Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN-NĂM B

G 38,1.8-11; 2Cr 5,14-17; Mc 4,35-41

Suy niệm 1: VỮNG TIN VÀO QUYỀN NĂNG CHÚA

Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Đức Giêsu truyền cho sóng gió yên lặng, giải thoát cho các môn đệ khỏi nỗi sợ hãi khi thuyền các ông đang bấp bênh giữa dòng. Qua đây, Marcô muốn minh chứng Đức Giêsu chính là TC quyền năng. Và mời gọi chúng ta hãy tin tưởng cậy trông vào quyền năng Chúa.

Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng cậy trông vào Chúa, nhất là những lúc con thuyền đời ta gặp phải những phong ba, bảo táp. Bởi vì chỉ có mình Chúa mới đủ quyền năng cứu giúp và đưa dẫn chúng ta vượt thắng những lo sợ.

Trên trang http://giaoducso.vn có đăng câu chuyện cà rốt, trứng và hạt cà phê khá hay như sau:

 Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào. Có những lúc quá mệt mỏi vì vật lộn với cuộc sống, cô đã muốn chối bỏ cuộc đời đầy trắc trở này.

Cha cô vốn là một đầu bếp. Một lần, nghe con gái than thở, ông dẫn cô xuống bếp. Ông bắc ba nồi nước lên lò và để lửa thật to. Khi ba nồi nước sôi, ông lần lượt cho cà rốt, trứng và hạt cà phê vào từng nồi riêng ra và đun lại để chúng tiếp tục sôi, không nói một lời.

Người con gái sốt ruột không biết cha cô đang định làm gì. Lòng cô đầy phiền muộn mà ông lại thản nhiên nấu. Nửa giờ sau người cha tắt bếp, lần lượt múc cà rốt, trứng và cà phê vào từng tô khác nhau.

Ông bảo con gái dùng thử cà rốt. "Mềm lắm cha ạ", cô gái đáp. Sau đó, ông lại bảo cô bóc trứng và nhấp thử cà phê. Cô gái cau mày vì cà phê đậm và đắng.

- Điều này nghĩa là gì vậy cha - cô gái hỏi.

- Ba loại thực phẩm này đều gặp phải một nghịch cảnh như nhau, đó là nước sôi 100 độ. Tuy nhiên mỗi thứ lại phản ứng thật khác.

Cà rốt khi chưa chế biến thì cứng và trông rắn chắc, nhưng sau khi luộc sôi, chúng trở nên rất mềm.

Còn trứng lúc chưa luộc rất dễ vỡ, chỉ có một lớp vỏ mỏng bên ngoài bảo vệ chất lỏng bên trong. Sau khi qua nước sôi, chất lỏng bên trong trở nên đặc và chắc hơn.

Hạt cà phê thì thật kỳ lạ. Sau khi sôi, nước của chúng trở nên rất đậm đà.

Người cha quay sang hỏi cô gái: "Còn con? Con sẽ phản ứng như loại nào khi gặp phải nghịch cảnh.

Con sẽ như cà rốt, bề ngoài tưởng rất cứng cáp nhưng chỉ với một chút đau đớn, bất hạnh đã trở nên yếu đuối chẳng còn chút nghị lực?

Con sẽ là quả trứng, khởi đầu với trái tim mỏng manh và tinh thần dễ đổi thay. Nhưng sau một lần tan vỡ, ly hôn hay mất việc sẽ chín chắn và cứng cáp hơn.

Hay con sẽ giống hạt cà phê? Loại hạt này không thể có hương vị thơm ngon nhất nếu không sôi ở 100 độ. Khi nước nóng nhất thì cà phê mới ngon.

Cuộc đời này cũng vậy con ạ. Khi sự việc tưởng như tồi tệ nhất thì chính lúc ấy lại giúp con mạnh mẽ hơn cả. Con sẽ đối mặt với những thử thách của cuộc đời như thế nào? Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?"

Tựa như cô gái trên, cuộc đời chúng ta cũng phải đối mặt với bao nhiêu là phong ba bão táp, đó là những thất bại, những khó khăn vật chất, những đau khổ tinh thần, những bệnh tật về thể xác... làm cho chúng ta nhiều lúc chán nản tuyệt vọng.

Trong những lúc ấy ta thường hay tự hỏi: "Tại sao Chúa lại cho phép sự dữ  xảy ra như vậy?". Thắc mắc ấy sẽ được lời Chúa hôm nay soi sáng, giúp ta hiểu hơn về sự dữ tại sao lại hiện diện trong cuộc đời này?

1. Bài đọc 1 trích sách Gióp cho ta biết mọi sự lành hay sự dữ đều được Chúa cho phép, phần con người phải biết tin tưởng và phó thác vào kế hoạch của Chúa.

Ông Gióp là một người giàu có và có lòng kính sợ Thiên Chúa, nhưng rồi bao nhiêu tai nạn dồn dập xảy đến với ông: con chết, tài sản tiêu tan và chính ông mắc phải một chứng nan y không thuốc thang nào chữa trị được. 

Vợ ông đã không thông cảm lại còn lên tiếng chế nhạo ông. Những người bạn của ông thì cho rằng ông mắc tội lỗi đầy mình nên mới nên nông nỗi vậy. Thân nhân của ông lại trách móc Chúa và không tin vào Chúa nữa. Phần ông, ông không dám oán trách Chúa mà chỉ than thở và cầu xin Chúa cho ông một lời giải đáp thỏa đáng về những đau khổ mà ông phải gánh chịu. Thế là Thiên Chúa đưa ra một lời giải đáp gián tiếp bằng cách cho ông biết rằng, Ngài là chủ tể của thiên nhiên. Chính Ngài điều hành sức mạnh của nước: "Ngài tạo dựng ra nó, ấn định cho nó được chảy tới đâu, ngăn không cho nó tràn bờ…" Lời giải đáp này cho ta nhận ra: mọi sự lành hay sự dữ xảy ra đều được Chúa cho phép, vì thế con người phải biết phó thác vào sự sắp xếp của Ngài.

2. Còn bài Tin mừng thì cho biết, sự dữ xảy ra là vì Chúa muốn thanh luyện đức tin của ta. 

Ta có thể sánh ví thế gian như là biển cả và đời người như con thuyền lênh đênh giữa biển khơi. Có lúc con thuyền đời ta lướt nhẹ trên mặt nước biển êm đềm. Nhưng cũng lắm khi thuyền đời ta lại gặp phải những phong ba bảo táp nổi lên, khiến ta sợ hãi, bất an. Nhưng chính nhờ trải qua những gian nan thử thách khiến ta nhận ra được giới hạn của mình mà khiêm tốn và cậy trông vào quyền năng của Chúa hơn.

- Thử thách giúp ta khiêm tốn hơn. Bình thường ta nghĩ mình có thể làm được mọi việc. Nhưng khi gặp thử thách mới biết mình thật yếu đuối, nên ta sẽ khiêm tốn hơn trước Chúa và anh chị em mình.

Thử thách giúp ta biết cậy trông vào Chúa hơn. Có những biến cố sự việc xảy ra vượt ra ngoài khả năng và tầm tay của con người, tự sức mình hay cả sự trợ giúp của tha nhân cũng không tài nào giúp ta vượt thoát. Lúc đó, chúng ta mới cảm thấy sự mong manh yếu đuối của mình mà cậy trông phó thác vào bàn tay uy quyền của Thiên Chúa.

 Trần gian được ví nhân biển đời nên không thể thiếu những phong ba, bão táp. Hãy biết rằng những gian lao thử thách xảy ra là được Chúa cho phép, để ngang qua đó Chúa thanh luyện đức tin và rèn luyện bản lãnh của chúng ta. Vì thế ta hãy vững tin, hãy cậy trông phó thác và hãy biết tận dụng những khó khăn để đào luyện đức tin của mình thêm vững vàng. Thử thách rồi sẽ qua đi nếu biết tin tưởng cậy trông vào Chúa. 

Ước gì mọi thử thách ta gặp trong đời đều biến thành cơ hội thanh luyện bản lãnh, niềm tin và lòng cậy trông vào quyền năng của Chúa thêm vững vàng hơn trong cuộc sống.


Suy niệm 2: CHÚA GIÊSU, ĐẤNG CHIẾN THẮNG BÃO TỐ CUỘC ĐỜI

1. Bối cảnh:

Tin Mừng hôm nay thuật lại dụ ngôn Chúa Giêsu dẹp cơn bão trên biển Galile. Các môn đệ hoảng sợ khi sóng gió dữ dội ập đến, nhưng Chúa Giêsu đã khiến biển lặng sóng yên chỉ bằng một lời phán. Qua câu chuyện này, Chúa muốn cho chúng ta thấy quyền năng vô biên của Người và niềm tin vào Người trong mọi hoàn cảnh.

2. Phân tích:

·  Cơn bão dữ dội: Biển Galile thường nổi tiếng với những cơn bão bất ngờ và dữ dội. Hình ảnh con thuyền nhỏ bé giữa biển gầm thét tượng trưng cho những thử thách, gian nan mà con người phải đối mặt trong cuộc sống.

·  Nỗi sợ hãi của các môn đệ: Các môn đệ dù đã từng chứng kiến nhiều phép lạ của Chúa Giêsu, nhưng họ vẫn không thể tránh khỏi sự sợ hãi khi đối mặt với sự dữ dội của thiên nhiên. Nỗi sợ hãi này cũng là hình ảnh phản chiếu sự yếu đuối và bất lực của con người trước những thử thách của cuộc đời.

·  Lệnh truyền của Chúa Giêsu: Đối diện với sự hoảng loạn của các môn đệ, Chúa Giêsu chỉ đơn giản là ra lệnh cho biển lặng sóng yên. Lời phán đầy uy quyền của Chúa đã thể hiện quyền năng vô biên của Người, Đấng là Tạo Hóa và Chủ Tể của vũ trụ.

·  Niềm tin vào Chúa Giêsu: Sau khi chứng kiến phép lạ của Chúa Giêsu, các môn đệ tràn đầy kinh ngạc và thốt lên: "Người này là ai mà cả gió cả biển cũng vâng lệnh Người?". Câu hỏi này là lời mời gọi mỗi người chúng ta hãy đặt ra cho bản thân: Liệu chúng ta có tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Giêsu như các môn đệ hay không?

3. Bài học:

Dụ ngôn Chúa Giêsu dẹp cơn bão trên biển Galile mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá:

·  Chúa Giêsu luôn đồng hành cùng chúng ta trong mọi khó khăn, thử thách của cuộc đời.

·  Chúng ta cần đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, bởi Người có quyền năng giải quyết mọi vấn đề.

·  Khi đối mặt với thử thách, hãy mạnh dạn cầu nguyện và phó thác cho Chúa, bởi Người sẽ luôn nâng đỡ và che chở cho chúng ta.

4. Lời kêu gọi:

Chúa nhật hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy:

·  Nâng cao lòng tin vào Chúa Giêsu, Đấng luôn chiến thắng mọi sự dữ dội của cuộc đời.

·  Cầu nguyện thường xuyên để được Chúa ban cho sức mạnh vượt qua mọi khó khăn.

·  Sống một đời sống Kitô hữu gương mẫu, lan tỏa niềm tin và hy vọng cho những người xung quanh.

Kết luận:

Chúa Giêsu là Đấng Chiến Thắng Bão Tố Cuộc Đời. Hãy tin tưởng vào Người, và chúng ta sẽ luôn được bình an và hạnh phúc.

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, con tin rằng Chúa luôn đồng hành cùng con trong mọi khó khăn, thử thách của cuộc đời. Xin Chúa ban cho con sức mạnh để con có thể vượt qua mọi gian nan và sống một đời sống Kitô hữu xứng đáng. Xin Chúa ban ơn và chúc lành cho mọi người và mọi gia đình. Amen.

(Nguồn: https://gemini.google.com)

 

Suy niệm 3:

1. Lời Chúa mời gọi:

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta suy tư về niềm tin vào quyền năng của Thiên Chúa trong những lúc gặp khó khăn, thử thách. Niềm tin ấy giúp chúng ta vượt qua mọi sợ hãi, lo âu và hướng đến một cuộc sống bình an, hạnh phúc.

2. Lời Chúa soi sáng:

Hình ảnh Đức Giêsu đang cùng các môn đồ vượt biển Ga-li-lê. Khi họ đang say ngủ, một trận bão lớn nổi lên, khiến con thuyền bị sóng gió đe dọa. Các môn đồ sợ hãi, đánh thức Đức Giêsu và kêu cứu: "Thưa thầy, chúng ta sắp chết!". Đức Giêsu đứng dậy, quát mắng gió và biển: "Hãy im đi! Hãy lặng thinh!". Bỗng chốc, gió lặng, biển êm, và Đức Giêsu quay sang các môn đồ và trách móc: "Sao các con lại hoảng sợ? Sao các con lại thiếu đức tin?"

Lời răn đe cuồng phong, bão táp minh chứng cho quyền năng vô biên của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu. Ngài làm chủ mọi sự, kể cả những cơn bão tố dữ dội nhất. Niềm tin vào Chúa Giêsu giúp chúng ta nhận ra rằng, Ngài luôn đồng hành và che chở cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh, dù cho khó khăn đến đâu. Ngài sẽ không bao giờ để chúng ta bị thử thách quá sức chịu đựng.

Tuy nhiên, như Đức Giêsu đã trách móc các môn đồ, niềm tin không phải là điều tự nhiên mà có, mà cần được vun đắp và củng cố qua lời cầu nguyện và việc sống đạo mỗi ngày. Khi chúng ta sống gắn bó với Chúa, khi chúng ta thường xuyên cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích, niềm tin của chúng ta sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ, giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách và sống một cuộc sống bình an, hạnh phúc.

3. Lời Chúa gợi ý hành động:

·  Tin tưởng vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh: Hãy luôn tin rằng Thiên Chúa quan phòng và yêu thương chúng ta. Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta trong những lúc khó khăn.

·  Cầu nguyện thường xuyên: Lời cầu nguyện là cách tốt nhất để củng cố niềm tin của chúng ta. Hãy dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện, chia sẻ với Chúa những tâm tư, nguyện vọng của bản thân.

·  Sống đạo mỗi ngày: Hãy tham dự Thánh lễ thường xuyên, lãnh nhận các bí tích, và sống theo lời dạy của Chúa.

·  Giúp đỡ những người gặp khó khăn: Khi chúng ta giúp đỡ người khác, chúng ta cũng đang thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch yêu thương và lòng bác ái.

Lời kết:

Hãy luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, bởi Ngài là Đấng quyền năng, Đấng luôn yêu thương và đồng hành cùng chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Hãy sống một cuộc sống gắn bó với Chúa để niềm tin của chúng ta ngày càng được củng cố và toả sáng.


* LỄ VỌNG SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Gr 1,4-10; 2Cr 5,14-17; Mc 4,35-41

Chiều nay Giáo Hội long trọng mừng kính lễ vọng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả, Ngài là vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Ngài được gọi là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước, là vị ngôn sứ cao cả nhất; Ngài cũng là vị ngôn sứ duy nhất chỉ cho nhân loại biết Đấng Cứu Thế là Đức Kitô, “là Chiên Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ trần gian.” Hơn ai hết, Thánh Gioan chính là người làm phép rửa cho Chúa Cứu Thế tại dòng sông Gio-đan.  

Hiệp dâng Thánh Lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tầy giả chiều hôm nay, xin Chúa cho chúng ta sẵn sàng chuẩn bị đón ngày Chúa đến, đó là biết chết đi đối với tội lỗi, sự ích kỷ, tính  kiêu căng, can đảm nói thật, sống thật và hân hoan đi rao giảng và làm chứng cho tình yêu của Chúa. 

Gia vê Chúa tể thiên nhiên.

Phao lô khẳng định: “Chiên Hiền” Giê su.

Bão tố, sấm chớp, mây mù,

Dẹp yên tất cả, Giê su khải hoàn.

 

CHÚA TỂ MỌI LOÀI

Đời là bể khổ ai ơi!

Mọi sự tay Chúa an bài thế gian.

Cảm tạ Thiên Chúa cao sang,

Cho con biết Chúa, và mang Danh Ngài.

 

Gióp người công chính gặp tai.

Thân nhân trách móc, ông rài vững tin.

Chúa Trời rất mực phân minh.

Mọi sự lành dữ…, chương trình Chúa trao.

 

Phao lô khẳng định hôm nao:

Giê su phải chết nên vào thế gian,

Phải sống vì Chúa mới an.

Giê su mặc lấy, vì mang “Danh Ngài”.

 

Bão đến, khiếp sợ “thiên tai”.

Giê su bình thản chẳng hoài, chẳng lo.

Đứng lên: khiến bão lặng cho.

Khuyên các môn đệ phải lo tin Ngài.

 

Vững tin vào Chúa hôm nay.

Dù đời bão tố, ta hoài cậy trông.

Vững tin vào Chúa hết lòng,

An bài Chúa giữ ta trong tay Ngài.

Suy niệm 1: Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội, mừng ngày Sinh Nhật của Thánh Gioan Tẩy giả.

I. TRƯỚC HẾT Ý NGHĨA CỦA THÁNH LỄ HÔM NAY

Tôi xin mượn lời của thánh Âugustinô nói về ngài nói rất hay: “Hội Thánh coi sinh nhật của thánh Gioan như một ngày thánh thiêng. Không có vị nào trong các bậc cha ông được chúng ta mừng sinh nhật trọng thể như thế. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gioan và mừng sinh nhật Đức Kitô: đó là điều không thể bỏ qua”.

Thánh Gioan sinh ra bởi một cụ bà son sẻ, còn Đức Kitô sinh ra bởi một thiếu nữ đồng trinh. Vì không tin Gioan sẽ chào đời, nên người cha đã bị hóa câm; vì tin Đức Kitô sẽ chào đời, nên Đức Maria đã thụ thai bởi lòng tin. Chúng tôi đã đề nghị những điều cần tìm hiểu và báo trước những điều cần thảo luận. Nhưng như tôi đã nói trước đây nếu chúng tôi không đủ khả năng hay thời giờ để đào sâu hết mọi ngõ ngách của một mầu nhiệm cao cả như thế, thì Đấng nói trong anh em sẽ dạy anh em một cách tốt hơn, cả khi chúng tôi vắng mặt, đó là Đấng mà anh em đã sốt sắng tưởng nhớ, đã đón nhận bằng cả tấm lòng, và đã trở nên đền thờ của Người.

Ông Dacaria bị câm, không nói được cho đến khi Gioan, vị Tiền Hô của Chúa chào đời, nhờ đó ông lại nói được. Sự im lặng của ông Dacaria có nghĩa gì nếu không phải là lời ngôn sứ tạm ngưng, tức là bị che giấu và đóng lại cho tới khi Đức Kitô đến rao giảng? Khi ông Gioan đến thì lời ngôn sứ được mở ra và khi Đấng được tiên báo đến thì lời ngôn sứ trở nên rõ ràng. Việc ông Dacaria lại nói được vào thời Gioan sinh ra cũng giống như tấm màn trong đền thờ xé ra vào ngày Đức Kitô bị treo trên thập giá. Nếu ông Gioan loan báo chính mình thì đã không mở được miệng cho thân phụ. Lưỡi được mở vì tiếng ra đời. Khi ông Gioan tiên báo về Chúa thì người ta hỏi ông rằng: Ông là ai? Và ông trả lời: Tôi là tiếng, còn Chúa, ngay từ nguyên thủy đã là Lời. Ông Gioan là tiếng trong thời gian, còn Đức Kitô, ngay từ khởi đầu, đã là Lời vĩnh cửu.”

II. ÁP DỤNG CHO MỖI NGƯỜI

1. Mừng ngày sinh của Thánh Gioan Tẩy giả, Giáo hội cũng muốn nhắc nhở mỗi người Kitô hữu chúng ta về sứ mạng làm tiên tri và sứ giả như Thánh Gioan thuở xưa. Ngày sinh của Thánh Gioan Tẩy giả mời gọi chúng ta nhớ lại chúng ta được tái sinh làm con Thiên Chúa.

Nhờ phép rửa, chúng ta đã trở thành ngôn sứ loan báo hồng ân cứu độ của Chúa. Ngọn nến Giáo Hội trao cho chúng ta trong ngày lãnh phép rửa là hình ảnh tượng trưng cho ánh sáng mà chúng ta phải không ngừng chiếu tỏa ra xung quanh. Dù sống trong hoàn cảnh nào, người tín hữu Kitô chúng ta cũng phải có sứ mệnh chiếu toả ánh sáng ấy (Mt 5,16).

  Ngạn ngữ có câu: “Nếu bạn không trở thành sao sáng ở trên trời, thì ít ra bạn hãy trở thành ngọn đèn soi sáng trong nhà bạn”. Theo cha Basséville, ông Jeannet là người công giáo rất đạo đức, nhận thấy mình có bổn phận phải rao giảng Chúa cho người khác, nên đã tự nguyện trở nên tông đồ giáo dân cho Chúa và các linh hồn. Nhưng rồi ông bị người ta này chê là giả hình. Người kia chê là ông thiếu khả năng. Người nọ bảo là ông kém cỏi. Người khác lại bảo là ông không xứng hợp. Đứng trước những lời chê bai đó, ông Jeannet mất tinh thần, thối chí định bỏ việc tông đồ. Đêm hôm ấy, Chúa cho ông nằm mơ là mình đã chết. Sau khi chết, thiên thần bản mệnh dẫn ông đến một gian phòng, để chờ Chúa đến phát xét. Ngay trước cửa gian phòng, ông thấy một tấm bảng kẻ hàng chữ lớn:

“Phòng triển lãm đời sống ông Jeannet”.

Bước vào trong, ông thấy có nhiều bức vẽ rất đẹp. Bức thì vẽ lại những lần ông đang quì cầu nguyện ở gia đình cho các tội nhân và người ngoại. Bức thì vẽ những lần ông đang dự thánh lễ. Bức thì vẽ lại những lần ông đang lao động, để cầu nguyện cho tội nhân này. Bức thì vẽ lại những lần ông đi thăm viếng người ngoại kia. Bức thì vẽ lại người tội nhân và người ngoại được trở về với Chúa, do việc ông chịu đựng những lời chê bai trong khi làm việc tông đồ. Vừa mơ đến đây, thì ông giật mình thức dậy. Ông cho giấc mơ là lời Chúa an ủi và cảnh cáo mình. Ông liền quỳ lên giường cám ơn Chúa cho mình còn sống. Rồi ông quyết chí lại tiếp tục làm việc tông đồ để đưa các linh hồn về cho Chúa.

Thưa anh chị em, hôm nay kính thánh Gioan là Tiền Hô của Chúa, chúng ta cũng hãy bắt chước ông Jeannet làm việc tông đồ cho Chúa như ông Jeannet trên đây. Làm được như thế chắc Chúa sẽ vui lòng.

2. Mừng ngày sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta cũng còn phải nhớ lại con đường Thánh Gioan Tẩy Giả đã đi qua để nên thánh, con đường ấy được Ngài góm gọn trong khẩu hiệu: Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30).

Chúa Giêsu phải được lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi.

Tạp chí “Truyền bá đức tin” có thuật lại câu chuyện về một cụ già ở Ấn Độ như sau. Lúc còn là thanh niên, anh đã say sưa nghiện ngập đủ mọi thứ: cà phê, thuốc lá, những thứ rượu mạnh có tiếng. Nhưng rồi một hôm, chàng đọc thấy trên mặt báo lời kêu gọi giúp nuôi chủng sinh ở các giáo phận nghèo. Đọc xong chàng rất đổi phân vân, một đàng chàng muốn mình phải làm một cái gì đó, đàng khác, chàng vẫn còn cảm thấy những mời mọc của trần thế còn quá hấp dẫn, nên chưa cần phải vội vã gì!

  Tuy nhiên, sau đó chàng quyết định: bỏ tất cả... nhưng dần dần với thời gian. Chàng đóng góp số tiền tiêu sài ấy vào quĩ truyền bá đức tin để giúp nuôi một ít chủng sinh nghèo. Cứ thế liên tiếp trong mấy mươi năm, nhiều thế hệ chủng sinh, linh mục đã được chàng giúp đỡ. Họ liên lạc thư tín với chàng mỗi lúc một nhiều... Thời gian trôi qua, đến ngày chàng thanh niên nghiện ngập thành ông cụ già 85 tuổi. Ngày kỷ niệm sinh nhật thứ 85 của cụ, cụ tuyên bố trước mặt họ hàng: “Với những hy sinh suốt mấy mươi năm qua, tôi đã đài thọ cho việc huấn luyện các chủng sinh, và đến nay, con số các linh mục rải rác khắp nơi được tôi giúp đỡ đã lên đến 30 mươi người. Tôi rất hạnh phúc. Tôi đã đầu tư thành công, và tôi sẽ còn tiếp tục đầu tư như thế cho đến giờ Chúa gọi”.

Vâng cụ già đã biết làm cho mình nhỏ đi và cho Chúa được lớn lên, lớn lên qua những cánh tay nối dài của Ngài.

Ước gì khẩu hiệu này cũng trở thành lý tưởng và luật sống của mỗi người chúng ta.

Sống đối với người tín hữu Kitô chúng ta là sống cho Chúa.

Sống đối với người tín hữu Kitô chúng ta là không ngừng khước bỏ và cắt xén đi những gì là thừa thãi trong cuộc sống, để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu.

Sống đối với người tín hữu Kitô chúng ta là suy nghĩ và hành động trong Chúa Kitô, để dung mạo của Ngài được chiếu sáng trong chúng ta, và nhờ ơn cứu độ của Ngài được loan báo cho mọi người.

Lạy Chúa xin làm cho chúng con nên giống Chúa như thánh Gioan Tẩy Giả thuở xưa. Amen.

Lm. Giuse Đinh Tất Quý 

Suy niệm 2:

Sinh ra ở đời, mỗi người có một ơn gọi khác nhau: người được mời gọi trở nên những trí thức như: Kỹ sư, bác sĩ…; người khác lại được mời gọi trở nên văn nghệ sĩ: nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ…, người khác nữa lại được mời gọi trở nên những người bình dân. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là: mỗi chúng ta đều có một ơn gọi khác nhau và mỗi chúng ta đều được mời gọi hiện diện trên cõi đời này. Trong tâm tình đó, chúng ta cùng tìm hiểu về ơn gọi của Gioan Tẩy Giả.

* TỪ ƠN GỌI CỦA GIOAN TẨY GIẢ

1. Cuộc sinh hạ lạ lùng

Cuộc sinh hạ của Gioan Tẩy Giả thật lạ lùng. Theo lời Tin Mừng thuật lại, ngài được sinh ra, trong một gia đình đạo đức: “Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6). Tuy nhiên, có một điều là: “Họ lại không có con, vì bà Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi. Vả lại, cả hai đều đã cao niên.” (Lc 1,7)Chúng ta biết, theo quan niệm của người Do Thái, người không có con là người vô phúc. Có lẽ, điều này cũng giống với quan niệm của người Á Đông chúng ta. Theo nhà Nho, trong ba điều bất hiếu, thì việc không để lại con cái để nối dõi tông đường là điều bất hiếu lớn nhất.

Chưa hết, đối với người Do-Thái, không có con, không chỉ là người vô phúc mà còn được coi là người bị Thiên Chúa chúc dữ. Như vậy, sự “công chính” của hai ông bà như Tin Mừng nói ở trên, cần phải được “xem lại”. Nếu là người công chính, tại sao lại không có con? Sự đau khổ vì không con này, đã trở thành như một “vết cắt” vào trái tim hai ông bà. Thế nhưng, Tin Mừng không nói đến một lời kêu ca hay trách móc của hai ông bà, trái lại, họ vẫn một mực trung thành và chu toàn bổn phận của mình. Thế nên, chúng ta có thể hiểu được, việc Thiên Chúa ban cho hai ông bà một mụn con trong hoàn cảnh như thế, quả là điều lớn lao và hạnh phúc cho hai ông bà là thể nào.

Trước Gioan Tẩy Giả, Kinh Thánh cũng đã nói tới một vài trường hợp, những đứa trẻ được sinh ra cách lạ lùng, hay đúng hơn, chúng được sinh ra do sự can thiệp của Thiên Chúa, như trường hợp của Tổ phụ I-sa-ác, Thủ lãnh Sam-son, Ngôn sứ Sa-mu-en… Như vậy, việc Gioan Tẩy Giả ra đời, không phải là một sự tình cờ ngẫu nhiên, nhưng bởi ý định nhiệm màu của Thiên Chúa. Như lời Chúa nói với ngôn sứ Giêrêmia trong Bài đọc thứ I hôm nay: "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân." (Gr 1,5)

Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con.” (Ga 15,16).

2. Khi Thiên Chúa đã chọn lựa ai, thì Ngài sẽ ở cùng người ấy

Quả vậy, chúng ta có thể liệt kê được hàng loạt những trường hợp như thế trong Cựu Ước, như trường hợp của Môsê, ngôn sứ Amos… hay như Lời Chúa hứa với ngôn sứ Giêrêmia trong bài đọc thứ I: “Ngươi đừng sợ họ, vì Ta sẽ ở với người để bảo vệ ngươi.” (Gr 1,8)Chúng ta cũng có thể đọc lại lời Đáp ca được lấy từ Thánh Vịnh 70 mà Phụng vụ trích đọc hôm nay: “Từ trong thai mẫu, Chúa là Đấng bảo vệ tôi”. Thử hỏi, có niềm vui nào bằng niềm vui có Chúa ở cùng.

Đối với Thánh Gioan Tẩy Giả, ngài không chỉ được Thiên Chúa hứa sẽ ở cùng, mà ngay từ khi còn trong lòng mẹ, ngài đã được Đấng Cứu Thế đến viếng thăm, qua việc thăm viếng của hai người mẹ là Đức Maria và bà Êlisabét. Gioan đã thể hiện niềm vui của mình bằng việc nhảy lên vui sướng.

3. Sứ mạng của Gioan Tẩy Giả

Qua lời loan báo của Sứ Thần Thiên Chúa, chúng ta biết được sứ mạng của Gioan Tẩy Giả: “Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa." (Lc 1,16-17).

Qua tất cả những lời rao giảng và việc làm của Gioan Tẩy Giả, chúng ta có thể nói rằng, cuộc đời của ông đã nên ứng nghiệm tất cả những gì mà Thần Sứ Chúa đã loan báo. Ông đã “đi trước mặt Chúa” bằng một đời sống thanh khiết và chính trực. Ông đã “làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay” qua những lời rao giảng đanh thép. Ông thà chết, chứ không thỏa hiệp với thế lực sự dữ. Ông sẵn sàng lên án những gì là sai trái, bất kể người đó là vua hay hoàng hậu. Và để sống cho trọn ơn gọi ấy, ông đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.

* ĐẾN ƠN GỌI CỦA MỖI NGƯỜI CHÚNG TA

Kính thưa cộng đoàn, Khi suy ngắm về cuộc đời và ơn gọi của Thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta cùng nhìn lại ơn gọi của mỗi người chúng ta xem: Chúng ta đã sống ơn gọi của mình ra sao?

1. Ơn gọi nào cũng đều phát xuất từ Thiên  Chúa

Trước tiên, chúng ta phải khẳng định một điều rằng: Ơn gọi nào cũng đều phát xuất từ Thiên Chúa. Thế nên, Ơn gọi không chỉ dành riêng cho Môsê, cho Êlia, cho các ngôn sứ hay cho Gioan Tẩy Giả, mà trong chương trình nhiệm màu của Thiên Chúa, mỗi chúng ta cũng được Ngài kêu gọi một cách đặc biệt. Trong ý định của Thiên Chúa, mỗi người đều có một chỗ đứng đặc biệt và không thể thay thế. Vì vậy, không thể nói, anh A quan trọng hơn anh B; ơn gọi sống đời tu trì, quan trọng hơn ơn gọi sống đời hôn nhân… như lời bài hát “Tâm điểm yêu thương” mà các bạn trẻ vẫn ca lên: “Người thời trước, người thời sau; người trí thức, người bình dân; người sống đời tu, người sống đời thường; dù là nữ hay là nam. Đều được gọi mời sống chứng nhân tình yêu, lan tỏa vào đời những thiện ý, thiện tâm. Trở nên muối men, trở nên ánh sáng. Giúp nhau nhận ra tình Chúa trong tình người”.

2. Sống ơn gọi làm Kitô hữu hôm nay

Ơn gọi trở nên vị Tiền Hô của Gioan không hứa hẹn cho ông một cuộc sống sung túc và dễ dãi. Vì muốn sống cho đến cùng ơn gọi Ngôn sứ và Tiền Hô của mình, Gioan Tẩy Giả đã phải đánh đổi bằng mạng sống. Người Công Giáo chúng ta hôm nay, nếu muốn sống triệt để ơn gọi “Kitô hữu” của mình, chắc chắn, cũng sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thử thách, thậm chí cả những bách hại. Tuy nhiên, chúng ta xác tín rằng, khi đã trao ban nhiệm vụ cho chúng ta, Thiên Chúa luôn hứa, Ngài sẽ ở cùng chúng ta. Như tâm tình của tác giả Thánh vịnh 70 hôm nay: Có Chúa là Đá Tảng, là chiến lũy bảo vệ đời tôi, tôi còn sợ gì ai nữa!

Mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nhân, giúp chúng ta biết can đảm làm chứng cho Chúa qua đời sống công minh, chính trực và sẵn sàng làm chứng cho sự thật, cho dẫu có phải đánh đổi bằng mạng sống của mình.

Lm Jos. Nguyễn Văn Tuyên

 

Thứ hai: Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80

KÍNH TRỌNG THỂ SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GỈA

Suy niệm 1: 

Cùng với GH, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Gỉa. Đây là dịp GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời, sứ mạng cao quý mà Thiên Chúa đã trao phó cho Gioan Tẩy Giả.

Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức về ơn gọi và sứ mạng cao quý mà Chúa đã trao ban cho ta nhân ngày chịu phép rửa, và xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nổ lực hoàn thành xuất sắc ơn gọi và sứ mạng của mình, theo gương thánh Gioan Tẩy Gìa.

Chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Gỉa, chúng ta nhận ra ngài là quả là một con người “độc” và “lạ” hiếm thấy trên trần gian này.

Gioan Tẩy Gỉa là con người độc đáo.

- Sinh ra trong một gia đình đạo đức mà ông là người con độc nhất, rất quý hiếm.

- Ngay từ trong bụng mẹ ông đã được Đấng Cứu Thế đến viếng thăm chúc lành và được Đức Maria chăm sóc.

- Chỉ mình ngài là được GH mừng hai lần trong năm. Kính nhớ ngày ông bị trãm quyết (19/08) và mừng kính trọng thể ngày sinh nhật (24/06). Phụng vụ GH chỉ mừng sinh Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và ngài.

Gioan Tẩy Gỉa còn là con người rất lạ.

- Được cưu mang và hạ sinh trong lúc ông Dacaria và bà Elizabeth đã già nua, hết khả năng sinh sản. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã làm cho bà Elizabeth có thai và sinh con trai. Điều mà Dacaria không ngờ đến thì Thiên Chúa đã làm điều lạ lùng trên vợ chồng ông. Nên bà con láng giềng đến chúc mừng và chia sẻ niềm vui lớn lao cùng ông bà và ai nấy đều tự hỏi “con trẻ này rồi sẽ như thế nào?”.

- Cách sống của Gioan cũng lạ thường. Ngay từ nhỏ ông đã vào hoang địa để sống ẩn tu. Ngài chỉ ăn châu chấu, uống mật ong rừng và mặc áo bằng da thú. Mãi cho đến 30 tuổi, ngài mới rời bỏ hoang địa bắt đầu thi hành sứ mạng loan báo Đấng Cứu Độ. Ngài không mệt mỏi kêu gọi người ta ăn năn sám hối, để chuẩn bị lòng đón nhận Đấng Cứu Thế.

- Cái chết của Gioan cũng hết sức lạ lùng. Chỉ vì can đảm nói lên sự thật về tội ác tài trời của vua Hê-rô-đê, bởi nhà vua đã cướp lấy người vợ của anh mình là bà Hê-rô-đi-a làm vợ nên Gioan đã bị thù ghết và bị bắt bỏ tù, sau đó nhận lấy cái chết  trong ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê. Dưới sự chỉ đạo của bà Hê-rô-đi-a, người đàn bà độc ác mà đầu Gioan đã rơi và được đặt trên cái dĩa dâng làm quà cho cô con gái ngây ngô của bà là Sa-lô-mê nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê.

Nhìn lại con người và cuộc đời của Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy ngài quả là một con người dám lội ngược dòng, can đảm sống và minh chứng cho những giá trị cao quý của công lý. Ngài đã trở nên con người “độc” là “lạ”, xứng đáng được mọi người mến phục và GH mừng kính, như lời xác nhận của Chúa Giêsu: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.” (Mt 11,11)

Xin Chúa cho chúng ta cũng biết noi gương Thánh Gioan Tẩy Gỉa, luôn sống trung thành với sứ mạng làm chứng và loan báo tin mừng cứu độ của Chúa bằng cách can đảm đứng về chân lý và lẽ phải. Nhất là anh dũng sẵn sàng hy sinh sống chết cho những giá trị của Tin Mừng.


Suy niệm 2:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, chúng ta cùng nhau mừng kính trọng thể lễ sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, vị thánh duy nhất được Giáo hội mừng lễ sinh nhật trừ Mẹ Maria. Việc mừng kính ngày sinh nhật Thánh Gioan cho thấy vai trò quan trọng của ngài trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Thánh Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa tuyển chọn ngay từ trong lòng mẹ để trở thành tiên tri loan báo tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Ngài được sinh ra trong một gia đình hiếm muộn, cha là ông Dac-ca-ri-a, một tư tế Do Thái, mẹ là bà Ê-li-sa-bét, thuộc dòng dõi tư tế A-rôn. Khi Thiên thần hiện ra báo tin cho ông Dac-ca-ri-a biết rằng vợ ông sẽ sinh hạ một con trai, ông Dac-ca-ri-a đã nghi ngờ vì cả hai vợ chồng đều đã già. Thiên Chúa đã phạt ông Dac-ca-ri-a câm cho đến ngày sinh của con trẻ. Khi Gioan ra đời, ông Dac-ca-ri-a đã viết tên con là Gioan, có nghĩa là "Thiên Chúa đã thương xót". Ngay khi viết tên Gioan, ông Dac-ca-ri-a đã được cất tiếng nói trở lại.

Từ nhỏ, Gioan đã sống trong sa mạc, sống một cuộc sống đơn sơ, thanh bạch. Ngài ăn mật ong rừng và châu chấu, mặc áo lông lạc đà. Ngài rao giảng cho dân chúng sám hối tội lỗi và chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Đấng Cứu Thế. Ngài nổi tiếng với việc chịu phép Rửa tội cho dân chúng tại sông Giô-đa-ni-ô.

Khi Đức Giêsu đến xin chịu phép Rửa tội, Gioan Tẩy Giả đã nhận ra Ngài là Đấng Messia. Ngài đã long trọng giới thiệu Đức Giêsu với dân chúng: "Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian" (Ga 1,29).

Sau khi Đức Giêsu chịu phép Rửa tội, Gioan Tẩy Giả đã tiếp tục sứ mạng của mình. Ngài dũng cảm tố cáo vua Hê-rô-đê An-ti-pa sống lăng nhăng, bất đạo. Bị vua Hê-rô-đê An-ti-pa trả thù, Gioan Tẩy Giả đã bị giam cầm và bị chém đầu.

Thánh Gioan Tẩy Giả là một vị thánh can đảm, liêm chính và nhiệt thành. Ngài đã hy sinh cả cuộc đời mình để loan báo Tin Mừng cứu độ và chuẩn bị cho dân chúng đón nhận Đức Giêsu Kitô. Ngài là gương mẫu cho chúng ta noi theo về đời sống cầu nguyện, sám hối và loan báo Tin Mừng.

Lời suy niệm:

·  Thánh Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa tuyển chọn và ban cho một sứ mạng cao cả. Khi sinh ra mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa tuyển chọn và ban cho một sứ mạng riêng trong cuộc đời. Hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta nhận ra và chu toàn sứ mạng của mình một cách tốt đẹp.

·  Thánh Gioan Tẩy Giả đã sống một cuộc đời đơn sơ, thanh bạch và dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Chúng ta hãy noi gương ngài sống một đời sống đạo đức, tránh xa những cám dỗ của thế gian.

·  Thánh Gioan Tẩy Giả đã dũng cảm loan báo Tin Mừng và tố cáo những điều sai trái. Chúng ta hãy noi gương ngài sống một đời sống Kitô hữu can đảm, dám sống cho Tin Mừng và chống lại những bất công trong xã hội.

Lời nguyện cầu:

Lạy Thánh Gioan Tẩy Giả, xin ngài cầu cho chúng ta biết nhận ra và chu toàn sứ mạng của mình một cách tốt đẹp. Xin ngài ban cho chúng ta lòng can đảm để loan báo Tin Mừng và sống một đời sống Kitô hữu liêm chính, thánh thiện. Amen.

(Nguồn: gemini.google.com)

  

* Mùa thường niên: Mt 7,1-5

Chúa dạy chúng ta: “Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Tuy nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện hơn người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác.

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều yếu đuối, thiếu sót và lầm lỗi để biết lo sửa đổi mỗi ngày nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta: “ anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”.

Tâm lý tự nhiên trong chúng ta là thích xét đoán người khác. Lý do bởi vì:

- Ta luôn nghĩ mình hay hơn, tốt hơn, giỏi hơn người khác.

- Do tính ác nằm sẵn trong người ta. Tuân tử nói: Nhân tri sơ tính bản ác.

- Ta thích chà đạp và hạ bệ người khác nhằm để tự nâng bốc mình lên.

Thật vậy khi xét đoán ai, tức là chúng ta đặt mình lên trên người ấy, và muốn mọi người tôn vinh ca ngợi ta.

Sở dĩ Chúa Giêsu dạy chúng ta chứ nên xét đoán người khác là bởi vì:

- Quyền xét đoán là quyền của Thiên Chúa: “Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 5,12 ).

- Nhân vô thập toàn, là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết xấu và tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong mắt anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo lấy cái “rác” trong mắt anh em.

- “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. “Cầm đuốt mà rê chân người”; “ Bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu”, bươi móc lầm lỗi người khác rồi kết án buộc tội thì đáng bị Thiên Chúa kết án.

Xin cho chúng ta đừng bao giờ tước quyền của Thiên Chúa để xét đoán và lên án anh em mình, cũng đừng bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu và dạy đời người khác. Trái lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những người vắng mặt Làm thế ta sẽ được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “ anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.

 

Thứ ba: Mt 7,6.12-14.

Suy niệm 1: Con tim chỉ vui trở lại, hy vọng và tình yêu chỉ được thắp sáng và tâm hồn được biến đổi thành một người mới khi tôi biết sống hy sinh và cho đi. Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta.

Truyện kể:

Hai hạt giống cùng nằm trên một mảnh đất màu mỡ.

Hạt giống đầu tiên nói: “Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn rễ của tôi phải ăn sâu xuống lòng đất, mầm của tôi sẽ vươn lên vỏ đất cứng bên trên…Tôi muốn giương nhành lộc non như tấm băng rôn báo hiệu xuân về… Tôi muốn cảm nhận cái ấm áp của mặt trời chảy dài trên khuôn mặt, và cái tinh khiết của sương mai trên những cánh hoa.

Và cô ta lớn lên …

Hạt giống thứ 2 nói “ Hmmm, nếu rễ của tôi ăn sâu xuống đất, tôi không biết tôi sẽ đụng phải thứ gì trong bóng tối. Nếu tôi vươn mầm qua lớp đất cứng, cái mầm mịn màng của tôi có lẽ sẽ bị hủy hoại … chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi để lộc non xuất hiện và sâu bọ có ăn chúng? Và nếu tôi nở hoa, một đứa trẻ nào đó sẽ ngắt tôi khỏi đất. Không, tốt hơn là tôi nên chờ cho tới khi an toàn.

Và rồi cô ta chờ …

Một con gà mái đang đào bới xung quanh tìm thức ăn và phát hiện ra hạt giống đang nằm chờ, thế là gà ta ăn ngay hạt giống ấy.

Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho vườn hoa cuộc đời thêm tươi đẹp, đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai.

Tự nhiên ai trong chúng ta cũng thích sống an nhàn và tìm tư lợi cho mình. Nhưng đó không phải là điều Chúa muốn: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng phải làm cho người ta”.

Trong cựu ước chỉ dạy: “Đừng làm cho người khác điều chính mình không thích.” (Tb 4,16). Lời dạy này còn mang tính thụ động và tiêu cực không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu.

Vì sợ bóng tối, hạt giống thứ hai đã không đâm rễ vào lòng đất nên chẳng bao giờ nhìn thấy được ánh sáng.

Cũng vậy, không thích bóng tối không có nghĩa là không gieo bóng tối. Vì chưa hẳn không gieo bóng tối là có ánh sáng. Muốn có ánh sáng phải gieo ánh sáng.

Vì lo sợ đất cứng, sâu bọ và lũ trẻ làm hại nên hạt giống thứ hai đã thụ động tìm sự an toàn, cuối cùng rồi cũng bị hủy diệt.

Cũng vậy tránh điều dữ cũng chưa hẳn tìm được điều lành. Muốn có điều lành cần phải làm những việc lành.

Không ai là một hòn đảo. Sống là sống với, sống cùng, sống vì và sống cho người khác. Khi sống cho người khác đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, chịu thiệt thòi và mất mác, phải đi vào con đường hẹp. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống.

Sự sống ở đây không đơn thuần là tồn tại dưới hình thức vật chất, vì không có vật chất nào không theo quy luật: sinh ra, lớn lên và bị tiêu diệt; sự sống ở đây chính là cõi vĩnh hằng, là dẫu có chết đi, nhưng với mọi người xung quanh, bạn chưa từng chết, bạn không bao giờ chết, bạn tồn tại trong trái tim mỗi người và trong tình yêu của Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta biết khôn ngoan chọn cho mình một con đường hẹp. Đó là con đường của thập giá hy sinh. Con đường vị tha, sống vì anh em bằng tấm lòng yêu mến cho dẫu phải gặp nhiều gian lao thử thách và đau khổ. Nhưng chúng ta hằng tin rằng đó là con đường dẫn chúng ta đến ánh sáng của niềm vui, hạnh phúc và sự sống đời đời.

 

Suy niệm 2: 

Không ai là một hòn đảo. Chúng ta sống là sống với, sống cùng, sống nhờ, sống cho và vì người khác.

Chính nhờ cuộc sống tương tác trong cộng đồng xã hội như thế đem lại cho ta niềm vui, hạnh phúc và trưởng thành. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, cũng không tránh khỏi những điều tiêu cực xảy ra, khiến ta khó chịu, đau khổ, bất an vì những lời nói, thái độ và cách hành xử không đẹp của tha nhân.

Để giúp các môn đệ cũng như chúng ta có được tâm thế và cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống, tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra 3 chỉ dẫn cần thiết để định hướng cho cuộc sống của chúng ta:

1. Phải biết tôn trọng và bảo vệ những giá trị cao quý. Những giá trị cao quý ấy có thể là những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp do cha ông định hình và truyền lại cho con cháu. Cách riêng, với người Kitô hữu vượt trên những giá trị cao quý ấy là Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể, tựa như những ngọc trai và của thánh. Những nhà chú giải thần học thánh kinh cho biết Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể chính là của Thánh mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại chúng ta. Vì thế ngoài việc chúng ta tôn kính, yêu mến, đón nhận, chúng ta còn phải biết gìn giữ, bảo vệ cách cẩn trọng, đừng để cho bất kỳ ai xem thường và giẫm đạp lên những giá trị cao quý ấy cách bất xứng.

2. Phải biết ứng xử với nhau căn cứ trên quy luật vàng. Luật vàng mà Chúa Giêsu chỉ dạy là: “Những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế!”. Ai trong chúng ta cũng muốn người khác cư xử với mình cách lịch sự, chân thành, khiêm tốn, hòa nhã…; ai trong chúng ta cũng mong muốn tha nhân làm những việc tốt việc lành cho mình; và ai trong chúng ta cũng cần được người khác tôn trọng, yêu mến. Để có được như vậy thì trước hết chúng ta hãy thực hiện những điều mong ước đó cho tha nhân với tất cả lòng quý trọng và yêu mến như chính Chúa đã yêu và dạy chúng ta thể hiện tình yêu ấy.

3. Phải can đảm đi vào con đường hẹp. Con đường hẹp và nhiều sỏi đá chắc hẳn không phải là lựa của nhiều người. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến hạnh phúc thật. Chính Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào con đường khiêm hạ, con đường của hy sinh phục vụ, con đường của bao dung tha thứ và dâng hiến… Đó chính là đường tình mà Chúa đã đi qua và mời gọi chúng ta bước theo. Đi trên con đường đó dẫu có phải chịu nhiều thiệt thòi, mất mác và gian khó. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống. Bằng ngược lại, chúng ta đi vào con đường thênh thang, dễ dãi sẽ đưa ta đến ngỏ cuc của hư mất và đau khổ đời đời.

Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta vững bước trên con đường tình theo Chúa, với niềm hy vọng vào ơn cứu độ do Chúa tặng ban.

 

Thứ tư: Mt 7,15-20

Lòng dạ con người tỏ hiện ra bên ngoài bằng việc họ làm chứ không phải điều họ nói. Người đời thì thường nói một đàng làm một nẻo.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh cáo và lên án những ai nói một đàng làm một nẻo; đồng thời cũng mời gọi chúng ta biết nỗ lực thống nhất đời sống, nghĩa là thống nhất giữa “cái là” và “cái làm”.

- Thông tin cho biết thị trường Việt Nam luôn xuất hiện nhiều loại thực phẩm giả: Hột gà giả, gạo giả, thịt bò giả, rượu giả, cà phê giả…

Báo chí và truyền thông chính thức cũng cảnh báo về những loại tiền giả có mệnh giá cao thỉnh thoảng lại được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Không chỉ thực phẩm giả, tiền giả trôi nổi trên thị trường mà vàng giả vẫn bày bán khắp nơi. Nhiều cô làm le đeo quằn cả tay, cứ tưởng là vàng thật ai ngờ là vàng giả trăm phần trăm.

- Nhưng hàng giả không nguy hiểm cho bằng người giả.

Với kỹ thuật giải phẫu thẩm mỹ và trang điểm như hiện nay, người ta có thể biến một người xấu xí già nua trở nên thiếu nữ xinh đẹp và trẻ trung lạ thường, bằng cách: đội tóc giả, gắn mi và răng giả, độn ngực và mông giả…Người ta còn có thể làm cho anh chàng đực rựa “trăm phần trăm” thành cô gái y như thật.

- Thế nhưng cái giả bên ngoài không đáng sợ bằng sự giả dối bên trong của con người. Chẳng hạn để khoe khoang với bè bạn, để dễ dàng trong công ăn việc làm, cũng như để luồn lách vào chức vụ nọ chức vụ kia, người ta có thể bỏ tiền ra mua một cái bằng…phó tiến sĩ giả, để hù dọa bà con lối xóm.

Người ta cũng có thể mượn danh làm công an giả, cán bộ giả, thậm chí cả linh mục giả để dối gạt thiên hạ, ẵm về cho mình những món tiền lớn và những lợi nhuận kếch xù.

Người ta sẵn sàng mượn tạm danh nghĩa, lợi dụng những chức vụ giả tổ chức gây quỹ từ thiện nhằm móc túi những nhà hảo tâm.

Họ là những kẻ nghĩ thế này, nói thế kia, nói một đàng làm quàng một nẻo. Tư tưởng không đi đôi với lời nói, còn lời nói thì không đi đôi với việc làm. Tư tưởng, lời nói và việc làm của họ không còn trong suốt như pha lê. Không còn hợp nhất với nhau.

Đúng như Chúa Giêsu nói trong bài tin mừng hômn nay: “Họ là những ngôn sứ giả đội lốt chiên mà đến với chúng ta.” Và lưu ý chúng ta phải cẩn thận đề cảnh giác những hạng người ấy.

Thánh I-rê-nê, giám mục, tử đạo mà GH mừng nhớ hôm nay đã trung thành sống theo những giá trị chân lý do chính Chúa Giêsu truyền dạy, ngài đã can đảm đứng lên chống lại những giáo thuyết sai lạc, can đảm bênh vực và bảo vệ đức tin tinh tuyền và đã sẵn sàng chịu tử vì đạo để đem lại sự hiệp nhất trong GH Chúa.

Xin cho chúng ta biết can đảm sống thật với mình với người và với Chúa cho dẫu phải chịu nhiều thiệt thòi trong đời sống, vì chúng ta tin vào lời Chúa đã nói: "sự thật sẽ giải thoát anh em." (Ga 8,32)

 

Thứ năm: Mt 7,21-29

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết điều kiện cần phải có để vào nước trời. Đó là lắng nghe và thực hành lời Chúa.

Xin cho chúng ta biết quý trọng lời Chúa dạy và nổ lực đem lời Chúa ra thực hành trong đời mình. Nhờ thế hy vọng chúng ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.

Có một câu chuyện kể rằng: Một người nông dân nghèo, được vào thiên đàng, ông nhìn thấy người ta mang những vật rất kỳ lạ vào trong nhà bếp. Ông thắc mắc và lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không ?

Không phải. Đó là những cái tai của con người. Khi sống ở trần gian, tai giúp họ nghe những điều tốt lành, nhưng họ không làm điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có tai của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.

Một lát sau, người nông dân lại nhìn thấy người ta mang vào nhà bếp những vật kỳ lạ khác. Ông cũng lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không?

Không phải. Đó là những cái lưỡi của con người. Khi sống trên đời, lưỡi khuyên bảo người khác làm điều tốt và sống tốt, nhưng chính họ lại không sống; không làm những điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có lưỡi của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.

Như vậy để được hưởng trọn vẹn hạnh phúc nước trời không chỉ có nghe và nói những lời hay  ý đẹp mà thôi. Nhưng  điều quan trọng là phải thực hiện những lời hay ý đẹp ấy trong đời sống.

Nghe lời Chúa không chưa đủ, điều quan trọng là phải thực hành lời Chúa.

Bởi lẽ thực hành lời Chúa thì được xem là người khôn ngoan, vì đã xây dựng đời mình trên nền tảng vững chắc là đá. Cho dù mưa sa, bảo táp cũng không tài nào sụp đỗ. Ngược lại nếu chỉ nghe và nói lời Chúa mà thôi, thì được xem như người khờ dại, vì đang xây dựng đời mình trên nền cát. Do đó khi mưa sa, gió bảo thì ngôi nhà ấy sẽ sụp đổ hoàn toàn.

Xin Chúa cho chúng ta không chỉ giữ đạo trên môi miệng mà điều quan trọng là biết lắng nghe và đem lời Chúa áp dụng vào thực tế đời sống. Nhờ thế chúng ta mới xứng đáng được vào hưởng hạnh phúc nước trời.

 

Thứ sáu: Mt 8,1-4

Nhớ Thánh I-rê-nê, giám mục, tử đạo

Người mắc bệnh cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.

-  Đau về thể xác: Vì không có thuốc chữa trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.

Vi trùng cùi Hansen ăn vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.

Gân cốt tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ rất là đau thương.

-  Khổ về tâm hồn: Quan niệm bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều.

Người cùi bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.

Người bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!

Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu..

Việc Chúa Giêsu chữ lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo.

Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai.

Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để có được niềm vui, nguồn an ủi.

Có lẽ chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.

Cùi tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….

Cùi tâm linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với cộng đoàn họ đạo.

Cùi tâm linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Sự Những thứ đó chính là những chứng bệnh cùi về tâm linhnguy hiểm.

Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.

Xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang trong người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch “Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi được sạch”.

 

Thứ bảy: Cv 12,1-11; 2Tm 4,6-8.17-18; Mt 16,13-19

KÍNH TRỌNG THỂ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ

Cầu nguyện cho ĐGH và BM ĐC PHÓ

Suy niệm 1:

- Bài đọc 1: Trích sách Công Vụ Tông đồ cho thấy sự quan phòng kì diệu của Chúa qua việc Người đã sai sứ thần đến giải thoát thánh Phê-rô cách lạ lùng khi ngài đang bị giam giữ trong ngục với nhiều chốt chặn có nhiều lính canh gác.

- Bài đọc 2: Trích thư thánh Phao-lô tông đồ gửi cho ông Ti-mô-thê. Qua lá thư này thánh Phao-lô xác tín mạnh mẽ: chính vì có Chúa là sức mạnh của mình, nên ngài mới có thể hoàn thành sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại cách tốt đẹp. Giờ đây, ngài chỉ còn trông đợi vòng hoa chiến thắng dành cho người công chính.

- Bài tin mừng hôm nay ghi lại lời tuyên xưng của tông đồ Phê-rô vào thầy Giê-su của mình, với niềm xác tín mạnh mẽ: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, trước câu hỏi thăm dò của Đức Giêsu: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?". Với câu trả lời ấy phần nào đã làm cho Chúa Giê-su hài lòng vì Phê-rô đã trả lời đúng thực với "chức danh" của Ngài nên Ngài đã khen ngợi Phê-rô, cho dù Chúa Giê-su vẫn biết rõ con người bình thường của Phê-rô còn nhiều thiếu sót và yếu đuối. Vậy mà Ngài vẫn tin tưởng trao phó cho Phê-rô nhiệm vụ cao cả là lãnh đạo GH do Ngài thiết lập.

Nếu Thánh Phê-rô tuyên xưng mạnh mẽ niềm tin vào thầy Giê-su là Đức Ki-tô Con TC hằng sống, và đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình với lời tuyên xưng ấy, thì thánh Phao-lô cũng không kém cạnh. Bởi lẽ thánh Phao-lô cũng đã xác quyết mạnh mẽ rằng: Cái lợi tuyệt vời nhất trong cuộc đời của ngài chính là được biết Chúa Giê-su và thuộc trọn về Người. Cuộc sống của Phao-lô gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu đến nỗi: "Tôi sống, nhưng không còn là tôi, nhưng là Ðức Ki-tô sống trong tôi.” (Gl 2,20). Với niềm xác tín ấy, thánh nhân đã dấn thân trọn vẹn cho sứ vụ loan báo tin mừng của Chúa cho dân ngoại và đã sẵn sàng hy cả mạng sống mình để làm chứng niềm tin.

Việc tuyên xưng ngoài miệng sẽ trở nên mất giá trị và vô nghĩa nếu không sống chết cho những gì mình đã tuyên xưng. Ước gì mỗi chúng ta luôn biết noi gương hai vị thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô không chỉ tuyên xưng danh Chúa trên môi miệng qua lời Kinh Tin Kính mà còn biết tích cực thực hiện những điều mình tuyên xưng ấy bằng những hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày, với niềm tin tưởng và phó thác vào tình yêu và sức mạnh của Chúa.

 

Suy niệm 2:

Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng kính lễ hai thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô. Hai ngài là cột trụ Chúa dùng để xây dựng toà nhà Hội Thánh và là sứ giả nhiệt tâm loan báo Tin Mừng của Chúa đến tận cùng trái đất.

Thánh Phê-rô là người anh cả, luôn đại diện cho các Tông đồ tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô. Thánh Phao-lô là Tông đồ của các dân ngoại. Nhờ kinh nghiệm gặp gỡ Đấng Phục Sinh, ngài đã đi khắp nơi rao giảng về Đấng đã chịu chết và Phục sinh vì nhân loại, nhờ đó chúng ta được ơn nhận biết Chúa.

Cả hai Vị Thánh đều đã trải qua những kinh nghiệm về tội lỗi và sự yếu đuối của kiếp người, nhưng điều đặc biệt là được Chúa thương xót thứ tha.

Mừng lễ hai thánh Tông Đồ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Giáo Hội luôn noi gương hai thánh Phê-rô và thánh Phao-lô biết gắn kết đời mình vào Chúa Giê-su, và mạnh mẽ loan báo tin mừng của Chúa cho mọi người bằng đời sống chứng tá yêu thương và hiệp nhất.

Mừng lễ trọng hai thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô là dịp chúng ta suy ngắm hai khuôn mặt trổi vượt và quan trọng trong Hội Thánh. Tuy nhiên cả hai con người ấy đều có một quá khứ lầm lỗi, thiếu sót nhưng hai ngài đã được Chúa yêu thương tha thứ và biến đổi trở thành hai ngôi sao sáng, hai cột trụ chính của tòa nhà Giáo hội do Chúa Giê-su thiết lập.

1. Thánh Phê-rô.

Trước khi gặp Chúa Giêsu, chưa theo Chúa, Phê-rô được gọi là Si-mon, con ông Gio-na, là một ngư phủ lành nghề nhưng quê mùa, chất phác và bộc trực. Ông đã có gia đình, có vợ con đề huề.

Trong Tin Mừng, Phê-rô thể hiện rất rõ cá tính của mình: một Si-mon yếu đuối, nhẹ dạ, nhất thời, bồng bột và dễ thay đổi, phản bội trong những lúc gặp khó khăn thử thách (x. Mt 14,22; 16,23). Nhưng trong ông, cũng có một Phê-rô khiêm tốn, chất phác và rất hăng hái, biết sám hối và nhận lỗi của mình (x. Mt 26,69); một Phê-rô mạnh mẽ và vững vàng trong Đức tin, lòng mến, cũng như trong sứ vụ: “Lạy Thầy, bỏ Thầy con biết theo ai” (Ga 6,68); “Thầy là Đức Ki-tô Con Thiên Chúa Hằng Sống” (Mt 16,16).

Sau khi gặp Chúa Giêsu, được Chúa mời gọi, ông đã từ bỏ tất cả để theo Chúa. Chúa đặt cho ông một danh xưng mới: đó là “Phê-rô, nghĩa là đá, trên đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18). Với danh xưng này, Phê-rô trở thành Tông Đồ của Chúa, và được chọn làm thủ lãnh của nhóm Mười Hai. Phêrô đã sống và gắn bó với Chúa Giêsu trong suốt ba năm trên mọi nẻo đường rao giảng. Sau khi Chúa về trời, Phê-rô cùng với các Tông Đồ đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng. Phê-rô đã đến giảng đạo tại Rô-ma, rồi bị bắt và bị đóng đinh trên đồi Gia-ni-co-lo. Theo truyền thống kể lại, khi nghe tin sẽ bị bắt, Phêrô hoảng sợ tìm đường trốn khỏi Rô-ma để về quê, trên đường đi, ngài đã gặp Chúa Giêsu đang vác thánh giá vào thành Rô-ma, Phê-rô hỏi Chúa: “Quo vadis - Thầy đi đâu?” Chúa Giêsu trả lời: “Thầy vào thành Rô-ma để chịu tử nạn lần thứ hai.” Hiểu ra ý Chúa nên Phêrô đã trở lại với đoàn chiên của ngài và chấp nhận án tử hình trên thập giá. Đang khi chịu đóng đinh, Phêrô xin lính La Mã đóng đinh đầu ngược, vì nghĩ rằng mình không xứng đáng được đóng đinh giống như Chúa Giêsu.

Một điều rất rõ mà chúng ta thấy trong cuộc đời của thánh Phêrô là khi nào ông càng cậy dựa vào sức mình, vào khả năng mình thì ông càng thất bại và tỏ ra yếu đuối. Nhưng khi nào ông càng bám lấy Chúa, tin vào Chúa, Phêrô càng thành công, càng trở nên vững vàng và rất cao cả!

2. Thánh Phaolô.

Cũng thế, nơi thánh Phaolô, có một Saolô trước khi gặp Đấng Phục Sinh, Saolô ấy không phải là một chàng trai ăn chơi lêu lổng, nhưng là một người nhiệt thành với truyền thống đạo Do Thái. Là con của một gia đình khá giả, Sao-lô được học hành chu đáo. Vì lòng trung thành với truyền thống cha ông, Sao-lô hăng hái đi bắt bớ các Kitô hữu đầu tiên vốn thuộc về một tôn giáo mới đang đe dọa sự tồn tại của đạo Do Thái.

Cú té ngựa trên đường Đa-mát đã làm cho Sao--lô thay đổi hoàn toàn. Sao-lô gặp Đấng Phục Sinh, và được Người đặt cho một tên mới đó là Phao-lô, vị Tông Đồ của dân ngoại. Sau cuộc trở lại này, Phao-lô hăng say rao giảng Đức Kitô. Ông đã sang Hy Lạp và La Mã nhiều lần để rao giảng Tin Mừng, rồi chịu tử đạo chặt đầu vì Tin Mừng ở ngoài thành Rô-ma.

Cũng như Phê-rô và Phao-lô, chúng ta đều là những con người đầy khiếm khuyết tội lỗi, nhưng Chúa vẫn yêu thương tin tưởng vào tương lai tốt đẹp nơi chúng ta nếu chúng ta biết noi gương hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô can đảm khép lại quá khứ mà hướng đến tương lai trong khiêm tốn, tin tưởng, yêu mến và cậy trông vào sức mạnh và tình thương của Chúa.

Ước gì mỗi chúng ta đừng bao giờ thất vọng về những lầm lỗi thiếu sót của mình. Nhưng qua đó chúng ta nhận ra được tình thương lòng bao dung tha thứ của Chúa mà cố gắng biến đổi đời sống mỗi ngày nên hoàn thiện hơn theo thánh ý của Chúa. Nhờ đó, ta mới có thể chu toàn ơn gọi và sứ mạng sống chứng nhân và loan báo Tin mừng tình thương của Chúa trong cuộc sống hàng ngày. (St)


 Suy niệm 3:

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, hai cột trụ vững chắc của Giáo Hội. Hai ngài là những vị anh hùng đức tin, đã dâng hiến cả cuộc đời mình để loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho muôn người.

Thánh Phêrô, vị Giáo Hoàng đầu tiên, được Chúa Giêsu Kitô trao cho quyền chăn dắt đoàn chiên của Người. Ngài nổi tiếng với lòng can đảm, dám xưng nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, đồng thời sẵn sàng chết vì Người. Thánh Phêrô là biểu tượng cho sự kiên định và lòng trung thành đối với Chúa.

Thánh Phaolô, trước đây là một kẻ bắt bớ Kitô hữu, nhưng sau khi gặp Chúa Giêsu Kitô trên đường đi Đamascô, ngài đã hoàn toàn được biến đổi và trở thành một Tông đồ nhiệt thành nhất. Thánh Phaolô đã không ngại gian khổ, hiểm nguy, đi khắp nơi để loan báo Tin Mừng cho người Do Thái và dân ngoại. Ngài là biểu tượng cho sự nhiệt huyết và lòng dấn thân cho sứ mạng truyền giáo.

Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô đã để lại cho chúng ta một kho tàng di sản quý giá về đức tin và lòng yêu mến. Qua gương sống của hai ngài, chúng ta được mời gọi noi gương sống gắn bó với Chúa, can đảm xưng nhận đức tin, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Trong ngày lễ trọng kính này, chúng ta hãy:

·  Cùng nhau cầu nguyện cho Giáo Hội, xin Chúa ban cho Giáo Hội luôn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng, và kiên định trong đức tin.

·  Cùng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta biết noi gương hai Thánh Tông Đồ, sống gắn bó với Chúa, can đảm xưng nhận đức tin, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người xung quanh.

·  Chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo Hội hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, những vị anh hùng đức tin, những cột trụ vững chắc của Giáo Hội.

Lạy Thánh Phêrô và Phaolô, xin hai ngài cầu cho chúng ta được noi gương sống của hai ngài, gắn bó với Chúa, can đảm xưng nhận đức tin, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người. (St)


* Mùa thường niên: Mt 8, 5-17

Tình thương ơn cứu độ của Chúa là phổ quát dành cho hết mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo. Tuy nhiên để đón nhận được tình thương và ơn cứu độ của Chúa đòi hỏi con người phải có đức tin. Đó chính là sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta.

Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu yêu thương và cứu chữa nhiều người bệnh tật đau khổ, không phân biệt họ là ai.

Tiêu biểu là việc Chúa Giêsu chữa cho thằng bé bị đau liệt của viên đại đội trưởng được khỏi, nhờ vào lòng tin mạnh mẽ của ông ta.

- Cất bước ra đi khỏi mái nhà tiện nghi êm ấm để hy sinh dấn bước lên đường tìm kiếm Đức Giêsu là dấu chứng của một niềm tin mạnh mẽ.

- Thốt lên lời nài xin cùng Đức Giêsu trong cương vị là một viên đại đội trưởng quyền thế là dấu chứng của lòng khiêm tốn cậy trông.

- Nhận ra thân phận và ngôi nhà của mình thấp hèn không xứng đáng để được Chúa ngự đến, là biểu hiện của lòng khiêm nhường thẳm sâu và một niềm tin tuyệt đối vào quyền năng Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.

Niềm tin ấy của ông đã được Chúa Giêsu xác nhận qua lời tuyên bố mạnh mẽ: “Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Ít-ra-en”. Với lòng khiêm tốn thẳm sâu cùng với đức tin mạnh mẽ của viên đại đội trưởng đã đánh động và chạm đến trái tim giàu lòng thương xót của Chúa Giêsu. Nên lời kêu xin chân thành khiêm tốn của ông ta được Giêsu đón nhận, vì thế Chúa đã cứu chữa cho người đầy tớ đau liệt của ông được lành bệnh.

Lòng tin phó thác của viên đại đội trưởng khiến chúng ta nhớ đến niềm tin phó thác của Đức Maria mà ngày thứ bảy chúng ta kính nhớ. Mẹ Maria luôn tin tưởng và phó thác đời mình một tuyệt đối vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, nên Mẹ Maria đã sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời, cho dẫu phía trước cuộc đời Mẹ có phải trải qua trăm ngàn gian lao thử thách.

Trên con đường hiệp hành bước theo Chúa, lắm khi đức tin của chúng ta cũng phải đối mặt với biết bao thử thách. Xin Chúa cho chúng ta luôn biết kiên vững niềm tin vào Chúa theo gương Mẹ Maria cũng như viên đại đội trưởng được nói đến trong bài Tin mừng hôm nay, nhờ thế chúng ta mới xứng đáng được Chúa yêu thương chúc lành và cứu chữa.


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN, NĂM B

NƯỚC THIÊN CHÚA GIỐNG NHƯ HẠT CẢI

Lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta khám phá ra sức mạnh nội tại của hạt giống nước trời, tự nó có khả năng đơm hoa kết trái.

Xin cho mỗi chúng ta biết âm thầm chu toàn bổn phận, khiêm tốn phó thác vào sức mạnh và quyền năng của Chúa, cũng như tham gia tích cực và chủ động vào đời sống GH, nhằm sinh được nhiều hoa trái tốt đẹp, đem lại mùa xuân tươi mát cho đời và cho người.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sánh ví nước Thiên Chúa giống như hạt cải. Là loại hạt nhỏ nhất trong các hạt giống. Nhưng một khi được gieo vào lòng đất, thì nó mọc lên trở thành cây cao bóng cả, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể đến ẩn náu được.

Hình ảnh hạt cải, gợi ta nhớ lại lời Thiên thần Gabriel đã nói với các mục đồng trong ngày Ngôi Lời Thiên Chúa giáng sinh làm người: Anh em cứ dấu này, mà nhận ra Người: Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc trong tã, nằm trong máng cỏ”.

Hạt Giống Giêsu đã được gieo vào thế giới này qua hình hài của một em bé, âm thầm không ai biết đến. Ngài cũng đã âm thầm sống 30 năm ẩn dật tại làng quê nhà Nagiareth. Rồi 3 năm sau hết Ngài đã rao giảng tin mừng nước trời, làm nhiều phép lạ, cứu chữa bệnh nhân, ban ơn tha thứ và cuối cùng chấp nhận chết treo trên thập giá và đã phục sinh, vì yêu thương và để cứu chuộc chúng ta. Để mời gọi mọi người vào nước trời, Người đã thành lập GH và chọn gọi 12 tông đồ để các ngài tiếp tục sứ mạng mở mang nước trời ở trần gian này.

Các tông đồ chỉ là những người chài lưới quê mùa, ít học. Tuy nhiên với sức mạnh và quyền năng của Chúa ban và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, các ông đã ra đi khắp nơi thi hành sứ mạng loan báo tin mừng nước Chúa mời gọi mọi người tham gia vào đời sống GH để đón nhận ơn cứu chuộc của Chúa.  

Nhìn vào lịch sử các Họ đạo trong Giáo phận chúng ta, hầu hết đều khởi đầu chỉ một vài gia đình, với số giáo dân ít ỏi, nhưng với thời gian 50 năm, 100 năm, 200 năm, các Họ đạo giờ đây trở nên lớn mạnh về số lượng cũng như chất lượng. Nhờ vào đâu? Thưa đó là nhờ vào ơn thánh Chúa. Nhờ vào gương sáng đời sống đức tin người kitô hữu chúng ta; nhờ vào sự nhiệt tình hăng hái tham gia vào các sinh hoạt bác ái, từ thiện và đời sống lương thiện của mọi người trong Họ đạo.

Vậy, để GH trở thành cây cao bóng cả, là nơi qui tụ nhiều người, chúng ta cần phải:

- Noi gương Đức Kitô, vâng phục thánh ý Thiên Chúa là chu toàn tốt bổn phận của mình.

- Nên giống Đức Kitô, hằng ngày dám chết đi cho tội lỗi, cùng các tính hư nết xấu.

- Tích cực vun trồng cây đức tin, bằng việc chuyên chăm cầu nguyện, lãnh nhận bí tích, lắng nghe và sống Lời Chúa mỗi ngày. Nhất là biết sống khiêm tốn, hy sinh phục vụ mọi người với lòng yêu mến chân thành. (St)

 

Suy niệm 2:

Anh chị em thân mến! Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta cái nhìn về một Thiên Chúa toàn năng, đầy quyền phép.

Bài đọc I trích từ sách tiên tri Ezekiel: Thiên Chúa có thể biến cây khô trở thành cây tươi, cây thấp trở thành cây cao và ngược lại.

Bài Tin Mừng theo Thánh Marcô lại cho chúng ta một nhận định về Nước Thiên Chúa, một Nước mạnh mẽ, không cần nhờ đến sức con người, nhưng do bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

Vì thế, Thánh Phaolô khuyên dạy các tín hữu Côrintô, hãy nỗ lực sống lành thánh để kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, vì Ngài sẽ đánh giá hành động của chúng ta qua đức tin và lòng mến.

Với lòng tin mến, chúng ta cùng thống hối về những hành vi bất xứng với Chúa và tha nhân, trước khi cử hành Thánh Lễ.

Để giúp chúng ta phần nào hiểu về mầu nhiệm Nước Trời. Chúa Giêsu đã phải dùng rất nhiều dụ ngôn để giảng dạy. Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu đã nói đến hai dụ ngôn: hạt giống và hạt cải để gợi mở cho chúng ta hiểu về nước trời. Vậy chúng ta thử tìm hiểu về ý nghĩa của hai dụ ngôn này mà rút ra bài học cho chính mình.

1. Ý nghĩa:

·  Hạt giống nhỏ bé, tượng trưng cho Nước Thiên Chúa: Nước Thiên Chúa khởi đầu rất nhỏ bé, khiêm tốn, không phô trương. Nó được gieo vào tâm hồn con người qua lời rao giảng của Tin Mừng, qua các Bí tích, và qua những hành động yêu thương.

·  Sức sống mãnh liệt của hạt giống: Tuy nhỏ bé, nhưng hạt giống Nước Thiên Chúa lại có sức sống mãnh liệt. Nó có thể biến đổi tâm hồn con người, có thể thay đổi thế giới.

·  Sự phát triển âm thầm của Nước Thiên Chúa: Nước Thiên Chúa phát triển một cách âm thầm, không vội vàng, giống như quá trình nảy mầm, mọc lên của cây cối. Con người không cần phải can thiệp quá nhiều vào quá trình này, nhưng cần phải kiên nhẫn và tin tưởng.

·  Thành quả to lớn của Nước Thiên Chúa: Mặc dù khởi đầu nhỏ bé, nhưng Nước Thiên Chúa lại có thể sinh hoa kết quả và mang lại những thành quả to lớn. Nó có thể mang lại sự bình an, công lý và bác ái cho thế giới.

2. Bài học:

·  Tin tưởng vào Nước Thiên Chúa: Dù Nước Thiên Chúa khởi đầu nhỏ bé, nhưng chúng ta hãy tin tưởng rằng nó có sức mạnh biến đổi tâm hồn con người và thế giới.

·  Kiên nhẫn chờ đợi: Nước Thiên Chúa phát triển một cách âm thầm, cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Chúng ta không nên nản lòng nếu không thấy kết quả ngay lập tức.

·  Hợp tác với Thiên Chúa: Chúng ta hãy cộng tác với Thiên Chúa trong việc gieo vãi hạt giống Nước Thiên Chúa bằng những lời nói và hành động tốt lành.

·  Tin vào Lời Chúa: Lời Chúa là hạt giống Nước Thiên Chúa. Chúng ta hãy đọc Kinh Thánh, cầu nguyện và suy ngẫm Lời Chúa để Lời Chúa có thể nảy mầm và sinh hoa kết quả trong đời sống của chúng ta.

Kết luận:

Dụ ngôn hạt giống và hạt cải là lời kêu gọi cho mỗi người chúng ta hãy sống một đời sống kitô hữu cách nhiệt thành và tin tưởng. Hãy gieo hạt giống Nước Thiên Chúa vào tâm hồn mình và vào thế giới bằng những lời nói yêu thương, bằng những hành động bác ái, bằng những việc làm tốt lành. Hãy tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ gìn giữ và làm cho hạt giống Nước Thiên Chúa phát triển và sinh hoa kết quả.

 

Suy niệm 3: TÍCH CỰC THAM GIA GIEO NIỀM VUI TIN MỪNG

Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến những điều vĩ đại của Nước Trời nhưng lại được ẩn giấu trong những việc nhỏ bé, những biến cố bình thường, và trong những con người thấp hèn. Nhưng đó lại là cách thức mà Thiên Chúa thực hiện để thiết lập Nước Trời.

Bài đọc 1, trích sách ngôn sứ Êdêkien, nói về hình ảnh cây khô được Thiên Chúa biến thành cây tươi tốt. Hình ảnh này tượng trưng cho sức mạnh và quyền năng tối thượng của Thiên Chúa. Ngài có thể biến đổi mọi thứ, kể cả những điều tưởng chừng như không thể. Thiên Chúa có thể ban sự sống cho những gì đã chết, mang lại niềm hy vọng cho những ai đang sống trong cảnh tuyệt vọng nếu biết đặt trọn niềm tin tưởng nơi Ngài.

Bài đọc 2, trích thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống trên trần gian này chỉ là tạm bợ, và mục tiêu cuối cùng của chúng ta là cuộc sống vĩnh cửu với Chúa. Ngài khuyến khích chúng ta sống sao cho làm đẹp lòng Chúa, cho dù còn ở trong thân xác hay đã rời bỏ thân xác, vì tất cả chúng ta sẽ phải ra trước tòa án của Đức Kitô để nhận lãnh phần thưởng phạt xứng đáng.

Tin Mừng theo Thánh Mac-cô hôm nay trình thuật lại hai câu chuyện dụ ngôn về Nước Trời, do chính Chúa Giêsu kể. Dụ ngôn hạt giống tự nó mọc lên và dụ ngôn hạt cải tuy bé nhỏ nhất trong các hạt, nhưng với thời gian nó lại trở thành cây cao lớn đến nỗi làm nơi trú ngụ và làm tổ cho chim trời.

Cả hai dụ ngôn nhằm nhấn mạnh đến điều kì diệu của Nước Trời. Khởi đi từ những điều rất nhỏ bé, âm thầm nhưng với thời gian lại phát triển mạnh mẽ và lan rộng khắp nơi, nhờ vào quyền năng và ân sủng của Thiên Chúa.

- Hạt giống khi được người nông phu gieo vào lòng đất, rồi tự mọc lên, dẫu cho người gieo hạt có thức hay ngủ, đêm hay ngày thì hạt giống vẫn âm thầm mọc lên và rồi sinh hoa kết quả. Điều này nói đến sự quan phòng kì diệu của Thiên Chúa về sự phát triển và lớn mạnh của Nước Trời. 

- Với hình hạt cải tuy bé nhỏ nhất trong các hạt, khi gieo vào lòng đất nó âm thầm mọc lên và rồi trở thành cây cao bóng cả, làm nơi trú ngụ và làm tổ cho chim trời. Qua đó, Chúa Giêsu cho ta biết, Nước Trời có được lớn mạnh và lan tỏa khắp nơi hay không, đều tùy thuộc vào hành động của Chúa chứ không phải là hành động của con người; là chương trình của Chúa chứ không phải là chương trình của chúng ta. Chính Thiên Chúa mới là Đấng thiết lập và làm cho Nước Trời được lớn mạnh.

Tuy nhiên, chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi để cộng tác vào chương trình và kế hoạnh của Người, qua việc góp phần tham gia sứ vụ xây dựng Nước Trời ở trần gian, ngang qua đời sống yêu thương, bác ái của mình. Nên chúng ta đừng sợ khi phải làm những việc nhỏ bé và khiêm tốn. Và cũng đừng xếp những việc làm nhỏ bé, âm thầm vào hạng chót trong các hoạt động của chúng ta. Bởi vì, trong bàn tay Thiên Chúa thì những việc làm dù nhỏ bé nhất, âm thầm nhất cũng có thể trở nên những điều vĩ đại cho Nước Chúa và cho phần rỗi các linh hồn.

Dụ ngôn hạt giống và hạt cải còn nhắc chúng ta hãy tích cực gieo rắc những hạt giống của yêu thương, bình an và công lý vào trong đời sống hàng ngày, tin rằng với sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa thì mùa xuân nước trời sẽ rực rỡ và thắm xinh.

Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng con để chúng con biết trân trọng những việc làm nhỏ bé trong bổn phận hàng ngày, mà tích cực gieo rắc những hạt giống của niềm vui, bình an và hy vọng vào trong cuộc sống này, với mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng Nước Chúa này thêm vững mạnh.

 

Thứ hai

Suy niệm 1: SỨC MẠNH CỦA LÒNG THA THỨ VÀ YÊU THƯƠNG

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta suy ngẫm về sức mạnh của lòng tha thứ và yêu thương. Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy yêu thương kẻ thù, hãy tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta. Đây là một lời dạy khó khăn, nhưng lại là điều kiện thiết yếu để chúng ta được sống hạnh phúc và bình an.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các con đã nghe luật dạy rằng: 'Mắt đền mắt, răng đền răng'. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Đừng chống cự lại kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa." (Mt 5,38-39)

Lời dạy của Chúa Giêsu đi ngược lại với quan niệm trả thù phổ biến trong xã hội Do Thái thời bấy giờ. Thay vì trả thù những người đã làm tổn thương mình, Chúa Giêsu lại kêu gọi chúng ta hãy tha thứ cho họ.

Lòng tha thứ không có nghĩa là chúng ta dung túng cho cái ác hay quên đi những gì đã xảy ra. Tha thứ là chấp nhận những gì đã xảy ra và buông bỏ sự oán giận, hận thù trong lòng. Tha thứ là một hành động mạnh mẽ, đòi hỏi chúng ta phải có lòng yêu thương và can đảm.

Khi chúng ta tha thứ cho người khác, chúng ta không chỉ giải thoát họ khỏi gánh nặng tội lỗi, mà còn giải thoát chính mình khỏi xiềng xích của hận thù. Lòng tha thứ giúp chúng ta sống thanh thản, bình an và hạnh phúc hơn.

Sức mạnh của lòng tha thứ được thể hiện rõ ràng trong cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu đã bị đóng đinh trên thập giá một cách oan ức, nhưng Ngài đã tha thứ cho những kẻ đã hành hạ Ngài. Ngài cầu nguyện: "Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ không biết việc mình làm." (Lc 23,34)

Lòng tha thứ của Chúa Giêsu là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Chúng ta hãy học cách tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình, để được sống bình an và hạnh phúc hơn.

Anh chị em thân mến,

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống yêu thương và tha thứ. Tha thứ là một hành động khó khăn, nhưng lại là điều kiện thiết yếu để chúng ta được sống hạnh phúc và bình an. Chúng ta hãy học cách tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình, để được sống trong tình yêu thương của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,

Xin ban cho chúng con biết tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng con. Xin giúp chúng con luôn sống yêu thương và bao dung. Xin cho chúng con biết noi theo gương sáng của Chúa, để được sống hạnh phúc và bình an. Amen. (St)

 

Suy niệm 2: BẢN NĂNG THÁNH THIỆN

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

“Đừng chống cự người ác!”.

“Ai không thể cảm thấy bất bình trước điều ác, người ấy thiếu nhiệt tình với điều thiện. Nếu bạn không có khả năng ghét điều sai, tôi e rằng, bản năng dã tâm đã lấn lướt bạn! Và tôi nghi ngờ, liệu bạn có thực sự yêu thích công bình hay không?” - David Seamands.

Kính thưa anh chị em,

Lời Chúa hôm nay tiết lộ cùng lúc hai bản năng mà Seamands đề cập: bản năng dã tâm, bản năng thánh thiện! Một, từ lòng tham của con người; một, từ ân sủng của Thiên Chúa! “Hãy nhượng vườn nho cho ta!”; “Đừng chống cự người ác!”.

Một trong những tham lam của người quyền lực là thâu tóm đất đai không thuộc về họ, và điều đó thường gây bao hậu quả khôn lường. Cuộc chiến Ukraine là một ví dụ. Lòng tham đó hiện nguyên hình qua câu chuyện vua Akháp muốn chiếm vườn nho của Navốt - bài đọc một. Navốt từ chối, vì đây là mảnh đất của tổ tiên; cũng thế, Ukraine đang chiến đấu để bảo vệ giang sơn của cha ông. Hoàng hậu Ideven, ít cẩn trọng hơn; thủ đoạn của bà đã dẫn đến cái chết bất công của Navốt. Và ngày nay, điều đó cũng đang lặp lại! Những kẻ quyền lực - bằng mọi giá - tìm cách bịt miệng hoặc dập tắt các đối thủ; họ là những người nghèo, người trí thức, hoặc bất đồng chính kiến. Khi đất đai trở nên quan trọng hơn cuộc sống và mạng sống đồng loại, bất cứ điều ác nào cũng có thể xảy ra!

Giáo lý của Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược với bản năng dã tâm này. Với Ngài, sự dữ không thể được đáp trả bằng một sự dữ lớn hơn! Luật “mắt đền mắt, răng đền răng” từng được coi là tiến bộ nay không còn phù hợp. Ngài mời chúng ta đạt đến một cấp độ cao hơn của bác ái; Ngài đề nghị hãy chiến thắng điều dữ bằng điều lành. Trong thực tế, có thể sẽ rất khó, đặc biệt, trong chiến tranh; tuy nhiên, nguyên tắc vượt quá điều ác bằng điều thiện vẫn luôn là quy tắc vàng. Tắt một lời, Chúa Giêsu muốn chúng ta trở về nguồn, cố tìm lại cho mình ‘bản năng thánh thiện’ - nếu như nó đã mất - của người con Chúa!

Thánh Phaolô từng dạy điều tương tự, “Đừng khuất phục điều ác, hãy lấy điều lành để thắng điều ác!”. Đó là con đường Chúa Giêsu đã đi. Hãy nhìn lên thập giá, Ngài đã sống những gì Ngài nói! Ngài đã sống, đã chết để chiến thắng điều ác bằng điều lành. Chúa Giêsu muốn chúng ta sống như Ngài, “Xin Cha tha cho họ!”. Và tuyệt vời thay! Đó chính là ‘sự mới mẻ triệt để’ của Tin Mừng và cũng là ‘hoa trái mới mẻ’ của Thánh Thần!

Anh Chị em,

“Đừng chống cự người ác!”. Chúa Giêsu không khuyến khích bạn và tôi sống nhu nhược nhưng biết đáp trả sự tấn công những kẻ ghét chúng ta ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Không là nạn nhân, Ngài là ‘chủ nhân’ hoàn toàn tự chủ! Không chọn bạo lực; Ngài chọn ‘bất bạo động chủ động’ với lý tưởng tôn trọng con người và phẩm giá của họ, những kẻ Ngài muốn cứu độ! Trên thập giá, xem ra Ngài là kẻ chiến bại; nhưng Ngài đã toàn thắng oai hùng bằng sức mạnh của tình yêu. Là con cái Chúa, chúng ta sống ‘bản năng thánh thiện’, sống ‘bản lĩnh đượm chất Tin Mừng!’. Bởi lẽ, thế giới hôm nay đang ‘chứng tỏ’ và ‘chứng kiến’ một ‘sự phá sản’ tàn khốc của một ‘chu kỳ bạo lực và chống lại bạo lực’ không hồi kết. Bạo lực không hề mặc cả; và sự trả thù không hề ngọt ngào!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con dửng dưng với điều ác, đừng để nó lấn lướt con! Cho con luôn nhiệt tình với điều thiện, yêu mến và chắt chiu tìm kiếm nó dù là điều nhỏ nhất!”, Amen.

 

Thứ ba: KHÔNG TỪ ĐẤT, NHƯNG TỪ TRỜI

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

“Hãy yêu kẻ thù!”.

“Thiên Chúa ban sức mạnh cho các chứng nhân của Ngài qua các thế kỷ - thế kỷ đầu tiên - để họ nói cho thế giới về Ngài. Hội Thánh đã làm những gì mà thế gian không làm được, kể cả việc tha thứ và yêu thương kẻ bách hại mình. Tôi muốn nói đến tử đạo! Bởi lẽ, sức mạnh của việc yêu thương này không từ đất, nhưng từ trời, từ Thiên Chúa!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng Tin Mừng hôm nay muốn chứng tỏ câu nói của nhà thần học trên khi đòi chúng ta một điều không tưởng? Yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù! Đó không phải là một ‘ý tưởng lý tưởng’ nhưng là một sự thật! Bởi lẽ, chính Thiên Chúa đã làm điều đó. Và đó là sức mạnh của tình yêu, một điều gì đó ‘không từ đất, nhưng từ trời’, từ Thiên Chúa!

Thiên Chúa là Tình Yêu! Để hiểu được tình yêu của Thiên Chúa, hãy nhìn vào Chúa Giêsu! Trước khi chết trên thập giá, Ngài đã tha thứ cho những kẻ đóng đinh Ngài. Không một lời trách móc, một lời phàn nàn, thậm chí trên khuôn mặt Ngài cũng không có lấy một nét tức giận. Vì thế, khi bảo chúng ta yêu kẻ thù, Ngài đã yêu kẻ thù của Ngài trước; cùng lúc, Ngài ban sức mạnh để chúng ta có thể yêu như Ngài yêu. Thánh Augustinô đã có một lời cầu nguyện tuyệt vời theo cách này, “Xin ‘ban’ cho con những gì ‘Chúa đã truyền’, và ‘ra lệnh’ cho những gì ‘Chúa sẽ làm!”.

Thật trùng hợp đến thú vị với câu chuyện sách Các Vua hôm nay. Sau khi vợ chồng Akháp giết Navốt để chiếm đoạt vườn nho, họ trở nên thù địch của Thiên Chúa. Êlia tuyên cáo cho vua biết án tru diệt Ngài đã định cho vua. Akháp nhận ra tội mình, ông tỏ lòng ăn năn. Và Thiên Chúa đã xiêu lòng, “Nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó”. Ngài xót thương vua vì vua đã van xin Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài!”.

Thế giới chung quanh sẽ thay đổi biết bao nếu những người chúng ta tiếp xúc nhận thấy nơi những con cái Chúa một tình yêu như tình yêu của Cha Trên Trời! Ngài tiếp tục yêu thương, “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính!”. Ngài trao đi những món quà ngay cả khi không được đáp lại. Chúa Kitô kêu gọi chúng ta hướng tới một lý tưởng cao cả đầy thách thức - nó ‘không từ đất, nhưng từ trời’ - có khả năng biến đổi cuộc sống.

Anh Chị em,

“Hãy yêu kẻ thù!”. Mệnh lệnh này thực sự không hề dễ dàng; tuy nhiên, những lời này không nên được coi là sự tán thành điều ác do kẻ thù thực hiện, nhưng như một lời mời gọi hướng đến một quan điểm cao cả hơn, một quan điểm trùng khớp với quan điểm của Cha Trên Trời. Với ơn Chúa và sức mạnh của Ngài, chúng ta có thể sống điều Thiên Chúa đã sống. Yêu kẻ thù không nhất thiết có nghĩa là chúng ta phải trở thành những người bạn tốt nhất của họ; nhưng có nghĩa là, chúng ta cố gắng có một tình cảm thực sự quan tâm, chăm sóc, thấu hiểu và tha thứ cho họ bằng sức mạnh và ân sủng của Thiên Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con ý thức rằng, yêu thương và cầu nguyện cho những kẻ ghét mình là đường nên thánh của con; từ đó, con sẽ vui tươi tận dụng nó!”, Amen.

 

Thứ tư: NHỮNG GÌ CÒN LẠI

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

“Và Cha của con, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho con!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ cho chúng ta một sự thật khá an ủi! Rằng, Thiên Chúa thấu suốt hết mọi việc chúng ta làm; và mọi sự sẽ đi vào quên lãng ngoài ‘những gì còn lại’, những gì bạn và tôi đã làm cho Chúa và cho tha nhân!

Đó là những gì sẽ được ‘tính sổ!’. Mọi thứ khác, những gì phù phiếm, huyễn danh, những mong muốn được quý trọng, được yêu thương của chúng ta - ngày cuối cùng - sẽ biến tan như sương sớm dưới ánh mặt trời. Thử thách dành cho chúng ta thật rõ, bạn và tôi phải làm mọi việc trước mặt Chúa với ý ngay lành trong sạch tuyệt đối! Và Cha Trên Trời, “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” - có thể không bao giờ được thế giới biết đến hoặc đánh giá cao - sẽ “trả lại” cho chúng ta tất cả trên thiên đàng!

Bài đọc Các Vua hôm nay nói đến ‘những gì còn lại’ của ngôn sứ Êlia. Thiên Chúa thấu suốt công nghiệp của ông. ‘Những gì còn lại’ Chúa cho Êlia thấy tận mắt là ‘sự kế thừa’ nơi người môn đệ trung thành Êlisa - một người trẻ có thần khí ‘gấp hai lần thầy’ - sẽ chứng tỏ ‘sự liên tục’ sứ mạng của thầy. Thánh Vịnh đáp ca là một lời khích lệ thật ý nghĩa không chỉ dành cho Êlisa nhưng cho cả bạn và tôi, “Hỡi mọi người cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào!”.

Trong bài thơ “Điều Đó Ở Giữa Chúa và Con!”, Mẹ Têrêxa viết:

“Con người thường vô lý, phi logic; dù sao, con cứ tha thứ!

Nếu con tử tế, mọi người có thể buộc tội con; dù sao, con cứ tử tế!

Nếu con trung thực, mọi người có thể lừa dối con; dù sao, con cứ trung thực!

Những gì con dành nhiều năm để xây dựng, ai đó có thể phá huỷ một sớm một chiều; dù sao, con cứ xây dựng!

Nếu con thanh thản và hạnh phúc, người khác có thể ghen tị; dù sao, con cứ hạnh phúc!

Điều tốt con làm hôm nay, ngày mai người ta sẽ quên; dù sao, con cứ làm!

Hãy cho thế giới những gì tốt nhất con có, và điều đó có thể không bao giờ là đủ!

Có rất nhiều cách để con cho thế giới điều tốt nhất. Tại sao? Bởi vì phân tích rốt ráo, cuối cùng, tất cả những điều này là ‘những gì còn lại’ giữa con và Chúa. Và dù sao, không bao giờ là giữa con và thế gian!”.

Anh Chị em,

“Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho con!”. Đến ba lần, Chúa Giêsu tuyên bố, những kẻ giả hình ‘biểu diễn’ trước người khác đã nhận được phần thưởng của họ! Ngày kia, mỗi người chúng ta sẽ trơ trọi một mình trước Chúa; số phận vĩnh viễn của chúng ta sẽ phụ thuộc vào kết quả của thời điểm đó. Chớ gì bạn và tôi không bẽ bàng cảm nhận sự ê chề của mình là tay trắng vì đã ngấm ngầm hành động để dành sự tán thưởng và vui lòng của người đời; thay vào đó, chúng ta đã thực hiện những việc tốt lành của mình để làm vui lòng Chúa, phục vụ tha nhân, khi tay trái không biết việc tay phải đang làm. Và kìa, Cha trên trời, sẽ trả lại cho bạn và tôi phần thưởng phúc kiến lớn lao sau khi Ngài đã kỹ càng tính sổ ‘những gì còn lại’ của mỗi người!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con lo lắng về những gì thế gian nghĩ về con. Dạy con biết cho thế giới điều tốt nhất và con không trắng tay, vì đó là ‘những gì còn lại’ giữa Chúa và con!”, Amen.

 

Thứ năm: UỐN NẮN TÂM HỒN

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

“Cha các con đã biết rõ các con cần gì, trước khi các con cầu xin!”.

Tổng thống William McKinley gắn bó đặc biệt với mẹ mình; ông đến thăm hoặc nhắn tin cho bà mỗi ngày. Khi bị ám sát, ông không hề tỏ ra oán ghét kẻ bắn mình; ông nói, “Ý Cha thể hiện!”. Trước khi chết, ông yêu cầu nghe lại bài thánh ca “Gần Hơn, Chúa Ơi, Gần Hơn!” mà mẹ ông đã hát cho ông từ thuở nằm nôi. Bà đã uốn nắn tâm hồn ông!

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu một bà mẹ đã dạy cho một tổng thống hát bài “Gần Hơn, Chúa Ơi, Gần Hơn!”, thì trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta một ca khúc tương tự - “Kinh Lạy Cha!”. Thế nhưng, có điều gì đó xem ra khó hiểu, vì khi vừa dạy chúng ta kiên trì cầu nguyện, Ngài lại vừa tiết lộ, “Cha các con đã biết rõ các con cần gì, trước khi các con cầu xin!”. Tại sao? Thánh Augustinô giải thích, sẽ không mâu thuẫn chút nào, chẳng qua; Ngài muốn ‘uốn nắn tâm hồn’ con cái!

Việc “Cha trên trời biết rõ” là một niềm an ủi và hy vọng vô bờ, vì những lời này không ngừng khuyến khích chúng ta liên tục hướng về Cha Trên Trời. Lòng đạo đức chân chính không hệ tại ở số lượng ‘lời nói’, cho bằng hệ tại ‘tần suất’ và tình yêu mà một người hướng về Thiên Chúa qua mọi sự kiện lớn nhỏ xảy ra trong ngày sống! Tại các nhà dòng ngày xưa, cứ mỗi giờ, một hồi chuông nhỏ được ngân lên, nhắc các tu sĩ nhớ Chúa; và họ thường làm dấu, chấp tay, cúi đầu thầm thĩ “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”.

Thánh Augustinô khẳng định, “Kinh Lạy Cha”, “Lời Cầu Nguyện của Chúa Giêsu”, hoàn hảo đến mức tài tình tóm gọn chỉ trong một vài từ, đủ mọi điều con người cần kêu xin. Nó được xem như “Một lời kinh, bảy lời cầu”; trong đó, “ba lời dành cho Chúa, bốn lời dành cho người!”. Hai thỉnh cầu đầu tiên, danh Cha cả sáng, Nước Cha và ý Cha trị đến, sẽ chạm đến nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn con người. Và như thế, chúng ta được mời gọi để trở thành tông đồ của Vương Quốc, truyền bá tình yêu Chúa cho anh chị em mình. Ước gì lửa nhiệt thành được nhen nhóm mỗi khi chúng ta ‘phát ra’ những lời này! Xin “ý Cha thể hiện” nghĩa là xin cho tâm hồn được uốn nắn theo ý Chúa.

Thật thú vị, sách Huấn Ca hôm nay gọi Êlia là người “làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa, đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu”. Ông đã ‘uốn nắn tâm hồn’ Israel! Như Êlia, một khi chúng ta thuộc trọn về Chúa, thì đến lượt mình, bạn và tôi cũng có khả năng ‘uốn nắn tâm hồn’ người khác hướng về Chúa để họ cũng hân hoan nhận biết Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Trước thánh nhan Chúa, người công chính hãy vui mừng!”.

Anh Chị em,

“Cha các con đã biết rõ các con cần gì!”. Thiên Chúa là Cha, biết rõ chúng ta hơn chúng ta biết mình; Ngài chăm sóc chúng ta như một người cha! Ngài không nhìn vào những thành quả bạn chưa đạt được, nhưng nhìn vào những hoa trái bạn đang cưu mang! Ngài không truy tìm thiếu sót, nhưng khuyến khích những tiềm năng. Ngài không chăm chăm vào quá khứ, nhưng tự tin đặt cược vào tương lai. Tại sao? Bởi Thiên Chúa ở gần chúng ta, rất gần! Đừng quên, phong cách của Ngài là gần gũi với lòng nhân ái, sự dịu dàng. Theo cách này, Thiên Chúa đồng hành với chúng ta: gần gũi, xót thương và trìu mến!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin uốn nắn con, để con gần Chúa, gần Chúa hơn. Cho con thuộc về Chúa; từ đó, con có thể ‘uốn nắn tâm hồn’ những ai con gặp trên đường đời!”, Amen.

 

Thứ sáu: KHO TÀNG ĐÍCH THỰC

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

“Kho tàng của con ở đâu, thì lòng con ở đó!”.

“JOY”, “Niềm vui”, mang một ý nghĩa hết sức ý vị! “J”, JESUS, Giêsu; “O”, OTHERS, tha nhân; và “Y”, YOU, bạn! Đó là ‘trật tự bất di bất dịch’ - “Giêsu - tha nhân - bạn” - trong hành trình tìm kiếm niềm vui của người môn đệ Kitô. Không có trật tự này, niềm vui chỉ là ích kỷ, lạm dụng và thế tục. Với trật tự này, bạn có một kho tàng đích thực!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay không trực tiếp nói đến niềm vui, nhưng nói đến kho tàng; một ‘kho tàng đích thực’ bảo đảm hạnh phúc cho con người mọi thời! Thế nhưng, kho tàng ấy là gì? Nó cống hiến hạnh phúc tạm bợ hay nó tặng trao hạnh phúc miên viễn?

Bạn và tôi nên giao phó trái tim, bản thể sâu kín nhất của mình cho loại kho tàng nào? Chúa Kitô cảnh báo về những ‘kho tàng giả’ đang giằng xé tâm can chúng ta mỗi ngày, những kho tàng thuộc về của cải vật chất. Chúng sẽ bị lấy khỏi chúng ta bất cứ lúc nào; và vào thời điểm chúng ta cần nhất - giờ chết - nhất định chúng sẽ phản bội chúng ta. Tục ngữ Tây Ban Nha có câu, “Không có túi nào trong tấm vải liệm!”.

Chúa Kitô ban cho chúng ta kho tàng duy nhất xứng với trái tim con người, một kho tàng không bao giờ phản bội và có thể đồng hành với chúng ta qua bên kia nấm mồ để bước vào ngưỡng cửa dẫn đến sự sống vĩnh cửu. Kho tàng đó là gì? Đó chính là con người Ngài, Chúa Kitô. Chỉ sống cho Ngài, yêu mến Ngài trên hết mọi sự, từ bỏ bản thân vì Ngài, chúng ta sẽ sở hữu ‘kho tàng đích thực’ vốn có khả năng thực hiện những khát vọng sâu xa nhất. Chỉ nó mới tồn tại mãi, giúp chúng ta đắm chìm trong niềm vui và hạnh phúc, vì “Kho tàng của con ở đâu thì lòng con cũng ở đó!”.

Kho tàng đó còn là gì nữa? “Jesus and Others”, “Chúa Kitô và Tha Nhân”, nghĩa là tất cả hành động tốt cho tha nhân mà chúng ta làm vì lợi ích của Chúa Kitô! Chỉ khi sống cho Chúa Kitô và tha nhân, chúng ta mới có thể sở hữu ‘kho tàng đích thực’ này.

Thật trùng hợp, bài đọc Các Vua hôm nay nói đến kho tàng Israel đã chọn, họ chọn Thiên Chúa! Sau khi tư tế Giơhôgiađa đặt vương miện lên đầu ấu chúa Giôát, “Ông lập giao ước giữa Đức Chúa, vua và dân, nhờ đó dân trở thành dân của Đức Chúa”. Và thật bất ngờ, Thánh Vịnh đáp ca tiết lộ một điều ngược lại, không phải dân chọn Chúa; chính Chúa chọn dân, “Chúa đã chọn Sion, đã thích lấy chốn này làm nơi Người ngự!”.

Anh Chị em,

“Kho tàng của con ở đâu, thì lòng con ở đó!”. Lời Chúa tự vấn lương tâm chúng ta. Bạn và tôi đang chạy theo cái gì? Hãy xem xét những gì mà bạn có thể đã coi là “kho tàng” trong đời mình! Điều gì khiến bạn quá lưu luyến trong thế giới đang ‘tan chậm’ này? Tiền của? Danh vọng hay một ‘ngẫu tượng’ nào đó vốn có thể đang giam hãm bạn? Hãy lặng thinh, ‘chìm sâu vào trong’, và để Chúa Thánh Thần chỉ cho bạn! Sau đó, cho phép Ngài giải thoát bạn khỏi những ‘nhà tù tự tạo’ này. Đây là bước đầu tiên hướng bạn tới một cuộc sống giàu có nhất, hạnh phúc nhất; bởi lẽ, bạn sắp sở hữu ‘kho tàng đích thực’ có tên Giêsu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước gì niềm vui của con luôn bắt đầu với ‘trật tự bất di bất dịch’ vốn khởi đi từ Chúa; đừng để nó đảo lộn khiến con ích kỷ, lạm dụng và thế tục!”, Amen.

 

Thứ bảy: TRÁI TIM HỒN NHIÊN

Lm. Minh Anh, Tgp Huế

“Hãy xem chim trời!”.

“Hãy chiêm ngắm Giêsu, vị Chúa làm người; những gì cao cả nhất đã trở thành hiện thân của khiêm tốn và giản dị! Hãy mục kích cách Ngài cư xử với các tội nhân, những người nghèo và các em bé; qua đó, ‘trái tim hồn nhiên’ của Ngài thể hiện!” - Anthony Fortosis.

Kính thưa Anh Chị em,

Với những hình ảnh ‘chim trời, đoá huệ’ trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn bạn và tôi hãy có cho mình một ‘trái tim hồn nhiên’ như Ngài, như trẻ thơ, hầu có thể nhận ra bàn tay quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa trong thế giới, trong mọi sự.

Hãy để cho những thực tế về sự chăm sóc của Cha trên trời đối với những vật phù du này ngấm sâu vào lòng chúng ta! Hãy để những bức tranh tuyệt vời này thúc giục chúng ta nhìn ra các tạo vật mà tin cậy vào tấm lòng yêu thương vô bờ của Ngài! Điều cần thiết là hãy suy gẫm cách thức Ngài chăm chút đến từng sinh vật nhỏ bé vốn chỉ đáng một vài xu này! Từ đó, ngẫm xem làm sao Ngài lại không để mắt đến chúng ta, những con trai con gái - những công trình huy hoàng tột bậc của Ngài - những người con mà Ngài sẵn sàng sai Con Một đến, đổ máu, chết thay cho họ trên thập giá!

Chúa Kitô đã thực sự thâm nhập vào ‘nguyên nhân cốt lõi’ của những lắng lo và băn khoăn vốn thường nuốt chửng và vùi dập con người; nguyên nhân đó là ‘một đức tin còn quá ít ỏi’ nơi mỗi người! Không chỉ ít đức tin; thậm chí, chúng ta còn quá hời hợt trước sự chăm bẵm của Đấng Tạo Thành. Hãy cám ơn Chúa vì sự kiên nhẫn của Ngài, hãy cho phép tấm lòng hiền phụ nơi Ngài thấm sâu linh hồn. Chính sự thấm sâu này, nhận thức này, sẽ đào tạo một ‘trái tim hồn nhiên’ nơi chúng ta; nhờ đó, bạn và tôi có được một đôi mắt trẻ thơ, vốn luôn kinh ngạc và thán phục trước những việc Ngài làm.

Thật trùng hợp, sách Biên Niên Sử hôm nay một lần nữa cho thấy sự kiên nhẫn đầy yêu thương của Thiên Chúa. Tư tế Giơhôgiađa qua đời, các thủ lãnh Giuđa đã làm xiêu lòng vua, “Họ đã bỏ Đền Thờ của Đức Chúa là Thiên Chúa tổ tiên họ, mà phụng sự các cột thờ và các ngẫu tượng”. Thiên Chúa lần lượt sai các ngôn sứ đến để đưa họ về; Dacaria bảo họ, “Các ngươi đã lìa bỏ Chúa, nên Chúa cũng lìa bỏ các ngươi!”. Nhưng làm sao Thiên Chúa có thể bỏ dân! Ngài vẫn hoàn tất lời đã hứa với các tổ phụ, với Đavít. Thánh Vịnh đáp ca tiết lộ, “Ta sẽ yêu thương Người đến muôn thuở!”.

Anh Chị em,

“Hãy nhìn xem chim trời!”; “Hãy ngước nhìn cánh huệ!”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Việc phó thác chính mình cho Cha trên trời không giải quyết được các vấn đề một cách kỳ diệu, nhưng cho phép chúng ta đối mặt chúng với một thái độ đúng đắn và can đảm: Tôi can đảm vì tôi phó mình cho Chúa Cha, Đấng chăm sóc mọi sự và là Đấng yêu thương tôi rất nhiều!”. Vậy, nếu mỗi người chúng ta ý thức thực sự, tôi đang được Thiên Chúa yêu thương thì tôi hẳn cũng sẽ có một ‘trái tim hồn nhiên’ để nhận ra Ngài đang chăm sóc mình đến từng chi tiết, độc đáo, trên từng chặng đường khác nhau của cuộc đời; cho dẫu đó có thể là những chặng đường chông gai!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để một ai, một điều gì làm trái tim con mất hồn nhiên; nhờ đó, con có thể nhìn thấy mọi sự với đôi mắt trẻ thơ. Ở đó, chỉ có ngạc nhiên và thán phục!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN-NĂM B Kn 1,13-15; 2,23-24; 2Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43 Suy niệm 1: ...