Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

 THỨ TƯ LỄ TRO 

Ge 2,12-18;2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18 


Mùa chay: sám hối, với ăn năn.

Làm hoà với Chúa chớ băn khoăn.

Bố thí, cầu nguyện hay chay tịnh.

Thật lòng, Chúa thấy, Chúa dành phần.

 

HÃY XÉ LÒNG ĐỪNG XÉ ÁO

Vào Mùa Chay Thánh ai ơi!

Giáo Hội mời gọi: “ta thời ăn năn”.

Xức tro dấu chỉ bao lần.

Thật lòng sám hối ta cần thực thi.

 

Giô el cho biết một khi,

Thiên Chúa kê gọi: “bỏ đi lỗi lẩm”

Trở về với Chúa tận tâm.

“Tân hồn hãy xé, áo thâm xin đừng”.

 

Phao lô xưa cũng đã từng:

Nhân danh Ðức Chúa, không ngừng dạy ta.

“Làm hoà cùng Chúa là Cha,

Bỏ đàng tội lỗi, Chúa Cha đang chờ,

 

Chính đây là lúc là giờ,

Lòng thương xót Chúa đang chờ đợi ta.

Giê su dạy sống “Chay” là:

Thương người “bố thí”, “ba hoa” xin đừng;

 

Cầu nguyện với Chúa không ngừng

Không nên vội vã, chớ đửngkhoe khoang.

Ăn chay, sám hôi thói quen.

Xức dầu, rửa mặt, chớ chen âu sầu.

 

Con người tội lỗi khổ sầu,

Chúa muốn sám hối để hầu được tha.

Mùa Chay, Giáo Hội lập ra.

Mời gọi sám hối, muốn ta quay về.

 

Xin cho thấy tội nặng nề,

Quyết tâm trở lại, trọn bề Mùa Chay.

(Hai Lúa)

Suy niệm 1: CỦNG CỐ ĐỜI SỐNG HIỆP THÔNG

 Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta bước vào mùa chay thánh. Mùa chay thánh có thể được ví như mùa cải lương (nghĩa là cải cách, cải biên hay sửa đổi sao cho nên tốt hơn). Bởi thế mùa chay không chỉ mời gọi chúng ta thay đổi cách sống bên ngoài, nhưng trên hết là biến đổi bên trong cõi lòng. Tức là biến đổi từ tâm xấu trở nên tốt, từ tâm bất chính trở nên chính tâm, từ giả tâm trở nên thật tâm , từ ác tâm trở về với thiện tâm như thuở ban đầu do Chúa đã tác tạo chúng ta.

Khởi đầu mùa chay với nghi thức xức tro lên đầu là dấu chỉ mời gọi chúng ta ý thức về thân phận bụi tro, mang nhiều tội lỗi mà khiêm tốn xin ơn hoán cải. Bởi lẽ có nhận ra mình thiếu sót tội lỗi thì mới thật lòng trở về với Chúa mà xin ơn tha thứ để được đổi mới cuộc sống.

Ước gì mùa chay thánh này là dịp thuận tiện làm chuyển biến cuộc đời chúng ta trở nên hoàn thiện hơn theo ý muốn của Chúa và Giáo Hội.

 

Điểm nhấn của thánh lễ hôm nay là nghi thức xức tro trên đầu. Qua cử chỉ này, GH như muốn nhắc chúng ta về việc sám hối. Vậy sám hối là gì ? Và ta phải sám hối như thế nào?

1. Sám hối là gì?

Sám hối là danh động từ, có nghĩa là “quay lại”. Sám hối tức là từ bỏ điều dữ để quay lại điều lành, là thay đổi cách ăn nết ở, cải tạo đời sống luân lý của bản thân và của tòan dân tộc.

Sám hối, theo tiếng Hy lạp là “Metanoia”: Meta nghĩa là “thay đổi; Noia là não trạng. Như vậy sám hối có nghĩa là thay đổi não trạng bên trong, được biểu lộ qua ngôn ngữ và hành vi bên ngoài. Tựa như người bộ hành khi nhận ra mình đang đi sai đường thì liền quay lại cho đúng hướng mà tiến bước mạnh mẽ và nhanh chóng hơn. Như vậy sám hối không chỉ là thay đổi hình thức bên ngoài mà trên hết là thay đổi nội tâm, biểu lộ ra bên ngoài bằng ngôn ngữ và hành vi theo đúng ý muốn của Chúa.

2. Vậy chúng ta phải sám hối như thế nào?

Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta sám hối bằng cách kết nối lại các mối hiệp thông.

- Hiệp thông với nhau (chiều ngang).

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta điều đó khi Người phán dạy: “khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy”. Như vậy để kết nối tình hiệp thông với nhau, Chúa dạy ta phải làm việc lành phúc đức hay còn gọi là bác ái. Nhưng Chúa cũng lưu ý chúng ta là: “đừng có thổi loa trước như bọn giả hình để cho người ta ca tụng”. Nghĩa là Chúa muốn chúng ta khi làm việc bác ái từ thiện cách âm thầm kín đáo chứ không nhằm để khoe khoang với mong muốn được người đời ca tụng. Làm như thế là ta sẽ không còn công phúc gì trước mặt Thiên Chúa nữa. Vậy, để làm việc bác ái đúng nghĩa ta phải làm cách kín đáo với lòng yêu mến theo tinh thần của người đàn bà goá nghèo trong phúc âm. Tuy bà bỏ vào thùng tiền dâng cúng trong đền thờ chỉ có 2 đồng xu ít ỏi, nhưng đó lại là tiền của bà chứ không phải từ nguồn tiền quyên góp của ai hết; và những đồng tiền bà dâng cúng ấy cũng không phải là những đồng tiền dư thừa mà là những đồng tiền rất cần cho đời sống cho bà và gia đình của bà; hơn hết bà làm việc ấy rất âm thầm kín đáo và không muốn cho ai nhìn thấy. Bác ái như vậy thì mới đáng ghi công trước mặt Chúa.

- Hiệp thông với Chúa (chiều cao)

Khởi đầu mùa chay, Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy trở về để sống lại tình hiệp thông với Chúa bằng đời sống cầu nguyện và cách thức cầu nguyện: “ Khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại…”. Những người Pharisêu là những người chỉ muốn người đời ca ngượi, chúc tụng, tôn vinh. Nên khi cầu nguyện họ thích chọn những nơi công cộng có đông người. Không phải vì cầu nguyện nơi đông người là không xứng đáng, nhưng nó trở nên bất xứng khi họ dùng việc cầu nguyện để quảng bá cho hình ảnh của mình. Vì thế, Chúa dạy chúng ta khi cầu nguyện hãy vào đóng cửa lại. Theo cách giải thích của thánh Ambrôxiô thì vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện, có nghĩa là vào căn phòng nội tâm của ngôi nhà linh hồn mình, là nơi lưu trữ tư tưởng, cảm tình của con người.

Cầu nguyện để ta hiệp thông mật thiết với Chúa, để nhận ra thánh ý Chúa và để múc lấy sức mạnh ơn thiêng của Chúa. Có hiệp thông với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, ta mới nhận ra những tính hư, tật xấu và tội lỗi của mình mà ăn năn sám hối và canh tân đời sống.Có hiệp thông với Chúa qua cầu nguyện ta mới có đủ sức mạnh để chống lại những mưu chước cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt (x.Mt 22, 20).

3. Hiệp thông với chính mình (chiều sâu)

Cuối cùng Chúa mời gọi chúng ta hãy trở về để sống tình hiệp thông với chính mình bằng việc ăn chay, kiêng thịt, hi sinh hãm mình.

Sau Công đồng Vaticanô II, luật ăn chay kiêng thịt trở nên đơn giản: chỉ buộc kiêng thịt vào các ngày thứ sáu và ăn chay kiêng thịt vào thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần thánh. Ðiều đó khiến nhiều người lầm tưởng rằng luật ăn chay kiêng thịt đã trở nên lỏng lẻo dễ dãi. Tuy nhiên nếu đi sâu vào vấn đề, người ta thấy không phải vậy.

Nếu ngày xưa đất nước còn nghèo, con người chỉ có nhu cầu là ăn no mặc ấm, ngày nay kinh tế khá giả, xã hội phát triển, thức ăn đa dạng và dư thừa, con người lại có nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp và tương lai đây, con người còn hướng tới ăn sung, mặc sướng nữa. Trong những ngày Tết, tới đâu cũng thấy dư đầy thức ăn những thịt là thịt. Vì thế, nhu cầu ăn rau củ quả hay những ai thích ăn đồ biển thì việc ăn chay kiêng thịt đối với họ không hẳn là việc hãm mình. Bởi có những người kiêng thịt mà lại đi mua tôm hùm, cua Alsaka về ăn, vừa ngon miệng lại vừa mắc tiền thì làm sao gọi là hi sinh hãm mình được?

Ðiểm quan trọng của việc ăn chay không phải là để giữ gìn sức khoẻ phần xác, mà là giúp ta gia tăng sức mạnh thiêng liêng để chống trả các cơn cám dỗ. Nếu người ta ăn chay kiêng thịt chỉ nhằm mục đích giữ cho body được đẹp, để làm giảm bớt chất béo cholesterol và tránh cao máu… thì việc ăn chay kiêng thịt ấy không mang lại giá trị về thiêng liêng vì thiếu động lực tôn giáo. Vì vậy, muốn có giá trị thiêng liêng, chúng ta phải đem động lực tôn giáo vào việc kiêng cữ thức ăn nước uống. Mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để tạo nên một khoảng trống trong dạ dày, hầu giúp chúng ta cảm thấy được sự trống rỗng trong tâm hồn mà đi tìm Chúa và mời Chúa vào để lấp đầy sự trống rỗng ấy. Nói cách khác mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để cho tâm trí được thanh thoát dễ vươn lên tới Chúa.

Ngoài việc kiêng cữ đồ ăn thức uống, Giáo hội còn mong muốn người tín hữu không những kiêng thịt, mà còn kiêng miệng lưỡi, lỗ tai, con mắt và tư tưởng của mình, để chỉ nghĩ, nói, nghe và nhìn những gì là lành mạnh đem lại sức khoẻ cho tâm trí và linh hồn mình.

Do đó, việc ăn chay kiêng thịt của người kitô hữu, không phải là để được kính nể, khen tặng như những người Biệt Phái mà chủ yếu là để rèn luyện ý chí, nâng cao tâm hồn và làm chủ bản thân. Việc ăn chay, kiêng thịt còn mục đích cao quý khác là giảm bớt một phần chi tiêu trong ăn uống để hy sinh trợ giúp cho những anh chị em còn nghèo nàn, thiếu thốn đang cần đến sự chia sẻ của chúng ta.

Sự trở về trong các mối hiệp thông không chỉ dừng lại trong mùa chay mà phải là việc làm thường xuyên trong đời chúng ta. Tuy nhiên trong mùa chay là thời gian thuận lợi để ta tập trung cao độ trong việc kiểm tra và sửa chữa lại cho thật tốt các mối dây hiệp thông bị hư hỏng và đứt gãy.

Xin cầu chúc quý ông bà anh chị em bước vào mùa chay thánh thánh thiện và kết nối lại thật vững chắc sợi dây hiệp thông 3 chiều (cao, ngang và sâu).

 

Suy niệm 2: THÚC ĐẨY THAM GIA CÁC VIỆC ĐẠO ĐỨC

Chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào mùa chay thánh. Khởi đầu mùa chay bằng nghi thức xức tro trên đầu, điều này cho chúng ta hiểu rằng: Thân phận con người chúng ta nhỏ bé, thấp hèn như tro bụi nhưng đã được Thiên Chúa yêu thương hóa kiếp làm người.

Cử chỉ nhận tro xức trên đầu cho biết con người ta mang nhiều tội lỗi cần khiêm tốn ăn năn sám hối, xin Chúa thứ tha, đổi mới đời sống. Nhận tro xức lên đầu cũng nhắc chúng ta nhớ ngày nào đó, chúng ta cũng trở về tro bụi. Đó là ý nghĩa của thánh lễ hôm nay.

Chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào mùa chay thánh. Khởi đầu mùa chay bằng nghi thức xức tro trên đầu, điều này cho chúng ta hiểu rằng: Thân phận con người chúng ta nhỏ bé, thấp hèn như tro bụi nhưng đã được Thiên Chúa yêu thương hóa kiếp làm người.

Cử chỉ nhận tro xức trên đầu cho biết con người ta mang nhiều tội lỗi cần khiêm tốn ăn năn sám hối, xin Chúa thứ tha, đổi mới đời sống. Nhận tro xức lên đầu cũng nhắc chúng ta nhớ ngày nào đó, chúng ta cũng trở về tro bụi. Đó là ý nghĩa của thánh lễ hôm nay.

Khởi đầu Mùa Chay, Giáo Hội đưa ra nhiều phương thế để giúp chúng ta chữa trị tâm hồn như: xức tro, cầu nguyện, ăn chay và làm phúc bố thí.

1. Xức tro:

- Xức tro trước hết là chỉ sự khiêm nhường. Khi đón nhận việc xức tro trên đầu là ta nhìn nhận sự thấp hèn, chóng qua của phận người. Chính ông Abraham cũng đã khiêm tốn nhận mình chỉ là thân tro bụi trước mặt Thiên Chúa. (x.St 18,27).

- Ý nghĩa thứ hai: Xức tro chỉ sự sám hối. Việc rắc một ít tro trên đầu là dấu nói lên lòng sám hối (x. 2Sm 13,19; Mac 3,47 ; Eth 4,1; Mt 11,21). Bởi thế khi xức tro, thừa tác viên nhắc lại câu tin mừng của thánh Marcô: “Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng”. (Mc 1,15).

Sám hối đích thực là trở về với Thiên Chúa, như tiên tri Giô-en thì mời gọi: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van.” (Ge 2,12), chay tịnh đúng nghĩa là từ bỏ mọi tội lỗi nên cần “xé lòng chứ đừng xé áo.” (Ge 2,13). Còn thánh Phaolô thì nhắc nhở ta hãy hủy bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới (x. Col 3,1-11). Con người cũ đó là: “gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam…giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào là thoá mạ, ăn nói thô tục”, mà thay vào đó bằng con người mới qua những việc lành phúc đức như: cầu nguyện, ăn chay, làm phúc bố thí.

2. Cầu nguyện: Cầu nguyện là trò chuyện với Chúa. Cầu nguyện đối với người kitô hữu như cá cần nước để sống, như hơi thở cần cho sự sống. Khi cầu nguyện là chúng ta bắt chước gương Đức Giêsu. Ngài cầu nguyện khắp mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, nhất là trước khi quyết định những vấn đề hệ trọng.

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện cho kẻ thù; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện để xua trừ ma quỷ, bởi “giống quỷ ấy chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.” (Mc 9,29). Cầu nguyện còn là cách giúp chúng ta biết tín thác vào Chúa. Vì “không có Thầy các con không thể làm được việc gì?” (x. Ga 15,5). Cho nên mùa chay, chúng ta cần xét mình lại trong việc cầu nguyện và tự hỏi xem tinh thần cầu nguyện của ta như thế nào? Ta có thường xuyên cầu nguyện riêng, cầu nguyện chung, cầu nguyện trong gia đình, nơi công sở hay ở nhà thờ không? ta có cầu nguyện khi thành công, hay khi thất bại không?.

3. Ăn chay: nhằm giúp chúng ta làm chủ các ham muốn của xác thịt, để gia tăng sức mạnh của tâm hồn nhằm hướng tới các điều thiện hảo. Ăn chay theo luật bao gồm việc nhịn ăn và kiêng ăn.

- Việc nhịn ăn: Trong ngày ăn chay không được ăn vặt, chọn một bữa ăn no, còn hai bữa kia chỉ được ăn vừa hoặc ăn ít.

- Việc kiêng ăn: Không ăn thịt loài động vật có máu nóng như thịt heo, gà, bò, vịt…Sau công đồng Vatican 2, Giáo hội chỉ buộc ăn chay trong hai ngày: Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Nhưng có lẽ việc ăn chay được Thiên Chúa ưa thích nhất vẫn là: giảm bớt tiêu xài; kiêng ăn uống say sưa; không nói hành, xấu nói; không xem phim ảnh sách báo xấu …Tiên tri Isaia còn nhắc cách ăn chay tích cực hơn, đó là: “mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm; chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.” (Is 58,4-8)

4. Bố thí: chỉ có ý nghĩa khi ta biết hy sinh giảm bớt phần ăn uống của mình để làm phúc bố thí cho người nghèo. Vì vậy, việc ăn chay và bố thí luôn gắn liền với nhau. Trong sứ điệp Mùa Chay năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta: “Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô”.

Tin mừng theo Thánh Matthêu, Đức Giêsu cũng cho biết làm phúc bố thí cho những kẻ bé mọn là làm cho chính Chúa, bố thí cũng chính là điều kiện tiên quyết để được vào Nước Trời (x. Mt 25,35-36).

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết vận dụng thật hiệu quả những phương cách mà Giáo Hội đưa ra trong Mùa Chay thánh này đó là: sám hối, ăn chay, cầu nguyện và làm phúc bố thí để ta chữa trị tâm hồn và nhờ đó gia tăng được sức chiến đấu thiêng liêng của chúng ta chước những cám của ba thù: ma quỷ, thế gian và xác thịt. Amen.

 

 Suy niệm 3: ƠN ÍCH CỦA VIỆC LÀM BÁC ÁI

Câu chuyện: Có một con chuột cống sống trong một ngôi nhà thờ cổ nọ. Một hôm khi đi lang thang trong nhà thờ kiếm ăn, bỗng nó gặp một con chuột khác cũng đang đi lang thang tìm thức ăn. Hai con chuột làm quen và hỏi thăm về chỗ ở của nhau.

Con thứ nhất tâm sự : “Tớ đang sống chui rúc dưới gầm tòa giải tội trong nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi được yên thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng tội làm mất giấc ngủ của tớ !”.

Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn liền nói : “Vậy thì bạn hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị quấy rầy !” Chuột thứ nhất ngạc nhiên hỏi : “Có một chỗ ở như thế trong nhà thờ thật ư ? Hãy cho tớ biết chỗ đó là chỗ nào vậy ?”.

Chuột thứ hai đáp : “Đó là thùng quyên góp tiền giúp đỡ người nghèo và ủng hộ xây dựng những công trình chung đặt ở cuối nhà thờ này đấy !”.

 Yêu thương là cho đi. Cho nhiều là dấu hiệu yêu nhiều. Thánh Phao-lô đã khuyên các kỳ mục ở Ê-phê-xô như sau : “cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv 20,35). Thánh Gia-cô-bê thì dạy các tín hữu sống đức tin bằng hành động: “Đức tin không việc làm là đức tin chết.” (Gc 2,17); và “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hàng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ : “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích gì ?” (Gc 2,15-16).

Việc đạo đức có lẽ ta cần quan tâm thực hiện trong Mùa Chay này đó là chia sẻ cơm bánh cho người nghèo khổ. Việc làm bác ái nói thì dễ nhưng rất khó thực hiện, vì “Đồng tiền liền khúc ruột”. Chỉ những ai thực sự có tình yêu thương chân thành thì mới dám chia sẻ với lòng quảng đại. Khi thực hiện được những việc làm bác ái sẽ không làm chúng ta thiệt thòi hay mất mác, trái lại sẽ đem đến cho ta nhiều lợi ích:

- Giúp ta ý thức về giá trị tương đối của đồng tiền, để ta biết dùng đồng tiền để làm vinh danh Thiên Chúa và lo phần rỗi cho tha nhân.

- Giúp ta bớt đi lòng dính bén với của cải vật chất như Đức Giê-su đã khuyên chàng thanh niên giàu có, muốn nên trọn lành thì hãy bán của cải và giúp đỡ tha nhân: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà chia cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi.” (Mc 10,21).

- Gíup ta đền bù tội cách hữu hiệu: Sứ thần Ra-pha-en đã khuyên bảo hai cha con nhà Tô-bi-a như sau : “Bố thí đi đôi với đời sống công chính, làm phúc bố thí thì đẹp hơn là tích trữ vàng bạc. Việc bố thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch mọi tội lỗi. Những người làm phúc bố thí sẽ được sống lâu.” (Tb 12,8-9).

Biết vậy nhưng chúng ta thường tỏ ra ích kỷ, khép kín lòng trước nỗi khổ đau của tha nhân. Đôi lúc chúng ta cũng làm được một vài việc tốt, nhưng ta lại muốn nói ra cho nhiều người được biết để mong cầu được tiếng khen.

Hôm nay khi bắt đầu Mùa Chay thánh, xin Chúa giúp chúng ta luôn ăn ở khiêm tốn như lời Chúa dạy : “Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”, để những việc chúng ta làm được đẹp lòng Chúa và xứng đáng được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời. Amen.

(Dựa trên ý tưởng của Lm Đan Vinh) 

 

Suy niệm 4: BA CHÌA KHÓA ĐỂ CÓ MỘT MÙA CHAY TỐT LÀNH:

ĐI LÊN-ĐI VÀO-ĐI RA

(có thể dùng gợi ý sám hối mùa chay)

LM Ed Broom, OMV

Trong Bài Đọc Tin Mừng Thứ Tư Lễ Tro, được trích từ chính tâm điểm của Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu đặt ra nền tảng cho ba thực hành căn bản mà chúng ta phải thực hiện để Mùa Chay này thực sự sinh hoa trái và đạt tới tột đỉnh trong niềm vui và bình an tràn đầy.

Mầu Nhiệm Vượt Qua - Cuộc Khổ Nạn, Cái Chết và Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. (Đọc và suy niệm Mt 6:1-18)

Giải thích ba chiều

Nếu bạn thích, như một công cụ tinh thần đặc biệt và hữu ích để ghi nhớ Lời Chúa Giêsu, chúng tôi đưa ra cách giải thích ba chiều về ba thực hành cơ bản cụ thể của Mùa Chay này là cầu nguyện, sám hối (ăn chay), làm việc bác ái. Vì vậy, trong lời cầu nguyện, chúng ta đi lên cùng Thiên Chúa; trong việc thực hành sám hối (ăn chay), chúng ta đi vào bên trong chính mình; và cuối cùng, đối với việc bố thí, chúng ta đi ra để làm việc bác ái cho người khác.

Tóm lại, nếu chúng ta thực sự muốn sống một Mùa Chay phong phú và hiệu quả, thì chúng ta hãy làm ba điều đó:  Đi lên! Đi vào! Đi ra!

Ba thực hành: Đi lên, Đi vào, Đi ra!

Các khả năng trong ba lĩnh vực này là vô số. Chúa Thánh Thần thổi đâu tùy ý Ngài; cảm hứng từ Chúa Thánh Thần không thể bị phong tỏa hoặc giới hạn trong một ý tưởng hoặc thực hành cụ thể. Để cho ngắn gọn, chúng tôi muốn đưa ra một cách thực hành trong lược đồ ba chiều này: Đi lên! Đi vào! Đi ra!

1. ĐI LÊN!

Trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta hãy đi lên cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha nhân từ của chúng ta, Chúa Giêsu là Anh Cả của chúng ta, và Chúa Thánh Thần là Người Bạn Thân Nhất của chúng ta. Rất có thể bạn đang vò đầu bứt tai và tự hỏi: Chà, tôi nên thực hiện lời cầu nguyện hoặc những lời cầu nguyện nào để sống Mùa Chay Thánh này một cách trọn vẹn nhất? 

Câu trả lời như sau:  Hãy đi lên bằng cách quyết định nắm lấy và sống hết mức có thể lời cầu nguyện vĩ đại nhất, đó là Hy Tế Thánh của Thánh Lễ.

Bốn Mươi Ngày với Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu, Chúa Giêsu Yêu Thương

Bằng cách quyết định tham dự Thánh Lễ hằng ngày và tham dự đầy đủ, tích cực và có ý thức (Vatican II, Sacrosanctum Concilium), bạn sẽ ở với Chúa Giêsu, lắng nghe Chúa Giêsu, đón nhận Chúa Giêsu, để Chúa Giêsu yêu bạn và về phần bạn hãy đáp lại bằng cách yêu mến Chúa Giêsu.

Lời cầu nguyện lớn lao nhất trong tất cả các lời cầu nguyện

Cho đến nay, điều cao cả nhất, lớn lao nhất, cao quý nhất trong tất cả những lời cầu nguyện khi chúng ta còn sống trên hành tinh trái đất này là tham dự Thánh Lễ và sống Thánh Lễ với mọi thớ thịt của con người chúng ta, với tất cả những gì chúng ta là và với tất cả những gì chúng ta có thể dâng cho Thiên Chúa. Tại sao? Vì một lý do đơn giản rằng Hy Tế Thánh của Thánh Lễ thực sự là Opus Dei - nghĩa là Công Việc của Thiên Chúa.

Trung Tâm và Bản Chất của Thánh Lễ?

Trung tâm đích thực và bản chất của Thánh Lễ là Chúa Giêsu, Lễ Vật tinh tuyền, Đấng hiến mình cho Thiên Chúa Cha trong quyền năng của Chúa Thánh Thần để cứu rỗi toàn thể nhân loại, trong đó có bạn và tôi. Thánh Lễ là sự sống lại Hy Tế của Chúa Giêsu trên thập giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh đầu tiên. Trong mọi cử hành Hy Tế Thánh Lễ, hoa trái của Núi Sọ được áp dụng vô cùng dồi dào cho toàn thế giới và cho mỗi cá nhân chúng ta.

Đi Lễ và Rước Mình Thánh Chúa

Vì thế, nếu bạn muốn sống Mùa Chay cách trọn vẹn thì hãy đi dự Thánh lễ và rước Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể với một đức tin sống động, một niềm hy vọng nồng cháy và một tình yêu cháy bỏng. Bạn sẽ được biến đổi thành những gì bạn rước lấy; theo lời của Thánh Tông Đồ vĩ đại Phaolô:  “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Galát 2,20)

2. ĐI VÀO!

Bây giờ hãy đi vào những nơi sâu kín nhất trong trái tim bạn: tâm hồn, con người bên trong của bạn và đào thật sâu! Bạn nên đào cái gì?

Tội lỗi của bạn! Tiên tri Isaia khuyến khích chúng ta bằng những lời này: “Dẫu tội lỗi các ngươi đỏ như son điều, ta sẽ khiến chúng trở nên trắng như tuyết” (Is 1,18) Tại sao không đào thật sâu, thật sâu vào những nơi sâu kín nhất của con người nội tâm bạn, trái tim, tâm hồn, lương tâm của bạn và rút ra tất cả những đau khổ về mặt đạo đức của bạn và trao chúng cho Chúa Giêsu.

Thật vậy, Chúa Giêsu là Vị Lương Y Thần linh có thể chữa lành mọi ốm đau, mọi đau yếu, mọi bệnh tật. Ngài chữa lành người mù, người què, người câm, người bại liệt, người phong cùi và thậm chí còn khiến người chết sống lại và ban cho họ sự sống mới. Cũng chính Chúa Giêsu này có thể chữa lành cho tôi khỏi bệnh tật trong cách sống đạo của tôi và phục hồi cho tôi sức khỏe tâm linh nếu tôi tin tưởng và tín thác vào Ngài với niềm tin tưởng hoàn toàn vào Lòng Thương Xót của Ngài, phẩm tính cao cả nhất nơi Thánh Tâm Ngài!

Làm thế nào? Chúng ta đi theo con đường nào?

Là người Công giáo, cách hiệu quả nhất để Đi vào là lãnh nhận Bí tích Giải tội, Sám hối, Hòa giải! Bằng cách thú nhận tội lỗi của mình với linh mục, chúng ta thực sự đang thú nhận chúng với Chúa Giêsu Kitô là Vị Lương Y Thần Linh của chúng ta, Đấng Chữa Lành của chúng ta, Bạn Hữu của chúng ta, Người Yêu vĩ đại nhất của chúng ta và Đấng Cứu Độ của chúng ta! Hãy cố gắng xưng tội cách tốt lành nhất trong đời bạn như thể đó là lần xưng tội đầu tiên, cuối cùng và duy nhất của bạn. Ai biết được, có thể là như thế.

Cái chết của chúng ta có thể đến như một tên trộm trong đêm, như Kobe Bryant. Nói một cách dễ hiểu, hãy chuẩn bị cho mình theo cách tốt nhất có thể. Sau đó xưng tội với thái độ khiêm nhường, trong sáng và vâng lời. Hãy thú nhận tất cả các tội trọng của bạn, theo loại tội và số lượng cũng như lý do.

Nếu làm tốt, bạn sẽ ra khỏi tòa giải tội với lương tâm hoàn toàn bình an, trái tim trong trắng như tuyết, và cuộc đời bạn được biến đổi nhờ Máu Chiên Con, Đấng xóa tội trần gian! Những lời của vị linh mục sau khi xá tội đầy an ủi biết bao: “Hỡi con, tội lỗi của con đã được tha; hãy đi bình an!”

3. ĐI RA!

Mệnh lệnh gồm hai từ này như phủ một lớp kem lên chiếc bánh của ba thực hành Mùa Chay. Đi Ra có nghĩa là thực hành việc cho đi. Thực hành việc bác ái không chỉ là bố thí tiền của hay thức ăn cho người nghèo sống dưới gầm cầu trong một đêm đông lạnh giá. Đây chỉ là một cách giải thích về bố thí. Một cách giải thích rộng rãi và bao quát hơn về bố thí là thực hành lòng từ thiện, lòng trắc ẩn và sự phục vụ yêu thương đối với bất cứ ai.

Việc bác ái bắt đầu tại nhà

Tất cả chúng ta đều đã nghe câu nói: “Việc bác ái bắt đầu từ gia đình”. Mặc dù câu châm ngôn này nghe có vẻ ngọt ngào và dễ nghe, nhưng nó rất đòi buộc trong bối cảnh gia đình. Tại sao? Trong bối cảnh gia đình, chúng ta ý thức sâu sắc về những khiếm khuyết rõ ràng của tất cả các thành viên trong gia đình chúng ta. (Nhân tiện, đây là con đường hai chiều; họ cũng nhận thức sâu sắc về những khuyết điểm rõ ràng của chúng ta!) Điều đặc biệt khiến chúng ta khó chịu là thực hành lòng tốt, tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự kiên nhẫn, chịu đựng và kiên trì với những người mà chúng ta cùng chia sẻ cuộc sống.

Thật dễ dàng để tử tế, mỉm cười, vui vẻ và lạc quan với những người chúng ta gặp ở nơi làm việc, trường học hoặc thậm chí ở cửa hàng. Nhưng một khi chúng ta về nhà, thiên thần trong chúng ta biến thành ác quỷ. Thánh Têrêsa Avila đã từng nhận xét về cách cư xử của các nữ tu trong tu viện bằng những lời này hoặc tương tự: “Các chị là những thiên thần bên ngoài tu viện, nhưng là ác quỷ bên trong tu viện.”

Một thực hành cụ thể trong bối cảnh gia đình là đi ra

Tại sao không biến đề nghị cụ thể này thành một hành động cụ thể trong bối cảnh gia đình! Mỗi tối trước khi đi ngủ, khi bạn cầu nguyện cuối ngày, hãy đề xuất cho ngày hôm sau là thực hiện ít nhất một hành động đơn giản để làm cho một người nào đó trong gia đình bạn hạnh phúc, mang lại niềm vui cho người đó. Chúa Giêsu thực sự hiện diện bằng cách cải trang trong con người đó!

Những gợi ý?

Có thể là một nụ cười, một lời cầu nguyện ngắn dành cho họ, một lời tử tế, một lời động viên, một món quà nhỏ, một cái vỗ nhẹ vào lưng, một sự phục vụ, một hy sinh nhỏ, một bàn tay chìa ra giúp đỡ, một hành động khiêm tốn, một đôi tai lắng nghe, một sự chịu đựng như một cống hiến thầm lặng. Những cử chỉ bác ái, cho đi đơn giản này và nhiều điều khác là những điều kiện làm cho đời sống chung của gia đình trở thành một nơi tuyệt vời để là chính mình, một nơi tuyệt vời để sống, một bầu không khí vui tươi làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Vì vậy, hỡi các bạn, ước gì đây là Mùa Chay tốt nhất trong tất cả các Mùa Chay! Hãy nhớ: 

ĐI LÊN trong cầu nguyện: Thánh Lễ và Rước Lễ. 

ĐI VÀO bằng cách đào bới và loại bỏ rác rưởi trong đời sống giữ đạo của bạn bằng cách thực hiện một lần Xưng tội tốt lành.

ĐI RA đến với những người khác, tìm hiểu ý nghĩa của “việc bác ái bắt đầu từ gia đình.” Trước tiên hãy yêu thương những người thân trong gia đình bạn, sau đó là cả thế giới nói chung!

Phêrô Phạm Văn Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...