Thứ Tư, 25 tháng 6, 2025

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang 

KÍNH TRỌNG THỂ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ

Cv 12, 1-11; 2Tm 4, 6-8.17-18; Mt 16, 13-19

Suy niệm 1:

- Bài đọc 1: Trích sách Công Vụ Tông đồ cho thấy sự quan phòng kì diệu của Chúa qua việc Người đã sai sứ thần đến giải thoát thánh Phê-rô cách lạ lùng khi ngài đang bị giam giữ trong ngục với nhiều chốt chặn có nhiều lính canh gác.

- Bài đọc 2: Trích thư thánh Phao-lô tông đồ gửi cho ông Ti-mô-thê. Qua lá thư này thánh Phao-lô xác tín mạnh mẽ: chính vì có Chúa là sức mạnh của mình, nên ngài mới có thể hoàn thành sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại cách tốt đẹp. Giờ đây, ngài chỉ còn trông đợi vòng hoa chiến thắng dành cho người công chính.

- Bài tin mừng hôm nay ghi lại lời tuyên xưng của tông đồ Phê-rô vào thầy Giê-su của mình, với niềm xác tín mạnh mẽ: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, trước câu hỏi thăm dò của Đức Giêsu: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?". Với câu trả lời ấy phần nào đã làm cho Chúa Giê-su hài lòng vì Phê-rô đã trả lời đúng thực với "chức danh" của Ngài nên Ngài đã khen ngợi Phê-rô, cho dù Chúa Giê-su vẫn biết rõ con người bình thường của Phê-rô còn nhiều thiếu sót và yếu đuối. Vậy mà Ngài vẫn tin tưởng trao phó cho Phê-rô nhiệm vụ cao cả là lãnh đạo GH do Ngài thiết lập.

Nếu Thánh Phê-rô tuyên xưng mạnh mẽ niềm tin vào thầy Giê-su là Đức Ki-tô Con TC hằng sống, và đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình với lời tuyên xưng ấy, thì thánh Phao-lô cũng không kém cạnh. Bởi lẽ thánh Phao-lô cũng đã xác quyết mạnh mẽ rằng: Cái lợi tuyệt vời nhất trong cuộc đời của ngài chính là được biết Chúa Giê-su và thuộc trọn về Người. Cuộc sống của Phao-lô gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu đến nỗi: "Tôi sống, nhưng không còn là tôi, nhưng là Ðức Ki-tô sống trong tôi.” (Gl 2,20). Với niềm xác tín ấy, thánh nhân đã dấn thân trọn vẹn cho sứ vụ loan báo tin mừng của Chúa cho dân ngoại và đã sẵn sàng hy cả mạng sống mình để làm chứng niềm tin.

Việc tuyên xưng ngoài miệng sẽ trở nên mất giá trị và vô nghĩa nếu không sống chết cho những gì mình đã tuyên xưng. Ước gì mỗi chúng ta luôn biết noi gương hai vị thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô không chỉ tuyên xưng danh Chúa trên môi miệng qua lời Kinh Tin Kính mà còn biết tích cực thực hiện những điều mình tuyên xưng ấy bằng những hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày, với niềm tin tưởng và phó thác vào tình yêu và sức mạnh của Chúa.

 

Suy niệm 2:

Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng kính lễ hai thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô. Hai ngài là cột trụ Chúa dùng để xây dựng toà nhà Hội Thánh và là sứ giả nhiệt tâm loan báo Tin Mừng của Chúa đến tận cùng trái đất.

Thánh Phê-rô là người anh cả, luôn đại diện cho các Tông đồ tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô. Thánh Phao-lô là Tông đồ của các dân ngoại. Nhờ kinh nghiệm gặp gỡ Đấng Phục Sinh, ngài đã đi khắp nơi rao giảng về Đấng đã chịu chết và Phục sinh vì nhân loại, nhờ đó chúng ta được ơn nhận biết Chúa.

Cả hai Vị Thánh đều đã trải qua những kinh nghiệm về tội lỗi và sự yếu đuối của kiếp người, nhưng điều đặc biệt là được Chúa thương xót thứ tha.

Mừng lễ hai thánh Tông Đồ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Giáo Hội luôn noi gương hai thánh Phê-rô và thánh Phao-lô biết gắn kết đời mình vào Chúa Giê-su, và mạnh mẽ loan báo tin mừng của Chúa cho mọi người bằng đời sống chứng tá yêu thương và hiệp nhất.

Mừng lễ trọng hai thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô là dịp chúng ta suy ngắm hai khuôn mặt trổi vượt và quan trọng trong Hội Thánh. Tuy nhiên cả hai con người ấy đều có một quá khứ lầm lỗi, thiếu sót nhưng hai ngài đã được Chúa yêu thương tha thứ và biến đổi trở thành hai ngôi sao sáng, hai cột trụ chính của tòa nhà Giáo hội do Chúa Giê-su thiết lập.

1. Thánh Phê-rô: Trước khi gặp Chúa Giêsu, chưa theo Chúa, Phê-rô được gọi là Si-mon, con ông Gio-na, là một ngư phủ lành nghề nhưng quê mùa, chất phác và bộc trực. Ông đã có gia đình, có vợ con đề huề.

Trong Tin Mừng, Phê-rô thể hiện rất rõ cá tính của mình: một Si-mon yếu đuối, nhẹ dạ, nhất thời, bồng bột và dễ thay đổi, phản bội trong những lúc gặp khó khăn thử thách (x. Mt 14,22; 16,23). Nhưng trong ông, cũng có một Phê-rô khiêm tốn, chất phác và rất hăng hái, biết sám hối và nhận lỗi của mình (x. Mt 26,69); một Phê-rô mạnh mẽ và vững vàng trong Đức tin, lòng mến, cũng như trong sứ vụ: “Lạy Thầy, bỏ Thầy con biết theo ai.” (Ga 6,68); “Thầy là Đức Ki-tô Con Thiên Chúa Hằng Sống.”  (Mt 16,16).

Sau khi gặp Chúa Giêsu, được Chúa mời gọi, ông đã từ bỏ tất cả để theo Chúa. Chúa đặt cho ông một danh xưng mới: đó là “Phê-rô, nghĩa là đá, trên đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy.”  (Mt 16,18). Với danh xưng này, Phê-rô trở thành Tông Đồ của Chúa, và được chọn làm thủ lãnh của nhóm Mười Hai. Phêrô đã sống và gắn bó với Chúa Giêsu trong suốt ba năm trên mọi nẻo đường rao giảng. Sau khi Chúa về trời, Phê-rô cùng với các Tông Đồ đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng. Phê-rô đã đến giảng đạo tại Rô-ma, rồi bị bắt và bị đóng đinh trên đồi Gia-ni-co-lo. Theo truyền thống kể lại, khi nghe tin sẽ bị bắt, Phêrô hoảng sợ tìm đường trốn khỏi Rô-ma để về quê, trên đường đi, ngài đã gặp Chúa Giêsu đang vác thánh giá vào thành Rô-ma, Phê-rô hỏi Chúa: “Quo vadis - Thầy đi đâu?” Chúa Giêsu trả lời: “Thầy vào thành Rô-ma để chịu tử nạn lần thứ hai.” Hiểu ra ý Chúa nên Phêrô đã trở lại với đoàn chiên của ngài và chấp nhận án tử hình trên thập giá. Đang khi chịu đóng đinh, Phêrô xin lính La Mã đóng đinh đầu ngược, vì nghĩ rằng mình không xứng đáng được đóng đinh giống như Chúa Giêsu.

Một điều rất rõ mà chúng ta thấy trong cuộc đời của thánh Phêrô là khi nào ông càng cậy dựa vào sức mình, vào khả năng mình thì ông càng thất bại và tỏ ra yếu đuối. Nhưng khi nào ông càng bám lấy Chúa, tin vào Chúa, Phêrô càng thành công, càng trở nên vững vàng và rất cao cả!

2. Thánh Phao-lô: Cũng thế, nơi Thánh Phao-lô, có một Sao-lô trước khi gặp Đấng Phục Sinh, Sao-lô ấy không phải là một chàng trai ăn chơi lêu lổng, nhưng là một người nhiệt thành với truyền thống đạo Do Thái. Là con của một gia đình khá giả, Sao-lô được học hành chu đáo. Vì lòng trung thành với truyền thống cha ông, Sao-lô hăng hái đi bắt bớ các Kitô hữu đầu tiên vốn thuộc về một tôn giáo mới đang đe dọa sự tồn tại của đạo Do Thái.

Cú té ngựa trên đường Đa-mát đã làm cho Sao--lô thay đổi hoàn toàn. Sao-lô gặp Đấng Phục Sinh, và được Người đặt cho một tên mới đó là Phao-lô, vị Tông Đồ của dân ngoại. Sau cuộc trở lại này, Phao-lô hăng say rao giảng Đức Kitô. Ông đã sang Hy Lạp và La Mã nhiều lần để rao giảng Tin Mừng, rồi chịu tử đạo chặt đầu vì Tin Mừng ở ngoài thành Rô-ma.

Cũng như Phê-rô và Phao-lô, chúng ta đều là những con người đầy khiếm khuyết tội lỗi, nhưng Chúa vẫn yêu thương tin tưởng vào tương lai tốt đẹp nơi chúng ta nếu chúng ta biết noi gương hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô can đảm khép lại quá khứ mà hướng đến tương lai trong khiêm tốn, tin tưởng, yêu mến và cậy trông vào sức mạnh và tình thương của Chúa.

Ước gì mỗi chúng ta đừng bao giờ thất vọng về những lầm lỗi thiếu sót của mình. Nhưng qua đó chúng ta nhận ra được tình thương lòng bao dung tha thứ của Chúa mà cố gắng biến đổi đời sống mỗi ngày nên hoàn thiện hơn theo thánh ý của Chúa. Nhờ đó, ta mới có thể chu toàn ơn gọi và sứ mạng sống chứng nhân và loan báo Tin mừng tình thương của Chúa trong cuộc sống hàng ngày. (St)

 

 Suy niệm 3:

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, hai cột trụ vững chắc của Giáo Hội. Hai ngài là những vị anh hùng đức tin, đã dâng hiến cả cuộc đời mình để loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho muôn người.

- Thánh Phêrô, vị Giáo Hoàng đầu tiên, được Chúa Giêsu Kitô trao cho quyền chăn dắt đoàn chiên của Người. Ngài nổi tiếng với lòng can đảm, dám xưng nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, đồng thời sẵn sàng chết vì Người. Thánh Phêrô là biểu tượng cho sự kiên định và lòng trung thành đối với Chúa.

- Thánh Phaolô, trước đây là một kẻ bắt bớ Kitô hữu, nhưng sau khi gặp Chúa Giêsu Kitô trên đường đi Đamascô, ngài đã hoàn toàn được biến đổi và trở thành một Tông đồ nhiệt thành nhất. Thánh Phaolô đã không ngại gian khổ, hiểm nguy, đi khắp nơi để loan báo Tin Mừng cho người Do Thái và dân ngoại. Ngài là biểu tượng cho sự nhiệt huyết và lòng dấn thân cho sứ mạng truyền giáo.

- Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô,  đã để lại cho chúng ta một kho tàng di sản quý giá về đức tin và lòng yêu mến. Qua gương sống của hai ngài, chúng ta được mời gọi noi gương sống gắn bó với Chúa, can đảm xưng nhận đức tin, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Trong ngày lễ trọng kính này, chúng ta hãy:

1. Cùng nhau cầu nguyện cho Giáo Hội, xin Chúa ban cho Giáo Hội luôn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng, và kiên định trong đức tin.

2. Cùng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta biết noi gương hai Thánh Tông Đồ, sống gắn bó với Chúa, can đảm xưng nhận đức tin, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người xung quanh.

3. Chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo Hội hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, những vị anh hùng đức tin, những cột trụ vững chắc của Giáo Hội.

Lạy Thánh Phêrô và Phaolô, xin hai ngài cầu cho chúng ta được noi gương sống của hai ngài, gắn bó với Chúa, can đảm xưng nhận đức tin, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người. (St)

 

CHÚA NHẬT  MÙA THƯỜNG NIÊN-NĂM C

1V 19,16b.19-21; Gl 5,1.13-18; Lc 9,51-62

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết những điều kiện cần thiết phải có để trở nên người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu:

1. Phải có tinh thần siêu thoát. Tin mừng cho biết trường hợp của người thứ nhất tự nguyện xin theo Chúa bất cứ nơi đâu. Nhưng Chúa Giêsu cho biết theo Người sẽ phải chấp nhận cuộc sống vô sản, không nhà cửa, không tiền bạc, không nơi ăn chốn ở và phải chấp nhận sống phiêu bạt rày đây mai đó. “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con người không có nơi gối đầu”. Không biết anh ta có chấp nhận theo hay không? Tin mừng không nói rõ.

2. Phải biết ưu tiên cho việc chọn lựa. Trường hợp của người thứ hai. Chúa Giêsu đích thân kêu gọi anh ta: “Hãy theo Ta”. Nhưng điều kiện anh ta đưa ra là: “Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã“. Một điều kiện xem ra rất cấp thiết và phù hợp với đạo làm người, không ai có thể chối cải được! Nếu theo Chúa mà phải bỏ cha mẹ và không lo cho cha mẹ trong lúc cuối đời thì quả là người con bất hiếu, không xứng với đạo làm người, sao xứng danh làm môn đệ của Chúa được. Ấy vậy mà Chúa Giêsu lại tỏ ra cương quyết đòi hỏi: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết, phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”.

Chắn chắn là Chúa Giêsu không hề xem thường đạo hiếu, bởi trong 10 điều răn, thì ngay sau 3 điều răn đầu nói về bổn phận với Chúa, thì điều răn thừ 4, Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ. Nhưng nếu một khi rơi vào tình thế phải chọn lựa giữa việc thờ và kính; giữa đạo làm người và làm con Chúa; giữa việc Chúa và việc con người; giữa ý Chúa và ý ta… thì chúng ta phải ưu tiên dành cho Chúa. Việc rao giảng Nước Thiên Chúa là việc làm tối quan trọng vì đem tin mừng cứu độ đến cho con người, nên phải là việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã quyết liệt đòi hỏi như thế. Tin mừng cũng không cho biết anh ta có theo Chúa Giêsu hay không.

3. Phải chấp nhận từ bỏ cách dứt khoát. Trường hợp của người thứ ba. Anh ta cũng xin theo Chúa nhưng với điều kiện là cho phép anh ta về từ giã gia đình trước đã. Tuy nhiên Chúa Giêsu không đồng ý với lý do đó, Người nói :“Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”. Nếu theo Chúa mà còn vướn bận chuyện gia đình, còn lưu luyến bởi những tình cảm thân quen, thì khó lòng dốc hết toàn tâm toàn lực phụng sự Chúa và chăm lo cho nước trời. Vì thế, Chúa Giêsu đòi hỏi anh ta phải dứt bỏ những vướn bận ấy, mới xứng đáng làm môn đệ Người. Cuối cùng ta cũng không biết anh ta có theo Chúa hay không.

- Tóm lại: Muốn đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu đòi hỏi ta không chỉ bỏ một phần hay từ từ, nhưng Chúa đòi buộc ta phải từ bỏ cách dứt khoát và trọn vẹn để gắn bó đời mình với Chúa và cho Nước Trời. Tiền bạc của cải, tình cảm gia đình, bổn phận trần thế… là những thứ rất cần thiết cho con người; nhưng không phải là giá trị tuyệt đối nên nếu không vượt lên những thứ ấy để dành con tim trọn vẹn cho Chúa và Nước Trời, chắc chắn ta sẽ không xứng đáng làm môn đệ đích thực của Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta biết ưu tiên đặt Chúa làm trọng tâm trong đời sống chúng ta để sẵn sàng khướt từ mọi giá trị trần thế mà gắn kết đời ta trong Chúa và cho những giá trị của Tin mừng.

 

Suy niệm 2:

Phụng vụ lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến lời mời gọi theo Chúa trong sứ vụ làm ngôn sứ và nhấn mạnh đến những điều kiện cần thiết để trở nên người môn đệ đích thực của Người. 

Chúng ta hãy chú tâm lắng nghe lời dạy của Chúa và xin cho chúng ta luôn sẵn sàng đáp lại những điều kiện mà Chúa đòi buộc, hầu mỗi người trong chúng ta xứng đáng là môn đệ của Người.

Các Bài đọc Lời Chúa trong Phụng vụ đều nhấn mạnh đến lời mời gọi của Chúa:

- Bài đọc 1: Chúa kêu gọi ông Êlisê làm ngôn sứ thay cho ông Êlia. Ông dọn tiệc từ giã mọi người và từ bỏ tất cả đi theo Êlia. Ông đã nêu gương sẵn sàng hy sinh theo Chúa cho chúng ta.

- Bài đọc 2: Thánh Phaolô cho biết, Chúa Giêsu đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi để được sống tự do. Vậy chúng ta phải sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Nên hãy nhớ rằng không bao giờ được lợi dụng quyền tự do ấy mà chiều theo những ham muốn xác thịt bất chính.

- Bài tin Mừng: Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện quan trọng cho những ai muốn bước theo làm môn đệ của Ngài:

1. Phải có lòng quảng đại tha thứ như Người đã thương tha cho dân làng Samari.

2. Luôn sẵn sàng từ bỏ trọn vẹn vẹn và dứt khoát mọi vướt bận trần gian, ngay cả việc hiến dâng mạng sống mình vì phần rỗi nhân loại theo gương Chúa.

Cả 3 trường hợp được kể lại trong phần hai của đoạn tin mừng hôm nay, cho chúng ta hiểu rằng: Để theo Chúa, thì cần phải dành cho Người một sự chọn lựa ưu tiên và trên hết. Ưu tiên ấy là lý tưởng sống vượt lên mọi tình cảm tự nhiên và mọi mối liên hệ trần thế. Khi dốc quyết theo Chúa, người môn đệ ấy mới có thể trở thành con người tự do để thanh thản tiến bước trong niềm tin yêu và tín thác dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta chỉ có thể thật sự trở thành môn đệ Chúa, cũng như chu toàn sứ mệnh sống và làm chứng cho tin mừng nước Chúa, một khi chúng ta biết thành tâm lắng nghe và tích cực thực hiện những điều kiện do Chúa đòi buộc qua lời Chúa hôm nay với tình yêu mến.

Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta can đảm từ bỏ những vướng bận đi ngược lại với những giá trị của tin mừng do Chúa đòi buộc, nhờ đó ta được tự do tiến bước theo Chúa trong ơn gọi và sứ vụ của người môn đệ Người.

 

Thứ hai: 8, 18-22.

Điều kiện nào để trở thành môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết cần phải có hai điều kiện căn bản sau đây: 

- Thứ nhất: phải chấp nhận đời sống siêu thoát và khó nghèo.

Một vị Kinh sư tự nguyện đến xin theo Chúa bất cứ nơi đâu. Nhưng Chúa Giêsu cho biết theo Người sẽ phải chấp nhận cuộc sống vô sản: không nhà cửa, không tiền bạc, không nơi ăn chốn ở và phải phiêu bạt khắp nơi "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con người không có nơi gối đầu". Không biết anh ta có chấp nhận theo hay không? Tin mừng không nói rõ.

- Thứ hai: phải ưu tiên chọn Chúa và sứ vụ loan báo Tin mừng.

Một môn đệ khác nữa muốn theo Chúa, nhưng lại xin về để lo bổn phận chôn cất cha mình "xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã". Chu toàn đạo hiếu là việc làm đáng khen bởi rất phù hợp với đạo làm người. Vì theo Chúa mà phải bỏ cha mẹ và không lo cho cha mẹ trong lúc cuối đời thì quả là người con bất hiếu, không xứng đạo làm người, nói chi làm môn đệ của Chúa. Ấy vậy mà Chúa Giêsu lại tỏ ra cương quyết đòi hỏi "cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ." Chắc chắn là Chúa Giêsu không hề xem thường đạo hiếu, bởi trong 10 điều răn, thì ngay sau 3 điều răn đầu nói về bổn phận với Chúa thì điều răn thứ 4 Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ. Nhưng nếu một khi rơi vào tình thế phải chọn lựa giữa việc thờ và kính; giữa đạo làm người và làm con Chúa; nhất là giữa việc Chúa và việc con người; giữa ý Chúa và ý ta thì ta phải ưu tiên cho Chúa. Việc rao giảng Nước Thiên Chúa là việc làm tối quan trọng vì đem đến niềm vui tin mừng cứu độ đến cho con người nên phải là việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã quyết liệt đòi hỏi như thế. Tin mừng cũng không cho biết anh ta có theo Chúa Giêsu hay không?

- Tóm lại: Muốn đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu, đòi hỏi ta không chỉ bỏ một phần hay từ từ nhưng Chúa đòi ta phải từ bỏ cách dứt khoát và trọn vẹn để gắn bó đời mình cho Chúa và Nước Trời. Tiền bạc, của cải, tình cảm gia đình, bổn phận trần thế... là những thứ rất cần thiết cho con người nhưng nếu không vượt lên những thứ ấy để dành con tim trọn vẹn cho Chúa và Nước Trời thì ta sẽ không xứng đáng làm môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.

Xin Chúa cho chúng ta biết ưu tiên đặt Chúa làm trọng tâm trong đời sống chúng ta mà sẵn sàng khướt từ mọi giá trị trần thế hầu gắn kết đời mình cho những giá trị của Tin mừng.

 

Suy niệm 2: LỜI CHÚA MỜI GỌI VÀ SỰ ĐÁP TRẢ KHÁC NHAU

Bài Tin Mừng hôm nay (Mt 8,18-22) thuật lại hai lời mời gọi của Chúa Giêsu và hai cách đáp trả khác nhau của hai người môn đệ.

1. Lời mời gọi thứ nhất:

- Đối tượng: Một kinh sư Do Thái

- Nội dung: "Anh hãy đi theo tôi" (Mt 8,18)

- Sự đáp trả: “Xin Chúa cho phép con về chôn cất cha con đã" (Mt 8,19).

2. Lời mời gọi thứ hai:

- Đối tượng: Một môn đệ khác.

- Nội dung: "Hãy đi theo tôi" (Mt 8,21).

- Sự đáp trả: "Thưa Thầy, xin cho phép con về chào từ biệt gia đình con đã." (Mt 8,21)

* Lời mời gọi của Chúa Giêsu:

- Luôn mang tính cá nhân, hướng đến từng người.

- Mời gọi mỗi người bước theo Ngài, sống theo Tin Mừng.

- Yêu cầu sự dấn thân, từ bỏ và hy sinh.

* Sự đáp trả của các môn đệ:

- Thể hiện những lý do, ràng buộc khác nhau.

- Cho thấy thái độ chưa sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa một cách trọn vẹn.

* Lời kêu gọi:

 Hãy sẵn sàng đáp lời mời gọi của Chúa:

- Sống gắn bó với Chúa qua lời cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và rước lễ thường xuyên.

- Tham gia vào các hoạt động tông đồ, bác ái.

Sống Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh.

Tránh những ràng buộc trần gian:

- Không để những lo toan vật chất, những mối quan hệ ràng buộc níu chân ta lại.

- Can đảm từ bỏ những gì cản trở ta theo Chúa.

Tin tưởng vào tình yêu và sự quan phòng của Chúa:

- Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ ta trên con đường theo Ngài.

- Ngài sẽ ban cho ta mọi ơn cần thiết để hoàn thành sứ mạng Ngài trao.

* Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết lắng nghe lời mời gọi của Chúa và can đảm đáp lại bằng chính cuộc sống của chúng con. Xin cho chúng con luôn tin tưởng vào tình yêu và sự quan phòng của Chúa, để chúng con có thể sống gắn bó với Chúa và nhiệt thành thi hành sứ mạng Ngài trao. Amen.

Kết luận:

Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy can đảm đáp lời mời gọi của Chúa và sống theo Tin Mừng cách trọn vẹn. Hãy nhớ rằng, Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ ta trên con đường theo Ngài. (St)

 

Thứ ba: Mt 8, 23-27

Cuộc đời chúng ta có lúc yên bình nhưng lắm khi cũng gặp phải sóng gió, khiến chúng ta sợ hãi bất an. Xin Chúa luôn ở bên để che chở, chấn an và giúp ta biết chọn lựa hướng sống sao cho đẹp ý Chúa, nhờ đó thuyền đời của ta mới dễ dàng vượt qua những sóng gió hiểm nguy giữa biển đời này để cập bến bình an, nhờ sức mạnh của Chúa.

Những hình ảnh được đề cập trong đoạn Tin mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng: Các môn đệ chính là mỗi người chúng ta. Con thuyền là hình ảnh của Giáo Hội. Biển khơi là hình ảnh trần gian. Phong ba, bảo tố là những thử thách xảy ra trong cuộc sống do ma quỷ gây nên.

- Giống như các môn đệ xưa bước theo Chúa Giêsu, chúng ta cũng đã bước vào con thuyền của Giáo Hội mà Chúa Giêsu thiết lập từ khi ta lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Từ đó ta đã ở trong con thuyền của Giáo hội và cùng nhau hiệp hành theo Chúa Giêsu tiến bước trên hải trình trần gian này rồi.

- Tựa như con thuyền của các môn đệ xưa đã bị sóng to, gió lớn đánh phá dữ dội, thì ở mọi thời, mọi nơi Giáo Hội cách chung; cách riêng thuyền đời của mỗi chúng ta cũng phải đương đầu với những làn sóng chống phá, bôi nhọ và bách hại gắt gao do những thế lực của ma quỷ gây ra.

- Ví như những cơn sóng gió bất ngờ xảy đến, đó là những vết đen đáng tiếc xảy ra trong Giáo Hội; hay những đau khổ, thất bại và bất hạnh xảy đến trong cuộc sống hàng ngày làm cho niềm tin của chúng ta như chao đảo, lắm khi mất cả phương hướng cho cuộc sống.

- Sánh như các tông đồ vì nghi ngờ vào quyền năng của Chúa khiến các ông sợ hãi. Cuộc đời của người Kitô hữu chúng ta khi đối mặt với những khó khăn, đau khổ và thử thách… trong cuộc sống cũng làm chúng ta lo sợ, nghi ngờ vào quyền năng của Chúa và lắm khi đánh mất cả niềm tin và hy vọng mà buông mình chìm sâu vào dòng chảy của biển đời. Nhưng chúng ta hãy vững tin vì Chúa Giêsu luôn ở bên chúng ta để nâng đỡ và ra tay cứu giúp, nếu chúng ta biết trông cậy và tha thiết kêu cầu Người như các môn đệ: "Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!".

 Xin Chúa ban thêm lòng tin kiên vững nơi chúng con, để dù trong bất cứ hoàn cảnh thử thách nào, ngay cả những lúc bước đi trong đêm tối của đức tin, chúng con vẫn an tâm tiến bước trên biển đời. Xin Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng con, để đưa dẫn chúng con đạt tới bến bờ bình an.

 

Thứ tư: Mt 8, 28-34.

 Tin mừng hôm nay cho biết, tại vùng đất dân ngoại Ghê-ra-sa, đạo binh ma quỷ đang thống trị và dùng mọi thủ đoạn để hãm hại con người.

- Thủ đoạn thứ nhất: Hành hạ thân xác con người.

Khi quỷ đã nhập vào ai thì nó làm cho người ấy phải điêu đứng khổ sở. Hai người bị quỷ ám mà tin mừng hôm nay nói đến đã phải sống cô độc trong đám mồ mả. Trông họ rất dữ tợn và hung ác, khiến cho không ai dám qua lại lối ấy.

- Thủ đoạn thứ hai: Xúi dục con người chống lại Thiên Chúa.

Ngay sau khi bị Chúa Giêsu trục xuất ra khỏi người bị nó ám hại, thì tức khắc ma quỷ quay sang cám dỗ về lòng ham mê của cải nơi con người. Chính lòng say mê của cải mà dân trong vùng ấy chống lại Chúa Giêsu, bằng cách xin Ngài rời khỏi vùng đất của họ. Bởi lẽ họ sợ rằng hôm nay thiệt hại đàn heo, tiếp theo ngày mai sẽ mất đi tài sản quý giá gì nữa? Vì vậy, họ quyết tâm xua đuổi Chúa Giêsu ra xa họ.

Ngày nay có lẽ ma quỷ ít khi trực tiếp nhập vào con người, làm cho họ phải điêu đứng khổ sở như ngày xưa. Nhưng chúng thường bày ra muôn ngàn cách thế để lôi kéo con người chống lại Thiên Chúa. Thúc đẩy con người hành động đến mất cả nhân tính như: giết người cướp của; tự do đồng tình luyến ái; nghiện ngập rượu chè, xì ke ma túy, hoang dâm…Để chống lại mưu mô của quỷ dữ, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta không ngừng chay tịnh, cầu nguyện nhất là sống theo Lời Chúa chỉ dạy.

Xin cho chúng ta biết chay tịnh cỏi lòng, chuyên chăm cầu nguyện. Nhất là biết dùng  Lời Chúa như là kim chỉ nam định hướng cuộc sống chúng ta.

 

* Đọc thêm: Về vấn đề ma quỷ

1. Ma quỷ có không?

Theo Thánh Kinh và giáo huấn của Giáo Hội thì

* có ma quỷ, và những hiện tượng ma quỷ gây ra là có thật

* ma quỷ có nhiều khả năng phi thường, và có thể gây ảnh hưởng trên con người, kể cả nơi thân xác, như: quấy, phá, hành, hại, ám và nhập.

* Nhưng Chúa thì quyền thế và mạnh hơn ma quỷ, nên ta cần giữ vững lòng tin nơi Chúa, và đừng bao giờ nhờ ma quỷ bảo vệ mình.

2. Làm thế nào để biết ma quỷ nhập?

Theo bác sĩ Hélot trong cuốn Névroses et Possessions, Le diagnostic (Bệnh thác loạn thần kinh và chứng quỷ nhập, cách chẩn đoán), ta có thể nghi ngờ về sự hiện diện của ma quỷ nếu có những dấu hiệu sau đây:

* Bệnh nhân bị co giật, khiến ta có thể nhận ra có một trí tuệ khác với trí tuệ của bệnh nhân, và có lúc bệnh nhân bình thường, có lúc bất thường xen kẽ nhau.

* Bệnh nhân có những cử động dị thường kéo dài như: nhảy, múa, mất thăng bằng, bò lê dưới đất, đập phá, đau đớn, té ngã mà không có nguyên nhân rõ rệt, vặn cổ, vặn gáy....

* Bệnh nhân có những biến chứng, đau đớn không chịu nổi, đột nhiên được chữa lành bằng nước thánh, bằng dấu thánh giá, bằng Mình Thánh Chúa,...

* Bệnh nhân đột nhiên bị mất cảm giác, giác quan và cảm tính, và có thể lấy lại được trong chốc lát nhờ cầu nguyện.

* Bệnh nhân kêu la giống như thú vật, bị buộc phải tru tréo lên một cách vô ý thức, nghĩa là sau đó bệnh nhân không còn nhớ gì nữa.

* Khi nhìn một người bình thường, bệnh nhân lại thấy người đó dị thường, hay thấy người đó là quỷ.

* Bệnh nhân tự nhiên nổi giận khi thấy những vật dụng đã được làm phép, hay khi thấy một linh mục, hay khi đi ngang qua một nhà thờ mà thấy người ta muốn vào.

* Bệnh nhân không thể ăn uống hay gìn giữ được những đồ ăn thức uống đã được làm phép.

Tóm lại: nếu thấy có dấu hiệu sau đây xảy ra ta có thể xác nhận ma quỷ nhập:

* Bệnh nhân nói tiếng lạ, hay hiểu được người nói tiếng đó.

* Bệnh nhân nói cho biết những chuyện ở xa hay còn trong vòng bí mật.

* Bệnh nhân biểu lộ những khả năng vượt quá tuổi tác hay vượt quá điều kiện của mình, như lơ lửng trên không mà không bám hay dựa vào đâu cả, đi lộn ngược đầu trên vòm nhà hay trần nhà, vẫn khư khư bất động bất chấp những nỗ lực đẩy hay kéo của những người mạnh hơn hợp lại...

3. Làm thế nào để thoát khỏi sự ám hại của ma quỷ?

Để ngăn chặn sự tấn công của ma quỷ, ngoài việc ta đặt trọn vẹn niềm tin vào sức mạnh và quyền năng của Chúa, ta còn cần giữ mình trong sạch, năng lãnh nhận các bí tích, ăn chay và cầu nguyện, nhất là tuyệt đối tránh mọi hình thức tiếp xúc và thỏa hiệp với ma quỷ.

 

Thứ năm: Ep 2, 19-22; Ga 20, 24-29

KÍNH THÁNH TÔ-MA, TÔNG ĐỒ

Suy niệm 1:

Theo khuynh hướng tự nhiên, chúng ta thường hướng ánh mắt tiêu cực về người khác hơn là nhìn thấy những điểm tích cực nơi họ. Ngay khi nhìn về các thánh, chúng ta cũng không tránh khỏi cái nhìn soi mói. Bởi đơn giản vì “thánh nhân là tội nhân biết hối cải”.

Cụ thể khi chiêm ngắm thánh Tô-ma tông đồ mà GH mừng kính hôm nay, tự nhiên chúng ta lại thấy ngay về một tông đồ Tô-ma sống thiếu tình hiệp nhất và “cứng lòng tin”.  Nhưng với cái nhìn của GH ngày nay, thì không muốn chúng ta quá chú trọng đến những mặt tiêu cực; trái lại luôn khuyến khích chúng ta tìm ra những điểm tích cực trong mọi vấn đề, để khơi sáng và khích lệ. Vì thế, nếu bỏ qua những sai lầm và tội lỗi của tông đồ Tô-ma để hướng đến cái nhìn tích cực nơi vị tông đồ này. Chúng ta phải thừa nhận rằng nơi con người Tô-ma có rất nhiều điều đáng khen ngợi:

- Trước hết ngài là con người can đảm.

Tin mừng cho biết khi Chúa Giê-su quyết định đến Giu-đê-a để cứu sống La-da-rô; thì các tông đồ ngăn cản “Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao?” (Ga 11,8), nhưng tông đồ Tô-ma lại tỏ ra can đảm cương quyết sống chết với Thầy Giêsu, ngài nói với các tông đồ khác: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy.” (Ga 11,16).

- Tiếp đến ngài là con người trung thành.

Khi sắp bước vào cuộc khổ nạn và chịu chết, nhìn thấy các tông đồ buồn sầu nên Chúa Giêsu an ủi: “Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy… Thầy đi dọn chỗ cho anh em… Và Thầy đi đâu thì anh em đã biết đường rồi”. Ngay lúc ấy,  Tô-ma liền thân thưa với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” (Ga 14,1-5). Điều đó minh chứng tấm lòng trung thành theo Chúa đến cùng của Tô-ma.

- Ngài còn là con người có lập trường kiên vững.

Tin mừng hôm nay thuật lại cho biết: sau khi Chúa Giêsu sống lại và đã hiện ra với các tông đồ, nhưng Tô-ma lại vắng mặt. Sau đó, các tông đồ khác thuật lại cho Tô-ma biết Chúa đã phục sinh và hiện ra với các ông, nhưng Tô-ma nhất quyết không tin mà còn ra điều kiện là chính ông phải thấy tận mắt, sờ tận tay thì mới tin.

Tám ngày sau, Chúa Giêsu lại hiện ra lần hai với các tông đồ, có mặt Tô-ma. Chúa bảo ông: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Lúc đó, Tô-ma nhanh chóng thân thưa với Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Như thế là Tô-ma đã công khai tuyên xưng Đức Giê-su là Thiên Chúa, với một niềm tin vững vàng mạnh mẽ một khi lập trường của ngài được thỏa mãn.

Được biết, sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, thánh nhân đã minh chứng lòng tin của mình bằng cách ra đi làm chứng cho Đức Kitô đầy can đảm và  nhiệt quyết, ngài trở thành một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất của Giáo hội tiên khởi. Theo truyền thống, ngài đã đem Tin mừng đến tận Ba tư, Syria và Ấn độ. Tại Ấn Độ, ngài đã chịu chết đổ máu mình ra để minh chứng cho đức tin trung kiên vào Chúa Phục sinh, nên có thể nói Tô-ma là tông đồ đầu tiên chịu chết vì đức tin.

Chúng ta cảm tạ Chúa vì đã ban cho GH một vị tông đồ Tô-ma can đảm, trung thành và kiên vững theo Chúa đến cùng. Luôn sẵn sàng sống chết cho niềm tin của mình.

Chúng ta cũng tri ân thánh nhân vì nhờ sự cứng lòng tin của ngài, mà niềm tin nơi chúng ta được đặt trên nền móng chắc chắn và trên cơ sở vững vàng . Cũng nhờ thánh nhân mà chúng đón nhận thêm lời chúc phúc của Chúa “Phúc cho những ai không thấy mà tin”.

Xin Chúa củng cố lòng tin nơi mỗi người trong chúng ta để chúng ta xứng đáng đón nhận ơn phúc mà Chúa đã hứa ban, nhờ lời nguyện giúp cầu thay của Thánh Tôma tông đồ. Amen.

 

Suy niệm 2:

Tin Mừng hôm nay ghi lại câu chuyện nổi tiếng về Thánh Tôma Tông Đồ, người được mệnh danh là "Tôma Nghi Vấn".

Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các Tông Đồ khác, Thánh Tôma đã không tin vì không được tận mắt chứng kiến. Tám ngày sau, Chúa Giêsu lại hiện ra một lần nữa và mời Thánh Tôma đặt tay vào vết thương đinh và cạnh sườn Người. Lúc này, Thánh Tôma đã thốt lên: "Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!".

Lời Chúa trong lễ kính Thánh Tôma hôm nay mời gọi chúng ta suy tư về ý nghĩa của niềm tin. Niềm tin đích thực không chỉ dựa trên bằng chứng cụ thể, mà còn là sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, dù cho có những nghi ngờ và thách thức. Thánh Tôma là một minh chứng cho điều này. Nhờ sự nghi ngờ ban đầu, niềm tin của Thánh Tôma sau đó càng trở nên mạnh mẽ và vững vàng hơn.

Câu chuyện về Thánh Tôma Tông Đồ cũng nhắc nhở cho chúng ta về tầm quan trọng của sự hoài nghi lành mạnh. Hoài nghi không phải là điều xấu, mà là một phần cần thiết trong quá trình tìm kiếm chân lý. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt giữa hoài nghi lành mạnh và sự nghi ngờ vô cớ. Hoài nghi lành mạnh giúp chúng ta đặt câu hỏi, tìm kiếm bằng chứng và củng cố niềm tin của mình. Ngược lại, sự nghi ngờ vô cớ chỉ dẫn đến sự tiêu cực và mất niềm tin.

Lễ Kính Thánh Tôma Tông Đồ là dịp để chúng ta nhìn lại niềm tin của mình và cam kết sống một đời sống Kitô hữu đích thực. Hãy noi gương Thánh Tôma, luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, dù cho có những nghi ngờ và thách thức.

Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa vì đã ban cho con niềm tin. Xin Chúa giúp con luôn tin tưởng vào Chúa, dù cho có những nghi ngờ và thách thức. Xin Chúa ban cho con lòng can đảm để chia sẻ niềm tin của con với người khác. Xin Chúa ban cho con sức mạnh để sống một đời sống phù hợp với niềm tin của con. Amen. (St).

 

Suy niệm 3:

Hôm nay, Giáo Hội hân hoan mừng kính Thánh Tôma Tông Đồ. Thánh Tôma được biết đến với câu chuyện nổi tiếng về việc ngài hoài nghi sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, và chỉ tin khi được tận mắt nhìn thấy và sờ vào vết thương của Chúa. Tuy nhiên, chính sự hoài nghi này lại trở thành bài học quý giá về đức tin, giúp chúng ta củng cố và trưởng thành hơn trong niềm tin của mình.

Câu chuyện về Thánh Tôma là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng đức tin không chỉ đơn thuần là sự tin tưởng mù quáng, mà còn là sự tin tưởng dựa trên bằng chứng và lý trí. Tuy nhiên, đức tin cũng không chỉ dựa vào những bằng chứng hữu hình, mà còn là sự tin tưởng vào những điều vô hình, vượt qua sự hiểu biết của con người.

Thánh Tôma đã dạy cho chúng ta rằng, đức tin là một hành trình, một hành trình không ngừng khám phá và trưởng thành. Niềm tin của chúng ta có thể bị thử thách, nhưng nếu chúng ta kiên trì và tìm kiếm sự thật, thì niềm tin ấy sẽ ngày càng được củng cố và trở nên mạnh mẽ hơn.

Nhìn vào gương mẫu của Thánh Tôma Tông Đồ, mỗi người chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho mình một niềm tin mạnh mẽ, một niềm tin không chỉ dựa trên những bằng chứng hữu hình, mà còn là sự tin tưởng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Hãy cùng nhau cầu nguyện cho Giáo Hội, để Giáo Hội luôn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô cho mọi người. Xin cho tất cả chúng ta biết sống một đời sống Kitô hữu đích thực, làm chứng cho Tin Mừng bằng chính đời sống của mình.

Lễ Kính Thánh Tôma Tông Đồ còn là một dịp đặc biệt để chúng ta suy ngẫm về tầm quan trọng của đức tin trong đời sống Kitô hữu. Hãy noi gương Thánh Tôma, để chúng ta luôn giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, và sống một đời sống xứng đáng với ơn gọi Kitô hữu của mình. (St)

 

* Mùa thường niên: Mt 9, 1-8.

"Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh...". Đó là niềm xác tín của cha Tiến Lộc qua bài hát "Gặp gỡ Đức Kitô". Niềm xác tín ấy được minh định rõ ràng qua bài Tin mừng hôm nay khi người bất toại gặp gỡ được Chúa Giêsu.

 Cuộc đời của người bất toại được biến đổi và tâm hồn anh ta nhận được ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp gỡ được Chúa Giê-su. Nhưng hành trình để gặp gỡ Chúa Giê-su của anh ta lại gặp rất nhiều cản trở:

- Cản trở do bệnh tật: Bởi mang căn bệnh bại liệt khiến anh không thể tự thân đến gặp gỡ Chúa Giêsu được, cho dẫu anh ta rất muốn.

- Cản trở vì khoảng cách địa lý: chắc chắn khoảng đường từ nhà người bất toại đến với Chúa Giêsu sẽ không ngắn nên đòi hỏi anh và những người khiên anh phải hy sinh vất vả để vượt qua.

- Cản trở do đám đông: cuối đoạn tin mừng có nói đến dân chúng bao quanh Chúa Giêsu. Để đưa được người bất toại đến được trước mặt Chúa Giêsu, đòi hỏi những người khiên anh ta phải vất vả lắm mới chen lấn qua khỏi đám đông được. 

Nhưng mọi cản trở ấy được dẹp bỏ nhờ và tình thương lớn lao và sự hy sinh cao cả của những người thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng và cùng nhau khiêng anh đến với Chúa. Chính vì tin tưởng vào uy quyền của Chúa Giêsu, nhất là tình thương mà họ dành cho người bại liệt, đã tạo nên sức mạnh phi thường, giúp họ vượt qua mọi rào cản. Nhờ đó mới có thể đưa được người bất toại đến được với Chúa Giêsu và được Người thương cứu chữa.

Tuy nhiên để cứu chữa cho người bất toại khỏi căn bệnh thể xác và tâm hồn, chính Chúa Giêsu cũng phải vượt qua những rào cản khắc nghiệt bởi sự chống đối của những người Biệt phái và Luật sĩ. Mặc dù họ không nói ra, nhưng Chúa Giêsu biết rõ trong thâm tâm họ đã có sẵn một bản án tử dành cho Người khi Người nói lời tha tội cho người bị bại liệt “Hỡi con, con hãy vững tin, tội con được tha rồi”.

Tha tội là đặt quyền của TC, nên khi Đức Giêsu nói lời tha tội là Người đã đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Điều này đã vi phạm vào khung luật tử hình. Tuy nhiên với sức mạnh của lòng thương xót, Chúa Giêsu đã vượt lên tất cả những rào cản của nghi kỵ, và luật lệ vô hồn để thực hiện giới luật tình yêu bằng cách thể hiện quyền năng TC mà cứu chữa tâm hồn và thể xác cho người bất toại.

Xin Chúa cho chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản trở mà đến với Chúa với lòng tin tưởng để được Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết thương do tội lỗi gây nên. Nhất là xin cho chúng ta cũng biết yêu thương giúp đỡ những ai đang xa lìa Chúa và xa cách cộng đoàn có cơ hội vượt qua mọi rào cản mà đến gặp gỡ Chúa với hy vọng được Chúa chữa lành, nhờ đó cũng họ cảm nhận được Niềm Vui Tin Mừng cứu độ của Chúa.

Thứ sáu: Mt 9, 9-13.

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và sẵn lòng đồng bàn ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ lời xác quyết của Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”  

Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn tích cực và bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng thời cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo Chúa trong đời sống mới.

Ông Lê-vi được xem là người tội lỗi công khai, đáng sợ đối với những người Do Thái bấy giờ, bởi vì: Những người thu thuế thường lạm dụng quyền hành để đánh thuế cao hơn theo luật định nhằm làm giàu cho bản thân mình. Người thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột trên xương máu đồng bào mình.

Đọc Tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế thường được gắn liền với hạng gái điếm. Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ đối với những người làm nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về họ. Chúa không nhìn họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với ai? Nhưng trên hết Chúa có cái bao dung và yêu thương.

Chính cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin tưởng của Chúa Giêsu mà Lê-vi đáp lời bằng cách dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt hái ra tiền là nguồn thu lợi béo bỡ ấy để đi theo Chúa. “Tình yêu vẫy gọi tình yêu”, Lê-vi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ chỗ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình yêu. Yêu Chúa bằng từ bỏ tất cả để theo, yêu bạn bè đồng nghiệp bằng việc tạo điều kiện để anh em mình cũng được gặp gỡ Chúa với hy vọng họ cũng được biến đổi nhờ cảm nhận được sức hút tình yêu và lòng bao dung của Thầy Giêsu.

Chính trong khung cảnh vui mừng của bàn tiệc cùng với những người thu thuế và tội lỗi, đã làm cho những người Pha-ri-sêu tỏ ra khó chịu. Chúa Giêsu lại bất ngờ tuyên bố sứ mạng làm kinh ngạc mọi người: “người lành mạnh không cần thầy thuốc, nhưng người đau ốm mới cần. Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”.

Xin Chúa thương chữa lành hết mọi bệnh tật tâm hồn chúng con, là những tính hư nết xấu và tội lỗi và giúp chúng con biết tích cực đáp lại tình thương của Chúa mà biến đổi đời sống sao cho phù hợp với tin mừng tình thương; hầu xứng danh là môn đệ của Chúa.

 

Suy niệm 2:

“Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi.” (Mt 12,21) Thiên Chúa giàu lòng xót thương, Người không nỡ bẻ gãy cây lau bị giập, không nỡ dập tắt tim đèn còn leo lét. Chúa yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân, vì Người luôn muốn chúng ta trở nên hoàn thiện và sống hạnh phúc đời đời.

Sứ mệnh của Chúa Giê-su đến trần gian là để “Tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất“.  Vì thế, cho dù Lê-vi là người tội lỗi, nhưng Ngài đã không chê bỏ, trái lại tìm đến và kêu gọi ông đứng lên theo Ngài. Đáp lại ánh mắt cảm thông và lời kêu gọi yêu thương của Đức Giêsu, con tim của Lê-vi xao động và ngay lập tức ông đáp lời, bằng cách đứng lên, bỏ lại tất cả sự nghiệp và tiền bạc cũng như tình thân... mà không hề luyến tiếc để dấn bước đi theo Chúa.

Trong mọi hoàn cảnh hãy nhớ rằng Chúa không bao giờ đặt dấu chấm hết tròn trịa trên cuộc đời ta. Trái lại Chúa luôn mở lối thoát cho ta với nhiều phương cách khác nhau: ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, các bí tích; tình thân gia đình, anh em, bạn bè và các đấng bề trên trợ lực, gợi mở, nhắc bảo...; Ngay cả những biến cố đau thương Chúa cho phép xảy ra trong cuộc sống lại là những phương cách giúp ta ý thức được tình trạng tăm tối, tội lỗi của mình mà vươn đến cuộc sống cao đẹp hơn.

Cảm nhận trước tình thương bao la của Chúa, chúng ta hãy mở lòng đón nhận với tất cả lòng cảm mến tri ân. Xin Chúa cho chúng ta có được con tim của Chúa, để ta biết cảm thông và bao dung trước những lầm lỗi và vấp ngả của anh chị em mình. Và luôn nhớ cầu nguyện cũng như tận tâm hiệp hành với những ai trên đường đời, với mong muốn họ đủ sức đứng dậy và tiếp tục tiến bước mạnh mẽ về phía Chúa. Amen.

 

Suy niệm 3: 

Tin Mừng hôm nay, trình thuật lại một sự kiện quan trọng trong sứ mạng của Chúa Giêsu, đó là việc Ngài kêu gọi Mát-thêu, một người thu thuế, làm môn đệ. Mát-thêu, là người Do Thái vốn được coi là kẻ tội lỗi vì đã cộng tác cho đế quốc Rô-ma đang đô hộ quê hương ông. Khi ông đang thu thuế bên bờ hồ thì bất ngờ Chúa Giêsu đi ngang qua và kêu gọi ông làm môn đệ của Người: “Hãy đi theo Ta".

Lời kêu gọi của Chúa Giêsu gây ngạc nhiên cho Mát-thêu và cả những người xung quanh ông. Mát-thêu là một người tội lỗi, vậy tại sao Chúa Giêsu lại chọn ông?

Có thể có nhiều lý do giải thích cho việc Chúa Giêsu kêu gọi Mát-thêu.

- Lý do thứ nhất: nhằm để khẳng định lời rao giảng của Chúa Giêsu: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 13)Sứ mạng chính yếu của Chúa Giêsu đến trần gian là để cứu vớt tất cả mọi người, cách đặc biệt là những ai phạm tội. Chúa Giêsu không chỉ quan tâm đến những người công chính, mà còn quan tâm đến những người tội lỗi và mong muốn họ được hoán cải.

- Lý do thứ hai: có thể là Chúa Giêsu nhận ra tiềm năng của Mát-thêu. Mát-thêu là một người có khả năng tổ chức và quản lý tốt, điều này sẽ giúp ích cho Chúa Giêsu trong việc loan báo Tin Mừng.

Lời kêu gọi của Chúa Giêsu đối với Mát-thêu là một lời kêu gọi dành cho tất cả mọi người. Chúa Giêsu kêu gọi mỗi người chúng ta hãy từ bỏ lối sống tội lỗi và bước theo Ngài. Ngài kêu gọi chúng ta hãy sống một cuộc sống mới, một cuộc sống được biến đổi bởi tình yêu thương và sự tha thứ của Ngài. Vậy:

- Chúng ta hãy cầu nguyện cho bản thân và cho những người tội lỗi, để họ được Chúa Giêsu kêu gọi và hoán cải.

- Chúng ta hãy noi gương Mát-thêu, sẵn sàng từ bỏ lối sống cũ và bước theo Chúa Giêsu.

- Chúng ta hãy sống một cuộc sống mới, một cuộc sống được biến đổi bởi tình yêu thương và sự tha thứ của Chúa Giêsu.

Lời kêu gọi của Chúa Giêsu là một lời kêu gọi đầy yêu thương và hy vọng. Chúa Giêsu muốn mỗi người chúng ta được hạnh phúc và được cứu rỗi. Xin hco mỗi người chúng ta sống sao cho xứng đáng với lời kêu gọi của Ngài. (St)

 

Thứ bảy: Mt 9, 14-17.

Suy niệm 1:

Nhân cơ hội giải thích cho những người Pha-ri-sêu lý do vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.

Trong Cựu Ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu.

Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại. Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Mes-si-a đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Mes-si-a (chàng rể)  đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.

Việc ăn chay phải gắn liền với cuộc đời của Đức Giê-su. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.

Tóm lại, Chúa Giê-su không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giê-su muốn cho biết: Người chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.

Xin cho chúng ta biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.

 

Suy niệm 2:

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giải thích lý do tại sao Người không ăn chay như các môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Người ví dụ việc Người đến như một tân lang, và các môn đệ của Người như những người dự tiệc cưới. Người cho biết, khi tân lang còn ở đó, người ta không cần ăn chay. Tuy nhiên, khi tân lang bị cất đi, lúc đó người ta mới ăn chay. Qua đó Chúa Giêsu ngầm ám chỉ rằng: Ngài chính là Tân Lang đã đến trần gian để mang đến niềm vui và sự cứu rỗi cho nhân loại, nên chúng ta không cần sống trong tâm trạng buồn rầu chay tịnh. Trái lại phải hân hoan vui mừng vì có Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Chỉ khi nào Người không còn ở với chúng ta nữa, khi ấy chúng ta mới cần ăn chay và cầu nguyện để được kết nối với Người.

Vậy chúng ta hãy luôn sống trong niềm vui và hy vọng vì có Chúa Giêsu Kitô luôn hiện diện giữa chúng ta. Và cũng xin cho chúng ta luôn biết gắn bó mật thiết với Chúa trong cầu nguyện và chay tịnh hầu chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến lần thứ hai.

 

Suy niệm 3:

Đoạn Tin Mừng hôm nay tiếp nối câu chuyện Chúa Giêsu kêu gọi Mát-thêu trở thành môn đệ Ngài. Sau đó, Chúa Giêsu và các môn đệ lại đồng bàn với những người tội lỗi. Có lẽ vì thế mà các môn đệ của Gioan Tẩy Giả thắc mắc về việc môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay như họ. Chúa Giêsu đã giải thích bằng hai hình ảnh ví von: miếng vải mới và bầu da cũ:

Miếng vải mới và áo cũ: Miếng vải mới tượng trưng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu, là một điều mới mẻ và đầy sức sống. Áo cũ tượng trưng cho những tập quán và lề luật cũ của Do Thái giáo, vốn đã cũ kỹ và không còn phù hợp với thời đại mới. Việc lấy vải mới vá áo cũ sẽ khiến áo bị rách toạc thêm.

Rượu mới và bầu da cũ: Rượu mới tượng trưng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu, đầy sức mạnh và tác động mạnh mẽ. Bầu da cũ tượng trưng cho những con người chai lì, không sẵn sàng đón nhận Tin Mừng. Việc đổ rượu mới vào bầu da cũ sẽ khiến bầu da bị nứt vỡ và rượu bị đổ ra ngoài.

Lời giải thích của Chúa Giêsu mang nhiều ý nghĩa quan trọng:

Tin Mừng là điều mới mẻ: Tin Mừng của Chúa Giêsu không chỉ là sự lặp lại những lề luật cũ, mà là một điều mới mẻ, mang đến ơn cứu độ và sự hoán cải cho con người.

Cần có sự thay đổi: Để đón nhận Tin Mừng, con người cần có sự thay đổi nội tâm, từ bỏ những tập quán cũ kỹ và mở lòng đón nhận điều mới mẻ.

Tin Mừng có sức mạnh biến đổi: Tin Mừng của Chúa Giêsu có sức mạnh biến đổi con người, giúp con người trở nên mới mẻ và tốt đẹp hơn.

Nên mỗi người Kitô hữu hãy:

Sống Tin Mừng cách nhiệt thành: Tin Mừng không chỉ là những lời giáo lý suông, mà cần được thể hiện qua hành động cụ thể trong đời sống.

Sẵn sàng thay đổi: Hãy luôn sẵn sàng thay đổi bản thân để phù hợp với Tin Mừng, từ bỏ những thói quen xấu và sống theo Lời Chúa.

Tin tưởng vào sức mạnh của Tin Mừng: Tin tưởng rằng Tin Mừng của Chúa Giêsu có sức mạnh biến đổi con người và giúp con người sống một đời sống tốt đẹp hơn.

Chúng ta cảm tạ Chúa vì đã ban cho nhân loại Tin Mừng cứu độ. Xin cho chúng ta sẵn sàng thay đổi bản thân để sống Tin Mừng của Chúa cách nhiệt thành với mong muốn được biến đổi đời sống mỗi ngày nên xứng hợp hơn. Amen. (St).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang   KÍNH TRỌNG THỂ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ Cv 12, 1-11; 2Tm 4, 6-8...