Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN V THƯỜNG NIÊN 

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN B

G 7,1-4.6-7; 1Cr 9,16-19.22-23; Mc 1,29-39

Suy niệm 1: NGÀY SỐNG TIÊU BIỂU CỦA ĐỨC GIÊSU

Có thể nói Tin Mừng hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc:

- Giảng dạy ở hội đường.

- Giảng vừa xong thì đến nhà nhạc mẫu của Simon để chữa cho bà này khỏi bệnh sốt.

- Tiếp tục Ngài chữa bệnh và trừ quỷ cho đến chiều tối.

- Sáng tinh sương hôm sau, Ngài lại tìm một nơi thanh vằng để cầu nguyện.

- Người ta lại tiếp tục tìm đến với Ngài để được chữa bệnh. Nhưng Ngài đành phải ra đi, bởi vì còn phải rao giảng Tin Mừng ở những nơi khác nữa. Bởi lẽ tình thương và ơn cứu chuộc của Ngài là phổ quát, dành cho hết mọi người ở khắp mọi nơi.

Tóm lại, Đức Giêsu là một người làm việc bận rộn suốt cả ngày. Việc làm quan trọng của Ngài là rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật và xua trừ trừ ma quỷ.

Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên khuôn mẫu cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.

1. Noi gương Chúa Giêsu chúng ta hãy bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.

Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình bên Chúa, để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn ơn sức mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày sống khởi đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy Mến, nhờ đó mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.

2. Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm việc.

Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và được đặt vào trong vườn địa đàng, tức là thế giới hữu hình để "canh tác vườn và làm chủ trái đất" thay quyền Thiên Chúa. Vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để lao động. Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương làm việc cho chúng ta : "cho đến nay, Cha tôi làm việc, thì tôi cũng làm việc". (Ga 5, 17)

Làm việc để có của nuôi sống bản thân và gia đình; để đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất là làm cho cộng đồng con người và xã hội luôn thăng tiến về văn hóa, nhân bản và đạo đức...Đó chính là ý định của Thiên Chúa và mong muốn nơi con người chúng ta.

Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đời sống lao động và cầu nguyện. Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con người mệt mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động khiến con người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết kết hợp cách hài hoà giữa lao động và cầu nguyện theo gương Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta vừa biết trân quý những giá trị lao động mang lại vừa biết quý trọng sức mạnh của ơn Thánh Chúa nhờ đời sống cầu nguyện hàng ngày. 

 

Suy niệm 2: VẤN ĐỀ ĐAU KHỔ

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tích cực tham gia vào công cuộc cứu rỗi của Chúa Giêsu ở trần gian. 

Khi xưa khi ở trần gian, Đức Giêsu đã miệt mài ra đi rao giảng Tin Mừng; đã tất bật cứu giúp những người đau ốm bệnh tật và xua trừ quỉ; đã liên lỉ cầu nguyện. Và rồi sau cùng, Ngài sẵn sàng chấp nhận hy sinh chịu chết trên thập giá đau thương để giải thoát con người khỏi mọi đau khổ và sự chết, đem đến cho chúng ta sự sống và niềm hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời.

Xin cho chúng ta luôn biết kết hợp mật thiết đời sống mình vào mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu với niềm tin tưởng và hy vọng vào ơn cứu rỗi muôn đời Chúa thương ban.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay đề cập đến 2 đề tài lớn. 1 là cầu nguyện và lao động (còn gọi là chiêm niệm và hoạt động); 2 là bệnh tật và đau khổ. Tuy nhiên hôm nay chúng ta chỉ bàn đến đề tài thứ 2, đó là vấn đề đau khổ và bệnh tật.

 Bài đọc 1, trích sách ông Gióp, cho thấy cái nhìn bi quan của người Do Thái trước đau khổ như: con người sẽ phải chết, mọi chân trời đều bị bít lại, tất cả đều ê chề, tuyệt vọng, và vô nghĩa.

Ông Gióp được trình bày trong Cựu ước là một người đạo đức và luôn sống đẹp lòng Chúa. Nhưng rồi, chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều điều rủi ro xảy đến cho gia đình ông, làm ông mất hết con cái cũng như cơ nghiệp. Ông lâm vào cảnh bất hạnh chỉ trong vài ngày. Ngay người bạn đời của ông cũng xỉ vả và bỏ ông mà đi. Trong cơn đau khổ, ông đã suy nghĩ về sự vô nghĩa của cuộc đời với những lời sau đây: “Vừa nằm xuống tôi đã nhủ thầm: khi nào trời sáng; mới thức dậy, tôi liền tự hỏi: bao giờ chiều buông. Mãi tới lúc hoàng hôn, tôi chìm trong mê sảng”.

Tuy nhiên, cho dầu gặp phải nhiều đau khổ, ông Gióp vẫn không bao giờ trách móc xúc phạm đến Thiên Chúa. Trái lại Ông luôn đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa sẽ giải thoát ông. Cuối cùng, Thiên Chúa đã phục hồi cho ông những gì đã mất, đem lại cho ông danh dự và niềm vui, bằng cách bù đáp lại cho ông tất cả những gì xứng đáng nhất. Tài sản có được tăng lên gấp nhiều lần so với trước đó. Chính nhờ vào lòng kiên trì phó thác nơi Chúa đã giúp ông ta nhận được muôn hồng ân do Thiên Chúa thương ban.

Tâm trạng của ông Gióp cũng là tâm trạng của nhiều người trong chúng ta. Thực tế trong cuộc sống, có nhiều người cảm thấy cuộc đời này quá vô vị. Họ bất mãn và nhìn cuộc đời với lăng kính u buồn vì cho rằng bệnh tật đau khổ là do Thiên Chúa gây ra! Nên mới có những câu kết án: Nó bệnh tật như thế là do Chúa phạt đấy!” Rồi lại có những lời khuyên nghe rất đạo đức nhưng lại hàm chứa tâm ý chua cay: “Ông bà bệnh tật thế này là do Chúa gửi thánh giá cho đấy, chịu khó mà vác nhé!” Rồi chính bản thân người bệnh cũng than thở: “Chúa ơi, sao lại để con bệnh tật đau khổ thế này?”

Ôi, chả lẽ Thiên Chúa lại cứ thích làm khổ con người vậy sao? Suy nghĩ và nói như thế thì quả là oan cho Chúa quá! Thử hỏi, có cha mẹ nào muốn con cái mình bệnh tật đau khổ không? Câu trả lời là không bao giờ! Thiên Chúa là người Cha giàu lòng thương xót nên điều chắc chắn là không đời nào Chúa muốn con cái Ngài bị bệnh tật, đau khổ, mà Thiên Chúa chỉ muốn chữa lành và muốn hạnh phúc cho con người mà thôi.

* Vì thế, chúng ta đừng vội kết luận bi quan như những kẻ chán đời. Hay theo kiểu bất cần theo phương châm “chơi xuân kẻo hết xuân đi”. Nhưng hãy bình tĩnh nhận định trước mọi vấn đề đau khổ:

- Có những cái khổ tự mình gây ra: ví dụ như tham ăn nên đau bụng.

- Có những cái khổ do người khác gây ra như: tên ăn cắp làm cho người ta mất của. Người ghét nói hành nói xấu, vu khống và đả thương ta.

- Có những đau khổ do quy luật thiên nhiên ấn định như: trước khi sinh con thì người đàn bà phải mang nặng đẻ đau; muốn được mùa thì người nông dân phải lao nhọc cầy cấy.

- Có những đau khổ làm cho con người thêm trưởng thành hơn. Ví dụ: người lao động biết quý trọng đồng tiền, người lính chiến trở nên anh dũng, vì  “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

- Có những thứ đau khổ làm cho người ta cảm thấy sung sướng khi chịu đựng. Ví dụ như khổ chỉ vì yêu để lo cho người mình yêu được niềm vui và hạnh phúc.

* Sau khi phân tích như thế, ta nhận thấy bệnh tật hay đau khổ nói với chúng ta 3 vấn đề quan trọng sau đây:

- Trần thế không phải là nơi hoàn hảo.

- Tội lỗi chính là một trong những nguyên nhân lớn của khổ đau.

- Khổ đau chứng minh cho thấy tình yêu. Và tình yêu mạnh hơn đau khổ và sự chết.

Với sứ điệp lời Chúa hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta biết: nhận định sáng suốt về đau khổ; đừng bao giờ gây ra đau khổ cho mình hay cho người khác chỉ vì tính ích kỷ. 

Xin Chúa cũng ban cho chúng ta đủ sức mạnh để không bao giờ gục ngả trước bệnh tật đau khổ nếu chẳng may xảy đến với mình; cũng như biết tích cực đón nhận mọi đau khổ vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân, với ước nguyện tham gia vào mầu nhiệm đau khổ thập giá của Chúa nhằm thánh hóa bản thân và góp phần đem lại niềm vui và hy vọng cho nhiều người. Amen.

 

 Thứ hai: Mc 6,53-56

Nhớ thánh A-ga-ta, trinh nữ, tử đạo.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy mạnh dạn đến với Chúa; bởi Ngài là Đấng giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa tình thương, đặc biệt là trong những khi bệnh tật đau khổ. Tin chắc Chúa sẽ đón nhận và chữa lành những vết thương nơi thân xác và tâm hồn của ta nếu chúng ta biết đặt trọn vẹn niềm tin vào Người.

Tin mừng hôm nay vẽ lên bức tranh với 2 mảng màu đối lập sáng tối. Một bên là những mảng tối do bệnh tật về thể xác và đau khổ về tâm hồn gây ra bởi tội lỗi và ma quỷ. Một bên là mảng màu tươi sáng của đức tin và hy vọng.

Để bức tranh ấy trở nên tươi sáng và rực rỡ toàn vẹn rất cần đến bàn tay của người họa sĩ tài ba là Thiên Chúa pha chế và chạm vào đó những gam màu của tình thương và quyền năng. Đó là sứ điệp mà tin mừng của thánh Marcô hôm nay muốn nói với chúng ta.

Bức tranh cuộc đời của chúng ta cũng sẽ tươi đẹp bừng sáng lên niềm vui và hạnh phúc khi ta biết đặt trọn vẹn niềm tin vào lòng thương xót và quyền năng của Chúa; sẵn sàng mở lòng để cho Chúa chấm phá vào đời mình bằng những nét màu tươi sáng của tình thương và quyền năng Người. Tựa như dân chúng tại miền Giênêsarét đã đặt trọn vẹn niềm vào Chúa Giêsu được thể hiện qua những hành động cụ thể: “chạy khắp nơi tìm kiếm Chúa và biết Chúa đi đến đâu thì khiêng những người đau yếu đến với Chúa”, với hy vọng được nhìn thấy Chúa, được đụng chạm vào gấu áo Chúa và cũng mong được Chúa nhìn thấy họ mà dủ thương cứu chữa. Nhờ vào đức tin có việc làm như thế mà nhiều người bệnh tật đau khổ đã được cứu chữa.

Xin cho chúng ta cũng biết đặt trọn niềm tin vào lòng thương xót và quyền năng của Chúa trong lúc màn đen cuộc đời vây kín. Tin chắc ánh sáng tình thương của Chúa sẽ xóa tan bóng tối tâm hồn và chữa lành vết thương thể xác. Có Chúa trong đời thì mọi tội lỗi, đau khổ, sự chết sẽ tan biến làm cho bức tranh đời ta được tươi sáng và xinh đẹp trở lại.

 

Thứ ba: Mc 7,1-13

Nhớ thánh Phao-lô Mi-ki và các bạn tử đạo.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tập chú vào việc thống nhất đời sống, nghĩa là làm cho lời nói và việc làm của ta luôn phù hợp với suy nghĩ và tâm tình bên trong.

Qua những lời khiển trách của Chúa Giêsu đối với thái độ và việc làm của những người Biệt phái và Luật sĩ trong bài Tin mừng hôm nay, nhằm hướng chúng ta đến 2 vấn đề chính trong đời sống.

Cần phải trở về cái chính yếu hơn là chỉ chú trọng đến những điều phụ tùy.

Luật Chúa mới là những điều chính yếu và có giá trị bền vững; còn luật lệ của con người có tính nhất thời, nên nó có thể thay đổi qua thời gian và hoàn cảnh cuộc sống. Do đó cần phải tuân giữ luật Chúa hơn luật con người. Vì thế nếu có sự đòi buột chọn lựa, ta cần chọn giá trị ưu tiên là luật Chúa. Nhưng những người Pharisêu và Luật sĩ lại đề cao những  luật lệ tiền nhân mà quên đi việc trung thành tuân giữ luật Thiên Chúa.

Cần phải thống nhất giữa “cái là” và “cái làm”. Nghĩa là giữa lời nói, việc làm bên ngoài sao cho phù hợp với tâm tình bên trong. 

Việc làm phải được định hướng bởi ý hướng và tâm tình bên trong. Nhưng những người Biệt phái và Luật sĩ lại chú trong đến những hình thức bên ngoài như việc rửa tay trước khi ăn mà quên đi tẩy rửa tâm hồn cho thanh sạch. Vì thế mà Chúa Giêsu khiển trách họ nặng nề: “dân này thờ kính ta bằng môi miệng nhưng lòng trí thì xa Ta, Ta muốn lòng nhân chúng không phải hy lễ”.

Có thể những lời khiển trách của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay cũng hướng đến chúng ta. Bởi lẽ ta thường quá chú trong đến hình thức mà quên đi tâm tình bên trong việc thờ phượng Chúa và trong cách tương quan với tha nhân trong đời sống.

Có thể chúng ta cũng chỉ chú trọng vào những nghi lễ, luật lệ, quy định trần thế mà bỏ qua những lề luật của Chúa truyền dạy, để rồi dễ dàng vi phạm luật Chúa cách dễ dàng.

Xin Chúa cho chúng ta biết chấn chỉnh lại đời sống và đặt lại những bậc thang giá trị ưu tiên trong đời sống; cũng như luôn biết thống nhất đời sống giữa lời nói, việc làm sao cho phù hợp với ý hướng bên trong tâm hồn.

 

Thứ tư: Mc 7,14-23

Tin mừng hôm nay trình thuật lại cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với những người Biệt phái và Luật sĩ về vấn đề sạch-dơ. Qua cuộc tranh luận này, Chúa Giêsu xác định cho ta biết về nguồn gốc của sạch dơ phát xuất từ đâu? và đâu mới là sự dơ bẩn đáng sợ nhất trong đời sống con người?

Chúng ta đang sống trong một thế giới báo động đỏ về nạn ô nhiễm môi trường. Các nhà lãnh đạo tâm huyết của thế giới đã kêu gọi liên kết với nhau nhằm tìm ra những giải pháp làm giảm đi nạn ngây ô nhiễm môi sinh.

Năm 2015 ĐGH Phanxicô trong thông điệp Laudato-si cũng cho thấy tác hại ghê gớm của nạn ô nhiễm môi trường và tha thiết kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ngôi nhà chung với mong muốn để lại cho thế hệ mai sau một bầu không khí trong lành.

Nạn ô nhiễm bên ngoài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của con người nên rất cần được gìn giữ và bảo vệ cho trong lành. Tuy nhiên nguy hiểm nhất vẫn là nạn ô nhiễm bên trong con người. Một khi tâm hồn con người bị ô nhiễm bởi ý hướng và tâm tình sai lạc sẽ gây ra biết bao nguy hại cho cuộc sống. Chúa Giêsu đã liệt kê ra 12 biểu hiện đáng sợ khi tâm hồn dơ bẩn... 

Do đó dơ bẩn bên trong con người mới chính là nguyên nhân đẩy con người đến chỗ không còn biết hành xử đạo đức và văn hóa nữa. Đưa đến tình trạng vức rác bừa bãi, xả thải nước công nghiệp độc hại ra môi trường vô tư; sản xuất vật tư nông nghiệp độc hại thoải mái; buôn bán thức ăn bẩn tràn lan…đưa đến tình trạng biến đổi khí hậu, bão lũ, động đất, nước biển dâng và xâm ngập mặn...nhất là bệnh tật bùng phát, làm cho đời sống con người phải điêu đứng khốn cùng!

Chính vì thế mà trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác nhận cho những người Biệt phái và Luật sĩ hiểu rằng: Những gì xuất phát từ bên trong mới gây nên những điều xấu xa và nguy hại. Nếu tâm trí lành mạnh sẽ dẫn đến hành động tốt đẹp, bằng ngược lại tâm trí đầy u tối và toan tính xấu xa sẽ đưa đến những việc làm đen tối, gây nguy hại cho con người và cuộc sống. Vì vậy, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ý thức thanh tẩy tâm hồn hơn là chú tâm vào việc tẩy rửa bên ngoài chén đĩa. 

Xin Chúa thương thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những tính hư nết xấu và giúp chúng ta biết quy hướng về những việc làm có ích cho cộng đồng bằng một tình yêu trong sáng. Nhờ đó cuộc sống mới có được niềm vui và con người mới cảm thấy được hạnh phúc.

 

Suy niệm 2

Rửa tay là việc làm bình thường. Việc rửa tay thường mang 3 ý nghĩa.

- Tự nhiên: cho sạch, tẩy vi khuẩn trước khi ăn, để tránh được những bệnh truyền nhiễm.

- Văn hóa: Rửa tay là dấu chỉ nói lên ý nghĩa vô can hay vô tội trước một sự kiện biến cố nào đó xảy ra chung quanh chúng ta. Như trường hợp Philatô rửa tay, nhằm nói rằng mình vô can trước vụ án và cái chết của Chúa Giêsu.

Siêu nhiên, đức tin, tôn giáo: Đối với người Do thái rửa tay trước khi ăn là một nghi thức nói lên ý hướng tẩy rửa tâm hồn nên trong sạch. Hay trong bí tích rửa tội, đổ nước trên đầu thụ nhân là nhằm thanh tẩy tội lỗi trong tâm hồn.

Tuy nhiên những người Biệt phái và Luật sĩ rửa tay như là một thoái quen bắt buộc nên dần dà họ quên ý nghĩa chính yếu của tôn giáo hay thiêng liêng. Họ quá chú trọng đến hình thức bên ngoài để nhằm cho mọi người khen ngợi là đạo đức… mà quên đi cái cốt lõi là tẩy rửa tâm hồn vì lòng yêu mến Chúa. Chính vì thấy được sự sai lệnh của họ trong việc giữ luật nên Chúa Giêsu đã khiển trách họ rất nặng nề: “Dân này thờ kính ta bằng môi miệng, nhưng lòng trí thì xa Ta.”.

Có thể ngày hôm nay Chúa cũng khiển trách chúng ta vì lối sống đạo hình thức ấy. Nên những thực hành tôn thờ Chúa dần dà trở thành thói quen, chúng ta làm như cái máy rồi quên đi ý nghĩa của những việc đạo đức. 

Cũng như trong cách ứng xử với tha nhân, có thể chúng ta quá chú trọng đến hình thức mà quên đi lòng quý mến và trân trọng của ta dành cho tha nhân. Có khi những lời nói hay việc bác ái chúng ta chỉ là xáo ngữ cho vui tai hay nhằm mục đích cầu danh lợi bản thân ta hơn là vì lòng yêu mến chân thành dành cho nhau.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm sống thật với lòng mình trước Chúa, tha nhân và lương tâm; cũng như tuân giữ luật Chúa và Giáo hội bằng tấm lòng con tim yêu mến hơn là hình thức trói buộc.

 

Thứ năm: Mc 7,24-30

Tin mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta thấy một hình ảnh tuyệt đẹp về đức tính, cách ứng xử và một đức tin mạnh mẽ của một người phụ nữ ngoại giáo. Chính vì vậy mà lời cầu xin của bà đã được Chúa Giêsu nhậm lời. Xin cho chúng ta cũng biết bắt chước gương sáng của bà, để chúng ta xứng đáng được Chúa chúc lành.

Những ngày đầu năm, chúng ta hay nghe nhà đài phát lại bài hát: Em Trong Mắt Tôi (Tg. Nguyễn Đức Cường), với những ca từ rất đẹp:

Em đẹp không cần son phấn

Duyên thật xinh thật xinh rất hiền

Không quần Jean giày cao gót

Em chọn riêng mình em áo dài duyên dáng...

 Lời bài hát trên ca ngợi hình ảnh rất riêng và thật đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Nét đẹp của người phụ nữ Á Đông cách chung và của người phụ nữ Việt Nam nói riêng, xưa nay thường được người đời quý trọng bởi những đức tính: Công-dung-ngôn- hạnh. Cách riêng "đức hạnh" vẫn là tiêu chí được cha ông chúng ta đặt lên hàng đầu. Bởi ai cũng yêu mến người phụ nữ biết chịu thương, chịu khó, khiêm tốn và kiên nhẫn...Nói như thế thì người phụ nữ ngoại giáo trong đoạn Tin mừng hôm nay thật tuyệt đẹp, vì bà ta đã có đầy đủ những đức tính ấy.

- Với tình thương của người mẹ dành cho đứa con mà mình đã đứt ruột sinh ra, chắc hẳn bà đã từng chạy thầy, chạy thuốc khắp nơi và tiêu tốn không ít tiền của, công sức để nhằm cứu chữa đứa con gái yêu quý của bà. Chính vì tình thương lớn lao mà bà ta không ngại vượt qua ranh giới của luật lệ cấm cách giữa người Do Thái và người ngoại để tìm đến với Chúa Giêsu là người Do Thái. 

- Với đức tính chịu khó bà đã không ngại vượt qua những con đường xa xôi về địa lý, với cái nắng mưa dãi dầu; nhất là chấp nhận vượt qua những rào cản ngăn cách về tôn giáo để tìm đến với Thầy Giêsu, với mong muốn một điều duy nhất là con mình được cứu chữa khỏi thần ô uế ám hại.

- Với lòng khiêm tốn, bà ta sẵn sàng đến trước mặt Chúa Giêsu và phục lạy Người với lời khấn xin Chúa Giêsu cứu chữa con bà. Lòng khiêm tốn ấy càng sâu thẳm khi nhìn nhận mình chẳng là gì trước mặt Chúa Giêsu. Với Chúa bà chỉ dám đặt mình ngang hàng với “chó con” thôi: “Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các chó con cũng được ăn những mụn rơi dưới bàn ăn của con cái”.

- Lòng kiên nhẫn của bà thật đáng khâm phục. Mặc dầu trước sự khướt từ hầu như quyết liệt của Chúa Giêsu, vậy mà cũng không làm cho bà tự ái bỏ cuộc: “Hãy để con cái ăn no trước đã vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó.”; trái lại càng làm cho bà vững vàng hơn, kiên nhẫn hơn để kêu xin tới cùng.

- Nhưng trên hết vẫn là đức tin mạnh mẽ của người đàn bà ngoại giáo này. Chính vì niềm tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu của bà đã mở được cánh cửa của lòng thương xót Chúa. Và Người đã ra tay cứu chữa con bà, như chính lời Chúa Giêsu xác nhận:“Vì lời bà nói đó, bà hãy về, quỷ đã ra khỏi con bà rồi”.

Chiêm ngắm và suy gẫm về hình ảnh của người phụ nữ ngoại giáo tuyệt đẹp trong đoạn tin mừng hôm nay, ta vừa cảm động vừa thấy hổ thẹn trước Chúa. Bởi lẽ nhiều khi chúng ta lại không có được những đức tính quý giá và đức tin mạnh mẽ như người đàn bà ngoại giáo này.

Xin Chúa giúp chúng ta có được đức tin mạnh mẽ để trong mọi hoàn cảnh chúng ta luôn tin tưởng cậy trông và phó thác vào lòng thương xót Chúa trong tinh thần của người con Chúa. Đồng thời cũng cho chúng ta ý thức sống tốt những đức tính nhân bản cần thiết trong đời làm người.

 

Thứ sáu: Mc 7,31-37

Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho người bị câm điếc được khỏi do tình thương và quyền năng của Người. Xin Chúa cũng dùng quyền năng và tình thương của Chúa mà cứu chữa chúng ta khỏi căn bệnh câm điếc tâm hồn.

Nghe và nói là 2 khả năng tuyệt vời mà Chúa thương ban cho con người. Nhờ nói được và nghe được mà mỗi chúng ta mới có thể dễ dàng sống hài hòa trong các mối tương quan với mọi người. Nhờ nghe được ta mới hiểu rõ ước muốn của tha nhân; và nhờ nói được ta mới dễ dàng diễn tả những tư tưởng của mình cho tha nhân hiểu.

Mất đi 2 khả năng này, con người như bị trói buộc trong các mối tương quan bình thường của một con người mang xã hội tính. Do đó sẽ dễ dàng dẫn đến trầm cảm, cô đơn và đau khổ. 

Việc Chúa Giêsu cứu chữa cho người bị câm điếc với một tiến trình tiệm tiến và có vẻ công phu theo như những gì mà bài Tin mừng hôm nay trình thuật, vừa nói lên tình yêu gần gủi và thân thiết của Chúa Giêsu; vừa cũng để diễn đạt quyền năng lớn lao và kín đáo mà Chúa Giêsu dành cho anh ta.

Xin Chúa cũng dùng quyền năng đầy tình thương Chúa cứu chữa chúng ta:

- Khỏi tình trạng câm tâm hồn:  để ta biết thốt lên những lời cảm thông, tha thứ, khích lệ nhau trong yêu thương; nhất là biết bắt chước người được Chúa chữa hôm nay mà hân hoan ca tụng quyền năng và lòng thương xót Chúa.  

- Khỏi tình trạng điếc thiêng liêng để chúng ta yêu thích lắng nghe những lời hay ý đẹp dành cho nhau, nhất là vui mừng lắng nghe Tin mừng tình yêu của Chúa: “Ephpheta, nghĩa là hãy mở ra”.

 

 * LỄ TẤT NIÊN: 1Cr 1,3-9; Lc 17,11-19

Suy niệm 1: TÂM TÌNH MÙA XUÂN

Một mùa xuân mới lại về với chúng ta, cái sắc lạnh của ban mai, lại có thêm những hạt sương buông trên những cánh mai vàng, càng làm cho mùa xuân như “chín”, thêm thi vị ngọt ngào hơn. Hành trình 365 ngày đã trôi qua, mọi buồn vui, vất vả, lo lắng nhọc nhằn, giờ đây chúng ta: “ Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” (TV 36, 5).

Người Việt Nam chúng ta, có những truyền thống tốt đẹp, mà cha ông xưa đã để lại: tục xông đất, mừng tuổi, hái lộc đầu năm… Người Công Giáo trong những ngày cuối năm, sau khi đã lo chu tất mọi công việc nhà cửa, thì cùng nhau đến nhà thờ để dâng lễ tất niên, giao thừa, và những thánh lễ của những ngày đầu năm mới.

Tạ ơn trong thời khắc đón giao thừa

Có thể nói đây là những khoảng khắc giàu ấn tượng nhất, xét về góc độ văn hóa và tâm linh. Người ta kết sổ công việc, thanh toán nợ nần, và tân trang nhà cửa, cũng sắm sửa trà, rượu, bánh mứt, cho ba ngày tết bảy ngày xuân. Cũng thế, ở góc nhìn của đời sống tâm hồn, thì đây cũng là dịp kết sổ, và trình lên cho Chúa.

Lời kinh tạ ơn luôn đi đôi với lời kinh tạ tội. Tạ ơn Chúa, vì Ngài đã thương ban nhiều ơn phúc cho một năm đã trôi qua. Dẫu có gian nan, có thử thách, có thành công, lẫn thất bại. Nhưng trên hết vẫn là ơn Trời thương ban, cho mỗi người lương thực hằng ngày dùng đủ. Kế đến là câu kinh tạ tội, trước tình thương và sự che chở, quan phòng của Chúa, đáp lại là sự hững hờ, vô ơn của mỗi người. Mải thế trong thế sự, ngược xuôi trong bôn ba, nhiều lúc làm cho chúng ta quên Chúa, nhất là mỗi ngày Chúa nhật. Có muôn vàn lý do được nêu lên: thời gian, công việc, cách trở nẻo đường… dù gì đi nữa cũng vẫn là : “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng”.

Tạ ơn và tạ tội là nét đẹp của những ngày cuối năm, khi đất trời trở mình bật thở để: “Tống cựu, nghinh tân”. Sau cùng, xin ơn lành của Thiên Chúa tuôn đổ hồng ân tình yêu, của Ngài xuống trên mỗi người chúng ta.

Xin ơn bình an cho những ngày đầu năm

Thánh lễ ngày mồng một tết, với tên gọi cầu xin sự bình an. Những ngày tết, khi đi thăm nhau, ai cũng nhận được những lời cầu chúc vô cùng tốt đẹp, với ý hướng: Phúc-Lộc-Thọ. Phúc là viên mãn của đời sống, là hạnh phúc trong hiện tại, cũng như những ngày dài trong tương lai. Một cuộc sống hạnh phúc theo nghĩa thường thấy, là luôn gặp may, không có sự trắc trở nào trong cuộc đời. Người Ki-tô hữu soi bóng đời mình trong hạnh phúc của bản Hiến chương Nước Trời, hay chúng ta quen gọi là tám mối phúc. Sau phúc là lộc, tài lộc phất lên, làm ăn buôn bán luôn gặp may ít rủi. Công thành danh toại, xuôi thuyền mát mái trong kinh doanh, cũng như trong mọi công việc hằng ngày. Sau cùng là thọ, tức là trường thọ, sống lâu vui hưởng bên đàn con cháu. Ai cũng mong ước mình được kéo dài thêm ngày đời trong cõi nhân gian này. Thế nên, lời cầu chúc cho nhau trong ngày đầu năm là trường thọ, bách niên, sức khỏe dồi dào, vạn tuế, muôn năm, bất tử… Phúc lộc thọ, trong nhãn giới của người công giáo là sự quan phòng đầy tình thương của Đấng, tác thành, vạn vật, và làm chủ thời gian. Chỉ có Ngài mới đem lại cho con người những khát vọng, về hạnh phúc và mọi phước lộc trong cuộc sống trên dương thế này.

“Mùa xuân ơi, ta nghe mùa xuân hát bên kia trời”, thiên nhiên tấu khúc du xuân. Lòng người nghe xôn xao khác lạ. Chắp tay, cúi đầu cảm tạ, thắp nén hương lòng dâng lên cho Thiên Chúa, khấn xin Ngài thương ban cho người dân, trên mọi miên đất nước được bình an, và hạnh phúc, trước thềm năm mới Canh Tý này.

Lm. Giacôbê Tạ Chúc

Suy niệm 2: TẠ ƠN CUỐI NĂM

Năm 2023 gần khép lại, từng nhịp đồng hồ đang tiến về Năm Mới 2024. Giây phút “tống cựu nghinh tân” là thời khắc thiêng liêng đất trời giao hòa, mở ra những niềm mong ước mới, những hy vọng mới cho tương lại. Chúng ta cùng nhau nhìn lại, suy tư và cảm nếm những thăng trầm, buồn vui, được mất, … trong suốt một năm qua. Và có lẽ, tại thời khắc này, LỜI TẠ ƠN vẫn luôn là lời đẹp nhất, ý nghĩa nhất.

Tạ ơn vì những gì đã xảy đến trong cuộc đời này, dù có đau thương, mất mát nhưng chúng ta vẫn còn hiện hữu để đón chào Năm Mới.

Tạ ơn vì Thượng đế cho chúng ta đôi mắt sáng ngời để ngắm nhìn muôn vàn tinh tú mà Ngài đã tác tạo nên.

Tạ ơn vì chúng ta vẫn còn đôi chân để bước đi và bước tới, dù đó từng là những bước chân nặng trĩu của sự thất bại, những bước chân mỏi mệt trên con đường ghồ ghề, đầy sỏi đá của cuộc sống.

Tạ ơn vì chúng ta vẫn còn đôi tay để có thể lao động mưu sinh thường nhật. Đôi bàn tay sẵn sàng mở ra để đón nhận những điều không mong muốn và để ôm lấy, sẻ chia những đau thương, mất mát với anh chị em mình.

Tạ ơn vì chúng ta còn đôi tai để lắng nghe tiếng Chúa gọi mời yêu thương và lắng nghe tiếng nói của tha nhân mà tiến đến gần họ.

Tạ ơn vì chúng ta còn miệng lưỡi để ca khen danh Chúa, đồng thời nói những lời dịu dàng, yêu thương đến với anh chị em.

Tạ ơn vì chúng ta dù có mất mát người thân nhưng không mất tất cả vì còn Chúa trong cuộc đời này để dìu dắt, ủi an.

Tạ ơn vì Thượng đế đã cho chúng ta quả tim bằng thịt, để có thể thấu hiểu nỗi đau của người khác. Xin hãy thổn thức, rung lên nhịp đập yêu thương trong trái tim mình và lan toả tình yêu ấy đến với những người chung quanh.

Tạ ơn vì những khả năng đang có như nén bạc Chúa trao để sinh lời cho mình và cho đời nhưng đôi khi ta lại vô tình hay hữu ý thu giấu nén bạc làm thiệt thòi cho người khác trong suốt năm qua.

Tạ ơn vì những khúc quanh co, yếu đuối của chúng ta nhưng Chúa vẫn luôn thứ tha, ban phúc lành và gìn giữ ta đến giờ phút cuối năm này.

Tạ ơn vì những lúc oan khiên, ta bị xa lánh, bỏ rơi và cô độc… nhưng Chúa vẫn đợi chờ như người Cha hiền từ trông ngóng người con thứ trở về, để yêu thương và mở tiệc ăn mừng.

Lạy Chúa, xin cho con luôn cảm nghiệm tình thương hải hà của Ngài, khi thất bại, ngã lòng, cũng như lúc đau buồn, để con luôn cất vang khúc ca tạ ơn Ngài trong suốt Năm Mới sắp tới.

Fr. Peter Nguyễn Trọng Đường, SVD

 

* LỄ GIAO THỪA: Ds 6,22-27; 1Tx 5,16-26.28; Mt 5,1-10

Đêm nay là đêm Giao Thừa, đêm cuối cùng của một năm cũ đã qua và khởi đầu cho một năm mới sắp đến. Trong giờ phút linh thiêng này, quy tụ dưới mái nhà Chúa, chúng ta chia sẻ niềm vui của đại gia đình tín hữu và cảm tạ Chúa là Cha đã yêu thương chăm sóc cho chúng ta trong suốt năm qua. Đồng thời, Thánh lễ đêm nay, chúng ta cầu xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót và xin ban cho họ đạo chúng ta, trong năm mới, mọi người sống hòa thuận, yêu thương và tương trợ nhau hơn.

Với tâm tình trên, giờ đây chúng ta cùng nhau sám hối…


Suy niệm 1: TÂM TÌNH ĐÊM GIAO THỪA

Sắp bước vào thời khắc linh thiêng của sự chuyển giao đất trời; giữa cũ và mới. Thời khắc giao thừa là khoảng thời gian kết nối giữa quá khứ và tương lai trong phút giây hiện tại. Trong giờ phút thiêng liêng này, có lẽ ba tâm tình xứng hợp và đẹp nhất của người Kitô hữu dâng lên Thiên Chúa chí tôn vẫn là:

- Tạ ơn: Vì Chúa đã thương ban cho chúng ta một năm qua đi với biết bao là ơn lành, cho dẫu năm qua có nhiều biến động trên thế giới bởi chiến tranh, tai ương, dịch bệnh và suy thoái kinh tế… Nhưng với cái nhìn đức tin của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu thì tất cả đều là hồng ân. Bởi lẽ bóng tối và ánh sáng, thành cônng và thất bại, thách thức và cơ hội... luôn song hành, và làm nên những giá trị phong phú, cao đẹp cho cuộc sống con người

- Tạ lỗi: Tạ lỗi với Chúa và với nhau vì những thiếu sót, yếu đuối, lầm lỗi của phận người. Bởi ta chưa sống hết mình và chưa hy sinh hết tình cho Chúa và cho nhau. Ta còn thích sống vị kỷ hơn vị tha, thích chia rẽ hơn hiệp thông, thích đối đầu hơn đối thoại, thích hưởng thụ hơn hy sinh, thích nhận hơn cho, thích hận thù hơn tha thứ, thích vứt bỏ loại trừ hơn chăm sóc và bảo dưỡng...Với lòng sám hối chân thành, nguyện xin Chúa là Cha nhân từ thương yêu tha thứ cho đoàn con.

- Nguyện xin: Đang khi đất nước chúng ta bình yên vui xuân đón Tết thì vẫn còn đó những đất nước xảy chiến tranh như: Nga và Ukraina, Israel và Palestin gây ra chết chóc, tang thương, đau khổ cho bao người.

Nguyện xin Chúa thay lòng đổi dạ những nhà lãnh đạo quốc gia, cho họ biết vì dân vì nước mà tận tâm phục vụ vô vị lợi; biết khiêm tốn ngồi lại với nhau, lắng nghe nhau trong tình huynh đệ, hầu tìm ra những giải pháp hòa hợp dân tộc, kiến tạo hòa bình đem lại sự ổn định cho đời sống người dân.

Xin cho mọi người dân biết gìn giữ và bảo vệ môi trường sáng xanh sạch đẹp với niềm hy vọng năm mới được mưa thuận gió hòa và giảm bớt những thiên tai dịch bệnh để không còn xảy ra cảnh màn trời chiếu đất, đói khổ cho nhân loại.

Nhất là “Nguyện xin Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện xin Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh am! Nguyện xin Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho an em.” (Ds 6,24-26) trong năm mới Giáp Thìn 2024 này.

Chúng con xin cậy nhờ vào lời chuyển cầu của Mẹ Maria cùng với sự hộ phù của thánh cả Giuse. Amen.


Suy niệm 2: 

TÁM MỐI PHÚC THẬT

Ai đó đã nói : “Tiền bạc có thể mua được chiếc giường, nhưng không mua được giấc ngủ; có thể mua sách vở nhưng không mua được trí tuệ; có thế mua thức ăn nhưng không mua được sự ngon miệng; có thể mua được nữ trang nhưng không mua được sắc đẹp; có thể mua căn nhà nhưng không mua được mái ấm gia đình; có thể mua được thuốc men nhưng không mua được sức khỏe; có thể mua sự sang trọng nhưng không mua được hạnh phúc và bình an; có thể mua cây thập giá nhưng không mua được Ðấng Cứu Chuộc; có thể mua của lễ nhưng không mua được thiên đàng.”

Vậy làm thế nào để có hạnh phúc thực sự? Thưa phải sống tinh thần của 8 mối phúc do chính Chúa Giêsu đề ra:

1. Phải có tâm hồn nghèo khó.

2. Phải sống hiền lành.

3. Phải chấp nhận chịu sầu để đền tội mình và đền tội tha nhân.

4. Phải biết khao khát nên người công chính như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

5. Phải có lòng xót thương người khác. “Vui với người vui, khóc với người khóc”.

6. Phải giữ tâm hồn trong sạch: ngay thẳng, thật thà, không giả dối và làm mọi việc cách trong sáng.

7. Biết xây dựng hòa bình, nghĩa là luôn gieo sự an vui hòa thuận cho mọi nơi. Giải tỏa những hiểu lầm, tháo gỡ những bất hòa tranh chấp, luôn nhìn mọi người bằng cặp mắt yêu thương và chan chứa tình người.

8. Chấp nhận bị bách hại vì lẽ công chính : nghĩa là sẵn sàng chịu đau khổ vì đức tin, thì sẽ được thông phần vào sự phục sinh vinh quang với Chúa Giêsu.

Nếu để ý kĩ lời dạy của Chúa Giêsu trong Tám Mối Phúc, chúng ta nhận ra mỗi mối phúc đều có hai vế song đối với nhau :

Vế thứ nhất là nhân, đối với vế thứ hai là quả;

Vế thứ nhất là gieo, đối với vế thứ hai là gặt;

Vế thứ nhất là “mình vì người khác”, đối với vế thứ hai là “người khác vì mình”;

Vế thứ nhất là đau khổ, đối với vế thứ hai là hạnh phúc.

Cho nên tất cả các câu trong vế thứ nhất, phải hiểu ngầm là vì Chúa và vì tha nhân, nghĩa là : ta chấp nhận sống nghèo vì Chúa và vì tha nhân; ta cư xử hiền lành và chịu bách hại là “vì lẽ công chính” hay là vì người khác…chứ không phải là vì lợi lộc bản thân ta. Vì thế, nếu không vì Nước Thiên Chúa và vì hạnh phúc của tha nhân, thì các sự nghèo khó, hiền lành, đau khổ, chịu bách hại mà ta gặp phải chỉ là nỗi bất hạnh chúng ta đáng phải chịu, chứ không phải là nguyên nhân mang lại hạnh phúc cho đời chúng ta.

Sống nghèo để tiết kiệm mua nhà đất  thì chỉ là hành động bình thường của con người. Sống nghèo vì hà tiện hay mê tiền đến nỗi không dám chi xài ngay cả ngay trong những việc chính đáng, thì không phải nhân đức khó nghèo. Còn tâm hồn nghèo khó trong Tám Mối Phúc là tự nguyện sống nghèo để nhường cơm xẻ áo cho người nghèo khổ, là chấp nhận bỏ mình để giúp đỡ tha nhân và phục vụ nước Chúa… thì cái nghèo đó mới được Chúa chúc phúc, như Chúa đã từng phán dạy: “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv 20,35). 

Sống tâm hồn nghèo khó, nghĩa là chấp nhận bản thân mình bị thiệt thòi, chấp nhận mất thêm thời giờ, sức lực, tiền bạc để giúp đỡ tha nhân sống đầy đủ hạnh phúc hơn. Một người có tinh thần phục vụ, hy sinh vì người khác, chắc chắn sẽ được người mọi đáp lại bằng sự kính trọng, yêu mến, tín nhiệm cao và được bề trên trao cho giữ những trọng trách quan trọng trong xã hội và Giáo hội.

Kinh nghiệm cho thấy, những kẻ ích kỷ chỉ nghỉ tới mình mà không biết nghĩ đến người khác lại là những kẻ bất hạnh nhất. Còn những người vị tha, biết nghĩ đến người khác sẽ cảm thấy hạnh phúc trong tâm hồn, vì khi ấy ta sống đúng ý Chúa và đẹp lòng mọi người.

Là thành phần được tuyển chọn để phục vụ Họ đạo, mỗi người trong chúng ta cần tập tành nếp sống vị tha : vì Chúa, vì người khác, nghĩa là luôn tìm mọi cách để giúp tha nhân và hy sinh vì lợi ích chung. Sống như thế không những chính mình được hạnh phúc hôm nay, mà còn được hưởng hạnh phúc viên mãn trong Chúa mai sau. Amen.

 

 Suy niệm 3: PHÚC LỘC VÀ BÌNH AN CỦA CHÚA

Trong giây phút ‘giao thừa’ linh thiêng, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, chúng ta quy tụ trước tôn nhan Chúa, khẩn xin phúc lành của Người và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp, mọi sự may mắn thành công.

Các bài đọc lời Chúa trong Thánh lễ đêm nay cũng mang đến cho chúng ta những lời cầu chúc thiện hảo là: phúc lộc và bình an.

1. Sách Dân số, bài đọc 1, Thiên Chúa đã nhắc nhở Mô-sê về việc chúc lành cho dân như sau: “Nguyện xin Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em!”

2. Thư thứ nhất gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca, bài đọc 2 Thánh Phaolô đã cầu chúc cho các tín hữu như sau: “Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạnh bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm.”

3. Đặc biệt bài Tin mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu gửi lời chúc phúc toàn thể muôn dân qua bảng hiến chương nước trời như sau:

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,

Phúc thay ai hiền lành,

Phúc thay ai sầu khổ,

Phúc thay ai khao khát nên người công chính,

Phúc thay ai thương xót người,

Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,

Phúc thay ai xây dựng hoà bình,

Phúc thay ai bị bách hại vì lẽ công chính.

Khi đọc và suy ngẫm những phúc lộc mà lời Chúa Giê-su cầu chúc, chúng ta như được Chúa mời gọi hãy sống lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

Người lạc quan là người đặt cược những phúc lộc và bình an của mình và thế giới này dưới sự bảo trợ của Thiên Chúa là Cha toàn năng (x. Ds 6,27).

Người lạc quan là người không bao giờ dập tắt Thần Khí và luôn cân nhắc mọi sự: “điều gì tốt thì theo đuổi, còn điều nào xấu thì loại bỏ” (x. 1Tx 5,19-22).

Người lạc quan là người “cầu nguyện không ngừng và tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh” (x. 1Tx 5,17-18).

Người lạc quan là người mau chóng thắp lên ngọn lửa ấm nồng, nhất là ngọn lửa tình thương giữa trời đông tiết giá, chứ không ngồi co ro kêu than lạnh giá.

Người lạc quan là người can đảm và nhẫn nại để vượt qua những thử thách, khổ đau và bất hạnh, chứ không ngồi đó mà kể khổ, phàn nàn, kêu ca.

Người lạc quan là người tích cực trồng hoa trên những nẻo đường cuộc sống đầy hoang vu cỏ dại, chứ không thụ động ù lì mong tìm hoa thơm cỏ lạ.

Người lạc quan là người mau mắn thắp sáng niềm tin yêu và hy vọng giữa đêm đen mịt mù, chứ không ngồi một chỗ mà nguyền rủa bóng tối.

Tóm lại: Người lạc quan là người thấy ‘phúc trong hoạ’, tìm ‘ngọt trong cay đắng’, vui ‘xuân trên đông tàn’. Người sống lạc quan như thế là người tạo lập hạnh phúc cho mình và cho người khác ở đời này và cả ở đời sau.

Chúa Giêsu đã sống đầy đủ các mối phúc trong cuộc đời của mình, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào Người vẫn lạc quan tin tưởng vào tình yêu của Chúa Cha và hành động theo sự hướng dẫn của Thần Khí.

Các mối phúc đã hoạ lại dung mạo đích thực của Chúa Giêsu. Các thánh là những người đã sống theo tinh thần của Chúa cách triệt để. Nên ngày hôm nay, các ngài đang được vui hưởng mùa xuân hạnh phúc đích thực và viên mãn vùng trời mới đất mới.

Cầu chúc cho mỗi người chúng ta trong năm mới này luôn sống lạc quan, vui tươi, bình an và hạnh phúc trong tình thương và quan phòng của Thiên Chúa là Cha Đức Giê su Ki tô, Chúa chúng ta. Amen

Linh mục. Giuse Nguyễn Văn Hữu




Suy niệm 4:

Chúng ta đã bước qua ranh của năm cũ và đang đứng ở đầu ranh của năm mới. Năm cũ là một chặng đường dài và năm mới cũng sẽ là một chặng đường dài. Đứng ở giáp ranh hai chặng đường dài ấy, chúng ta thường có hai hướng nhìn. Một là nhìn lại, hai là nhìn đi. Nhưng đâu là ý nghĩa mà hai cái nhìn ấy muốn gửi đến với chúng ta trong giây phút linh thiêng này?

- Trước hết khi nhìn lại, chúng ta nghe vọng lên nỗi niềm biết ơn.

Đúng thế, hãy biết ơn những gì đã lãnh nhận.

Nếu suy nghĩ, chúng ta sẽ thấy trong năm qua chúng ta đã lãnh nhận rất nhiều mà cho đi chẳng bao nhiêu, vì chúng ta là những kẻ thiếu thốn luôn cần đến người khác. Cần để sống, cần để nên người, cần để thành công và thắng lợi.

Từ đồng bạc cắc đến một sản nghiệp. Từ nụ cười đến tình thương, từ tiếng chào đến lời khuyên… Tất cả những gì chúng ta nhận lãnh đều là những viên gạch xây dựng nên cuộc đời chúng ta. Đừng chỉ coi những gì sung suớng hay lớn lao mới là ơn.

Dù cuộc đời chúng ta có như chiếc xe đò ồn ào, đông đảo, chen lấn, nhưng sau cùng xe lại trống trơn, thì chúng ta cũng đừng cho mình là cô đơn vì thực sự chúng ta đã lãnh nhận rất nhiều.

Dù cuộc đời chúng ta có như một cành mai báo hiệu mùa xuân, nhưng chính mình lại không có mùa xuân vì mau tàn vội héo, thì cũng đừng cho mình là phù hoa chẳng chịu ơn, vì thực sự chúng ta cũng đã lãnh nhận rất nhiều.

Dù cuộc đời chúng ta có như một khúc sông, nuôi dưỡng bao nhiêu ruộng đồng, thì cũng đừng kiêu hãnh cho rằng chỉ có mình, vì khúc sông này bao giờ cũng mắc nợ những khúc sông khác, nhất là mắc nợ với nguồn mạch yêu thương.

Dù cuộc đời chúng ta có nhau một ngôi nhà lộng lẫy, thì cũng đừng tự đắc cho rằng tất cả là do ở mình, vì ngôi nhà vẫn mắc nợ với từng hạt cát, từng viên gạch, từng giọt mồ hôi và biết bao những công lao vất vả.

Dù cuộc đời chúng ta có như Sao-lô ngã ngựa thì cũng đừng cho rằng mình vô phước, vì thực sự chúng ta đã lãnh nhận rất nhiều, và biết đâu chính sự ngã ngựa ấy, lại là một ơn huệ.

Tóm lại, cuộc đời của chúng ta là kết tinh của biết bao công ơn. Mà đã chịu ơn thì phải biết ơn. Còn biết ơn những ai, thì mỗi người có thể tự trả lời.

Hãy biết ơn, đó là tiếng vọng chúng ta nghe được khi nhìn lại quá khứ. Còn khi nhìn đến tương lai, chúng ta ghi nhận những gì?

Tôi xin thưa, đó là hãy tiến bộ, hãy phát triển, bởi vì sống là tiến bộ, sống là phát triển. Không tiến tức lùi, không cố gắng bơi thì sẽ bị giòng nước cuốn trôi.

Phát triển không phải chỉ về phần xác, to bề ngang, cao bề đứng, nhưng còn về tinh thần.

Tiến bộ không phải chỉ về sản xuất mà còn về đạo đức.

Cặp mắt phải biết nhìn cuộc đời một cách thực tế hơn, không để mình bị ru ngủ bởi những ảo vọng hão huyền.

Con tim phải biết khử trừ những nghi kỵ hận thù, để đoàn kết và mở rộng cánh cửa thương yêu.

Trí khôn phải biết tin tưởng vào Chúa và rút ra từ lòng cuộc đời những bài học bổ ích cho tâm hồn.

Bản thân phải biết bấu víu vào Đấng có thể an ủi mình ở đời này và ban cho mình hạnh phúc ở đời sau, cũng như phải biết thu tích những sự thiêng liêng không bao giờ hư mất.

Dĩ vãng kêu gọi chúng ta hãy biết ơn, tương lai kêu gọi chúng ta hãy tiến bộ và phát triển, đó là sứ điệp mà chúng ta ghi nhận trong giây phút linh thiêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới này.

 

Suy niệm 5:

Ai ai trên trần thế này cũng luôn muốn mưu cầu hạnh phúc cho bản thân và cho người thân quen. Người làm cha làm mẹ lại càng mong muốn hơn về niềm hạnh phúc ấy cho con cái của mình. Cũng thế, Thiên Chúa là Cha yêu thương và quan phòng, Ngài lại càng mong muốn điều thiện hảo nhất đến cho con người. Vì thế mà Chúa đã chỉ dạy các Mối Phúc để con người sống theo, hầu mỗi ngày dần được nên thánh thiện và hạnh phúc hơn.

Hạnh phúc thật mà theo lời Chúa Giêsu dạy (Mt 5,1-10), còn được các tín hữu quen gọi là Tám Mối Phúc Thật làm cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên sau khi nghe những lời ấy.

Lý do là vì điều Chúa Giêsu dạy bảo xem ra khác với những điều mà trước nay con người chúng ta tìm kiếm và theo đuổi để mong sao cho mình cùng gia đình được hạnh phúc.

Vâng, là con người, ai mà chẳng muốn sống giàu sang, dư giả; ai mà chẳng muốn mình có được quyền hành để sai khiến người khác; ai mà chẳng muốn được sung sướng, ấm no; ai mà chẳng muốn tránh đi nỗi phiền hà, vì thế, việc lo cho người khác lại bị xem là việc “bao đồng”; và ai mà chẳng muốn tránh đi những sự bách hại. Chính điều này có thể làm cho người ta sống bất công, lươn lẹo… thậm chí thoả hiệp với sự xấu.

Thế nhưng, Thiên Chúa lại chúc phúc cho những ai sống tinh thần nghèo khó. Dẫu người đó có giàu sang nhưng biết nhận ra sự nghèo khó của mình, bằng việc biết ơn những ân ban của Chúa để cũng biết nhận nhưng không thì hãy cho đi cách vô điều kiện. Người ấy còn là người sống hiền lành, sầu khổ, khát khao mình được nên công chính; người ấy biết xót thương anh chị em mình, có lòng trong sạch, không nghĩ gian nghĩ xấu cho ai; và người ấy luôn ăn ở thuận hoà cũng như dám đối mặt với việc bị bách hại vì lẽ công chính.

Vậy giờ phút Giao thừa là thời khắc cuối cùng trong năm cũ, thật thích hợp để chúng ta cùng nhìn lại xem mình đã sống một năm qua thế nào?

Chúng ta có đang theo đuổi hạnh phúc của thế gian ban tặng không, hay sẵn sàng thực thi những đòi hỏi của Tin Mừng để sống các Mối Phúc của Chúa không?

Nếu chúng ta sống theo những Mối Phúc Thiên Chúa dạy, ta tin rằng Ngài sẽ ban hạnh phúc cho chúng ta cả đời này lẫn đời sau.

Lạy Chúa, khi suy niệm về các Mối Phúc mà Chúa đã dạy, xin cho mỗi người chúng con cũng tập chọn cho mình một con đường nên thánh. Trước thềm Năm mới…, cho con biết chọn một mối phúc để quyết tâm sống thiện hảo theo như lời Chúa mời gọi: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”. Amen.

Lm. Anphongsô

 

Suy niệm 6:

Trong thánh lễ Giao Thừa, giờ phút linh thiêng nhất trong năm, thời khắc bàn giao lại mọi thứ của năm cũ để chào đón năm mới với bao hy vọng. Mọi Kitô hữu tìm đến gặp Chúa để được Người ban phước lành năm mới và xin Người xông đất xông nhà tâm hồn của chúng ta.

Bài Tin Mừng mà Phụng Vụ Giáo hội dọn cho chúng ta nghe hôm nay là tám lời chúc phúc của Chúa Giêsu, quen gọi là Hiến Chương Nước Trời. Những lời chúc phúc xem ra có vẻ ngược đời, nhưng thực ra, lại là một thực tế trong cuộc sống này mà ai cũng phải đối diện, chỉ khác nhau ở chỗ người ta sẽ làm gì để biến hoạ thành phúc và đem những thực tại đó đạt đến một thực tại tối hậu cho đời mình.

Qua Bát Phúc, cho thấy con đường sống đạo rất đa dạng và phong phú. Mỗi mối phúc là mỗi phương pháp ta có thể chọn để nên giống Chúa Giêsu và là một phương thế nên thánh. Những mối phúc này như là một nghịch lý mà không vô lý. Nghĩa là trong khi thế gian chạy theo mọi thứ có giá trị tạm thời, thì người theo Chúa dám đi ngược dòng, là tìm những giá trị vĩnh cửu ngay trong những thứ trần thế ấy.

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó. Là không lo tìm vật chất hưởng thụ và bị vật chất che khuất, để rồi lo chạy theo vì lòng tham và thủ đoạn mà lãng quên Nước Trời.

Phúc thay ai hiền lành. Ngày nay sự ác đang tràn lan, đạo đức xuống cấp, dễ dàng giết người không nương tay, thì người theo Chúa biết khiêm nhu hiền hậu.

Phúc thay ai sầu khổ. Biết kết hợp với đau khổ của Chúa Kitô và phó dâng với niềm tin tưởng và tình thươn của Người.

Phúc thay ai khát khao nên người công chính. Nên thánh là một cuộc chiến đấu trường kỳ, một ước muốn mãnh liệt, một ý chí kiên cường; phải có ước muốn mãnh liệt chứ không phải chì là mơ ước. Mong muốn phải biến thành hành động khi nào thành công mới thôi.

Phúc thay ai xót thương người. Là biết vui với người vui, khóc với người khóc, cảm thông với nỗi đau của tha nhân. Thay vì lo thu vén gom góp cho mình, người theo Chúa biết sống trao ban và chia cơm sẻ áo cho nhau.

Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch. Giữa một thế giới xuống cấp về đạo đức luân lý, buông mình theo tinh thần thế tục, chạy theo những khoái lạc làm nhơ bẩn tâm hồn và thể xác, thì người theo Chúa phải biết sống tiết chế, chừng mực và trong sạch.

Phúc thay ai xây dựng hoà bình. Để có hòa bình thì cần phải tránh sự gây gỗ hận thù và biết đem bình an đến cho nhau.

Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính. Người sống công chính là người luôn biết lắng nghe và làm theo ý Chúa, Vì đức tin và lòng mến Chúa, mà dám làm chứng nhân cho Tin mừng Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù đôi khi phải chịu thiệt thòi vì mang danh là người con Chúa.

Như thế, dù xem ra phải sống ngược đời và lội ngược dòng, nhưng nếu chúng ta thực thi với cái nhìn đức tin thì chúng ta sẽ tìm thấy hiệu quả đích thực trong cuộc sống. Nội dung của các mối phúc hướng chúng ta đến với Thiên Chúa và tha nhân, chứ không phải chỉ sống ích kỷ cho riêng mình. Nhờ sống vì Chúa và sống cho người khác mà chúng ta cảm nhận hạnh phúc thiêng liêng đích thực. Lời kêu gọi của Chúa Giêsu đã trở nên lý tưởng phấn đấu cho biết bao tín hữu. Họ đã chiến thắng gian khổ, vượt lên những khó khăn để sống một cuộc đời thanh tao giữa vũng lầy tội lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mọi người chúng con bắt đầu một năm mới tràn đầy niềm tin, lòng mến và hy vọng, biết phấn đấu sống từng mối phúc trong sự yêu thương quan phòng của Chúa, để năm mới này, chúng con thêm đổi mới, từ tâm hồn đến thể xác, nên con người mới là chỉ biết sống cho Chúa và tha nhân. Amen

Hiền Lâm

 

Suy niệm 7: TẠ ƠN CHÚA VÌ MUÔN PHÚC LÀNH

Người Việt nam có một nét văn hóa rất đẹp trong đêm giao thừa: Vào đêm ba mươi, gia đình tụ họp trước bàn thờ tổ tiên hoặc trước Bàn Ông Thiên để cùng nhau tạ ơn trời đất ban cho một năm qua mưa thuận gió hòa; tạ ơn ông bà vì một năm phù hộ, độ trì cho con cháu làm ăn tốt đẹp.

Thời khắc giao thừa cũng là lúc mọi người muốn loại bỏ những gì là muộn phiền của năm cũ, để bắt đầu năm mới với hy vọng một khởi đầu đầy tươi sáng.

Đón nhận truyền thống văn hóa tốt đẹp đó, đêm giao thừa người Công giáo Việt Nam chúng ta cũng cùng nhau quy tụ nơi nhà của Chúa là Cha chung của chúng ta để nhìn lại một năm đã qua mà tạ ơn Thiên Chúa về tất cả mọi sự tốt lành Chúa đã thương ban cho cuộc sống cá nhân, gia đình, họ đạo, đất nước và thể giới này và cầu xin Chúa tiếp tục ban cho chúng ta một mùa xuân và một năm mới được may lành và tràn đầy hồng phúc.

Vì thế, các bài đọc Lời Chúa đêm nay đều nhắc tới phúc lành của Thiên Chúa, như là quà tặng Chúa ban tặng cho con người chúng ta.

- Bài đọc một: kể lại việc ông Mô-sê đứng lên chúc lành cho dân chúng theo lệnh truyền của Thiên Chúa. Phúc lành quan trọng nhất được nhắc đến, không phải là sự giàu sang phú quý, cũng không phải là sự may mắn trong làm ăn theo kiểu thế gian, nhưng là sự gìn giữ và quan phòng của Thiên Chúa: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em.”  

Nói đến việc Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ, dân Israel đã có kinh nghiệm hơn cả vì họ đã được Thiên Chúa chúc phúc và dùng cánh tay hùng mạnh để gìn giữ, giải thoát khỏi nô nệ Ai cập và bảo vệ nuôi sống họ trên đường về đất hứa.

Ước mong được Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ quan trọng nhất vẫn là ước mong được sống an vui và hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.

Vậy chúng ta hãy nguyện xin Thiên Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an của Ngài cho mọi người chúng ta. Khi được Thiên Chúa nhìn đến, con người sẽ được sống trong hạnh phúc an vui dưới sự bảo vệ của Ngài.

- Bài đọc hai, Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu: “ Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.” Đó cũng là tâm tình của chúng ta trong giờ phút này và suốt cuộc đời. Vì cầu nguyện, chính là lúc chúng ta sống tâm tình con thảo, đặt hết niềm tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa là Cha, Đấng yêu thương và quan phòng, luôn muốn và làm những điều tốt nhất cho chúng ta là con cái của Ngài. 

Hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì trong một năm qua dẫu có những lúc thăng trầm thay đổi, có thành công xen lẫn thất bại, có niềm vui xen lẫn nỗi buồn… Nhưng trong tất cả những bước thăng trầm đó, chúng ta luôn cảm nghiệm một cách cụ thể là Thiên Chúa luôn hiệp hành với ta để giải gỡ những khó khăn, an ủi nâng đỡ ta lúc đau buồn, hộ phù chở che ta lúc nguy nan và dẫn đưa ta qua những đoạn đường chông gai.

Suốt một năm trôi qua, tất cả mọi người đều bận rộn với công việc, các toan tính của mình, của gia đình. Có những người công việc thành công, đem lại lợi nhuận kinh tế cao, nhưng cũng có những người không được như mong đợi. Tuy nhiên, dù lo toan rất nhiều việc, nhưng có nhiều người vẫn không xác định được mục tiêu của gia đình là gì và mục đích chung cuộc của cuộc đời mình như thế nào? Vì thế, nhiều người trong chúng ta để mình đi lạc hướng, cho nên dù có thành công nhưng vẫn không tìm thấy được hạnh phúc.

- Cách đặc biệt bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho thấy, mục đích cuối cùng của đời người chúng ta là tìm kiếm hạnh phúc. Tuy nhiên nhiều người đã dừng lại ở việc tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc ở đời này, mà quên tìm kiếm hạnh phúc cho đời sau. Niềm vui và hạnh phúc đời này là điều cần, nhưng chưa đủ. Chỉ khi đạt được hạnh phúc ở đời này và hạnh phúc đời sau, chúng ta mới hạnh phúc thật.

Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy, tiền bạc của cải, danh vọng, địa vị, có thể thỏa mãn niềm vui, nhưng không chắc đem đến hạnh phúc đích thực cho ta và gia đình mình.

 Trong bài diễn từ về Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu chỉ cho ta những con đường và những cách sống, để đạt được hạnh phúc ngay ở đời này và là bảo đảm cho hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Những con đường và cách sống ấy, đòi hỏi chúng ta phải dám sống khác với những khuynh hướng và trào lưu của xã hội. Đây là một con đường khó, nhưng là con đường chắc chắn, bảo đảm chúng ta sẽ đạt đến cùng đích của đời mình

- Cuộc sống và nền kinh tế thị trường hôm nay cám dỗ mọi người lao vào làm giàu bằng mọi giá, thì mối phúc thứ nhất lại mời gọi chúng ta phải có một tâm hồn khó nghèo. Người có tâm hồn khó nghèo trước hết là một người khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa và với mọi người. Có tâm hồn khó nghèo, để không vênh vang, nhưng biết cậy dựa vào Thiên Chúa và biết sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Người sống khó nghèo là người không cậy dựa vào thế lực của tiền bạc, để chèn ép người khác, không để mình bị lệ thuộc hoặc yêu thích tiền của khiến ta khép lòng từ chối anh chị em, biến mình trở thành nô lệ tiền của. Khi sống thanh thoát như vậy, ta sẽ có được niềm vui và hạnh phúc ngay ở đời này và nhất là được Nước trời làm gia nghiệp.

- Sống trong xã hội đầy dẫy bạo lực bạo hành, ganh đua ghen tị, mạnh được yếu thua, chúng ta được Chúa mời gọi sống hiền lành và biết xót thương với những người chung quanh. Sống hai mối phúc này gíup chúng ta loại trừ được sự nóng nảy cãi vã, biết cư xử với nhau bằng tình yêu thương và lòng quảng đại vị tha.

Người sống hiền lành sẽ là người đem lại bình an cho mình và cho người khác. Hiền lành không phải là nhu nhược, cũng không phải là thụ động nhắm mắt làm ngơ trước sự dữ và bất công, nhưng hiền lành, để dù có phản ứng chống lại bất công, chúng vẫn phản ứng cách ôn hòa và đúng mực. 

Cũng vậy, khi có tâm hồn biết xót thương, chúng ta sẽ có một trái tim rông mở, một tâm hồn bao dung, để đồng cảm và thông cảm với anh chị em mình. Khi sống hiền lành và biết xót thương, chúng ta sẽ đón nhận được lòng xót thương của Thiên Chúa và được Chúa làm gia nghiệp đời mình.

- Bước qua năm mới, mọi người đếu muốn những điều cũ không vui, không tốt qua đi, để bắt đầu năm mới với bình an và niềm vui mới. Nhưng để có được hạnh phúc, bình an và niềm vui, Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta phải trở thành người xây dựng hòa bình. Nhìn lại một năm qua, chúng ta đã làm gì để đem lại hòa bình, an vui cho mình, cho gia đình và cho họ đạo ?

Muốn trở thành người xây dựng hòa bình, trước hết chúng ta phải biết kiến tạo hòa bình trong tâm hồn, phải dẹp bỏ cuộc nội chiến trong tâm hồn và trong gia đình ta.

Cuộc chiến trong tâm hồn trước tiên là cuộc chiến với ma quỷ, ham muốn và tội lỗi. Chỉ khi chúng ta tẩy trừ khỏi mọi ham muốn bất chính và tội lỗi do ma quỷ, thế gian và xác thịt gây ra thì khi ấy tâm hồn mới có được bình an. Hãy dùng Bí tích giải tội để tẩy trừ tội lỗi và dùng Bí tich Thánh Thể để xua trừ ma quỷ khỏi tâm hồn. Chỉ khi tâm hồn có Chúa, tâm hồn sẽ bình an và ngập tràn niềm vui, từ đó chúng ta mới có thể đem bình an và niềm vui cho gia đình và cho người khác.

- Nếu chúng ta chỉ chúc cho nhau, hoặc chỉ mong điều tốt đẹp mới mẻ cho mình và cho gia đình mình trong năm mới, thì chưa đủ, nhưng mỗi người cần phải thay đổi và bắt tay xây dựng điều tốt, làm điều tốt trong năm mới, cho mình và gia đình, thì mới có thể thay đổi được gia đình, xã hội và thế giới này.

Trong giờ phút linh thiêng này, chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa vì muôn phúc lành Chúa đã thương ban cho từng người, từng gia đình và cộng đoàn họ đạo chúng ta trong năm qua; đồng thời cũng là dịp chúng ta nhìn lại trách nhiệm tìm kiếm hạnh phúc cho mình và gia đình.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa về những gì đã đạt được, tạ lỗi với Chúa và xin lỗi nhau về những điều thiếu sót, với mong muốn bắt đầu một năm mới với một tinh thần và quyết tâm mới.

Ngày tết là ngày của gia đình, trong năm nay ta hãy quyết tâm đem về cho gia đình mình thật nhiều niềm vui, tiếng cười. Hãy loại trừ những đam mê dục vọng thấp hèn, hãy tránh xa cờ bạc, hãy loại trừ những tranh chấp cãi vã…. Hãy biết lấy tình yêu thương, lòng bao dung để vun đắp cho gia đình.

Dưới sự soi sáng, nhắc bảo của Lời Chúa trong đêm giao thừa này, chúng ta hãy mạnh dạn nhìn lại, để xác định mục đích cuộc đời và mục tiêu của gia đình, cho phù hợp dưới sự hướng dẫn của ánh sáng Lời Chúa, với niềm hy vọng mỗi người, mỗi gia đình sẽ tìm được niềm vui và hạnh phúc đích thực ở đời này và mai sau. Amen.


Suy niệm 8: ĐI TÌM HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC

- Lời chúc hạnh phúc đầu Xuân:

Năm cũ… sắp qua nhường chỗ cho năm mới…đang tới. Trong dịp này, chúng ta thường chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Chẳng hạn: Chúc cho đông con nhiều cháu, phát tài phát lộc, khỏe mạnh sống lâu… Những lời cầu chúc thường qui về năm chữ: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Tóm lại là chúc nhau được hạnh phúc. Nhưng thế nào là hạnh phúc thực sự?

- Hạnh phúc không ở sự thỏa mãn nhu cầu thể xác:

Hạnh phúc là sự thỏa mãn khi đạt được những điều mình mong ước. Tuy nhiên không nhất thiết cứ có đông con nhiều cháu, cứ sở hữu nhiều nhà cửa tiền bạc, cứ có chức cao quyền trọng hoặc được sống lâu trăm tuổi là hạnh phúc… Vì lòng tham con người vô đáy như người đời thường nói: “Được voi đòi tiên”, “Đứng núi này trông núi nọ”…

Chúng ta cũng thường chúc cho nhau khỏe mạnh, nhưng khỏe mạnh vẫn chưa phải là thứ hạnh phúc đích thực. Vì nếu sức khỏe thực sự là niềm hạnh phúc, thì chắc hẳn những nhà lực sĩ sẽ hạnh phúc nhất. Thế nhưng, không phải luôn như vậy. Bởi vì có những người đau yếu, sức khỏe èo uột, thế mà nụ cười vẫn tươi nở trên đôi môi khô héo của họ, đang khi những người có sức khỏe vô địch lại thường xuyên lo lắng bị kẻ khác soán ngôi vô địch như người ta thường nói: “Cao nhân tất hữu cao nhân trị”.

Rất nhiều người đã mong ước tìm được một việc làm hợp khả năng và kiếm ra được nhiều tiền để sống an nhàn như câu sau đây hay được nhiều người hay lặp đi lặp lại: “Có tiền mua tiên cũng được: Đồng tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già; Là cái đà của danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là triết lý của cuộc đời”.

- Đi tìm hạnh phúc đích thực:

Hạnh phúc thật sự không nhất thiết do tiền bạc, chức quyền, sắc đẹp, sức khỏe... dù rằng những điều đó đều là ưu điểm có khả năng mang lại cho chúng ta những niềm vui trong một thời gian nào đó. Vậy hạnh phúc đích thật ở đâu?

Thực ra: Con người chúng ta không những gồm có thân xác mà còn có linh hồn. Cơm áo gạo tiền hay tiền bạc vật chất, địa vị chức quyền, sắc đẹp, tài năng, sức khỏe, sống lâu…  chỉ đáp ứng được những nhu cầu về thể xác bên ngoài, nhưng không thỏa mãn được những nhu cầu tinh thần bên trong. Điều quan trọng cần được thỏa mãn để có hạnh phúc thực sự chính là biết tha thứ để có được sự bình an trong tâm hồn, có được niềm vui ơn cứu độ như Đức Ma-ri-a sau khi được ca tụng là diễm phúc, đã dâng lời ca tụng Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47). Dù thân xác có gặp tai nạn trái ý, nhưng người có đức tin phó thác vào Thiên Chúa vẫn tìm thấy niềm vui hạnh phúc trong sự nhẫn nhịn chịu đựng và quảng đại tha thứ chỏ kẻ bách hại mình như Thánh Tê-pha-nô khi bị ném đá đã cầu xin Thiên Chúa: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này” (Cv 7,60), hoặc như Đức Giê-su đã xin Chúa Cha khi bị treo trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Như thế, hạnh phúc chúng ta nhận được phải bắt nguồn từ Thiên Chúa là nguồn mạch mang lại hạnh phúc đích thực. Nơi nào có Chúa Giê-su hiện diện thì nơi ấy sẽ có sự bình an hạnh phúc như Người đã hứa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi. Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29).

- Phương thế được hạnh phúc thực sự là thực hành Tám Mối Phúc của Chúa Giê-su:

Để luôn có Chúa ở cùng, để có hạnh phúc thực sự trong Nước Trời, mỗi người chúng ta phải quyết tâm thực hành Tám Mối Phúc trong Tin Mừng hôm nay: Sống khiêm hạ nghèo khó, luôn ứng xử hiền lành, chấp nhận con đường qua đau khổ vào vinh quang, luôn khát khao nên người công chính, có lòng chạnh thương những kẻ bất hạnh, có tâm hồn trong sạch, luôn ăn ở thuận hòa, sẵn sàng chịu bách hại vì sống công chính, chấp nhận bị sỉ nhục vì danh Chúa...

Niềm hạnh phúc của một tâm hồn luôn có Chúa ở cùng, cũng chính là niềm hạnh phúc mà chúng ta cần phải cầu chúc cho nhau trong giờ phút đón Giao Thừa và trong Năm Mới này. Dù chúng ta ít nhiều vẫn còn chịu đau khổ và gặp những điều trái ý, nhưng nếu thực sự có Chúa ở cùng, chắc chắn chúng ta vẫn cảm thấy vui mừng và hy vọng, bình an và hạnh phúc như thánh Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm: “Tâm hồn tôi chứa chan niềm an ủi và tràn ngập nỗi vui mừng trong mọi cơn gian nan khốn khó” (2 Cr 7,4b).

- Lời cầu: Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con quyết tâm thực thi tinh thần Tám Mối Phúc của Chúa trong Tin Mừng hôm nay, thể hiện qua cách suy nghĩ, nói năng và cách ứng xử khiêm tốn, vị tha, luôn nhẫn nhịn, tha thứ và từ bi nhân hậu noi gương Chúa khi xưa, để tâm hồn chúng con được bình an, vui tươi ngay từ hôm nay, là dấu chỉ sau này chúng con cũng sẽ được hưởng an bình hạnh phúc trên Thiên Đàng với Chúa Ba ngôi. Amen.

Lm Đan Vinh

Suy niệm 9: NHỮNG LỜI CHÚC TẾT ĐÚNG VÀ ĐẸP NHẤT

Tết đến, Xuân về, đầu Năm Mới ai cũng muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình, người thân, bạn bè trong những ngày này và ngược lại, ai cũng muốn mình được nhận nhiều những lời chúc.

Người ta đều chúc nhau thật nhiều sức khoẻ, bình an, khang an và hạnh phúc trong năm mới. Chúc nhau đong đầy hạnh phúc, xuân sang đắc lộc, gia đình hạnh phúc, vạn sự cát tường… tựu chung lại là cầu mong cho nhau được hạnh phúc.

Câu hỏi được đặt ra là đâu mới là căn nguyên hạnh phúc của đời người chúng ta? Chúng ta phải quả quyết rằng: chỉ có Chúa mới là nguồn hạnh phúc của đời chúng ta, là hoan lạc của mọi tâm can, là bình an cho đời tươi thắp sáng.

Những lời đầu tiên trong bài giảng nổi tiếng nhất của Chúa Giê-su nói về hạnh phúc: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khổ". Vậy ý muốn của Chúa Giê-su là gì khi tuyên bố mối phúc trên?

Như các loài vật sống khác, chúng ta phải thở, ăn, uống để duy trì sự sống. Tuy nhiên, để được hạnh phúc, chúng ta cần đáp ứng một nhu cầu mà loài vật không có, đó là hiểu được mục đích của đời sống. Dĩ nhiên, chỉ mình Thiên Chúa, Đấng tạo ra sự sống mới đáp ứng được nhu cầu này.

Ở đầu mỗi câu Tin Mừng (Mt 5, 1-12) đọc trong Thánh lễ Giao Thừa là một loạt các từ “Phúc”, chúng ta có thể suy diễn rằng, ngoài Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa còn là Hạnh Phúc, nên Chúa cũng muốn chúng ta là những con cái Ngài được hạnh phúc.

Chúa Giêsu tuyên bố “phúc” cho người có tinh thần nghèo khó, người sầu khổ, người có lòng thương xót, những người đói khát công lý, có lòng trong sạch, những người bị bách hại… (x. Mt 5,3-10). Năm Mới khởi đầu, chắc chắn các Mối Phúc là một chương trình sống mới cho chúng ta.

- Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

Khi ai đó tập sống giản dị, khiêm tốn, biết chia sẻ vật cho tha nhân, làm việc xã hội là người ấy có vui mừng và bình an. Vì ai đã thực thi lẽ công bình, bác ái, là có tâm hồn nghèo khó, thì Nước Trời ở trong người ấy rồi. Vì có Chúa là Đấng đã trở nên khó nghèo để họ được giầu có.

- Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.

Ai tập sống hiền lành và khiêm tốn là có nhiều thứ tốt đẹp ở đời này, vì ai cũng thích người hiền lành. Người hiền lành sẽ có Đất Nước là Thiên Đàng ở trần gian, được bạn hữu mến thương, giúp đỡ, nên luôn bình an, mạnh khỏe, vui tươi.

- Phúc cho ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an.

Khi người nào biết sầu khổ, hối hận và đau buồn về lỗi lầm yếu đuối của mình là người có niềm vui và bình an trong tâm hồn. Vì Chúa yêu thích kẻ khiêm nhường biết sám hối ăn năn.

- Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thỏa.

Nếu chúng ta sống ngay thẳng, thật thà, dũng cảm, đàng hoàng, khao khát sự trọn lành, không những Trời giúp cho mà người đời tin tưởng, người ấy dễ thành công, tiền vào như nước!

- Phúc cho ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương.

Ai có lòng thương xót, người ấy mới có hạnh phúc, khang an.

- Phúc cho ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.

Khi ta giữ thể xác và tâm hồn trong sạch, không mờ ám, tham lam thì dáng bộ bề ngoài của ta sẽ thảnh thơi, trong sáng, người ngoài sẽ nhìn thấy qua nét mặt của ta, còn Chúa thì thấu suốt hết tâm can. Cho nên ta sẽ thấy Chúa hiện diện trong ta, ta sẽ không sợ chết, vì Chúa nói : “Nước Trời ở ngay trong lòng anh em.” Vì thế nét mặt ta lúc nào cũng vui vẻ, bình an trong Năm Mới!

- Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Khi ta không gây sự, sống hài hoà, tha thứ cho người bên cạnh là ta xây dựng hòa bình đích thực, lời chúc bình an, mạnh khỏe, làm ăn phát đạt trong Năm Mới sẽ sự thật đến với ta.

- Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

Ai sống bẩy bí quyết hạnh phúc thật ở trên là sống công chính, ngược với quan niệm người đời, người ấy có thể bị hiểu lầm, bị khinh khi, chế riễu, vu oan. Nhưng người ấy rất tin tưởng vì được Chúa nâng đở ủi an, nên tâm hồn họ lúc nào cũng thấy vui mừng, bình an, hạnh phúc, vì Nước Trời là của họ.

Những lời Chúc Tết tốt đẹp trên sẽ đúng và đẹp nhất sẽ đến với chúng ta. Chúng ta sẽ nắm được Hạnh Phúc Nước Trời như đã nêu trên.

Trước thềm Năm Mới Giáp Thìn, chúng ta hãy khẩn cầu các thánh là những người đã được xem là phúc nhân, đặc biệt xin Mẹ Maria, là ‘Đấng đầy ơn phúc’, giúp con cái Mẹ thoát mọi nguy hiểm xác hồn và trở thành những phúc nhân trong năm mới, nhất là trước tòa Chúa Giêsu Kitô, Con Mẹ đến muôn thủa muôn đời ! Amen.


Thứ bảy: Mc 8,1-10

Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho 4000 người ăn no nê, dư 7 thúng đầy, từ 7 chiếc bánh và vài con cá nhỏ. Phép lạ này được thực hiện phát xuất từ lòng thương xót của Chúa Giêsu.

Trước nhu cầu chính đáng của con người, Chúa Giêsu không thể làm ngơ. Trái lại, Ngài rất quan tâm với con tim giàu lòng thương xót. Nên Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 7 chiếc bánh và vài con cá nhỏ do chính các tông đồ tiến dâng lên cho Chúa. Với số lượng ít ỏi này tưởng chứng như không thể làm gì được trước nhu cầu quá lớn của 4000 người đang trong tình trạng đói khát vì họ đã theo Chúa suốt 3 ngày đàng. Nhưng với Đức Giêsu thì mọi việc đều có thể vì Ngài là TC giàu lòng thương xót và đầy quyền năng. Điều quan trọng Ngài đòi buộc nơi con người là phải hết lòng cộng tác với Chúa với lòng tin tưởng. Chỉ với 7 chiế bánh và vài con cá nhỏ do sự cộng tác đắc lực của các tông đồ, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa ra nhiều và đã nuôi sống 4000 người ăn no nê, còn dư lại 7 thúng đầy.

Dẫu rằng phép lạ hôm nay phát xuất từ lòng thương xót của Chúa. Ngài thấy tình cảnh đói khát của dân chúng, Ngài lên tiếng đề nghị cho họ ăn và Ngài làm phép lạ. Nhưng điều đáng chú ý nhất qua phép lạ hôm nay là sự góp phần tích cực với hết khả năng của các tông đồ, cho dẫu số lượng bánh và cá các ông đóng góp hết sức nhỏ bé.

Xin cho chúng ta biết quảng đại góp phần nhỏ bé của mình vào việc phục vụ lợi ích cho mọi người với lòng phó thác vào lòng thương xót của Chúa. Tin rằng Chúa sẽ thực hiện những điều lạ lùng vượt trên những điều mong đợi của chúng ta. 

 

* MỒNG MỘT TẾT : CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

St 1,14-18; Pl 4,4-8; Mt 6,25-34

Suy niệm 1: 

Chuyện kể: Có một gia đình sống giữa khu phố, vào một đêm nọ người trong nhà sơ ý làm rớt cây đèn dầu, căn nhà bốc cháy dữ dội, cha mẹ con cái vội vã chạy ra ngoài sân và đành đứng bất lực nhìn ngọn lữa thiêu rụi mái ấm của họ.

Bổng mọi người chợt nhận ra còn thiếu mất một đứa con bé nhất trong nhà. Thì ra trong lúc cậu bé chạy với mọi người, nhưng chưa ra tới cửa thấy lửa cháy dữ quá, cậu bé sợ hãi nên chạy trở lại lên lầu. Lửa phừng phừng cao vút tứ phía. Đang lúc cả gia đình hốt hoảng, không biết phải làm sao để cứu cậu bé chỉ mới 5 tuổi này. Thì bổng nhiên cửa sổ trên tầng lầu mở toang và cậu bé ló ra nhìn xuống kêu khóc in ỏi.

Từ dưới sân cha cậu bé gọi lớn tên con rồi nói: con nhảy xuống đây!

Cậu bé chỉ thấy bên dưới toàn khói và lửa mù mịt, nhưng cậu nghe rõ tiếng cha kêu mình nên liền trả lời: Ba ơi! Con không thấy ba đâu hết!

Người ba liền trả lời giọng cương quyết: Con cứ nhảy đi! Có ba trông thấy con là đủ rồi.

Nghe lời cha, cậu bé leo lên thành cửa sổ và lều mình nhảy xuống. Mọi người la lên kinh hãi vì lo sợ cho mạng sống của cậu. Nhưng cậu đã rơi đúng vào vòng tay yêu thương của cha mình một cách an toàn.

Sau này nhiều năm, người quen trong khu phố ai gặp cậu bé cũng tò mò hỏi: sao hôm ấy cháu liều thế? Lỡ rơi không đúng vòng tay của ba cháu thì sao?

Cậu hồn nhiên trả lời: Cháu cũng không biết nữa, nhưng khi ấy cháu nghe tiếng kêu của ba cháu, tự nhiên cháu không sợ nữa. Cháu tin ba cháu không bao giờ để cho cháu té chết đâu.

Tựa như tiếng gọi của người cha trong câu chuyện trên, Tin Mừng của ngày đầu Năm Mới hôm nay, Đức Giê-su cũng mời gọi các môn đệ và chúng ta đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân, nhưng hãy tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa bằng cách nêu lên những dấu chỉ cụ thể cho chúng ta thấy mà vững tin:

- Một là “loài chim trời không gieo không gặt, nhưng Cha trên trời vẫn nuôi sống chúng”.

- Hai là “về việc sống lâu thì dù lo lắng cũng không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc!”

- Ba là “về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc áo đẹp hơn long bào của vua Sa-lo-mon vinh hoa tột bậc.”

Chim trời chẳng đáng giá một đồng; hoa đồng cỏ nội sớm nở chiều tàn vậy mà Cha trên trời còn chăm sóc cho như thế, phương chi là loài người chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Chúa và là con cái của Người nên đáng giá muôn phần, chẳng lẽ lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Chính vì thế mà Chúa Giêsu mới khẳng định: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".

Mặc dù Chúa bảo chúng ta “đừng quá lo lắng”, nhưng không có nghĩa là chúng ta “không cần lo liệu”. Người biết lo liệu được xem là người khôn ngoan. Vì có lần Chúa đã nói: “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cái tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc’. Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa”. (Lc.14,28).

Ơn lo liệu không chỉ là sự nỗ lực do lý trí của con người mà còn là ơn ban của Chúa Thánh Thần nữa. Bởi thế khi traon ban bí tích Thêm Sức ĐGM đã đặt tay lên đầu thụ nhân mà đọc lời nguyện xin : “Lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi đến trong những người này. Xin ban cho nhứng người này thần trí khôn ngoan và thông hiểu; thần trí lo liệu và sức mạnh; thần trí suy biết và đạo đức; xin ban cho người này đầy ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con”.

Dẫu rằng chim trời không phải vất vả gieo gặt như loài người, nhưng chúng cũng phải bay đi đó đây để tìm mồi. Hoa huệ ngoài đồng tuy không phải cất công dệt may nhưng chúng cũng phải đâm rễ tìm chất bổ dưỡng để hút lấy. Nên ta cần phải tránh thái độ lười biếng vô trách nhiệm. Do đó Chúa Giêsu mới xác định cho ta biết: "Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,34). Nghĩa là Chúa muốn chúng ta phải chịu khó làm việc mà lo cho bản thân, gia đình và xã hội; phải biết tích cực góp phần mình để làm cho môi trường sống ngày thêm an toàn sạch đẹp, cho thế giới này trở nên đáng sống hơn. Do vậy mà ngay từ khi dựng loài người, Thiên Chúa đã trao ban nhiệm vụ cho Ađam và Eva bổn phận canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25,15-25), Chúa Giêsu cũng đã đòi mỗi đầy tớ phải sinh lợi cho chủ gấp đôi các nén bạc được trao, chứ không được mang đi chôn giấu. Như vậy là Chúa không chấp nhận cho chúng ta quá lo lắng về vật chất, cơm ăn áo mặc và xem nó như là cùng đích của đời mình.

Là người con Chúa một mặt chúng ta phải quan tâm đến những giá trị trần gian, vật chất, tuy nhiên chúng ta đừng bao giờ xem chúng là quan trọng hơn Nước Thiên Chúa. Người đời thường coi tiền bạc vật chất là số một và có khả năng giải quyết được mọi vấn đề của con người. Nhưng thực tế chứng minh cho thấy suy nghĩ ấy là sai lầm. Thực ra tiền bạc của cải là phương tiện cần thiết để giúp con người có đời sống tốt hơn như người ta thường hay nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng tiền bạc của cải tự nó không mang lại hạnh phúc. Nó chỉ hữu dụng khi chúng ta biết dùng nó như phương tiện, như đầy tớ của chúng ta. Nhưng một khi nó biến thành ông chủ thì nó sẽ bắt chúng ta phải phụng sự nó như một đầy tớ bằng bất cứ giá nào.

Tóm lại: chúng ta cần tránh thái độ ỷ lại vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nhưng phải biết chủ động tích cực cộng tác với hết khả năng Chúa ban và không quên xin ơn Chúa Thánh thần soi sáng hướng dẫn những hoạt động của chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Bởi người xưa đã dạy: “Tận nhân lực, mới tri thiên mệnh”, hay: “đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối, nhưng hãy thắp sáng lên ngọn đèn”.

Xin chúng ta luôn biết phó thác đời mình trong bàn tay uy quyền và yêu thương của Chúa trong năm mới này với lòng tin tưởng cậy trông. Và xin Chúa cũng thương ban bình an và chúc lành cho tất cả chúng con. Amen.

 

Suy niệm 2:

Chuyện kể: Có một gia đình sống giữa khu phố, vào một đêm nọ người trong nhà sơ ý làm rớt cây đèn dầu, căn nhà bốc cháy dữ dội, cha mẹ con cái vội vã chạy ra ngoài sân và đành đứng bất lực nhìn ngọn lữa thiêu rụi mái ấm của họ.

Bổng mọi người chợt nhận ra còn thiếu mất một đứa con bé nhất trong nhà. Thì ra trong lúc cậu bé chạy với mọi người, nhưng chưa ra tới cửa thấy lửa cháy dữ quá, cậu bé sợ hãi nên chạy trở lại lên lầu. Lửa phừng phừng cao vút tứ phía. Đang lúc cả gia đình hốt hoảng, không biết phải làm sao để cứu cậu bé chỉ mới 5 tuổi này. Thì bổng nhiên cửa sổ trên tầng lầu mở toang và cậu bé ló ra nhìn xuống kêu khóc in ỏi.

Từ dưới sân cha cậu bé gọi lớn tên con rồi nói: con nhảy xuống đây!

Cậu bé chỉ thấy bên dưới toàn khói và lửa mù mịt, nhưng cậu nghe rõ tiếng cha kêu mình nên liền trả lời: Ba ơi! Con không thấy ba đâu hết!

Người ba liền trả lời giọng cương quyết: Con cứ nhảy đi! Có ba trông thấy con là đủ rồi.

Nghe lời cha, cậu bé leo lên thành cửa sổ và lều mình nhảy xuống. Mọi người la lên kinh hãi vì lo sợ cho mạng sống của cậu. Nhưng cậu đã rơi đúng vào vòng tay yêu thương của cha mình một cách an toàn.

Sau này nhiều năm, người quen trong khu phố ai gặp cậu bé cũng tò mò hỏi: sao hôm ấy cháu liều thế? Lỡ rơi không đúng vòng tay của ba cháu thì sao?

Cậu hồn nhiên trả lời: Cháu cũng không biết nữa, nhưng khi ấy cháu nghe tiếng kêu của ba cháu, tự nhiên cháu không sợ nữa. Cháu tin ba cháu không bao giờ để cho cháu té chết đâu.

Tựa như tiếng gọi của người cha trong câu chuyện trên, Tin Mừng của ngày đầu Năm Mới hôm nay, Đức Giê-su cũng mời gọi các môn đệ và chúng ta đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân, nhưng hãy tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa bằng cách nêu lên những dấu chỉ cụ thể cho chúng ta thấy mà vững tin:

- Một là “loài chim trời không gieo không gặt, nhưng Cha trên trời vẫn nuôi sống chúng”.

- Hai là “về việc sống lâu thì dù lo lắng cũng không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc!”

- Ba là “về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc áo đẹp hơn long bào của vua Sa-lo-mon vinh hoa tột bậc.”

Chim trời chẳng đáng giá một đồng; hoa đồng cỏ nội sớm nở chiều tàn vậy mà Cha trên trời còn chăm sóc cho như thế, phương chi là loài người chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Chúa và là con cái của Người nên đáng giá muôn phần, chẳng lẽ lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Chính vì thế mà Chúa Giêsu mới khẳng định: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".

 Mặc dù Chúa bảo chúng ta “đừng quá lo lắng”, nhưng không có nghĩa là chúng ta “không cần lo liệu”. Người biết lo liệu được xem là người khôn ngoan. Vì có lần Chúa đã nói: “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cái tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc’. Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa.” (Lc.14,28).

Ơn lo liệu không chỉ là sự nỗ lực do lý trí của con người mà còn là ơn ban của Chúa Thánh Thần nữa. Bởi thế khi traon ban bí tích Thêm Sức ĐGM đã đặt tay lên đầu thụ nhân mà đọc lời nguyện xin : “Lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi đến trong những người này. Xin ban cho nhứng người này thần trí khôn ngoan và thông hiểu; thần trí lo liệu và sức mạnh; thần trí suy biết và đạo đức; xin ban cho người này đầy ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.”

Dẫu rằng chim trời không phải vất vả gieo gặt như loài người, nhưng chúng cũng phải bay đi đó đây để tìm mồi. Hoa huệ ngoài đồng tuy không phải cất công dệt may nhưng chúng cũng phải đâm rễ tìm chất bổ dưỡng để hút lấy. Nên ta cần phải tránh thái độ lười biếng vô trách nhiệm. Do đó Chúa Giêsu mới xác định cho ta biết: "Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,34).  Nghĩa là Chúa muốn chúng ta phải chịu khó làm việc mà lo cho bản thân, gia đình và xã hội; phải biết tích cực góp phần mình để làm cho môi trường sống ngày thêm an toàn sạch đẹp, cho thế giới này trở nên đáng sống hơn. Do vậy mà ngay từ khi dựng loài người, Thiên Chúa đã trao ban nhiệm vụ cho Ađam và Eva bổn phận canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25,15-25), Chúa Giêsu cũng đã đòi mỗi đầy tớ phải sinh lợi cho chủ gấp đôi các nén bạc được trao, chứ không được mang đi chôn giấu. Như vậy là Chúa không chấp nhận cho chúng ta quá lo lắng về vật chất, cơm ăn áo mặc và xem nó như là cùng đích của đời mình.

Là người con Chúa một mặt chúng ta phải quan tâm đến những giá trị trần gian, vật chất, tuy nhiên chúng ta đừng bao giờ xem chúng là quan trọng hơn Nước Thiên Chúa. Người đời thường coi tiền bạc vật chất là số một và có khả năng giải quyết được mọi vấn đề của con người. Nhưng thực tế chứng minh cho thấy suy nghĩ ấy là sai lầm. Thực ra tiền bạc của cải là phương tiện cần thiết để giúp con người có đời sống tốt hơn như người ta thường hay nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng tiền bạc của cải tự nó không mang lại hạnh phúc. Nó chỉ hữu dụng khi chúng ta biết dùng nó như phương tiện, như đầy tớ của chúng ta. Nhưng một khi nó biến thành ông chủ thì nó sẽ bắt chúng ta phải phụng sự nó như một đầy tớ bằng bất cứ giá nào.

Tóm lại: chúng ta cần tránh thái độ ỷ lại vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nhưng phải biết chủ động tích cực cộng tác với hết khả năng Chúa ban và không quên xin ơn Chúa Thánh thần soi sáng hướng dẫn những hoạt động của chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Bởi người xưa đã dạy: “Tận nhân lực, mới tri thiên mệnh”, hay: “đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối, nhưng hãy thắp sáng lên ngọn đèn”.

Xin chúng ta luôn biết phó thác đời mình trong bàn tay uy quyền và yêu thương của Chúa trong năm mới này với lòng tin tưởng cậy trông. Và xin Chúa cũng thương ban bình an và chúc lành cho tất cả chúng con. Amen.

 

Suy niệm 3: 

Buổi sáng Minh Niên, một thời điểm thánh thiêng của dòng thời gian. Năm Quý Mão đã qua, năm mới Giáp Thìn vừa tới. Một thời gian mới với nhiều mộng ước. Tốt đẹp, cao cả có, quảng đại xả kỷ có thể nhiều và ích kỷ vụ lợi cũng không thiếu. Nhưng dù gì đi nữa thì một vài ngày đầu xuân rất cần phải là những ngày của sự may lành, ít là trong nguyện ước, dành cho nhau và cho chính bản thân mình. Hết đi tết tạ các ân nhân, các đấng bậc sinh thành hay đấng vị vọng trong đạo lẫn ngoài đời, thì lại đi chúc tuổi, mừng xuân nhau. Nhà thơ Tú Xương, một thi nhân nhiều tài và cũng không thiếu tật đã cất lời:

Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau.

Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu.

Phen này ông quyết đi buôn cối.

Thiên hạ khối đứa thích ăn trầu. Thi nhân hứng chí tiếp:

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang, chúc giàu…

Phúc, lộc, thọ, quả là những điều thường tình mà con người vốn khao khát kiếm tìm, bất kể già trẻ, lớn bé, hay sang hèn. Và đó cũng là nội dung lời Chúa qua hai bài đọc thứ nhất và thứ hai ngày Lễ Minh Niên (mẫu B).

Thiên Chúa phán qua miệng ngôn sứ Isaia: “Vì Giêrusalem, Ta sẽ hoan hỉ, vì dân Ta, Ta sẽ nhảy mừng. Nơi đây sẽ không còn nghe thấy tiếng than khóc kêu la. Nơi đây sẽ không còn trẻ sơ sinh chết yểu, và người già tuổi thọ không tròn. Vì trăm tuổi mà chết là vẫn còn chết trẻ”.

Ý định của Thiên Chúa qua bài đọc thứ hai đó là: Thiên Chúa đến ở với nhân loại và Người sẽ lau sạch nước mắt chúng ta. Sẽ không còn sự chết, không còn cảnh tang tóc, đau khổ.

Thánh ý của Chúa thế là đã rõ. Người muốn từng người, từng gia đình, từng tập thể quốc gia, dân tộc được an vui hạnh phúc, được sống và sống dồi dào. Thánh ý Thiên Chúa dành cho loài thọ tạo, cách riêng cho con người thì ba chữ phúc- lộc- thọ, hẳn chưa đủ đong đầy.

Một trong những quan niệm tương đối phổ biến trong dân gian xưa lẫn nay đó là: “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Con người khao khát, mơ ước, toan tính đủ cách, đủ bề nhưng sự việc có thành tựu hay không là phải do ý trời. Bôn ba vất vả không qua mệnh trời. Tuy nhiên với sự mạc khải tròn đầy qua cuộc đời và lời giảng dạy của Chúa Kitô thì ta phải nói rằng: Mưu sự tại Thiên mà thành sự là tại nhân.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga.3,16). Vấn đề còn lại là ở chúng ta, tạo vật có ý thức và tự do. Thành sự hay không là tại nhân loại chúng ta, là do bởi chính mỗi người chúng ta như lời thánh giáo phụ Âugustinô: “Thiên Chúa dựng nên tôi không cần có tôi, nhưng Người không thể cứu độ tôi mà không cần có tôi”.

Những lời Tin mừng chúng ta vừa nghe trong Thánh Lễ Minh Niên này chính là chìa khóa để chúng ta xây dựng hạnh phúc cho bản thân và tha nhân. Và điều này lại hiển lộ cách rõ nét qua cung cách sống của chúng ta trong ba ngày đầu xuân mới.

Nếu nhìn dưới khía cạnh tiêu cực tức là tránh, kiêng thì ba ngày đầu xuân người ta thường tránh gây những điều xúi quẩy cho nhau. Dù có bực mình lắm những vẫn nín nhịn. Dù có khó chịu những vẫn không để sự gì chẳng hay xảy ra. Có thể có một vài sự kiêng kỵ mang nét mê tín nhưng dẫu sao nó cũng nhắc nhớ chúng ta lời của Khổng Phu Tử và Lời trích sách Tobia là: “Kỷ sở bất dục vật ư thi nhân”. Điều gì ta không muốn kẻ khác làm cho mình thì đừng làm cho tha nhân.

Chúa Kitô lại dẫn chúng ta đến chiều kích tích cực đó là “điều gì anh em muốn người ta làm cho mình thì hãy làm điều ấy cho tha nhân” (x.Mt 7,12). Tích cực làm cho nhau những điều tốt đẹp mà lòng mong người khác làm cho mình. Chúng ta rất có thể thực hiện điều này trong ba ngày đầu xuân. Tuy nhiên, sự thường chúng ta chỉ thực hiện những điều ấy cho người mình thương, cho người mình thân hay cho người mình dễ gần hay thích gần vì họ quyền cao chức trọng.

Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải đi xa hơn thế. Phải nên trọn lành như Thiên Chúa là Cha chúng ta ở trên trời, Đấng cho mưa rơi đều xuống trên người lành lẫn kẻ bất lương, cho mặt trời lên soi sáng người lành thánh lẫn tội nhân.

Mưu sự tại thiên-Thành sự tại nhân. Ước gì những tâm tình tốt đẹp trong các ngày đầu xuân cứ mãi kéo dài suốt cả năm. Đó là không chỉ kiêng tránh những điều không hay, không may cho tha nhân mà còn tích cực dệt xây những điều tốt đẹp cho nhau, cho những người kém may mắn, cho cả những người đang thù hận chúng ta, bách hại chúng ta.

Chúng ta đã bước vào năm mới Âm lịch, năm Giáp Thìn, một con linh vật xem ra rất tương phản theo cái nhìn của con người phương Đông và phương Tây.

Thìn đứng thứ 5 trong chu kỳ mười hai con giáp (Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ…).

Lịch nước ta và Trung Quốc là âm lịch, lịch mặt trăng theo phép thập can và thập nhị chi.

Thập can có: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.

Thập nhị chi có 12 được tượng hình với 12 con vật: Tí (chuột), Sửu (trâu), Dần (hổ), Mão (mèo), Thìn (rồng), Tị (rắn), Ngọ (ngựa), Mùi (dê), Thân (khỉ), Dậu (gà), Tuất (chó) và Hợi (lợn).

Mười hai chi đi với mười can thành tên mỗi năm theo chu kỳ 10 năm là một vòng, và 6 vòng là 60 năm thành một giáp.

Năm nay là năm Thìn tức năm Rồng, lấy tượng rồng làm chủ cho năm.  

Năm Âm lịch được tính vào ngày Đông chí mà ngày Đông chí thường rơi vào tháng 11, nên tháng 11 là tháng Tí, cho nên tháng Thìn là tháng 3 âm lịch. Và giờ Thìn là từ 7 giờ đến 9 giờ sáng trong ngày, bởi lẽ canh 3 từ 23h- 01h sáng thuộc giờ Tí, thì giờ Sửu là từ 1h-3h, giờ Dần từ 3h-5h, giờ Mão từ 5-7h, nên giờ Thìn là từ 7h-9h sáng.

Rồng là một con vật của huyền thoại và luôn là biểu tượng của thành công và quyền lực. Trong tâm tưởng nhân dân, có 4 con vật linh thiêng là “long, ly, quy, phượng” biểu trưng cho hạnh phúc, mà Rồng là con vật đứng đầu.

Rồng đã đi vào lịch sử dân tộc ngay từ thời Hùng Vương dựng nước. Nhân dân ta nhận mình là dòng giống của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Long Quân là vua rồng, Âu Cơ là tiên nữ, từ đó mà có các khái niệm “Con rồng cháu tiên”, “Nòi giống rồng tiên”.

Rồng thường được thể hiện với hình tượng bay lượn trên mây nên “Rồng mây gặp hội” còn chữ nho ý này là “Long vân khánh hội”, hội tốt lành.

Khái niệm “cá hóa long” cá hóa rồng, là chỉ về “cá vượt vũ môn”, cá qua được cửa mưa, cửa nước “vũ môn” sẽ hóa thành rồng, chỉ người học trò đi thi và cũng là lời chúc.

Nói về hôn nhân đẹp đôi phải lứa, hứa hẹn hạnh phúc bền vững, người ta nói “thỏa nguyền ấp phượng, đẹp duyên cưỡi rồng”.

Rồng còn có ý nghĩa biểu hiện quyền lực tối cao cho nên chỉ có nhà vua mới được mang biểu tượng rồng, kiệu vua là long đình, thuyền vua là long chu, ngai vua là long ngai…

Rồng cũng là con vật có quan hệ tới mùa màng và đời sống con người. Rồng mang thủy tính, tính nước. Rồng là vua của biển cả, đại dương gọi là long vương như Đông Hải long vương, Nam Hải long vương, Tứ Hải long vương...

Rồng là linh vật được chạm khắc ở các đình đền, ở cột, đầu đao, cánh cửa với nhiều tư thế khác nhau, rồng mẹ rồng con, rồng phun nước, rồng ngậm sách… Nóc đình, đền ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng, trên nóc đền Thượng có tên kính thiên lĩnh điện cũng có tạc hình rồng, hai rồng chầu mặt trời.

Trong văn hóa Á Đông, trong đó có Việt Nam, thì rồng là linh vật mang trên mình sức mạnh thiên nhiên đại diện cho 4 yếu tố cấu tạo nên vũ trụ là: nước, lửa, đất, và gió.

Tuy nhiên trong văn hóa phương Tây, rồng được mô tả giống như một con rắn hay con thằn lằn khổng lồ, có cánh như dơi và biết phun lửa, là biểu tượng của cái ác và thần dữ.

Con rồng, là một con vật thường được gắn liền với vị đứng đầu một quốc gia theo chế độ quân chủ: long ngai, long bào, long thể...Thế nhưng trong thực tiển lịch sử có một số vị minh quân lấy “dân vi quý- xã tắc thứ chi” thì xem ra quá ít so với số hôn quân, bạo chúa. Điều này khiến chúng ta, các Kitô hữu dưới ánh sáng lời mạc khải cần cẩn trọng với con mảng xà, con rồng đỏ vốn là hình ảnh của ma quỷ và satan. Thánh tông đồ cả Phêrô đã từng cảnh báo rằng “ma quỷ như sư tử luôn rảo quanh chúng ta để rình chờ cắn xé” (x.1P 5,8).

Bước vào năm mới, năm con rồng, để cho con linh vật này thực sự là rồng vàng, rồng bay (thăng long) thì cần phải nỗ lực gắng công nhiều về mọi phương diện. “Tùng thiện như đăng, tùng ác như băng”. Để vươn lên, để hướng thượng thì chắc chắn cần phải vượt thắng nhiều lực cản, cởi bỏ nhiều gánh ách nặng nề đó là những điều xấu xa tồi tệ và cả một vài điều nào đó mà ta xem ra là hay là tốt nhưng lại khiến ta không thể bay cao bay xa được theo ý muốn của Chúa và giáo hội.

Xin cùng chúc nhau một năm mới khang an thánh đức với quyết tâm làm cho ý Chúa được viên thành, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời bằng nỗ lực của chúng ta, những tạo vật có ý thức và tự do, biết sống yêu thương nhau trong tình liên đới và tinh thần trách nhiệm.

Xin mượn lời của thi sĩ Tế Xương để kết những dòng chia sẻ đầu năm mới:

Bắt chước ai ta chúc mấy lời:

Chúc cho khắp hết ở trong đời,

Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước,

Sao được cho ra cái giống người.

Dĩ nhiên là chúc nhau sống sao cho ra cái giống người được tạo thành vốn dĩ là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu. Tình yêu được hiện thực nơi những con người biết sống yêu thương, liên đới với nhau bằng cả tinh thần lẫn vật chất, bằng cả tâm hồn lẫn thể xác; yêu thương chia sẻ cho nhau không chỉ những điều thiện hảo ở đời này mà còn cả hạnh phúc vĩnh cửu muôn đời mai sau.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

 

Suy niệm 4: Câu chuyện: TÁI ÔNG THẤT MÃ, AN TRI HỌA PHÚC

Sách Hoài Nam Tử có ghi lại một câu chuyện dạy đời như sau:

Một ông lão ở gần biên giới giáp với nước Hồ phía Bắc nước Tàu, gần bên Trường thành có nuôi một con ngựa. Một hôm con của ông lão dẫn ngựa ra gần biên giới cho ăn cỏ, vì lơ đễnh nên con ngựa vọt chạy qua nước Hồ mất dạng. Những người trong xóm nghe tin đến chia buồn với ông lão. Ông lão rất bình tỉnh nói:  Biết đâu con ngựa chạy mất ấy sẽ đem lại điều tốt cho tôi.

Vài tháng sau, con ngựa chạy mất ấy quay trở về, dẫn theo một con ngựa của nước Hồ, cao lớn và mạnh mẽ. Người trong xóm hay tin liền đến chúc mừng ông lão và nhắc lại lời ông lão đã nói trước đây. Ông lão không có vẻ gì vui mừng, nói:  Biết đâu việc được ngựa Hồ nầy sẽ dẫn đến tai họa cho tôi.

Quả nhiên con trai của ông lão rất thích cưỡi ngựa, thấy con ngựa Hồ cao lớn mạnh mẽ thì thích lắm, liền nhảy lên lưng cỡi nó chạy đi. Con ngựa Hồ chưa thuần nết, chưa quen người nên nhảy loạn lên, con ông lão bị ngựa Hồ hất xuống đất, bị té gãy một xương đùi thành ra què chân chịu cảnh tật nguyền. Người trong xóm vội đến chia buồn với ông lão, thật không ngờ con ngựa không tốn tiền mua nầy lại gây ra tai họa cho con trai của ông lão như thế. Ông lão thản nhiên nói:  Xin các vị chớ lo lắng cho tôi, con tôi bị ngã gãy chân, tuy bất hạnh đó, nhưng biết đâu nhờ họa nầy mà lại được phúc đó.

Một năm sau, nước Hồ kéo quân sang xâm lấn Trung nguyên. Các trai tráng trong vùng biên giới đều phải sung vào quân ngũ chống ngăn giặc Hồ. Quân Hồ thiện chiến, đánh tan đạo quân mới gọi nhập ngũ, các trai tráng đều bị tử trận, riêng con trai ông lão vì bị què chân khỏi phải đi lính, nên còn sống sót.

- Nội dung Tin Mừng ngày đầu Năm Mới:

Tin Mừng thánh lễ ngày đầu Năm Mới hôm nay, Đức Giê-su đã dạy môn đệ đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân nhưng phải tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa qua ba ví dụ cụ thể như sau: Một là loài chim trời không gieo không gặt nhưng chúng vẫn được Cha trên trời nuôi sống. Về việc sống lâu thì dù có lo lắng cũng không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc! Về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc đẹp hơn vua Sa-lo-mon vinh hoa tột bậc.

Từ đó Đức Giê-su dạy các môn đệ phải biết phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa: Nếu loài chim trời chẳng đáng giá bao nhiêu, và loài hoa đồng nội sớm nở tối tàn mà Cha trên trời còn chăm sóc như thế, phương chi con cái loài người đáng giá hơn muôn phần lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Và Đức Giê-su kết luận: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".

- Về sự quan phòng của Thiên Chúa:

Ngày nay chúng ta cũng có muôn ngàn nỗi lo chính đáng: Người làm cha mẹ thì lo sao cho gia đình có cái ăn cái mặc hằng ngày, lo căn nhà đang ở khỏi dột khi mùa mưa đến, lo cho con cái học hành tử tế, lo cho người nhà mắc bệnh được có tiền để khám bệnh uống thuốc, lo giá cả tiêu dùng không bị tăng vọt, lo mùa màng ngoài đồng không bị thất bát do nắng hạn, sâu rầy hay lũ lụt... Những nỗi lo như thế phát xuất từ trách nhiệm của mỗi người chúng ta và đều chính đáng đúng theo thánh ý của Thiên Chúa.

- Phải tránh thói ỷ lại lười biếng và vô trách nhiệm:

Chim trời tuy không phải vất vả gieo gặt như loài người, nhưng chúng cũng phải bay đi đó đây để tìm mồi. Hoa huệ ngoài đồng tuy không phải dệt may nhưng cũng phải đâm rễ tìm chất bổ dưỡng. Đàng khác chính Đức Giê-su đã nói: "Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,34).

Không những Đức Giê-su không muốn chúng ta lười biếng vô trách nhiệm, mà còn muốn ta phải chịu khó làm việc để góp phần làm cho môi trường ta đang sống, cho thế giới này ngày một tốt đẹp hoàn thiện hơn. Ngay từ khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã ra lệnh cho họ phải canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25,15-25), Đức Giê-su đã đòi mỗi đầy tớ phải làm lợi cho chủ gấp đôi các nén bạc được trao, chứ không phải đem đi chôn giấu. Như vậy, chúng ta có bổn phận phải lo lắng, tiên liệu cho tương lai. Điều Chúa không chấp nhận là quá lo lắng về đời sống vật chất, coi nó là cùng đích đời mình.

- Tiên vàn phải lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa:

Người môn đệ Đức Giê-su phải coi trọng nước Thiên Chúa. Những điều khác cũng cần phải quan tâm, nhưng không được coi chúng hơn Nước Thiên Chúa. Thường người ta coi tiền bạc vật chất là ưu tiên số một và có khả năng giải quyết được mọi vấn đề của con người. Nhưng thực tế chứng minh suy nghĩ ấy là sai lầm. Thực ra tiền bạc của cải là phương tiện cần giúp con người có đời sống tốt hơn như người ta thường nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng của cải tự nó không mang lại hạnh phúc. Nó chỉ tốt khi chúng ta biết dùng nó như phương tiện, như đầy tớ của chúng ta. Nhưng tên đầy tớ tiền bạc này lại rất có uy, rất dễ biến thành ông chủ lúc nào không biết. Khi nó đã nắm quyền làm chủ, nó sẽ bắt chúng ta phải phụng sự nó với bất cứ giá nào.

Ưu tiên tìm nước Thiên Chúa là phải chịu khó làm việc với hết khả năng, tìm kiếm đối sách và nhìn xa trông rộng để giải quyết các vấn đề mới phát sinh theo khả năng của mình. Cần tránh thái độ ỷ lại vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. Khi gặp sự khó chúng ta tránh thái độ thụ động, nhưng phải biết chủ động xin ơn Thánh thần soi sáng để tìm ra cách giải quyết theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su trong Tin Mừng. Cần theo lời người xưa dạy: “Hãy làm hết sức mình, rồi trời sẽ giúp”, hoặc : “Hãy thắp sáng lên ngọn đèn, chứ đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối”.

- Lời cầu:

Lạy Chúa Giê-su. Hôm nay Chúa đã dạy chúng con phải biết ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính, còn những thứ khác như ăn gì mặc gì, thì phó thác vào tình thương quan phòng của Cha trên trời. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Đồng tiền chính là đầy tớ tốt nhưng lại là ông chủ xấu”. Nhờ biết sử dụng đồng tiền phục vụ cho Nước Chúa và phục vụ tha nhân, mà chúng con sẽ có sự bình an trong tâm hồn và sẽ nên chứng nhân trước mặt người đời, xây dựng một thế giới mới tốt đẹp là Nước Trời đời sau. Amen.

 

Suy niệm 5: HÌNH ẢNH HƯỚNG TÂM HỒN VỀ MÙA XUÂN MỚI

Hằng năm hầu như mọi dân tộc trên vũ trụ đều có lễ hội mừng Xuân mới tùy theo tập tục văn hóa riêng của mỗi dân tộc đất nước, cùng cả cung cách đón mừng mùa Xuân cũng khác nhau. Thật là một bức tranh văn minh, văn hóa sống động muôn mầu sắc trong công trình vũ trụ thiên nhiên.

Hình ảnh nếp sống tâm linh hướng về mùa Xuân mới có thể như thế nào?

Kinh Thánh nơi sách Khải Huyền của Thánh Gioan có đoạn diễn tả: “Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa.“ (Kh 21, 1). Và Thiên Chúa phán: “này đây ta đổi mới mọi sự“ (Kh 21,5).

Mùa Xuân năm mới về trên trần gian, mang đến không khí mới cho đất trời. Và qua đấy lòng con người cũng rạo rực bừng lên niềm vui mới.

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng chúng ta không chỉ vì không khí mới mùa Xuân, nhưng còn có gắn bó mật thiết với cung cách sống đức tin nữa. Ta tin nhận rằng trời đất, bốn mùa thời gian ngày giờ năm tháng, thức ăn nước uống cùng cơ hội sống ở đời là do Thiên Chúa, Trời Cao ban tặng.

Con người chúng ta là người đón nhận và cùng là người quản lý gìn giữ những gia tài cao cả châu báu đó!

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng dịp mùa Xuân năm mới còn nằm trong mối tương quan tình người với nhau nữa.

Theo tập tục đời sống xã hội con người, những ngày đầu mùa Xuân năm mới, bên tây hay bên ta, hầu như ở mọi nền văn hóa của các dân tộc, đều là những ngày „thiêng liêng“ của và cho gia đình. Trong những ngày này con cháu thường tụ tập về bên Ông Bà Cha Mẹ cám ơn nhau, cùng mừng tuổi nhau, và nói với nhau lời cầu chúc tốt đẹp may lành cho đời sống trong Năm Mới.

Một nếp sống đạo đức văn hóa lòng hiếu thảo chan chứa tình người!

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng vào mùa Xuân năm mới với nhiều Bạn Trẻ là bước khởi đầu đang bước vào ngưỡng cửa đời sống, cùng hòa chung vào nhịp sống học hành làm việc phát triển xây dựng xã hội với những người cùng trang lứa, cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng hướng đi đích điểm, cùng niềm tin tôn giáo.

Nhịp điệu đời sống thời gian năm mới giúp họ khám phá ra hình ảnh: tôi không một mình, mà còn có những người khác chung quanh nữa.

Mùa Xuân năm mới là cơ hội tốt cho họ sống vươn lên tiến về ngày mai!

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng mùa Xuân mới không chỉ do không khí đất trời mang đến, nhưng còn do con người góp phần vào nữa. Khi lòng con người đón nhận ân đức mùa Xuân do Chúa Xuân trao tặng và tiếp tục chia sẻ mang đến cho người khác mùa Xuân tình người sự an ủi giúp đỡ. Chúng ta không giữ lại chỉ cho riêng mình, cho riêng gia đình mình những qùa tặng mùa Xuân đó. Niềm vui mùa Xuân năm mới cho mình và cho người. Một nếp sống bác ái tình liên đới.

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng mùa Xuân mới không chỉ riêng cho người còn đang sống trên đường lữ hành nơi trần gian, nhưng cũng còn cho cả những người đã từ gĩa ra đi bước sang con đường đời sống bên kia thế giới.

Vui hưởng không khí mùa Xuân mới, nhưng người còn trên trần gian vẫn luôn hằng nhớ đến họ với lòng ngậm ngùi thương cảm về những ân tình, những mắc nợ nhau, cùng những kỷ niệm thân yêu vui buồn ngày xưa đã cùng chung sống trải qua với nhau

- Niềm vui mùa Xuân mới với lòng biết ơn cho người thân yêu đã thành người thiên cổ.

Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long

 

* MÙNG HAI TẾT

 

Suy niệm 1: HIẾU THẢO VỚI TIỀN NHÂN

Câu chuyện 1: LÁ THƯ CHA MẸ KHUYÊN DẠY CON VỀ LÒNG HIẾU THẢO:

Con thân yêu.

"Ngày bố mẹ già đi, con hãy cố gắng kiên nhẫn và cảm thông với bố mẹ. Nếu như bố mẹ ăn uống có làm rơi vung vãi... Nếu như bố mẹ có gặp khó khăn trong cái ăn cái mặc... Xin con hãy bao dung! Con hãy nhớ lại những ngày giờ mà bố mẹ đã phải trải qua với con, để dạy cho con bao điều hay kẽ phải khi con còn thơ bé.

+ Nếu như bố mẹ cứ lập đi lập lại hàng trăm lần mãi một chuyện, thì con cũng đừng bao giờ cắt ngang lời bố mẹ... mà hãy lắng nghe! Khi con còn ấu thơ, con hay muốn bố mẹ đọc đi đọc lại mãi một câu truyện hằng đêm đến khi con đi vào giấc ngủ... và bố mẹ luôn làm cho con.

+ Nếu như bố mẹ không tự tắm rửa được thường xuyên, thì đừng quở trách bố mẹ và đừng nên coi đó là điều xấu hổ. Con hãy nhớ... lúc con còn nhỏ, bố mẹ đã phải bao lần dỗ ngọt để vỗ về mỗi khi tắm rửa cho con.

+ Khi con thấy sự giới hạn về kiến thức của bố mẹ trong cuộc sống văn minh hiện đại, con cũng đừng tỏ vẻ thất vọng nhưng hãy để bố mẹ có thêm thời gian tìm hiểu. Bố mẹ đã từng dạy con bao điều... từ cái ăn, cái mặc cho đến tự chăm sóc bản thân và đương đầu với bao thử thách trong cuộc sống.

+ Nếu như bố mẹ có đãng trí hay không nhớ hết những gì con nói... hãy để bố mẹ có thời gian nhớ lại và nếu như bố mẹ có quên, con cũng đừng vì thế mà bực mình nổi giận... vì điều quan trọng nhất đối với bố mẹ là luôn được nhìn thấy con, được ở bên và nghe con nói, thế thôi!

+ Nếu như bố mẹ chưa muốn ăn, con cũng đừng ép!... vì bố mẹ biết khi nào bị đói hay không.

+ Khi đôi chân của bố mẹ không còn đứng vững... hãy giúp bố mẹ, nắm lấy tay bố mẹ như thể ngày nào bố mẹ đã tập cho con trong những bước đi đầu đời.

+ Một ngày nào khi con lớn khôn, con sẽ hiểu rằng, không ai tránh được hết mọi sơ sót lầm lẫn. Con đừng xót xa về sự già nua của bố mẹ.

+ Con chỉ cần hiện diện bên bố mẹ để chia sẻ những gì bố mẹ đang sống và cảm thông cho bố mẹ, như bố mẹ đã làm cho con từ khi con mới chào đời. Hãy giúp bố mẹ trong từng bước đi lúc tuổi già bóng xế... Hãy giúp bố mẹ những tháng ngày vắn vỏi còn lại với tình yêu thương và lòng nhẫn nại...

Điều bố mẹ mong ước duy nhất là có thể nở nụ cười mãn nguyện trước khi nhắm mắt lìa đời giữa đoàn con cháu đầy lòng kính tin Chúa và chân thành yêu thương nhau.

Thương con thật nhiều... Bố mẹ..."

 

* Câu chuyện 2: SÓNG TRƯỚC VỖ ĐÂU, SÓNG SAU VỖ ĐÓ:

Một người đàn ông kia sống chung với người cha cao niên và đứa con trai mới năm tuổi của anh ta. Một hôm người cha của anh do tuổi già tay bị run, thường hay làm bể cái chén kiểu đắt tiền khi ăn cơm, nên anh ta ra vườn nhặt mang về một chiếc gáo dừa rồi gọt dũa làm thành một cái chén gáo dừa cho bố anh ta dùng. Đứa con trai thấy vậy liền hỏi lý do tại sao thì anh ta trả lời con rằng: Để ông nội con dùng khỏi bị bể nếu ăn cơm có bị run tay làm rơi xuống đất.

Một hôm anh ta thấy đứa con trai của anh đang loay hoay dùng dao chơi với một chiếc gáo dừa. Sợ con bị đứt tay anh liền ngăn cản. Khi được hỏi tại sao làm như vậy thì được đứa con trả lời: “Con thấy bố cho ông nội ăn cơm bằng chiếc gáo dừa để khỏi bị bể, nên con cũng chuẩn bị trước cho bố một cái, để sau này bố già dùng nếu bố có bị run tay giống như ông nội bây giờ!”.

- Ngày Xuân xây dựng tình thân gia đình:

Hôm nay, ngày Mồng Hai Tết là dịp để các tín hữu chúng ta thực hành bổn phận hiếu thảo với ông bà tổ tiên, cụ thể là cha mẹ sinh thành ra chúng ta. Sự hiếu thảo được thể hiện qua những lời nói, thái độ cử chỉ và hành động của con cái với cha mẹ, cụ thể là món quà chúng ta dâng tặng cha mẹ nói lên lòng thảo hiếu đối với các ngài.

Ngày Tết cũng là ngày hội vui của đại gia đình. Ai cũng mong ngày Tết được đoàn tụ với người thân trong gia đình. Mọi người Việt Nam đều muốn được chờ đón những giờ phút thiêng liêng của ngày đầu năm bên cạnh cha mẹ ông bà cùng với anh chị em con cháu.

- Phương cách tỏ lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ:

Sự hiếu thảo không chỉ được biểu lộ trong những ngày Lễ Tết, nhưng còn phải được thể hiện trong suốt những ngày tháng dài sống chung với ông bà cha mẹ trong gia đình. Phải sống thế nào cho tròn chữ hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ. Nếu cha mẹ chúng ta còn khỏe, con cái phải tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta lá chắn che chở suốt đời mình. Nếu cha mẹ già yếu, con cháu phải tránh coi thường và coi  các ngài như gánh nặng. Hãy nói với các ngài bằng những lời thưa gởi hiếu kính, cảm thông với những sự lẩm cẩm của các ngài và đừng bao giờ tỏ thái độ vô lễ to tiếng cãi lại hoặc khinh thường cáu gắt với các ngài. Hãy luôn tôn trọng các ngài vì chính các ngài cũng đã từng phải kiên nhẫn ân cần chăm sóc, bú mớm dọn dẹp vệ sinh cho ta khi ta còn thơ bé. Khi cha mẹ qua đời, con cái hãy năng đọc kinh cầu nguyện, xin lễ và làm các việc lành để các ngài sớm được về thiên đàng. Hãy lập bàn kính nhớ tổ tiên bên cạnh và thấp hơn bàn thờ Chúa. Hãy năng đọc kinh cầu nguyện cho ông bà cha mẹ vào giờ kinh tối gia đình hằng ngày hoặc trong những ngày Giỗ Tết trong năm.

- Làm gì trong những ngày này?:

- Tết là dịp để con cháu làm việc ở xa trở về nhà để xum họp với ông bà cha mẹ. Thế nhưng có mấy ai đã thực sự đã sống tròn chữ hiếu?

Người xưa có câu: "Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ", diễn tả những nỗi vất vả, công khó cực nhọc của các bậc làm cha mẹ khi phải chăm sóc cho con cái từng miếng ăn giấc ngủ, giúp con được học hành vui chơi....

 - Xin đừng phụ công ơn dưỡng dục của các bậc sinh thành. Hãy sống sao cho đúng phận làm con, vì: “Công cha như núi thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

- “Sóng trước vỗ đâu, sóng sau vỗ đó”. Chúng ta cư xử với cha mẹ mình thế nào thì con cái của chúng ta sau này cũng sẽ đối xử với chúng ta như vậy.

Dịp Xuân Mới, bạn sẽ biếu món quà gì cụ thể để tỏ lòng hiếu thảo biết ơn cha mẹ ông bà đang còn sống và các bậc tổ tiên đã qua đời?

- Lời cầu:

Lạy Thiên Chúa Cha là Chúa tể của Mùa Xuân đất trời. Xin chúc lành cho ngày họp mặt của gia đình chúng con hôm nay. Xin liên kết mọi người chúng con trong tình yêu của Cha. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con biết trân trọng giây phút xum vầy trong ngày đầu Xuân, coi đó là hồng ân Cha ban để sống trọn tình con thảo với tổ tiên ông bà cha mẹ và sống yêu thương huynh đệ với anh chị em trong gia đình ruột thịt của chúng con. Amen.

 

* MÙNG BA TẾT

Suy niệm 1: AI KHÔNG MUỐN LÀM VIỆC THÌ CŨNG ĐỪNG ĂN !

Câu chuyện: SỰ TÍCH CỦA CON TRÂU ĐI CÀY

Ngày xưa, khi thế gian mới được tạo thành, Thượng Đế đã sai một vị thần từ trời xuống trần mang theo 1 bao hạt lúa và 1 bao cỏ để gieo trên mặt đất. Thượng Đế đã dặn đi dặn lại vị thần gieo trồng là phải gieo hạt lúa làm thức ăn cho loài người trước rồi mới được gieo cỏ làm thức ăn cho loài vật. Nhưng khi xuống tới trần gian, do mải mê ngắm phong cảnh tuyệt đẹp khác lạ của trần gian nên thần gieo trồng đã quên lời dặn của Thượng Đế mà gieo cỏ trước khi gieo lúa. Từ đó, cỏ không cần trồng mà vẫn mọc lên khắp nơi và thú vật không cần lao động vẫn có dư cỏ ăn, đang khi loài người muốn có gạo ăn phải vất vả cày bừa gieo trồng mà có khi vẫn bị bữa no bữa đói. Thượng Đế thấy vậy liền phạt tội vị thần gieo trồng tắc trách này hóa kiếp thành con Trâu để giúp loài người cày bừa trước khi gieo lúa, rồi khi nào ăn hết cỏ mới được lên thiên đường. Nhưng rồi do cỏ mọc nhanh, Trâu không sao ăn hết được, nên Trâu cứ phải tiếp tục chịu vất vả cày bừa đền tội và không sao thoát được kiếp làm trâu trở lại thiên đường.

Câu chuyện dạy chúng ta bài học: phải luôn làm việc nghiêm túc chăm chỉ để có cái ăn như câu người ta thường nói: "Tay làm hàm nhai, tai quai miệng trễ". Hoặc như câu tục ngữ phương Tây: “Hãy làm hết sức mình rồi trời sẽ giúp”. Không có chuyện lười biếng ở không, rồi cứ “ngồi há miệng chờ sung rụng” mà được.

 

* Câu chuyện 2: AI CŨNG ĐỀU GIÀU CÓ MÀ KHÔNG NHẬN RA

Có một chàng thanh niên lúc nào cũng ngồi than thân trách phận không may của mình, nên không thể nào giàu có được. Ngày nọ, một ông lão đi qua thấy vẻ mặt ủ ê của anh ta bèn hỏi :

- Chàng trai kia, sao trông cậu buồn bã thế, cậu có điều gì không vui sao?

- Cháu không hiểu tại sao cháu làm việc vất vả mà vẫn nghèo. Chàng trai buồn bã nói.

- Cháu mà nghèo ư, cháu đang giàu có đấy chứ ?

- Chưa thấy ai nói với cháu như vậy cả, vì thực sự cháu rất nghèo.

- Này nhé: Giả như ta chặt ngón tay cái của cháu, và trả 3 lượng vàng thì cháu có chịu không?

- Không ạ.

- Giả như ta chặt một bàn tay của cháu và trả 30 lượng vàng, cháu có chịu không?

- Không bao giờ.

- Vậy nếu ta lấy đi đôi mắt của cháu và trả cháu 300 lượng vàng, thì cháu thấy thế nào?

- Cũng không được.

- Vậy nếu ta trả cháu 3000 lượng vàng để hai ông cháu chúng ta hoán đổi số phận, để cháu trở thành một lão già như ta có được không?

- Đương nhiên là không.

- Cháu muốn giàu. Vậy nếu ta trao cho cháu 30,000 lượng vàng để lấy đi mạng sống của cháu, thì cháu thấy thế nào?

- Cháu cảm ơn ông! Cháu đã hiểu cháu đang là một người giàu có mà cháu không biết.

Người ta thường nói: "Đứng núi này trông núi kia cao". Nhiều người lúc nào cũng mở miệng than thân trách số phận mình đen bạc, đang khi thực ra họ còn đang hạnh phúc hơn nhiều người. Điều quan trọng là mỗi người chúng ta phải cố gắng chu toàn bổn phận của mình bằng hết khả năng Chúa ban. Hãy làm cho nén bạc được trao phó có thể phát sinh thêm nhiều nén bạc khác, thì mới đáng được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời sau.

Tin mừng Gio-an hôm nay cho biết về công trình tạo dựng và cứu chuộc của Thiên Chúa như sau: “Lúc khởi đầu, đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa, nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tao thành” (Ga 1,1-3).

Hôm nay, Hội Thánh muốn các tín hữu hiểu biết giá trị của công việc tạo dựng của Thiên Chúa và dạy chúng ta phải tích cực cộng tác với Chúa để hoàn thiện thiên nhiên như Chúa đã tự nhủ khi tạo nên loài người: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất” (St 1,26).  

- Loài người được trao quyền làm chủ thiên nhiên:

Sau khi sáng tạo trời đất, Thiên Chúa đã trồng một vườn cây ở Ê-đen về phía Đông, và đặt vào đó con người do ngài dựng nên… “Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác” (St 2,9). Như vậy, Thiên Chúa không muốn con người ở không, nhưng đòi họ phải làm việc. Bởi vì: “Nhàn cư vi bất thiện”. Từ đây con người phải làm việc theo thánh ý Thiên Chúa và chỉ làm việc thành công khi biết cậy dựa vào ơn Chúa giúp như tác giả Thánh Vịnh đã viết: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công.” (Tv 127,1).

- Gương sáng lao động của thánh gia Na-da-rét: 

Khi xuống thế làm người, Đức Giê-su đã được sinh ra trong một gia đình lao động nghèo khó tại làng Na-da-rét: Cha nuôi của Người là ông Giu-se hành nghề thợ mộc, mẹ đẻ là bà Ma-ri-a thì chăm lo công việc nội trợ phục vụ chồng con. Còn trẻ Giê-su thì ngoan ngoãn hiếu thảo vâng lời cha mẹ (x. Lc 2,51) và sẵn sàng chia sẻ với nỗi vất vả của cha mẹ, qui hướng mọi việc theo thánh ý Chúa Cha (x. Lc 22,41), và luôn làm vui lòng Ngài (x. Lc 2,46; Ga 4,34).

Trong khi đi giảng đạo, Đức Giê-su đã đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi thứ tật bệnh. Người đặt nặng việc phục vụ tha nhân hơn việc giữ Luật Mô-sê. Do đó Người đã chữa bệnh trong ngày sa-bát là ngày bị cấm làm việc. Người đã trả lời cho các đầu mục Do thái như sau: "Ngày sa-bát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sa-bát” (Mc 2,27-28). Đức Giê-su cũng khẳng định vai trò ngang hàng với Thiên Chúa trong công việc như sau: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).

- Phải chăm chỉ làm việc để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân:

Tin Mừng hôm nay thuật lại dụ ngôn của Đức Giê-su về những nén bạc nhằm dạy môn đệ phải cộng tác để làm lợi ra các nén bạc vật chất tinh thần được Chúa trao phó như sau: Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông: người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Điều ông muốn nơi các đầy tớ là sự chăm chỉ làm việc theo ý của ông và không chấp nhận sự lười biếng. Khi ông chủ trở về và đòi các đầy tớ tính sổ: người đã lãnh năm nén ba nén bạc đều đã làm lợi thêm gấp đôi nên được chủ khen thưởng. Trái lại, người lãnh một nén do sự bất tín và biếng nhác đã mang nén bạc đi chôn vì sợ hãi thay vì yêu mến ông chủ. Anh ta đã bị mất những gì đang có.

- “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!” :

Thời Giáo Hội sơ khai, tông đồ Phao-lô nghe biết có một số tín hữu ở Thê-xa-lô-ni-ca lười biếng làm việc vì nghĩ rằng sắp đến tận thế, ngài đã viết thư khuyên họ như sau: "Khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân. Phần anh em, hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí!” (2 Tx 3,10-13). Rồi khi từ biệt các tín hữu ở Ê-phê-sô, Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm về sự làm việc như sau: "Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận." (Cv 20,33-35).

- Chúng ta phải làm gì?

Trong Kinh Tiền Tụng lễ Mùng Ba Tết, Hội Thánh đã ca tụng Thiên Chúa như sau: "Cha còn sai Con Một giáng trần, để chia sẻ thân phận người lao động và thực hiện chương trình cứu độ muôn dân. Quả vậy, Người đã bắt chước Cha hoạt động không ngừng, nêu gương cho chúng con biết chuyên cần làm việc, không những để no cơm ấm áo, và góp phần xây dựng xã hội loài người, mà còn để làm rạng Danh Cha, và mở rộng Nước Trời ngay tại thế ".

Giáo phụ Tê-tu-li-a-nô dạy người tín hữu phải làm mọi việc với tinh thần đức Tin như sau: “Dù khi thức dậy hay đi ngủ, dù khi ăn hay khi làm một việc gì quan trọng, hãy bắt đầu bằng dấu thánh giá”. Thánh Phao-lô đã khuyên các tín hữu phải làm mọi sự qui hướng về Thiên Chúa: “Vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10,31). Mỗi người chúng ta hãy làm việc theo đúng luật và phù hợp với thánh ý Thiên Chúa khi biết sử dụng và làm lợi thêm ra những gì Chúa trao như: Sự sống, thời gian, tài năng, của cải, con cái... và cần ý thức rằng: chúng ta sẽ phải trả lẽ trước tòa phán xét sau này.

- Lời cầu:

Lạy Chúa. Trong cuộc sống hằng ngày, đôi lúc chúng con vẫn còn lười biếng, chưa tích cực cộng tác với Chúa để chu toàn các nhiệm vụ được Chúa và Hội Thánh trao phó. Chúng con cũng thường kêu trách Chúa khi cầu xin mà không được như ý. Xin Chúa giúp chúng con biết sử dụng những gì trong tầm tay để phục vụ Chúa và tha nhân. Xin cho chúng con sau này được Chúa cho vào Nước Trời hưởng Tôn nhan Chúa muôn đời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...