Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2023

 LỜI KHAI MẠC ĐÊM CANH THỨC GIÁNG SINH 2023

Hoà trong  không khí ấm áp chan chứa tình Chúa và tình người của đêm giáng sinh, trước hết cho phép tôi gửi lời chào yêu thương và lời chúc bình an đến tất cả quý ông bà và anh chị em có mặt nơi đây!

Kính thưa cộng đoàn,

Đã từ lâu, lễ Giáng Sinh không còn là niềm vui riêng của người Công Giáo nữa, mà còn là niềm vui chung của toàn thể nhân loại.

Nhiều người tự hỏi, không biết Giáng Sinh là ngày lễ gì vậy? Và Giáng Sinh có liên hệ gì với tôi?

- Thật ra lễ Giáng Sinh còn được gọi với một tên đầy đủ là Lễ Thiên Chúa Giáng Sinh. Lễ này chúng ta quen gọi là lễ No-en. Chữ No-en được viết tắt bởi chữ Em-ma-nu-el. Có nghĩa là: “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.”

Đúng vậy, lễ No-en hay lễ Thiên Chúa Giáng Sinh là đại lễ mừng kỷ niệm biến cố trọng đại, đã xảy ra trong dòng lịch sử nhân loại cách đây 2023 năm. Khi ấy Con Thiên Chúa đã rời bỏ trời cao, xuống thế làm người vào một đêm đông giá lạnh để ở cùng nhân loại chúng ta.

Tên Ngài là Giê-su. Ngài xuống trần gian với sứ mệnh để cứu chuộc con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Mang lại cho con người niềm vui, bình an và hạnh phúc, mà thuở ban đầu nguyên tổ Ađam và Evà đã đánh mất vì bất tuân phục Thiên Chúa.

Đêm nay, được gọi là đêm đất trời giao duyên, đêm mà nhân thế hân hoan đón mừng Ngôi Lời Nhập Thể. Ngài chính là trung tâm và là cửa ngõ của sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người. Nên mầu nhiệm Giáng sinh còn được gọi là mầu nhiệm hiệp thông. Hiệp thông giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người.  “Củng cố sự hiệp thông” cũng chính là chủ đề mà Giáo Hội Việt Nam cử hành và sống trong suốt năm phụng vụ vừa qua. Sự hiệp thông này được xậy dựng trên nền tảng Lời Chúa, trong Bí tích Thánh Thể và qua tình tương thân tương ái. 

Tiếp nối sự hiệp thông ấy, năm nay GHVN mời gọi chúng ta hãy tích cực “Thúc đẩy sự tham gia đời sống GH”, bằng những việc làm cụ thể, được nói trong lá thư mục vụ của Đức Giám Mục Giáo phận Cần Thơ gửi cho cộng đoàn dân Chúa nhân dịp mùa vọng và giáng sinh 2023 này. Xin mời cộng đoàn cùng lắng nghe. (Đọc thư ĐGM)

Để tỏ lòng biết ơn và thể hiện quyết tâm tham gia vào đời sống GH và xã hội, theo lời gọi của ĐGM, xin cộng nổ một tràng vỗ tay thật to!

Hoà cùng tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cộng đoàn, tôi cũng xin vui mừng gửi đến quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý HĐMVGX, quý vị khách quý, quý ông bà, cô bác và anh chị em, đặc biệt là các em thiếu nhi lời chào mừng yêu thương, ấm áp và trân quý; cùng với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

Nguyện xin Chúa Giêsu Hài Đồng chúc lành và ban dồi dào ơn phúc xuống trên toàn thể quý vị. Và cầu chúc mọi người mùa Giáng Sinh an lành, ấm áp, thánh đức; và một Năm Mới dương lịch 2024 dồi dào sức khoẻ, nhiều niềm vui, hạnh phúc, thành đạt.

Với những tâm tình đó, giờ đây tôi xin nói lời khai mạc đêm canh thức giáng sinh 2023, với chủ đề: “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta.” (Ga 1,14).

Xin trân trọng cám ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...