Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 8 tháng 2, 2024

LỄ GIAO THỪA



TẠ ƠN CHÚA VÌ MUÔN PHÚC LÀNH

Ngẫm nhìn trong suốt năm qua.

Đâu là phúc thật mà ta đang cần.

Bình an, Hạnh phúc là phần.

Giê su đã dạy ta cần thực thi.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Đêm nay là đêm Giao Thừa, đêm cuối cùng của một năm cũ sắp qua đi và khởi đầu cho một năm mới đến. Trong giờ phút linh thiêng này, hiệp nhất cùng một niềm tin, gia đình họ đạo chúng ta quy tụ bên nhau trong nhà Chúa  là Cha chúng ta để chia sẻ niềm vui trong năm mới và cùng nhau chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương chăm sóc chúng ta trong suốt một năm qua. Nguyện xin Chúa ban cho mọi người chúng ta năm mới này biết sống hòa thuận, yêu thương nhau hơn. Nhất là biết tích cực chủ động tham gia vào mọi sinh hoạt mục vụ của Họ đạo hướng đến niềm hạnh phúc đích thực theo lời mời gọi của Giáo hội.

Với những tâm tình trên, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối và bước vào Thánh Lễ giao thừa đêm nay thật sốt sắng.

Người Việt nam chúng ta có một nét văn hóa rất đẹp trong đêm giao thừa là vào đêm ba mươi, gia đình thường tụ họp trước bàn thờ tổ tiên để cùng nhau tạ ơn trời đất ban cho một năm với mưa thuận gió hòa; tạ ơn tổ tiên ông bà vì năm qua đã phù hộ, độ trì cho con cháu làm ăn thuận lợi.. Thời khắc giao thừa cũng là lúc mọi người muốn loại bỏ những gì là muộn phiền của năm cũ, để bắt đầu năm mới với hy vọng một khởi đầu đầy tươi sáng.

Đón nhận truyền thống văn hóa tốt đẹp đó, đêm giao thừa người Công giáo Việt Nam chúng ta cũng quy tụ bên nhau nơi nhà Chúa là Cha chung chúng ta để nhìn lại một năm đã qua mà tạ ơn Thiên Chúa về tất cả mọi sự tốt lành Ngài đã thương ban cho chúng ta. Và cầu xin Chúa tiếp tục thi ân giáng phúc cho chúng ta trorng năm mới. Vì lẽ ấy mà các bài đọc Lời Chúa đêm nay đều nhắc tới phúc lành của Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.

- Bài đọc một: kể lại việc ông Mô-sê đứng lên chúc lành cho dân chúng theo lệnh truyền của Đức Chúa. Nhưng phúc lành quan trọng nhất được nhắc đến, không phải là sự giàu sang phú quý, cũng không phải là sự may mắn trong làm ăn theo kiểu thế gian mà là sự gìn giữ, quan phòng của Thiên Chúa: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em.”  Nói đến việc Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ, dân Israel đã có kinh nghiệm hơn cả vì họ đã được Thiên Chúa chúc phúc. Ngài đã dùng cánh tay hùng mạnh để gìn giữ, giải thoát họ ra khỏi nô lệ Ai cập và đã bảo vệ nuôi sống họ suốt 40 năm trên đường về đất hứa. Như thế, ước mong được Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ quan trọng nhất vẫn là được sống hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của Chúa. Xin Thiên Chúa ghé mắt nhìn, tươi nét mặt và ban phúc bình an của Ngài cho tất cả chúng ta.

- Bài đọc hai, Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu: “ Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.” Hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì trong một năm qua dẫu có lúc thăng lúc trầm, có khi thành công xen lẫn thất bại, có niềm vui xen lẫn nỗi buồn… Nhưng trong tất cả những bước thăng trầm đó, chúng ta luôn có Chúa hiệp hành đỡ nâng. Có khi Ngài tháo gỡ cho ta trong những lúc khó khăn, nâng đỡ ta khi đau buồn, chở che ta lúc gặp nguy nan và dẫn đưa ta qua những nẻo đường gian khó. XIn tạ ơn Chúa trong niềm hân hoan vui mừng.

- Cách đặc biệt bài Tin Mừng đêm nay, Chúa chỉ cho ta thấy mục đích cuối cùng của đời người chính là hạnh phúc đích thật. Nhiều người trong chúng ta chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc ở đời này, mà quên đi tìm kiếm hạnh phúc cho đời sau. Niềm vui và hạnh phúc đời này là điều cần, nhưng chưa đủ. Chỉ khi nào đạt được hạnh phúc ở đời này lẫn đời sau mới là điều quan trọng nhất.

Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy, tiền bạc của cải, danh vọng, địa vị, có thể thỏa mãn niềm vui thoáng qua đời này, nhưng không chắc đem đến hạnh phúc đích thực cho đời chúng ta.

 Trong bài diễn từ về Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu chỉ cho ta thấy những con đường và cách sống đúng đắn nhất. Những con đường và cách sống ấy, đòi hỏi chúng ta phải dám sống khác đi với những khuynh hướng và trào lưu của xã hội của ngày hôm nay. Nếu để ý kĩ lời dạy của Chúa Giêsu trong Tám Mối Phúc thật, chúng ta nhận ra rằng mỗi mối phúc đều có hai vế song đối với nhau :

Vế thứ nhất là nhân, đối với vế thứ hai là quả;

Vế thứ nhất là gieo, đối với vế thứ hai là gặt;

Vế thứ nhất là “mình vì người khác”, đối với vế thứ hai là “người khác vì mình”;

Vế thứ nhất là đau khổ, đối với vế thứ hai là hạnh phúc.

Cho nên tất cả các câu trong vế thứ nhất, phải hiểu ngầm là vì Chúa và vì tha nhân, nghĩa là : ta chấp nhận sống nghèo vì Chúa và vì tha nhân; ta cư xử hiền lành và chịu bách hại là “vì lẽ công chính” hay là vì người khác…chứ không phải là vì lợi lộc bản thân mình. Do đó, nếu không vì Nước Thiên Chúa và vì hạnh phúc của tha nhân, thì sự nghèo khó, hiền lành, đau khổ, chịu bách hại…mà ta gặp phải là đáng trách chứ không phải là nguyên nhân mang lại hạnh phúc.

Người có tâm hồn nghèo khó theo tinh thần của Tám Mối Phúc là tự nguyện sống nghèo để nhường cơm xẻ áo cho người đói rách, là chấp nhận hy sinh bỏ mình để giúp đỡ tha nhân và phụng sự nước Chúa… thì cái nghèo đó mới xứng đáng được Chúa chúc phúc, đúng như lời Chúa đã phán dạy: “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv 20,35). 

Kinh nghiệm cho thấy, những kẻ ích kỷ chỉ nghĩ đến lợi lộc bản thân mà không biết nghĩ đến người khác là những kẻ bất hạnh nhất. Còn những người biết sống vị tha, biết nghĩ đến người khác sẽ tìm thấy hạnh phúc và bình an trong tâm hồn, bởi lẽ người ấy sống đúng với ý muốn của Chúa. Cho nên, nếu chúng ta chỉ cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp cho mình và cho gia đình mình trong năm mới thì chưa đủ, mà mỗi người chúng ta còn phải bắt tay tham gia tích cực vào những việc làm bác ái thì mới mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mình và gia đình mình.

Trong giờ phút linh thiêng này, ngoài việc chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa vì muôn phúc lành Chúa đã thương ban cho từng người, từng gia đình và cộng đoàn họ đạo chúng ta trong năm qua. Chúng ta còn phải tạ lỗi với Chúa và xin lỗi nhau về những tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót mà ta đã lỗi phạm. Xin Chúa bao dung tha thứ để chúng ta bắt đầu lại một năm mới với một tinh thần và quyết tâm mới tốt đẹp hơn.

Ngày Tết cũng là ngày của gia đình, vậy trong năm nay mỗi chúng ta hãy quyết tâm đem về cho gia đình mình thật nhiều niềm vui, tiếng cười. Hãy loại trừ những đam mê dục vọng thấp hèn, hãy tránh xa thói hư tật xấu, hãy loại trừ những tranh chấp cãi vã…. Hãy lấy tình yêu thương, lòng bao dung và việc làm bác ái để vun đắp niềm vui và hạnh phúc cho gia đình mình.

Dưới sự soi sáng, nhắc bảo của Lời Chúa trong đêm giao thừa này, chúng ta hãy mạnh dạn nhìn lại, để xác định mục đích đời mình sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa và GH, nhờ đó mỗi người, mỗi gia đình sẽ tìm thấy niềm vui, bình an và hạnh phúc đích thực trong đời sống hàng ngày. Amen.

 

CHÚC MỪNG NĂM MỚI THƠ LỤC BÁT

Giáp thìn ta nguyện chúc nhau.

Bình an, hạnh phúc đồng bào khắp nơi.

Phúc thật, Chúa dạy cho đời.

Hằng ngày dùng đủ ta thời khấn xin.

 

Sống nhờ cơm bánh thường tình,

Sống bằng Lời Chúa phúc vinh cho đời.

Phúc thật Chúa dạy cho đời.

Tinh thần nghèo khó, Nước Trời của ta.

 

Hiền lành là phúc cho nhà.

Khổ sầu chấp nhận, Chúa đà ủi an.

Khao khát công chính sẵn sàng,

No lòng thỏa dạ vì nang hòa bình.

 

Thương người như chính thương mình,

Chúa thương xót phận tận tình thi ơn.

Tâm hồn trong sạch, lòng nhơn.

Được nhìn thấy Chúa phúc ơn thiêng đàng.

 

Hòa bình xây dựng, thế gian

Được gọi “Con Chúa” danh mang muôn đời.

Bách hại vì Chúa ai ơi!

Nước Trời Chúa thưởng muôn đời vinh quang.

 

Xin cho tất cả bình an.

Năm mới Lời Chúa ngập tràn thế gian,

Ý Cha thể hiện rõ ràng,

Trời sao, đất vậy thiên đàng tỏa lan,

Phúc ân Thiên Chúa đổ tràn.

Bính an, hạnh phúc thế gian an lành.

 

 

CHÚC TẾT BẰNG THƠ THẤT NGÔN TỨ TUYỆT

Giáp Thìn xuân đến khắp nước nhà

Rồng bay, phượng múa Tết vang xa

Năm Rồng phú quý, vinh quang đến

Chúc Tết: mai lành khắp gần xa.

 

Đầu xuân kính chúc đến mọi nhà

Sóc trăng Họ đạo mãi vươn xa

Phú túc, tấn tài và tấn lộc

Gia đình thịnh vượng khải hoàn ca.

 

Chúc mừng tuổi thọ quý ông bà

Gia phong lễ nghĩa chỉnh tề gia

Nhủ bảo đoàn con tròn chữ hiếu

Tu thân, tích đức hạnh vươn xa

 

Chúc cho nam nữ thanh niên ta

Chăm chỉ làm ăn của cải ra

Góp phần dựng xây tình hiệp nhất

Hăng say phục vụ sống vị tha

 

Chúc cho thiếu nhi Họ đạo nhà

Ngoan ngoãn vâng lời kính mẹ cha

Học tập chăm chỉ năng dự lễ

Xứng danh con Chúa tiếng vang xa

 

Chúc cho Họ đạo mãi thăng hoa

Việc to việc nhỏ cùng tham gia

Hiệp thông sứ vụ không ngại khó

Lan tỏa Tin mừng rạng danh Cha.

 

* Ca Khúc “Ước Nguyện Đầu Xuân” Ns. Hoàng Trang.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...