Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2024

GIẢNG LỄ HÔN PHỐI 21/06/2024

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Chiều hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho đôi bạn trẻ... trong ngày họ thề hứa yêu nhau trọn đời trước mặt Chúa và cộng đoàn. Đây là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của đôi bạn trẻ, là thời gian đánh dấu sự khởi đầu cho một hành trình mới, hành trình của tình yêu và hạnh phúc lứa đôi. Vì thế ngoài việc chúng ta chia sẻ niềm vui và chúc phúc tình yêu trăm năm của họ, ta còn phải cầu nguyện, xin Chúa ban dồi dào ơn thánh để đôi bạn trẻ này gặt hái được nhiều trái ngọt hạnh phúc trong đời vợ chồng.

 Nếu được hỏi đôi bạn trẻ ..., cha mẹ cô dâu chú rể và mọi người tham dự thánh lễ chiều hôm nay mong cầu đều điều gì nhất? Thì tôi tin rằng mọi người đều trả lời là mong cầu hạnh phúc viên mãn cho cô dâu và chú rể nhất. Hạnh phúc viên mãn không chỉ là mong cầu của chúng ta mà trên hết là ý định của Thiên Chúa từ ngàn xưa.

Bài đọc một trích sách sáng thể cho biết, ngay từ ban đầu, Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ theo hình ảnh của Ngài, ban cho họ khả năng yêu thương và chung sống đời lứa đôi. Nên ngay sau tạo dựng Ađam,Thiên Chúa lại phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; Ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó." (St 2,18). Sau đó, Ngài dựng nên người phụ nữ từ xương sườn của A-đam và đưa nàng đến để kết đôi với A-đam. Khi nhìn thấy người phụ nữ ấy, A-đam đã vui mừng thốt lên rằng: 'Đây là xương thịt của tôi, là da thịt của tôi. Nàng được rút ra từ tôi” (St 2,23). Thiên Chúa đã chúc lành cho họ và phán: "Hãy sinh sôi nảy nở, đầy mặt đất và thống trị nó" (St 1,28).

Như vậy ngay thuở ban đầu, ý định của Thiên Chúa là mong muốn con người có được hạnh phúc, và Ngài tin rằng hôn nhân là một con đường dẫn đến hạnh phúc. Thế nhưng thực tế cho thấy, hôn nhân không phải lúc nào cũng cảm nếm được hoa trái của hạnh phúc. Sẽ có những thử thách và khó khăn mà vợ chồng phải đối mặt trong đời sống hàng ngày.

Câu chuyện về tình yêu và hôn nhân của Adam và Eva minh chứng điều đó. Sau khi Thiên Chúa đã tạo nên Eva để làm bạn đời cho Adam, và ban cho họ sống hạnh phúc viên mãn trong vườn địa đàng. Nhưng vì tự mãn, muốn tự làm chủ và quyết định vận mạng của mình nên Adam và và Eva đã nghe theo lời cám dỗ ngọt ngào của ma quỷ chống lại Thiên Chúa, và kết quả là họ đã đánh mất đi hạnh phúc viên mãn do TC ban cho thuở ban đầu. Từ đó con người phải làm việc vất vả mới có của nuôi thân, cuộc sống gặp phải nhiều đau khổ và phải lãnh nhận án chết.

Qua đó cho chúng ta hiểu rằng hôn nhân không phải lúc nào cũng êm ái, dễ dàng. Sẽ có những thử thách và khó khăn xảy đến bất ngờ. Vậy làm thế nào để vợ chồng vượt qua những khó khăn thử thách trong đời sống để đảm bảo hạnh phúc hôn nhân của mình như ý định của Chúa cũng như mong muốn của mọi người?

Dựa trên nền tảng Chúa và giáo huấn của GH, tôi xin gợi lên một vài nguyên tắc để hướng dẫn đôi bạn trẻ thực hiện mỗi ngày nhằm không ngừng vun đắp cho hạnh phúc hôn nhân của mình:

- Hãy luôn yêu thương: Tình yêu là nền tảng của mọi hạnh phúc. Hãy luôn dành cho nhau những lời yêu thương, quan tâm, chăm sóc. Những lời khen ngợi, động viên và những cử chỉ âu yếm sẽ là cách thế tốt nhất để vun đắp tình cảm và củng cố thêm mối quan hệ vợ chồng thêm vững bền.

- Hãy luôn tôn trọng nhau: Mỗi người đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Hãy tôn trọng sự khác biệt của nhau và học cách dung hòa những mâu thuẫn. Biết khiêm tốn lắng nghe nhau một cách chân thành để thấu hiểu, đồng cảm và tin tưởng nhau hơn mỗi ngày.

- Hãy luôn hy sinh cho nhau: Trong cuộc sống vợ chồng, sẽ có những lúc mỗi người cần phải hy sinh một số lợi ích sở thích cá nhân của mình để vun đắp cho lợi ích và hạnh phúc chung. Hãy sẵn sàng hy sinh vì nhau để cùng nhau tiến bộ và phát triển.

- Hãy biết tha thứ cho nhau: Không ai là hoàn hảo cả. Sẽ có những lúc vợ hay chồng mắc phải những sai lầm làm tổn thương nhau. Khi ấy cần phải biết bao dung tha thứ cho nhau, để hàn gắn lại vết thương rạn nứt mà tiếp tục bước tiếp trên con đường tìm đến hạnh phúc. Đừng bao giờ oán trách và chì chiết nhau. Thay vì oán trách hay chì chiết nhau khi mắc lỗi, hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề nhằm hướng đến tương lai tốt đẹp trong cái nhìn tích cực.

- Hãy dành thời gian cho nhau: Dành thời gian chất lượng cho nhau là điều cần thiết để duy trì và phát triển tình yêu. Hãy cùng nhau tham gia các hoạt động chung, chia sẻ sở thích và tạo ra những kỷ niệm đẹp bên nhau.

- Hãy giữ lửa cho tình yêu: Hãy luôn giữ lửa cho tình yêu bằng những hành động lãng mạn, những lời nói quan tâm bất ngờ và những cử chỉ yêu thương nho nhỏ.

- Hãy luôn cầu nguyện cho nhau: Niềm tin vào Thiên Chúa sẽ là sức mạnh giúp vợ chồng vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Hãy luôn cầu nguyện cho nhau để được Thiên Chúa ban ơn, thêm sức và nâng đỡ để vợ chồng dễ dàng vượt thắng mọi thách đố nếu không may xảy đến.

- Hãy tích cực tham dự các Bí tích: Cùng nhau tham dự Thánh Lễ, Rước Mình Thánh Chúa sốt sắng và siêng năng lãnh nhận Bí tích giao hòa, đó chính là phương thế hữu hiệu, giúp ta đón nhận ơn thiêng Chúa ban mà chu toàn tốt bổn phận của mình trong đời sống hôn nhân và gia đình.

- Hãy nhiệt tình tham gia vào những hoạt động của Giáo hội: Cụ thể là chủ động tham gia vào các ban ngành, đoàn thể, các hội nhóm và phong trào nơi họ đạo mình đang sống, nhờ đó ta mới có cơ hội gặp gỡ, lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm sống nơi những người có chung một niềm tin và lý tưởng, tăng cường thêm vốn sống để ta hoàn thiện đời sống mình, bảo đảm cho hạnh phúc gia đình.

Kính thưa cộng đoàn, Hôn nhân là một món quà quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho con người. Nên chúng ta hãy trân trọng và cố gắng vun đắp từng ngày. Nguyện Chúa ban cho chú rể Pr Nguyễn Thanh Toàn và cô dâu Mr Đinh Kim Phượng, hôm nay bắt đầu bước vào hành trình của đời sống vợ chồng, sẽ cảm nếm được thật nhiều trái ngọt hạnh phúc, nhờ thực hiện những lời hướng dẫn trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN-NĂM B Kn 1,13-15; 2,23-24; 2Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43 Suy niệm 1: ...