Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

CHẦU THÁNH THỂ THAY GIÁO PHẬN

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B

 

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh thể,

Ngài chính là nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống chúng con. Hôm nay Chúa nhật II Mùa Chay Thánh, Họ đạo Sóc Trăng chúng con được vinh dự thay mặt cho Giáo Phận dành ra nhiều giờ để thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh Thánh Thể Chúa.

Giờ Chầu Thánh Thể này, xin Chúa giúp mỗi người chúng con cảm nhận sâu xa hơn về sự hiện diện kỳ diệu của Chúa trong Bí tích Thánh Thể.

Xin cho lời Chúa hôm nay củng cố thêm niềm tin cho chúng con, giúp chúng con biết tin tưởng và yêu mến Thánh Thể Chúa để sẵn sàng đón nhận những thập giá xảy đến trong đời sống thường ngày.

 

ĐỌC PHÚC ÂM: Mt 17, 1-9

Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng : “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay ! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng : “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người !” Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo : “Trỗi dậy đi, đừng sợ !” Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi. Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng : “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.”

 

SUY NIỆM:

Biến cố biến hình trên núi Tabor xảy ra sau 6 ngày khi Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ biết về con đường thập giá mà Ngài phải trải qua. Nhưng khi đó, Phêrô đã không chấp nhận con đường ấy, và đã can ngăn cản quyết liệt khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc thương khó của Người. Vì vậy mà ông đã bị Chúa Giêsu khiển trách rất nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người.” (Mc 8, 33). Đặt sự kiện biến hình trong bố cảnh ấy, chúng con mới cảm nhận được phần nào ý nghĩa và mục đích của biến cố hiển dung ấy. Khi chiêm ngắm vinh quang rực rỡ cùa Đức Giêsu trên ngọn núi cao, chúng con cảm nhận như Chúa muốn nói với chúng con hai điều quan trọng sau đây:

1. Thứ nhất, Chúa muốn củng cố đức tin cho các môn đệ và chúng con:

Qua lời tuyên bố của Chúa Cha từ trên cao: “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Chúa Cha như muốn các môn đệ và tất cả chúng con xác tín niềm tin vững vàng vào Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa toàn năng.

2. Thứ hai, Chúa muốn giúp các môn đệ và chúng con can đảm đón nhận thập giá:

Con đường thập giá là đường đau khổ, chẳng ai muốn đi. Sự kiện biến hình rực rỡ trên đỉnh đồi Tabor chính là liều thuốc đắng bọc đường, gíúp các môn đệ dễ dàng nuốt lấy vị đắng của hy sinh thập giá mà Chúa Giêsu sắp bước vào; cũng như đủ sức vượt qua những khó khăn, gian khổ ngay cả hy sinh mạng sống khi thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng nước trời sau này.

Chỉ có đức tin mới đem lại cho chúng con niềm hy vọng để dấn bước theo Chúa trên con đường thập giá. Đức tin làm nên sức mạnh vô song giúp chúng con can đảm đón nhận những nghịch cảnh trong cuộc đời. Nhờ đức tin mà chúng con dễ dàng vâng theo thánh ý Chúa, ngay khi mạng sống của chúng con bị đe dọa vì danh Chúa. Bởi chúng con tin rằng ngang thập giá qua mới đạt tới vinh quang phục sinh.

Xin Chúa củng cố đức tin nơi mỗi người trong chúng con, để chúng con luôn trung kiên bước đi theo Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống theo gương tổ phụ Abraham và Thánh Phaolô tông đồ (x. bài đọc 1 và 2 CN II MC-B). Với lời kêu gọi của vị cha chung Giáo phận trong lá thư mục vụ mùa chay và phục sinh 2024 này, xin cho chúng con biết hy sinh nhiều thời giờ hơn để “nhiệt tình và chủ động tham dự vào ba chức năng: Tư tế-Ngôn sứ-Vương đế của Chúa Kitô” mà chúng con đã lãnh nhận ngày chịu phép rửa tội mà phụng thờ Thiên Chúa và hy sinh phục vụ mọi người trong những việc làm cụ thể sau đây:

* Tham dự chức năng Tư tế:

- Bằng cách sốt sắng cử hành và tham dự Thánh lễ “cách ý thức, tích cực và hiệu quả”. Biết siêng năng đọc, suy niệm, sống Lời Chúa; chuyên cần lần chuỗi Mân côi và thực hiện những giờ kinh nơi gia đình, khu xóm của mình.

Nghe theo lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy chậm lại và tạm dừng! Những khoảng khắc thinh lặng, chiêm niệm của Mùa Chay sẽ giúp chúng con nhìn lại chính mình, tạo nên những năng lượng mới nơi chúng con. Nhờ nhiệt tâm tham dự Thánh Lễ, tham gia đông đảo các giờ Chầu Thánh Thể, siêng năng đi Chặng Đàng Thánh giá, lần chuỗi Mân côi và tham dự các buổi Tĩnh tâm Mùa Chay sốt sắng.

* Tham dự chức năng Ngôn sứ: Bằng đời sống đức tin và đức ái.

- Trong đời sống đức tin, chúng con sẽ  quyết tâm hoán cải mục vụ theo đúng đường hướng của giáo hội chỉ dạy. Bằng cách nhìn lại những sinh hoạt phụng vụ và mục vụ của Họ đạo để điều chỉnh sao cho đúng với đường hướng chung của Giáo phận. Nơi mỗi gia đình xin cho chúng con can đảm nhìn vào những tiêu cực xảy ra trong đời sống hôn nhân và đức tin mà chấn chỉnh sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa và tinh thần của Giáo hội; cách đặc biệt mỗi người kitô hữu chúng con biết lưu tâm hơn đến việc học hỏi Thánh Kinh, Giáo lý, và giáo huấn của Giáo hội…nhằm củng cố đức tin của mình thêm vững vàng hơn.

- Trong đời sống đức ái:

Xin cho mỗi người chúng con tích cực thực hành Lời Chúa dạy: “Anh em là những người được Thiên Chúa hiến thánh và yêu thương. Vì thế, hãy có lòng thông cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại, chịu đựng, tha thứ cho nhau…” (Col 3,12).

Xin cho Họ đạo chúng con lưu tân hơn đến những việc làm bác ái cụ thể và hiệu quả hơn. Mạnh dạn công khai tài chánh rõ ràng để mọi thành phần Dân Chúa được biết mà tin tưởng góp phần tham gia tích cực vào đời sống tương thân tương ái bằng cách rộng tay dâng cúng vào “Thùng Bác Ái Nhà Thờ”, để hỗ trợ cho các học sinh, sinh viên gặp khó khăn; chia sẻ cho những người già yếu, bệnh tật, nghèo khổ, neo đơn, hoạn nạn…

Tham dự chức năng Vương đế: Bằng cách ý thức cộng tác chặt chẽ với nhau để xây dựng Giáo hội, và thực thi sứ mạng phục vụ, làm chứng nhân cho Chúa Giêsu Kitô là Vua-Tình-Yêu giữa đời.

Mỗi người chúng con hãy tích cực thực thi chức năng vương đế với chính mình, bằng việc làm chủ thân xác, tinh thần, những tính hư nết xấu trong đời sống, qua việc chay tịnh và hãm mình tự nguyện mỗi ngày.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhớ chúng con trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay như sau: Hơn khi nào hết, Mùa Chay phải là mùa, để trước tôn nhan Thiên Chúa, trong Cộng Đoàn Dân Chúa, mọi Kitô hữu hãy trở thành anh chị em nhạy cảm với nhau hơn; hãy khám phá ra nhau là những người bạn cùng bước đi, cùng chung niềm hy vọng… chứ không phải là những gánh nặng, những vấn đề, và thậm chí là những kẻ thù!.. Đây là giấc mơ của Thiên Chúa, là miền Đất hứa, mà chúng ta hưởng đến một khi đã dứt bỏ thân phận nô lệ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!

Trong hành trình 40 ngày chay thánh, xin cho chúng con biết thật lòng trở về với lòng mình để nhận ra con người thật của mình trong các mối tương quan với Chúa, với tha nhân, với chính mình với tấm lòng khiêm tốn. Và nếu có những thiếu sót, xin cho chúng con biết can đảm chấn chỉnh lại đời sống mình sao cho đúng với thánh ý Chúa và mong muốn của Giáo hội.

Xin cho chúng con biết quý trọng từng phút giây Chúa thương ban; biết hoàn tất tốt từng giây phút hiện tại trong yêu thương, tha thứ và chia sẻ bác ái; biết ngước nhìn lên thập giá Chúa để tìm nguồn ủi an và gắn kết yêu thương trong đời sống đạo. 

Xin Chúa cũng biến đổi đôi mắt của chúng con, để mỗi khi nhìn lên Thánh Gía và Thánh Thể Chúa, chúng con nhận ra tình yêu cao vời mà Chúa đã ban tặng cho chúng con. Một tình yêu tự hạ, tự hiến và trao ban đến tận cùng vì chúng con và để cứu rỗi chúng con.

Xin biến đổi con tim của chúng con, để chúng con sáng suốt nhận ra tha nhân là hình ảnh của Chúa và là anh chị em của chúng con. Từ đó, chúng con có được cái nhìn tích cực và đúng đắn hơn về mọi người đang hiệp hành với chúng con. Nhất là mỗi lần lên rước Chúa vào trong tâm hồn, xin cho chúng con cảm nhận được lời Chúa nói với mỗi người trong chúng con rằng: “Con là con yêu dấu của Ta, Ta rất hài lòng về về con.”  Amen.


CHỦ ĐỀ: TIẾN TRÌNH HIỆP HÀNH KÍN MÚC SỨC SỐNG

TỪ MẦU NHIỆM THÁNH THỂ.

I. KHAI MẠC (mời cộng đoàn quỳ)

CS: Dấu Thánh Giá- Kinh Chúa Thánh Thần-Tin-Cậy-Mến-Sấp Mình…

CĐ: HÁT ĐOÀN CON ĐẾN ĐÂY. Ns: Hoài Chiên

1. Ðoàn con đến đây dâng lời ước nguyện, ngày đêm mến Cha cho trọn khối tình con. Ðược yêu mến Cha bao là êm đềm. Hồn con sướng vui, tháng năm hết ưu phiền.

2. Nguyện xin Thánh Tâm thương người thế trần, giờ đây xuống ơn ban lại phúc bình yên, và soi lối cho bao đoàn chiên lầm. Ðồng tâm thiết tha mến yêu Chúa nhân hiền

ÐK: Kính dâng Cha tình yêu chúng con, vững tin Cha niềm tin sắt son. Ðem hết tâm hồn dẫn dắt chiên lạc đường về cùng Cha hưởng bao mối tình thương. Kính dâng Cha tình yêu chúng con, vững tin Cha niềm tin sắt son. Cho đến khi nào ly thoát khỏi cõi đời, về cùng Cha hưởng vinh phúc trên đời

 

II. KHỞI NGUYỆN

Cs: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Ngài chính là đấng cứu độ là lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng đời sống đức tin của Hội Thánh trong cuộc lữ hành về thiên quốc. Trong tiến trình hiệp hành, Hội Thánh luôn mời gọi mọi người chúng con hãy gắn kết mật thiết với Thánh Thể Chúa để múc lấy sức sống ơn thiêng cùa Chúa mà xây dựng một Hội Thánh Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia, và sứ vụ.

Trong mọi hoàn cảnh Hội Thánh luôn chú tâm đặc biệt đến Bí Tích Thánh Thể và ân cần gìn giữ chăm lo “kho tàng” cao quý này để thông truyền lại cho các thế hệ tương lai. Bởi lẽ mầu nhiệm cứu độ của chúng ta được gồm tóm trong Bí Tích này.

Ước gì trong tiến trình hiệp hành, chúng con biết học cùng các thánh: tôn sùng Bí Tích Thánh Thể cách đích thực, biết lắng nghe Đức Trinh Nữ Maria người Mẹ Mầu Nhiệm Thánh Thể mà tôn kính và kết hợp mật thiết với Bí Tích Thánh Thể.

Ước gì Mình và Máu Đức Kitô cùng đồng hành với chúng con trong tiến trình hiệp hành, vì đó là sức mạnh, là của ăn đàng nuôi dưỡng chúng con, và biến đổi chúng ta thành những chứng nhân hy vọng cho thế giới hôm nay. (mời cộng đoàn ngồi)

 

1. Suy niệm 1: Chiều kích hiệp thông của Hội Thánh Hiệp Hành kín múc từ Mầu Nhiệm Thánh Thể.

Khi đón nhận lời mời gọi của Đức Giêsu: “Tất cả anh em hãy cầm lấy mà ăn, hãy cầm lấy uống”, các Tông Đồ lần đầu tiên đã bước vào trong sự hiệp thông với Người. Từ giây phút đó và cho đến tận thế, Hội Thánh được xây dựng qua sự thông hiệp với Con Thiên Chúa: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy!”.

Ước gì tiến trình hiệp hành của Hội Thánh cho thấy việc tháp nhập của chúng ta vào Đức Kitô: Hội Thánh sẽ được đổi mới, và được củng cố không ngừng nhờ tham dự vào Hy Tế Thánh Thể. Trong tiến trình hiệp hành, nhờ Bí Tích Thánh Thể, không những mỗi người chúng ta đón nhận Đức Kitô, nhưng chính Chúa Kitô cũng đón nhận từng người chúng ta. Người thắt chặt tình bằng hữu với chúng ta: “Anh em là bạn hữu của Thầy”. Phần chúng ta, chúng ta sống nhờ Người: “Ai ăn tôi, sẽ nhờ tôi mà được sống”.

Sự hiệp thông Thánh Thể làm cho Đức Kitô và chúng ta ở lại trong nhau cách tuyệt vời: “Anh em hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em”. Ước gì chúng ta biết khao khát và gắn bó với Đức Giêsu Thánh Thể, để Chúa ở lại trong ta, và ta ở lại trong Chúa trong suốt tiến trình hiệp hành, mà Hội Thánh đang thực hiện.

Lời nguyện đọc chung: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Xin cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh luôn biết quy hướng về Thánh Thể Chúa, để tiến trình hiệp hành của chúng con luôn là sự thông hiệp giữa Chúa và chúng con, và giữa chúng con với nhau, bởi vì, trong tiến trình hiệp hành, chúng con có cùng một sứ mạng chung, nhưng mỗi người đều có sứ vụ riêng, như Thánh Thể là mầu nhiệm được ban tặng cho toàn thể Dân Chúa, nhưng riêng các mục tử là những người được Chúa trao năng quyền cử hành Bí Tích để phục vụ Dân Chúa. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho các mục tử và đàn chiên luôn biết hiệp thông với nhau, để tất cả được nên một trong Chúa. Amen.

CĐ: HÁT BÀI CA HIỆP NHẤT

ĐK: Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa! Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha! Xin giải thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ! Xin kết liên muôn người trong lòng mến Chúa Cha muôn đời.

1. Vì Ngài được sai đến, để tìm chiên khắp nơi xa xôi. Vì rằng Cha sai đến, đến đưa về ràn chiên duy nhất. Thì này nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài, Hiệp nhất chúng con trong Chúa!

2. Người người mọi dân nước cùng là con của Cha trên trời. Được Ngài thương cứu vớt, bởi một lần hy sinh khổ giá. Thì này nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài, Hiệp nhất chúng con trong Chúa!

3. Tựa ngàn hạt lúa miến, xây thành nên bánh thơm ngon lành. Tựa ngàn chùm nho chín, ép nên thành rượu nho tinh khiết. Thì này nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài, Hiệp nhất chúng con trong Chúa!

CĐ: LẦN CHUỖI NĂM SỰ SÁNG

Thứ nhất: Đức Chúa Giêsu chịu phép Rửa tại sông Giođan. Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa. (1 kinh Lạy Cha-10 kinh kính mừng-1 kinh sáng danh-câu lạy)

Thứ hai: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Ngài. (1 kinh Lạy Cha-10 kinh kính mừng-1 kinh sáng danh-câu lạy)

 

2.  Suy niệm 1: Chiều kích tham gia của Hội Thánh Hiệp Hành kín múc từ Mầu Nhiệm Thánh Thể.

 Nhờ sự hiệp thông trong Thánh Thể Chúa Giêsu, Hội Thánh ngày càng trở nên vững vàng hơn trong sự hiệp nhất giữa các chi thể, trong cùng một thân thể Đức Kitô. Thánh Phaolô nói đến hiệu quả hiệp nhất này, khi chúng ta tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể: Bánh mà chúng ta bẻ ra cho nhau chính là sự hiệp thông với Mình Thánh Chúa, bởi vì, chỉ có một tấm Bánh, mà tất cả chúng ta tham dự vào cùng một tấm Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.

Thánh Gioan Kim Khẩu nói thật chính xác và sâu sắc rằng: “Tấm Bánh ấy là gì? Thưa, chính là thân mình Đức Kitô. Những người nhận lấy tấm Bánh ấy sẽ như thế nào? Thưa, họ sẽ thành thân thể Đức Kitô, không phải nhiều thân thể mà chỉ một mà thôi. Thật vậy, như tấm bánh chỉ là một, tuy nó được hợp thành bởi rất nhiều hạt lúa, mặc dù, không ai nhìn thấy được, nhưng nhiều hạt lúa đã được nghiền nát, để ở trong cùng một tấm bánh, đến nỗi, những khác biệt của chúng đều biến mất, vì chúng hòa lẫn với nhau cách trọn vẹn;Cùng một cách như thế, trong tiến trình hiệp hành của Hội Thánh, chúng ta cùng tham dự, cùng hiệp nhất với nhau, để chúng ta cùng được nên một trong Đức Kitô. Ước gì tiến trình hiệp hành của Hội Thánh thúc đẩy chúng ta tham gia, góp phần vào sự hiệp nhất của thân mình Đức Kitô.

Lời nguyện đọc chung: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Xin cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh luôn biết quy hướng về Thánh Thể Chúa, để chúng con biết cùng nhau chia sẻ và cùng nhau tham dự vào sứ mạng chung. Xin cho chúng con ý thức rằng Thánh Thể củng cố sự tháp nhập của chúng con vào Chúa, cho dẫu chúng con có những khác biệt nhau về sứ vụ. Xin cho tiến trình hiệp hành của chúng con là một tiến trình, mà mọi thành phần Dân Chúa cùng tham gia xây dựng, tiến tới một Hội Thánh Hiệp Hành như lòng Chúa ước mong. Amen.

CĐ: HÁT KINH HÒA BÌNH. Tác giả: Kim Long

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm; để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng; để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.

Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân; vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.

Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình

CĐ: LẦN CHUỖI NĂM SỰ SÁNG

Thứ ba: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng. (1 kinh Lạy Cha-10 kinh kính mừng-1 kinh sáng danh-câu lạy)

 

3.  Suy niệm 3: Chiều kích sứ mạng của Hội Thánh Hiệp Hành kín múc từ Mầu Nhiệm Thánh Thể.

Khi hiệp nhất với Đức Kitô trong Mầu Nhiệm Thánh Thể, Hội Thánh không khép mình lại, nhưng trở thành “bí tích” cho nhân loại, thành ánh sáng, dấu hiệu và khí cụ của ơn cứu độ trần gian. Sứ mạng của Hội Thánh tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng vậy, Thầy sai anh em”. Vì thế, Hội Thánh nhận lấy sức mạnh thiêng liêng cần thiết để hoàn tất sứ mạng của mình, qua việc duy trì liên tục Hy Tế của Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể, và qua việc thông hiệp với Mình và Máu của Người. Như thế, trong tiến trình hiệp hành của Hội Thánh, Bí Tích Thánh Thể vừa là nguồn suối, vừa là chóp đỉnh của mọi công cuộc loan báo Tin Mừng, bởi vì, mục tiêu của Thánh Thể là sự hiệp thông mọi người với Đức Kitô, và trong Người, tất cả cùng hiệp thông với Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần. Tiến trình hiệp hành của Hội Thánh phải thi hành sứ mạng loan báo: “Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa đến” qua việc cử hành Hy Lễ Thập Giá của Đức Kitô. Ước gì khi thi hành sứ mạng của mình, Hội Thánh bước vào Mầu Nhiệm Cứu Độ, với tư cách là một cộng đoàn: cùng tiến đến Bàn Tiệc Thánh Thể, để được nuôi dưỡng, bằng những hoa trái của Hy Lễ Đền Tội này.

Lời nguyện đọc chung: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Xin cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh luôn biết quy hướng về Thánh Thể Chúa, để trên đường sứ mạng, Hội Thánh không nản lòng, bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho Hội Thánh trở nên cây cao bóng cả, để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ; và xin cho tiến trình hiệp hành mà chúng con đang hướng tới: trở nên nắm men được vùi sâu trong khối bột thế gian, để bột được dậy men và trở thành tấm bánh: chấp nhận bị bẻ ra, bị nghiền nát, và bị tiêu hóa vì mọi người như chính Đức Kitô, Đấng đã yêu thương và hiến mình vì Hội Thánh. Amen.

CĐ: HÁTTHẦN KHÍ CHÚA SAI ĐI. Nguyễn Đức Tuấn

ĐK. Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi , sai tôi đi Ngài sai tôi đi.

1. Sai tôi đến với người nghèo khó, sai tôi đến với người lao tù, đem Tin Mừng giải thoát Thiên Chúa đã cứu tôi.

2. Sai tôi đến với người than khóc, sai tôi đến với người âu sầu. Đem Tin Mừng an ủi Thiên Chúa đã cứu tôi.

3. Sai tôi đến với người đau yếu, sai tôi đến với người thất vọng. Đem Tin Mừng chân lý Thiên Chúa đã cứu tôi.

4. Sai tôi đến với người tội lỗi, sai tôi đến với người lao nhọc. Đem Tin Mừng cứu rỗi Thiên Chúa đã cứu tôi.

 

4. Suy niệm 4: Phó dâng Tiến Trình Hiệp Hành cho Đức Maria, Người Nữ Thánh Thể

Trong tiến trình hiệp hành, khi cử hành Hy Tế Thánh Thể, Hội Thánh vâng theo lệnh truyền của Đức Kitô: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19), thì Hội Thánh cũng đón nhận, cùng một lúc, lời của Đức Maria: “Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5). Đức Maria đã sử dụng đức tin Thánh Thể của mình, trước khi Hy Tế Thánh Thể được thiết lập, bởi vì, Mẹ đã hiến dâng cung lòng trinh trong để cho Ngôi Lời nhập thể: có một mối tương quan mật thiết giữa tiếng “Fiat” của Đức Maria, và tiếng “Amen” của chúng ta, khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Sau tiếng “Fiat”, Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng Mẹ; khi lên rước lễ, sau tiếng “Amen”, Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ ngự vào tâm hồn chúng ta.

Ước gì trong tiến trình hiệp hành, chúng ta biết bắt chước Mẹ: khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa trong những tình cảnh éo le như Mẹ. Tiếng “xin vâng” của Mẹ làm nảy sinh ơn cứu độ cho chúng ta thế nào, thì ước gì tiến trình hiệp hành của chúng ta: cũng sẽ là một tiến trình vâng phục thánh ý Chúa, để toàn bộ cuộc sống chúng ta như cuộc sống của Mẹ, trở nên lời Kinh Magnificat không ngừng dâng lên Thiên Chúa để ca ngợi những kỳ công Chúa đã, đang, và sẽ còn làm cho chúng ta luôn mãi.

Lời nguyện đọc chung: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con biết lấy tinh thần của Đức Maria làm của mình: Trong suốt cuộc đời của Mẹ, bên cạnh Con của mình, Mẹ đã lấy chiều kích Hy Tế của Thánh Thể làm của mình: Khi dâng Chúa vào Đền Thánh, Mẹ đã nghe cụ già Simêon loan báo một “lưỡi gươm” sẽ đâm thâu tâm hồn Mẹ. Trong tiến trình hiệp hành, mỗi khi chúng con nhận lãnh Thánh Thể, thân mình của Đấng, mà Mẹ đã cưu mang trong cung lòng, xin cho chúng con đích thân cảm nghiệm những gì xưa kia Mẹ đã đón nhận dưới chân Thập Giá, để như Mẹ, tiến trình hiệp hành của chúng con thật sự là một tiến trình: đón nhận, cưu mang, và sinh hạ Chúa cho thế giới hôm nay. Amen.

CĐ: HÁT XIN VÂNG 1. Lm.Mi Trầm

1. Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây dó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

2. Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin Vâng. Mẹ ơi! Ðường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

3. Mẹ ơi! Mẹ tin nơi Chúa an bài. Mẹ nên phúc ân muôn loài, nơi Mẹ đoàn con tuôn đến nương thân. Mẹ ơi! niềm tin bên Mẹ rạng rỡ. Lòng con sao còn bỡ ngỡ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng

ÐK. Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời.

CĐ: LẦN CHUỖI NĂM SỰ SÁNG

Thứ tư: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi. Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành lời Chúa. (1 kinh Lạy Cha-10 kinh kính mừng-1 kinh sáng danh-câu lạy)

Thứ năm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.

 

III. ĐỌC VÀ SUY NIỆM TIN MỪNG

CS 1: ĐỌC LỜI CHÚA:  Mc 9, 2-10 (mời cộng đoàn đứng)

Trích Tin Mừng theo Thánh Mac-cô

2 Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao.

Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su.

5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.”6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng.7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” 8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.

CS : SUY NIỆM (mời cộng đoàn quỳ)

CS 1 đọc: “Người biến hình trước mặt các ông, áo Người trở nên chói lọi trắng tinh”

Lạy Chúa Giêsu, trong hành trình thiêng liêng của mùa Chay thánh, Giáo hội mời gọi chúng con cùng với các Tông đồ theo Chúa lên núi, để chiêm ngắm dung nhan thần linh của Chúa qua sự kiện biến hình. Chúa đã thay đổi dung mạo trước mắt các Tông đồ nhằm củng cố niềm tin cho các ông. Xin Chúa ban sức mạnh để chúng con vượt thắng được những khó khăn thử thách vì bị chống đối, vu cáo, bách hại.

Lạy Chúa, Chúa đã biến hình để cho chúng con thấy vẻ rạng ngời và sự thánh thiện của Chúa. Trong khi Chúa biến hình, khuôn mặt của Chúa tỏa chiếu ánh vinh quang rạng ngời, thì chúng con lại để cho khuôn mặt Kitô hữu của mình đang dần bị biến dạng bởi những thói hư tật xấu, những đam mê tội lỗi. Cũng vậy, chiếc áo trắng chúng con được trao vào ngày rửa tội/ bây giờ có phần hoen ố vì tội lỗi chúng con trót phạm.  Xin Chúa cho chúng con biết ý thức sửa đổi cách sống, hoán cải bản thân, để xứng đáng làm con cái Chúa. (Thinh lặng)

CS 2 đọc: “Từ đám mây có tiếng phán rằng: ‘Đây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người’”.

Lạy Chúa Giêsu, tiếng Chúa Cha đã phán bảo chúng con ‘hãy vâng nghe lời Chúa’. Chúng con nhận biết rằng: chỉ có lời Chúa mới thực sự giúp chúng con được biến đổi nên giống Chúa, được nên những người con yêu dấu của Chúa Cha. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết siêng năng thanh tẩy tâm hồn qua Bí tích Hòa Giải. Nhờ đó, đời sống đạo của chúng con mỗi ngày thêm thăng tiến và triển nở theo tinh thần Tin Mừng mà Chúa đã truyền dạy.

Lạy Chúa, từng người trong gia đình Họ đạo chúng con đang khao khát được Chúa biến đổi, mong ước được từ bỏ nếp sống cũ để bước vào đời sống mới cách tốt đẹp và thánh thiện hơn. Xin Chúa cho chúng con luôn biết giúp nhau hoán cải và canh tân đời sống. Đồng thời, xin Chúa dạy chúng con biết chuyên chăm lắng nghe và thực thi Lời Chúa, để cuộc sống chúng con, từ lời nói cho đến cung cách ứng xử, luôn tỏa sáng nét đẹp của Tin mừng.

CĐ: HÁT BIẾN ĐỔI ĐỜI CON. Tác giả: Lm. Thái Nguyên

ĐK. Biến đổi đời con Chúa ơi khi con nghe lời Chúa dạy, khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng ngày khát mong. Biến đổi đời con Chúa ơi cho nên tươi mới rạng ngời, tình yêu nồng thắm không vơi, niềm tin chan chứa mọi nơi.

1. Con sống trong Ngài tâm con luôn khát khao hoài một cuộc đời đổi mới Chúa ơi. Lòng còn ngủ say chưa đổi thay, tình đời trả vay vẫn còn đây, bao vấn vương này. Ngày ngày con sống niềm cậy trông nơi lòng nhân Chúa: Nguồn sống mới đời con.

2. Con bước theo Ngài tâm tư thôi hết u hoài lòng miệt mài niềm tin chẳng phai. Ngày ngày con vui mong gặp Chúa để được đổi thay tim hồng say, yêu mến dâng đầy. Lòng này chờ mong được hiệp thông nên một với Chúa: Nguồn ánh sáng đời con.

3. Trong Chúa mỗi ngày tim con khao khát dâng đầy tình của Ngài niềm vui của con. Một đời thao thức đi tìm Chúa, chỉ mong được sống với Ngài luôn, qua những vui buồn. Mọi sự rồi đây sẽ đổi thay trong vòng tay Chúa: Hạnh phúc của đời con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được hiện diện bên Chúa trong những giây phút thánh thiêng này thật diễm phúc cho chúng con. Xin Chúa ban cho các thành viên trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ cũng như những thành viên trong Các Ca Đoàn được sự biến đổi bên trong tâm hồn hầu sống đẹp lòng Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết siêng năng và sốt sắng lãnh nhận Thánh Thể Chúa. Nhờ đó, mỗi ngày chúng con trở nên giống Chúa hơn, và biết tích cực chủ động tham gia vào sứ vụ xây gia đình họ đạo chúng con thật sự trở thành một cộng đoàn hiệp hành: hiệp thông, tham gia để thi hành  sứ vụ đem niềm vui tin mừng của Chúa đến cho mọi người. Amen.

 

IV. KẾT THÚC: ĐỌC KINH CÁM ƠN VÀ TRÔNG CẬY

                                                                                     (St)

 

TIẾP THEO LÀ GIỜ THÁNH KẾT THÚC NGÀY CHẦU THAY GIÁO PHẬN

Diễn tiến Giờ Thánh giống như một giờ Chầu Thánh Thể tối thứ năm hàng tháng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...