Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

 

HỌP HĐMVGX MÙA VỌNG 2023

LỜI CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô: Mc 1,1-8

Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giê-su Ki-tô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri I-sai-a chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.

Gio-an Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giu-đê-a và Giê-ru-sa-lem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Gio-đan.

Lúc đó Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: “Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”. Ðó là lời Chúa

 

SUY NIỆM

Chủ đề Lời Chúa của các tuần mùa vọng là:

1. Hãy tỉnh thức

2. Dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến

3. Nên chứng nhân về sự sáng

4. Xin vâng như lời Chúa truyền, theo mẫu gương Mẹ Maria

Tuy nhiên trước khi suy gẫm về lời Chúa mà chúng ta vừa nghe. Tôi muốn nhắc lại một chút về ơn gọi và sứ vụ của HĐMVGX

1. HĐMVGX Là Người Cộng Tác Với Các Linh Mục.

HĐMVGX là những giáo dân trong Họ đạo, được tính nhiệm và mời gọi tham gia vào sứ mạng điều hành các sinh hoạt mục vụ nhằm trợ giúp chủ chăn thi hành trách vụ điều phối và lãnh đạo cộng đoàn.

HĐMVGX chỉ có quyền tư vấn cho Cha sở và được điều hành theo các quy tắc do Giám mục giáo phận thiết lập theo quy chế HĐMVGX của giáo phận.

Họ đạo được thiết lập cách bền vững, tập hợp Dân Chúa hiệp thông trong Chúa Kitô nhằm thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng nơi Họ đạo mình.

2. Điều Hành Giáo Xứ

Trong họ đạo có 03 thành phần:

- Cha chánh xứ cùng với các cha phó. Cha chánh xứ là vị chủ chăn đích thực của họ đạo. Trong họ đạo, người lãnh đạo cao nhất là Cha sở cùng các cộng sự viên của ngài là quý Cha phó và HĐMVGX.

- HĐMVGX bao gồm: Ban thường vụ, đại diện các giáo khu, giới và các đoàn thể. Cộng tác với Cha sở nhằm xây dựng Họ đạo trở thành cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng cho Tin Mừng, yêu thương và phục vụ sự sống và phẩm giá của con người.

- Các đoàn thể công giáo tiến hành: là các hiệp hội, bao gồm những giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân có trách nhiệm loan báo Tin Mừng theo ơn gọi đặc sủng của đoàn hội mình.

3. Tài Sản

- Tài sản Họ đạo là tài sản của Giáo hội, do Cha sở quản trị và điều hành.

- Đức Giám mục giáo phận Ủy quyền cho Cha sở là người duy nhất chịu trách nhiệm đối với giáo phận để quản trị tài sản họ đạo theo quy chế của Hội Thánh và Giáo phận.

- Tài sản Giáo hội phải sử dụng đúng mục đích. Quản trị trong sự khôn ngoan và minh bạch để sinh lợi và mưu ích đức tin cho Dân Chúa.

Cùng với GH hoàn vũ, chúng ta bước vào Mùa Vọng, lời Chúa trong mùa vọng nhắc nhiều về ơn gọi và sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả, là sứ giả dọn đường cho Chúa đến.

Để thực hiện tốt ơn gọi và sứ vụ này, Gioan Tẩy Gỉa đã phải:

1. Khiêm tốn: biết mình là ai? vị trí mình ở mức độ nào? trách nhiệm mình là gì? và thuộc quyền về ai? để ta không bị nhằm lẩn vì cho mình là Đấng Cứu Thế. Nhưng ý thức mình chỉ là sứ giả dọn đường, là người hướng dẫn viên cho mọi người tìm đến với Chúa, trong thân phận của người đầy tớ vô dụng: "không xứng đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người".

2. Gắn bó mật thiết với Chúa: Gioan Tẩy Gỉa đã có thời gian dài sống trong hoang địa. Nơi ấy ngài đã tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa, nhờ đó ông đã nhận ra thánh ý Chúa và can đảm loan báo những gì Chúa hướng dẫn ông.

Cho nên để thi hành tốt sứ vụ của mình đòi buộc chúng ta phải gán bó mật thiết với Chúa ngang qua: cầu nguyện, học hỏi lời Chúa, giáo huấn giáo hội, siêng năng làm việc đạo đức, nhất là tham dự Thánh lễ…

3. Yêu thích đời sống khó nghèo:  Gioan đã chọn con đường tu khổ chế, ăn châu chấu và mật ong rừng, uống nước lã và mặc áo da thú. Sống trong hoang địa trơ trụi, vắng người, thiếu sự sống. Nhờ thế ngài đã lớn lên và trưởng thành. Chính đời sống khó nghèo đã làm cho lời rao giảng của ngài trở nên khả tín, đánh đọng và thu hút được người nghe. HĐMVGX cũng cần chọn lấy lối sống giản dị, đơn sơ và tinh thần nghèo khó theo gương Gioan Tẩy Gỉa.

4. Biết làm mới mình: Gioan Tẩy Giả đã dùng lại lời tiên tri Isaia mà cảnh tỉnh dân chúng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng” (Lc 3,5). Lời kêu gọi của Gioan nhắc chúng ta rằng: đừng bao giờ tự hào về những gì mình làm được và đừng bao giờ thấy an phận với lối sống theo lối mòn xưa cũ. Đã đến lúc mỗi chúng ta cần phải đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối nghĩ, bằng cách thực hiện lời kêu gọi của Gioan Tẩy Gỉa:

- Phải lấp cho đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi.

- Phải uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co, những tính toán lệch lạc.

- Phải san cho phẳng những đồi núi kiêu căng tự mãn. Phải bạt cho thấp những gồ ghề của bất công bất chính.

Cuộc đời mỗi người là một con đường. Nhưng con đường quan trọng nhất là đường đi vào cõi lòng. Con đường ấy vẫn còn đó nhiều đồi núi kiêu ngạo, những thung lũng ích kỷ, và bao nhiêu chỗ ghồ ghề khúc khuỷu; với những lối nghĩ quanh co, bao tính toán lệch lạc, những lũng sâu tăm tối thiếu vằng ánh sáng tình yêu. Nên rất cần sửa cho thẳng, lấp cho đầy, uốn cho ngay, san cho phẳng, bạt cho bằng. để con đường đi vào cõi lòng mình trở thành đại lộ thênh thang cho Chúa dễ đi vào.

Việc dọn đường bên ngoài qua các nghi thức sám hối, xưng tội, ăn chay, cầu nguyện, bố thí… sẽ không mang đến cho ta ích lợi gì nếu lòng ta không thật tâm sám hối và canh tân đổi mới bản thân theo ý muốn của Chúa.

Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm mẫu gương của Gioan và thực hiện lời mời gọi của Chúa qua việc:

1. Luôn tỉnh thức

2. Tích cực dọn đường cho Chúa đến

3. Nên chứng nhân về sự sáng

4. Khiêm tốn vâng phục thánh ý Chúa, theo mẫu gương Mẹ Maria

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...