó mà giúp họ vượt qua được những gian nan thử thách để trung kiên với niềm tin vào Chúa Giêsu.
Nhìn lại Phúc âm được trích đọc trong các Chúa nhật vừa qua, chúng ta thấy rõ được biệt tài mashup của thánh Marcô:
Chúa nhật X: Thánh Marcô đã mashup hai câu chuyện tưởng chừng như không liên quan gì với nhau. Chuyện thứ nhất nói đến những người nhà của Chúa Giêsu đến để bắt Người về, vì cho rằng "Ngài mất trí"; và chuyện thứ hai lại nói về những người luật sĩ từ Giêrusalem xuống để xuyên tạc “Chúa Giêsu bị quỷ Belgiêbút ám”, rồi cáo buộc Chúa Giêsu đã "nhờ tướng quỷ mà trừ quỷ".  Qua đó Marcô muốn minh chứng cho độc giả biết rằng: Đức Giêsu chính là Thiên Chúa uy quyền và mời gọi mọi người hãy để tâm lắng nghe và thực thi Lời Chúa, hầu xứng đáng là thành viên trong gia đình liêng thiêng của Thiên Chúa.
Chúa nhật XI: Tác giả Marcô lại mashuph hai dụ ngôn: hạt lúa và hạt cải lại với nhau, nhằm trình bày cho các tín hữu đang gặp phải những gian nan thử thách nhận ra được đặc tính và sức mạnh của nước trời, mà đặt trọn niềm tin và hy vọng vào tương tươi sáng của GH Chúa nơi trần gian.
Tuần này, Chúa nhật XIII TN: Thánh Marcô tiếp tục masuph hai phép lạ của Chúa Giêsu lại với nhau: Phép lạ cứu sống con gái của ông Giai-ia, trưởng hội đường và chữa lành người đàn bà bị băng huyết 12 năm trời. Nhằm nhấn mạnh đến uy quyền của Chúa Giêsu và khích lệ đức tin nơi người tín hữu.
Thật vậy, đức tin chính là thần dược chữa lành mọi bệnh tật con người. Nhờ tin mà cô con gái của ông Giai-ia, trưởng hội đường và người đàn bà bị băng huyết 12 năm được Chúa Giêsu cứu chữa.
Đức Tin đem đến cho con người niềm hy vọng.
Hy vọng vào Chúa, nên ông trưởng hội đường và người đàn bà bị băng huyết 12 năm đã không ngần ngại ra đi tìm đến Chúa Giêsu.
Hy vọng nơi Chúa, ông trưởng hội đường đã không ngần ngại sấp mình nài nỉ xin Chúa đến cứu sống con gái ông.
Hy vọng ở Chúa, người đàn bà bị băng huyết đã can đảm chạm đến gấu áo Chúa.
Nhờ lòng tin công khai và mạnh mẽ của ông trưởng hội đường mà cô con gái ông được Chúa cứu sống.
Nhờ lòng tin chân thành, đơn sơ và kín đáo mà người đàn bà bị băng huyết 12 năm dài được Chúa chữa lành.
Tin chính là đặt hết niềm hy vọng" vào", "nơi" và "ở" Chúa; sẵn sàng trao cho Chúa mọi lắng lo, khốn khổ…
Con cái là món quà quý giá và là kho báu vô tận. Trong mắt cha mẹ, con cái là tất cả. Mất con cái là mất tất cả. Nhưng chính lúc xem ra mất tất cả đó, ông trưởng hội đường đã có được niềm tin.
Bệnh tật luôn là nỗi ám ảnh của con người, bởi lẽ bệnh tật làm cho con người trở nên đau khổ, chán nản và tuyệt vọng. Nhưng chính lúc đau khổ và tuyệt vọng ấy, người đàn bà đã có được niềm tin âm thầm nhưng mạnh mẻ.
Niềm tin của chúng ta cần được trui rèn, để sau những thử thách đau thương, đức tin chúng ta được vững mạnh hơn. Không nhất thiết là được ơn, được phép lạ như người cha hay như người đàn bà bị bệnh băng huyết trong bài tin mừng hôm nay.  Điều quan trọng là trong mọi biến cố, chúng ta cần nhìn về phía bên kia ý muốn của Chúa, để vững tin vào Người. Nhờ thế mà chính ta và những người chung quanh ta có thêm lòng tin cũng như gia tăng lòng cậy trông nơi Chúa.
Trên hành trình bước theo Chúa, niềm tin của chúng ta cũng phải đối diện với bao là thử thách. Xin cho chúng ta luôn kiên vững niềm tin vào Chúa và mạnh mẽ thể hiện niềm tin của mình cách công khai như ông trưởng hội đường hay đơn sơ, kín đáo như người đàn bà bị băng huyết.
Trong cuộc sống, chúng ta xin ơn Chúa rất nhiều, nhưng lại quên xin ơn rất quan trọng là ơn "Đức Tin". Chắc chắn đức tin chúng ta vẫn còn yếu kém. Chúng ta hãy tha thiết xin Chúa gia tăng Đức Tin cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...