Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2024

CHẦU THÁNH THỂ THÁNG 6

Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện thực sự nơi hình bánh trên bàn thờ vì yêu thương nhân loại chúng con. Bước vào tháng 6, cùng với Giáo Hội, chúng con được mời gọi chiêm ngắm, suy tôn tình yêu và quyền năng của Chúa được tỏ lộ nơi Thánh Tâm Chúa. Vì yêu thương chúng con đến cùng, Chúa đã phải chịu một mũi giáo đâm thâu từ cạnh sườn, Nước và Máu tuôn tràn để rửa sạch tội lỗi và chữa lành mọi thương tích nơi tâm hồn chúng con. Chúng con xin tôn thờ và cảm tạ tình yêu vĩ đại của Chúa.

Thế nhưng, lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, rất nhiều lần trong cuộc sống, đôi mắt đức tin của chúng con trở nên mù lòa, không nhận ra tình yêu và quyền năng của Chúa để rồi cậy dựa và chạy theo những thế lực trần gian, không dám dấn bước trên con đường Chúa đã đi qua.

Xin Chúa chữa lành và mở rộng con mắt đức tin của chúng con, giúp chúng con nhìn thấy Chúa hiện diện thực sự nơi Bí Tích Thánh Thể, để chúng con yêu mến tôn thờ. Xin Chúa cũng cho chúng con nhìn thấy Chúa hiện diện nơi tha nhân để chúng con tôn trọng-yêu thương và phục vụ. Xin cho chúng con nhìn thấy Chúa qua những kỳ công trật tự lạ lùng trong vũ trụ này để chúng con biết ca ngợi, tôn trọng, bảo vệ và phát triển vạn vật như lòng Chúa mong ước. Nhất là xin Chúa cho chúng con luôn biết vâng nghe và làm theo sự hướng dẫn của Chúa với lòng tin tưởng và yêu mến.

 

Tin mừng: Lc 15, 3-7

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao?

Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: ‘Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!’

Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải”. Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương nhân loại, Chúa đã đến trần gian để mở ra cho nhân loại chúng con con đường dẫn đến quê trời. Con đường ấy là đường Tình Yêu. "Chúa là Tình Yêu", vì thế Chúa tha thiết mời gọi chúng con sống trong Tình Yêu của Ngài: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng thương nhau.” (Ga 13,34-35).

Bước vào tháng 6, GH mời gọi chúng con chiêm ngắm và suy tôn Thánh Tâm Chúa. Khi chiêm ngắm và suy tôn Thánh Tâm Chúa, chúng con mới nhận ra tình yêu cao sâu không bờ bến mà Chúa đã dành tặng cho chúng con. Để cảm nhận phần nào về tình yêu lớn lao mà Chúa ban tặng cho chúng con, GH mời gọi chúng con quy hướng về 3 hình ảnh gần gũi và quen thuộc là: Thánh Giá, Thánh Thể, Thánh Tâm.

1. Với hình ảnh Thánh Giá: Khi nhìn lên thánh giá, chúng con nhận ra “tình yêu tự hủy” của Chúa. Vì quá yêu thương nhân loại chúng con, nên Chúa đã nhập thể và nhập thế làm người để sống phận người như chúng con, ngoại trừ tội lỗi. Chúa còn sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để đền thay tội lỗi chúng con để ban lại cho chúng con sự sống mới trong Chúa. Hình ảnh trái tim của Chúa bị đâm thâu trên thập giá, máu và nước chảy ra cho đến giọt cuối cùng đã khơi nguồn các bích tích cứu độ và tuôn tràn ân sủng tràn đầy trên chúng con.

2. Với hình ảnh Nhà Tạm: Khi chiên ngắm sự hiện diện nhiệm mầu của Chúa nơi Nhà Tạm, chúng con nhận ra “tình yêu tự hiến” của Chúa. Cũng vì quá yêu thương nhân loại, Chúa không chỉ hạ sinh làm người mà Ngài còn có sáng kiến tuyệt vời và lạ lùng, với mong muốn ở lại mãi với chúng con cho đến ngày tận thế, nên Chúa đã lập nên Bí Tích Thánh Thể. Qua đó Chúa hiến dâng chính Mình làm lương thực thần linh nuôi dưỡng linh hồn và bổ dưỡng thể xác chúng con trên con đường lữ thứ trần gian. Đón nhận Mình Máu Chúa, chúng con được Chúa nuôi dưỡng, thêm sức giúp chúng con chống trả lại những chước cám dỗ và tính mê nết xấu, ban ơn thiêng sức mạnh giúp chúng con đủ sức vững bước trên con đường tiến về quê trời.

3. Với hình ảnh Thánh Tâm: Chiêm ngắm trái tim của Chúa được đặt ra bên ngoài lồng ngực, giúp chúng con nhận ra “tình yêu tự mở và tự trao ban” của Chúa. Trái tim Chúa thật lạ lùng, Chúa không giữ trái tim bên trong lồng ngực, nhưng lại đặt ra bên ngoài. Qua hình ảnh lạ lùng này Chúa muốn chúng con nhận ra một triết lý nhân sinh cao siêu về một tình yêu mở ra và trao ban tất cả cho hết mọi người. Còn với chính bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm, không bảo vệ và gìn giữ ích kỉ cho riêng mình. Vì thế, khi ngắm nhìn và suy tư về về hình ảnh Thánh Tâm Chúa, quan đại thần Tsukamoto của Nhật bản đã cảm nhận sâu xa về một tình yêu lạ lùng của Chúa, ông không cầm lòng được trong đêm vắng nên liền đặt bút viết lên dòng chữ thật ý nghĩa : “Đối ngoại hữu kì tâm, đối nội vô tâm giả”.

Tình yêu ấy còn được lời Chúa khắc họa đậm nét qua hình ảnh người mục tử nhân lành với nhiều đức tính cao đẹp trong dụ ngôn của bài tin mừng mà chúng con vừa nghe: Một vị mục tử nhân lành không chễnh mãng trong bổn phận, không biết so đo tính toán thiệt hơn, không hề nóng nảy loại trừ, nhưng luôn biết quan tâm, yêu thương, bao dung và tận tụy chăm sóc đàn chiên, cho dẫu lắm khi trong đàn có những con chiên bướng bỉnh, chống đối và cố tình rời bỏ đàn và xa lánh vị mục tử của mình.

Người mục tử nhân lành thì không tắc trách nhưng luôn biết hy sinh chăm sóc đoàn chiên. Lúc nào cũng thao thức tìm kiếm những đồng cỏ xanh, những dòng suối nước ngọt để đưa dẫn chiên đến ăn uống no thỏa. Với những con chiên đau yếu thì quan tâm chăm sóc và tìm cách chữa lành; sẵn sàng ra đi tìm kiếm và đưa về đàn những con chiên bị thất lạc và rất đỗi vui mừng vác chiên trên vai để đưa về đàn. Trong những khi chiên gặp nguy hại, thì sẵn sàng tiếp cứu, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình với mong muốn bảo vệ mạng sống cho đoàn chiên, để chiên được sống và sống dồi dào. Người mục tử nhân lành chúng bắt gặp nơi chính Chúa, Đấng đã sống và sẵn chết đau thương trên thập tự giá vì chúng con và để cứu chuộc chúng con là những kẻ tội lỗi đáng phải chết, nhưng Chúa đã chết thay cho chúng con để chúng ta được sống và sống dồi dào.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho dòng máu nóng tình yêu từ nơi Thánh Tâm Chúa chảy tràn vào trong tâm hồn của mỗi chúng con, để cuộc sống của chùng con luôn thấm đẫm dòng máu tình yêu tự huỷ, tự hiến, tự mở ra mà trao ban cho hết mọi người, nhất là những ai đang long đong vất vả, khổ đau, qua những hành động bác ái chân thành của chúng con, theo gương Chúa vị mục tử nhân lành đích thực mà họ có được niềm vui, hạnh phúc và bình an trong tâm hồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN-NĂM B Kn 1,13-15; 2,23-24; 2Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43 Suy niệm 1: ...