Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 21 tháng 12, 2023

 

MẪU HỌP HĐMVGX VÀ CÁC ĐOÀN THỂ

DỰA THEO TINH THẦN “HƯỚNG TỚI MỘT HỘI THÁNH HIỆP HÀNH:

HIỆP THÔNG-THAM GIA-SỨ VỤ”

I. CẦU NGUYỆN (Thư ký HĐMVGX. Khoảng 2 phút).

1. Kinh cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng.

Lạy Chúa Thánh Thần, này chúng con đang hiện diện trước tôn nhan Chúa, khi cùng nhau tụ họp nhân danh Chúa. Chỉ có Chúa là Đấng hướng dẫn chúng con, xin hãy ngự trị trong tâm hồn chúng con; xin dạy chúng con lối đường phải đi và cách bước đi trên lối đường đó.

Chúng con yếu đuối và tội lỗi, xin đừng để chúng con gây xáo trộn. Đừng để chúng con u mê sa vào nẻo đường lầm cũng đừng để chúng con làm theo thiên kiến.

Xin giúp chúng con tìm thấy nơi Chúa sự hiệp thông giữa chúng con, để chúng con có thể cùng tiến đến cuộc sống vĩnh cửu; và không lạc xa khỏi con đường chân lý và ngay thật.

Chúng con cầu xin Chúa, là Đấng hoạt động mọi nơi mọi thời, trong sự thông hiệp với Chúa Cha và Chúa Con, luôn mãi đến muôn đời. AMEN.

2. Hát (hoặc đọc) Kinh Chúa Thánh Thần….

II. CÔNG BỐ LỜI CHÚA & SUY NIỆM (Cha sở hoặc Cha phó. Khoảng 5 phút. Có thể chọn 1 trong 3 mẫu dưới đây. Mẫu ba theo chủ đề mục vụ hay phụng vụ hàng tháng).

Mẫu Một :

Công bố Lời Chúa (Ga 16,12-15).

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em”. 

Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).

Suy niệm.  Chúng ta đang quy tụ nơi đây, để trước nhất cùng lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe Chúa Thánh Thần, và cũng lắng nghe nhau.

“Lắng nghe” là điều quan trọng trong tiến trình Hiệp Hành : Những người được Chúa trao nhiệm vụ dẫn dắt cần lắng nghe tiếng Chúa, để dẫn dắt Dân Chúa đi đúng đường. Và Dân Chúa cần lắng nghe sự hướng dẫn của các ngài để không bị lạc đường.

Lắng nghe trước hết có thể hiểu là sự thinh lặng trong lòng. Tin Mừng Mát-thêu 15, 21-28 thuật lại việc “Một người đàn bà Ca-na-an ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng : Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi ! Con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm! Nhưng Người không đáp lại một lời”. Chúa“không đáp một lời” không có nghĩa là Người không nghe, nhưng Người thinh lặng để lắng nghe tiếng kêu cầu của người phụ nữ Ca-na-an;  để chờ sự diễn biến đức tin  nơi mỗi người. Chúa muốn nghe rõ những khát vọng của con người ở mọi thời đại, nhất là của thời đại chúng ta.

Buổi họp HĐMVGX hôm nay cũng cần có những khoảng khắc thinh lặng để nghe được Thần Khí sự thật nói với từng người. Chúa Thánh Thần sẽ giúp mỗi người nhớ lại kinh nghiệm sống đức tin, lòng nhiệt thành tông đồ của mình trong việc góp phần xây dựng họ đạo, khu xóm cũng như chia sẻ tình thương mến cho nhau, cho anh chị em lương dân. Từ đó, mỗi người sẽ rút được những bài học quý báu, để đổi mới đời sống của chính mình, đổi mới các ban ngành, các hội đoàn, các giới với mong muốn thăng tiến họ đạo nhằm hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ.

Ước mong rằng : Trong bầu khí cầu nguyện, khi dừng lại trong chốc lát mọi sinh hoạt và những ưu tư khác, để trầm lặng lắng nghe Chúa Thánh Thần và lắng nghe nhau, chúng ta sẽ đọc thấy được những điều, mà Chúa Thánh Thần muốn nhắn nhủ chúng ta và cộng đoàn trong giờ này.

Mẫu Hai :

Công bố Lời Chúa (Ga 14,1-10).

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

“Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy... Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi”. Ông Tô-ma nói : Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường ? Đức Giê-su đáp : Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy... Ông Phi-líp-phê nói : Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện. Đức Giê-su trả lời : Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha... Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình”.

Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).


Suy niệm : Cuộc hành trình nào cũng cần có người dẫn đường. Chúng ta không thể hành trình đến với Thiên Chúa nếu chính Người không dẫn dắt chúng ta.

Đoạn Tin Mừng cho chúng ta biết : Chúa Giê-su là con đường duy nhất để đoàn người hiệp hành đến với Chúa Cha (x. Ga 14, 6), dưới sự hướng dẫn, soi đường chỉ lối và không ngừng khích lệ của Chúa Thánh Thần.

Chúa Giê-su đã hứa : Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn (Ga 16,13). Ngày nay, con đường Chúa Giêsu mở ra để hiệp thông Thiên Chúa và con người vẫn luôn được soi sáng, hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.

Vì vậy, Hội Thánh hiệp hành luôn cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, để xin Người trợ giúp. Người đã làm cho các Tông đồ khi xưa, từ những người chậm hiểu, nhát sợ, trở nên mạnh mẻ can đảm, để làm chứng cho Chúa Giêsu, thì ngày nay, Người cũng làm cho Giáo Hội hiệp hành đủ sức vượt qua những khó khăn thử thách, để cùng nhau tiến vào Nước Chúa, nơi Chúa Giêsu đã dọn sẵn cho Dân Người [1].

 * Mẫu Ba :

Công bố Lời Chúa (Mc 1,1-8)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô

Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giê-su Ki-tô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri I-sai-a chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.

Gio-an Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giu-đê-a và Giê-ru-sa-lem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Gio-đan.

Lúc đó Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: “Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”. Ðó là lời Chúa

Suy niệm :

Chủ đề Lời Chúa của các tuần mùa vọng là:

1. Hãy tỉnh thức

2. Dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến

3. Nên chứng nhân về sự sáng

4. Xin vâng như lời Chúa truyền, theo mẫu gương Mẹ Maria

Tuy nhiên trước khi suy gẫm về lời Chúa mà chúng ta vừa nghe. Tôi muốn nhắc lại một chút về ơn gọi và sứ vụ của HĐMVGX

1. HĐMVGX Là Người Cộng Tác Với Các Linh Mục.

HĐMVGX là những giáo dân trong Họ đạo, được tính nhiệm và mời gọi tham dự vào sứ mạng điều hành các sinh hoạt mục vụ nhằm trợ giúp chủ chăn thi hành trách vụ điều phối và lãnh đạo cộng đoàn.

HĐMVGX chỉ có quyền tư vấn cho Cha sở và được điều hành theo các quy tắc do Giám mục giáo phận thiết lập và quy định.

Họ đạo được thiết lập cách bền vững, tập hợp Dân Chúa hiệp thông trong Chúa Kitô nhằm thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng nơi Họ đạo mình.

2. Điều Hành Họ đạo:

Trong Họ đạo gồm có 03 thành phần chính điều hành:

- Cha chánh sở cùng với quý Cha phó. Cha chánh xứ là vị chủ chăn đích thực của họ đạo. Trong họ đạo, người lãnh đạo cao nhất là Cha sở cùng các cộng sự viên của ngài là quý Cha phó và HĐMVGX.

- HĐMVGX bao gồm: Ban thường vụ, đại diện các giáo khu, giới và các đoàn thể. Cộng tác với Cha sở nhằm xây dựng Họ đạo trở thành cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng cho Tin Mừng, yêu thương và phục vụ sự sống và phẩm giá của con người.

- Các đoàn thể công giáo tiến hành: là các hiệp hội, bao gồm những giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân có trách nhiệm loan báo Tin Mừng theo ơn gọi đặc sủng của đoàn hội mình.

3. Tài Sản:

- Tài sản Họ đạo là tài sản của Giáo hội, do Cha sở quản trị và điều hành.

- Đức Giám mục giáo phận Ủy quyền cho Cha sở là người duy nhất chịu trách nhiệm đối với giáo phận để quản trị tài sản họ đạo theo quy chế của Hội Thánh và Giáo phận.

- Tài sản Giáo hội phải sử dụng đúng mục đích. Quản trị trong sự khôn ngoan và minh bạch để sinh lợi và mưu ích đức tin cho Dân Chúa.

Cùng với GH hoàn vũ, chúng ta bước vào Mùa Vọng, lời Chúa trong mùa vọng nhắc nhiều về ơn gọi và sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả, là sứ giả dọn đường cho Chúa đến.

Để thực hiện tốt ơn gọi và sứ vụ này, Gioan Tẩy Gỉa đã phải:

a. Khiêm tốn: ý thức rõ ràng về bản thân mình không phải Đấng Cứu Thế, nhưng chỉ là sứ giả dọn đường, nhằm hướng dẫn mọi người đến được với Chúa.

b. Gắn bó mật thiết với Chúa: Gioan Tẩy Gỉa đã có thời gian dài sống trong hoang địa. Nơi ấy ngài đã tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa, nhờ đó ông đã nhận ra thánh ý Chúa và can đảm loan báo những gì Chúa hướng dẫn ông.

Cho nên để thi hành tốt sứ vụ của mình đòi buộc chúng ta phải gán bó mật thiết với Chúa ngang qua: cầu nguyện, học hỏi lời Chúa, giáo huấn giáo hội, siêng năng làm việc đạo đức, nhất là tham dự Thánh lễ…

c. Yêu thích đời sống khó nghèo:  Gioan đã chọn con đường tu khổ chế, ăn châu chấu và mật ong rừng, uống nước lã và mặc áo da thú. Sống trong hoang địa trơ trụi, vắng người, thiếu sự sống. Nhờ thế ngài đã lớn lên và trưởng thành. Chính đời sống khó nghèo đã làm cho lời rao giảng của ngài trở nên khả tín, đánh đọng và thu hút được người nghe. HĐMVGX cũng cần chọn lấy lối sống giản dị, đơn sơ và tinh thần nghèo khó theo gương Gioan Tẩy Gỉa.

d. Biết làm mới mình: Gioan Tẩy Giả đã dùng lại lời tiên tri Isaia mà cảnh tỉnh dân chúng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng.” (Lc 3,5). Lời kêu gọi của Gioan nhắc chúng ta rằng: đừng bao giờ tự hào về những gì mình làm được và đừng bao giờ an tâm với lối sống theo lối mòn xưa cũ. Đã đến lúc mỗi chúng ta cần phải đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối nghĩ, bằng cách thực hiện lời kêu gọi của Gioan Tẩy Gỉa:

- Phải lấp cho đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi.

- Phải uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co, những tính toán lệch lạc.

- Phải san cho phẳng những đồi núi kiêu căng tự mãn. Phải bạt cho thấp những gồ ghề của bất công bất chính.

Cuộc đời mỗi người là một con đường. Nhưng con đường quan trọng nhất là đường đi vào cõi lòng. Con đường ấy vẫn còn đó nhiều đồi núi kiêu ngạo, những thung lũng ích kỷ, và bao nhiêu chỗ ghồ ghề khúc khuỷu; với những lối nghĩ quanh co, bao tính toán lệch lạc, những lũng sâu tăm tối thiếu vằng ánh sáng tình yêu. Nên rất cần sửa cho thẳng, lấp cho đầy, uốn cho ngay, san cho phẳng, bạt cho thấp. để con đường đi vào cõi lòng mình trở thành đại lộ thênh thang cho Chúa dễ đi vào.

Việc dọn đường bên ngoài qua các nghi thức sám hối, xưng tội, ăn chay, cầu nguyện, bố thí… sẽ không mang đến cho ta ích lợi gì nếu lòng ta không thật tâm sám hối và canh tân đổi mới bản thân theo ý muốn của Chúa.

Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm mẫu gương của Gioan và thực hiện lời mời gọi của Chúa qua việc:

1. Luôn tỉnh thức

2. Tích cực dọn đường cho Chúa đến

3. Nên chứng nhân về sự sáng

4. Khiêm tốn vâng phục thánh ý Chúa, theo mẫu gương Mẹ Maria

 

III. TRÌNH BÀY NỘI DUNG BUỔI HỌP (Phó chủ tịch nội vụ. Khoảng 3 phút)

A. NHÌN LẠI NHỮNG HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ VỪA QUA:

Để bắt đầu nhìn lại những sinh hoạt trong tháng qua, chúng ta hãy dựa vào những câu hỏi căn bản sau :

+ Khi thi hành sứ vụ phục vụ trong thời gian qua, anh chị em đã rút ra được những kinh nghiệm nào? Hay đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn nào?

+ Anh chị có cảm nhận được những niềm vui nỗi buồn, khó khăn, thương tích, hay bài học nào không?

+ Chúa Thánh Thần muốn anh chị làm những gì, có những đổi mới nào? Và cần phải đồng thuận với nhau trong những điều nào? Với mong muốn (khu xóm, ban, ngành, giới, đoàn hội) Họ đạo mình thực sự sống hiệp hành với nhau nhằm đem lại tương lai tốt đẹp hơn ? 

Lắng nghe : Thinh lặng là điều kiện quan trọng để chúng lắng nghe được tiếng nói của Chúa Thánh Thần khơi dậy trong ta. Ngoài việc để tâm lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần nói trong ta, chúng ta cũng hãy chăm chú và tôn trọng tiếng nói của nhau qua những phát biểu ý kiến của các thành viên tham dự.

Xin lưu ý: lời phát biểu của mỗi người trong chúng ta phải thành thực, không vì lợi ích cá nhân mà chỉ vì muốn phục vụ Chúa và xây dựng Họ đạo.

Mỗi người phát biểu ngắn gọn, theo sát chủ đề, cách chân thành, trong bầu khí cầu nguyện về những điều mà anh chị em đã lắng nghe được từ Chúa Thánh Thần.

Ý kiến phát biểu không quá 2 phút.

* Xin mời phát biểu ý kiến:……..

B. DỰ HƯỚNG MỤC VỤ CHO THỜI GIAN TỚI: (Chủ tịch HĐMVGX. Khoảng 30 phút )

Sau khi nhìn lại, giờ đây chúng ta cùng nhau bàn thảo những việc phải làm trong thời gian sắp tới. Trong tinh thần cầu thị, rất mong sự đóng góp chân thành cởi mở của anh chị em, nhờ đó chúng ta có được sự thống nhất chung cho các công tác mục vụ.

* Sau khi tham khảo ý kiến của Cha sở, ban thường vụ HĐMVGX tạm thời đưa ra những dự hướng hoạt động mục vụ cho thời gian sắp tới bao gồm những vấn đề sau: 

1. V/V TÀI CHÁNH:….

2. LỄ GIÁNG SINH: CHÚA NHẬT 24/12/2023

* 07g00: bắt đầu chương trình canh thức Giáng Sinh:

- Khai mạc (Cha sở)

- Đọc thư chúc mừng giáng sinh và năm mới của Đức Cha (Cha sở)

- Đọc thư chúc giáng sinh của chính quyền (CT. HĐMVGX)

- Hoạt Cảnh Giáng Sinh (giới trẻ-thiếu nhi…)

- Kiệu Chúa Hài Đồng vào Nhà Thờ (gia trưởng)

- Thánh lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh (đồng tế)

* Lưu ý:

- Cha Đệ với chị Phượng Văn điều phối và hỗ trợ cho các em tập dợt văn nghệ và hoạt cảnh giáng sinh.

- Ngày 17/12/23: bắt đầu làm hang đá, cổng chào, treo cờ và trang trí giáng sinh:

+ Bên ngoài (xin giới gia trưởng phụ trách dưới sự hướng dẫn của Cha Pr Đệ)

+ Bên trong (giới trẻ và huynh trưởng phụ trách, dưới sự hướng dẫn của Cha Ant Tứ)

* Chúa nhật 10/12/23:  Nhớ thông báo chương trình tĩnh tâm vào thánh lễ chiều thứ hai và thứ ba (11-12/12). Sau thánh lễ có mời quý Cha đến giải tội.

* Các trưởng khu lưu ý, khi có những vấn đề phát sinh hay xảy ra bất thường trong các sinh hoạt mục vụ họ đạo thì xin các trưởng khu tích cực tham gia nhiệt tình hỗ trợ với ban thường vụ.

* Quý các anh em giữ xe nên cẩn trọng hơn trong lời nói và giữ tư cách lịch sự với mọi người. Hãy ý thức gìn giữ hình ảnh sao cho xứng hợp với người phục vụ Chúa và GH trong khiêm tốn và niềm vui.

* Chị phó chủ tịch nội vu nên phân công thêm nhân sự và phổ biến cách thức xin tiền dâng của lễ trong nhà thờ.

3. CHƯƠNG TRÌNH TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN-2024

* Ngày 21-23/12 âm lịch: Thăm và chúc năm mới nhà quý Cha và quý Soeurs:

- Ngày 21/12: thăm nhà Cha Châu, Cha Đệ

- Ngày 22/12: thăm nhà Cha Sở, Cha Tứ.

- Ngày 23/12: thăm nhà dì Thắm

* Chúc mừng năm mới và ăn Tết với: HĐMVGX, ông bà cố trong họ đạo, đại diện các giới, ban ngành, đoàn thể… vào lúc 06g15, ngày 26/12/23 (âm lịch).

* Ngày 27/12/23: đại diện Họ đạo đi chúc Tết chính quyền.

* Làm phép Lộc Thánh sau nghi thức tôn vinh (mừng tuổi) Chúa. Chỉ treo khoảng 30 cuộn lộc thánh trên cây, dành cho quý Cha, quý Soeurs và đại diện HĐMVGX hái lộc đầu năm. Phần còn lại bỏ vào rổ để dưới gốc. Mỗi gia đình cử một đại diện lên hái chỉ một lộc thánh lúc lên rước lễ. Khi mang lộc Thánh về nhớ dán ở một nơi xứng hợp trong nhà vì đó là Lời Chúa.

* Thực hiện chủ đề sống hiệp thông và tham gia, xin anh chị em chúng ta tích cực tham gia vào những công việc mục vụ chung của Họ đạo với tinh thần hy sinh, từ bỏ, khiêm tốn, nhiệt tâm mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì cho cá nhân mình.

Với những hy sinh đó, BTV cũng nên quan tâm và khích lệ anh chị em cộng sự viên của mình bằng cách cầu nguyện, hỏi thăm, tặng quà mỗi khi anh chị em mình gặp phải những khó khăn trong cuộc sống.

* Lưu ý:  

- HĐMVGX xem còn những vấn đề cần thiết để thăng tiến Họ đạo về các mặt không, xin đề nghị thêm?

- Sau mỗi buổi họp, thư ký HĐMVGX ghi nhận rồi đúc kết thành văn bản tổng kết và lưu giữ lại.


V. KẾT THÚC (Phó chủ tịch nội vụ).

Kết thúc bằng một bài thánh ca Tạ ơn ChúaHoặc “Mẹ ơi xứ đạo con đây”


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...