Thứ Tư, 23 tháng 7, 2025

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN-NĂM C

St 18,20-32; Cl 2,12-14; Lc 11,1-13

Suy niệm 1: KINH LẠY CHA ĐỊNH HƯỚNG CHO CUỘC SỐNG

Chủ đề chính của Chúa nhật này nói đến tầm quan trọng của cầu nguyện, sự kiên trì trong việc tìm kiếm và tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa.

Bài đọc 1: Sách Sáng Thế - Kể về câu chuyện của Abraham cầu nguyện xin Chúa cứu sống thành Sodom, thể hiện tâm hồn tha thiết, lòng tin tưởng vào sự công chính của Thiên Chúa.

Bài đọc 2: Thư thứ 2 gửi tín hữu Cô-lô-sê: Thánh Phao-lô nhấn mạnh về sự sống mới trong Đức Kitô, qua bí tích Rửa Tội, con cái Thiên Chúa được tha thứ và trở thành người mới.

Bài Tin Mừng: Thánh Luca cho biết, các môn đệ yêu cầu Đức Giê-su dạy cho các ông biết cách cầu nguyện, và Ngài đã dạy cho các môn đệ “kinh Lạy Cha”. Ngài cũng nhấn mạnh về sự kiên trì trong cầu nguyện và lòng thương xót của Chúa.

Mỗi người được mời gọi để sống đời cầu nguyện bền bỉ, tin tưởng vào sự quan phòng và ân sủng của Chúa, với tâm tình của người con thảo, trong cuộc sống hàng ngày.

Lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu chỉ dạy các môn đệ trong đoạn Tin mừng hôm nay, chính là định hướng quan trọng và đúng đắn nhất cho mọi lời cầu nguyện dành cho những ai muốn sống tâm tình con thảo đối với Chúa.

– Sống tình con thảo là không làm theo ý mình, nhưng làm theo ý Cha và mong muốn mọi người cũng biết thi hành thánh ý của Chúa Cha như ta vậy.

– Sống tâm tình con thảo là không mưu tìm tư lợi cho riêng mình, nhưng mưu tìm vinh quang, danh dự và lợi ích cho Người Cha của mình.

– Sống tâm tình con thảo là luôn biết sống hiệp nhất với anh em bằng tinh thần bao dung, quảng đại, yêu thương tha thứ theo mẫu gương của Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương.

– Sống tâm tình con thảo là luôn tin tưởng và phó thác vào uy quyền của Cha mình. Do đó, điều quan trọng của người con thảo không phải là quan tâm đến những nhu cầu vật chất cho bằng ưu tiên hàng đầu là làm sao tìm kiếm thánh ý Cha để sống cho đẹp lòng Cha. Vì thế mà người con ấy phải can đảm chối bỏ những lời mời gọi ngọt ngào của ma quỷ, thế gian và xác thịt là những kẻ thù luôn chống đối và dẫn dắt ta đi ngược lại với đường lối của Cha mình.

Sống tinh thần con thảo còn là luôn biết gắn kết đời mình vào Chúa trong mọi nơi, mọi lúc và trong hoàn cảnh. Bởi người con ấy hiểu rằng không ai yêu thương mình hơn chính người Cha tốt lành của mình. 

Xin cho mỗi người trong gia đình chúng ta biết sống tâm tình con thảo với Chúa là Cha; biết siêng năng quy tụ bên nhau trước bàn thờ Chúa để cầu nguyện sáng tối;biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời dạy của Chúa mà sống quảng đại, tha thứ và hy sinh phục vụ lẫn nhau với lòng tín thác vào tình thương của Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Nhờ đó, mà ta mới xứng đáng trở nên người con thảo của Chúa.

 

Suy niệm 2:

Cầu nguyện là một hành vi rất quan trọng không thể thiếu đối với đời sống của các tôn giáo. Đối với người công giáo cầu nguyện còn được gọi là hơi thở của linh hồn nữa. Nhưng phải cầu nguyện như thế nào cho phù hợp với ý muốn của Chúa? Đó là điều mà phụng vụ lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta. Vậy giờ đây, chúng ta hãy để tâm lắng nghe lời Chúa dạy mà điều chỉnh lại cách cầu nguyện của mình, sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.

Thông thường khi nói đến cầu nguyện, đa số chúng ta đều nghĩ đến xin ơn nọ ơn kia, mà ít ai nghĩ rằng cầu nguyện chính là cách để “làm vinh danh Chúa và làm công việc của Chúa”.

Cầu xin cho những nhu cầu về vật chất là một điều cần, nhưng vẫn chưa đủ, vì còn mang nặng tính ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm gì đến ý muốn của Chúa. Vì thế mà Chúa Giêsu đã chỉ dạy cho các Tông đồ cách thức cầu nguyện sao cho xứng hợp qua lời “Kinh Lạy Cha”. 

Khi phân tích lời Kinh Lạy Cha, ta nhận thấy gồm có tất cả bảy điều nguyện xin, và được chia ra thành hai phần rõ rệt:

1. Phần thứ nhất: Gồm ba điều nguyện ước qui hướng về Chúa: Xin cho Thánh Danh Thiên Chúa được thiên hạ nhận biết, mến yêu mà tôn thờ (1); xin cho Nước Cha, tức là uy quyền thống trị của Chúa được lan rộng khắp mọi nơi, nhất là nơi tâm hồn của mỗi người (2); xin cho Thánh Ý Cha được mọi người trên thế giới tuân phục cách tuyệt đối, và được các Thánh ở trên trời hằng vâng theo (3).

2. Phần thứ hai: Gồm bốn điều, đó là những lời cầu xin về nhu cầu vật chất cũng như tinh thần cho bản thân mình. Xin cho lương thực hàng ngày dùng đủ để nuôi sự sống thể xác (1) ; xin Thiên Chúa tha nợ (tội lỗi), cái nợ cái tội đã làm phiền lòng Chúa là Cha yêu thương ta (2); xin Chúa đừng để chúng ta sa vào những mưu chước cám dỗ của ma quỷ(3); và cứu giúp chúng ta khỏi mọi sự dữ, tai ương thường xuyên xảy ra ở trần gian này (4).

Những lời nguyện xin ở trên đây phải luôn luôn được nuôi dưỡng bằng những tâm tình tin cậy và yêu mến của người con đối với Cha mình. Nên người cầu nguyện phải xem Thiên Chúa là Cha, một người Cha trên hết mọi người Cha.

Sau khi dạy Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu còn đặc biệt nhấn mạnh đến lòng kiên nhẫn phải có khi cầu nguyện. Bởi kinh nghiệm xưa nay cho biết: muốn làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng phải kiên nhẫn và dầy công chịu khó. Người nông dân muốn có mùa gặt bội thu, phải vất vả làm đất, gieo hạt, nhổ cỏ, vun xới, tưới phân, chăm sóc… hy sinh như thế mới mong mùa thu hoạch đạt kết quả tốt đẹp.

Một học sinh muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư phải vất vả học tập, thức khuya dậy sớm miệt mài đèn sách, mới có thể trở thành người có chuyên môn giỏi, giúp ích cho mình và cho đời.

Kiên trì là điều kiện cần thiết cho mọi thành bại trong cuộc sống. Nói cách khác, kiên trì lao động chắc chắn sẽ đem lại thành công. Kinh nghiệm ấy được cha ông ta đúc kết thành câu châm ngôn : "Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu châm ngôn này không những chỉ đúng trong lãnh vực tự nhiên mà còn đúng cả trong lãnh vực siêu nhiên nữa.

Bài đọc 1 cho thấy: Khi cầu nguyện, Abraham mặc cả với Chúa nhiều lần bằng cách hạ dần số người công chính có trong thành Xơ-đôm tội lỗi, để xin Chúa tha phạt cho cả thành. Quả là có lợi khi ông lý luận chẳng lẽ người công chính cũng bị vạ lây với hình phạt dành cho người tội lỗi? Và cuối cùng nhờ biết “đôi co”, Thiên Chúa “đành chịu thua” sự kiên trì của ông Abraham. Thế là ông và cả thành thoát nạn, bởi vì bản chất của Thiên Chúa là Đấng "chậm bất bình và đầy lòng khoan dung".

Lòng kiên nhẫn cầu nguyện của ông Maisen cũng vậy. Khi ông giang tay cầu nguyện thì dân Chúa thắng thế; còn khi ông mệt mỏi xuôi tay xuống thì quân A-ma-lếch chiến thắng.

Thánh Phaolô trong thư gửi Timôthêô cũng đã căn dặn phải kiên nhẫn, trung tín cầu nguyện và năng suy gẫm lời Chúa trong Thánh Kinh.

Nổi bậc nhất là dụ ngôn người bạn vay bánh giữa đêm khuya mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Cho dẫu người bạn hàng xóm thức dậy và lấy bánh cho người bạn mình vay không vì tình nghĩa, thì cũng ít ra cũng vì sự kiên nhẫn của người bạn này.

Hơn ai hết, Chúa Giêsu biết được giá trị cao quý của việc cầu nguyện là cần thiết cho đời sống chúng ta là thế nào? nên Người đã tha thiết kêu mời chúng ta hãy kiên tâm cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11, 9).

Cuộc trở lại của thánh Augustinô là một ví dụ điển hình, nói lên lòng kiên nhẫn trong việc cầu nguyện của bà mẹ là Monica. Phải mất gần 20 năm trời lời cầu xin,  bà Mônica mới được Chúa nhậm lời.

Xin cho chúng ta biết vâng nghe lời dạy của Chúa mà siêng năng cầu nguyện và cầu nguyện kiên trì với lòng tin tưởng vào Chúa là người Cha đầy lòng yêu thương chúng ta. Tin chắc Ngài sẽ nhận lời mà ban cho chúng ta những điều thiện hảo nhất, hơn cả những gì chúng ta cầu xin. Amen.


Suy niệm 3:

Có một câu chuyện kể rằng:

Một cậu bé đến gặp cha mình và hỏi: “Cha ơi, cầu nguyện có ích gì? Con cầu hoài mà chẳng thấy gì thay đổi.”

Người cha không trả lời ngay, chỉ đưa cho con một cái giỏ tre và bảo: “Con hãy ra suối múc nước về cho cha.”

Dù cậu bé cố gắng, nước luôn chảy hết trước khi về đến nhà. Cậu thất vọng: “Cha thấy không, việc này vô ích!”

Người cha mỉm cười và nói: “Con hãy nhìn cái giỏ xem.” Lúc này, cái giỏ tre vốn đầy bụi bẩn nay đã sạch bóng. Rồi ông nói: “Cầu nguyện cũng vậy, con ạ. Dù con không thấy điều gì thay đổi ngay, nhưng chính tâm hồn con được thanh tẩy và đầy sức sống.”

Cầu nguyện luôn là trọng tâm của đời sống đức tin Kitô hữu. Cầu nguyện không chỉ là một việc đạo đức, nhưng là hơi thở, là nhịp sống của linh hồn. Nhờ cầu nguyện, chúng ta được nối kết với Thiên Chúa – Đấng là nguồn mạch sự sống và tình yêu.

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện bằng lời kinh Lạy Cha, một lời kinh súc tích nhưng đầy đủ ý nghĩa. Qua đó, Chúa cũng nhấn mạnh đến tâm tìnhtinh thần phải có khi cầu nguyện.

1. Về nội dung của kinh Lạy Cha

- Kinh Lạy Cha là mẫu mực cầu nguyện: Chúa Giêsu dạy ta trước hết hướng lòng về Thiên Chúa, tôn vinh danh Ngài, tìm kiếm ý muốn của Ngài, với ước mong: danh Ngài được cà sáng, nước Ngài được trị đến, ý Ngài được thể hiện trên trời và dưới đất. Như thế khởi đầu cho  lời cầu nguyện phải đặt Thiên Chúa ưu tiên.

- Kinh Lạy Cha cũng nói đến nhu cầu của con người: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”, “xin tha nợ cho chúng con”, “xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.” Nghĩa là chúng ta không ngần ngại trình bày với Chúa mọi nhu cầu: từ cơm áo vật chất, đến sự tha thứ và ơn nâng đỡ trong thử thách.

- Kinh Lạy Cha nhấn mạnh đế tinh thần hiệp thông: Trong kinh Lạy Cha không có chữ “con” nhưng là “chúng con”, nhằm  nhắc ta cầu nguyện không chỉ cho bản thân nhưng cho cả Hội Thánh, cho anh chị em xung quanh.

2. Tâm tình và tinh thần phải có khi cầu nguyện

- Tâm tình con thảo và tín thác: Chúa Giêsu mạc khải Thiên Chúa là Cha. Khi cầu nguyện, ta không đến với một vị thần xa lạ nhưng đến với Cha đầy tình yêu, luôn lắng nghe và ban điều tốt nhất cho con cái.

- Kiên trì và tin tưởng: Qua dụ ngôn người bạn quấy rầy, Chúa dạy ta đừng nản lòng khi cầu xin. Thiên Chúa không bị làm phiền, nhưng Ngài muốn ta thể hiện sự tin tưởng và lòng kiên nhẫn.

- Cởi mở với ý muốn Chúa: Khi cầu nguyện, điều quan trọng không chỉ là Chúa nghe ta, mà là ta biết lắng nghe và sẵn sàng làm theo thánh ý Ngài, như chính Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Xin đừng theo ý con, mà theo ý Cha.”

Anh chị em thân mến,

Cầu nguyện chính là hơi thở đức tin. Nếu không cầu nguyện, chúng ta dễ trở nên khô cạn và yếu đuối. Cầu nguyện không làm cho Chúa thay đổi, nhưng làm cho trái tim ta đổi thay – trở nên giống Chúa hơn.

Tuần này, mỗi ngày, xin anh chị em dành ít nhất 5 phút để cầu nguyện với Chúa bằng chính lời kinh Lạy Cha, nhưng đọc thật chậm, suy gẫm từng câu, và để những lời ấy thấm vào cuộc sống.


Suy niệm 4: 

Có một câu chuyện kể rằng: một người cha già sống trong ngôi nhà nhỏ bên cạnh nhà thờ. Mỗi sáng và mỗi tối, ông đều vào Nhà Thờ và ngồi trước Thánh Thể, lặng lẽ nhìn Chúa. Một người bạn thấy thế liền hỏi: - Bác đang làm gì vậy?

Ông mỉm cười đáp: - Tôi không biết cầu nguyện nhiều, nhưng tôi ngồi đây với Chúa như hai người bạn. Tôi nhìn Chúa, và Chúa nhìn tôi.

Câu trả lời đơn sơ ấy diễn tả rất đúng tinh thần của cầu nguyện: cầu nguyện không chỉ là đọc nhiều kinh hay xin đủ thứ ơn, mà là sống trong tình thân mật với Chúa, để được biến đổi và nên giống Chúa hơn.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến 3 điều quan trọng khi cầu nguyện:

1. Cầu nguyện-Hướng về Thiên Chúa trước hết

Khi các môn đệ xin Chúa Giêsu dạy cầu nguyện, Người không đưa ra một công thức phức tạp, nhưng dạy họ Kinh Lạy Cha. Điều đáng chú ý là lời kinh này không bắt đầu từ nhu cầu cá nhân, nhưng lại hướng về Thiên Chúa để nguyện xin:

- “Danh Cha cả sáng” – tôn vinh và chúc tụng uy danh Thiên Chúa.

- “Nước Cha trị đến” – ước mong tình thương và công lý của Chúa lan tỏa khắp nơi.

- “Ý Cha thể hiện” – mong muốn mọi người sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa.

Chỉ sau khi đặt Thiên Chúa lên hàng đầu như thế, ta mới cầu xin cho nhu cầu của đời sống mình: “Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”, “Xin tha nợ chúng con”, “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”. Điều này nhắc ta rằng cầu nguyện không phải là đòi hỏi Chúa đáp ứng ý ta, nhưng để ta sống theo ý Chúa.

2. Cầu nguyện-Thể hiện tâm tình của người con thảo

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta gọi Thiên Chúa là “Cha”. Từ “Cha” thể hiện sự thân tình, tin tưởng và yêu thương. Thiên Chúa không phải là Đấng xa cách, nghiêm khắc để ta phải sợ hãi, nhưng là Cha đầy nhân hậu, luôn yêu thương và chăm sóc từng người con.

Vì vậy, khi cầu nguyện, ta không đến với Chúa như người ăn xin lo sợ, nhưng là người con nhỏ bé chạy đến với Cha mình, với sự phó thác và tin tưởng.

3. Cầu nguyện-phải kiên trì và tín thác

Qua dụ ngôn người bạn nửa đêm đến xin bánh, Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng:

- Cầu nguyện đòi hỏi sự kiên trì: đừng nản chí nếu chưa được đáp lời ngay.

- Cầu nguyện cần lòng tín thác: Thiên Chúa là Cha tốt lành, sẽ ban điều tốt nhất cho con cái mình.

Chúa nói rõ: “Ai trong anh em là một người cha mà khi con xin bánh, lại cho nó hòn đá?... Nếu anh em là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những điều tốt, phương chi Cha trên trời...” Điều này khẳng định rằng Thiên Chúa luôn lắng nghe và đáp lời theo cách tốt nhất cho ta, dù đôi khi không đúng như ta mong muốn.

* Tóm lại: Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy:

- Luôn đặt Thiên Chúa ở vị trí trung tâm và hàng đầu, trước khi ta xin điều gì cho bản thân hay cho người khác.

- Hãy đến với Chúa như người con thảo, đầy tin yêu và phó thác.

- Hãy kiên trì và tín thác, vì Chúa luôn ban cho ta những điều cần thiết, đôi khi vượt quá điều ta dám xin.

Anh chị em thân mến,

Cầu nguyện chính là hơi thở của đức tin, là nhịp cầu nối kết tình thân giữa Cha và con, giúp ta sống gần Chúa hơn và biết mở lòng với anh chị em mình.

Trong Năm Thánh Hy Vọng này, hãy cầu nguyện không ngừng để nuôi dưỡng niềm hy vọng Kitô giáo, như lời Chúa Giêsu dạy: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ thấy, hãy gõ thì sẽ mở cho.”

Và nhân ngày quốc tế ông bà và người cao tuổi, chúng ta GH cũng nhắc chúng ta hãy biết ơn và cầu nguyện cho ông bà và người cao tuổi, những người đã nâng đỡ gia đình chúng ta bằng lời kinh mỗi ngày. Chúng ta cũng nhớ đến những người già yếu, bệnh tật, cô đơn, và cầu cho các gia đình trẻ biết trân quý ông bà như kho tàng đức tin và tình yêu quý giá.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện với tâm tình đơn sơ, tin tưởng và kiên trì. Xin cho chúng con, qua mỗi lời kinh, được thêm gắn bó với Chúa và biết yêu thương tha nhân hơn. Amen.


Suy niệm 5: CẦU NGUYỆN – HƠI THỞ CỦA ĐỨC TIN

Có một cậu bé 7 tuổi rất thích trò chuyện với Chúa. Một hôm, mẹ cậu thấy con trai mình quỳ trước ảnh Thánh Gia, miệng lẩm bẩm cầu nguyện rất lâu. Tò mò, bà ghé tai nghe và chỉ nghe con mình nói đi nói lại: “Chúa ơi, con không cần xe đồ chơi mới, không cần quần áo đẹp, con chỉ xin Chúa cho ba mẹ con đừng cãi nhau nữa.”

Mẹ cậu xúc động, nước mắt rưng rưng vì không ngờ con mình lại cầu xin điều đó với cả tấm lòng.

- Bà hỏi: Sao con không xin Chúa cho con đồ chơi hay những thứ con thích?

- Cậu bé trả lời: Con nghĩ Chúa biết điều gì tốt nhất cho con. Chỉ cần ba mẹ vui vẻ, gia đình bình an, con sẽ hạnh phúc rồi.

Câu chuyện nhỏ ấy nhắc chúng ta rằng cầu nguyện không phải là ép buộc Chúa làm theo ý mình, nhưng là tin tưởng để Chúa làm điều tốt nhất cho ta.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại: “Ta phải cầu nguyện như thế nào và với tâm tình ra sao để đẹp lòng Chúa?” Đó là điều tôi muốn chia sẻ với cộng đoàn.

I. Ta phải cầu nguyện thế nào?

Khi các môn đệ nhìn thấy Chúa Giêsu cầu nguyện, họ nhận ra có điều gì đó thật đặc biệt. Vì thế, họ xin Ngài: “Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện.” Chúa Giêsu đã không chỉ dạy họ cách cầu nguyện, mà còn trao tặng cho nhân loại một mẫu gương tuyệt vời – Kinh Lạy Cha.

Kinh Lạy Cha gồm hai phần rõ rệt:

1.   Hướng về Thiên Chúa với 3 lời nguyện xin:

- “Xin cho Danh Cha cả sáng” – chúng ta tôn vinh Thiên Chúa bằng chính đời sống yêu thương, công chính và chân thật.

- “Nước Cha trị đến” – khát khao để tình yêu, sự thật và công bình của Chúa hiện diện trong gia đình, xã hội và chính tâm hồn ta.

- “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” – học biết vâng phục thánh ý Chúa, ngay cả khi điều Chúa muốn khác với ý muốn của chúng ta.

2. Hướng về con người với 4 lời kêu xin:

-  “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” – không chỉ là cơm bánh, mà còn là Lời Chúa và Thánh Thể nuôi dưỡng linh hồn.

- “Xin tha tội chúng con…” – xin Chúa tha thứ và nhắc chúng ta cũng phải tha thứ cho nhau.

- “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” – xin ơn nâng đỡ và bảo vệ trước những thử thách, yếu đuối.

- “Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ” – xin Chúa gìn giữ khỏi mọi sự dữ và ma quỷ.

Qua Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy rằng lời cầu nguyện đúng nghĩa luôn khởi đi từ việc tôn vinh và tìm kiếm Thiên Chúa trước, rồi sau đó mới đến nhu cầu chính đáng của con người.

II. Tâm tình cần phải có khi cầu nguyện

Không chỉ dạy cách cầu nguyện, Chúa Giêsu còn nhấn mạnh đến tâm tình của người cầu nguyện:

1. Tin tưởng

Cầu nguyện là nói chuyện với “Cha chúng ta trên trời,” một người Cha yêu thương và lắng nghe con cái. Chúa Giêsu trấn an: “Ai trong anh em là cha, khi con xin cá lại cho rắn?... Vậy nếu anh em là những kẻ xấu còn biết cho con mình điều tốt, phương chi Cha trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những ai xin Người.”

2. Kiên trì

Dụ ngôn người bạn quấy rầy xin bánh dạy chúng ta cầu nguyện kiên trì: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ thấy, hãy gõ thì sẽ mở cho.”

Bài đọc I kể về Abraham kiên trì “mặc cả” với Chúa để xin tha cho thành Sôđôm. Ông không chán nản, vì ông tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Điều đó cũng mời gọi chúng ta cầu nguyện liên lỉ, không nản chí, vì Chúa biết và sẽ ban ơn vào thời điểm thích hợp nhất.

3. Khiêm nhường

Cầu nguyện không phải là để bắt Chúa làm theo ý mình, nhưng là đặt mình trong tay Chúa, lắng nghe và chấp nhận thánh ý Ngài, tin rằng Ngài luôn muốn điều tốt nhất cho chúng ta.

III. Cầu nguyện và sống tình hiếu kính với người cao tuổi

Anh chị em thân mến, hôm nay Giáo Hội mừng Ngày Quốc tế Ông Bà và Người Cao Tuổi, với chủ đề: “Phúc cho những ai không mất hy vọng.”

Đức Giáo Hoàng nhắn nhủ rằng: “Người cao tuổi không chỉ là đối tượng cần được chăm sóc, nhưng là chứng nhân sống động của đức tin và hy vọng, là nguồn vốn tinh thần quý báu cho thế hệ trẻ.”

Chúng ta được mời gọi thực hiện “cuộc cách mạng của lòng biết ơn” bằng việc thăm viếng, cầu nguyện và trân trọng ông bà cha mẹ, để không ai bị cô đơn và bị bỏ quên.

Xin Chúa chúc lành cho ông bà, cha mẹ và những người cao tuổi trong cộng đoàn được dồi dào sức khỏe, bình an và niềm vui. Xin cho con cháu biết lắng nghe, kính trọng và học nơi các ngài bài học kiên vững trong đức tin.

Ước gì mỗi gia đình luôn sống tinh thần cầu nguyện mà Chúa dạy, để tình yêu và sự hiện diện của Chúa luôn tràn đầy trong mọi nơi chúng ta sống và phục vụ. Amen.


Thứ hai: Mt 13,31-35

Suy niệm 1: Để mạc khải về mầu nhiệm nước trời cho dễ hiểu, Chúa Giêsu hay dùng đến dụ ngôn. Như vậy, có thể nói dụ ngôn là con đường ngắn nhất, thực tế nhất, gần gũi nhất và hữu hiệu nhất để đưa dẫn chúng ta tiếp cận với những giá trị thiêng liêng và những thực tại vô hình của nước trời.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ ngôn hạt cải và tấm men để mạc khải về mầu nhiệm nước trời.

Bằng hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết: nước trời khởi đầu bé tí ti như hạt cải, âm thầm như tấm men. Nhưng với thời gian nó dần dần lớn lên, vững mạnh và có sức lan tỏa đến bất ngờ!

- Với hạt cải nhỏ bé, nhưng khi được gieo vào lòng đất, nó lại âm thầm lớn lên vững mạnh, to lớn đến nổi làm chổ nương tựa cho chim trời ẩn trú an toàn.

- Với tấm men ít ỏi, nhưng khi trộn lẫn vào ba đấu bột thì nó lại kích thích ba đấu bột dậy men, trở thành một khối bột to lớn.

Giống như hạt cải ban đầu nhỏ tí ti, nhưng khi gieo vào lòng đất nó mọc lên và trở thành cây cao bóng cả, trở nên nơi trú ẩn an toàn cho chim trời những khi mõi mệt và gặp hiểm nguy; GH khởi đầu rất khiêm tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm tông đồ 12 nhỏ nhoi. Nhưng trãi qua hơn 2000 năm nay, GH đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến nay đã có trên 2 tỷ người kitô giáo, chiếm 1/3 dân số thế giới. GH đã trở thành nơi tựa nương cho bao nhiêu người yếu đuối, nghèo khổ tựa nương; trở nên bóng mát cho những ai mệt nhòai trên đường đời ẩn náo. Bởi lúc nào GH cũng đứng về phía người nghèo, cô thế cô thân để bênh vực chở che, nhằm đem lại cho họ nguồn bình an đích thực. Như lời mời gọi của Chúa Giêsu: "những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng (Mt 11, 28).

Tựa như tấm men rất ít ỏi, nhưng khi được trộn vào ba đấu bột nó lại âm thầm kích thích cho ba đấu bột dậy men thành một khối to; làm thành những tấm bánh thơm ngon mang lại niềm vui và nguồn sức sống cho con người. Số tín hữu trong GH ban đầu cũng rất ít ỏi, lại phải sống hòa nhập với mọi người trong một thế giới rộng lớn. Vậy mà chỉ với thời gian ngắn, Tin mừng của Chúa đã thấm nhập và lan tỏa đến mọi người trên khắp cùng thế giới, nhờ vào đời sống hiệp nhất yêu thương và gương chứng nhân đức tin anh hùng của các kitô hữu.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết tích cực cộng tác với GH trong sứ mạng mở mang nước trời bằng đời sống chứng nhân của tình yêu Chúa; trở thành men Tin mừng thấm nhập vào mọi tâm hồn và lan tỏa đến mọi nơi. Nhờ đó mà GH của Chúa mỗi ngày được lan rộng và vững vàng hơn.


Suy niệm 2: Ý NGHĨA-MỤC ĐÍCH -BÀI HỌC CỦA DỤ NGÔN

1. Ý nghĩa hai dụ ngôn

Chúa Giêsu dùng hình ảnh hạt cải và nắm men để diễn tả mầu nhiệm Nước Trời.

- Hạt cải là loại hạt rất nhỏ nhưng khi lớn lên trở thành cây to, chim trời đến làm tổ. Điều này ám chỉ Nước Trời ban đầu xuất hiện khiêm tốn, như nhóm 12 tông đồ ít ỏi, nhưng rồi lan tỏa khắp nơi và đón nhận muôn dân.

- Nắm men tuy nhỏ bé nhưng khi được trộn vào ba đấu bột, cả khối bột được dậy men. Đó là sức biến đổi âm thầm, bền bỉ của Tin Mừng và ân sủng Thiên Chúa trong lòng con người và xã hội.

Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng Nước Trời không đến ồn ào hay hoành tráng, nhưng khởi đi từ những điều bé nhỏ, âm thầm, và phát triển nhờ quyền năng của Thiên Chúa.

2. Mục đích của lời dạy

Qua hai dụ ngôn, Chúa Giêsu khích lệ người nghe:

- Đừng nản lòng trước sự yếu đuối hay nhỏ bé của cộng đoàn và bản thân.

- Tin tưởng rằng Thiên Chúa làm cho Nước Trời lớn lên, ngay cả khi con người không nhìn thấy kết quả tức thì.

- Nhấn mạnh sự kiên nhẫn và âm thầm trong hành động, giống như hạt giống phải chết đi mới sinh hoa kết quả, hay men phải tan ra để làm dậy bột.

3. Bài học cho chúng ta

- Sống khiêm tốn và kiên nhẫn: Nước Trời lớn lên từng ngày qua những việc nhỏ bé: một lời an ủi, một cử chỉ yêu thương, một hành động tha thứ.

- Là men và là muối: Người Kitô hữu được mời gọi sống chứng tá giữa đời, không ồn ào phô trương, nhưng lan tỏa giá trị Tin Mừng bằng đời sống đạo đức và yêu thương.

- Tin vào sức mạnh của Lời Chúa: Dù thế giới còn nhiều bóng tối, Lời Chúa vẫn là sức mạnh âm thầm nhưng bền vững làm thay đổi lòng người.

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết tin tưởng và cộng tác vào chương trình Nước Trời, dù chỉ bằng những việc bé nhỏ, âm thầm.

Xin cho đời chúng ta trở nên hạt cải và nắm men tình yêu giữa thế giới hôm nay. Amen.


Suy niệm 3:

Qua hai dụ ngôn hạt cải và nắm men, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa và sự phát triển của đức tin.

1. Sức mạnh tiềm ẩn của sự nhỏ bé:

- Hạt cải: Dù hạt cải là hạt giống nhỏ bé nhất, nhưng khi lớn lên, nó trở thành cây lớn, cho bóng mát và là nơi chim chóc làm tổ. Điều này cho thấy, những điều nhỏ bé, khiêm tốn, nếu được vun trồng và chăm sóc, có thể phát triển thành những điều vĩ đại.

Nắm men: Chỉ một ít men thôi cũng đủ làm dậy cả khối bột. Điều này tượng trưng cho sức mạnh của đức tin, dù nhỏ bé nhưng có thể tác động và biến đổi cả một cộng đoàn.

2. Sự phát triển âm thầm và bền bỉ:

Hạt cải: Sự lớn lên của hạt cải diễn ra âm thầm, không ồn ào. Nước Thiên Chúa cũng vậy, nó phát triển dần dần, không phải qua những sự kiện lớn lao mà qua những hành động nhỏ bé, khiêm tốn của mỗi người.

Nắm men: Nắm men làm dậy bột từ bên trong, không thể nhìn thấy được quá trình đó. Điều này cho thấy, sự phát triển của đức tin cũng diễn ra từ bên trong tâm hồn mỗi người, không phải là một sự thay đổi bề ngoài.

3. Sự lan tỏa của Tin Mừng:

Nắm men: Nắm men làm dậy cả khối bột, tượng trưng cho việc Tin Mừng được lan tỏa và tác động đến nhiều người.

Hạt cải: Cây cải lớn lên và cho bóng mát, là nơi chim chóc làm tổ, tượng trưng cho việc Giáo hội là nơi mọi người tìm đến để được an ủi và nâng đỡ.

4. Sự kiên nhẫn:

- Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh đến yếu tố thời gian. Hạt cải cần thời gian để lớn lên, nắm men cũng cần thời gian để làm dậy hết bột. Điều này dạy chúng ta phải kiên nhẫn, tin tưởng vào sự lớn lên của Nước Thiên Chúa, dù quá trình đó có thể diễn ra chậm chạp.

* Tổng kết:

Qua hai dụ ngôn hạt cải và nắm men, Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu rằng:

- Nước Thiên Chúa bắt đầu từ những điều nhỏ bé, khiêm tốn.

- Đức tin phát triển dần dần, âm thầm nhưng mạnh mẽ.

- Mỗi người chúng ta đều có vai trò trong việc xây dựng và phát triển Nước Thiên Chúa.

- Chúng ta cần kiên nhẫn và tin tưởng vào sự lớn lên của đức tin.

* Ứng dụng vào đời sống:

Trong đời sống cá nhân: Chúng ta nên bắt đầu từ những việc nhỏ bé, chăm sóc đức tin của mình mỗi ngày.

Trong cộng đoàn: Chúng ta cần cùng nhau hợp tác, chia sẻ để xây dựng cộng đoàn ngày càng vững mạnh.

Trong xã hội: Chúng ta nên sống theo tinh thần Tin Mừng, lan tỏa tình yêu thương và sự bác ái đến với mọi người. (Nguồn: Gemini.google.com)

 

Thứ ba: 1Ga 4,7-16; Ga 11,19-27 (Lc 10,38-42)

Nhớ Thánh Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô  

Suy niệm 1: Ga 11,19-27

Hôm nay GH mừng kính thánh Mạc-ta, Maria và La-da-rô là ba chị em cùng sống trong một ngôi nhà tại làng Bê-ta-ni-a gần thành Giêrusalem. Trước đây lễ này GH chỉ mừng nhớ một mình Thánh Mac-ta. Nhưng ngày 02/02/2021, đức cố giáo hoàng Phanxicô đã đưa vào lịch công giáo lễ mừng kính cả ba vị thánh này.

Các sách Tin Mừng thuật lại cho ta biết: Gia đình Mácta, Maria và Ladarô rất thân thiết của Chúa Giêsu và các môn đệ. Đây là mẫu gia đình lý tưởng: tiếp đón Chúa, lắng nghe lời Ngài và tín thác vào Ngài trong đau khổ.

- Mácta là người thực tế, năng động, lo việc phục vụ.

- Maria thì chiêm niệm, thích ngồi bên chân Chúa để lắng nghe.

Hai chị em thể hiện hai thái độ sống đạo: phục vụchiêm niệm, đều cần thiết, nhưng cần đặt ưu tiên đúng: làm việc cho Chúa cần khởi đi từ sự ở lại bên Chúa.

Trong Tin Mừng Thánh Gioan thuật lại cái chết của La-da-rô. Nhưng trong hoàn đau thương mất mác ấy, Mácta vẫn giữ vững niềm tin: “Con tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chính đức tin này mở ra cánh cửa phép lạ: Ladarô được sống lại. Mácta là mẫu gương đức tin mạnh mẽ, ngay giữa lúc đau buồn tột cùng.

Chúng ta cũng thường gặp những mất mát, đau khổ. Nhưng chính lúc đó, Chúa mời gọi chúng ta tin tưởng hơn, như lời Ngài phán: “Ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được sống”.

Trong Tin Mừng Luca, Chúa không chê trách Mác-ta lo việc phục vụ, nhưng nhắc khéo rằng đừng để mình bị phân tâm bởi nhiều chuyện, đến mức quên điều chính yếu: lắng nghe và ở lại bên Chúa.

Ngày nay, người Kitô hữu cũng phải cân bằng giữa hành động và cầu nguyện. Phục vụ tha nhân rất cần, nhưng không thể thay thế cho đời sống thiêng liêng. Người môn đệ đích thực phải vừa biết "ngồi bên chân Chúa", vừa "xắn tay áo lên phục vụ".

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta noi gương các thành viên nơi gia đình Bêtania là luôn biết mở lòng đón tiếp, lắng nghe và tận tâm phục vụ với lòng yêu mến và tín thác vào quyền năng và tình thương của Chúa.

Xin cho chúng ta biết học nơi chị Mácta lòng tin mạnh mẽ và tinh thần phục vụ nhiệt thành.

Học nơi Maria sự lắng nghe chăm chú và lòng yêu mến lời Chúa.

Và xin Chúa giúp ta biết chọn phần tốt nhất mỗi ngày: dành thời gian cho Chúa, sống thân mật với Chúa, để từ đó ta biết yêu thương và phục vụ anh em con cách trọn vẹn. Amen.

 

Suy niệm 2: Lc 10,38-42

Tin mừng Luca hôm nay vẽ lên một bức tranh thật trong sáng, hài hòa về chân dung của hai người thiếu nữ:

- Cô Matta nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu và các môn đệ vào nhà mình, rồi tất bật với công việc phục vụ nhằm chuẩn bị cho một bữa ăn thật thịnh soạn để thết đãi khách quý.

- Cô em, Maria thì ngược lại, rất tế nhị và sâu lắng, ngồi im lặng bên chân Chúa để chăm chú lắng nghe từng lời giáo huấn của Chúa Giêsu.

+ Hai cách đón tiếp khác nhau, nhưng cả hai đều thể hiện được nét đẹp của sự đón tiếp theo cách thế của người Á đông: hiếu khách, tận tâm lo phục vụ sao cho vừa lòng khách đến. Bên cạnh đó cũng hết sức tinh tế, gần gủi thân tình, chịu khó lắng nghe và chia sẻ, với mong muốn được vui lòng khách đi.

- Mọi chuyện tưởng như sẽ êm xuôi nếu như cô chị Martha không lên tiếng than trách đứa em Maria. Có lẽ với nét mặt khó chịu, chị ta hướng nhìn về Chúa Giêsu rồi lên tiếng: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay." (c. 40).

Cứ ngỡ là Chúa Giêsu đồng tình với quan điểm của chị. Nhưng không, Chúa Giêsu lại dịu dàng quở trách chị ta: "Martha! Martha, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện qúa! (c 41). Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi" (c. 42).

Như thế, có phải Chúa Giêsu xem trọng việc lắng nghe lời Chúa hơn là việc phục vụ Chúa không? Chắc chắn là Chúa Giêsu không muốn đặt hai việc này lên bàn cân để xem việc nào nặng hơn. Nhưng trên hết, Người muốn Martha biết dung hòa hai việc ấy lại với nhau. Sở dĩ Chúa Giêsu quở trách Martha, bởi vì: chị ta quá xem điều chị đang làm là quan trọng, còn việc lắng nghe lời Chúa của Maria chỉ là thứ yếu.

Theo triết lý Á đông thì có cái nhìn trung dung hơn trong mọi vấn đề. Nên các nhà tu đức cho rằng: “đạo đức thì ở giữa chiêm niệm và hoạt động.”.

Trong bài huấn dụ trước hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 21/ 07/ 2013, Đức Thánh Phanxicô cũng đã nói: “Anh chị em thân mến, cả trong cuộc sống Kitô của chúng ta cầu nguyện và hành động luôn luôn hiệp nhất với nhau một cách sâu xa”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này: “Một lời cầu nguyện mà không đưa tới hành động cụ thể đối với người anh em nghèo, bệnh tật, cần giúp đỡ, người anh em đang gặp khó khăn, là một lời cầu nguyện cằn cỗi và không trọn vẹn. Nhưng đồng thời trong việc phục vụ Giáo Hội khi người ta chỉ chú ý tới việc làm, chỉ đặt trọng lượng nơi các sự vật, các nhiệm vụ, các cơ cấu, mà quên đi trọng tâm là Chúa Kitô, không dành thời giờ cho việc đối thoại với Chúa trong lời cầu nguyện, thì có nguy cơ phục vụ chính mình chứ không phục vụ Thiên Chúa nơi người anh em cần sự giúp đỡ”.

Thánh Biển Đức tóm gọn kiểu sống mà thánh nhân chỉ cho các tu sĩ của người trong hai từ "ora et labora"; "cầu nguyện và lao động". Chính từ việc chiêm niệm, từ một tương quan tình bạn mạnh mẽ với Chúa nảy sinh ra nơi chúng ta khả năng sống và đem tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót và sự hiền dịu của Chúa đến cho người khác.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy hướng về Mẹ Maria, mẫu gương tuyệt hảo của cầu nguyện và hoạt động mà nêu gương bắt chước: “Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của sự lắng nghe và phục vụ, dạy chúng ta biết suy niệm trong lòng Lời của Con Mẹ và cầu nguyện với lòng trung thành, để luôn luôn chú ý tới các nhu cầu của các anh chị em khác một cách cụ thể hơn”.


Suy niệm 3:

Hôm nay, Giáo hội kính nhớ các thánh Mát-ta, Ma-ri-a và La-da-rô là 3 chị em ở làng Bê-ta-ni-a. Lễ này đã được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô thêm vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội Công giáo Rô-ma, ngày 02/02/2021. Trước đây, lịch phụng vụ chỉ kính nhớ duy nhất thánh Mát-ta.

Sắc lệnh của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã giải thích rằng Đức Thánh Cha thêm ba vị thánh vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội Công giáo Rô-ma “vì chứng tá Phúc âm quan trọng của họ trong việc đón rước Chúa Giê-su vào nhà họ, chăm chú lắng nghe Người, tin rằng Người là sự sống lại và là sự sống.”

Sắc lệnh khẳng định: “Trong ngôi nhà ở Bê-ta-ni-a, Chúa Giê-su cảm nghiệm được tình gia đình và tình bạn của Marta, Maria và La-da-rô, và vì lý do này, Phúc âm thánh Gio-an khẳng định rằng Chúa yêu thương họ. Bà Mát-ta đã rộng lượng tiếp đãi Người, bà Ma-ri-a ngoan ngoãn lắng nghe lời Người và ông La-da-rô nhanh chóng đi ra khỏi mộ theo lệnh của Đấng đã chiến thắng sự chết.”

- Bài Phúc âm trích đọc trong thánh lễ này (Lc 10, 38-42) minh chứng tình cảm mà chị em nhà này đã dành cho Chúa. Họ tận tình tiếp đãi Chúa mỗi người một cách thế. Dầu vậy, Bài Phúc âm cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ về trật tự của những việc chúng ta làm cho Chúa. Mát-ta đón thầy trong tư cách chị cả. Chị tất bật trong bếp lo bữa ăn để tiếp đãi Thầy, chị lo lắng phải làm sao để tiếp đón Thầy cho xứng. Còn Ma-ri-a đón tiếp Chúa bằng cách thanh thản, lặng lẽ ngồi bên chân Thầy để lắng nghe.

Mát-ta là người đảm đang, thạo việc, nhanh nhẹn. Nhưng chị không muốn khách phải chờ đợi lâu, và chị cũng muốn đãi khách một bữa ăn tương đối thịnh soạn. Nhưng trong tình thế này, chị thấy rất cần sự giúp đỡ của cô em.

Chị đề nghị: “Xin Thầy bảo em giúp con một tay !” Ước mơ của Mát-ta rất đỗi bình thường. Tiếc thay, Thầy Giê-su lại đang kể chuyện cho Ma-ri-a, và cô này đang lắng nghe một cách thích thú. Nhờ Thầy kêu em xuống bếp là phá vỡ câu chuyện còn dang dở của Thầy. Mát-ta bị mối lo về bữa ăn chi phối khiến chị quên cả lịch sự cần có. Chị quên rằng Thầy Giê-su không chỉ cần bữa ăn, mà còn cần tình bạn. Và tiếp khách cũng là một cách phục vụ không kém giá trị.

Thầy Giê-su nhìn thấy sự căng thẳng, lúng túng của Mát-ta và nhận ra lòng tốt của chị, khi chị muốn dọn một bữa ăn xứng đáng. Thầy gọi tên chị hai lần cách trìu mến: “Mát-ta, Mát-ta”. Ngài nhẹ nhàng trách chị vì đã lo lắng băn khoăn về nhiều chuyện quá. “Chỉ cần một chuyện thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt hơn”.

Thầy Giê-su không bảo rằng điều Mát-ta làm là điều không tốt. Nhưng ngồi nghe Thầy vẫn là điều tốt hơn, cần hơn.

Cuộc sống hôm nay dễ làm chúng ta bị cuốn vào chọn lựa của Mát-ta, bị đè nặng bởi công việc. Chúng ta quên mất: điều cần hơn là dành thời giờ để gặp Chúa, ở bên chân Chúa mà lắng nghe. 

Đời sống của người Ki-tô hữu là kết hợp hài hoà giữa chọn lựa của Mát-ta và Ma-ri-a. Vừa làm việc của Chúa, vừa gặp gỡ chính Chúa.

Lm. Giu-se Vũ Công Viện


* Mùa thướng niên: Mt 13,36-43

Suy niệm 1: 

Tiếp nối dụ ngôn cỏ lùng và lúa mì hôm qua, với lời giải thích trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho các môn đệ và chúng ta biết về một Thiên Chúa: từ bi và nhẫn nại đối với con người, cách riêng người tội lỗi; đồng thời Người cũng rất công thẳng nên sẽ xét xử vào ngày tận thế. Khi ấy Người sẽ phân biệt cho ta thấy được số phận khác nhau giữa người công chính và kẻ bất lương như thế nào. 

Trong ngày ấy “Người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Chúa”; còn kẻ bất lương sẽ “bị tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.

Cảm nhận được lòng từ bi và nhẫn nại của Thiên Chúa; cũng như nhìn thấy được sự công thẳng của Người trong ngày phán xét cuối cùng, phải là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người chúng ta quyết tâm sống tốt hơn để xứng đáng với tình thương của một vị Thiên Chúa “chậm bất bình và giàu lòng xót thương” (x. Xh 34,6); “Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ed 33,11).

Mong rằng mỗi người trong chúng ta biết quan tâm chăm sóc, gìn giữ hạt giống thiện tâm đã được Thiên Chúa gieo vãi vào trong mảnh đất tâm hồn mình ngay từ thuở ban đầu. Và cũng biết can đảm khước từ mọi mầm móng xấu xa tội lỗi là cỏ lùng do ma quỷ gieo vãi vào trong môi trường thế gian này, để hạt giống thiện tâm có cơ may phát triển và trổ sinh thật nhiều hoa trái tốt lành, dâng hiến cho Chúa và phục vụ lợi ích cho nhiều người.

 

Suy niệm 2:

Dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng mang đến cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống đức tin:

- Lúa mì tượng trưng cho những người con của Thiên Chúa, những người tin và sống theo Lời Chúa.

- Cỏ lùng tượng trưng cho những kẻ ác, những người gieo rắc chia rẽ và tội lỗi.

Trong cuộc sống trần gian này, chúng ta luôn phải đối diện giữa thiện và ác, tốt và xấu, ánh sáng và bóng tối. Lắm khi ta thấy cỏ lùng lấn át cả lúa mì. Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy hiện diện của cỏ lùng dù có mạnh thế tới đâu thì cũng không thể làm lu mờ đi giá trị của lúa mì.

Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn nên Ngài biết rõ mọi sự và Ngài sẽ phân định mọi sự vào ngày tận thế. Chúng ta không nên vội vàng phán xét người khác, mà hãy để cho Thiên Chúa là Đấng phán xét công chính.

“Vì không muốn kẻ gian ác phải chết” nên Thiên Chúa rất kiên nhẫn với con người. Ngài cho chúng ta là những kẻ tội lỗi có thời gian và cơ hội để hoán cải và trở về với Ngài.

Cảm tạ tình thương và lòng nhân ái của Chúa, chúng ta hãy cố gắng sống tốt đời đẹp đạo, làm chứng cho tình yêu của Chúa. Nhìn thấy những người xấu xa tội lỗi, chúng ta đừng vội lấy quyền Thiên Chúa mà phán xét họ, nhưng hãy kiên nhẫn và cầu nguyện cho họ.

Xin Chúa giúp ta biết sống như những hạt lúa mì giữa thế gian này. Xin cho ta có một trái tim bao dung và kiên nhẫn, để ta biết yêu thương và tha thứ cho những người xung quanh. Xin cho ta luôn tin tưởng và cậy trông vào sự quan phòng của Chúa, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Amen.

 

Thứ tư: Mt 13, 44-46

Suy niệm 1:

Để mạc khải về những khía cạnh khác nhau của nước trời, trong những ngày qua, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều hình ảnh cụ thể để diễn đạt. Tiếp tục về đề tài nước trời, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến hai hình ảnh rất gần gũi, đó là kho báu và viên ngọc quý để làm nổi bật giá trị tuyệt đối của nước trời.

Bằng dụ ngôn người nông dân sẵn sàng bán đi tất cả gia sản của mình mà tậu cho bằng được kho báu bị chôn giấu trong mảnh ruộng nọ; và nhà buôn kia cũng chấp nhận đánh đổi mọi thứ ông có, mà mua lấy viên ngọc quý. Qua đó, Chúa Giêsu như muốn nhắc nhở chúng ta cũng phải biết tích cực lo tìm kiếm và sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình có, để mua lấy cho bằng được kho tàng quý giá, vượt trên cả kho báu và viên ngọc quý trên trần gian này, đó là Nước Trời. Bởi làm gì có kho tàng nào quý giá bền vững và an toàn cho bằng nước trời, vì “nơi đó kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12, 33), nên rất đáng cho chúng ta đánh đổi mọi thứ mà mua lấy. 

Xin Chúa cho chúng ta biết khao khát tìm kiếm những giá trị thuộc về nước trời và can đảm đánh đổi mọi thứ chóng qua đời này, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình để mua cho bằng được Nước Trời làm gia nghiệp đời mình.


Suy niệm 2:

1. Giá trị cao quý của nước trời:

Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục dùng hai dụ ngôn ngắn gọn nhưng sâu sắc để nói đến giá trị cao quý của nước trời:

- Một người khám phá kho báu trong ruộng, vui mừng đi bán tất cả để mua lấy thửa ruộng ấy;

- Một thương gia tìm được viên ngọc quý, cũng bán tất cả để mua cho bằng được.

- Cả hai dụ ngôn đều cho thấy: Nước Trời là điều quý giá nhất, xứng đáng để con người hy sinh tất cả để chiếm hữu.

2. Hai dụ ngôn nói đến hai hoàn cảnh, nhưng lại có cùng một hành động:

- Người đầu tiên vô tình phát hiện kho báu khi làm việc trên ruộng không phải của mình. Nhưng khi đã nhận ra giá trị, anh không ngần ngại bán tất cả để sở hữu.

- Người thứ hai chủ động đi tìm ngọc quý, và khi tìm thấy, cũng quyết liệt hành động như người kia.

- Điều này nói lên rằng: Có người tình cờ gặp gỡ Chúa, có người tìm kiếm Ngài cả đời, nhưng một khi nhận ra giá trị Nước Trời thì họ đều chung một thái độ: sẵn sàng từ bỏ mọi sự để chọn Chúa.

3. Nước Trời là gì mà đáng quý như vậy?

- Đó là ơn cứu độ, là sự sống đời đời, là tình trạng được kết hiệp trọn vẹn với Thiên Chúa trong tình yêu.

- Đó là niềm vui sâu xa, là bình an nội tâm, là sự viên mãn mà tiền bạc, địa vị hay khoái lạc trần gian không thể sánh được.

- Ai thực sự khám phá ra kho báu Nước Trời sẽ thấy rằng mọi sự đời này đều tương đối, chỉ Chúa mới là Tuyệt Đối. Như thánh Phaolô đã cảm nhận và thốt lên: “Tôi coi mọi sự như rơm rác, để được Đức Kitô” (Pl 3,8).

4. Tôi có thực sự tin Nước Trời là kho báu quý giá nhất đáng cho tôi đánh đổi cả cuộc đời không?

- Có thể tôi vẫn đang bám víu vào những "kho báu" giả tạo: danh vọng, thành công, tiện nghi, thú vui…

- Có thể tôi đã gặp được Chúa mà vẫn không đủ can đảm "bán đi" để chọn Ngài…

- Chúa Giêsu mời gọi ta mỗi ngày khám phá lại giá trị của ơn cứu độ, để rồi:

+ Không sống hời hợt đạo đức,

+ Không giữ đạo theo thói quen,

+ Nhưng thực sự yêu mến Chúa, chọn Ngài là ưu tiên số một.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là kho báu đích thực của đời con. Xin ban cho con có được con mắt đức tin để nhận ra giá trị Nước Trời, và trái tim can đảm để dám từ bỏ những điều phù phiếm, hầu chọn Chúa làm gia nghiệp đời con. Amen.

 

Thứ năm: Mt 13, 47-53

Nhớ Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục

Suy niệm 1:

Như một ưu ái cho những người sống vùng sông nước nhận ra mầu nhiệm nước trời, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu lại tiếp tục dùng dụ ngôn chiếc lưới thả xuống biển bắt cá. Đây là dụ ngôn cuối cùng trong một loạt 7 dụ ngôn nói về Nước Trời, được Tin mừng Matthêu ghi lại ở chương 13. Sứ điệp của dụ ngôn này nhằm nhấn mạnh đến số phận đời đời của mỗi người chúng ta trong ngày phán xét.

- Tựa như đàn cá bơi dưới biển, gồm đủ mọi thứ cá tốt, xấu khác nhau, thì trong xã hội và GH… cũng đều có những người tốt và kẻ xấu chung sống bên cạnh nhau. 

- Giống như cá bơi lội dưới nước sâu, ta không biết được đâu là cá tốt, đâu là cá xấu, cho đến khi chiếc lưới được kéo lên bờ, thì ta mới phân biệt được rõ ràng. Cũng vậy, sống trên thế gian này, ta không tài nào đánh giá được đâu là người tốt, đâu là kẻ xấu. Nhưng đến ngày tận thế, ngày mà lưới trời chụp xuống trên thế gian, lúc đó các Thiên Thần sẽ tách biệt ra, thì ta mới nhận ra đâu là người lành và đâu là kẻ dữ.

- Cũng giống như số phận của những con cá được kéo lên bờ, cá xấu sẽ bị ném ra ngoài; còn cá tốt thì được bỏ vào giỏ; thì số phận đời đời của mỗi chúng ta trong ngày phán xét cũng vậy. Ngày đó, kẻ xấu sẽ bị quăng vào lò lửa không hề tắt. Ở đó họ sẽ phải “khóc lóc nghiến răng”. Còn người công chính sẽ được Chúa ân thưởng hạnh phúc nước trời. 

Nhưng làm thế nào để ngày phán xét, ta sẽ được vào hưởng vinh quang nước trời? Cuối đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu như muốn nói đến điều then chốt, quyết định số phận của mỗi người trong ngày phán xét, đó là có biết học hỏi và đem lời Chúa ra thực hành hay không. Việc hiểu lời Chúa và đem ra áp dụng vào đời sống hiện tại cũng  “giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ”.

Như thế thì học hỏi lời Chúa là điều cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn là đem lời Chúa ra thực hành, thì mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.

Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ Maria luôn biết để tâm lắng nghe lời Chúa dạy và tích cực đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống hiện tại nơi trần gian này. Nhờ đó mà ta mới hy vọng được vào chung hưởng phần phúc vinh quang cùng với các thánh và Mẹ Maria trong nước trời mai này. 


Suy niệm 2:

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể dụ ngôn chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ loại cá, rồi khi kéo lên bờ, người ta sẽ chọn lựa: cá tốt thì cho vào giỏ, còn cá xấu thì quăng ra ngoài. Đây là hình ảnh về ngày cánh chung – lúc tận thế, khi Thiên Chúa phân định người công chính và kẻ gian ác.

Dụ ngôn này vừa diễn tả lòng bao dung của Thiên Chúa. Ngài để cho mọi người cùng sống chung trong thế gian này, “tốt xấu lẫn lộn”, không ai bị loại trừ ngay từ đầu. Đồng thời, Ngài cũng nghiêm túc cảnh tỉnh chúng ta rằng: sẽ có một ngày chúng ta sẽ được phân định rõ ràng, đó là lúc Thiên Chúa xét xử, khi ấy mỗi người chúng ta phải trả lẽ về cách sống của mình.

Ngày hôm nay chúng ta đang ở trong “chiếc lưới” ấy – sống giữa thế gian, sống chung trong Giáo hội – nhưng chúng ta được mời gọi không thờ ơ, không sống buông thả, mà phải hoán cải từng ngày, sống tốt lành, để xứng đáng được “thu vào giỏ” của Nước Trời.

Phụng vụ hôm nay cũng mời gọi chúng ta chiêm ngắm gương Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, một con người đã kinh nghiệm mạnh mẽ về ơn hoán cải. Từ một hiệp sĩ đầy danh vọng, ưa chiến đấu và vinh quang trần thế, sau một biến cố bị thương và thời gian dài hồi phục, I-nha-xi-ô bắt đầu đọc sách thiêng liêng, suy nghĩ về đời sống các thánh, và khám phá tiếng Chúa trong tâm hồn mình.

Ngài đã học cách “phân định thiêng liêng”: điều gì là của Thiên Chúa, điều gì là của bản thân hay ma quỷ. Nhờ phân định mà ngài nhận ra đâu là điều dẫn tới sự sống thật và đâu là điều lôi kéo vào hư mất. Cũng từ đó, ngài hoàn toàn dấn thân cho Chúa, lập Dòng Tên, đào tạo các nhà truyền giáo, và để lại một kho tàng linh thao giúp các Kitô hữu tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa trong đời sống.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống từng ngày trong tỉnh thức, hoán cải và yêu mến; và xin cho ta ơn khôn ngoan để biết phân định điều tốt xấu để chọn lựa những điều đẹp lòng Chúa.

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh I-nha-xi-ô cho chúng ta biết can đảm từ bỏ mọi sự để sẵn sàng theo Chúa trên mọi nẻo đường đời. Amen.


Suy niệm 3:

Chúa Giêsu hôm nay tiếp tục dùng dụ ngôn để mạc khải cho chúng ta về Nước Trời. Dụ ngôn chiếc lưới được thả xuống biển gom đủ mọi thứ cá là hình ảnh sống động về sự kiên nhẫn và lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Trong suốt dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa vẫn luôn kiên trì, không vội vã phán xét hay loại trừ ai, nhưng chờ đợi từng người hoán cải, trở về để được sống.

1. Lòng nhân từ của Thiên Chúa

Chiếc lưới trong dụ ngôn được thả xuống và kéo lên đầy cá – tốt xấu lẫn lộn – phản ánh thực trạng thế gian: người lành kẻ dữ, công chính và tội lỗi cùng sống chung một thế giới, một Hội Thánh. Thiên Chúa không vội ra tay phân xử. Ngài để thời gian, cơ hội, và lời mời gọi hoán cải vang vọng trong lương tâm mỗi người. Đây là nét đẹp tuyệt vời nơi lòng nhân từ và kiên nhẫn của Chúa: Ngài "không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người ăn năn sám hối và được sống" (2Pr 3,9).

Chính Thánh Inhaxiô Loyola là một bằng chứng sống động cho lòng nhân từ ấy. Từ một thanh niên mơ mộng công danh, say mê chiến trận và vinh quang, nhờ biến cố bị thương nơi chiến trường, ông dần nhận ra sự phù phiếm của vinh hoa thế gian và bắt đầu hành trình trở về với Chúa. Cả cuộc đời còn lại, Ngài tận hiến để "làm mọi sự cho vinh danh Thiên Chúa hơn" – một cuộc hoán cải triệt để nhờ lòng thương xót Chúa.

2. Số phận đời đời và ngày phán xét

Tuy Thiên Chúa kiên nhẫn và nhân từ, nhưng dụ ngôn cũng không quên cảnh báo một thực tại không thể tránh: ngày phán xét sẽ đến. Khi lưới được kéo lên, cá được phân loại – tốt thì giữ lại, xấu thì loại ra. Cũng thế, vào ngày tận cùng, người công chính sẽ được vào hưởng hạnh phúc đời đời, kẻ gian ác sẽ bị loại khỏi Nước Thiên Chúa.

Điều này mời gọi chúng ta tự vấn: tôi đang sống như thế nào? Tôi đang là “cá tốt” hay “cá xấu” trong lưới của Chúa? Tôi có đang lạm dụng lòng thương xót Chúa để trì hoãn hoán cải?

Ngày phán xét sẽ không đến bất ngờ đối với ai luôn tỉnh thức và sống trong ân sủng, nhưng sẽ là một tiếng sét kinh hoàng cho những ai sống buông thả, coi thường ơn Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta đừng bao giờ lạm dụng lòng nhân từ của Chúa để sống hời hợt, nhưng luôn biết sống tỉnh thức, hoán cải từng ngày để trở nên “cá tốt” trong Nước Trời.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Inhaxiô, xin Chúa cũng cho chúng ta một trái tim luôn tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa, biết sống và làm mọi sự “cho vinh danh Thiên Chúa hơn”. Amen.

 

Thứ sáu: Mt 13,54-58

Nhớ Thánh An-phong-sô Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Suy niệm 1: 

Thái độ khước từ Chúa Giêsu của dân làng Nadarét xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay:

- Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại, có những người vỗ ngực xưng mình là "đạo dòng", thì lại có đời sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”

- Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích, nhưng lại thờ ơ. Trái lại có những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Phải chăng “quen quá hóa nhàm?”

- Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần cộng tác xây dựng họ đạo nhà. Phải chăng “gần chùa gọi bụt bằng anh?”

- Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính nhà thờ của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng?”.

Nếu có những thái độ và những biểu hiện như thế là chúng ta lại đi vào vết xe cũ của dân làng Na-da-rét xưa. Thành kiến có thể làm cho chúng ta mù quáng, không nhận định và phê phán một cách khách quan đúng đắn được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể đối thoại cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh em. 

Nếu GH chúng ta có cái nhìn thành kiến khinh thường thì chắc không có một linh mục Gioan Maria Vianney tuyệt vời trong lòng GH. Lấy ngài để so sánh với thánh Augustino, Tô-ma Aquino, Bonaventua và Phanxico-xavie thì trí thông minh của thánh Gioan Maria Vianney kém xa, cách một trời một vực.

Đọc lại tiểu sử của ngài, ta biết ngài xin vào chủng viện nhưng học tiếng La-tinh không biết gì, triết học không hiểu, thần học cao siêu nên không thể với tới. Học hành kém cỏi vậy nên ban giám đốc chủng viện khuyên ngài nên về nhà. Nếu không biết tiếng La tinh và am hiểu thần học thì làm sao làm linh mục được vào thời bấy giờ đòi buộc. Năm 17 tuổi ngài mới học xong tiểu học. Thi tú tài đến lần thứ 12 mới đậu. Có thể liệt kê ngài vào hạng người: ngu lâu, dốt bền, khó đào tạo.

Một lần nọ Tòa Giám Mục cử một giáo sư xuống để khảo hạch và xem xét ngài có nên tiếp tục con đường ơn gọi tu trì nữa không. Vị giáo sư hỏi gì cũng không trả lời được, đến nỗi vị giáo sư nổi nóng đập bàn và nói: tôi nói thật với anh, tôi chưa thấy ai dốt nát như anh, anh dốt như con lừa! chắc anh chẳng giúp ích gì cho GH đâu. Nhưng thánh nhân chẳng buồn phiền và khó chịu, trái lại ngài tươi vui và điềm tĩnh khiêm tốn trả lời: Thưa giáo sư, ngày xưa trong Cựu ước ông Sam-son chỉ dùng có 1 cái hàm con lừa mà đánh bại 3000 quân Phililinh. Vậy thì con là cả 1 con lừa, lẽ nào Chúa lại không dùng được việc gì sao! Câu trả lời làm cho cha giáo kinh ngạc, không phải vì sự khôn ngoan đối đáp mà vì sự khiêm tốn của ngài.

Sau khi chịu chức Linh mục ngài được gửi về một giáo xứ nghèo, vùng sâu, vùng xa đầu trộm đuôi cướp miền quê, có tên là giáo xứ Ars. Nhưng tại đây ngài đã làm nên những điều cao cả. Có thể tóm kết 3 kỉ luật mà thánh nhân đã làm trong đời sống linh mục của ngài:

- Chưa có LM nào ngồi tòa giải tội lâu giờ và siêng năng như ngài.

- LM quê mùa nhưng lại có tài giảng dạy hấp dẫn, ngay cả những đấng vị vọng trong GH cũng phải tìm đến đến nghe ngài giảng dạy và học hỏi.

- Vị thánh bị ma quỷ cám dỗ và thử thách nhiều nhất.

Trong bàn tay Thiên Chúa thì tất cả đều có thể, cho dẫu đó là những dụng cụ vô dụng nhất Thiên Chúa vẫn biến thành những điều tuyệt hảo để làm vinh danh Chúa và hữu ích cho con người. Cho nên hãy tín thác vào tình thương và sức mạnh của Chúa mà nỗ lực đáp lại ơn ban của Người. Mặc khác, cũng phải luôn có nhìn tích cực về mình và với những người chung quanh chúng ta.

Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm dẹp bỏ những thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra những mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em bé nhỏ. Amen.



Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay cho biết, sau một thời gian rao giảng đó đây, hôm nay Chúa Giêsu trở về quê nhà là Nazareth để giảng dạy trong hội đường. Dân chúng rất đổi ngạc nhiên và thán phục về những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Tuy nhiên sau đó, họ lại nhanh chóng quay lưng, xem thường, thậm chí còn chế giễu: "Ông ta không phải là con bác thợ sao?". Có nhiều lý do, nhưng trên hết vẫn là cái nhìn định kiến, dán nhãn về một Đức Giêsu quá gần gũi và quen thuộc đối với họ.

Phản ứng của họ, khiến chúng ta nghĩ đến:

- Phải chăng thành kiến lại là rào cản lớn nhất, khiến chúng ta không thể nhận ra những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đang hoạt động trong thế giới này và trên cuộc đời của mỗi chúng ta; và sự quen thuộc là bức màn che mờ đôi mắt chúng ta, khiến chúng ta không chúng ta còn khả năng nhìn thấy những điều mới mẻ, những điều tốt đẹp ở ngay trước mắt chúng ta.

- Việc đón nhận và tin vào Chúa Giêsu không hề dễ dàng chút nào, nếu con người không có được một trái tim rộng mở để vượt qua những định kiến và những giới hạn của bản thân mình. Muốn có niềm tin, chúng ta cần phải mở lòng đón nhận, không ngừng khám phá và trải nghiệm.

- Sứ mạng của Chúa Giêsu đến trần gian là để cứu độ nhân loại, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận Ngài. Thái độ chối từ của người dân Nazareth là một lời nhắc nhở chúng ta rằng, con đường loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa không bao giờ dễ dàng.

Xin Chúa cho chúng ta:

- Có được con mắt đức tin để nhìn thấy những giá trị tốt đẹp nơi mỗi người, dù họ có những khuyết điểm gì đi nữa.

- Biết tích cực khám phá những điều mới, những ý tưởng mới và những cách sống mới trong đời sống hàng ngày.

- Trở nên chứng tá sống động về tình yêu của Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

- Có một trái tim mở rộng để đón nhận Lời Chúa và những ân sủng của Chúa ban.  

- Can đảm vượt thắng những định kiến và thành kiến của bản thân để yêu thương, đón nhận và tận tình phục vụ mọi người. Amen.

 

Thứ bảy: Mt 14,1-12

Suy niệm 1:

Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả được Tin Mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối:

- Góc tối của đam mê dục vọng:  Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những buổi tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.

- Góc tối của hận thù ghen ghét: Không chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Giả trước hành động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thù ông đến tận xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái, xin vua cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.

- Góc tối của nhác đảm lo sợ: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng nói lương tâm mách bảo, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Giả.

- Góc tối của ngây ngô dại khờ: Sa-lô-mê, một cô con gái có tài mà không có đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh phúc cho đời, cho người. Trái lại, với sự ngây ngô dại khờ, tài năng của cô đã bị lợi dụng để phục vụ cho nền văn hóa sự chết.

Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi vào mọi ngỏ ngách lòng người, hầu xua tan những bóng tối nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay. Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Giả, dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho những giá trị chân lý của Tin Mừng. 


Suy niệm 2:

Tin Mừng chúng ta vừa nghe, trình thuật lại cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả. Qua cái chết của Gioan để lại cho chúng ta hai bài học quý giá: Can đảm sống cho chân lý và anh dũng hy sinh để bảo vệ nền đạo đức luân thường. 

- Để bảo vệ cho chân lý và làm trong sáng cho nền đạo đức luân thường. Gioan đã mạnh mẽ lên án những bất công trong xã hội bằng cách tố cáo tội ác của vua Hê-rô-đê và hoàng hậu Hê-rô-đi-a, cho dẫu biết mình phải chết. Nhưng để bảo vệ nền đạo đức luân thường, chân lý và công lý, Gioan Tẩy Giả vẫn không ngần ngại hy sinh tính mạng mình. 

Xã hội ngày hôm nay người ta muốn sống theo chủ nghĩa tự do phóng túng nên họ sẵn sàng bài bát những giá trị của Tin Mừng qua nhiều hình thức như: chấp nhận và ban bố cho những luật lệ đi ngược lại với luật Chúa; cỗ võ cho những trào lưu tôn thờ ma quỷ, bán bổ niềm tin tôn giáo, cho phép đồng tính luyến ái, và không ngần ngại kích dục công khai. Những hình ảnh khai mạc lễ hội Olympic 2024 tại Pháp là mình chứng cho điều ấy. 

Noi gương Gioan Tẩy Gỉa chúng ta hãy can đảm sống cho chân lý và công lý,  cũng như mạnh mẽ tố cáo tội ác để bảo vệ cho nền đạo đức luân thường cho dù chúng ta phải hy sinh mạng sống mình.

- Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả là dấu chứng cho niềm tin vào Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế. Gioan Tẩy Giả đạ công khai tin nhận vào Đức Giêsu chính là Đấng cao trọng và quyền thế hơn mình, là Đấng mà muôn dân hằng trông đợi đã đến thế gian. Ông cũng không ngần ngại giới thiệu các môn đệ của mình cho Chúa Giêsu vá xác định mình chỉ là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Đấng ấy cao cả đến nỗi ông không xứng đáng quỳ xuống để cởi giày cho Người. 

Vì tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế nên Gioan đã tích cực rao giảng Tin mừng kêu gọi mọi người sám hối, cải thiện đời sống, chấn hưng lại tâm hồn nhằm chuẩn bị sẵn sàng một con đường xứng hợp cho Đấng Cứu Thế ngự đến.

Như thế, Gioan Tẩy Giả đã trở nên mẫu gương sáng ngời về lòng trung tín và tinh thần anh dũng của một bậc Tiên tri đáng cho chúng ta noi theo. Cái chết của anh dũng Gioan Tẩy Giả còn là lời khẳng định vào sự sống lại mai sau dành cho những ai trung tín với ơn gọi và sứ mạng của mình.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn can đảm để dám làm chứng cho chân lý, dù phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Và trong mọi hoàn cảnh, xin cho chúng ta biết đặt Chúa vào vị trí trung tâm của đời sống, để bảo vệ cho những giá trị của Tin mừng thì cho dù phải hy sinh tính mạng, với niềm hy vọng vào hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  G IÁO PHẬN CẦN THƠ HỘI ĐỒNG MỤC VỤ - BAN PHỤNG VỤ CÁC VIỆC THỰC HÀNH PHỤNG VỤ CẦN THỐNG NHẤT Dựa theo Quy Chế Sách Lễ Roma năm 2002 ...