SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt
Giang
CHÚA NHẬT XV
THƯỜNG NIÊN-NĂM C
Đnl 30, 10-14; Cl 1,15-20; Lc 10,25-37
Suy niệm 1: ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI
Tin mừng hôm nay ghi lại cuộc đối
thoại giữa Chúa Giêsu và người thông luật.
Câu hỏi được người thông luật đặt
ra với Chúa Giêsu là: "Làm gì để có sự sống đời đời làm gia
nghiệp?".
Vì đây là câu hỏi không thực tâm nên
Chúa Giêsu cũng không muốn trả lời một cách thực lòng. Tuy nhiên để giúp ông ta
hiểu đâu là điều cốt yếu để thực hiện mà chiếm hữu được nước trời, nên Chúa
Giêsu đặt lại câu hỏi cho ông: "Trong luật đã viết gì?".
Là nhà thông luật ông ta dư biết các điều luật quan trọng do Thiên Chúa chỉ dạy. Vì thế, rất
nhanh nhẹn, ông ta đã trả lời rất chuẩn xác về 2 điều luật căn bản do Thiên
Chúa truyền dạy trong Cựu ước, đó là:
1. “Phải yêu mến Đức Chúa, là Thiên Chúa hết lòng, hết
linh hồn, hết trí khôn, và hết sức lực” (x. Đnl 6,4).
2. “Phải yêu mến người thân cận như chính mình” (x. Lv 19,18). (Trong tân
ước, Chúa Giêsu còn đòi hỏi phải yêu tha nhân "như Chúa yêu"
nữa!).
Với câu trả lời ấy, Chúa Giêsu
như mặc nhiên tán đồng. Đúng vậy! nếu muốn vào nước trời thì cần phải tích cực
sống theo điều luật quan trọng và căn bản đó. Tuy nhiên, một vấn đề khác được người thông luật đặt
ra là: "Ai là người thân cận của tôi?".
Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa
Giêsu kể cho ông ta nghe câu chuyện về "NGƯỜI SAMARI NHÂN HẬU"…
Sau khi kể xong câu chuyện, Chúa
Giêsu lại bất ngờ đặt ra cho người thông luật thêm một câu hỏi: "Vậy
theo ông nghĩ: trong ba người đó, ai là người thân cận với người đã bị rơi vào
tay kẻ cướp?".
Người thông luật cũng rất nhanh
nhẹn trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót với người
ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông ta: "Ông hãy đi, và làm như
vậy".
Như thế, qua câu trả lời của
người thông luật, Chúa Giêsu ngầm ý cho ông ta biết: người thân cận không phải
chỉ là những người cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay tôn giáo...như xưa nay
ông ta đã từng nghĩ, mà là tất cả mọi người; bởi lẽ, tất cả mọi người đều được
Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa và đều được Chúa yêu thương cứu độ.
Với sứ điệp Lời Chúa hôm nay,
Chúa Giêsu muốn dạy cho người thông luật cũng như tất cả chúng ta bài học của
yêu thương. Nhưng không phải là yêu thương trên môi miệng mà phải là yêu thương
bằng những việc làm cụ thể. Đó là tận tâm hy sinh phục vụ hết mọi người, nhất
là những ai đang gặp khó khăn và hoạn nạn.
Để làm được điều này, ta cần phải
biết loại bỏ đi đầu óc phe nhóm và cái nhìn định kiến ra khỏi con người kiêu
căng, tự mãn nơi bản thân mình.
Ở đời, người ta hay đặt ra giới
hạn của tình yêu. Nhưng Chúa lại cho chúng ta biết tình yêu thì không có
giới hạn. Vì tình yêu không bị giới hạn bởi những đường biên do con người vạch
sẵn, nên hành động yêu thương cũng phải vượt qua mọi rào cản ngăn cách để vươn
đến mọi người và lan rộng đến mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh.
Xin Chúa cho ta có được trái tim như Chúa, để ta biết yêu thương hết mọi người, nhất là những người đang gặp hoạn nạn mà ra tay giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực theo tinh thần của người Samaria nhân hậu. Nhờ thế, ta mới hy vọng chiếm hữu được nước trời làm gia nghiệp đời đời. Amen.
Suy niệm 2: Giảng Lễ
Thiếu Nhi
Phụng vụ lời Chúa hôm nay đề cập đến những huấn lệnh của TC. Nhưng huấn lệnh quan trọng nhất vẫn là huấn lệnh yêu thương. Huấn lệnh này không ở trên trời cao, cũng không xa tận ngoài biển khơi mà lại rất gần, nơi môi miệng và trong lòng chúng ta. Vì thế sẽ không khó thực hiện nếu chúng ta biết tin tưởng vào ơn ban và sức mạnh của Chúa.
Xin cho chúng ta biết tích
cực thực hiện huấn lệnh yêu thương của Chúa trong cuộc sống hàng ngày, hầu đáng
được Chúa ban thưởng hạnh phúc đời này và sự sống vĩnh cửu mai sau.
Ai trong chúng ta cũng có một ước ao, một khát
khao... Nhưng có lẽ ước ao và khát khao lớn nhật nơi mỗi người chúng ta vẫn là
có được sự sống vĩnh cửu mai này. Ước mong và khao khát đó đã được nhà thông
luật (luật sĩ, luật sư) Do Thái thay mặt chúng ta đặt ra với Chúa Giêsu trong
bài Tin Mừng hôm nay: “Thưa Thầy, tôi
phải làm gì để được sự sống đời đời”.
Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp, nhưng qua cuộc
đối thoại giữa Ngài với nhà thông luật, giúp ta hiểu rằng: muốn có sự sống đời
đời thì cần phải thi hành giới luật YÊU THƯƠNG: “Ngươi
hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí
khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình”. Nhưng nói
yêu không chưa đủ mà tình yêu ấy ta dành cho Chúa và cho nhau phải được thực
hiện bằng những hành động cụ thể.
- Yêu Chúa thì phải đến với Chúa, tìm hiểu ý Chúa,
sống thân tình với Chúa qua việc học hỏi giáo lý, thánh kinh, siêng năng đọc
kinh hôm kinh mai, tích cực tham dự thánh lễ và sốt sắng rước Chúa vào lòng.
- Yêu người thân cận, nghĩa là yêu hết mọi người,
đặc biệt là những ai nghèo khổ hoạn nạn bằng những việc làm cụ thể theo 14 mối
thương người mà GH chỉ dạy. Đó cũng là những việc làm của người Samaria nhân
hậu mà Chúa Giêsu đã nêu gương cho nhà thông luật cũng như cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
- Tóm lại: muốn được vào nước trời hay có được sự
sống đời thì cần phải sống giới luật yêu thương. Nhưng không chỉ thương người
cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay những người thuận theo ý ta mà là yêu
thương hết mọi người kể cả những ai thù nghịch với chúng ta. Tình thương ấy
cũng không chỉ dừng lại ở bên trong mà còn phải được thể hiện ra bên ngoài bằng
những việc làm cụ thể. Tựa như Thánh Tâm Chúa Giêsu không giữ trong lồng ngực nhưng
đã để ra bên ngoài “đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả”. Con tim của
chúng ta không giữ mãi trong lồng ngực mà phải được đặt ra ngoài bàn tay bằng những việc làm cụ thể trong việc phụng thờ Thiên Chúa và hy sinh phục vụ mọi người, đặc
biệt là những ai nghèo khó, khốn cùng.
Để các con dễ nhớ lời Chúa dạy hôm nay,
chúng ta cùng hát và làm cử điệu bài hát sinh hoạt CON TIM TRÊN BÀN TAY của Lm
Tiến Lộc sau đây:
Con tim trên bàn tay (làm hình trái tim đặt trước ngực),
Tôi đem trao cho bạn này. (tay phải đặt lên tay trái, đưa sang trái)
Đong đưa nơi bàn tay, (hai tay nắm chặt đưa qua lại)
Tình yêu thương vơi đầy. (hai tay nắm lại áp vào ngực)
Hò lơ ho lơ hò lơ… (tay làm loa miệng quay trái, quay phải…)
Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể – Đấng các con sắp đón rước vào lòng – luôn ở bên các con, giúp các con sống yêu thương mỗi ngày với mong muốn được sống gắn bó với Chúa muôn đời. Amen.
Suy niệm 3: THỂ HIỆN TÌNH YÊU THEO Ý CHÚA
Chủ đề chính của Chúa Nhật XV Thường Niên, Năm C hôm nay, xoay quanh về lòng thương xót và tình yêu thương của chúng ta dành cho tha nhân, được thể hiện qua dụ ngôn người Samari nhân lành.
Lời Chúa kêu gọi mỗi người hãy sống yêu
thương, quảng đại và cố gắng vượt qua mọi rào cản về tôn giáo, địa vị để quan tâm phục vụ những người xung quanh, đặc biệt là những ai đang gặp khó khăn.
- Bài đọc I, trích sách Đệ Nhị Luật cho biết: chính Thiên
Chúa đã đặt ra lề luật cho dân, và chỉ bảo họ con đường sống, đó là yêu mến
Chúa và tuân giữ các giới răn của Ngài.
- Bài đọc II, trích thư Thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-lô-sê. Thánh Phao-lô xác định cho các tín hữu biết Đức Kitô chính là hình ảnh của Thiên
Chúa vô hình, là trưởng tử của mọi loài thọ tạo, và mọi sự được tạo thành nhờ
Người và trong Người.
- Bài Tin Mừng, tập chú vào dụ ngôn người Samari nhân
lành, để qua đó Chúa Giêsu nêu bật về lòng thương xót và tình yêu thương vô điều kiện ta dành cho ha
nhân, bất kể họ là ai, xuất thân từ đâu hay ở vị trí địa vị nào. Từ đó, Chúa mời gọi nhà Thông Luật cũng như mỗi người chúng ta hãy sống yêu thương hết
mọi người, không phân biệt, không thành kiến theo mẫu gương của người Samari nhân
lành đã dành cho người bị nạn trên đường.
Dụ ngôn còn cho thấy Chúa
Giêsu muốn phá bỏ mọi ranh giới về tôn giáo, giai cấp để mọi người được sống hòa
thuận, yêu thương và hiệp nhất với nhau.
Xin Chúa giúp cho chúng ta can đảm loại bỏ mọi thành kiến, nghi kị để sống yêu thương, quảng đại với hết mọi người, đặc biệt là những ai đang gặp khó khăn theo mẫu gương người Samari nhân lành.
Suy niệm 4: “AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN CỦA TÔI?”
Trong
một xã hội ngày càng bị chia rẽ bởi ích kỷ, thù hận, phân biệt và loại trừ, Lời
Chúa hôm nay vang lên như một lời chất vấn tận căn: “Ai là người thân cận của tôi?” Và câu trả lời không phải là một lý
thuyết, mà là một hành động: “Ông hãy đi,
và cũng hãy làm như vậy.”
1. Từ câu hỏi của luật sĩ đến dụ ngôn của Chúa
Giêsu
Người
luật sĩ hỏi Chúa Giêsu: “Ai là người thân
cận của tôi?” Ông ta nghĩ thân cận là những người trong cùng cộng đồng,
cùng tôn giáo, cùng huyết thống. Nhưng Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp mà kể
cho ông ta nghe một dụ ngôn: người bị nạn nằm bất động bên vệ đường, bị bỏ rơi
bởi cả thầy Tư Tế và thầy Lê-vi , những có thế giá và được trọng vọng trong
đạo, đáng lý phải ra tay cứu giúp kẻ hoạn nạn trên đường. Thế nhưng không! Trái
lại người Samari, vốn bị người Do Thái
khinh chê lại là người dừng lại, xót thương,
chăm sóc và cứu giúp người gặp hoạn nạn.
2. Tình thương vượt mọi ranh giới
Dụ
ngôn muốn nói với ta rằng: lòng thương xót không có biên giới. Người thân cận
không nhất thiết là người gần về mặt huyết thống, địa lý hay tôn giáo, mà là
bất kỳ ai đang cần sự giúp đỡ của tôi, và tôi dám dừng lại để yêu thương họ.
Người
Samari nhân hậu chính là hình ảnh của một con tim biết thấy, động lòng trắc ẩn
và hành động, bất kể người kia là ai, từ đâu đến, thuộc về nhóm nào.
3. Dừng lại để yêu thương
Trong
cuộc sống ngày nay, có biết bao người bị “bỏ lại bên đường”: người nghèo, người
bệnh, người cô đơn, những trẻ em bị bạo hành, người già bị lãng quên, người trẻ
bị mất định hướng...
Chúng
ta thường bận rộn, vội vã như thầy Tư tế và thầy Lêvi, có thể thấy, nhưng không
dừng lại. Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta biết dừng lại, để nhận ra
tiếng kêu âm thầm của tha nhân.
4. Chúa Giêsu, Người Samari đích thực
Cách
nào đó, chính Chúa Giêsu là Người Samari nhân hậu: Người đã “xuống” để cứu con
người bị đánh gục bởi tội lỗi và sự dữ, không bỏ rơi nhưng băng bó, chữa lành,
nâng dậy, và đưa về nơi an toàn là Giáo Hội. Người yêu thương chúng ta không vì
chúng ta xứng đáng, nhưng vì Người là Tình Yêu.
5. Tự vấn bản thân:
-
Trong một xã hội vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau của người khác. Vậy tôi có dám
“dừng lại”, cả trong nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, để lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ
một người anh em nào đó không?
-
Tôi có trở nên “Samari nhân hậu” trong chính gia đình, họ đạo, môi trường tôi
sống không?
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã không đi lướt qua cuộc đời con, nhưng đã cúi xuống, băng bó vết thương của con bằng chính tình yêu hy sinh của Ngài. Xin cho con đừng khép lòng lại, nhưng biết dừng lại để yêu thương, để xót thương, và để trao ban. Xin cho con trở nên người thân cận của những ai cần đến con. Amen.
Thứ hai: Mt 10, 34-11,1
Tin mừng hôm nay ghi lại những lời giáo huấn quan
trọng do Chúa Giêsu truyền dạy. Nếu cố gắng thi hành, ta mới xứng danh là môn
đệ Chúa và sẽ lãnh nhận được phần thưởng cao quý do Chúa tặng ban, hơn những gì
chúng ta mong đợi.
1. Giáo huấn thứ nhất: yêu Chúa trên hết mọi sự “Ai yêu cha
hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình
hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.” Với Giáo huấn này, Chúa Giêsu đòi
buộc chúng ta phải đặt Ngài làm ưu tiên số một trong mọi chọn lựa của mình.
Có ưu tiên chọn Chúa là lẽ sống, ta mới dành cho
Chúa một địa vị cao quý nhất trong trái tim của mình. TC là Đấng Tạo Hóa nên
đáng được chúng ta yêu mến và tôn thờ trên hết mọi sự và hơn hết mọi loài.
Chính vì thế mà GH dạy chúng ta nếu như có đòi buộc phải chọn lựa giữa Chúa và
tình thân, giữa ý muốn của Chúa và ý muốn của cha mẹ…, thì ta phải ưu tiên nghe
và làm theo ý Chúa. Rất có thể khi chọn lựa như thế sẽ dẫn đến những hệ lụy mà
ta không mong muốn, đó là: Gây ra sự chia rẽ giữa những người trong cùng
một gia đình như: “với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ
chồng.” Nhưng nếu không chấp nhận như thế thì ta không xứng đáng là môn đệ
của Chúa: "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không
xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với
Thầy.”.
- Khi sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, ta còn
phải chấp nhận nhiều thiệt thòi và phải đối mặt với bao là thử thách nữa, ngay
cả phải hy sinh mạng sống mình:“
2. Giáo huấn thứ hai: phải yêu tha nhân “như Chúa yêu”,
nghĩa là sẵn sàng đón tiếp mọi người, cho dẫu đó là những người nghèo khó, thấp
kém nhất trong xã hội, bởi họ chính là hiện thân của Chúa: “Ai đón tiếp anh
em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy… Và ai
cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì
kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”
Mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình ảnh
Chúa. Cho dẫu người ấy là ai và họ như thế nào, thì họ vẫn được Chúa yêu thương
tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa, nên ta cần phải đón tiếp họ với tấm lòng trân
quý, tôn trọng như đón nhận chính Chúa vậy. Đón tiếp tha nhân theo tinh thần
của Chúa chính là cách thế biểu lộ tình yêu rõ ràng nhất.
Khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã không ngại
sinh-sống và chết nghèo. Chính vì thế Ngài rất hiểu và đồng cảm với những ai bé
nhỏ, nghèo hèn nên Ngài cũng đã ân cần đón tiếp mọi người, trong đó Ngài ưu
tiên cho những người bé nhỏ, đau khổ và nghèo hèn. Vì thế Ngài mời gọi chúng ta
cũng hãy mở lòng để đón tiếp và giúp đỡ những ai bé nhỏ, nghèo nàn: “Ai cho
một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ
ấy là môn đệ của Thầy.”
Trong đức tin, GH dạy cho ta biết mọi người là anh
em con cùng một Cha trên trời. Do đó, ta cần phải có trách nhiệm yêu thương,
cảm thông và giúp đỡ mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo hèn. Khi
giúp đỡ những người bé nhỏ, nghèo hèn là ta giúp đỡ chính Chúa, yêu thương họ
là yêu thương Chúa, tôn trọng họ là tôn trọng Chúa; ngược lại ta xem thường họ
là xem thường Chúa và không giúp họ là không giúp đỡ Chúa. Chúa Giêsu cũng đã
hứa cho những ai biết mở lòng yêu thương, đón tiếp mọi người, nhất là những
người bé nhỏ và nghèo khổ, thì ta sẽ được Thiên Chúa trao ban cho những phần
thưởng cao quý, tương xứng và hơn cả những gì chúng ta trao ban cho anh em
mình: “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh
thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là
người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và
ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi,
vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất
phần thưởng đâu".
Xin Chúa cho chúng ta luôn biết đặt Chúa làm trọng
tâm và lẽ sống của đời mình và nỗ lực thi hành thật tốt những lời giáo huấn của
Chúa theo gương thánh Bonaventua, với mong muốn trở nên môn đệ đích thực của
Chúa, hầu xứng đáng được Chúa ân thưởng những hồng ân cao quý.
Suy niệm 2:
Đâu là những điều kiện cần thiết để trở nên người
môn đệ đích thật của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ cho chúng ta
được biết. Nhưng xem ra những điều kiện ấy hết sức khó hiểu, khiến cho chúng ta
phải ngỡ ngàng!
- Ngỡ ngàng vì ta phải yêu Chúa hơn tình
thân: Trong cuộc
sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong
cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào! Thế nhưng, chỉ vì niềm tin khác
biệt nên đưa đến sự bất đồng quan điểm giữa các thành viên trong cùng một gia
đình. Người môn đệ Chúa cần phải can đảm đón nhận sự thù ghét,
chống đối và loại trừ của tình thân mình, để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống. Đón
nhận điều ấy thì mới xứng đáng trở nên môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, bởi
lẽ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào
yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.
- Ngỡ ngàng vì ta phải đặt Chúa lên trên cả mạng
sống mình: Dân
gian có câu: “Người sống hơn đống vàng”. Điều này cho thấy mạng sống mang một
giá trị hết sức cao quý mà không có một thứ vật chất nào trên trần gian sánh ví
được. Cho nên người ta có thể đánh đổi tất cả để bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà
Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Người, phải sẵn sàng hy
sinh mạng sống vì Chúa. Nhưng cái giá hy sinh ấy sẽ không vô nghĩa; trái lại
chính là dấu chứng cho tình yêu trung thành mà ta dành cho Chúa. Nhờ đó ta mới
xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời đời: “Kẻ nào cố tìm mạng sống
mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được
nó”.
- Ngỡ ngàng vì ta phải trân quý những người bé nhỏ
hơn cả bản thân mình: Cuộc sống
người ta thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những
người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị người đời xem thường. Nếu phải hy
sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó, thì thành phần ưu
tiên tiếp đón phải là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng... Bởi lẽ,
họ mới đem lại ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô
thân… đón tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất
nhiều phiền phức, hao công tốn của. Vì thế mà những người nghèo, bệnh tật, cô
thế cô thân thường bị bỏ rơi và ngược đãi.
Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi
người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo
hèn, cô thế cô thân…, nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những người
ấy để nhắc nhở chúng ta rằng: Họ chính là hình ảnh của Chúa, đáng được tôn
trọng và tiếp đón với lòng quý mến. Thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ
ban lại cho ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho
họ.
Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao
nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với những
đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta
dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người.
Thứ ba: Mt 11, 20-24
Nhớ Thánh Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ Hội
Thánh.
Suy niệm 1:
Chúa Giê-su xuống thế làm người. Sau 30 năm sống
ẩn dật, Người bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng và mạc khải về Thiên
Chúa Cha; Người kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng.
Có thể nói những thành như Corozain, Bethsaiđa và
Capharnaum là những nơi diễm phúc được Chúa Giêsu đặt chân tới, cũng như được
nghe những lời giáo huấn và chứng kiến những phép lạ Chúa đã làm. Nhưng những
người ở những thành này lại khước từ những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, bởi
tâm hồn họ như những mảnh đất vệ đường, sỏi đá và gai gốc. Đến nỗi Chúa Giêsu
phải thở dài ngao ngán mà thốt lên những lời quở trách nặng nề: “khốn
cho ngươi!...” Giả như Chúa đến những thành dân ngoại như Tyrô và
Siđon để rao giảng và làm phép lạ thì chắc chắn dân chúng nơi đây đã ăn năn sám
hối và tin vào Chúa từ lâu rồi. Cho nên Chúa mới nói: trong ngày phán xét những
thành như Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành ấy.
Nhưng vì sao dân chúng trong những thành Corozain,
Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu ăn năn sám hối và tin theo Chúa?
Có thể vì họ biết quá rõ con người Chúa Giê-su.
Một con người xuất thân từ một gia đình nghèo ở một ngôi làng quê mùa hẻo lánh,
nghèo khổ; Người lại là con của bác thợ mộc tầm thường nên họ xem thường; cũng
có thể vì kiêu căng, tự mãn nghĩ rằng mình là dân riêng của Chúa, là con cháu
của tổ phụ Abraham đã được Chúa chúc phúc, xứng đáng được Thiên Chúa nâng lên
đến tận trời cao. Có lẽ vì thế mà họ đánh mất đi cơ hội đón nhận món quà cứu độ
quý giá mà Chúa Giêsu mang đến.
Những lời chúc dữ của Chúa Giêsu dành cho dân
chúng các thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum cũng là bài học cho chúng ta
hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn làm dân riêng khi lãnh nhận bí tích Rửa
Tội; chúng ta đã được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, được lắng nghe Lời
Chúa, được Hội Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là chúng ta được Chúa ban tặng
chính Mình và Máu Người để làm lương thực nôi dưỡng linh hồn. Thế nhưng, khi
nhìn lại, đôi khi đời sống của chúng ta chẳng khác gì một người không biết
Chúa; lắm khi còn tệ hơn nữa vì chúng ta chỉ biết bon chen, tranh giành, lọc
lừa, mưu mô xảo quyệt như người đời để rồi sẵn sàng khước từ những lời dạy của
Chúa và giáo huấn của Hội Thánh mà đổi mới đời sống.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết nhận ra con
người yếu đuối mong manh với những giới hạn của bản thân, để luôn đón nhận
những lời dạy dỗ bảo ban của Chúa. Đồng thời, xin Chúa ban ơn can
đảm giúp chúng con thực tâm sám hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng
đáng đón nhận những lời chúc phúc của Chúa.
Suy niệm 2:
Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe nói đến tâm
tình của Chúa Giêsu đối với những thành phố Capharnaum, Korazin và Betsaida.
Đây là những thành phố đã được diễm phúc nghe Chúa giảng dạy và tận mắt chứng
kiến nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã làm, nhưng họ lại không tin và hoán cải đời
sống. Chúa Giêsu khiển trách họ vì sự cứng lòng và vô ơn. Ngài so sánh họ với
các thành phố Sôđôma và Gômôra là hai thành phố đã bị Thiên Chúa tiêu diệt vì tội
lỗi.
Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta phải can đảm
thay đổi đời sống. Chúng ta đã được Chúa ban cho nhiều hồng ân, nhưng liệu
chúng ta có biết trân trọng và sống xứng đáng với những hồng ân đó hay chưa?
Hay chúng ta cũng giống như những người dân Capharnaum, Korazin và Betsaida,
chỉ biết hưởng thụ mà không biết đáp đền tình thương của Chúa?
Bên cạnh những lời khiển trách nặng nề, Chúa Giêsu
cũng đã hứa ban ơn cứu rỗi cho những ai khiêm tốn và ngoan ngoãn. Ngài ví những
người này như những trẻ em. Trẻ em thì thường tin tưởng và ngoan ngoãn vâng lời
cha mẹ một cách vô điều kiện. Chúa Giêsu muốn chúng ta cũng có thái độ tin
tưởng và vâng lời Ngài như vậy. Lời hứa của Chúa mang lại cho chúng ta niềm hy
vọng và niềm vui. Bất kể chúng ta đã phạm tội lỗi gì, chúng ta vẫn có thể được
Chúa tha thứ và cứu rỗi nếu chúng ta biết ăn năn sám hối và quay về với Ngài.
Xin Chúa cho chúng ta biết sống khiêm tốn và ngoan
ngoãn làm theo lời dạy của Chúa. Trong mọi hoàn cảnh, xin cho chúng ta luôn tin
tưởng vào tình thương của Chúa và sống quảng đại với tha nhân.
Xin Chúa thương tha thứ mọi lầm lỗi thiếu sót của
chúng ta và dìu dắt chúng ta trên con đường cứu rỗi của Chúa. Amen. (St).
Thứ tư: Mt 11, 25-27
Suy niệm 1:
Quê hương
thật của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc sống ở trần gian chỉ là một cuộc lữ
hành. Cho dù ở trần gian này có hạnh phúc thế nào đi nữa, rồi cũng sẽ qua đi;
của cải vật chất nhiều bao nhiêu rồi cũng sẽ tiêu tan khi ta nhắm mắt xuôi tay.
Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là ông chủ nên ta phải biết sử dụng làm
sao để đạt được cùng đích là Nước Trời mai sau, đó mới là người khôn ngoan.
Tất cả những
điều ấy, không phải ai cũng hiểu được. Chỉ những người có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ
mới nhận ra chân lý mầu nhiệm của nước trời. Không phải Thiên Chúa không mạc
khải cho những nhà thông thái, nhưng vì họ quá tự mãn về sự hiểu biết của mình
nên không màng đến những lời hướng dẫn của Chúa.
Ơn Thiên
Chúa ban giống như mưa từ trời rơi xuống, ai biết đem đồ ra hứng thì mới đón
nhận được nước mưa. Một ly nước đã đầy thì làm sao có thể đổ thêm nước vào nữa,
nếu có đổ vào thì cũng sẽ tràn ra ngoài; cũng thế tâm hồn của một người đã bị
lấp đầy bởi những hiểu biết thế gian và đầu óc bị nhét đầy bởi tính tự mãn thì
làm sao đón nhận và thấu hiểu được những chân lý sâu xa do Thiên Chúa mạc khải.
Có thể nói
các môn đệ là những người có phúc. Vì các ngài đang sống cùng thời với Chúa
Giêsu, đã nghe được những lời giáo huấn của Chúa, mà Chúa Giê-su chính là mạc
khải cuối cùng và là lời trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều mà
các ngôn sứ và vua chúa thời cựu ước hằng ao ước thấy và khao khát nghe thì lại
không được diễm phúc thấy và nghe như các môn đệ và những người cùng thời với
Chúa Giêsu.
Cũng thật
hạnh phúc cho mỗi người chúng ta, ngày hôm nay tuy không sống cùng thời với các
tông đồ, nhưng chúng ta lại sống trong thời Tân ước, thời được cứu độ, cho nên
chúng ta không còn phải chờ đợi một mạc khải nào nữa từ Thiên Chúa. Chính Chúa
Giê-su là Đấng cứu độ trần gian đã đến, Người chính là mạc khải trọn vẹn và
cuối cùng về Thiên Chúa, như có lần Người đã từng phán: “Ai thấy Thầy là
thấy Chúa Cha”. Thế mà nhiều người trong chúng ta lại không tin và còn
đi tìm kiếm những mạc khải khác. Vẫn còn đó những con người tin vào những ma
thuật bói toán, chạy theo những học thuyết sai lạc, tin vào ma quỷ và suy đoán
tương lai nghịch lại với những điều do Chúa Giêsu mạc khải… tất cả chỉ vì họ ảo
tưởng về một Thiên Chúa khác theo ý họ.
Xin Chúa
củng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy hạnh phúc
được gọi Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện diện với
chúng con trong cuộc sống hằng ngày.
Còn hạnh
phúc nào hơn, khi chúng con được nghe lời Chúa dạy dỗ hướng dẫn cũng như được
chính Chúa nuôi dưỡng bằng Mình Máu Thánh Chúa, đó là điều mà bao người mơ ước
nhưng không được. Xin Chúa soi lòng mở trí giúp chúng con hiểu rằng cuộc sống ở
trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua; đích điểm cuối cùng của chúng con chính
là được hiệp thông trọn vẹn với Chúa trong niềm vui Nước Trời. Ý thức như vậy,
chúng con mới biết mở lòng đón nhận lời Chúa dạy và nhiệt tâm thực thi thánh ý
Chúa trong đời sống hàng ngày.
Suy niệm 2: NƯỚC TRỜI DÀNH CHO
NHỮNG NGƯỜI BÉ MỌN
Đoạn Tin Mừng hôm nay mở đầu với lời khen ngợi và
tạ ơn của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha. Ngài cảm ơn Chúa Cha vì đã mặc khải
những mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn, những người mà thế gian thường
coi là khờ dại, thấp hèn.
Lời khen ngợi này xuất phát từ tình yêu thương sâu
thẳm của Chúa Giêsu dành cho những ai nhỏ bé. Ngài nhận ra sự khao khát chân lý
và tình yêu của họ, và Ngài muốn chia sẻ với họ những điều tốt đẹp nhất mà
Thiên Chúa dành cho con người.
Chúa Giêsu cho biết, mầu nhiệm Nước Trời không
được mặc khải cho những bậc khôn ngoan thông thái, nhưng lại được mặc khải cho
những kẻ bé mọn. Điều này có vẻ nghịch lý, nhưng lại là sự thật sâu sắc.
Những người khôn ngoan thông thái thường tự mãn
với kiến thức và thành tựu của mình. Họ cho rằng họ không cần đến Thiên Chúa,
và họ không muốn tin vào những điều mà họ không thể hiểu được. Ngược lại, những
kẻ bé mọn lại có một tâm hồn đơn sơ và cởi mở. Họ sẵn sàng đón nhận Lời Chúa
với niềm tin đơn thuần và lòng khao khát chân lý. Chính vì vậy, họ có thể dễ
dàng nhận ra mầu nhiệm Nước Trời, và được Thiên Chúa ban cho ơn cứu độ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta noi
theo gương của những kẻ bé mọn. Hãy đến với Chúa với một tâm hồn đơn sơ và cởi
mở, sẵn sàng đón nhận Lời Chúa và tin vào tình yêu thương của Ngài. Hãy từ bỏ
những kiêu hãnh và tự mãn của bản thân, để có thể nhận ra mầu nhiệm Nước Trời
và được Thiên Chúa ban cho ơn cứu độ.
Chúng ta cảm tạ Chúa vì đã mặc khải mầu nhiệm Nước
Trời cho những kẻ bé mọn. Xin cho chúng ta có được tâm hồn đơn sơ, hồn nhiên và
cởi mở của những người bé mọn, để chúng ta có thể đón nhận Lời Chúa và
tin cậy vào tình yêu thương của Ngài. Amen. (St).
Thứ năm: Mt 11, 28-30
Mang trong mình con tim nhân loại nên Chúa Giêsu
cảm thấy chạnh lòng và xót thương với những ai đang sống trong tình cảnh vất
vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”; sẵn sàng đổi lấy sức lực và mồ môi để
có được chén cơm manh áo từng ngày.
Với thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi, Chúa
Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào là gánh nặng của những bổn phận và
trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH và xã hội. Chính vì thế mà Tin mừng
hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất cả những ai đang phải vất vả lầm
than; những người đang mang trên vai mình những gánh nặng của cuộc đời, hãy đến
với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.
Chúa Giêsu không hứa sẽ cất khỏi những vất vả lo
toan vì cuộc sống và cũng không kề vai gánh thay cho chúng ta những gánh nặng của
cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn cho ta đủ sức vượt thắng những nhọc nhằn và
gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng.
Hãy siêng năng tìm đến Chúa Giêsu để học nơi Ngài
bài học của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để chống lại kiêu ngạo và háo
thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà nguyên tổ đã gây nên hậu quả là đau khổ và cái
chết và chỉ vì háo thắng nên Cain đã nhẫn tâm giết chết Abel em mình. Chỉ khi
nào chúng ta học được bài học hiền lành và khiêm nhượng nơi Chúa Giêsu lúc ấy
ta mới cảm thấy bình an nơi tâm hồn cho dù phải đối mặt với những vất vả và
gánh nặng cuộc đời.
Hãy đến với Chúa Giêsu để mang lấy ách của Chúa.
Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh tình yêu sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiến
bước trên con đường hẹp, đường thập giá theo gương Chúa Giêsu. Nhưng đó lại là
con đường dẫn đến vinh quang và hạnh phúc đích thực.
Xin Chúa cho
chúng ta biết sống hiền lành và khiêm tốn trước Chúa, tha nhân và lương tâm.
Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo Chúa đến cùng
trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới xứng đáng
đón nhận hạnh phúc nước trời.
Thứ sáu: Mt 12, 1-8
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh
luận giữa Chúa Giêsu và những người Pha-ri-sêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa
Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của
cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm:
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là
điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị
ném đá (x. Ds 15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể
chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được
phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt
bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt
lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là
một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập
nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo
dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sa-bát đúng là ngày của Chúa,
dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và
vì con người: "Ngày Sa-bát được đặt ra vì con người". Do
đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sa-bát là một nhu cầu
chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đa-vít và đoàn tùy
tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng
đói. Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pha-ri-sêu trở
nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày Sa-bát.
Để giúp cho những người Pha-ri-sêu có cái nhìn
đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho
đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh
chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và
chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu
thương là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen
ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa
giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã
yêu thương chúng ta. Amen.
Suy niệm 2:
Tin Mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu và
các môn đệ đi ngang qua cánh đồng lúa vào ngày Sabat. Các môn đệ đói nên bứt vài
bông lúa để ăn. Người Pharisêu nhìn thấy nên đã lên án họ vì đã vi phạm luật
ngày Sabat.
Để trả lời về cho họ về hành động này, Chúa Giêsu
đã đưa ra sự kiện vua Đavít và các tư tế khi xưa trong tình cảnh đói khát cũng
đã vào đền thờ ăn bánh miến, thứ bánh chỉ dành cho các tư tế, để nhằm giúp họ
hiểu rằng luật Sabat được lập ra là nhằm để phục vụ con người, chứ không phải
để con người phục vụ cho luật lệ.
Như ta đều biết ngày Sabat buộc người Do Thái phải
nghỉ ngơi (Xh 20). Ngày bắt đầu từ chiều tối thứ Sáu và kéo dài đến chiều tối
thứ Bảy. Vào ngày Sabat, người Do Thái không được phép làm bất cứ công việc
nào, kể cả việc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, hay đi du lịch...
Các môn đệ của Chúa Giêsu lại bứt lúa để ăn vì
đói. Mà theo luật Sabat thì chỉ cấm không được gặt và xay lúa thôi. Dù vậy, các
môn đệ vẫn bị người Pharisêu lên án gắt gao. Chúa Giêsu không đồng ý với lời
kết án của họ. Nên Ngài đã trưng ra sự kiện Vua Đavit cùng với đoàn tì tùng khi
đói đã vào đền thờ ăn thứ bánh mà chỉ dành cho hàng tư tế. Và khẳng định với họ
rằng: luật Sabat sở lập ra vì con người chứ con người không vì ngày Sabat. Nên
hành vi các môn đệ bứt một vài bông lúa để ăn vì đói là hành động thiết yếu và
chính đáng.
Luật lệ được Thiên Chúa ban ra không phải để gò bó
con người, mà để hướng dẫn con người sống tốt hơn. Chúng ta cần hiểu và áp dụng
luật lệ một cách linh hoạt, tùy theo hoàn cảnh cụ thể. Lòng nhân ái và sự trắc
ẩn luôn phải được đặt lên hàng đầu.
Xin cho chúng ta biết siêng năng tìm hiểu luật
Chúa và giáo huấn của Giáo hội để ta thực hiện ý muốn của Chúa và lời của Giáo
hội cho đúng đắn. Và xin Chúa cho chúng ta có được cái nhìn nhân ái bao dung
hơn với mình và tha nhân để tâm hồn ta được an vui và hạnh phúc khi tuân giữ
những quy định và luật lệ trong đời sống. Amen.
* 18/07: Nhớ Thánh Đa Minh Đinh Văn
Đạt-Bổn mạng Khu Trà Men
Ngài sinh năm 1803 tại làng đạo Phú Nhai, tỉnh Nam
Định (thuộc giáo xứ Phú Nhai, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam
Định, thuộc giáo phận Bùi Chu ngày nay). Ngài là binh lính của Nhà
Nguyễn dưới quyền chỉ huy của tổng đốc Trịnh Quang Khanh.
Một hôm, Trịnh Quang Khanh triệu tập binh lính đến
dự tiệc. Tiệc tàn, ông nhắc lại lệnh cấm đạo của nhà vua và chỉ thị mở hai cánh
cửa. Cửa bên phải đặt Thánh Giá trên mặt đất. Người lính nào chấp nhận đạp
lên ảnh tượng thì được về an toàn. Cửa bên trái tổng đốc cho bày những
dụng cụ gia hình, gông cùm, xiềng xích.
Một số lớn binh lính Công giáo đã nhắm mắt đạp lên
thánh giá và ảnh Chúa. Còn một số quân nhân thì can đảm giữ vững đức tin nên đã
bị tống giam vào ngục. Trong số những binh lính chối đạo có Dom. Đinh Văn
Đạt, nhưng sau đó ông hối hận và đã đến quan tổng đốc xin trả lại tiền
thưởng, cũng như tái tuyên xưng lại niềm tin. Nên ông đã bị kết án xử giảo vào
ngày 18 tháng 7 năm 1839 tại pháp trường Nam Định. Thi hài ông được an
táng trong khu vườn nhà người anh cả. Đến khi hết lệnh cấm đạo, giáo dân đến
cải táng thi hài ông về Nhà thờ Phú Nhai.
Ngài được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII phong chân phước
ngày 27/05/1900 và được ĐGH Gioan Phaolô II nâng lên bậc hiển thánh vào ngày
19/06/1988.
Đúng như các nhà tu đức đã nói: “thánh nhân
là tội nhân biết ăn năn sám hối”. Thánh Đa Minh Đinh Văn Đạt đã
từng là tội nhân nhưng ngài đã sám hối và trở lại tuyên xưng niềm tin sau khi
lầm lỡ. Xin chúa cũng cho chúng ta biết noi gương thánh nhân luôn tin tưởng vào
tình thương tha thứ của Chúa mà can đảm sám hối quay về với Chúa nếu có phải
lầm lỗi sa ngả.
Thứ bảy: Mt
12, 14-21
Suy niệm 1:
Cổ nhân thường dạy:
Để có được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì một trong những đức tính
quan trọng mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu dưỡng đó chính là “đức nhẫn”.
Nhẫn trong
mối quan hệ giữa con người với con người, gọi là nhẫn nhịn.
Nhẫn trong
mối quan hệ giữa con người với bổn phận, sứ vụ và lý tưởng gọi là nhẫn nại.
Tin Mừng hôm
nay, Thánh Mat-thêu trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương
sáng ngời dạy ta học lấy “đức nhẫn”.
- Nhẫn với sứ vụ và lý tưởng: Để giải thoát con người khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây nên, Chúa
Giêsu đã nhẫn nại thi hành sứ mạng rao giảng Tin Mừng và chữa lành mọi bệnh
tật. Các trang Tin Mừng cho thấy, Người đã rảo khắp các nẻo đường Palestin để
thi hành sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, Người vẫn trung
thành nhiệm vụ của mình. Cụ thể đoạn Tin Mừng hôm nay cho biết: Mặc dù mạng
sống của Ngài đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của những người Pharisêu, nhưng
không vì thế mà làm Người chán nản, chùn bước. Trái lại, Người sẵn sàng rời bỏ
nơi đó tìm đến nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.
- Nhẫn trong mối quan hệ với con người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ cần phán một lời là tất cả đều tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng Chúa Giêsu lại không chọn cách thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn tìm mọi cách để tránh khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài hiểu rằng: "Lùi một bước trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi".
Đó quả là cách
thế lựa chọn khôn ngoan của Người Tôi Trung mà tiên tri Isaia đã loan
báo: “Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người
ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn
còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng”.
- Nhẫn rất
cần cho đời sống hôn nhân: Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau và
kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng sẽ rất hạnh
phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử chắn chắn hôn
nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.
- Nhẫn trong việc giáo dục con cái: Giáo dục là quyền và bổn
phận cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể giao phó trách
nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu quả, các bậc làm
cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì "mưa dầm thấm đất"; "lạt mềm buộc chặt". Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.
- Nhẫn trong các mối tương quan xã hội: Nhẫn chịu là nhân đức
cao quý của con người, không chỉ cần thiết trong đời sống hôn nhân và gia đình mà “đức nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương quan của cuộc sống. Người
học được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới hóa giải được mọi mâu
thuẫn, tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ dàng thu phục lòng
người. Nhẫn nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành công.
Xin cho
chúng ta biết học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa Giêsu.
Suy niệm 2:
KHIÊM NHƯỜNG VÀ HIỀN LÀNH NHƯ ĐỨC GIÊSU
Sau
một loạt các phép lạ và những cuộc tranh luận với nhóm Pharisêu, Tin Mừng hôm
nay ghi lại một thái độ đáng suy gẫm của Chúa Giêsu: Người rút lui.
Chúa
Giêsu không rút lui vì sợ hãi, nhưng vì Người
không muốn xung đột theo kiểu thế gian. Người không để cho những hành
động của mình trở thành nguyên cớ cho chiến tranh, ganh ghét, hay kích động bạo
lực. Người đến để chữa lành, để loan báo Tin Mừng, và để mặc khải Thiên Chúa là Tình Yêu. Một
tình yêu không phô trương, không áp đặt, không dùng quyền lực để chứng minh.
Thái
độ sống của Chúa được thánh Matthêu nhìn thấy là ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: “Người
không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy tiếng Người ngoài đường phố… Cây
lau bị dập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, Người không nỡ tắt đi.”
Đây
chính là chân dung của một Đấng Cứu Thế
hiền lành và khiêm nhường, một người mang đến hy vọng cho những ai đang
bị tổn thương, yếu đuối, bị bỏ rơi. Người không đến để lên án, mà để nâng dậy những ai đang thất vọng, thắp lại ngọn lửa hy vọng đã lụi tàn trong
lòng con người.
Xin
cho chúng ta học được nơi Chúa Giêsu bài học của sự khiêm nhường và hiền lành.
Trong một thế giới ồn ào, nơi người ta dễ khoe
khoang và tranh cãi,
xin Chúa giúp chúng ta biết sống âm thầm phục vụ, không tìm tiếng khen, nhưng
luôn tìm cách chữa lành, xoa dịu, và nâng đỡ tha nhân.
Xin cho chúng ta trở nên “ngọn lửa hy vọng” nhỏ bé, để cùng Chúa sưởi ấm những tâm hồn nguội lạnh và đau thương. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét