Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

 

TÂM TÌNH VỚI CHA MỚI

Như ta đã biết việc thuyên chuyển quý cha hạt Sóc Trăng trong đợt này có đến 3 cha phó, 2 cha chuyển đổi trong hạt và 1 cha chuyển từ hạt Vị Thanh về Sóc Trăng.

Việc thuyên chuyển quý cha từ Họ đạo này đến họ đạo khác là chuyện rất bình thường trong GH. Như văn thư bổ nhiệm của ĐGM đã nói rõ: vì thiện ích của các linh hồn và vì nhu cầu của Giáo phận. Chính vì lý do đó mà sau 1 năm 8 tháng 7 ngày (21.3.22-14.11.2023)  phục vụ họ đạo Rạch Tráng với vai trò cha phó, nay cha Denys được ĐGM bổ nhiệm về Họ đạo Nhu Gia. Vì cha Denys là cha cháu nên tôi muốn lưu ý cha cháu một số điều liên quan đến nhiệm vụ và quyền hạn của cha phó theo giáo luật.

- Nhiệm vụ: Căn cứ vào giáo luật 1983, điều 545 thì Cha phó được bổ nhiệm nhằm trợ giúp cha chính xứ trong tất cả mọi công việc mục vụ cho toàn giáo xứ; cũng có thể chỉ cho một phần giáo xứ; hay chỉ cho một nhóm tín hữu, chẳng hạn chỉ lo cho người di dân hay giới trẻ, sinh viên….điều này do bổ nhiệm thư quy định.

Nói chung nhiệm vụ của cha phó là giúp cha chính xứ cáng đáng các công việc mục vụ trong giáo xứ và cùng chia sẻ với cha chính xứ cả ba thừa tác vụ: giảng dạy, thánh hóa và quản trị cộng đoàn.

- Quyền hạn: Cha phó trong giáo xứ không phải là quyền “thường xuyên” (ordinary) do chức vụ, nhưng là quyền được cha chính xứ ủy thác (delegated). Cho nên có một số việc cử hành Phụng Vụ và Bí Tích chỉ dành riêng cho cha chính xứ (x. đ. 530). Nếu không có sự đồng ý hay yêu cầu của cha chính xứ, thì cha phó không có quyền cử hành, như:

- Rửa Tội;

- Thêm Sức trong trường hợp nguy tử (x. đ. 883 #3);

- Xức Dầu bậnh nhân… (x. đ. 1003 # 2-3);

- Cử hành an táng;

- Làm phép giếng Rửa Tội trong mùa Phục Sinh;

- Chủ sự rước kiệu trọng thể;

- Tổ chức và cử hành các thánh lễ trọng thể.

- Với chức vụ phó, đương nhiên cha phó không có quyền chứng hôn; chỉ khi nào cha phó được vị  Thường Quyền Giáo phận hay cha chính xứ ủy quyền tổng quát hay riêng biệt từng trường hợp thì mới được thi hành. (x.đ. 1111).

- Cha phó cũng không phải dâng lễ “cầu cho giáo dân, nghĩa là lễ họ” (missa pro populo; x. đ 534), kể cả khi cha xứ vắng mặt.

- Chỉ một mình cha xứ mới có quyền đại diện giáo xứ trong lĩnh vực pháp lý dân sự hay giáo luật (x. đ. 532; 519; 515 #1); cũng như ngài hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc quản trị tài chính của giáo xứ (x.đ 1283, #1; 1282; 1284; 1741 #5).

- Cha phó không phải chịu trách nhiệm mục vụ tổng quát của giáo xứ, nhưng phải trả lời với cha xứ về trách nhiệm được giao.

Đó là một số điều cha phó cần phải nhớ để thi hành cho tốt nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

- Kính thưa cộng đoàn, mỗi lần giáo dân biết tin cha này hay cha kia sắp chuyển đổi, thì ta cũng nghe được bàn dân thiên hạ xì xầm, so sánh giữa cha này với cha khác. Cha này đạo đức, cha kia thì không; cha này làm bác ái giỏi, cha nọ thì dở; cha này giảng hay, cha kia không hay lắm; cha này xây cất giỏi cha kia chẳng biết gì về xây dựng; cha này khó tính, cha kia hiền hoà…Tuy nhiên không thế mà quý Cha buồn tủi muốn đổi đi nơi khác khi bị xem thường hay chê bai; hay cũng đừng quá vui mừng, hãnh diện, tự hào trước những lời khen ngợi mà muốn bám trụ mãi để tận hưởng. Khen hay chê đó là chuyện của bàn dân thiên hạ. Còn chuyện quan trọng nhất của đời Linh mục là hãy luôn ý thức mình là ai? sứ vụ của mình là gì? và mình đang thuộc về đâu? Ý thức như vậy thì khi bề trên GH muốn chuyển đổi ta đi nơi này nơi khác, ta rất vui vẻ, an nhiên thực hiện phương châm 4 chữ Đ: đổi đâu đi đó, bởi ta hiểu được rằng ở đâu thì ta cũng phải sống thật tốt ơn gọi và sứ vụ của người Linh mục Chúa; mà ơn gọi và sứ vụ của Linh mục được tóm kết bằng 4 chữ T và 4 chữ G. 

- 4 chữ T là: thánh thiện, tận tâm, thân thiện và thăng tiến để thi hành chức năng: giảng dạy, thánh hoá và quản trị. 

- 4 chữ G: gần Chúa, gần Giám mục, gần giáo dân và gần anh em linh mục. Bởi ý thức mình thuộc về Chúa, GH, cộng đoàn họ đạo và anh em linh mục đoàn.

Cầu chúc cha cháu luôn biết ý thức sống thật tốt ơn gọi và sứ vụ Linh mục của mình trong mọi nơi và mọi lúc.

Xin chia sẻ niềm vui với Cha sở Nhu Gia có được cha phó mới. Và xin chúc mừng bà con Họ đạo Nhu gia có thêm vị mục tử trẻ trung và tốt lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...