Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2024

VỊ TÂN LINH MỤC “QUÝ HIẾM”

٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭

Mỗi độ tháng 6 về, hầu hết các Giáo phận trên đất nước Việt Nam nói chung, cách riêng là giáo phận Cần Thơ đều đón nhận tin vui vì có thêm những tân Linh mục dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin mừng.

Nhìn vào những cánh thiệp mời tham dự Thánh Lễ Truyền Chức và Tạ Ơn của các tân Linh Mục được gửi đến năm nay, lòng người cảm thấy thêm phấn khởi, vì có một “cánh thiệp vàng đặt trên bàn, thời gian địa điểm rõ ràng” hơi lạ thường, bởi trên đó có in đậm dòng chữ Khmer của một tân Linh mục mang tên là Camilo Cao Xuân Tiến.

Được biết đây là vị linh mục gốc Khmer đầu tiên của Giáo phận Cần Thơ, thuộc họ đạo Đại Tâm, Giáo hạt Sóc Trăng.

Có thể nói đây là vị tân Linh mục thuộc hàng “quý hiếm” của cả vùng đồng bằng sông cửu long nói chung, và của giáo phận Cần Thơ cách riêng, bởi xưa nay chưa có Linh mục nào xuất thân từ vùng đất miền tây là người Khmer chính hiệu cả.

...Đôi Nét Tiểu Sử Về Cha Camilo Cao Xuân Tiến.

- Cha Camilo sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, sống trong phum sóc thuộc ấp Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Nơi đây có khá đông đồng bào Khmer sinh sống, nên từ nhỏ đời sống của cha gắn liền với những lễ hội, âm thanh, điệu múa…mang đậm bản sắc văn hóa chùa chiền dân tộc Khmer.

- Cha sinh ngày 27/11/1990. Ông cố là Giuse Cao Sông và bà cố là Maria Giosepphin Lâm Thị Xuân Hương. Cha là người con thứ 2 trong gia đình.

...Với thánh ý Thiên Chúa nhiệm mầu, ông bà cố là người lương dân, nhưng ông bà lại bị thu hút bởi hình ảnh của một vị linh mục lớn tuổi hết lòng yêu thương và tận tâm phục vụ đồng bào khmer, đó là cha cố Phêrô Tống Văn Năm. Cảm mến trước hình ảnh của vị mục tử nặng lòng yêu thương chăm lo cho bà con nghèo, nên cả gia đình ông bà cố xin gia nhập vào Giáo Hội.

Lạ lùng thay, sau khi cậu Tiến được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội vào ngày 15/08/2004, thì ông bà lại ước ao dâng hiến cậu Tiến cho Chúa và Giáo hội trong ơn gọi tu trì.

Thế là cậu được cha cố Phêrô Tống Văn Năm bảo trợ và hướng dẫn để cậu đủ điều kiện tham gia vào lớp dự tu của Giáo Phận. Sau một thời gian học tập và tìm hiểu ơn gọi, cậu đã được tuyển vào đại chủng viện Thánh Qúy, Cần Thơ, khóa 18. Trong hành trình tu học tại đại chủng viện không bao lâu thì cha cố Phêrô Tống Văn Năm đột ngột qua đời. Vai trò bảo trợ và nâng đỡ ơn gọi của Thầy tiếp tục được cha sở Phêrô Nguyễn Trung Viên và cha nghĩa tử Phêrô Vũ Văn Hài đảm nhận. Nhờ thế mà hành trình ơn gọi của Thầy được vững bước.

Sau nhiều năm kiên trì tu học và được đào luyện dưới mái trường đại chủng viện Thánh Qúy, thầy đã được ĐGM Stephano Tri Bửu Thiên giáo phận Cần Thơ gọi lên chức linh mục. Thánh lễ truyền chức vừa được cử hành vào lúc 09g00, ngày 05/06/224 sáng nay.

Từ đây thầy Camilo Cao Xuân Tiến chính thức là linh mục của Chúa, một vị linh mục được xem là “quý hiếm”.

“Quý” vì tân linh mục Camilo đã quảng đại hy sinh từ bỏ mọi ước vọng, hoài bảo của tuổi thanh xuân để đáp lại tiếng Chúa mà dấn thân trên con đường ơn gọi dâng hiến.

Quý vì tân linh mục đã can đảm bước theo Đức Kitô con đường thập giá và hy sinh, để rồi cam kết sống đời khó nghèo-yêu thương- phục vụ mà không hề toan tính thiệt hơn, với mong muốn đáp lại tình yêu lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho mình, như câu ý lực mà cha đã chọn làm phương châm sống đời linh mục: “con yêu mến thầy” (x Ga 21,15-17).

Quý vì từ nay cha chấp nhận buông bỏ tình yêu nhỏ, để chạm đến tình yêu to để phụng sự Chúa và phục vụ mọi người.

Qúy vì cha dám khước từ hạnh phúc nhỏ cho riêng mình để người khác có hạnh phúc to trong sứ vụ sống chứng nhân cho tình yêu và loan báo Tin mừng mở mang nước Chúa.

- “Hiếm” vì cha Camilo là người đầu tiên, sau gần một thế kỉ (trăm năm) Họ đạo Đại Tâm nói riêng, đặc biệt Giáo phận Cần Thơ mới có được một vị linh mục dân tộc Khmer chính hiệu.

Sóc Trăng có thể nói là một vùng đất đặc thù, có khoảng 362.029 người dân tộc Khmer sinh sống, chiếm tỉ lệ 30,18%, nhưng vẫn còn đó rất nhiều mảnh đất tâm hồn chưa biết Chúa và chưa đón nhận Tin mừng. Nguyên nhân lớn có lẽ là vì rào cản ngôn ngữ, phong tục, tập quán… Nên cha Camilo được liệt vào loại “hàng hiếm”, vì cha là người con của đồng bào Khmer. Với khả năng vốn sẵn có đã được Chúa dự liệu, tin rằng cha sẽ hội nhập vào đời sống của bà con mình dễ dàng, cụ thể nơi mà cha sẽ được ĐGM sai đến phục vụ.

Giáo phận Cần Thơ, diện tích khá rộng, dân số khá đông. Thống kê cho biết có hơn 400.000 người, trong số đó chỉ có khoảng 191.462 là giáo dân Công giáo (chiếm 3,4% dân số). Nên cánh đồng loan báo Tin mừng còn mênh mông bát ngát. Vì thế Giáo phận đặt nhiều kỳ vọng nơi cha Camilo.

Ưóc mong cha sẽ là mục tử tốt lành, luôn nhiệt tâm tông đồ, sẵn sàng hy sinh dấn thân phục vụ mọi người, đặc biệt là bà con dân tộc Khmer với hết khả năng của mình.

Thay lời chúc mừng ngày cha được thụ phong, xin mượn lại những vần thơ “Bước Chân Linh Mục” của tác Giả Phan Hoài Nam, kính tặng Cha:

Đẹp lắm cha ơi, bước chân cha trên mọi nẻo đường

Đường dâng hiến mùa nào hoa cũng đẹp

Hoa khổ đau cho êm đềm sắc tím

Hoa mừng vui cho màu của nụ cười

Tà áo cha về gói nét xuân tươi

Chứa hết nỗi đời đau vào trái tim mục tử

Tận tâm dạy chúng con cách chọn lành lánh dữ

Hy vọng xanh ngời sức trẻ tự Thần Linh

Đẹp lắm cha ơi, bước chân sớm bình minh

Nhịp sống Tình Yêu thắp lên nhờ Thánh Lễ

Như Giêsu xưa dâng mình làm hy tế

Nay cha bước theo Thầy xin nguyện mãi kiên trinh.

Lm. Pr Hồ Văn Đệ

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN-NĂM B Kn 1,13-15; 2,23-24; 2Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43 Suy niệm 1: ...